Những địa bàn chiến lược quan trọng

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi trinhphuctuan, 26/11/08.

  1. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    1. Giang Hạ:
    Đất hẹp, địa bàn hung yếu là nơi trành giành giữa 3 thế lực Lưu Biểu, Tôn Sách và Viên Thuật. Dễ chiếm mà khó giữ. Giang Hạ cũng như Lư Giang là nơi Đông Ngô muốn chiếm để từ đó chiếm giữ 2 bờ Giang Bắc, Giang Nam.
    Từ Giang Hạ có thể tiến đánh Tân Dã hay đưa quân đi chiếm Lư Giang. Vì nó tối xung yếu nên tất cả các bên đều cố tranh đoạt.
    2. Tân Dã:
    Đất hẹp, bốn mặt thụ địch. Bắc là Tào Tháo, Tây Bắc là Trương Tú ở Uyển Thành, Đông là Giang Lăng, Tây là Trương Lỗ ở Hán Trung. Đây là địa bàn để từ đó uy hiếp Hứa Đô của Tào Tháo hoặc bàn đạp tấn công Thượng Dung, mở đường vào Thục. Ngược lại Ngụy cũng muốn chiếm bằng được để mở đường đến Kinh Châu.
    Nếu đã muốn giữ Tân Dã thì phải đưa quân chiếm Giang Lăng để yểm trợ hoặc là phải hòa hõa với Tôn Quyền để tránh thế lưỡng đầu thọ địch
    3. Lư Giang:
    Có một điều gây tranh cãi trong RTK11 là Hạ Bì và Hợp Phì là 2 địa bàn khác nhau. Hạ Phì nơi Lữ Bố bị yểm nước rồi chết ở thành Bạch Môn có ở trong RTK. Còn địa bàn thứ hai là Hợp Phì thì không có. Theo ý của tác giả thì Hợp Phì là một vùng đất bao gồm cả Lư Giang và Thọ Xuân thì đúng hơn.
    Lư Giang là cửa ngõ để tiến quân lên bắc, nhưng ngược lại Ngụy lại không dùng Lư Giang để đưa quân xuống Nam. Lý do đơn giản là quân Bắc không thạo thủy chiến mà đường thủy từ Lư Giang đi đến miền Nam lại quá xa. Do đó chiến trường Lư Giang thường là tranh chấp ở các cửa khẩu mà thôi. Ngô cũng không muốn chiếm vì nếu xuất quân mà thất bại thì không có đường lui. Đánh lâu ngày thì binh lương thiếu hụt.
    4. Tiểu Bái:
    Đất hẹp, địa bàn trống trải là địa đầu của Từ Châu. Từ Tiểu Bái có thể uy hiếp Bộc Dương, Trần Lưu của Tháo, Thọ Xuân của Viên Thuật. Cái may của Tiểu Bái là các đường dẫn đến đều hiểm trở nên có thể kéo dài thời gian chống cự. Tuy nhiên để có thể trú đóng Tiểu Bái thì phải liên kết với 1 trong ba phe Lữ, Viên hoặc Tào.
    5. Bình Nguyên:
    Bắc giáp Bắc Bình, Tây giáp Ký Châu, Đông giáp Bột Hải, Nam giáp Bộc Dương. Của khẩu thường xuyên bị đánh phá, rất khó phát triển binh lương. Ký Châu và Bắc Bình quá hùng mạnh, thường đem quân uy hiếp. Nếu chơi Viên Thiệu thì sau khi chiếm Bình Nguyên phải chiếm luôn Bột Hải hoặc của khẩu của Bột Hải để khỏi bị đánh phá. Từ Hà Bắc tràn xuống Quan Trung chỉ có 2 con đường: hoặc qua cửa khẩu Bạch Mã hoặc qua cửa khẩu Đông Quận. Con đường thứ 3 là từ Bột Hải men theo triền sông đánh Đông Quận. Đường này vừa xa vừa trống trải nên khó bề thủ thắng. Điểm yếu của họ Viên là ít tướng tài nên xuất binh theo đường này thì nên cho Nhan Lương, Văn Xú, Trương Cáp hoặc Cao Lãm cầm quân. Mỗi tướng đi kèm 1 một mưu sĩ để chống ploy. 4 đạo quân xuất trước. Một đạo chuyển lương theo sau.
    6. Thọ Xuân:
    Đất kinh đô, rộng rãi nhưng bốn bề thọ địch. Thành thấp dế bị thủy công. Giữ Thọ Xuân thì dễ nhưng phát triển thì khó. Chiếm Tiểu Bái hay Lư Giang đều không có lợi vì sẽ bị quấy rối ngay. Chiếm Hoài Nam thì lợi nhưng lại đụng phải thế lực mạnh là Tháo. Muốn hiểu được độ khó của Thọ Xuân thì chọn phe Viên Thuật là hiểu liền. Ngay cả khi cầm phe Tháo lúc thiên hạ đã tam phân. cầm Trương Liêu để chống Đông Ngô cũng toát cả mồ hôi. Thọ Xuân và Lư Giang nổi danh Trương Liêu cũng từ đây mà ra.
     
  2. ShanShine

    ShanShine Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    1,086
    Nơi ở:
    ???
    rtk 11 gọi mấy thành này tên eng là j thế bác?
     
  3. Lengocnam

    Lengocnam T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/9/04
    Bài viết:
    683
    Nơi ở:
    The Galaxy.
    Vùng Giang Hạ nếu nói khó giữ thì đúng với các phe ngoài Đông Ngô, nếu Ngô chiếm được Giang Hạ thì nó vững hơn bàn thạch, không sợ bị quấy nhiễu từ đường sông, nếu không phải là phe Ngô chiếm giữ thì phe thủ Giang Hạ sẽ bị quấy liên tục, Ngô hay cho quân bắn phá mấy cái nhà bằng thuyền chiến men theo dọc bờ sông. Nếu cầm Ngô, lấy Giang Hạ chỉ lo 1 mạn Thọ Xuân kế bên. Còn mặt Lư Giang, từ Lư Giang kéo xuống Lục Khẩu thì phải đi men theo đường núi nêu không muốn chạm mặt Tháo béo hay Viên Thuật, vì vậy chỉ cần 1 quan văn có plot cao + 1 tướng War tầm 85---90 có thể chặn mạn này. Về phía Thọ Xuân, nếu đich kéo qua cũng chỉ có 2 đường, 1 men theo đường núi, 2 men dọc bờ sông, nếu địch xuất quân đi đông thì có thể lợi dụng hỏa công tại sườn núi, nếu nhanh thì cho 1 đạo tiến thẳng về cái đập nước của thành Thọ Xuân, phá đập thì thành này thành ra cua cá cả.
     
  4. phamtuanduy212

    phamtuanduy212 Mega Man Knight Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/10/08
    Bài viết:
    3,485
    Tôi thấy Hán Trung(Han Zhong) cũng là vùng trọng yếu, nếu chiếm đc Thục mà ko có Hán Trung thì chịu chết ko tiến lên phía Bắc đc, hơn nữa từ Hán Trung có 2 đường tiến vào từ phía Bắc, phía Đông lại giáp Thượng Dong, thế nên ở Hán Trung binh lực ko nhiều ko dc!
    Vĩnh An(Yong An) cũng quan trọng, nơi đó là cửa ngõ phía Đông của Thục Trung, muốn đánh Thục từ phía Đông nhất thiết phải qua nơi đây, vì thế mà thành hiểm yếu, tuy ko phải đất giàu, nhưng từ đây có thể xưng bá cũng chính là vì đặc điểm này vậy.Hơn nữa từ đây theo đường thủy có thể chiếm được Nam Kinh Châu rồi từ đấy làm cơ sở tiến lên phía Bắc, chẳng phải là rất có lợi sao?
     
  5. ShanShine

    ShanShine Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    1,086
    Nơi ở:
    ???
    mấy pác chơi game mà biết cả tiếng việt tên các thành nữa cơ à, phục mấy bác quá, em nhờ chơi 3 quốc chí online cũng chỉ bít được mấy thành , ko bít thành đô trong rtk11 nằm ở đâu tên eng là gì?
     
  6. Diesel Industry

    Diesel Industry Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    16/5/07
    Bài viết:
    2,477
    Nơi ở:
    The theatre of dreams
    ChengDu nằm trong đất thục đó.
     
  7. vongtronxanh

    vongtronxanh Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/7/08
    Bài viết:
    300
    Tui thấy nếu ai chơi chọn họ Tôn thì nên nhanh chóng chiếm giữ và tập trung thủ các thành:Giang Lăng để vào Xuyên,Tân Dã nếu có ý định chiếm Hứa Đô,Lữ Giang nếu muốn lấy Thọ Xuân,Hạ Phì nếu muốn lên Bộc Dương và lấy Bắc Hải.
     
  8. squallphu

    squallphu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    2,158
    Nơi ở:
    Q10 Tphcm
    ko hợp lý chút nào, bác nói vậy tức là muốn lấy thành A thì phải lấy được thành gần A.

    giả sữ Tào Tháo cực mạnh phía bắc: ta phải bình định phía nam trước thôi.
    muốn bình định phía Nam:

    nếu lấy Ngô thì ta có được Giang Đông: tử thủ ở Lữ Giang, ko được mất thành này vào tay Tháo. -> Lữ Giang quan trọng đối với đông Ngô.
    muốn lấy Kinh châu, khi đó phải lấy Giang Hạ và Tân Dã. Tân Dã trở thành điểm nóng thứ 2 trên chiến trường. có được tân dã, bạn chỉ đánh với lưu biểu và mấy tên lắc cắc để chiếm toàn bộ 6 tỉnh kinh châu thôi: ko tính là trận chiến ác liệt.
    lấy được ích châu thì phải đánh tan vĩnh an (yong An): đây là 1 cứ điểm quan trọng cho việc tiến đánh Lưu Chương ở ích châu. bình định xong ích châu, để bắc phạt, ta phải có được Hán Trung: cứ điểm quan trong thứ 4.
    Như vậy thiên hạ đã được chia 2. ranh giới giữa nam và bắc sẽ là chiến trường ác liết ở bất kỳ thành nào. việc cự với tào tháo bây giờ chỉ là chiếm thành gần với nhau mà thôi. khi chiếm được bất cứ thành nào, bạn cũng bị vây 3 mặt cả: chiếm Thọ Xuân, Hứa Xương.... bạn thử xem, Tháo sẽ đập bạn từ các thành nào?muốn tiến chậm mà chắc: hãy bắc phạt từ Hán Trung.

    nếu lấy Lưu Bị, 1 thành Tân dã ko thể nào chọi với Tháo và Đông Ngô: lấy Kinh châu và ích châu thành ra thiên hạ tam phân, nếu mất Tân dã thì tử thủ ở Tương Dương. cho nên các cứ điểm quan trọng của Lưu Bị y như trên đã nói.

    nếu Tháo chưa mạnh, tức là còn rất nhiều hỗn tạp các quân đoàn của tùm lum lực lượng: thành nào cũng là 1 cứ điểm quan trọng cả.
    nếu Tháo dàn quân đánh với Viên thiệu: chiến trường nằm ở 4 thành: trần lưu, bộc dương bên tháo; nghiệp thành và bình nguyên bên Thiệu và con sông hoàng hà là chiến trường giao nhau giữa 2 bên. ai mất thành thì rơi vào thế bất lợi. vậy thôi.

    tóm lại:
    1/ muốn có đông Ngô phải lấy Lữ Giang.
    2/ lấy kinh châu thì phải có Tân dã.
    3/ Vĩnh an mất thì ích châu nguy.
    4/ Thái thú tây lương phải có Hán trung.
    5/ vùng hoa bắc sẽ mất nếu mất nghiệp thành và bình nguyên.
    6/ Bộc Dương và trần lưu là bàn đạp để có trung nguyên nếu từ bắc tràn xuống.
    7/ có Tây Lương và Trường An thì sẽ có trung nguyên.
    8/ mất Hứa Xương và hoài Nam (hay nhữ nam???) thì trung nguyên rơi vào hiểm cảnh.

    trung nguyên gồm các thành: lạc dương, trần lưu, dương, hạ bì, tiểu bái, bắc hải, thọ xuân, hoài nam, hứa xương và Wan(ko dịch nổi)
     
  9. Saraen

    Saraen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    20/7/06
    Bài viết:
    79
    Nơi ở:
    TP HCM
    Hoàn toàn có thể kéo quân từ Shou Chun hoặc Xia Pi qua Jian Ye, Wu, Hui Ji. Nếu đánh Sài Tang thì còn nhiều đường hơn nữa.
    Mình toàn đem quân từ Công An sang lấy Giang Lăng, từ Giang Lăng sang lấy Tương Dương, hoàn toàn không dính dáng gì đến Tân Dã cả, siêng hơn thì đem quân từ Thượng Dung xuôi bến Fang Ling.
     
  10. squallphu

    squallphu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    2,158
    Nơi ở:
    Q10 Tphcm
    Công An là thành nào mình không biết? bạn đánh được như vậy, khi đó lực lượng của Tháo như thế nào? nếu Tháo mạnh, bạn ko lấy Tân Dã, nó lấy Tân Dã rồi nó chiếm xuống Tương Dưông luôn thì có, Giang Hạ coi chừng bị nó chiếm luôn, khi đó Lữ Giang lưỡng đầu thọ địch, thủ khó hơn nhiều: hạ sách

    kéo qua đánh Jian Ye bằng mấy con đường này, bạn tốn 1 lượng lương thực khá lớn, đi đường dài gặp thủy chiến của Đông Ngô là mệt. đi đường ngắn cũng chưa biết đánh bại Đông Ngô 1 cách dễ dàng hay không nữa chứ đừng nói đường dài. (boat B hoặc C chọi với S àh?). hạ sách

    cách bạn có thể làm được, nhưng nếu người chơi với người thì cách bạn hoàn toàn ko làm được.
     
  11. Saraen

    Saraen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    20/7/06
    Bài viết:
    79
    Nơi ở:
    TP HCM
    Nhân tiện cho anh hỏi là kưng chơi năm nào? Quân nào nữa kìa, tự dưng kưng nói như đúng rồi ấy.

    Nếu chơi năm 194 thì quân Tháo anh đập phát chết nhăn răng, quân Ngô cũng lóp ngóp, anh sợ mịa gì nó. Cần quái gì phải quan tâm đến mấy thành lẻ tẻ?

    Nếu chơi năm 200 thì nguyên dải Shou Chun, Ru Nan, Xin Ye, Shang Yong bỏ trống, anh đã chiếm thì làm luôn 1 lượt chả tốn 1 quân :)) , quân Tháo cũng loe ngoe vài thành, anh éo chấp.

    Năm 207, Xin Ye của Lưu Bị, nếu chơi họ Lưu thì anh cứ lấy được GCL + Vợ và em là chuồn sang Shang Yong hoặc Yong An, chả dại gì ở lại hứng đòn của Tháo, vậy thì quan tâm đến Xin ye làm quái gì? Sau này từ Yong An anh kéo sang chiếm Jiang Ling của Lưu Biểu, Từ Jiang Ling anh có thể đập vỡ mặt Xiang Yang, Wu Ling. Từ Xiang Yang anh có thể nuốt nguyên dải Jiang Xia, Xin Ye...

    Bảo chơi quân Tào, quân Viên...quân Bắc thì còn cần Tân Dã, anh mạn phía này cần nó làm éo giề :hug:

    Bảo nó nóng vì óanh nhau nhiều còn được, bảo nhất thiết phải có nó, nghe éo thông.

    Anh đi từ Shou Chun ra chiếm bến Jiang Duo, vòng qua đánh Qu A rất gần, xem lại bản đồ hẵng nói chuyện.
     
  12. vongtronxanh

    vongtronxanh Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    6/7/08
    Bài viết:
    300
    Nguyên bài này thì cũng gần như là cách của tui thôi ,chỉ khác chút là bạn nói rộng ra thêm các lựa chọn khác ,còn tui nói là ai đã chơi Ngô thì nên chiếm và giữ các thành ở trên và chuẩn bị tư thế để thủ,vì nếu Tào mạnh nói sẽ dập mấy thành đó dữ lắm.
    Còn thành Wan nếu tui dịch không nhầm là Phàn Thành(Tuong Dương)
     
  13. phamtuanduy212

    phamtuanduy212 Mega Man Knight Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/10/08
    Bài viết:
    3,485
    Wan là Uyển Thành chứ, còn Công An ko phải thành, nó chính là cái Hải Cảng nằm ngay trên Vũ Lăng(Wu Ling) đó!
    Để em liệt kê các thành mà em biết nhé:
    -Wu Wei chắc là Ngũ Nguyên
    -An Ding rõ ràng là An Định
    -Tien Shui là Thiên Thủy
    -Han Zhong là Hán Trung
    -Zi Tong là Tử Đồng
    -Cheng Du là Thành Đô
    -Jiang Zhou là Dương Châu
    -Jian Ning là Kiến Ninh
    -Yun Nan là Vân Nam
    -Yong An là Vĩnh An
    -Shang Yong là Thượng Dong
    -Wan là Uyển Thành
    -Xin Ye là Tân Dã
    -Xiang Yang là Tương Dương
    -Jiang Ling là Giang Lăng
    -Wu Ling là Vũ Lăng
    -Ling Ling là Linh Lăng
    -Gui Yang là Quế Dương
    -Chang Sa là Trường Sa
    -Chai Sang là Sài Tang
    -Jian Ye là Kiến Nghiệp
    -Wu là Ngô Quận
    -Hui Ji là Cối Kê
    -Lu Jiang là Lữ Giang
    -Jiang Xia là Giang Hạ
    -Shou Chun là Thọ Xuân
    -Xiao Pei là Tiểu Bái
    -Xia Pi là Hạ Phì
    -Bei Hai là Bắc Hải
    -Chen Liu là Trần Lưu
    -Pu Yang là Bộc Dương
    -Ru Nan là Nhữ Nam
    -Xu Chang là Hứa Xương
    -Chang An là Trường An
    -Luo Yang là Lạc Dương
    -Jin Yang là Tấn Dương (có người dịch là Kim Dương ko rõ lắm)
    -Ye là Nghiệp Thành
    -Ji là Kí Thành
    -Pei ping là Bắc Bình
    -Ping Yuan là Bình Nguyên
    -Nan Pi là Nam Bì
    -Xiang ping là Tường Bình
     
  14. ShanShine

    ShanShine Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    1,086
    Nơi ở:
    ???
    cái tử đồng sao em chơi 3 quốc online ko thấy nhỉ, hạ phì bên 3 quốc của asiasoft dich ra là hạ phi còn tấn dương là đúng rồi khỏi phải cãi:wink:
    cối kê của asiasoft dich là hội kê
     
  15. Saraen

    Saraen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    20/7/06
    Bài viết:
    79
    Nơi ở:
    TP HCM
    Hơ, thế mà mình cứ đinh ninh Yong An là Công An, tại thấy nó nằm ngay cửa ngõ vào Kinh Châu :D
     
  16. DKV

    DKV T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    8/10/04
    Bài viết:
    546
    Nói chung là tùy chiến thuật tùy nguời chơi,tùy hướng phát triển chứ có nhất thiết bọn nào phải có đuợc thành nào đâu.Đúng như saren nói.Nếu chơi lưu bị màn 207 cần gì cái thành Tân Dã đất hẹp người đông.Hết năm 208 té về Yong An với Shan Yong mà phát triển.Chia 2 đường nuốt Kinh Châu rồi từ đó mà cứ từ trên nã xuống dưới.Sợ gì bố con thằng nào đâu.Chơi luu bị năm 184 thì mang quân sang lấy ngay XuChang từ đầu game.Chừng nào bọn Viên Thiệu nó bỏ ally với mình thì tếch hẳn sang XuChang mà phát triển.Từ XuChang tướng nhiều quân đông đất rộng mà kô thống nhất nữa thì quá phỉ nhỉ.
     
  17. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    Để tiện cho các bạn chơi game, nhất là một số bạn mới vào, mạm phép Mod, tôi xin liệt kê ra tất cả các Địa Danh (mặt dù đã có hản 1 topic về địa danh). Rất cám ơn các member đi trước đã cung cấp thông tin, tôi chỉ là người tiếp thu, góp nhặt và phát triển thêm thôi.
    Để dễ theo dõi địa danh, các bạn chọn màn 251: Rise of Heros. Bản PUK hay bản English đều có màn này. Các thành đi theo thứ tự từ Trên xuống Dưới, từ Đông qua Tây.

    1. XiangPinh: còn gọi là Xương Bình hay Tương Bình. Đây chính là vùng đất Liêu Đông do Công Tôn Khang, Công Tôn Độ trấn đóng. Hiện nay là Triều Tiên.
    Tương Bình có một cửa khẩu phí nam là AnPingPort hay còn gọi là An Bình
    2. PeiBinh: còn gọi là Bắc Bình. Đây chính là Bắc Kinh ngày nay. Công Tôn Toản trú đóng ở đây để chống rợ Liêu từ Liêu Đông hay ngoài Trường Thành xâm nhập vào. Nếu bạn nhìn kỹ trên bản đồ thì thấy ngoài trường thành là vùng sa mạc rộng lớn. Kỵ binh bạch mã của Công Tôn Toản nổi danh từ đây.
    3. Ji: U Châu. U Châu này bị một số bạn dịch nhầm thành Kí Thành. Kí Thành là ở Thiên Thủy nơi mà Khương Duy theo hàng Gia Cát Lượng. Cả bốn mặt của U Châu đều được bao bọc bởi các dãy núi hiểm trở. Lọt giữa là một đồng bằng. Nếu các bạn để ý thì trấn giữ U Châu ban đầu là Lưu Yên (LiuYu). Đây chính là Noi ba anh em Lưu, Quan, Trương ban đầu gia nhập quân triều đình chống Khăn Vàng.
    4. NanPi: hay còn gọi là Nam Bì, Nam Phì. Trong màn Rise of Heros thì Viên Thiệu trấn đóng ở đây. Trong TQDN của LQT thì đây là nơi Tào Tháo bắt dân kéo thuyền khiến cho dân chúng phải bỏ đi trốn hết.
    5. JinYang: còn gọi là Tấn Dương, Kim Dương. Một số sách dịch là Thượng Đẵng. Đây là thủ phủ của Tinh Châu hay còn gọi là Tịnh Châu. Thứ sử Tịnh Châu Đinh Nguyên (cha nuối) của Lữ Bố đóng ở đây. Sách dịch của Việt Nam dịch nhầm Đinh Nguyên làm thứ sử Kinh Châu.
    Tịnh Châu là vùng đất cực kỳ rộng lớn và hiểm trở, có 1 của khẩu là XiHe Port (cửa Tây Hà) và 1 cửa quan là HuGate (Hồ Quan). Cửa Hồ Quan sau này rể của Viên Thiệu là Cao Cán chống giữ. Vùng này có tay hắc sơn tặc Trương Yên nổi tiếng.
    6. Ye: Ký Châu. Không phải Nghiệp Thành như một số bạn dịch. Ký Châu đất rộng người đông, có đến 20 ô để xây dựng. Thành thấp dưới mặt nước sông dể bị thủy công. Trấn giữ Ký Châu ban đầu là Thứ sử Hàn Phức.
    Ký Châu có 1 cửa khẩu là BaiMa Port gọi là Bạch Mã. Theo TQDN của LQT thì Bạch Mã là Thành chứ không phải cửa khẩu. Nó cũng khác thành Bạch Mã ở Hạ Phì nơi Tháo rút vòng vây để thu phục Quan Vũ.
    7. PingYuan: còn gọi là Bình Nguyên. Đây là nơi Lưu Bị bắt đầu con đường hoạn lộ làm Bình Nguyên Huyện Lệnh. Trong Rise of Heros vùng này vô chủ.
    Bình Nguyên có 1 cửa khẩu là CaoTang Port còn gọi là cửa Cao Đường
    8. BeiHai: Còn gọi là Bột Hải. Trong lịch sử thì Bột Hải và Bắc Hải là 2 địa danh khác nhau. Trong RTK thì lại gộp chung. Khổng Dung trấn giữ Bắc Hải ở đây. Đây chính là vùng đất nước Tề thời Chiến Quốc.
    Bột Hải có 2 cửa khẩu là LinJi Port gọi là Lang Gia và Chang Yang Port tạm dịch là Chương Dương
    9. PuYang: còn gọi là thành Bộc Dương. Đây là nơi Trần Cung định làm món dê nướng thui Tào Tháo để mời Lữ Bố.
    Bộc Dương có cửa khẩu là DunKiu Port gọi là Đông Quận. Đây là nơi làm quan của Thái thú Kiều Mạo.
    Trong Rise of Heros thì Bộc Dương là nơi trú đóng của Khăng Vàng Trương Giốc.
    10. ChenLiu: còn gọi là Trần Lưu.
    Trần Lưu có 1 cửa khẩu là GuanDu Port gọi là Quan Độ. Đây chính là chiến trường Quan Độ nổi tiếng của Viên - Tào.
    Trong Rise of Heros thì Trần Lưu di Thứ sử Duyệt Châu là Lưu Đại trấn giữ.
    11. XiaPi: còn gọi là Hạ Phì, Hạ Bì.
    Đây là nơi Lữ Bố cổ thủ và chết.
    Hạ Phì có 2 của khẩu là HaiLing Port còn gọi là Hải Lăng, Cửa khẩu kia là JiangDu Port còn gọi là Giang Đô. Đây chính là nơi khi Lữ Bố thiếu lương thường sai Cao Thuận, Tang Bá ra để tuần lương.
    12. XiaoBei: còn gọi là Tiểu Bải. Đây là phên dậu của Từ Châu.
    Trong Rise of Heros thì Tiểu Bái do Đào Khiêm làm chủ
    13. LuoYang: thành Lạc Dương. Đây chính là Đông Đô triều Hán.
    Lạc Dương có 2 cửa khẩu và 2 cửa quan.
    2 cửa quan là HuLaoGate chính là Hổ Lao Quan nổi tiếng. Cửa quan kia là HanGu Gate chính là Hàn Vũ Quan
    2 cửa khẩu là MengJin Port gọi là cửa khẩu Mang Đãng. Cửa khẩu kia là JieXian Port không dịch được
    Nhìn địa thế thì Lạc Dương cực kỳ kiểm trở có núi và sông bao bọc, chính là đất đế đô. Các cửa quan hùng vỹ, các cửa khẩu huyết mạch. Ở Lạc Dương công thủ đều đắc lợi.
    Trong Rise of Heros thì Tư Mã Ý đóng ở đây.
    14. ChangAn: thành Tràng An hay Trường An. Đây là Tây Đô của nhà Hán.
    Trường An có 2 cửa quan và một cửa khẩu.
    2 cửa quan là TongGate chính là Đồng Quan và WuGate chính là Vũ Quan. Đồng Quan nổi tiếng với trận đánh của Mã Siêu.
    Cửa khẩu là XiaYang Port tạm dịch là Tây Dương
    Nhìn chung địa thế của Trường An hiểm trở, được bao bọc 3 phía: Bắc, Nam và Đông. Phía Tây là sa mạc và Tây Lương. Đất hung hiểm.
    Trong Rise of Heros thì Hà Tiến lao động đường phố Hiến Đế đóng ở đây
    15. An Ding: rõ ràng là An Định
    Trong Rise of Heros thì Đổng Trác đóng ở đây
    16. Wu Wei chắc là Ngũ Nguyên
    Trong Rise of Heros thì Mã Đằng đóng ở đây
    Bên trên chính là vùng sa mạc ngoài Trường Thành của rợ Khương
    17. Tien Shui là Thiên Thủy hay còn gọi là Điền Thủy
    Trong Rise of Heros thì Hàn Toại đóng ở đây
    18. Shou Chun là Thọ Xuân
    Có cửa khẩu RuXu Port gọi là Hồ Xá.
    Trong Rise of Heros thì Viên Thuật đóng ở đây
    19. Xu Chang: là Hứa Xương, Hứa Đô
    Tào Tháo đóng quân tại đây
    Địa thế của Hứa Xương hiểm trở được núi bao bọc, hướng Tây Bắc mở về Lạc Dương
    20. Wan: Uyển Thành.
    Đây là nơi Trương Tú đóng quân và Điển Vi chết thảm.
    21. Ru Nan là Hoài Nam không phải Nhữ Nam. Trong RTK không có địa danh Nhữ Nam. Xét về lý thì Nhữ Nam phải gần Kinh Châu còn Hoài Nam thì gần với Thọ Xuân.
    Đây là nơi Khổng Tú đóng quân.
    22. Xin Ye: Tân Dã (quá nổi tiếng) có cửa khẩu Hồ Dương
    23. Shang Yong là Thượng Dung có của khẩu Phàn Lăng
    24. Han Zhong là Hán Trung
    Có của quan YangPinh Gate là Dương Bình Quan
    Đây là nơi Trương Lổ đóng quân
    25. Lu Jiang: là Lư Giang hoặc Lữ Giang. Có cửa WanKou: Văn Khẩu
    Việt Thuật đóng quân tại đây
    26. Zi Tong là Tử Đồng
    Có 2 cửa quan là JianGe gọi là Dưỡng Gia Quan và JiaMeng gọi là Gia Mãnh Quan
    Đây là nơi Chung Hội đóng quân
    27. Cheng Du là Thành Đô
    Có 2 cửa quan là MianZhu gọi là Miên Trúc Quan và FuShui gọi là Phí Thủy Quan
    Đây là nơi Lưu Chương đóng quân
    28. Jian Ye là Kiến Nghiệp: Kinh đô của Đông Ngô
    Có 3 cửa khẩu là QuA gọi là Khúc A (quê nhà của Chu Du) và WuHu gọi là Ngô Hội, HuLing gọi là Hồ Lăng
    Đây là nơi Lưu Anh đóng quân
    29. Wu là Ngô Quận
    Đây là nơi Nghiêm Bạch Hổ đóng quân
    30. Hui Ji là Cối Kê hay gọi luôn là Hu Di
    Có 1 cửa khẩu là JuZhang gọi là Dự Chương
    Đây là nơi Vương Lãng đóng quân
    32. Chai Shan là Sài Tang
    Có 4 cửa khẩu: JiuJiang : Diêu Giang hay Diêu Dương, LuKou: Lục Khẩu, PanYang: Phàn Dương; LuLing: Lư Lăng.
    Đây là nơi Tôn Kiên đóng quân
    33. Wu Ling là Vũ Lăng có 2 cửa khẩu Động Đình (DongTing) và Công An (CongAn)
    34. Ling Ling là Linh Lăng
    35. Gui Yang là Quế Dương
    36. Chang Sa là Trường Sa có cửa khẩu LuoXian không dịch được
    37. Jiang Ling là Giang Lăng: có 3 cửa khẩu: Dương Đình (JiangJin); Vũ Lăng (WuLin); Hàn Jin (HanJin)
    38. Xiang Yang là Tương Dương: có 2 cửa khẩu
    39. Jiang Xia là Giang Hạ có của khẩu XiaKou: Hạ Khẩu
    40. Yong An là Vĩnh An có cửa khẩu Vũ Xương (WuXian)
    41. Cheng Du là Thành Đô
    42. Jiang Zhou là Dương Châu
    43. Jian Ning là Kiến Ninh
    44. Yun Nan là Vân Nam

    Tất cả là 44 thành lớn nhỏ! So với các thể loại chiến lược trì quả thật phải rất kiên trì để chơi!
    Lần sau tôi sẽ giới thiệu về địa danh của các Châu: ví dụ: Duyệt Châu gồm những thành nào, Từ Châu gồm những thành nào. Kinh Châu , Ký Châu ...vv
    Thế nào là Quan Trung, Quan Nội, Quan Ngoại, Quan Đông và Quan Tây. Hà Bắc và Trung Nguyên, Giang Nam và Giang Bắc ...vv sẽ lần lược được chú giải.

    Có vấn đề này: mong các bạn liệt kê những địa danh chưa có trong RTK11 và những thắc mắc về địa danh nếu có!
    Cám ơn các bạn đã quan tâm!.
     
    anhchang_xauxi992 thích bài này.
  18. Diesel Industry

    Diesel Industry Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    16/5/07
    Bài viết:
    2,477
    Nơi ở:
    The theatre of dreams
    Bài viết chất lượng và khá đầy đủ :D. Bạn có thể cung cấp thêm vị trí các nước thời xuân thu - chiến quốc được ko?
     
  19. archimonad

    archimonad Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    13/4/06
    Bài viết:
    32
    Hmm hôm nay vừa đọc lại tam quốc, thấy hình như RTK làm thiếu mất 3 thành:
    1)Phàn thành: nơi Quan Công đánh với Tào Nhân và bắt được Bàng Đức ở đây. 1 số người bảo là Wan nhưng tôi lại ko nghĩ vậy vì xem vị trí của Wan ở cao trên núi mà trận Phàn Thành thì là đánh thủy quân----> không hợp lý. Wan có lẽ là Uyển Thành.
    2)Nam Quận và Di Lăng là nơi mà Đông Ngô và Lưu Bị tranh giành nhau sau trận Xích Bích, trong đoạn Tào Tháo chạy còn đề cập đến nam và bắc Di Lăng.
    3)Nhân Thành, Phạm Thành lúc Tào Tháo đem quân đánh Đào Khiêm thì bị Lã Bố đến chiếm mất Bộc Duơng, chỉ còn 2 thành kia là giữ được .
     
  20. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    Không phải Phạm Thành mà là Phạm Huyện! Thanks bạn! Sẽ chú giải!
     

Chia sẻ trang này