Lời binh cho Tam quốc Liệt truyện của Leland tiên sinh.

Thảo luận trong 'Những game Tam Quốc Chí khác' bắt đầu bởi L0NGSPEAR, 26/9/09.

  1. Leland3

    Leland3 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/5/09
    Bài viết:
    103
    Leland tiên sinh nói:
    Longspear tiên sinh đưa ra nhiều điều về Triệu Vân, quả thật như mặt trời chiếu sáng xua đuổi mây mù, làm bầu trời mấy hôm u ám chợt quang đãng, quả thật may mắn lắm thay. Trời nắng thì tinh thần cũng sảng khoái, tôi xin đưa chút ý kiến lúc trà dư hậu tửu, trong lúc chờ Tam quốc liệt truyện đang trong thời kì thai nghén.

    Longspear tiên sinh nói:
    "Ngựa của Ân tuy tốt thật nhưng so với Đích Lư thì e rằng không bằng được.
    Vân luôn thích xài đồ tốt nhất. Cướp được gươm Thanh công để làm của riêng,
    Vậy mà khi cướp được Đích Lư mà Vân ko thèm xài đem tặng Bị thì chứng tỏ Bạch Long của Vân hơn hẳn Đích Lư rồi.
    Bạch Long vốn là con ngựa hiếm có trong thiên hạ. Cao Lãm vốn là danh tướng nổi tiếng của Viên Thiệu. Danh tiếng chả thua gì Trương Cáp. 1 đạo tặc như Vân dù có giỏi mấy thì cũng không thể chưa đến 1 hiệp giết được Lãm .
    Đại tướng Lã Khoáng cũng một nhát là xong
    Hạ Hầu Ân tướng quân giỏi là thế cũng chỉ 1 hiệp là xong.
    Phải chăng là do con ngựa Vân tốc độ nhanh quá.
    Trong trận Đương Dương Trường Bản , Vân có mấy chục quân kị đi theo mà chỉ lúc sau đã chả có ai. Phải chăng là ngựa Vân chạy nhanh quá."

    Leland tiên sinh nói:

    Công Tôn Toản vốn được mệnh danh là "Bạch mã tướng quân" vì trong quân dùng toàn ngựa trắng coi giặc Hồ như thù, ra trận thường lao vào đánh giết. Vân vốn chỉ là 1 thằng cướp, lấy đâu ra ngựa Bạch Long?? Tại sao khi Thiệu đánh Toản, Toản không lên ngựa mà chạy? Phải chăng là vì có con ngựa quí nhất thì đã bị kẻ nào đó trộm mất? Vì sao Vân mến Bị mà không theo Bị ngay? Ở lại vì phú quí hay để rình trộm ngựa? Không sao khảo cứu.

    Cao Lãm, Lã Khoáng thì tôi không có ý kiến. Nhưng Hạ Hầu Ân tướng quân thì Vân có cậy 10 ngựa Bạch Long chạy nhanh thì cũng bị tướng quân xả làm 2 thôi. Chẳng qua Vân giả làm nạn dân mà đâm trộm Hạ Hầu Ân tướng quân, chứ cái cỡ của Vân lại dám mặt đối mặt với Hạ Hầu Ân tướng quân thì e chưa đến nửa hiệp Vân đã toi mạng. Vài chục kị binh đi theo Vân theo tôi trong lúc ăn cướp của dân đã bị Hạ Hầu Ân tướng quân giết sạch.

    Theo qui luật biện chứng thì đồ tốt Vân giữ, đồ đểu Vân sẽ cho lại Lưu Bị. Tôi thấy điều ấy cũng không đúng. Vân làm gì mà tử tế thế? Tốt xấu Vân giữ làm của riêng tất, chẳng qua Vân giỏi xem tướng ngựa, biết thừa con ngựa Đích Lư này sẽ hại chủ rồi nên mới tặng cho Lưu Bị, đợi khi nào nó hại chết Lưu Bị, Vân mới dùng thì sẽ không bị gì nữa.

    Giả thiết của Zhao Huo tiên sinh về việc A Đẩu là con Vân rất hay. Nhưng tôi nghĩ Lưu Bị không phải mù mà nhìn 2 đứa bé khác nhau mà không phân biệt được mặt. Vậy tôi xin bổ khuyết thế này: A Đẩu chính là con thật của Vân, là con của Vân với Mi phu nhân, Mi phu nhân định đòi hỏi gì đó Vân không chịu nên mới đập chết rồi vứt xuống giếng.

    Vân sống thọ là vì Vân rất khôn. Khi nào thấy ai đó hết tương lai thì Vân sẽ bỏ đi. Có thực là Vân đi tìm Lưu Bị hay không thì chỉ có trời mới biết, chỉ biết rằng đầu tiên Vân bỏ toán cướp Thường Sơn chạy sang theo Công Tôn Toản, khi Công Tôn Toản thất thế thì Vân bỏ chủ mà chạy đi làm tướng cướp, cướp sơn trại của Bùi Nguyên Thiệu. Giả mà Vân không vội sụp lạy, mồm năm miệng mười với Lưu Bị kiểu như "Tôi đi tìm chúa công từ lâu rồi... Chúa công là ánh sáng của đời tôi" thì Vân sẽ bị Trương Phi, Quan Vũ, Châu Thương hợp sức luộc ngay lúc đó.

    Trận Đương Dương Trường Bản lại càng thể hiện cái khôn của Vân. Vân đầu tiên thì bỏ chạy, định cướp bóc nhặt nhạnh một chút rồi chuồn êm, nào ngờ cướp được kiếm Thanh Công, quân Tào truy sát Vân, nên khi bắt được bé A Đẩu là Vân có cớ để thoát tội bỏ mặc gia quyến Lưu Bị, nên Vân đành chạy về phía quân Lưu Bị vậy.

    May mắn cho Lưu Bị là về sau Bị không có cơ bị tiêu diệt nên Vân yên ổn ở chỗ Lưu Bị. Chứ không thì Vân sẽ chạy qua quân Tôn Quyền hoặc quân Tào mà lảm nhảm Lưu Bị không nghe lời Vân nên thua... Mà thực ra Vân cũng làm như thế rồi, chủ mới của Vân là Gia Cát Lượng, trận mà Lưu Bị giống Công Tôn Toản năm xưa là trận Di Lăng. Vân bám đuôi Lượng nên sống thọ. Đó cũng là cái khôn của Vân khi thấy được cái tuyệt trí của Lượng mà tránh không đối đầu, chứ ai trong quân Lưu Bị mà đối đầu với Lượng thì kết cục ra sao, cả sử lẫn Tam quốc diễn nghĩa đều nói rõ.

    Kết luận Vân quả thực là người có tầm nhìn, để vinh thân phì gia thì hiếm có ai bằng được Vân trong thời Tam quốc, làm ít hưởng nhiều sống thọ.
     
  2. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    bình về Vân ko còn được thuyết phục như xưa nữa
    dài dòng mà ko bật được cái hồn, cái tinh túy của Vân
    đáng tiếc, Triệu Vân liệt truyện hay đến thế cơ mà:-o:-w
     
  3. Leland3

    Leland3 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/5/09
    Bài viết:
    103
    Liệt truyện là nơi viết cẩn thận, từng câu từng chữ đều được cân nhắc, nên khó viết :)) Vì thế khi chưa thực sự nắm được cái hồn nhân vật thì không dám viết.

    Còn ở đây chỉ là đôi dòng đàm luận với Longspear tiên sinh, viết trong phạm vi chưa đến 10', dĩ nhiên không thể bằng rồi :))
     
  4. {O|O}

    {O|O} Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Bài viết:
    353


    Nhân vật Tam quốc có gần cả ngàn, nếu chắt lọc ra thì cũng có cỡ gần 50 em "có số má" Trung bình Leland tiên sinh 2 ngày mới viết được một bài. Nếu viết cho đủ hết 50 nhân vật có tiếng ấy thì ít ra cũng 100 ngày. Vì vậy không phải chỉ có 1 tháng...
     
  5. L0NGSPEAR

    L0NGSPEAR Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/10/08
    Bài viết:
    710
    Nơi ở:
    Hội vườn đ
    Bác tuấn nghĩ thế là sai rồi.
    Leland đã bảo muốn ko ai post vào topic của bạn ấy thì tôi nghĩ mình cũng nên tôn trọng.
    Ông có ý kiến gì thì có thể trao đổi cá nhân với bạn ấy.
    Ngoài ra nếu bác có thể viết về bên Ngụy bác có thể lập 1 topic riêng theo quan điểm riêng của bác.Leland bao giờ viết về Ngụy thì theo quan điểm của leland.Như tôi tuy mang tiếng lời bình nhưng cũng là quan điểm các nhân vật của riêng tôi. Như vậy phải là cùng vui sao
    Việc viết nhanh hay chậm ko thể nào ép người ta được.
    Khi vui viết 1 ngàn bài cũng dễ, khi buồn thì 1 dòng cũng khó.
     
  6. bhd21981

    bhd21981 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/9/09
    Bài viết:
    59
    Theo tôi thì chẳng sao cả. Con người ai cũng có tốt xấu. Ngẫm lại thì ngũ hổ tướng tốt xấu đều có cả. Ngày xưa La, Mao tiên sinh khen họ mà quên ko thấy chê thì nay Long, Lê tiên sinh thay hai tiên sinh cũ nói nốt ra những điều mà họ chưa nói hoặc giả ko dám nói ... Vậy chúng ta cùng .. nhắm mắt làm ngơ.. mặc hổ qua núi, mặc hoẵng qua sông. Mọi sự đều rồi cũng có phát xét cuối cùng. Mà "tri thức" cỡ hai tiên sinh Long, Lê đã đủ để một đời ko phải hối tiếc cớ gì ko biết mình đang làm gì. Tôi tin 2 tiên sinh ... :-"
     
  7. Leland3

    Leland3 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/5/09
    Bài viết:
    103
    Tôi nhiệt liệt hoan nghênh bài viết của Longspear tiên sinh ở bên trên. Tại sao cứ phải chờ người khác viết mà sao không tự mình viết? Cao thủ nào có nhiệt tình, có kiến thức thì hãy tham gia viết đi, có thứ cho mọi người đọc. Về điểm này đặc biệt phê bình bác trinhphuctuan, rất lười viết, vậy nếu tôi mỗi ngày sản sinh ra vài bài về vài nhân vật trong tam quốc thì bác sẽ thôi không viết gì nữa???

    Nói thật là nếu viết theo kiểu viết về Triệu Vân ở bên trên thì cứ 10' là có 1 bài, 10 nhân vật chứ 100 nhân vật cũng vài tuần là xong :)) Tôi dạo này đang đúng đợt bận nên chưa thể viết tiếp được. Có lẽ cũng phải đến tuần sau. Với lại bác trinhphuctuan để ý tôi đã khắc họa hình ảnh Trương Phi anh hùng thế nào bên topic Liệt truyện đi, tôi không có ý định anti Thục đâu ;)) Thông điệp trong đó có đấy: Trương Phi vô mưu nên mới bị chết sớm, chứ có Trương Phi thì bình Thục dễ như trở bàn tay, vậy nếu có Trương Phi mà đi bình Ngô thì cũng thế thôi, có điều Trương Phi chưa kịp đi thì đã....

    Vậy tôi đề nghị bác trinhphuctuan trước là lập 1 topic riêng để viết về Anti Ngụy theo ý bác, tùy bác đặt tên topic, sau đó nếu tiện thì viết tất về Tam quốc luôn :D Đang có nhiệt tình là phải viết ngay, "không nên hoãn cái sự sung sướng ấy lại" theo thằng Quềnh trên tivi bác ạ ^_^

    P.s: Longspear tiên sinh với bác tuan đọc được bài này xong thì xóa đi.
     
  8. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    Mấy ông tập trung vô viết để anh em bọn tui có cái coi
    cứ ngồi đá banh rồi tung hô nhau vậy mà không mắc cỡ à;)):p
     
  9. L0NGSPEAR

    L0NGSPEAR Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/10/08
    Bài viết:
    710
    Nơi ở:
    Hội vườn đ
    Hội vườn đào thuở trước nói 3 câu có 1 câu tự xưng mình anh minh , nói 7 câu thì có 1 câu khoe trẫm thần vũ.
    Nay mới chỉ khen ngừoi khác thì có gì mà mắc cỡ =))
     
  10. squallphu

    squallphu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    2,158
    Nơi ở:
    Q10 Tphcm
    trời. vậy chẳng khác nào tự tưng bốc mình lên. =))
    nhưng nói dễ nghe hơn thì là hạ nhuệ khi ngu ngốc của địch thủ:)).
    and bây giờ ko có địch thủ thì câu trên sai mất tiêu oài.
     
  11. {O|O}

    {O|O} Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Bài viết:
    353
    Thắng nhiều khi là thua trước mắt
    Thua thì chưa chắc là đã thua thật sự.
    Hạng Võ đánh đâu thắng đó nhưng cuối cùng chỉ một trận thua là diệt vong. Lưu Bang đánh đâu thua đó nhưng trận chiến sau cùng lại lập nên sự nghiệp. Tào Tháo từng khi dễ Tôn Sách mà có ngày phải than, thả dễ Lưu Bị mà nhiều phen sống khó...
    Khi dễ địch thủ "đang nằm chờ thời" để phản công là coi chừng...
     
  12. bhd21981

    bhd21981 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/9/09
    Bài viết:
    59
    Đúng vậy! nhiều khi không nói ra ko có nghĩa là ko biết [-X . Coi trọng sĩ diện bản thân thì cũng ko nên hạ thấp người khác. "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng" câu này hơi cũ nhưng e vẫn phải nói :-"
     
  13. Leland3

    Leland3 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/5/09
    Bài viết:
    103
    Tự nhiên lạc đề đi đâu thế? Quay trở lại chủ đề tam quốc đi nào :))
     
  14. Lione

    Lione Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/9/04
    Bài viết:
    270
    lão Bu làm phần nhà Ngụy rồi, ông Game đầu tư vô làm cái Ngô đi
    cứ ngồi đó spam không thấy ngượng à:-w
     
  15. Game là nhất

    Game là nhất Nam Việt Đại tướng quân

    Tham gia ngày:
    11/1/09
    Bài viết:
    1,928
    Nơi ở:
    Chỗ đó đó.....
    Bận bù đầu, thời gian ngồi suy nghĩ mất hàng h, trong khi có thể làm biết bao việc, mỗi ngày bỏ ra được 1, 2 giờ lên đây spam là mừng rồi=))
     
  16. bhd21981

    bhd21981 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/9/09
    Bài viết:
    59
    Ko trốn tránh trách nhiệm nhá [-X nếu vậy sao có thể là Game là nhất - Nam Việt Đại tướng quân :))
     
  17. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    Khống thấy các tướng Nam Việt tối ngày toàn rúc vào lau xanh và chơi Fifa đấy à! Vận nước nó hưng thinh thế còn đòi hỏi gì nữa!=))=))
     
  18. squallphu

    squallphu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    2,158
    Nơi ở:
    Q10 Tphcm
    bậy bạ hết sức. tướng nam việt biết gì mà chơi fifa và lầu xanh.
    chơi siêu sao và chơi gái thì tạm được\:D/
    người nam việt hay có câu : kiếm tiền bao gái là vậy mà =))
     
  19. bhd21981

    bhd21981 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/9/09
    Bài viết:
    59
    Hơn bác Tuấn một bậc rồi :-":))=))
     
  20. {O|O}

    {O|O} Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Bài viết:
    353
    Chưa hơn đâu, pác Tuấn còn để lau xanh để mà khơi óc sáng tạo "tìm tòi khám phá" của giới trẻ còn squall.. phăng tẹc ra thì còn gì ...nữa.
    Thiệt! trung thực - thiệt tình quá. Sau này khó sống ở đời =))
     

Chia sẻ trang này