Trao đổi về Rome Total War V.4 [Đọc trang 1 trước!]

Thảo luận trong 'Kho lưu trữ' bắt đầu bởi Ulf, 1/9/08.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Thủ đường cũng không cần phải cứ phalanx. Chỉ cần bộ binh giáp càng trâu càng tốt là đủ. Như mấy thằng bộ cấp cao của Rome cũng chơi được. Vì bộ binh chỉ có nhiệm vụ chủ yếu là làm bức tường chắn cho cung thủ phía sau và làm tiêu hao sức lực địch để kỵ binh dễ kết thúc, không nhất thiết phải có chỉ số tấn công cao (có thì càng tốt). Những thằng dam cao nhưng giáp quá yếu thủ kiểu này rất khó. Do đó tụi barbarian chuyên cởi trần lại ở trong thành tròn khó mà thủ được.
     
  2. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,141
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    công nhận vào mấy cái trại barbarian chỉ có phalanx thủ đc(bản 1.0 dùng bug giáo phalanx)
    hôm trc chơi EG cho 2k hay 3k chi đó lính hoplite cuối của cathage đánh cái thành có 2 đội Sparta royal 3 vạch vàng nâng cấp max(200 thằng cả thảy)
    hết trận quân Cathage chết sạch quân Sparta chết chưa tới 10 thằng =.="
     
  3. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Hình như thành mới chiếm của Barbarian thì hình tròn, nhưng xây lại tường thì nó thành hình vuông phải ko ta??? Tui nhớ có lần 1 thành hình tròn của tui đã chuyển lại thành hình vuông (chơi Rome, chiếm của Barbar) nhưng không nhớ rõ dân số bao nhiêu, nâng cấp lại thành hay chỉ xây lại tường.

    PS: khi nhớ kỹ lại thì hình như... không xây cất gì lại hết. Tự dân số nó tăng lên nên chuyển lại thành hình vuông (dân tăng nhưng chưa đủ để nâng cấp thành).
     
  4. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    giờ mới phát hiện, nếu thủ thành có tướng mà gặp stack công ko tướng thì tỉ lệ thắng là rất cao, vì morale của địch quân cực thấp, tui dùng ~200 kị nặng lẫn nhẹ charge từ cánh trái mà stack ~1000 lính, có cả phalanx lẫn Heavy Inf, đua nhau rout sạch 1 đám :))
     
  5. alwafa

    alwafa Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    9/10/07
    Bài viết:
    377
    Nơi ở:
    Marienburg Castle
    Bác có xây Wall thì thành của Barbarian vẫn là hình tròn thôi , trừ khi bác nâng cấp nhà chính lên ( của Greek hay Rome ) thì tự động sẽ biến thành hình vuông ( toàn bộ kiến trúc bên trong từ barbarian cũng chuyển đổi ) .

    Đúng là vậy , như thủ đường dùng phalanx vẫn tốt nhất vì nó ko phải giáp lá cà nên sẽ ko bị vỡ đội hình nếu quân địch quá đông , đơn cử nếu 4 đạo Phalanx thủ chung thì ko thằng địch nào áp lại gần được , còn 4 đạo Praetorian Cohort thủ thì vẫn có khả năng bị vỡ .
     
  6. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Gần chiếm hết cái bản đồ mà chờ tướng đẻ ra lâu quá, loạn binh tùm lum cần anh chỉ xem thử có cách nào mà tướng mới trong thành có mau không.
    +Đang chơi RTW bản 1.0, giờ phải nâng từ từ 1.1->1.2->1.3 hay là từ 1.0->1.3 cũng được.
    +Hic, cái thú là lấy ít địch nhiều còn nếu mình đông hơn thì chơi auto, có ai chơi thế chưa?
    +Sẵn hỏi luôn là sao của tướng dài nhất là bao nhiêu, mình giờ có 1 tướng-chỉ 1 thằng này đi bình thiên hạ , đánh nhau từ 16 tuổi giờ đã ngoài 40, 12 sao và vài chỉ số phụ khác. Trận nổi tiến là dùng quân số 1/3 quân địch và Clear Vitory:o Giờ không biết có ép đẻ được không để con nó còn nối dõi nữa :'>
     
  7. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Tại bác Aragorn đặt trường hợp ko dùng phalanx thủ đường nên mới nói thêm vậy thôi.

    @Rytubon87: Cách tăng tướng nhanh chắc chỉ có đi mua thôi. Càng mua nhiều sau này nó đẻ càng nhiều. MÀ bác chiếm gần hết bản đồ rồi mà sao vẫn thiếu tướng thế nhỉ. Tui chiếm chừng nửa cái là tướng ra dư ko thèm xài luôn ấy chứ.

    Nâng từ 1.0 -> 1.3 luôn được, chỉ có 1.5 thì yêu cầu phải có 1.3.
     
  8. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Thank nhiều, tui không có dư tiền mà mua tướng, giờ mới biết nếu đem 1 đội lính thường đi đập 1 đội địch đông gấp 2 thì 1 trong những người lính (hay đội trưởng đám lính đó) sẽ được phong tướng. Dù gì cũng cảm ơn...:hug:
     
  9. hugoking1

    hugoking1 Commander-in-Chief

    Tham gia ngày:
    7/5/07
    Bài viết:
    6,811
    Nơi ở:
    HCMC
    cho lính trong thành bay ra quất cướp ( rebels ) kế bên thành, mang theo ít lính thôi, mà nhắm mang theo đủ để có khả năng thắng với tỉ lệ lực lượng 1:2, là có ngay 1 tướng tầm 1~3 sao ngay :'>
     
  10. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Ráng kiếm tiền mua tướng đi, nhiều khi có lợi lắm đó. Lúc đánh mấy faction văn hóa khác mình có tướng mua được của fac đó giữ thành đỡ bị cultural bonus.
     
  11. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Um, nhưng mà mình lên các V1.3 thì khác gì so với V1.0, lính khác, bản đồ rộng hơn hay có câu chuyện khác??? Sắp đánh đến Rome rồi, tướng khô thiệt nên dùng các chiến thuật:
    -Đánh luân phiên bằng ngựa.
    -Bộ binh lì mặt cho ngựa húc rồi dùng riết.
    -Tìm tướng mà diệt.
    +Phù kết thúc khá là vất vả...:D Nhưng mà đã thiệt. Có điều câu trả lời về vụ V.:D
     
  12. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Chả có gì khác cả. Hình như nó chỉ sửa lại mấy cái lỗi và chỉnh lại chỉ số của một vài loại lính thôi.

    Ông đang chơi fac nào? Bộ binh gì mà lỳ dữ vậy. Gặp cataphract coi chừng lên hương. Muốn dùng bộ chọi thẳng mặt với kỵ thì tốt nhất nên có missile đứng trước bắn vài phát hú họa rồi lùi về sau để địch chuyển sang pursing đỡ được cái charge bonus. Nên điều khiển bằng tay, để skirmish chúng nó hay bắn tham ko chịu chạy, hoặc chạy lung tung lắm. Mis sau đó nên tắt fire at will đi mà tập trung vào tướng địch, hoặc vào thằng nào ở xa để đỡ lạc đạn bắn vào lưng quân mình. Còn ko có missile thì làm như ông gì bên gamethu đề xuất cho pleasant lên hứng cũng được. Nhưng mà pleasant không nhiều công dụng bằng missile. Mí lị tụi pleasant morale thấp lắm, lỡ nó gặp kỵ ầm ầm lao tới hãi quá cờ trắng lại làm ảnh hưởng tinh thần các unit khác.

    Địch thường cho kỵ vòng ra hai bên để thọc sườn mình, bởi vậy đội hình tốt nhất khi đánh đồng là cho kỵ mình bảo vệ hai bên (kỵ mình phải cố mà tốt hơn địch). Đội hình "cổ điển" (trừ một vài fac có thế mạnh riêng như Parthia hay Scythia): mis trước, bộ giữa, kỵ hai bên tướng sau chót. Kỵ mình phải bẻ gãy được đòn thọc sườn của địch rồi dí theo nó một đoạn, sau đó vòng lại ngay sau lưng bộ binh địch (khi đó đang xáp lá cà với bộ mình) và "móc đít" nó. Khả năng quân địch rout là cực lớn. (thay kỵ bằng voi cũng được, nhưng mà voi gặp địch đông, lỡ chết vài con dễ điên lắm, tui ghét dùng voi, ko an toàn). Điều quan trọng trong chiến thuật này là bộ binh phải trâu bò hay ít nhất cũng phải cố giữ chân được bộ binh địch cho tới khi kỵ binh quay về tiếp ứng. Vì nếu bộ rout, đám kỵ đã mệt vì đánh đuổi kỵ địch, lại bị mất tinh thần khi thấy đồng đội rout sẽ khó địch lại bộ binh địch khi chúng dồn lại đông (quân số kỵ thấp hơn bộ nhiều, cái này ai cũng biết). Bởi vậy mới phải cho tướng đứng sau lưng cổ vũ đám "bao cát". Nếu ngặt quá thì cho tướng lên giữ chân địch luôn. Cố mà sống sót chờ tới khi kỵ quay về. Nếu kỵ mà yếu quá ko bẻ nổi đợt thọc sườn của địch, để kỵ binh địch húc vào cánh của bộ binh thì coi như thua nửa trận.

    Còn khi gặp địch dàn đội hình kiểu này thì cứ nhằm unit bộ đứng trước tướng rồi cho máy bắn đá ném lửa. Ngộ một điều là nhắm bộ nhưng nó lại thường trúng tướng :))
     
  13. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Cái này chắc không có gì và cũng không có ý khoe khoang, có điều vừa xong nên mừng quá và tự sướng: "Tiến đến Roma, chiếm ngôi bá chủ"
    [​IMG]

    +Tui thuộc dạng tướng rất ngại nướng quân, yêu dân như con nên hem thể làm thế được. Thường là cho bộ binh nặng lên làm khiên, biết là tụi nó chịu đựng được để cho kị binh địch lầy lội nhưng được nữa quãng thì cho kị binh bình húc đít ngay nên kết quả là bộ-kinh rối tùm lum...::(
    +Voi và xe bắn lửa quá kinh, trận đáng nói nhất là 400 địch 1000, phe tui giết trên 900 tên cũng nhờ mấy cái xe đó.:hug: Có điều nếu bị địch áp sát quả là gay go, nhờ trời tụi nó chỉ đứng chịu đạn nên mới thắng, tưởng bay cu tướng 10 sao. Mà hên sao ngay phát đầu tiên tướng địch bị nướng nên sĩ khí của địch giảm thấy thảm lắm.
    +Tui thấy kị binh là then chốt của chiến thắng nhưng mà số lượng hơi ít!
    +Roma quả nhien đáng sợ thật, quân tui chết vô số mới thắng. Trận này tui đã để quân chết hơi nhiều nên không lấy làm vinh quang lắm, nhưng chấm dứt chiến tranh thì kể cũng đáng...
     
  14. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    - Đó chỉ là trường hợp bí quá ko có missile thôi, ví như chưa xây nhà cung chẳng hạn. Nhưng tui cũng chưa dùng bao giờ vì tụi này quá yếu - vô dụng và nhát gan. Cho dù chưa xây nhà cung đi nữa vẫn có vài unit mis có từ đâu và thuê thêm. Chỉ là bên gamethu có ông đưa ý kiến nên kể thêm vô vậy thôi. Tuy bộ binh nặng hoặc phalanx có thể chịu được cú charge của địch nhưng nếu làm cho nó chuyển sang pursing thì đỡ thương vong hơn rất nhiều -> giữ được morale.

    Voi là một con dao hai lưỡi, đó là lý do tui rất ghét dùng loại lính này. Máy bắn đá thì tốt nhất là dùng khi đánh trên đồng cỏ và mình là phe công + quân địch ít hơn. Khi đó nó sẽ chỉ đứng yên cho mình nã. Cái này là lỗi AI, cũng như cái lỗi thủ thành mà cho lính chạy ra chạy vào cho cung mình tỉa vậy. Nhưng nếu địch đông và mạnh hơn ta thì ko có chuyện đó đâu. Cho dù nó thủ nhưng vẫn sẽ chủ động tiến đến chỗ mình.

    Kỵ binh là then chốt của chiến thắng cái này đã được các bậc tiền bối, các nhà cầm binh từ xưa đến nay biết đến. Có câu "Trăm quân kỵ quay vòng vây bọc cả vạn người! Ngàn quân kỵ tản ra trải dài đến trăm dặm." nói về kỵ binh Mông Cổ.

    Rome mà đáng sợ gì :)). Mấy lão già ấy chả là cái đinh gì hết khi ta đã đủ mạnh để thịt. Bác tập trung chi mà lắm quân thế. Mua quân nhiều hèn gì ko đủ tiền mua chuộc tướng địch. Tui chỉ cần 1 stack đánh chớp nhoáng là đủ thịt Rome rồi. Nếu có nhiều quân như thế lẽ ra nên chia ra vây nhiều thành cùng một lúc. Vây mấy cái thành lớn ở Ý của 2 thằng Ju-Scip ấy. Vì đánh Rome là nó đánh mình ngay nên phải "tiên hạ thủ" cướp thành xịn của nó trước, vừa có tiền vừa có thể xây quân xịn. Còn dư quân nữa thì chia ra dọc biên giới với tụi nó. Như Bru thì thường giáp biên giới với Ju ở mấy vùng của Dacia...

    PS: à nhìn lại thì ra bác đánh hết mấy thành đó rồi. Tui thì thường chiếm Rome trước rồi mới đánh tụi kia, vì thành Rome xịn hơn, train được quân tốt.
     
  15. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Ôi dào, chỉ là đem mấy tướng ra khè, bảo đảm thắng lợi 100% ấy chứ. Dù gì thành của Roma cũng là thành cuối nên dù không có lính đông đảo nhưng mấy lô cốt bắn ác lắm.
    +Kị binh thì chắc ám chỉ mấy bác cầm chỉa chứ mấy chú ngựa lao cũng nhát lắm. Còn bàn về cung thủ thì đôi khi quên tắt mấy chú ấy cứ bơm tên vào đám lính mình đang hỗn chiến, chán thật vẫn chưa quen sài cung thủ lắm.
    +Hồi có chơi được đội bộ binh có đội hình khép mấy tấm khiên lại tạo thành 1 lô cốt người, theo tui ngựa cũng khó phá, ngoại trừ voi và xe bắn đá là pk được mấy chú này còn chống tên thì ok lắm, chỉ có điều di chuyển rùa quá nên chỉ làm tường chắn thôi.
    +Ậy, đáng sợ chứ sao hem, hồi đầu chỉ 200 binh mà nó đánh cho 600 binh của tui chạy mất cả dép lào...:D Binh sĩ nổi tiếng đánh đến chết và đánh đến hết của tụi nó làm tui rầu rĩ ăn không ngon ngủ không yên, vì vậy trận cuối hi vọng dàn quân như thế để quân địch nao lòng mà đầu hàng, ai dè suốt 1 năm vây thành còn 53 tên vẫn ngoan cường chiến đấu-Thật là phục sát đất cái sĩ khí của binh chủng hoàng gia.:o
    +Trường hợp bị tập kích lúc đang lui thì mệt nhất, còn vụ chuyển trừ phi mặt đối mặt hoặc quân dày dạn kinh nghiệm hoặc là lớp trong chèn lớp ngoài tạo thành lưới bắt hết giờ ngựa.

    +Thôi, giờ chuyển sang bàn vè giáo dài, công ngựa, công lính trước mặt okia, bên sườn và lưng là ê chề. Vậy mà quân Spadar lại khoái, Why?????:-/
     
  16. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Tui thì thả mấy thằng spy vào, lựa lúc nó đưa quân ra ngoài đi dạo, trong thành còn vài unit lao vào mở cổng thả chó điên vào chiếm ngay. Mất thành stack bên ngoài trở thành rebel -> ko còn là mối lo chính, từ từ rồi tính.

    Ngựa lao tui chưa bao giờ xài, vừa yếu vừa ít. Ngựa cung thì tốt hơn. Nhưng nhiều khi ngặt quá lúc mới vào có sẵn phải đem ra xài. Ngựa lao có bonus fighting elephant, nhưng lúc gặp mấy fac có elephant thì có máy bắn đá rồi, chả cần ngựa lao nữa. Còn bọn ngựa lao của máy thì cực ngu. Nhiều lúc công thành nó ko đứng từ xa ném lao mà cứ lao thẳng vào đám phalanx mình đang thủ đường =)).

    Đội hình testudo chống tên đó của các loại bộ binh cao cấp của Lơ Mỡ. Lúc công thành mà phe thủ có nhiều cung quá đem 1 "con rùa" lên hút hết tên của nó rồi mới cho quân vào bớt được rất nhiều thương vong. Có lần tui dùng 1 unit Urban Cohort bò lên mà 2 unit cung bắn sạch tên chết có 3 4 thằng. Nhưng đội hình này ko chỉ di chuyển rùa mà còn rất mất sức, đứng yên cũng mất sức, lại cực kỳ dễ bị bug. Còn làm tường chắn thì cho nó xếp hàng ngang bình thường bật guard mode tốt hơn nhiều vì hoàn toàn ko mất sức. Xếp testudo làm tường chắn chừng vài phút là nó exhausted hết còn đánh đấm gì nữa.
    Mà bác cũng đừng tưởng nó là đội hình chống tên rồi cứ ung dung mà hứng đạn nhé. Gặp tên của kỵ cung Parthia thì "mai rùa" cũng vỡ đấy :nailbit:

    Gặp chó cũng chạy hết :))

    Bởi vậy mới khuyên ông điều khiển bằng tay chứ đừng để skirmish. Lúc kỵ nó chạy gần đến là phải lùi về sau ngay. Lùi về rồi tiện tay bấm A cho nó tắt fire at will luôn, bởi thế khó mà quên tắt được.

    Spadar là quân rì :-/
     
  17. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Ông nói đội chó săn à, mà đội này có lợi điểm gì, hù ngựa phải hem...Tới bi giờ cũng không hiểu chức năng lắm.
    +CẢm ơn nhiều, tại thích cái kiểu đi rầm rầm của tụi nó, giờ suy nghĩ lại, vậy nếu đã đem thì chắc phải 4 đội mới đủ hình vuông bảo vệ tướng hỉ. Mà đứng yên cũng mất sức thật à!
    +À, tại coi phim 300 quá nên lậm đó mà, đó là đạo quân cờ hiệu là một cái mặt nạ, thuộc vùng phía trên Ai cập ấy, đánh trâu ác chiến. Mà giờ cũng biết cách dùng rồi, còn chó với lơn thui là chưa!:D
     
  18. vietanh797

    vietanh797 †A Faithful Knight† Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/5/05
    Bài viết:
    29,141
    Nơi ở:
    Wibu Kingdom
    Seleucus empire?
    phe quân trâu nhất nhưng cũng hay bị tiêu diết sơm nhất:D
     
  19. Ulf

    Ulf Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    7/6/08
    Bài viết:
    2,892
    Nơi ở:
    Somewhere out th
    Cái đấy là Seleucid mờ. Seleucid thời 300 chưa có phalanx đâu. Sau này Alexander chinh phạt mới để lại đội hình ấy cho vùng này. Bởi vậy phalanx Seleucid rất giống phalanx Mac.

    Testudo cho dù đứng yên vẫn mất sức. Và rất dễ bug, nếu có vài thằng của unit khác đứng lẫn vào trong đội hình là nó đứng yên luôn, ko chuyển lại đội hình bình thường đc, cũng ko di chuyển đi đâu đc, nói chung ko làm gì đc nữa hết, cứ đứng cứng ngắc như vậy thôi.

    Còn chó với heo, hix, La Mã nó có 2 thứ đó là đặc biệt nhất mà bác chơi thắng cả 1 cam rồi vẫn chưa biết xài sao? Lên phần chú ý đọc lại bài hướng dẫn đi.
     
  20. Rytubon87

    Rytubon87 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    4,651
    Nơi ở:
    Việt Nam
    +Thì hù voi với ngựa, nhưng ngoài ra chả còn tác dụng gì hết à, gặp giáp nó bẻ cổ hết , thật ra tui quánh ít khi gặp lắm nhưng bọn rườm ra này sủa là ngựa cứ cuốn quít cả lên chả móc lốp được.
    +Lợn Nọc thì xung trận làm tá hỏa bọn voi khiến bọn voi đần tự dày xéo phe mình vui phết, có điều...thật sự vẫn hem thích dùng dù mua nhiều để khi đói nọc cổ ra mà ăn :D
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này