Ban/Pick DotA , nghệ thuật của battlefield .

Thảo luận trong 'DotA' bắt đầu bởi Jukanius, 23/10/08.

  1. Jukanius

    Jukanius Đào Viên Tiểu Họa Gia

    Tham gia ngày:
    22/1/05
    Bài viết:
    4,499
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Dạo này box hơi vắng vẻ , cũng nên làm 1 cái gì đó thảo luận cho xôm để anh Caro vui vẻ ::) . Vừa type 1 bài dài , tự nhiên đứt điện tắt cái ::( .

    * Ban Pick là gì ?
    - Ban Pick là việc cấm một số hero ko được tham gia trận đấu và chọn ( tất nhiên , ko thì sinh ra game làm gì =)) ) những hero cần đánh .

    -Một số Newbie sẽ hỏi tại sao phải ban pick làm gì cho lằng nhằng , mệt đầu , đánh cho nó lẹ . Vâng tại vì DotA là bộ môn đồng đội , chiến thuật vô cùng đa dạng , nếu ko làm như vậy thì có những hero , những cặp hero hoặc những bộ hero quá imba khiến game mất đi sự cân bằng , mất đi sự đánh giá về trình độ player ( như là trick , tip , bug ấy :| ) .

    -Max hero Ban tối đa 1 team là 4 và Max pick là 5 . Map DotA thì nhiều hero quá , hiện bản mới nhất 6.56 là 93 , Ban tổng số hero ko được pick chỉ có 8 hero , vậy làm sao mà đánh :-s . :-j chỉ ban những hero quá imba , quá rắc rối thôi , chứ ko có ban bừa bãi để hỏng cả trận đấu , người ngoài nhìn vào cũng còn cười cợt , ko chừng cũng chửi cho tối mày tối mặt ấy chứ =.=" .

    -Tiếp theo cho câu hỏi " Ban Pick dựa vào yếu tố gì " , câu trả lời rất ngắn gọn " vào hiểu biết , nhìn nhận " . Chắc chắn nói thế thì trừu tượng quá , tôi xin giải thích ngắn gọn chút =.=" .

    -Ban/Pick dựa vào chủ yếu 1 số lợi thế nhất định , hiểu biết chẳng qua chỉ là nắm rõ yếu tố lợi và ko lợi ( tức móm =)) ) .

    ============================​

    1. Lợi thế về Hero/Player : Chủ yếu là Hero , do ông già IceFrog tạo ra một số hero imba quá , lại được cầm bởi các huyền thoại cũng imba ở một lĩnh vực quá , và ở một team cũng có lineup imba quá =)) . Srr lạc đề =.=" ! DotA nó là môn chiến thuật đồng đội , vậy nên có nhiều chiến thuật nghĩ ra và áp dụng khiến các team địch ai cũng sợ hãi , các team chơi DotA ai cũng chơi theo , thành ra gây nhàm chán . Người ta ai chả muốn Balance ;;) . Ví dụ ở Map 6.48b , Vigoss và Smile của VP cũ đã từng reo rắc làm mưa làm gió bởi trường phái gank của mình , bằng những hero siêu kinh tởm ES , Lina , SandKing , SF ... ( vâng , xin thứ lỗi vì tôi chỉ thấy ngưỡng mộ nhất anh Vigoss mà thôi :p ) .

    2. Lợi thế về chiến thuât : Có những chiến thuật tạo ra mà người ta chỉ muốn bỏ DotA :| , Cái thời mà ban pick chưa đẻ ra thì BristleBack pick vào team nào , team đấy gần như thắng đến 90% , team nào pick được bộ 3 siêu đẳng " Zeus , Furion , Spectre " thì đánh Early , Mid , Late game hầu như đè chết đội bạn . V.v... và V.v....

    3. Lợi thế về map : cái này dễ mà :)) , map 6.48b gank chiếm vị trí đầu bảng , người người lên blink , nhà nhà lên blink , đi gank , giết và giết , sinh linh lầm than =)) . Map 6.52e thì ngược lại , Carrier và mass AOE lên ngôi , mass AOE thì cũng chính là anh em hàng xóm với mass gank mà thôi :-j thằng anh chết đi , thằng em hãy còn có đất sống , nhưng mà cái anh Carrier thì rất là nhắng :| . Cả trận farm fot. để cuối game phá bỏ mọi quy luật logic của DotA " Siêu nhân cứu thế , anh hùng một mình chống lũ mafia , blah blah .... " ~____~ .


    ============================​

    Đấy , nói chung là chỉ có như vậy thôi , tiếp theo mới là màn chính , hero thì nhiều , ban pick như vậy thì cũng hiểu hiểu , nhưng mà chính xác ra thì ban như thế nào :| . Tất nhiên là khó và đau đầu rồi , nhưng mà có tí tẹo kinh nghiệm và suy ngẫm trong lúc đánh thì cũng hiểu thôi mà ::) .

    map 6.56 sắp tới sẽ trở thành Stable , ta sẽ bàn sau , nhìn lại chặng đường 6.52e thì như thế này :

    Chiến thuật hoàn hảo nhất của thời đại 6.52e này là carrier , tất nhiên với những thằng như tôi , farm fot. cũng chỉ là phù du , có thể lai căng , hybird cho nó phong phú thì tôi chọn ganker support v.v... tổng hợp lại từ nhiều team , nhiều league thì tạm đưa ra cái chuẩn về 1 team ngon như thế này :

    * 1 carrier , 1 support cave , 1 ganker , 2 nuker , dealer . Các vị trí vai trò này có thể đội cho nhau , dựa vào các hero trong map .

    Lý thuyết mãi cũng mệt , đưa tạm một bộ ngon cơm ra nói cho tiện =.=" .

    Spec , Zeus , Furion , Tinker , ES .
    -Carrier và semi gank thì spec chiếm sòng , cấm tranh [-x .
    -Nuker còn ai ngoài già Zeus lùn :devil: .
    -Ganker thì tạm cho ES xí phần , thằng này thực ra là Initial mới đúng , vì nó cũng còn phải farm , ko farm ko có item thì ngồi mà nhìn gank ngược =.=" .
    - Support , chả lẽ vứt furion với Tinker đi =)) . Riêng bác Fu thì có thể làm Jungler và Dam Dealer cũng ok hết , được cái nhà có Tele mui trần , đi nhanh kinh :cool: .

    Ưu điểm : Bộ này chia lane cũng rất ổn , cái quan trọng nhất của DotA là control lane , mất trụ thì mất nhà , mất nhà thì thua , thế cho nên có đánh giết nhau mãi cũng chỉ để ép cửa mà phá nhà cho xong , chứ ngắm gì mấy thằng hero , đẹp zai thì ít mà xấu xí thì nhiều ( xấu đã tốt , kinh dị đúng hơn ~___~ ) .
    - Bộ này đi gank cũng phê , Zeus đang đi lang thanh 1 mình ở rừng bạn để tìm cạ , tự nhiên gặp 2 3 anh du côn ra xin đểu , zeus rất tự tin mà giật sét bờm đầu nó , mấy tay kia sôi máu định nhảy vào ăn thịt , tự nhiên vô số Spec từ đâu chui ra , tự nhiên Bò Sếch blink ở cái xó nào vào , tự nhiên Furion Tele ra và cũng mass ulti , tự nhiên ... Tự nhiên khỉ gì nữa =.=" , chết chứ sao .
    - Bộ này về Early , mid , late đều xài ngon , càng về late lại càng khủng . Nó xài khó thì nó mới khủng , ko thì trẻ con và phụ nữ cũng tự nhiên chơi DotA được àh :devil: .

    Nhược điểm : Bộ này sợ nhất Stunner , bất kể đội nó là def , là push hay là gank . Ngoài ra thì cũng hơi hơi kị với Mass Silencer .

    =========================​

    Đấy , nó là như thế, bài sau tôi sẽ liệt ra các top hero ban pick bằng những gì mình hiểu và biết . Trước hết chốt lại là mấy tiêu chí sau cần phải chọn ban , chọn pick để các bạn trẻ cùng ngẫm đã .

    - Thứ nhất nếu ban thì phải nghĩ , trước hết mình chọn chiến thuật gì để mà pick , xem đồng đội mình tay chân thế nào để mà pick . Chứ nếu ko ban pick đẹp mà đồng đội nói khẽ " em éo biết đánh mấy hero này " thì ăn cám cả lũ ~___~ .

    - Thứ hai , tính chiến thuật và tính động đội nằm ở việc combat , chọn những con nào combat AOE càng lợi càng tốt , tất nhiên nên hạn chế trong khoảng 3 hero thôi , 4 hero thì phải châm chước và xem xem nó có Control lane được ko , có anti gank và gank được ko :)>- .

    - Thứ ba , tùy từng map mà pick những hero chủ chốt , 6.48b chiến thuật gank thì phải lấy hero gank làm đầu , 6.52e thì phải lấy carrier làm đầu , để nếu như ta có chơi bời lung tung thì về nhà vẫn còn vợ con , à quên :nailbit: , thì vẫn còn có cơ mà dành chiến thắng :p .

    - Cuối cùng , phải có hiểu biết và khôn ra một chút khi pick , đừng có ban pick vô nghĩa , rốt cuộc lại như Mode -CM ở 6.56 , hết 90s Auto ban/pick =.= . Ví dụ nó đã pick Zeus , Spec rồi thì mình phải biết ban những hero góp phần làm độ bệnh của chúng tăng cao như Lich , Tide , Ske , POTM ... Và ta pick các hero khắc chế lại như Stunner , Def ( ES ) . Đừng có ngu khi pick một đống các hero AOE kiểu phải blink vào để cast spell như tide , SandKing , Axe ... khi mà chưa ban cái thằng già Zeus hay lo xa hơn là thằng trẻ Silcencer . Đang push , def , rình rình đợi team nó mà gặp ngay anh Zeus ulti phá Dagger , rồi chưa đầy 1s sau đã thấy các anh khác đứng cạnh quăng toàn tạ sắt vào đầu , đến lúc chết rồi thì mới hiểu ra " Á à em gái POTM ulti để áp sát ::( " .


    ============================​

    Ý kiến thì vẫn còn nhiều thiếu xót và sự đa dạng , mọi người có thể bày tỏ suy nghĩ của mình để góp phần sôi nổi , cùng nhau đi lên . Mọi người thế nào ko rõ , tôi thì nghĩ , dẫu là đánh fun hay league , tìm hiểu và học hỏi là ko thừa . Go pro cho có danh tiếng để đời cũng vui ^_^ .

    Topic hơi dài một chút , nhưng để bàn luận hay thì nên có cái xương sống vững chắc, mong là mọi người đọc và post ::) .

    by Juka GVN ​
     
  2. anhquansei

    anhquansei Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/06
    Bài viết:
    3,084
    Hay quá.Em vào mấy cái war clan mà chả biết ban pick là gì
     
  3. KuteJingVIP

    KuteJingVIP Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/5/08
    Bài viết:
    275
    Nơi ở:
    Vice City >:)
    Văn phong hay vãi chưởng:> Rất là bổ ích cho người già và trẻ nhỏ mới tập WT:>
     
  4. toilachon

    toilachon Lich King's Servant

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    5,635
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Thù con Bristleback ghê, chỉ vì nó mà MYM phát minh ra ban pick, để rồi inhouse cả thi đấu con tủ tòan bị kill mất X(
     
  5. sieudaochich1987

    sieudaochich1987 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    20/7/05
    Bài viết:
    1,531
    Nơi ở:
    Unicef Vietnam
    Bài viết rất hay .... Thanks ^^
     
  6. GamerVNPro

    GamerVNPro Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/7/06
    Bài viết:
    314
    Đọc xong bài viết mới nhớ lão Ju nhà ta học chuyên văn hồi trước.Juka up nốt 1 số tactics nữa lên đi và 1 số couper nữa. Bổ sung thêm phần hero bị ban forever đi Ju ơi.Thôi train EXP GG ladder đây ^^
     
  7. Jukanius

    Jukanius Đào Viên Tiểu Họa Gia

    Tham gia ngày:
    22/1/05
    Bài viết:
    4,499
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hề hề, bài viết cho trẻ em thì mới cho vài cái mặt cười ngộ ngộ , cho người nhớn và các bà các mẹ , các chị có chồng con , cháu chơi DotA , muốn đú theo hoặc tìm hiểu xem " rốt cục nó có cái gì mà cứ suốt ngày Dota dô ta đô ta , con ko thèm đón , ny ko thèm đi chơi " =)) , nên ko có dùng mấy thuật ngữ lóng của dân DotA như " đi cửa mid , về kiếm lực , con cóc còi " ... :| . ^_^ .

    Tôi sẽ cố gắng viết tiếp , nhưng mà cũng nên bàn luận , bày tỏ ý kiến 1 tí cho vui chứ ^_^ , viết mãi ra cũng mất hay ;)) .
     
  8. HarryKing

    HarryKing Không bao giờ DM u first :"> Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/11/05
    Bài viết:
    5,181
    Nơi ở:
    Mầm non A HN.
    Tưởng cái ban pick là vì cái global team trên kia chứ.
     
  9. Jukanius

    Jukanius Đào Viên Tiểu Họa Gia

    Tham gia ngày:
    22/1/05
    Bài viết:
    4,499
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vì cái con heo ko ra heo , nhím ko ra nhím kia kìa , skill nó ko khác mấy , nhưng mà cái gì cũng mạnh , base cũng ổn , nói chung nó dí cho thì đi viện đi ::( . Đấy là IF đã hơi hơi nghĩ nghĩ rồi , từ sau khi bộ Global ra đời thì làm cái tư tưởng Ban pick thành hiện thực luôn :| .
     
  10. GamerVNPro

    GamerVNPro Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/7/06
    Bài viết:
    314
    global team bik chống thì dễ có 1 silence vào là đã khác.Thêm 1 hoặc 2 healer thôi là có thể win được rùi
     
  11. toilachon

    toilachon Lich King's Servant

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    5,635
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Để tớ trích dẫn lại lịch sử ban pick cho cậu hiểu rõ nhé ... :hug:


    ... Edit : Quên chưa ghi nguồn, nguồn ở esport.vn, thông cảm nhé :D

     
  12. Kael™

    Kael™ Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/10/08
    Bài viết:
    35
    mở rộng thêm tầm nhìn một con ếch :D....
     
  13. _Genta_

    _Genta_ C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    1,577
    Nhờ cái mục b/p này mà mình thấy thời gian trên lớp thật có ích ;)).
    Toàn lôi nháp ra phân tích hero, nghĩ chiến thuật các kiểu, tìm ra được cái gì hay là cười sướng 1 lúc rồi cất vào 1 chỗ. Đợi sau này lên GVN lôi ra dùng =)).
     
  14. xxhellboy

    xxhellboy Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/8/05
    Bài viết:
    5,503
    bb neft rùi mà vẫn làm mưa làm gió thế cơ à
     
  15. Kael™

    Kael™ Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/10/08
    Bài viết:
    35
    kiểu này là anh Genta rất thường bị cốc đầu và bảo........"em đang làm cái linh tinh gì vậy, sao ko nghe cô giảng" -> hạnh kiểm 8-}....


    đùa thôi chứ, đam mê kinh nhểy ;;)...
     
  16. toilachon

    toilachon Lich King's Servant

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    5,635
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    =)) .
     
  17. Jukanius

    Jukanius Đào Viên Tiểu Họa Gia

    Tham gia ngày:
    22/1/05
    Bài viết:
    4,499
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tiếp theo của bài số 1 , hôm nay tôi xin trình bày về tiêu chí chọn người đẹp loại bỏ quái vật , àh quên lại nhầm :nailbit: , chọn và loại những hero có mặt trong trận đánh .

    1. Khả năng kiểm soát lane , khu vực .
    2. Khả năng tầm nhìn , cướp rune , bảo kê map , tạm gọi là hackmap .
    3. Khả năng hỗ trợ , cave .
    4. Khả năng sát thương địch ở mức độ target 1 mục tiêu .
    5. Khả năng sát thương địch ở mức độ target nhiều mục tiêu ( tất nhiên là phải yếu hơn thằng số 4 một tí , ko thì vứt thằng Tư đi àh :| ) .
    6. Khả năng chạy trốn , cơ động .
    7. Khả năng sống sót .
    8. Khả năng def , push .
    9. Khả năng farm , siêu nhân , anh hùng cứu thế ( thằng bé Chín này được hâm mộ nhiều nhất nhể ;)) ) .
    10. Khả năng đa năng ( bựa ghê :| ) .

    Đấy là tạm liệt ra 10 khả năng đánh giá hero , tất nhiên thằng nào nhiều khả năng hơn thì cái khác cũng bị neft đi , vì sao , vì lão Cóc tuyết thích thế đấy :| .

    ==========================​
    Top ban , top pick hero thì nhiều lắm, và cũng quá phổ biến, thành thử tôi cũng ko cần lan man quá làm gì .

    Số 1 là anh Béo Mập , ADMIN vĩ đại sáng lập ra GameVN :nailbit: , đùa thôi , anh Bít Mát Tơ , người hùng rừng xanh nhưng ko hề lưu manh :cool: . Đây chính là cao thủ đứng đầu trong nhóm thập sát đệ nhất DotA hội mà tôi đã liệt ra ở trên . Văn võ song toàn , vừa là thần cứu thế :angel: , vừa là ma diệt thế :devil: . Khi còn bé ( Early ) hắn đi tranh rune , ép lane , harass enemy , lớn thêm 1 chút ( Mid ) hắn tham gia băng đảng , tham gia đặc vụ để đi đánh đông dẹp bắc , nói chung là hắn có mặt ở các pha chặt chém , great combat , mini combat , mass stun , slow , burn , blah & blah , nói chung vào combat thì hắn ko thiếu việc và việc nào cũng là việc của hắn . Khi về già ( Late ) các nhân sĩ võ lâm , các anh em của hắn cũng đã già , gần như đã vô dụng hoặc thời trai trẻ ham đánh nhau đú đởn ko chừng bị phế cả võ công , feeder , đám hậu bối lúc này quyết định vận mệnh của trận đấu . Trong khi Bề Mờ lão tiền bối vẫn còn mạnh khỏe , phong độ , mỗi ngày còn ăn được 10kg thịt bò , cầm búa xông pha trận mạc như Triệu Tử Long anh dũng ở Trường Bản ( gần như thôi , vì Triệu Vân cầm thương =)) ) . Những món đồ ngày trẻ chuyên đi hạ sát , hành thích nay vẫn còn có tác dụng , kết hợp với những đồ chơi mà giới trẻ hay dùng như dao kiếm , búa , đầu lâu , súng lục . Nhầm :| , tranh của thằng già Sniper như thế thất đức quá , ý tôi là mấy món như Heart , SnY , Curass , Radiance , ButterFly thôi ...

    Nhiều người tự hỏi Bê Mờ đại hiệp võ công cao cường như thế nhưng sao ko thấy tham gia các trận Tống Kim , các trận đoạt long tranh châu nhể . Muốn lắm chứ , khổ nỗi bị Ban ráo cả :-s . Thành ra ngay đến Public người ta cũng ít thấy đại hiệp xuất hiện , anh ấy đi đâu đây :-/ , theo suy đoán của tại hạ thì có thể đã bế quan luyện công , luyện Ám nhiên tiêu hồn chưởng mà năm xưa Dương Quá đã từng thi triển . Tin vui cho các bạn trẻ hâm mộ là mới đây map 6.56 Bề mờ đại hiệp đã chấp nhận phế bớt võ công của chú chim thân yêu đi cùng chú heo bảo vệ mình , mất khả năng Invisible :| , đúng là giậu đổ bìm leo , mấy tay khác mang tiếng là danh môn chính phái mà toàn thừa cơ cướp slot của đại hiệp , Visage đến từ Chim giáo , Weaver đến từ Kiến giáo ( hay Nhện giáo , vì tôi ko biết con này thực sự là con khỉ gì =.= ) , và vô số những thằng võ công cao cường khác .

    Người ta bảo giang hồ rộng lớn , anh hùng đầy rẫy , có người lại ko thích đại hiệp Bê Mờ vì anh ấy quá nổi , có người lại nói Cô Cô Mirana POTM của mình mới là mạnh nhất , kẻ thì cho rằng Tiểu Lý phi dao Spectre mới là lợi hại ... nhiều lắm , sao mà kể hết được , cho Kim Dung tái thế cũng còn ko kể nổi , đừng nói là tôi ~______~ .

    Có cái bảng của Tút 4` bên ESVN làm sẵn , lụm qua đây làm tư liệu cho khỏe :devil: .

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Tạm dừng đến đây tí nhể ;)) .

    by Juka GVN​
     
  18. toilachon

    toilachon Lich King's Servant

    Tham gia ngày:
    22/7/06
    Bài viết:
    5,635
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Akasha, Zeus và Rexxar đúng như cái bảng kia, tốt cho mọi trường hợp chiến đấu + Farm ... :)>-

    ... mà nghe câu chuyện của BM ( Administrator ) mà nghe như chuyện tiếu lâm thế nhể, hài hước quá =))


    =))=))=))
     
  19. Jukanius

    Jukanius Đào Viên Tiểu Họa Gia

    Tham gia ngày:
    22/1/05
    Bài viết:
    4,499
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chiều nay tôi sẽ viết một bài về việc các anh hùng , siêu anh hùng thích gì , ghét gì , sợ gì . Bề Mờ đại ca tuy mạnh thì mạnh thật , nhưng mà nếu cả năm anh hùng bên kia cùng là tay khắc chế hắn thì cũng ko phải vấn đề gì cả , nếu có vấn đề thì chẳng qua thua vì 4 thằng còn lại cùng bè với Bê Mờ đại ca thôi =)) .

    Ngày mai sẽ cho ra series bài giữ và nhả , chiến thuật dùng người nổi tiếng của Gia Cát Lượng , Tào Tháo , Tư Mã Ý , Chu Du ... :)>- . Giờ vào học phát .
     
  20. _Great_Paladin_

    _Great_Paladin_ snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    24/1/08
    Bài viết:
    8,299
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    khá thiệt, mong bác viết tiếp để còn học hỏi
     

Chia sẻ trang này