Các bác có thể chỉ rõ cho em lý thuyết về Phong Shading được hông ,em có đọc trong cuốn CG lý thuyết mà chả hiểu gì hết !!!! Nhân tiện đây tại sao không mở một topic về lập trình Demo nhỉ các bác??? Cái này rất hửu ích cho việc lập trình game
Phong Shading chính là thuật toán tô bóng tốt nhất mà tác giả của nó là người Việt Nam. Vậy tại sao bạn không đọc tài liệu tiếng Việt mà phải đọc tiếng Anh :)
Hic, tốt nhất trong flat shading, Gouraud shading và Phong shading (trong scanline render) mà thôi. Em ko nghĩ là Dr. Phong lại viết tài liệu tiếng Việt. Dr. Bui Tui Phong (hay tên gì đó tương tự) đã tèo cách đây 30 năm lâu lém rồi. Lúc Dr. Phong chế ra Phong shading thì chắc ổng ko ở VN (ổng làm ở Apple mờ) do đó chắc cũng ko có nhã ý viết sách tiếng Việt đâu. Anyway, Dr. Phong ko viết thì cũng có nhiều người Việt viết. Đại khái là vầy, giả sử cho 1 mesh gồm nhiều polygon (tri đi), mỗi polygon được định nghĩa bằng các vertex. - Flat shading (cường độ ánh sáng hằng trên từng tri riêng). - Gouraud shading: (cường độ ánh sáng tính trên từng vertex của từng tri, sau đó nội suy trên từng sharing vertex, điểm trong được nội suy tương đối - nội suy 1 giá trị). - Phong shading: (ánh sáng nội suy trên từng điểm của mỗi tri - nội suy 3 giá trị). Chả có gì phức tạp cả. Nói thêm là Phong shading tuy tính toán khá nhiều nhưng cũng ko phải là mô hình đúng nên cũng chẳng thật lắm. Nó chỉ "đẹp" hơn 2 cái trên thôi, và trong realtime graphic thì người ta cũng làm "fake Phong" chứ chẳng ai lại làm thật. Đọc tài liệu tiếng Việt nhiều lúc bờ ná nà lắm nên nếu có tiếng Anh thì nên đọc. Trên mạng đầy rẫy, vì dụ như là http://freespace.virgin.net/hugo.elias/graphics/x_main.htm
Ông ấy tên là Bùi Tường Phong, tìm trên mạng thì nên tìm là Tuy Phong, chưa tèo vẫn nhăn nhở, chỉ có điều ông ấy không sử dụng tiếng VN thật.
to March : cái web ờ trên bác đưa cho tui hay lắm ,bác còn cái nào không ,còn cái accad.... gì đó vô mà không thấy có info gì hết
Hôm trước mình làm Maya, có cái đổ bóng Phong Shading nghe "kỳ kỳ", giống giống Việt, chắc chỉ là cái tên do qui định gì gì đó của Maya, không quan tâm lắm, cứ dùng thôi. Hôm nay mình nghiên cứu DirectX Programming đọc được "Phong shading is the most popular shading algorithm in use today" Lần này thì ko thể không nghiên cứu xem cái từ "Phong" ở đây là cái gì? Kết quả: thật bất ngờ! tên anh là Bùi Tường Phong. Thật là tự hào về người Việt mình!!!
Tư hào ông ta là người Việt , nhưng không dùng tiếng Việt , khác nào người Viêt không nhận gốc gác mình , có gì mà tự hào
1 Người Việt Nam cũng thông minh như 1 người Mĩ hay 1 người Nhật lúc sinh ra thôi. Nhưng môi trường phát triển khác xa nhau...Việt Nam hệ thống giáo dục và đào tạo còn nhiều hạn chế lắm. Không nhìn thấy được những quan điểm tiên tiến mà Mĩ và Nhật đã làm được nên người VN khi ra nước ngoài đào tạo vẫn có thể giỏi ngang bằng các tiến sĩ Nhật Bản mà...Nhưng có điều có được thành tựu rồi mà quên đi nguồn cội tổ tiên là vứt đi.:P
Nếu ổng ở vn thì sẽ không có Phong Shading . nhất là cách đây 30 nắm . Khách hàng của apple phần lớn không phải người vn nên đừng mong tài liệu tiếng việt nào từ apple tự hào là người vn ko thua kém ai , còn tại sao không dùng tv thì tùy hoàn cảnh , sống ở vùng toàn người ngoại quốc thì nói tv với cái đầu gối => đừng chụp mũ là là ng` ko nói tiếng việt <=> ko nhận gốc gác của mình .