[PC] Civilization V

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi death_evil_91, 23/9/10.

  1. sefer1988

    sefer1988 snake, snake, snaaaake

    Tham gia ngày:
    10/1/07
    Bài viết:
    8,180
    Nơi ở:
    oOo-Ivalice-oOo
    tên ấy game nào cũng chơi qua gòi vô cho rằng game nào cũng kg đáng cho hắn chơi,thậm chí spam story ỳ xèo,tưởng ý mình vậy là hay lắm,nói làm gì cho mệt bồ ơi,lẽ ra hắn nên đặt nick air_blade@_@
     
  2. vodanh2025

    vodanh2025 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    15/4/05
    Bài viết:
    1,011
    Nơi ở:
    hun con meo`
    ^ huyền thoại chém gió Dragon_age đã trở lại. Hãy dự đoán xem lần bị bann tiếp theo của anh là khi nào. \m/
     
  3. polophuong

    polophuong Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/5/05
    Bài viết:
    14
    có cách nào để xây tàu vũ trụ nhỉ ? Mình xây hết các part của nó, nhưng rồi để đó, ko biết cách nào ráp lại cả ! Bác nào biết cách nào để phóng tàu ko chỉ mình với
     
  4. DreamRockman

    DreamRockman Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    16/11/06
    Bài viết:
    5,046
    Nơi ở:
    Nah nah...
    "Bê" mấy cái part đấy về capital.
     
  5. polophuong

    polophuong Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/5/05
    Bài viết:
    14
    bê về luôn rồi, nhưng không biết làm thế nào nữa. Đem vô trong capital thì chỉ đem được có 1 cái...
     
  6. AsterFenix

    AsterFenix Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/2/09
    Bài viết:
    918
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Persia imba thật. Xây xong cái taj mahal thi 5x turn golden age. Đi conquer cả châu Á và châu phi. Ko cheat mà mỗi turn bây giờ mình 400+ gold, 1000+ Research, 300+ Culture. Cái cảm giác cầm xe tank đi càn voi của bọn ấn thật... yomost ;)).
     
  7. pow

    pow Let Us Cling Together

    Tham gia ngày:
    17/9/05
    Bài viết:
    5,512
    Nơi ở:
    Valeria
    Trong command list của cái spaceship part ấy sẽ có thêm một lựa chọn nữa khi đem nó về capital, ấn vào đó là ráp được.
     
  8. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    5x turn GA thì như đồng chí pow nói ấy, bug lòi.

    Base GA là 12. Có hai, ba wonder và cả special trait của Persia thì cũng chỉ lên đến tầm 20 là max, chứ 5x thì vô đối quá. Lên forum xem có thằng ss 90+ turn GA, nhìn giật mình =))
     
  9. viethalsing

    viethalsing Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    23/9/05
    Bài viết:
    4,426
    Loay hoay mãi mà không chơi lên cao được.
    - 3 chỉ số chính là Product, food, gold nhưng cái happy nó ảnh hương thật. thành ra settler mới rất hạn chế.
    - Không lên dân thì không mở thêm tiles mới để xây thêm tăng các chỉ số production và gold, lên dần nhiều thì nó éo happy ...thành ra cứ cái vòng luẩn quẩn. Kết quả là quân ít, tiền ít, cái gì cũng chậm @$#@$!@. Như vậy một thành phố mới thì nên xây cái gì? chứ cái gì cũng xây thì thấy nó bullshit quá
    - Cái golden age mình chưa hiểu lắm. kg hiểu nó lên từ cái gì, lâu lâu đủ điểm star golden age thì được cái gì nhỉ?
    - Còn lên đời thì có được gì hông? cứ nghiên cứu tech bình thường nó đổi sang các đời thấy nhà cửa mình nó khác.
    - Quan trọng kg kém là cái Tech, mình éo biết nghiên cứu thế nào cho ổn... chán ghê, kg biết cái nào quan trọng , cái nào không .. hic
     
  10. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    Cái này là lý do rất nhiều người không chơi nổi Civ IV. Nó rối rắm hơn nhiều so với civ V (tốt xấu tuỳ, nhưng tính tớ thích giải trí nên chơi Civ V vui hơn).

    trong cái game này, happiness là king, food là queen, gold là prince và research là princess. Cả 4 là holy family member of Mua'dib do đều là loại càng nhiều càng tốt, chỉ có lợi không có hại.

    1, Happiness là chỉ số chính quyết định tổng số dân của quốc gia (total citizen = happiness). Happiness tăng nhờ luxury, nhờ một số building/wonder, nhờ great artist xây landmark. Happiness giảm vì quá nhiều dân, quá nhiều thành phố, vì đánh nhau chiếm thành, để puppet trừ 2, annex trừ ngang puppet + trừ thêm tương ứng số dân trong thành. Nên muốn happiness tăng phải:

    Đầu game xây thành phố vừa phải thôi, xây ít nhưng cố gắng xây ở chỗ nào trên map có nhiều luxury resource ấy. Mỗi con settler đi mở đất mới cần kèm theo 1 worker để xây đường nối về thủ đô, để xây improvement cho cái happiness đấy, để làm đường nối về thủ đô nếu không muốn xây cảng/port, và một thằng lính để bảo vệ vs barbarian. Mỗi LOẠI luxury resource +5 happiness, game có 15 loại khác nhau = total 75 happiness nhờ resource. Đây là nguồn thu happiness chính ở đầu game. Thường đến 0AD có 3 city là đẹp.

    Sau khi có đủ tech thì xây các building + happiness. Xây vừa phải thôi, dương happiness nhiều thì tốt nhưng mỗi building đều tốn maint. cost nên xây nhiều tốn tiền lắm. Xây wonder cũng + khá nhiều happiness.

    Trade luxury resource với máy để thêm happiness.

    Đi đánh nhau nếu không dương happiness nhiều thì đừng annex, làm puppet thôi. Puppeted lợi hơn annexed cities ngoại trừ không điều khiển được nó đang xây cái gì.

    2, Food là chỉ số quyết định tốc độ tăng dân của từng city. Food tăng nhờ 1, worker xây improvement (farm), nhờ resource quanh thành phố (tôm cua cá lúa bò lợn gà vịt - nhớ xây improvement lên cho bọn này). Food tăng nhờ đánh bạn với các maritime city states rải rác trên map, friendly là chúng nó cho +2 food capital và +1 food all city. Food cũng tăng nhờ 1 số building. Food càng nhiều càng tốt, nhưng cẩn thận tăng dân là giảm happiness. Có một số social policies giảm tỉ lệ mất happiness do nhiều dân, cũng nên tăng cái đấy nếu thích có quốc gia cỡ lớn.

    3, Gold dùng để chi trả các nhu cầu của quốc gia. Gold tăng chủ yếu từ các luxury resource mà thành phố khai thác đc, vd mỏ bạc dùng worker xây mine lên sẽ +3 búa & 7 gold (nhớ phải có dân làm trên mỏ, click đúp vào city scren chỉnh ở góc trên cùng bên phải); tăng từ trade network (đường bộ & đường biển nối thủ đô với các tpho khác); tăng từ trade post (phải có dân làm trên đó). Còn tiền tăng 1 lần thì nhiều quá, kể không hết. Nếu nhớ ko lầm specialist của market/bank cũng tăng gold per turn (GPT).

    Các nguyên nhân chính giảm gold:
    - maintenance cost: mỗi buliding/unit đều tốn một lượng GPT gọi là tiền duy trì bảo dưỡng, xây càng nhiều càng tốn nhiều, đặc biệt là lính (về cuối game mỗi đơn vị lính tốn khoảng 8-10 GPT, tính cả worker) --> xây vừa đủ nhu cầu mà thôi.
    - Trả cho trading (mua luxury resource của AI/player khác). Trả cho research agreement etc.
    - Mua lính/nhà về cuối game để tiết kiệm hammer.

    4, Science/tech để tăng tốc độ nghiên cứu công nghệ. Sciencetăng nhờ các buliding +tech, chỉ số này liên quan trực tiếp đến số dân nên cố gắng xây ở city nào càng to càng tốt.

    5, Đừng cố gắng xây tất cả building in every single city on earth. Nên phân phối từ đầu city nào có nhiều production/búa để đẻ lính (xây barrack, military academy), city nào đông dân làm mỏ science (chủ yếu là universities và tương tự), city nào farm culture (các ctrinh` +culture và landmark của Great Artist). Chiếm càng nhiều resource trên map càng tốt. Đừng mở city mới nếu áng chừng không có lãi về gold và happiness.

    Một era luôn có ít nhất 2 nhánh chính: quân sự (ở dưới) và kinh tế (ở trên). Research hết 1 trong 2 nhánh này là lên được đời sau. Thích xây nhà thì đi full nhánh trên, rồi về sau quay lại research nhánh dưới để đuổi kịp tech quân sự thủ nhà, do từ 13-14 về sau còn có 4-6 turn/tech. Thích đánh nhau thì lên full đánh nhau, đi chiếm thành phố rồi đúc lính .. đánh nhau tiếp. Nhưng cẩn thận tham lam đánh chiếm nhiều quá phá sản quốc gia đấy. Chơi độ khó càng cao thì càng phụ thuộc đánh nhau, vì ko đua nổi tech + economy với máy chơi cheat, nên chơi ở Prince/King là balance nhất.

    6,Basic buildingcho city lần lượt là monument, port nếu là tpho biển ko có đường nối với thủ đô, tất cả các building +% gold vì ko tốn upkeep, và các building + happiness. Ban đầu xây, về sau mua cho nhanh, có vài trăm gold 1 building chứ mấy.

    Di chuột ngang qua dòng golden age trong game là biết nó+ cái gì thôi. Các chỉ số đều có chi tiết nếu di chuột ngang qua nó.

    Lên đời ảnh hưởng trực tiếp đến bonus các city state cho mình, còn ngoài ra chả tác dụng gì hết.

    -- hết basic guide--

    Lần sau chú nào thắc mắc cứ ném nguyên cục text này vào mặt, không hiểu nữa thì kiếm game khác chơi là vừa :|
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/10
    anhtuan1051990 thích bài này.
  11. glan

    glan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    27/10/03
    Bài viết:
    352
    Nơi ở:
    HN
    chơi cái trò này phải đầu tư thời gian 1 tí bác ạ :D
    nếu thấy thành phố chưa đủ tiềm lực phát triển thì cứ tạm hoãn tăng dân đi, có chức năng đó mà :D
    mình thì toàn áp dụng quy hoạch theo 3 loại thành phố: 1 loại tập trung sx tiền, 1 loại để tạo specialist, 1 loại để tạo các wonder và units (chia thành 2 loại)
    lên đời thì chủ yếu là thay đổi unit+các bonus của từng thời+các loại resource, nghiên cứu đến tech nhất định là sẽ lên thời kỳ khác (xem cái tech tree để biết)
     
  12. ILSATS

    ILSATS Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    13/5/04
    Bài viết:
    5,681
    Nơi ở:
    F
    Tùy theo hoàn cảnh , cũng như mục đích của cái city đấy . Xây phải chọn cái nào phù hợp , chứ cứ xây bừa thì chỉ tổ thiệt hại thêm chứ chả ích gì . Thường thì vừa mở city mới nên xây 1 vài building tăng culture để mở rộng border (như monument) hay food để tăng population (như granary) . Sau đó có thể xây thêm các building tăng happy như Colosseum và tăng Gold như Market . Cuối cùng là mục đích chính của cái city đó , culture , science , military hay gold , production , tùy theo mục đích mà xây nhà theo đúng hướng .
    Xây càng nhiều building thì maintenance cost càng cao , vì vậy nên có city tập trung vào việc kiếm gold


    Golden age = mỗi ô trong các city của mình sẽ được tăng thêm 1 gold + 1 production (nghĩa là tiền nhiều hơn và xây dựng nhanh hơn )
    Golden age có thể được bắt đầu bởi Great People , hoặc bằng cái điểm golden age đấy =) điểm này tăng = happiness của mỗi turn .


    -Tăng bonus từ city state
    -Tăng khả năng phòng thủ của city
    -Có thể còn nữa , nhưng ko để ý lắm

    Cũng như city , phải xác định được mục đích khi chơi theo đường nào , culture , science , military , gold , mà nghiên cứu theo đường đó . Và nếu có cái tech hay wonder nào thấy thực sự cần thiết thì ưu tiên lên trước . Muốn biết cái nào quan trọng thì chỉ có ngồi đọc tác dụng của từng tech .



    Bị major bug thì mới vậy thôi :)) chơi thế khác gì cheat .
    Domination mạnh nhất chắc là japan . Rush lên samurai , tạo 4-5 con đi càn quét ko ai cản nổi =)
     
  13. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    Samurai bị bệnh chung của civ có UU nằm ở early/mid game: từ vô tích sự đến vô dụng nếu map large/huge. Vác được quân sang nhà nó thấy toàn next tier troops đứng fortify, ngán ngẩm vl.

    Tiếc nhất là mấy em legion của Rome lui cui xây đường xá, xây đến được biên giới nhà bạn được muskeeter gí súng vào thái dương welcome. Bọn lính này tiện nhất game chứ ko đùa :))
     
  14. jimmy_007

    jimmy_007 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    10/6/03
    Bài viết:
    465
    Nơi ở:
    Hell City
    Chơi Civil 5 có cách nào Mở Bản Đồ không mấy bác, ngoài cách cho mấy con Scout đi mở đường. Em đang ở thời kỳ Industrial. Không biết có cái satellite nào để Do Thám, hay Open Map ko nữa
     
  15. DreamRockman

    DreamRockman Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    16/11/06
    Bài viết:
    5,046
    Nơi ở:
    Nah nah...
    ợ, sao mình không thấy cái happiness và food của bản V này nằm ở đâu nhỉ :\
     
  16. YanimeX

    YanimeX Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    2,587
    Nơi ở:
    Hentai world
    ở góc trên cũng bên trái ý ?

    mở bản đồ chắc scout là best rồi . Dùng scout ăn đc mấy cái ruin liền lên luôn súng =))
     
  17. o0XBOX0o

    o0XBOX0o Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    29/1/06
    Bài viết:
    181
    chiến thuật của mình thì tầm đầu game 3 city mid tầm 5-7, end thì tầm 10-12 city, mỗi citycuwe build cho nó 4 farm,2production để lên specialist đã
    các bác toàn nói về science, military, culture với trade mà quên mất cái đường biển rồi, ít ra cũng phỉa để dành 2 city để phát triển naval

    Science 11specialists : Library (2 specialists), public school (1 specialist), university (1specialist), research lab (1 specialist),Observatory(nếu trên núi), +4farm +2production
    Trade 10specialists: Market (1), Bank (2), Stock Exchange(1), +4 farm +2 production
    Culture 10 specialists : ,Monument,Museum(2), Temple(2),Broadcast Tower, Monastery , +4farm +2 production
    Military + Production 9specialists: Workshop(1), Factory(1),Windmill(1 nếu xây ở đồng bằng)+ tiền xây barrack, wall, military academic, armory..... +4farm +2production
    Naval : Harbor, Light house, Seaport

    muốn nhiều hapiness thì xây : theatre, stadium, opera house, Colosseum...
    muốn nhiều food thì xây : granary, hospital, medical lab, water mill...
     
  18. YanimeX

    YanimeX Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    2,587
    Nơi ở:
    Hentai world
    mình đi chiến tranh nhiều quá turn trước thấy happiness 9 xanh lè turn sau thấy 23 đỏ chót

    Lúc cướp đc thành phố nếu chon annex thì dân nó nổi loạn à , chọn puppet chắc kô bị giảm happiness nhỉ
     
  19. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,705
    Giảm tất, giảm nhiều hay ít thôi. Cách tốt nhất là phá sạch nếu city có pop dưới 4, 5 mà không có wonder ở ngoài (wonder hiện luôn trên map) hoặc không có mỏ thơm (gold/diamon/silver). Phá xong lấy settle của mình xây đúng chỗ đó là xong. Xây xong dùng tiền mua monument và port, rồi queue xây bank/market.
     
  20. AsterFenix

    AsterFenix Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/2/09
    Bài viết:
    918
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Ko bug đâu bạn. Cái Golden Age của Taj Mahal base cũng là 25 turn. 50% trait + 50% từ cái wonder itchi itza gì nữa (đọc ko dc ~_~) mới có cái 50 turn golden age. Feed thêm mấy thằng great people vào kéo golden age dc cả trăm turn :">. Đánh phê lòi.
    Mới chơi lại mức emperor. Bị quăng qua châu mĩ 1 mình 1 đảo T_T. Ngồi phát triển hết 200 turn đem tàu wa lục địa thì thấy England 1 mình nó chiếm 1/2 châu á :-O. Check gold nó 400 gold/turn, 40o0 gold. Mình cũng 40o0 gold mà có 100 gold per turn :((. Emperor đánh cheat vãi =.=
     

Chia sẻ trang này