The Basic Digital Photography Workflow Bản quyền bài viết này thuộc về FOG, Gamevn.com và người viết là em. Bài viết này copy thoải mái nhưng khi chép nhớ ghi rõ nguồn và không đem bán nhé... Em cũng gửi lời cám ơn đến các cụ Kei, Feb, Sin, Tozy và các cụ khác thuộc FOG - Gamevn.com đã hỗ trợ em rất nhiều, đặc biệt là gấu nhà vì là đối tượng thử nghiệm Bắt đầu thôi, xong thủ tục rồi Em “ăn hại” ở gamevn.com với FOG lâu lắc rồi, lì chai mặt ra. Hôm nay tự dưng thấy áy náy trong lòng, cuối cùng em cố mà viết ra cái bài tích góp kinh nghiệm này. Cũng không có gì to tát, sau thời gian mấy tháng cầm máy, là newbie và hiểu newbie như thế nào. Em viết cái này là để chia sẻ kinh nghiệm, hy vọng sẽ rút ngắn nhiều thời gian làm quen với nhiếp ảnh của các cụ và em cũng được các cụ hỗ trợ hiệu đính lại. Tạm gọi là Quy trình cơ bản Nhiếp ảnh số đi (The Basic Digital Photography Workflow) ^^! PS: Em ghi kèm tiếng tây, hông phải em khoe, chẳng qua để các cụ không bỡ ngỡ khi lượn mấy trang nước ngoài thôi. Điều đầu tiên em muốn nói rằng bỗng dưng một ngày nào đó, cụ xem hình trên mạng, tự dưng lòng dạt dào muốn làm được như thế. Phi ra ngoài ngay cầm cái máy ảnh lên và… không biết bắt đầu ra sao, về nhà hùng hục xông lên mạng xem người ta nói quá trời, chỉ đông chỉ tây, chửi nhau điên cuồng bối rối huh, sợ người ta nói mình cầm máy xịn mà chụp thấy ghê huh, vậy thì hãy theo em Để biết phải làm gì, cụ liếc qua cái này một chút, họ đều làm thế: 1. Pre-Capture: Bước chuẩn bị, kiểm tra máy còn pin không, các thiết bị mang theo v.v.. 2. Capture: Bước chụp, nào ta xông pha, chi tiết em trình bày sau. 3. Post-Processing: Xử lý sau khi chụp, chuẩn là photoshop rồi, các cụ xem ở dưới luôn nhé. PRE-CAPTURE Nhiều người cho rằng DSLR tức máy to đùng của dân chuyên chụp mới đẹp, em nói hông phải, bằng chứng sống Chealse còn đó (http://www.flickr.com/photos/chealse_88813/), cái máy du lịch hay còn gọi là PnS (Point and shot) của cụ hay chụp cũng cho ra những bức hình để đời, thậm chí điện thoại cũng làm được. Vậy giờ kiểm tra nó đi, cụ nào có DSLR thì kiểm tra theo manual đính kèm, kể cả setting, đừng để ra đường rồi hết pin hay không mang theo thẻ nhớ đấy. Thiết bị đề xuất: Canon xxD với ống 50f1.8 tiêu chuẩn. Em là dân Canon vì vậy chỉ biết Canon, các hỏi cụ hệ khác em không biết đâu. CAPTURE Nhiều người cho rằng cứ máy xịn chụp phát đẹp ngay, em nói hông phải. Trừ khi cụ có năng khiếu trời sinh hoặc cụ học mỹ thuật lâu năm thì mới được. Nhiếp Ảnh chính là vẽ bằng ánh sáng. Nhiếp ảnh (Photography) vốn không có quy tắc, nhưng mà muốn chụp đẹp thì không có tự dưng chụp đẹp được, vậy người ta mới có vài cái gọi là… quy tắc để luyện tập và đánh giá. Chú ý việc đốt giai đoạn qua các quy tắc gợi ý chỉ sẽ tiêu diệt tài năng của cụ thôi, mời cụ xem bên dưới (Em biết nhiều cụ chụp lâu rồi mà vẫn cứ ăn chân gà suốt): LÀM QUEN THIẾT BỊ Hồi xưa cụ chụp sao em hông biết, nhưng muốn hình nó xem được thì mình nên tập, giống tập chạy xe vậy hen. Để tập bước này cụ chỉnh máy của mình tự động hoàn toàn (full-auto), làm theo ở dưới và đọc hiểu tất cả các thông số hiển thị trên máy, chi tiết tất nhiên là trong manual đi kèm máy rồi: Một công đôi việc cho nó nhanh, mà em sẽ không nói iso isiếc khẩu độ trập dập đớp mỏng gì đâu huh, trong manual nói hay lắm rồi... Tập cầm máy Cơ bản cầm máy cần thong thả, thân thuộc như đeo kính lâu ngày và để chụp cụ cần đủ 3 điểm tựa trên máy to, 2 trên máy nhỏ. Để làm quen thì thế này, hai cùi chỏ tì chặt vào hông tránh run, tay trái đỡ ống kính sát phía thân máy để tránh chạm vào bất cứ bộ phận điều khiển nào và tay phải cầm ngay tay máy, đặt ngón trỏ lên nút chụp. Trán tì vào lỗ ngắm hoặc tì cằm vào grip (nếu có) để tạo điểm tiếp xúc thứ 3.
(Post tiếp theo, bị error 500..............) Tập tư thế đứng Giống mới học võ phải đứng tấn, he he, các cụ cứ chữ đinh chữ bát cho em, đừng có xiêu vẹo, mình cần đứng chân trước sau hoặc ngang bằng vai một cách chắc chắn tránh xiêu vẹo, chân trụ rõ ràng để chống run. Tập tư thế ngồi Quỳ một chân hay xếp bằng để hai cùi chỏ lên hai đầu gối Tập lấy nét Cụ nghe đâu đó hay nói rằng chúng ta cứ lấy nét ngay điểm giữa xong bố cục lại rồi chụp là đúng, em nói không đúng, làm như vậy dễ out nét. Cụ cứ đúng ngay điểm lấy nét mà nhấn chụp luôn cho em, hình crop bố cục lại được chứ out nét không sửa được đâu. Tập khống chế DOF DOF mỏng thì được Bokeh đẹp và chỉ nên dùng trong trường hợp đặc biệt hoặc khi Background quá tệ, thường thì nên khép khẩu sâu để hình được nét… trước khi các cụ có thể khống chế DOF trong phạm vi mình muốn <= cái này em làm cũng không được nên em toàn khẩu sâu 2.8, 5.6 thậm chí 8-11 hoặc 22 để lấy flare ^.^!. Lưu ý rằng hầu hết các ống kính đều cho độ nét nhất trong khoảng từ 2.8 đến 8, độ nét cũng giảm dần tính từ vùng trung tâm ống kính đến viền ngoài. Rồi bây giờ các cụ đảo vòng vòng và chụp bất cứ cái gì, khi quen quen một chút thì liếc xuống phần bố cục bên dưới nghen. Bước này lâu lắm là 1-2 tuần thường xuyên sẽ quen, khi đấy cụ đu dây đầu dưới chân trên chụp bằng một tay cũng nét nữa, chứ chưa tập mà nhìn bọn đu dây bám cây lăn dưới đất như phim Mỹ rồi làm theo thì chỉ có out nét thôi BỐ CỤC Phần này khó lắm, nó là nội dung chính của Photography, không áp dụng nó hình chụp ra thành hình lưu niệm hết, để gia đình bạn bè xem chơi lúc trà dư tửu hậu. Khoan đã, cụ đừng nản, level cơ bản nó không phức tạp tí nào, rất dễ… may quá nhỉ ^.^! Thường thì sau khi đọc một đống lý thuyết về bố cục xong ra chụp cụ sẽ dễ bị… ngẩn người ra, đâu biết áp dụng sao đâu. Đừng hoang mang và kệ nó đi, làm theo em nhé. Chụp chủ thể Đừng chỉa thẳng lên trời chụp cụ nhé, hại mắt và máy lắm, cụ nên chụp một cái chủ thể to to hoặc chói chói cho dễ thấy, kèm thêm chủ thể nhỏ làm phụ nữa càng tốt. Cái này gọi là tạo điểm nhấn đó. The Golden rules – Quy tắc “vàng” trong nhiếp ảnh. Chụp có chủ thể rồi các cụ sẽ không biết để nó ở đâu cho đẹp, đừng lo, may là chúng ta có quy tắc vàng cho trường hợp này, cứ đưa điểm nhấn vào điểm góc 1/3 là được. Cụ cứ tưởng tượng chia khung hình ra làm chín ô đều nhau, vậy điểm “vàng” chính là 4 điểm góc của cái hình tứ giác trung tâm. Đuờng dẫn và hướng nhìn Phần này chỉ có một câu, các cụ cho hướng của chủ thể có không gian rộng là đuợc. Giống như mẫu nhìn qua trái mà cụ đặt ở sát cạnh trái luôn, vậy thì mẫu… tù túng hết đường diễn tả bằng ánh mắt. Ngoài ra không nên gây đường cắt hay sự chú ý ở những vị trí nhạy cảm. Sự đơn giản Càng đơn giản càng tốt, nếu hình có quá nhiều chi tiết thừa và chúng không làm đẹp cho chủ thể, vậy cụ cứ mạnh dạn… xóa chúng đi. Sự ngay ngắn Thẳng thớm phẳng phiu hoặc cao hơn là fix như đo ni đóng giày luôn là tiêu chuẩn đẹp của khuôn hình, các cụ cố gắng đừng để tấm hình của mình ngả nghiêng xiêu vẹo nhé. LƯU TRỮ Chụp xong thì về chép vào máy, nên lưu 2-3 chỗ cho an toàn và tổ chức thành thư mục rõ ràng, đừng tùy tiện dễ nhầm lẫn đáng tiếc lắm. (Ví dụ như có 2 thư mục RAW và PSD, 1 lưu hình gốc và 1 lưu hình xử lý chia ra từng sub-folder theo ngày tháng). Chú ý: Các cụ nên tạo 1 account ở Flickr.com và lưu hình ở đó xem như lưu stock trên mạng và để chia sẻ hình ảnh. Dịch vụ và chất lượng của Flickr.com rất tốt, khác hẳn với dạng host như Photobucket hay nén hình mất hết chất lượng >”<. Xong phần chụp rồi, cụ cứ thong thả, quen quen rồi cụ sang phần sau, phần xử lý. Em nói trước, post-processing hay nhưng khó, thử thách lắm đấy và em đang thẩm du với nó, he he.
POST-PROCESSING CHUẨN BỊ Để thực hiện hậu kỳ, cụ cần chụp hình RAW nếu có, đơn giản vì RAW là số 1 về lưu giữ chi tiết, vậy thì ta không cần số 2 làm gì Với DSLR, mode A (full-auto) thường không chụp RAW được, em phản đối chuyện này. Nhưng dù sao nó đã như vậy thì… phải chịu. Cụ chuyển hộ em mode P (Program) để chụp RAW nếu chưa rành hẳn các thông số và chuyển AV (Ưu tiên khẩu độ) nếu đã quen với setting của máy nhé, TV để chụp chống rung trong điều kiện thiếu sáng và M là muốn chơi sao chơi, he he. Thông thường nếu các con số chớp chớp hoặc quá lớn/nhỏ bất thường, cụ cố chụp sẽ cho kết quả không trung thực. Chụp creative (Sáng tạo với mode P, Av, Tv và M) thì các cụ lưu ý hộ em vài vấn đề cơ bản: Đo sáng (Metering) Thường xuyên dùng Matrix hay đo sáng toàn phần, thường thì chụp chân dung ngược sáng mới dùng mấy mode kia, center-weight chụp sát mặt, patial thì xa một tí (nửa người mẫu) và spot thì phải là lúc chụp toàn thân mẫu ngược sáng. Cẩn thận với spot vì điểm đo sáng ngay giữa nó bé quá dễ sai lệch (3% viewfinder). Bù trừ sáng (EV) Quy luật không thay đổi, nếu background tức nền sau mẫu sáng hơn mẫu (Buổi sáng buổi trưa) thì +EV (từ 1/3 đến 1+1/3). Ban đêm mẫu được chiếu đèn, mẫu sáng hơn BG thì ta làm ngược lại là -EV. Làm thế này để tránh hình bị mất chi tiết vì thiếu sáng (bệt) lúc trưa hay thừa sáng (cháy mẫu) lúc tối. EV có thể tăng giảm nhanh bằng cách nhấn nửa cò và quay bánh xe lớn (Canon). Cân bằng trắng (WB: White balance) Auto được rồi, về chỉnh lại bằng xử lý RAW, nếu được thì set độ K, vì màu sẽ chuẩn hơn. ISO (Độ nhạy sáng) Cứ cao nhất có thể cho em, cụ nhé, buổi sáng 100, đêm đen thì max. Flash (Đèn trợ sáng) Em đâu có biết gì mà nói, xí xóa cho em nghen, mai mốt em update. Các phần mềm cần có cho Post-Processing (Cụ tự cài, hay ra hàng người ta làm giùm cho ^^) 1. Photoshop bản mới nhất, tại sao là PTS?? Em cũng thắc mắc lắm tại sao có mỗi nó, nhưng thật ra không có nó thì hỏng cả. Nó là thứ để chúng ta chỉnh hình cho đúng, chỉ là người ta thích effect quá đáng thôi – mà nó cũng làm được hết. Các cụ yên tâm, em sẽ không có nói mấy cái chuyện “Vịt bầu thành thiên nga” đâu, “đúng” + effect nhẹ nhàng là tiêu chuẩn của em . 2. Plugin Portraiture 2 của Imagenomic: Cái này hỗ trợ rất nhiều trong việc làm da. 3. Nik plugin: Tạo hiệu ứng, giảm noise, tăng nét chỉnh sáng v.v… cái này full bộ. 4. Quan trọng nhất là Camera raw plugin cho Photoshop: Cái này bắt buộc phải có, tại sao lại là nó, em không biết nhưng nó là số 1 thì dùng số 2 làm chi >”< 5. Ngoài ra cần plugin hay actions gì khác các cụ vô tư, em thế đủ rồi. Màn hình Tốt nhất là màn Apple hoặc Ultrasharp của Dell hay CRT cũ, tuy nhiên dùng loại khác cũng được và buộc phải cân chỉnh cho đúng màu, không thì khi đi in hay khi qua máy khác xem sẽ rất… buồn. Cách chỉnh màn hình In ra giấy hoặc chép hình mẫu bất kỳ vào thiết bị có màu chuẩn như Macbook, iPhone, Panasonic plasma để xem và chỉnh cho màu màn hình của mình giống như vậy bằng Adobe gamma. Rồi chuẩn bị xong, chào mừng cụ đến với thế giới Photography huyền bí, bạn bè và bà con họ hàng cùng với người yêu và vợ con mình sẽ mồm chữ O mắt chữ I hết cho mà xem PS: Phù vậy là xong phần... nói suông dài lê thê, cá nhân em cũng không thích phần này vì nó hơi chán chán. Nhưng nếu không nắm vững các yêu cầu bắt buộc trên thì lại khó có thể đi tiếp theo phần tiếp theo. Phần sau khó hơn và toàn là hình ảnh không, em hy vọng các cụ đã nắm "tương đối vững" và chuẩn bị đầy đủ đồ nghề để ta tiếp tục. Hai ngày cuối tuần, em phấn đấu biên tập cho xong để thả bomb cho xôm, he he, hình ảnh edit hơi mất thời gian (Hơn nói suông ) nên các cụ thông cảm cho em nghe: Phần tiếp theo là "Camera Rau - the missing manual of Adobe Photoshop".
@Tozy: He he, là cái viết trong manual đó. ai bảo không chịu đọc sách hướng dẫn chi @Red: Em chém sỉ quen tay rồi ít chém lẻ lắm PS: Chức năng move của 4r chán quá >"<
Mình thấy còn cái chương trình Neat Image (cả plugin cho PTS luôn), cái đó làm mịn với khử bớt "xạ" cũng ngon :)
Đêm khuya em lén ôm bomb ra quăng cái rồi té........ THE CAMERA RAWS The missing manual of Adobe Photoshop or… the secret. Đấu tiên là chép hình vào hệ thống thư mục đã tổ chức trước chứ huh ^^!, cụ nên lấy thẻ nhớ ra và chép, đừng cắm máy vào để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra. Sau đó duyệt (Browser) hình bằng Adobe Bridge, cái này có sẵn khi cài Photoshop, đơn giản là click phải vào nút Start và chọn Adobe Bridge rồi chọn đến chỗ đã lưu hình. Duyệt qua một lượt, tấm nào xấu thẳng tay bỏ, tin em đi, chỉ nên giữ lại những tấm đẹp nhất bộ thì các cụ mới tiến bộ được nhanh, đừng tiếc Chọn một tấm cần xử lý, right-click và chọn Camera raw, bắt đầu thôi. Cụ nhìn sơ qua Camera Raw có gì, chú ý các chữ màu đỏ vì nó quan trọng Trang 01 Trang 02 Như vậy các cụ cũng thấy đây là toàn bộ của nó, thật ra nó khá đơn giản ^^! Xem thêm chi tiết tại đây trong trường hợp các cụ muốn tìm hiểu sâu hơn, nhưng để sau đi nghen: http://www.tuyettinhcoc.com/forum-f8/topic-t663.htm Em làm một cái ví dụ tham khảo, các cụ xem hình dưới rồi em nói chi tiết tiếp: Tấm này em chụp tùy tiện (Stock by me khỏi phải xin – khỏe ^^), cắt cúp búa xua nhưng chỉ để làm mẫu nên mẫu không giận em nghen… Em set iso 1600, khẩu AV 2.8 tốc tự do không bù sáng với 40D+50f1.4, đo sáng toàn phần và WB auto: - Hình gốc dư độ K vàng khè, set White balance Custom, chỉnh giảm độ K cho vừa ý. - EV thiếu, em cộng 0.2 - Recovery và Fill light em +10 như nhau để lấy thêm vùng chi tiết sáng và tối. - Brightness không đổi. - Contrast em tăng 15 để lấy tương phản. - Clarity em -15, cái này đúng ra phải +15 nhưng do em làm biếng xử lý da nên giảm chi tiết màu luôn tại đây, xin lỗi mẫu lần nữa… - Vibrance em +15 để tăng độ sâu cho màu. - Saturation không đổi. - Sharpness em tăng 100 (Chỉ tăng Amount) để tăng độ nét - Khử noise trắng đen và màu (Luminance – chỉ tăng dòng đầu, color và color details) em tăng 100 hết, đúng ra không nên đâu, cũng là vì em lười làm da thôi… mẫu tha cho em TT_TT Đến đây hình được cải thiện nhiều lắm rồi ha, các cụ đã có thể lấy ra và… đem khoe. Nếu đã nghịch chán settting và cảm thấy vừa ý, cụ nên bấm nút “Open Object” để mở tấm hình ra trong Photoshop. Rồi mở em nó ra, wa, thế giới phothoshop thật hoành tráng và… biết làm gì đây. Mời cụ theo em: Đầu tiên các cụ ấn Ctr+S (Hay click File chọn save) phát và save em nó vào thư mục PSD đã sắp sẵn theo chuẩn của Photoshop là PSD luôn. Sau đó cụ bấm tiếp Ctr+Shift+Alt+S (Giống đánh chưởng liền tay nhỉ ) để mở chế độ save for web (Hoặc click File – Chọn Save for Web and Device) rồi chọn setting thế này: Bối rối huh, em quên giải thích >”<, ở đây em set: - Save hình chuẩn nén Jpeg thông dụng của mạng, không cần maximum chất lượng đâu, very high là rất tốt rồi, khác biệt rất nhỏ nhưng dụng lượng giảm nhiều. - Check ô “Convert to sRBG”, cái này bắt buộc vì nó quan trọng, nếu không màu sẽ sai, hệ màu sRBG giản lược được Microsoft và HP đề xuất thống nhất sử dụng cho web. Hình của cụ là Adobe RBG hoàn toàn có thể chuyển sang sRBG được, nhưng nếu quên chuyển, hình có thể sẽ sai màu nghiêm trọng. - Preview: Luôn là monitor color nhé, để xem hình cho đúng. - Độ phân giải: Cao nhất là 1024 cho cạnh dài nhất và đề xuất là 640, như thế này đủ nhìn rồi. Em thì thích 800. Như các cụ thấy, hình giảm hơn 10 lần dung lượng và sẵn sàng để chia sẻ trên mạng, up lên Flickr.com và lấy link chia sẻ ngay thôi. Thật dễ dàng và sung sướng đúng không
Em post thêm phần bonus trong Camera Rau... Chú ý, hình trong 4r đã resize, vì vậy nếu muốn xem bản full thì click chuột phải và chọn View Image PHẦN BONUS: Adjustment Brush và Smart Objects Adjusment Brush Phần này các cụ rảnh thì xem, không thì cho qua và đi tiếp để xem sau cũng được, nó là một chức năng đắt giá của Camera Raw nên em không nỡ bỏ. Cụ xem hình dưới nhé rồi em giải thích: Ở đây em dùng 3 cái brush để điều chỉnh 3 vị trí, mỗi lần đổi brush click vào “new”, để “add” là dùng chung vùng chọn và thông số của brush cũ: - Brush đầu tiên, vị trí số 2 điều chỉnh +EV để lấy nét vùng tối. - Brush thứ hai, vị trí số 3 dùng để tăng màu và tương phản cho cái áo. - Brush thứ ba, vị trí số 4 dùng để làm tối vùng background màu tím phía sau. Có thế thôi ^^! Smart Objects Khi Open file raw trong Photoshop, layer Smart Object (Background) sẽ có ký hiệu Smart Object ở góc, double-click vào đây sẽ mở lại hình raw và chỉnh sửa raw rồi quay lại Photoshop với phần đã chỉnh sửa. Khi copy cái Smart Object này bằng Click Layer – Smart Objects – New Smart Object via Copy, cụ sẽ có thêm 1 bức raw thứ 2 để chỉnh sửa tách biệt với tấm kia. Đây cũng là một trong những chức năng đắt giá của Camera Raw.
Đêm khuya em lại len lén up chộm… Đây là phần retouch cơ bản, cụ nào không thích thì cứ cho qua hộ em, nhưng trong phần này em trình bày khá nhiều kỹ thuật thông thường lẫn… khác thường (secret) mà em sẽ không nói lại ở phần sau do nó dài dòng . Vì vậy em hy vọng cụ liếc qua các thao tác cơ bản. RETOUCH: THE BASIC OF BEAUTY Chỉnh sửa hay chấm ảnh cơ bản Thông thường hình sau khi chỉnh Camera Raw xong là đã có thể đem… khoe. Nhưng mà trong vài trường hợp không có như vậy được mà cần phải tút tát chút đỉnh, ví dụ như hình dưới >”<, các cụ liếc sơ qua hộ em, chưa cần đọc gì đâu… Nhiếp ảnh là làm cho đẹp hơn và ai cũng thích… đẹp hơn, ngoại trừ những trường hợp quá đáng thì photographer cũng thích làm cho mẫu đẹp hơn. Nhất là khi mẫu cũng là người thân của mình và họ có những yêu cầu rất chính đáng như: Anh xóa hộ em cái mụn, làm răng em trắng tí, em thức khuya bọng mắt anh chỉnh lại giùm hay môi em khô nứt anh làm cho nó bóng lại hộ em… Em tin là cụ sẽ đáp ứng những nhu cầu rất là… dễ thương này phải không. Quan trọng hơn, một tấm hình là một khoảnh khắc có thể tồn tại qua rất nhiều năm tháng, đứng trên quan điểm này, người retouch sẽ hiểu mình nên làm gì. Nếu cụ đồng ý, chúng ta tiếp tục, không đồng ý thì cụ qua phần này luôn nghen, em không muốn cưỡng bức cụ đâu Khi retouch, điều đầu tiên là… cần biết mình phải làm gì, lên kế hoạch retouch rất quan trọng, chúng hướng dẫn cụ hoàn thành bức ảnh. Trong hình dưới mẫu là miss Teen, rất rất… dễ thương và xinh đẹp do đồng chí Fotoraper (FOG-Gamevn.com) Kei của chúng ta chụp ở café Đông Hồ, ánh sáng, bố cục và emotion rất tuyệt vời (Em cạy cục mãi mới xin được cụ ấy tấm này đấy ạ, nhưng chưa kịp lạy phát nào đã nhận được cả đống raws trong mail, Tks Kei ). Nhưng, không may là có mụn, nám, mụn cám, mắt thâm quầng và đỏ lên vì thiếu ngủ, mặt bị bóng đổ không tươi sáng, răng hơi ám, môi khô bong tróc và có ít tóc con: Đây cũng là cái kế hoạch chúng ta cần chỉnh, thứ tự theo number em điền trên đó, eh he he, cụ xem thêm phần giải thích chi tiết dưới tấm hình để rõ hơn. Retouch (4r resize max 800 pixel, click phải vào hình chọn view image để xem full) : Nhìn hình giống chơi trò tìm số nhanh khi cụ còn bé quá nhỉ, chi chít mờ cả mắt >”<, rối phát khùng, khoan đã đừng chửi, đừng vội... Em năn nỉ, cụ follow em từ từ thôi: Mụn lớn, vết nám dễ thấy và tóc con: 1. Click vào layer Background và bấm Ctr+J để copy Layer này lên trên (Click vào dòng chữ Layer 1 để đặt tên Remove Skirmist nếu thích), chắc chắn rằng layer mới này được chọn, chúng ta giữ lại Background gốc, luôn như thế nhé. 2. Click vào vị trí healing brush trên panel bên trái giữ luôn rồi chọn Patch Tool trên menu con nhảy ra. 3. Khoanh vùng từng cái mụn, nám, tóc con một, khoanh vừa đủ thôi và kéo qua vùng da đẹp gần đó. Patch Tool sẽ thay da đẹp và giữ lại độ sáng tối ở vùng được thay thế. Mụn cám, phần da bong tróc: 4. Xong đến phần mụn cám, cụ chọn layer Remove Skirmist và nhấn Ctr+J để copy ra layer mới (Em đặt tên là Smooth Skin), chắc chắn rằng Layer này được chọn. 5. Click Fliter – Noise – Add Noise, chọn Amount trong khoảng từ 1 đến 5 tùy, em chọn 1. 6. Tiếp tục click Blur – Gaussian Blur, chọn radial trong khoảng từ 1 đến 5, em chọn 1. 7. Click nút tạo Mask dưới panel Layer để tạo Mask cho Layer này, bấm Ctr+I để chuyển Mask thành màu đen. 8. Click vào cái khung nhỏ để chọn màu trắng đen. 9. Click chọn màu trắng để màu trắng nằm bên trên. 10. Click vào cái Brush (Nhớ dùng “[“ và “]” để tăng giảm kích thước khi cần nghen). 11. Chọn thông số cho Brush như bảng trên: Normal với Opacity khoảng 30% 12. Tô vào các vùng mụn cám và vùng nhám quá, kể cả môi của mẫu, tô vài lần cho trơn luôn. Nếu tô quá tay bấm X để đảo trạng thái ngược lại và tô để lấy lại như cũ. Cụ có thể check cái Mask bằng Alt+Click vào để xem riêng nó, và Alt+Click lần nữa để trở lại trạng thái cũ. 13. Xong click vào layer Smooth Skin, chỉnh giảm Opacity cho mụn sắp nhú lên là đẹp, em để 70%. Xử lý da thâm quầng, vùng tối và sáng, tạo khối: 14. Click vào nút tạo Layer trắng dưới panel Layer để tạo Layer trống, đặt tên là Dodge and Burn. Khoan đã, phần này là bí mật, mà là bí mật thì em sẽ… không nói, thật đấy, em mặc cụ. He he, đùa thôi, không nói cụ đánh em chết. Đây là kỹ thuật Dodge and Burn Layer, làm gì em nói ở dưới í. 15. Chọn Edit – Fill và fill Gray 50%, set Blend mode của layer này là Soft Light: Oh! sao không có gì thay đổi hết vậy? Em bảo rồi, cụ đốt giai đoạn là không được, là tự hủy diệt tài năng bẩm sinh, bình tĩnh hít sâu thở nhẹ mỉm cười và đọc tiếp phần dưới, hoan hỉ nghen cụ 16. Dùng màu trắng để tô vào bọng mắt thâm cho sáng lên, tô các vùng tối, tô mắt và răng cho sáng bóng hơn, sau đó tô đen mi mắt chân mày cho đậm, chọn màu hồng đậm tô môi và 1 vệt trắng giữa môi tạo bóng giống cái mặt nạ đen đen bẩn bẩn trong hình á – muốn xem riêng nó thì nhấn Alt+Click vào con mắt trước layer. (Cái này làm từ từ quen cụ ạ, chúng ta phải vẽ thôi >”<). Nếu tô lem, các cụ click vào History Brush trên panel trái để back lại vùng lỗi. Còn nếu cụ siêng và biết vẽ chân dung thì tạo khối cho da luôn ở đây, cũng như biết trang điểm má hồng mắt tím thì làm luôn cũng được ^.^, còn không thì bấy bá như em cũng ổn. (Em nhớ cái cảnh ngày xưa cạnh nhà em có cái studio em hay qua chơi, nhìn cái cảnh cụ thợ chính không thể chính hơn được nữa độc quyền vụ chấm ảnh trên tấm phim với chơi kỹ thuật phòng tối một ngày 18h khổ nói không ra… phew may mắn làm sao, thời của chúng ta đã có photoshop). Làm nét và tăng tương phản: 17. Sắp xong rồi, chúng ta bấm Ctr+Alt+Shift+E để tạo 1 layer là tổng hợp các layer dưới, em đặt tên là Unsharp Mask. 18. Click Filter – Sharpern – Unsharp Mask, chọn thông số Amount khoảng 5-8 (em 5), Radius 250 và Thrsehold 0 để tạo khối (Dimension) và làm sáng da. Set Opacity vừa đủ làm sáng khuôn mặt mẫu, em set 65%. 19. Click Layer Unsharp Mask và nhấn Ctr+J để nhân đôi layer này, đặt tên High Pass, lớp này dùng để làm nét hình (Độ nét với mắt chúng ta chính là sự tương phản ở đường viền). Chọn Filter – Others – High Pass cho layer này. 20. Set thông số Radius từ 1-3 (Em 1.5) click OK sau đó nhấn Ctr+Shift+U để khử màu chuyển layer này thành trắng đen, chỉnh Blend Mode thành Hard Light và chỉnh Opacity cho độ nét vừa đủ (Em 25%) 21. Phù xong rồi ^^!, giờ cụ nên save vào thư mục PSD để cất và Save for webs 1 tấm hình jpeg chuẩn để đem up lên Flickr phải không . Quá trình này nhìn thì dài nhưng nếu quen tay thì không mất đến 3 phút của cụ đâu… Dưới đây là tấm hình sau khi retouch, cụ nhìn qua hộ em nghen: After: Em khuyến mãi cho cụ tấm hình do em retouch tại đây, thích thì cụ down về để xem cho thoải mái, nói thật em tự nhận em làm còn hơi ẩu và bao biện cho lỗi đó của mình, nhưng lỡ up hết rồi giờ chỉnh lại thì lười quá, các cụ tha cho em : http://www.mediafire.com/?3t91eefn8x6q1o1 Lý do lý trấu một chút, hiện có rất nhiều trường phái retouch và tồn tại rất nhiều cách làm cho kết quả gần giống nhau, tùy trường hợp cụ thể phương pháp này lại hơn phương pháp kia. Em chỉ cố gắng dùng cách tương đối đơn giản và có phạm vi áp dụng rộng để giới thiệu. Vì vậy, nếu có cách gì mơi mới, hy vọng cụ chia sẻ chúng với em Em cạy cục tìm+xin+chôm+cướp và up thêm File PSD do Studio chuyên nghiệp retouch để các cụ tham khảo, họ làm rất pro, download tại đây: http://www.mediafire.com/?5jwoo712sb81er1 PHẦN BONUS RETOUCH: Chỉnh răng và mắt chi tiết hơn. Phần này em để cụ nghịch nếu muốn xem sâu hơn vậy ^^!. Bởi vì nó quan trọng nhưng không bắt buộc, vì vậy nó mới là bonus, cụ xem hình và thông cảm cho em nghen. Phần sau nói đến thế giới của màu sắc, mời các cụ đón xem, em hy vọng vẫn còn cụ theo dõi topic này
...Tiếp tục cắm chuột cày đêm, one more "nói suông" post... COLOR & STYLES COLOR Em nói cho cụ nghe một vấn đề bí mật lớn đằng sau các bức hình, em cam đoan rằng khi nhìn vào tấm hình của bất cứ ai, cụ cũng luôn luôn và chỉ thấy 1 thứ duy nhất. Nó là màu sắc >”<, nghe có vẻ khùng quá cỡ, nhưng sự thật là sự thật, vì cho dù là ảnh đen trắng, thì nó cũng là màu đen cùng với trắng kết hợp với nhau. Như vậy nếu không có kiến thức về màu sắc, cụ, cũng như em sẽ mắc phải một thiếu sót vô cùng nghiêm trọng là “Leave as it’s” Oh lại tiếng Tây – em đọc tài liệu Photography của bọn Tây nhiều quá bị loạn ngôn ngữ: Ý em nói là nó sao mặc vậy, tặc lưỡi làm đại, thì không khá được ạ, công sức cụ bỏ phí rồi Em nói qua qua thôi nhé: Màu sắc cũng cần sự đơn giản để nó tinh tế, quá nhiều màu mè thì… xấu. Quên đi vấn đề về màu lạnh và nóng rồi phối màu nhức đầu, tóm lại là thế này: - Không nên có quá nhiều màu trong một tấm hình. - Màu có thể phối với nhau tông/tông, tức là có màu chủ đạo bao phủ cả hình. - Màu có thể phối tương phản đề làm nổi chủ đề, ví dụ xanh-đỏ - Màu có thể phối chỉ 3 màu cơ bản cho rực rỡ, là xanh – đỏ - vàng. Vậy thôi nghen, cụ cho em xin phép nghỉ ngơi một tẹo rồi qua phần tiếp theo, em mệt rồi. có ai đãi em ly café hem….. STYLES PORTRAIT (Em thích chân dung thôi, mấy cái khác em đâu có rành mà nói, cụ đánh chết em chịu TT_TT) Tiếp theo phần color, ai cũng hiểu rằng chính màu sắc mang đến phong cách cho cụ, và ngược lại cũng tác động đến thiết bị để phục vụ mục đích xây dựng cái phong cách riêng của chính cụ, em cũng vậy, ai cũng vậy, nhưng hiện tại thì cứ tìm hiểu cơ bản đã Theo em biết, là em biết thôi – không xoắn nhé, he he, hiện tại phổ biến có 3 phong cách phối màu về cơ bản, các styles này đã được thống nhất và dùng chung một hệ thống từ ngữ trên mạng từ lâu: 1. Phong cách màu cũ, cổ điển: Dùng Curve để thực hiện Cross – Processing, tiêu biểu cho trường phái này là Cross-Processing (Vàng nâu), Vintage (Vàng cam - magnetta), Retro – Urban (Vàng – Tím – Xanh dương) và Lomo (Vàng – Xanh lá). Em cực lực, cực lực… (Các cụ thêm hộ em càng nhiều từ cật lực càng tốt ) hâm mộ trường phái Vintage với phong cách Pin-up kinh điển những năm 1960 hay thượng hải xưa. Người theo phong cách này em thích chính là Chealse. 2. Phong cách Mute (hay Neutral or Modern) Color: Màu trung tính, thể hiện phong cách hiện đại hay bussiness trong sáng, giảm sắc độ màu để xóa bỏ ranh giới phức tạp của màu sắc, làm dịu mắt và tăng chi tiết hình bởi contrast, ưu điểm lớn là cách thực hiện đơn giản. Màu chủ đạo là xám, xám đen, nâu đen hoặc xám – xanh nhạt, biến thể của nó là Abstract hay Antique color. Đại biểu cho trường phái này: Pro-K và ỐcBu. Đây cũng là trường phái em thích nhất, hình như là giống như đa số photographer Việt Nam… 3. Hệ màu lab: Đặc trưng của màu lab chia ra kênh a (Xanh lá và Đỏ), kênh b (Xanh dương và Vàng), sự phối màu của hệ màu lab mang cho ta cảm giác của ngọc quý, của cỏ cây xanh mướt. Vì vậy đừng hỏi vì sao các thể loại Romatic, Dramatic, Wedding ưa thích màu lab đến vậy nhé. Ngoài ra còn có nhiều phong cách gì nữa có thể em không biết, hoặc chưa rành về nó như High End hay Rich Color trong Modern color. Hoặc không rõ nó có phải là styles không như High Key – chủ đạo là trắng và Low Key – chủ đạo là đen, cụ mà biết nhớ nói cho em biết với nhé ^^!. Còn có một số styles biến thể từ HDR nữa, gọi là high-pass styles tiêu biểu là Dragan, Dave Hills… được các photographer của Philippin yêu thích cực kỳ, họ… có sở thích hoàn toàn đối xứng với sở thích của đa số photographer Việt Nam , nhưng em thấy phong cách của họ rất lạ và đẹp ạ. Nói ngoài lề tí, có những photographer, không phong cách gì hết, phong cách của họ chính là sự tự nhiên và đúng với tự nhiên, họ là những người cực giỏi thể hiện đúng với thực tế. Hình của họ bán đầy trên mạng, bọn họ là những người chuyên bán hình “Stock”, những tấm hình có giá trị và đúng nghĩa từ “chuẩn” của chuẩn không cần chỉnh. Và em cũng biết là em không có đủ năng lực để thành Stock-Photographer được =.=. Thôi nói nhăng thế đủ rồi, hôm nay em váng đầu nói nhảm chả ra đầu đuôi gì hết, các cụ đừng lấy đó làm lý do mà giận em, sông có khúc người có lúc, thong thả em lại hầu… Phần tiếp theo em sẽ cố gắng trình bày các phong cách lên màu một cách cơ bản nhất. Em nói trước, chỉ là cơ bản thôi vì đây là lĩnh vực vượt xa khả năng hiện tại của em. Đồng thời nó cũng là lĩnh vực có nhiều bí mật không ai chịu nói ra nhất. Mà cũng đừng hỏi em a, họ có nói đâu mà em biết. Em có thể nói ra một bí mật lớn nhất >”< (Xót quá hu hu), đó chính là… làm nhiều zz. Hình như em bị đánh đến nơi rồi... Nhưng là thật đấy ạ, cụ thực hành một phong cách thật lâu nó sẽ vượt trội và vì không có ai có thể ôm cả thế giới vào tay được. Build xa và vững trên con đường cụ chọn nhé. Good luck and bye bye, em té đây, cya as soon as possible at the advantage stage next time.
BLEND COLOR: BASIC Phần này em dùng Stock lấy của http://katanaz-stock.deviantart.com/gallery/ Stock free và cực kỳ chuẩn, lấy chỉ cần cám ơn, em cám ơn quá trời, cụ nào rảnh vào… tks hộ em. Trước khi trình bày em muốn cụ nghĩ rằng cho dù làm gì đi nữa và cho dù có ra sao đi nữa thì vẫn nên giữ lại toàn bộ chi tiết, thậm chí còn phải hy sinh tất cả để lấy đủ chi tiết cho tấm hình tính từ lúc chụp đến lúc hoàn chỉnh. Lý do đơn giản thôi, cứ xem chi tiết như chữ viết trong một cuốn sách, sách mà mất nhiều chữ quá (Hay như dùng bản VietPhase lỡm convert chữ Trung Quốc) đọc… sao mà thăng nổi CROSS-PROCESSING Đây là cách dùng Curves để chỉnh màu, thường thì trông nó xưa xưa cũ cũ, hoặc dùng cho styles tự kỷ…, cho dù là cơ bản hay nâng cao như thế nào đi nữa thì Curve vẫn là nền tảng, các bước tiếp theo chỉ là chỉnh sửa một chút tùy theo hình. Mời các cụ xem qua một chút, đây là cái cơ bản đến mức không thể cơ bản hơn được nữa… Xem kỹ cái Curve chưa cụ, ngạc nhiên đúng không , chính xác nó là chữ cross-processing luôn đó, he he, em có thể nói rằng nếu một cách làm quá phức tạp mới ra được kết quả và không có cái cơ sở rõ ràng thì rõ ràng là đang đi sai đường đấy ạ. Chi tiết thao tác: 1. Mở hình ra, click vào cái thêm Adjustment layer bên dưới panel layer có ký hiệu tròn nửa đen trên, nửa trắng ở dưới, chọn Curves. 2. Trên cái ô Adjusment – curves click chọn kênh màu Red, chỉnh giống hình 3,4. Tương tự cho Green và Blue. 5. Click chọn kênh RBG chỉnh một chút như hình để tăng tương phản. Finish Nếu thích thì cụ có thể nghịch một chút để cảm nhận về sự thay đổi màu sắc và ánh sáng khi dùng Curves, nhưng không vội ^^!. Nên liếc qua cái phần sau, nâng cao một chút đã VINTAGE Được biến thể (nâng cấp) từ cross-processing và được khá nhiều người yêu thích (trong đó có em =.=). Phong cách này dùng nhiều trong các loại poster giả cổ, cũ cũ, màu của nó theo em thì sếch xy (quyến rũ hấp dẫn thôi nhé, đừng nghĩ linh tinh) hơn cross-processing nhiều lắm, nhất là styles Pin-up. Lại mời các cụ xem sơ qua Chi tiết thao tác: 1. Mở hình, chọn background bấm Ctr+J để nhân layer này lên, click Filter – Others – High Pass, set Amount 1,5, nhấn Ctr+Shift+U để chuyển hẳn sang trắng đen và set blend mode của layer này là overlays. Hẳn các cụ cũng đã biết, đây là làm nét hình thôi ^^. 2. Click Adjusment layer – Curve. 3. Kéo Curve như hình, nó khác x-pros cơ bản nha các cụ, x-pros này có màu đặc trưng của Style Retro Urban. 4. Mở tiếp một Adjustment layer – Vibrance 5. Chỉnh giảm Saturation, tăng Vibrance như hình, bớt màu đi đó. 6. Click để mở 1 New layer trắng. 7. Click Edit – Fill, chọn use: color 8. Chọn màu Magentas bằng cách set chính nó 100% và mấy cái kia 0% trong bảng màu CMYK. 9. Set blend mode là color và Opacity là 15% cho layer màu Magentas này. E hèm, trông có vẻ như chỉ thêm có mỗi cái layer M, he he, em thưa với cụ rằng chính xác là như thế, và layer M này không đơn giản. Muốn biết nó làm được gì, mời cụ đổi thử blend mode của nó, magic lắm đấy... Chúc các cụ một đêm an giấc ^^!, mai em lại tiếp tục phần blend màu.
Hôm nay em double post luôn MUTE (NEUTRAL) COLOR Phong cách này được phát triển gần đây, ngoài ra nó còn có một cái tên được nhiều người ưa thích là Modern styles. Đặc trưng lớn nhất của nó là cách thực hiện đơn giản với 1 lớp trắng đen, dung hòa màu sắc thay vì phải thông hiểu cái Curves phức tạp và nhìn nó sang sang, hiện đại ^^, phù hợp với đa số cụ tre trẻ ngày nay. Mời cụ chiêm ngưỡng ^^ Thao tác: 1. Click Filter – Imagenomic – Portraiture, click vào cái nhỏ mực, click lên da mẫu sao cho chọn đúng vùng da mẫu nhất (Em click chân và nhìn cái ô bên phải để biết mình chọn đúng da hay chưa), Chọn preset: Smoothing – Normal, hay bất kỳ cái nào mà cụ thấy rõ làn da mẫu trở nên mượt mà đẹp đẽ . 2. Ctr+J layer da, bấm Ctr+Shift+U để chuyền thành trắng đen (BW), set Opacity 55% 3. Ctr+J layer BW và high pass để làm nét. 4. Tạo layer Adjustment Curves, chỉnh sáng vùng shadow một chút. Finish. ABSTRACT (ANTIQUE COLOR) Đây là biến thể (nâng cấp) của modern styles, đặc trưng của nó là có thêm lớp màu của hình gốc bên trên… thế thôi. Lại mời các cụ ngắm: Lại thao tác: 1. Mở cái mute color đã làm trước đó ra 2. Ctr+J cái background, mang lên trên cùng (Click chuột giữ luôn kéo lên cao) rồi chọn blend mode là soft light. 3. Click chuột phải vào layer blend Soft Light chọn Blend Option 4. Click tam giác trắng kéo qua trái như hình, sau đó nhấn và đè luôn nút Alt+Click chuột nửa cái tam giác bên trái kéo qua tiếp. Mục đích của việc này là không blend vào vùng sáng của hình nữa, vì nó đã đủ sáng. 5. Click OK. Finish. LAB COLOR. Em thành thật cáo lỗi với các cụ TT_TT: Cách lên màu lab mà em nghĩ rằng đã đạt cơ bản rồi không có tác dụng trên cái stock chuẩn này. Vậy có nghĩa là fail >”<, em hy vọng thời gian tới sẽ có thể nắm bắt được Lab color để update lại. SOME LAST WORDS Vậy là xem như đã hoàn tất phần The Basic Digital Photography Workflow, chỉ còn một phần Bonus nữa là kết thúc (Nợ lại màu Lab). Ngoài việc cố gắng nói ra kinh nghiệm của bản thân và xếp nó thành quy trình chuẩn (Tuy nhiên văn chương tùy tiện >”<, xí xóa cho em nghen), em cũng cố gắng lồng vào một số kỹ thuật căn bản (hay bí mật nho nhỏ) trong photoshop để các cụ làm quen nếu chưa xem qua căn bản về Photoshop. Quá trình này là từ thấp đến cao, những hình tutor sau nó ngắn gọn đi rất nhiều. Vì vậy em hy vọng cụ practice từ đầu và tuần tự đến đây không nhảy bước để khỏi bối rối và có thể sử dụng chúng một cách linh hoạt phục vụ cho mục đích của mình. Em cũng hy vọng cái quy trình này rút ngắn đi được càng nhiều càng tốt việc các cụ tiếp cận cũng như xử lý hình ảnh về cơ bản (only) và một cách cơ bản. Em cũng không biết đây có phải là con đường ngắn nhất hay không và có gì hay thì các cụ cũng… chia sẻ chúng hoặc giúp em hiệu đính lại bài nghen Many Cheers ^.^! Phần cuối... BONUS: DO AND DON’T (Nên và không nên chứ không phải là được phép và không được phép ha ) DO (Nên làm) Mời cụ xem hình dưới Ở đây em dùng brush đen tô lên lớp Dodge and Burn layer những vùng không quan trọng xung quanh chủ thể để làm tối chúng đi. Như vậy chủ thể sáng hơn và gây tập trung hơn là mục đích em muốn đạt được. Có nhiều cách để làm chủ thể nổi bật hơn bằng cách tận dụng ánh sáng và màu sắc, có khi chỉ đơn giản là làm cho khuôn mặt sáng hơn, hoặc phủ 1 lớp xám rồi xóa đi vùng xám nơi chủ thể. DON’T 1. Signature: Chữ ký Chắc không cần nói gì các cụ nhỉ, em chỉ muốn các cụ biết sự thật là em thích… ký tên như vậy đó . Nhưng cụ cũng thấy, chúng phá hỏng hoàn toàn tấm hình. Một chữ ký đẹp, là chữ ký hòa hợp và tôn lên vẻ đẹp của tác phẩm. 2. Frame: Đóng khung Tương tự như chữ ký… Có lẽ chỉ nên làm những gì mình cảm thấy nắm chắc được nó thôi…. 3. Draw: Chuyển thành tranh vẽ Em không thể tin được là chúng ta sẽ chuyển từ vẽ bằng ánh sáng sang phong cách vẽ chì để thưởng thức, sự giả tạo về bản chất này đi ngược lại với nguyên tắc của nhiếp ảnh… 4. Glow: Lung linh Làm như thế này có nghĩa là… hủy diệt đường nét và sự kết hợp của màu sắc, tất cả đều nhạt nhòa TT_TT, chúng ta sẽ thưởng thức gì với phong cách này… 5. Sephia Style Nhiếp ảnh là vẽ bằng màu sắc, vì vậy ngôn ngữ màu sắc thể hiện trong tấm hình rất quan trọng. Em khuyên cụ nên tránh dùng 1 màu duy nhất cho bức ảnh của mình, tương tự như sephia, các lớp màu đơn khác được dùng như filter để kích hoạt tông màu khi blend. Trường hợp chỉ dùng mỗi nó sẽ dễ làm cho nhiều người nghĩ rằng bức ảnh bị hỏng màu và chuyển màu đơn để giảm bớt nhược điểm Finish, em không thể tin được rằng cụ có thể chịu đựng được sự “tra tấn” của em và kiên nhẫn đọc đến dòng chữ này. Nếu đã vậy, em xin cám ơn cụ chân thành vì đã follow em suốt cái workflow trên. Chào thân ái và quyết thắng, em hy vọng từ bây giờ cụ đã có thể bắt đầu khai thác tiếp tục các tài liệu khác một cách hiệu quả hơn ^.^ Cya, VN. 20100819 Đã up cả bộ, mời các cụ vào chém hộ cho em mau lên tay ạ
Vâng đúng, em cũng đồng ý với Cira, rằng là cái màu sephia còn có nhiều người thích, đơn cử như em Lấy thêm 1 số ví dụ từ google Tấm này nếu mà để đen trắng thì em nghĩ nó sẽ ko được đẹp nữa Tấm này để màu hay đen trắng đều được chân dung với sephia đây tiếp nữa
Em cũng xin cho ví dụ e chụp, mấy tấm này không thể chấp nhận được nếu để original hay BW nhưng chuyển effect màu sepia nó trông đỡ hơn nhiều ạ xD
^ Oh cụ hiểu nhầm rồi, em nói là không nên dùng nó như 1 style chuyên dùng của cụ trong chụp chân dung Lâu lâu xài thì có sao đâu, mà cụ đem landscape vào thì em chịu rồi, đâu có biết gì
Chụp mẫu thì e cũng mù tịt thật sự là mù tịt chưa thử bao giờ tại e thấy bác nói như thế này e tưởng bác phản đối dữ dội màu sepia ...