Hearts of iron 3 - hướng dẫn - chú giải (post linh tinh = ăn thẻ)

Thảo luận trong 'Kho lưu trữ' bắt đầu bởi trinhphuctuan, 9/10/09.

  1. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    Trò Heart of Iron 3 là 1 game đỉnh của Paradox. Đây là 1 game RTS hạng nặng, game thủ thế giới chơi rất nhiều, nhưng VN lại có số lượng game thủ hạn chế. Do một số nguyên nhân:
    - Tiếng Anh phức tạp vì bao quát toàn bộ các mặt kinh tế, chính trị, quân sự
    - Quản lý rất phức tạp
    - Đồ họa không lôi cuốn

    Cái hay của game này là tính chiến lược cực kỳ cao và mang tính chân thực.

    Tôi lập ra Topic này là để cùng anh em hướng dẫn hoàn thiện cách chơi game, rất mong sự đóng góp của các anh em!

    Tất cả cá bài viết ở đây MoD sẽ edit và tập hợp lại. Còn ý kiến thì nên post ở Topic Heart of Iron ở trên thôi nhằm tránh loãng Topic.

    Các cao thủ ai có hứng thú vào nhiệt tình thì vào giúp 1 tay nhé!

    Chiều nay sẽ làm bài đầu tiên! Go on!
     
  2. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    BÀI 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

    HOI3 bao gồm hơn 150 quốc gia với hơn 10.000 vùng đất tại thời điểm xảy ra WW2. Nhiều nước có hệ thống thuộc địa và lãnh hãi bên ngoài chính quốc như Anh, Pháp, Ý. Người chơi có thể chơi bất kỳ nước nào vào một số thời điểm giai doạn có tính bước ngoặc trong WW2 từ 1936 - 1945. Có thể chọn chơi 7 nước chính trong giai đoạn này: Anh - Pháp - Mỹ (phe Đồng Minh), Đức - Ý - Nhật (phe Trục) và Liên Xô (phe Cộng Sản). Nếu muốn chơi các nước khác thì thì cần click vào bản đồ thế giới trong phần New game sẽ hiện ra tên nước thích hợp để chơi. Nếu chọn Việt Nam thì không đc vì Việt Nam khi này đang thuộc Indochina thuộc Pháp.

    Chú ý có 2 cách để vào game:

    Newgame : --> Historical: chọn nước và chọn giai đoạn bắt đầu.
    --> Save game: chọn save game chơi tiếp

    Quickstart: góc dưới bên phải menu chính: có 4 giai đoạn chính trong game (đã mặc định nước chơi và AiI trừ phần Warfare) Người chơi sẽ chỉ tập trung vào mặt quận sự mà thôi.

    Về Option đều chỉnh: cả thể chỉnh các độ phân giải, tỷ lệ frame, độ hex, tùy chọn AI cho các mục Chính trị, Quân sự, Sản xuất, Ngoại giao, Chính Phủ. Ngoại trừ Độ khó thì không thể điều chỉnh khi chọn Save game. Mục thống kê Statictics (Thống kê) chỉ cho người xem xét các chỉ tiêu thống kê mà thôi.

    Game không có khái niệm Full ending. Một quốc gia không thể thống nhất toàn bộ thế giới do có những hạn chế nhất định về nguồn lực và công nghệ. Người chơi chỉ có thể tự đặc ra cho mình những mục tiêu chiến thắng nhất định mà thôi hoặc là là khi có điểm số score cao nhất về một mặt nào đó. Ví dụ: Lãnh thổ, quân đội hay công nghệ. Ví dụ như chơi phe Đức có thể đặt mục tiêu xâm chiếm toàn bộ Châu Âu, chiếm Moskva hay đổ bộ vào London. Chơi Hồng quần có thể đặt chỉ tiêu đánh bại Nhật và Đức.. Còn như chơi phe Mao ít của Mao Trạch Đông mà đòi chiến thắng Nhật là một điều cực khó.

    Game có tùy chọn kết thức vào năm 1945 hoặc lâu hơn (hình như là năm 1948 hay ko có giới hạn thì chưa rõ).

    A. BỐ CỤC CỦA GAME:

    1. GAME tập trung vào 5 mảng lớn trong đời sống của 1 quốc gia: đó là Diplomacy, Production, Technology, Policyics và Intelligence.
    Năm lĩnh vực này có thể tùy chọn AI hoặc Normal cho người chơi điều khiển. Tắc tất cả các menu chi tiết này đi sẽ đua ta về màn hình bản đồ thế giới có thể phóng to, thu nhỏ, trên đó thể hiện biên giới các quân gia và quân đội đang bố phòng trên đất nước.

    2. Góc trên cùng phía trên là Quốc kỳ nước đang chọn. Tiếp đến là chỉ số 4 loại tài nguyên chính mà quốc gia đang có:
    Điện năng - Thép - Nguyên liệu quý hiếm - Dầu thô.

    3. Tiếp đến là chỉ số năng lực sản xuất công nghiệp của Quốc gia (Industrial Capacity - IC). Phần IC này có đến 3 chỉ số: Waste IC/ Current IC/ Effective IC.

    Waste IC là số IC bị lãng phí do thể chế không thích hợp, bất mãn của dân chúng hay những yếu tố không thuận lợi khác.
    Curent IC là chỉ số IC tổng hợp nên từ hiện trạng đất nước, tiềm lực kinh tế, diện tích lãnh thổ, giao thương, thể chế, công nghệ ..vv
    Effective IC là chỉ số IC phát huy hiệu quả do tài năng lãnh đạo của bộ máy thể chế, các chính trị gia, các khoa học gia phát triển trên cơ sở Current IC. Thông thường nó cao hơn Current IC.

    Xu hướng của người chơi là phải tăng cường số Current IC và làm sao đưa số Effective IC lên càng cao càng tốt, giảm thiểm Waste IC.

    4. Tiếp đến là 3 chỉ số kinh tế:
    - Dự trữ hàng tiêu dùng
    -
    - Dự trữ Tiền ($)

    5. Chỉ số Manpower:
    Là số lượng người dân trong độ tuổi nhập ngũ đã được huấn luyện quân sự và sẵn sàng gia nhập quân đội. Đây là số lượng cơ bản để thành lập các sư đoàn mới và bổ sung cho các sư đoàn bị tổn thất trong quá trình chiến tranh.

    6. 3 chỉ số:


    7. 2 chỉ số:
    -
    - Tỷ lệ ủng hộ chính phủ

    Tất cả các chỉ số này có quan hệ mật thiết với nhau và liên quan đến tất cả các hoạt động tình báo, ngoại giao, kinh tế, quân sự, chiến tranh cũng như sự thay đổi chính phủ và thành viên trong nội các.

    Việc các chỉ số liên quan đến nhau như thế nào sẽ được giải thích cụ thể sau.

    B. CÁC CHỈ SỐ KHÁC:

    - Thời gian hiện tại của game
    - Nút Pause/Play. Kế đó là nút tăng giảm độ nhạy của thời gian.
    - Nút Resume và Play (phím tắc Blank)
    - Kế nữa là 5 tap của năm mảng hoạt động chính.
     
  3. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    BÀI 2: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN:

    1. ĐỊA HÌNH: TERRAIN TYPES

    • Plains – Đồng bằng:
    Open plains and farmlands which are easy for armies to move across. There are no penalties or bonuses associated with this Terrain type.
    • Desert – Sa mạc:
    Dry landscape with little or no vegetation. Causes higher Attrition (losses to Manpower and Strength).
    • Arctic – Băng giá:
    Frozen landscapes that are hard on men and equipment. The associated Temperatures will cause Attrition, too.
    • Mountain- Núi non:
    High mountain areas which greatly restrict movement. All attacks in Mountains are penalized, but Mountain units are penalized less. Attrition is higher.
    • Hills – Đồi dốc:
    Rolling, uneven Terrain which can impede travel and limit lines of sight. Motorised and Mechanised units have movement penalties. Mountain units are penalized less when attacking.
    • Forest – Rừng rậm :
    Forests provide Penalties to the movement of all Units, but Mechanised or Motorised units are penalized more. Attacks by Armoured or Mechanised units are penalized. Air Units will also have more trouble attacking.
    • Woods – Rừng thưa: A lesser version of a Forest, comprised of fewer trees. Limitations on combat and movement will be similar, but reduced.
    • Jungle – Rừng nhiệt đới: Like a Forest, but with added complications like wetness, heat, and undergrowth. Causes penalties to Movement, and Attack. Infrastructure is also generally lower in these provinces, which complicates the maintenance of Supply. The frequently associated high Temperatures may cause Attrition.
    • Marsh/Swamp – Waterlogged : Đầm hồ:
    Terrain similar to Plains…except for the water. Water is a big problem for land units, so this Terrain causes Penalties to movement, attack, and supply. Marines have a reduced penalty on attack. Attrition is higher.
    • Urban – Cities or otherwise “built-up” areas: Đô thị
    Non-Armoured units get a Bonus to Defence. Armoured units receive a Penalty to Attack, as Urban areas are a nightmare to attack.
    • Fortification – Công trình phòng thủ:
    While this has already been mentioned as a “building,” its effect makes it like a type of Terrain because a land or sea Fort adds certain defensive modifiers and advantages to the Terrain type when attacked. Attackers suffer a penalty to their Efficiency or
    Attack Modifier, so while they stand, Forts reduce the number of permanent casualties and organisation loss. Divisions with Engineering Brigades attached have a reduced penalty on attack. Land Forts protect the whole province from attack, because strategic considerations must take it into account. Coastal Forts, however, only protect against attacks from the sea.

    2. ĐỊA HÌNH ĐẶC BIỆT: TERRAIN SIDE

    Some special Terrain types only apply along one or more
    provincial borders.
    • River – Sông:
    Rivers are obstacles to Movement, and increase difficulty when attacking. Penalties are reduced if the Division has an Engineering brigade (for that
    Division only). Marines also have a reduced penalty for Movement and attack.
    • Straits – Cửa biển:
    A wider body of water at a seashore which causes significant delay to movement, but which can be crossed by ferry or boat, and which does not require Land Units to board Transport Ships to cross. Straits can be blocked by enemy Fleets, if they are present, and the Control of one or more sides of the Strait will block any non-Submarine Fleet from crossing through the sea at that point. Movement and attack across a Strait has serious penalties, which are less for Marines.
    • Coastal Fort – Cảng biển:
    As with Land Forts, Coastal Forts protect the defender from casualties and organisation loss because they reduce the attacker’s Efficiency. Coastal Forts can only defend against Amphibious attacks

    3. THỜI TIẾT: Weather Conditions

    The Weather Conditions that may impact you are as follows:

    • Overcast – If the Humidity level is high but not sufficient for Rain to fall, then it will be Overcast, which impacts Air Missions.
    • Rain – If the Humidity level is high, Rain may occur. The colder the Temperature, the more likely Rain will be at lower Humidity levels. Hills or Mountains in a province will also make Rain more likely by allowing it to happen at lower Humidity levels. Rain, or snow, will cause the province to “shed” its Humidity, causing the Rain or Snow to eventually stop.
    • Storm – A Storm occurs when you have Rain conditions with a Wind Speed higher than 30 MPH (i.e. Gale Force on the Beaufort Scale). It will impact Combat and
    Detection, as well as prohibit Air Missions.
    • Snow – Snow forms under the exact same conditions as Rain, except that the Temperature must be below Freezing. As with Rain, Snow will eventually stop once it sufficiently lowers the province’s Humidity.
    • Blizzard – A Blizzard occurs when you have Snow conditions with a Wind Speed higher than 30 MPH (Gale Force). This is just a winter Storm, with the same effects, plus the effects of winter conditions.
    • Frozen Ground – For Frozen Ground to form, the Temperature must be below Freezing for a period of time, or the province must be experiencing Snow or
    Blizzard conditions. If the Temperature in a province with Frozen Ground rises above Freezing, then the ground will eventually un-freeze, which may result in
    Muddy Ground.
    • Muddy Ground – Muddy Ground may form if a province is experiencing Rain or Storm conditions, modified by Infrastructure and Terrain type. It may also occur
    if the province has Frozen Ground conditions, and the Temperature climbs above Freezing. Swamp, Marsh, and Jungle Terrain have an increased chance of Muddy Ground. Muddy Ground slows down Land Unit Movement and adds to the “Supply Tax,” the cost of getting Supplies to the units.

    Chi tiết tiếng Anh dịch sau.
     
  4. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    BÀI 3: QUÂN ĐỘI MILITARY UNITS

    1. Giao diện đơn vị quân: J1.0 Unit Interfaces 53

    Mỗi đơn vị quân đội được chọn sẽ có các thống số:
    Biểu tượng quốc kỳ, Sức mạnh (Strength), Tổ chức (Organization), Lãnh đạo (Leader), đã nhận nhiệm vụ hay chưa, đang di chuyển đến đâu.
    Nếu là đơn vị quân đội nước khác thì không thể hiện thông tin.

    Đối với Hải quân và Không quân thì nó xuất hiện ra 1 short list thể hiện danh sách các loại máy bay và tàu chisn đang có, Bấm vào từng loại sẽ có chi tiết thông tin tương tự.

    Có thể chọn từng đơn vị quân hay nhóm quân bằng cách kéo 1 ô vuông bao quanh các đơn vị cần chọn.

    Kết hợp quân và chia quân:

    Các đơn vị không quân và hải quân có thể kết hợp hay chia thông qua nút Merge hay Divide. Riêng đối với bộ binh các trung đoàn Brigade có thể kết hợp vào các sư đoàn, miễn là số trung đoàn không vượt quá số quy định. Thường 1 sư đoàn Division có 3 trung đoàn Brigade.

    Có thể kết hợp Support Brigade (Trung Đoàn hổ trợ) vào sư đoàn nhưng chú ý trung đoàn này sẽ mau chóng tan rã nếu tham chiến. Các đơn vị đang đánh nhua sẽ không thể chia tách hay kết hợp mà cần phải rút ra khỏi phạm vi trận đánh đã.

    2. Di chuyển: J2.0 Movement 54

    Chọn và nhấn phải chuột vào ô cần đến. Máy sẽ tự vạch ra lộ trình ít thời gian nhất có khi không phải lộ trình bạn muốn. Nguyên do là nhiều khi 2 tỉnh giáp nhau nhưng có địa hình phưc stạp phải đi vòng hoặc có đối phương trấn đóng 1 số vị trí nào đó. Chọn tất cả các đơn vị di chuyển cùng 1 lúc thì nó sẽ di chuyển với tốc độ của đơn vị có tốc độ thấp nhất. Do đó lẽ di nhiên là không nên kết hợp di chuyển bộ binh và các sư đoàn tăng, mô tô nếu không phải bạn muốn cùng tấn công 1 lúc.
    Nếu ra mũi tên màu xanh có nghĩa di chuyển bình thường. Nếu ra màu đỏ nghĩa là tấn công.
    Nếu bạn di chuyển quân vào ô (provinces) có quân đối phương nghĩa là bạn ra lệnh tấn công.
    Nếu bạn muốn di chuyển đội quân theo lọ trình của riêng bạn chọn thì hãy nhấn giữ phím Shift + Right Click vào vị trí các ô để đánh dấu lộ trình

    3. Số quân có thể động viên: J3.0 Manpower 54: chú thích riêng

    4. Tổ chức quân đội J 4.0 Unit Organisation 54:

    Bộ Binh

    Lữ đoàn: Brigade: đơn vị thấp nhất. Các Brigade hợp lại thành Division: thông thường là 3.
    Sư đoàn: Division. Các Division hợp lại thành Corps.
    Corps: Quân đoàn. Các Corps hợp lại Army
    Army: Quân đoàn bậc 1. Các Army hợp lại thành Group
    Group: Tập đoàn quân. Các Group hợp lại thành Front
    Front: Phương diện quân

    Các Group và Front thuộc về các Theatre: Hành dinh.

    Bridage--> Division--> Corps--> Armies --> Groups --> Front
    x --> xx --> xxx --> xxxx --> xxxxx: Cấp bậc số sao thể hiện cấp đơn vị

    Các Phương diện quân, quân đoàn bậc một, quân đoàn vẫn có các sư đoàn hay Lữ đoàn riêng lẻ mà ta thường gọi là Sư đoàn hay Lữ đoàn độc lập.

    Không quân:

    100 máy bay aircraft tạo thành 1 airwing (Phi đội). Các Phi đội thuộc luôn Hành dinh

    Hải quân:

    Các tàu lớn tồn lại độc lập, còn các tàu nhỏ như tàu ngầm thường tồn tại với tư cách là 1 nhóm nhiều tàu. 1 tàu ký hiệu là 1 x.
    2x: xx chỉ hạm đội Fleet, gồm nhiều tàu và nhiều loại tàu. Nhiều 1 chỉ 1 tàu lớn cũng biên chế thành 1 hạm đội.


    5. Bộ binh J5.0 Land Units 55

    Một đơn vị quân thể hiện qua 4 thanh chỉ số:

    Strengh bar: Sức Mạnh
    Organization bar: Tổ chức
    Supply bar: Tiếp liệu
    Fuel bar: Nhiên liệu

    Các vấn đề khác thể hiện rõ qua các ý nghĩa chỉ số khi chơi game.

    Combat Width (Front): mỗi tỉnh chỉ có phạm vi cho 3 - 4 sư đoàn triển khai đánh nhau. Các sư đoàn, trung đoàn đánh và rút cùng nhau nên chú ý không nên cứng các sư đoàn vào 1 chổ

    Đoạn trên đây dịch đúng nghĩa thế nào?


    Đơn vị vũ trang kết hợp: Combined arm units:

    Các sư đoàn mà có tỷ lệ Softness 33% - 66 % nghĩa là các đơn vị vũ trang kết hợp giữa bộ binh thuần túy và cơ giới sẽ được cộng điểm bonus trong trận chiến. Đơn vị vũ trang kết hợp gọi là Combined arm unit.

    Nếu các sư đoàn ngay từ đầu không có đơn vị cơ giới thì các bạn có thể xây dựng đơn vị vũ trang kết hợp bằng cách attach vào các lữ đoàn brigade công binh, kỹ thuật và hổ trợ.

    Đơn vị hổ trợ: Support Unit: các đơn vị hổ trợ không thể tham gia đánh trận trực tiếp như các sư đoàn thông thường nhưng có thể hổ trợ các đơn vị khác từ tuyến sau.

    Khái niệm hành dinh: Head Quarter: các đơn vị nên kết hợp vào các hành dinh để nhận được điểm bonus từ các lãnh đạo hành dinh: kinh nghiệm, tổ chức ..vv. Cũng có thể để các đơn vị độc lập nhưng nó sẽ không được cộng điểm trong trận chiến.

    Các loại đơn vị bộ binh: Unit Description:

    Cú ý không phải tất cả các loại đơ vị bộ binh đều có thể xây dựng như nhau ở tất cả các nước trong giai đoạn đầu của game. Một số đơn vị đặc biệt chỉ có ở các nước siêu cường vào giai đoạn cuối của chiến tranh. Bạn có ưu tiên nghiêm cứu công nghệ chiến tranh trên bộ Land Combat Technologies để sản xuất các đơn vị này. Một số đơn vị bộ binh sẽ có kỹ năng cơ giới hay Pháo binh có kỹ năng như Lữ đoàn bộ binh, thể hiện qua tỷ lệ cấu thành Soft hay Hard của đơn vị đó.

    Sau đây là bảng các đơn vị bộ binh:

    ARMOUR: THIẾT GIÁP: là đơn vị thiết giáp chủ lực là tăng, kèm theo các đơn vị nhẹ. Có những loại thiết giáp khác nhau từ thiết giáp nhẹ Light Armour đến siêu nặng Super Heavy Armour.

    MOUTAIN: MIỀN NÚI: là các lữ đoàn miền núi được huán luyện đặc biệt để đánh nhau trong điều kiện đặc biệt của miền núi. Các đơn vị này sẽ đuwocj cộng điểm Combat Bonus trong điều kiện địa hình trận chiến phù hợp của họ, tệ lắm thì cũng không bị điểm trừ Penalty khi các đơn vị khác loại phải chịu trong địa hình đó.

    Ngoài lề: Chúng ta điều biết là cả Đức và Liện Xô đều có các đơn vị miền núi đặc biệt. Cá biệt Đức còn thành lập hẳn cả các sư đoàn dã chiến miền núi. Liên Xô cũng có rất nhiều đơn vị miền núi tập trung ở vùng Capcause và Far East Viễn Đông.

    INFANTRY: BỘ BINH: là xương sống nòng cốt của tất cả các quân đội tham chiến trong WW2. Đây là những đơn vị chân dính sát trên đất, không phải được huấn luyện cực kỳ đặc biệt nhưng là nòng cốt của các trận đánh. Lữ đoàn bộ binh có thể sửa chữa với các Lữ đoàn đặc biệt như Pháo binh hay Xe cơ giới. Các đơn vị bộ binh ở cách xa chiến tuyến có thể được sửa chữa như đơn vị quân cảnh: Military Police hay đơn vị phòng không: Anti-Aircraft Brigades

    CAVALRY: KỴ BINH: mất dần vị trí và vai trò cơ động trong suốt WW2

    MILITIA: DÂN QUÂN: không được xem là đơn vị bộ binh chuyên nghiệp

    GARISON: BẢO AN: dùng để bảo vệ an ninh, duy trì trật tự, không thích hợp với giao chiến ở tiền tuyến.

    AMMOURED CAR: XE BỌC THÉP: có chức năng trung gian giữa Thiết giáp và Kỵ binh. Thíc hợp cho hoạt động trinh thám và bảo vệ. Nó cộng tính năng linh hoạt cho sư đoàn tăng và tính năng bảo vệ cho sư đoàn bộ binh.

    MOTORISED: CƠ GIỚI MÔ TÔ: bộ binh có tính cơ động cao, phụ thuọc vào mức độ cung cấp nhiên liệu

    MECHANISED: CƠ GIỚI: khả năng bị không kích cao, cung cấp thêm hiệu suất bắn cho các đơn vị tích hợp

    AINTI- TANK: CHỐNG TĂNG

    TANK DESTROYER: ĐƠN VỊ DIỆT TĂNG


    ANTI - AIR: PHÒNG KHÔNG

    ATILLERY: PHÁO BINH

    ENGINEER: CÔNG BINH: cộng điểm trong phòng thủ, gia tăng tốc độ hành quân, vượt sông, tăng diểm khi tấn công Fortress.

    MILITARY POLICE: QUÂN CẢNH: rẽ hơn GARISION và MITILIA. Chống du kích và nổi loạn.

    MARRINE: THỦY QUÂN LỤC CHIẾN - NGƯỜI NHÁI

    PARATROOPS: LÍNH DÙ


    Vấn đề nâng cấp: các đơn vị đều có thể nâng cấp qua phát triển nghiên cứu, có thể độ ưu tiên để nâng cấp tùy chọn.

    Quân dự bị: Reserve: duy trì ở mức sức mạnh thấp hơn huy như động viên, tăng dần sức mạnh sau khi động viên nhưng sẽ làm giảm IC.
    Phân biệt 2 khái niệm dự bị:
    Dự bị chiến lược, các Sư và Lữ thành lập mới để tăng quân số đưa ra chiến trường
    Dự bị chiến thuật. Các đơn vị quân đã triển khai ở tiền tuyến, đầy đủ quân số, chưa tham chiến chờ cơ hội thích hợp.

    Lữ đoàn chuyển đổi: Brigade Transfer: Các lữ đoàn này có thể nhập và tách vào các sư đoàn nhằn đảm bảo tính lính hoạt trong chiến tranh, phù hợp với việc đối phó các tình huống không thể dự phòng trước.

    Chuyển quân bằng đường thủy và đường hàng không: giải thích sau

    6. Không quân J6.0 Air Units 58:



    J7.0 Naval Units 59
     
  5. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    BÀI 4 LAND WARFARE - CHIẾN TRANH TRÊN BỘ

    [​IMG]

    Giải thích ý nghĩa:

    - Địa điểm trận chiến ở tỉnh Nakio
    - Quốc kỳ 2 phe. ở giữa là địa hình trận chiến
    - Chân dung và tên của lãnh đạo chỉ huy 2 bên tham chiến
    - Phe Đức có 4 sư tham chiến, bao phủ chiến tuyến 12 dặm. Phe Ba lan chỉ có 2 sư tham chiến, bao phủ chỉ được 4 dặm Width
    - Bên Đức có 3 đơn vị dự phòng: 1 sư và 2 cơ quan tham mưu 2 lữ.
    - Con số 10 trong ô tròn chỉ chiến tuyến hiện tại đang là 10 dặm
    - Bên trên số 10 có chữ Breakthrough nghĩa là bên Đức đang đột phá được chiến tuyến.
    - Con số 86 màu xanh bên trái ám chỉ bên Đức có 86% khả năng thắng trận này.
    - Phía trên ảnh avatar 2 chỉ huy là các tooltip chỉ các chỉ số Modifier ảnh hưởng đến trận đánh.

    1. Di chuyển quân đội

    Click và di chuyển quân đến 1 ô khác. Nếu có quân đối phương thì có nghĩa là tấn công khi quân hai bên gặp mặt

    2. Giao diện chỉ đạo đơn vị quân tấn công hay hổ trợ:

    [​IMG]

    Bấm Select đơn vị quân cần chọn, ấn Ctrl + Right Click vào ô cần đến sẽ xuất hiện ra giao diện trên. Nó có 3 lựa chọn:
    + Chỉ di chuyển. Nếu nơi đến đang có đánh nhau thì nó cũng ko tham chiến, chỉ làm dự bị Reserve
    + Tham chiến: Hổ trợ trận đánh bằng cách tiếp tục tham gia vào trận đánh
    + Triển khai chiến lược, triển khai sắp xếp quân. Tùy thuộc vào Ai hay nhiệm vụ giao cho hành dinh HQ


    Vấn đề này khá quan trọng. Nhiều người chơi cứ nghĩ chuyển quân đến nơi có trận đánh thật đông thì sẽ gia tăng ưu thế quân đội trong trận đó. Thành ra khi vào trò chơi có tỉnh đến hơn 10 sư mà chỉ có 2 sư tham chiến. Khi 2 sư đó thua, 8 sư khác cũng Retreat khỏi tỉnh đó luôn.

    3. Chiến tuyến và chính diện: Combat Front and Main line

    Mỗi đơn vị bộ binh có 1 độ rộng nhất định (Width) dọc theo các đơn vị chiến đấu đang triển khai. Nó phải gắn kết thích hợp với các đơn vị khác trong cùng một chiến tuyến Combat Front. Mỗi tỉnh có 10 dặm biên giới. khi có trận chiến, sẽ lôi cuốn các đơn vị vào chiến tuyến. Mỗi Lữ đoàn phụ trách 1 dặm. Mỗi tỉnh có thêm vài dặm ở các phía khác, do đó khi có tấn công thọc sườn Flanking Attack, hay tấn công từ tỉnh lân cận sẽ mở rộng thêm chiến tuyến, lôi cuốn then các sư đoàn khác vào chiến tuyến mở rộng.

    Thông thường 3 sư đoàn là đủ phòng thủ hay tấn công vào 1 tỉnh. Biên chế sư đoàn có từ 3 đến 4 lữ đoàn.

    Nếu có quá đông các sư đoàn ở 1 tỉnh thì bên đó sẽ bị điểm trừ Stacking Penalty: Trừ điểm do tắc nghẽn.

    Sẽ xảy ra tình huống trận chiến thua khi các đơn vị ở tiền tuyến thua và các đơn vị dự phòng chưa kị hay chưa vào tham chiến. Khi đó các đơn vị dự phòng cũng buộc phải retreat trước khi các đơn vị ở tiền tuyến retreat.

    4. Các chỉ số trận chiến và giá trị: Combat statistic and Value

    - Strengh: Sức mạnh
    - Organization: Tổ chức
    - Effective: Hiệu quả cả tấn công và phòng thủ
    - Combat Width: Chiến tuyến
    - Soft Attack: Khả năng tấn công các đơn vị không có thiết giáp
    - Hard Attack: Khả năng tấn công các đơn vị thiết giáp
    - Anti Aircraft: Khả năng phòng không
    - Defensiveness: Khả năng từ phòng vệ khi tấn công các đơn vị bộ binh
    - Toughness: Độ bền: Khả năng tự bảo vệ chống hỏa lực phòng vệ của các đơn vị bộ binh đối phương
    - Suppression: Trấn áp: Khả năng chống bạo loạn
    - Softness: Độ linh hoạt, cơ động

    5. Các sự kiện trong trận chiến: Combat Event

    - Asault: Tấn công. Bên tấn công có lợi thế gây thiệt hại cho đối phương
    - Encirclement: Mở rộng. Mở rộng chiến tuyến, thêm nhiều đơn vị tham gia trận đánh
    - Delay: Bên phòng thủ có lợi thế làm chậm bước tiến bên tấn công
    - Shock: Bên phòng thủ bị thiệt hại nghiêm trọng
    - Counter attack: Bên phòng thủ phản công gây thiệt hại cho bên tấn công
    - Tactical Withdrawal: giảm phạm vi chiến tuyến còn 1 nữa, chống lại bên tấn công đột phá
    - Breakthrough: Đột phá, truy kích nhanh
    - Ambush: Phục kích, bên phòng thủ có lợi thế

    6. Tấn công bên sườn: Flanking Attack

    Nếu tấn công sườn từ cùng 1 điểm thì cộng điểm cho bên phòng thủ
    Nếu tấn công sườn từ tỉnh khác thì cộng điểm cho bên tấn công
    Nếu 1 tỉnh bị bao vây hoàn toàn thì điểm trừ cho bên bị bao vây

    7. Kết thức trận chiến: Ending combat

    Khi một trong hai phe buộc phải rút lui. Kể kả khi phe thua vẫn còn dự phòng quân chưa kịp tham chiến.

    8. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả trận đánh: Modifier to Combat Effectiveness

    - Stacking Penalty: Tắc nghẽn, khi quá đông đơn vị tham chiến trên địa bàn 1 tỉnh
    - Leadership: Lãnh đạo: Experience, Skill, Trait của Leader ảnh hưởng đến đơn vị
    - Terrain: Địa hình
    - Weather Condition: Điều kiện thời tiết
    - Entrenchment: Dig in: Hầm hào

    Các vấn đề khác về bộ chiến, ai có thắc mắc thì cứ post, tôi sẽ giải đáp thêm.

    Tạm thời kết thúc phần bộ chiến.!
     
  6. trinhphuctuan

    trinhphuctuan Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/3/07
    Bài viết:
    1,204
    Nơi ở:
    Hue
    BÀI 5 : NHỮNG LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH CHIẾN TRANH TRÊN BỘ:

    Sau đây là những lưu ý khi bạn tiến hành điểu khiển quân đội tác chiến trên đất liền:

    1. Không nên để quá nhiều đơn vị quân ở một tỉnh: Sẽ bị trừ điểm do tắc nghẽn và bị oanh tạc.

    2. Một tỉnh không nên để quá nhiều sư: thông thường từ 3 đến 4 sư là đủ

    3. Khi tấn công nên có nhiều hướng tấn công. Mở thêm các mũi vu hồi, đột kích (Flanking Attack) từ các tỉnh khác để đc cộng điểm.

    4. Khi chuyển quân để tấn công thêm nhớ ấn Ctrl+ Right Click

    5. Khi bị thông báo tấn công mà quân ta ít hơn thì dừng game để điều thêm quân

    6. Khi bị thông báo mất tỉnh, thì dừng game để điều thêm quân đến bịt cửa mở

    7. Các sư đoàn yếu thì phải để cho nghỉ ngơi hồi sức, ko tham chiến tiếp

    8. Oanh tạc những trận địa chính

    9. Cố gắng bao vây và chia cắt
     
  7. trinh phuc tuan

    trinh phuc tuan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/6/10
    Bài viết:
    301
    Vấn đề phong rank cho các tướng và cấp bậc chỉ huy:

    Trong HOI3 có chế độ tự phong rank hoặc để người chọn phong rank và phân người lãnh đạo cho cá binh đoàn: gọi là assignment.

    Cấp bậc các tướng có thể chia thành các câp sau:

    * --> ** --> *** --> **** (tức là Thiếu Tướng - Trung Tướng - Thượng Tướng - Đại Tướng)

    Các cấp hàm Nguyên Soái hay Thống Chế chỉ là danh bậc quân hàm.

    Thiếu Tướng chỉ huy Sư đoàn ( tức là Tướng 1 * chỉ huy Sư đoàn có ký hiệu 2x: xx) Division
    Trung Tướng chỉ huy Quân đoàn ( tức là Tướng 2 * chỉ huy Quân đoàn có ký hiệu 3x: xxx) Corp
    Thượng Tướng chỉ huy Tập đoàn quân ( tức là Tướng 3 * chỉ huy Tập đoàn đoàn có ký hiệu 4x: xxxx) Army
    Đại Tướng chỉ huy Cụm Tập đoàn quân hay Phương diên quân ( tức là Tướng 4 * chỉ huy Cụm Tập đoàn đoàn, Phương diện quân có ký hiệu 4x: xxxx) Army Group, Front
    Đại tướng còn có thể chỉ huy các Tổng hành dinh (HQ Threatre)

    Sư đoàn có tối đa 5 Trung đoàn
    Quân đòan có tối đa 5 Sư đoàn
    Tập đoàn quân có tối đa 5 Quân đoàn
    Cụm TĐQ, PDQ có tối đa 5 Tập đoàn quân

    Các Tướng đều có các Traits ảnh hưởng đến trận đánh. Nên chọn Trait phù hợp để lnhx đạp binh đoàn. Ví dụ tướng có Trait Panzer nên để lãnh đạo các Quần đoàn Thiết giáp.

    Von Manstein có Skill 5, nhiều Trait nhưng chỉ là tướng 1*. Nên tăng lên 2* hay 3* cho lãnh đạp binh đoàn Thiết giáp.

    Đã làm cho Von Manstein vàGuderian lãnh đạo 2 Qaan đoàn Thiết giáp. Kết quả công chiến thắng đến 90%.

    Còn nhiều điều hay sẽ post tiếp!

    Thân!
     
  8. trinh phuc tuan

    trinh phuc tuan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/6/10
    Bài viết:
    301
    CẤU TRÚC CHỈ HUY - Command structure

    Division => Corps => Army => Army Group => Theatre: Sư đoàn - Quân đoàn - Tập đoàn quân - Cụm quân (Phương diện quân) - Tổng hành dinh

    1. Radio Command - Phạm vi chỉ huy qua sóng Radio

    Base communication distances for your troops to receive bonuses from the command hierarchy:
    Khoảng cách căn cứ thông tin từ đơn vị chỉ huy (HQ) đến các đơn vị quân để có thể nhdduwwoowc điểm bonus từ các trật tự chỉ huy

    Quân đoàn - Corps 200 Km
    Tập đoàn quân - Army 400 Km
    Cụm quân (Phương diện quân) - Army Group 600 Km
    Tổng hành dinh - Theater Commander 2000 Km

    Phạm vi có thể được mở rộng thêm thông qua nâng cấp nghiên cứu.

    2. Air & Naval units: Tốt nhất là để thuộc quyền quản lý của Theater or Army Group để tránh Stacking Penalty


    3. Summary of HQ commander benefits

    1 Chỉ huy Sư đoàn sử dụng các kỹ năng (Skill) và sở trường (Traits) để cải thiện hiệu quả chiến đấu của sư đoàn đang quản lý

    1 Chỉ huy Quân đoàn sử dụng các kỹ năng (với hiệu quả tối ưu) để cải thiện hiệu quả của việc xoay chuyển các đơn vị bị tổn thất ra khỏi trận chiến, thay thế bằng các lực lượng dự trữ và chuyển 1/2 điểm + bonus các sở trường (Traits) xuống các sư đoàn dưới quyền. Sẽ giải thích điều này cụ thể sau.

    1 Chỉ huy Tập đoàn quân sử dụng các kỹ năng (với hiệu quả tối ưu) để cải thiện tổ chức (Organization) của các đơn vị dưới quyền, và chuyển 1/4 điểm + bonus các sở trường (Traits) xuống các sư đoàn dưới quyền.

    1 Chỉ huy Cụm quân - Phương diện quân sử dụng các kỹ năng (với hiệu quả tối ưu) để giảm mức tiêu dùng đồ hậu cần (Supply Consumption) của các đơn vị dưới quyền, và chuyển 1/8 điểm + bonus các sở trường (Traits) xuống các sư đoàn dưới quyền.

    1 Chỉ huy Tổng hành dinh sử dụng các kỹ năng (với hiệu quả tối ưu) để giảm điểm tắc nghẽn (Stacking Penalty) của các đơn vị dưới quyền, và chuyển 1/16 điểm + bonus các sở trường (Traits) xuống các sư đoàn dưới quyền.

    Giải thích cụ thể về tác dụng bonus Traits của các chỉ huy cho các sư đoàn dưới quyền

    1 Chỉ huy với Skill level 5 có thể chỉ huy tối đa 17 sư đoàn tham chiến mà sẽ không bị trừ Penalty Stacking
    Như thế có thể nói số sư đoàn maximum tham chiến mà ko bị điểm Penalty Stacking sẽ là kết quả của 1 hàm số: Skill Level của tướng x 17 x 1/16 (Theatre) + Skill Level X ??? x 1/8 (Group) + .... + Skill Level x ??? x 1 (Corp)

    Leader có skill 2 thì chỉ huy tối đa là 4 sư đoàn mà ko bị Penalty Stacking

    Ref: http://www.paradoxian.org/hoi3wiki/Command_structure

    4. Set Tướng chỉ huy hữu hiệu:

    Những tướng có Traits quan trọng mà skill còn thấp thì cho lãnh đạo sư đoàn để tham chiến. Khi Skill level đã lên cao thì thêm sao * để đề bạt lên cấp lãnh đạo cao hơn lại tiếp tục đưa các tướng mới lãnh đạo sư đoàn để tập luyện.

    Với những trận đánh quan trọng, bạn có thể bổ nhiệm lại các tướng giỏi cho mặt trận đấy để đảm bảo hiệu quả. Với các trận đánh tấn công hay phòng thủ quan trọng thì việc bổ nhiệm tướng có nhiều Skill Level là rất quan trọng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/10/10
  9. [Rest In Peace] Panzerklein

    [Rest In Peace] Panzerklein 16 July 2021 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/7/06
    Bài viết:
    8,577
    Nơi ở:
    Inferno
    Đính chính: Trong Heart of Iron không có cấp bậc Thượng tướng - Senior General (cấp này chỉ có trong quân đội Soviet, Trung Quốc và Việt Nam) và mỗi cấp bậc chỉ có thể chỉ huy cấp quân tương ứng, khi đã lên cấp thì không thể chỉ huy cấp quân thấp hơn như Trung Tướng không thể chỉ huy Sư Đoàn như các bản cũ nên phải cẩn trọng khi phong hàm nhất là chơi các nước nhỏ ít tướng thì phong hết lên Thống Chế thì các cấp dưới sẽ là 1 đám "Shadow" (đám Shadow không có trait).

    Major General - Thiếu Tướng chỉ có thể chỉ huy 1 Division - Sư Đoàn
    Lieutenant General - Trung Tướng chỉ có thể chỉ huy 1 Corps - Quân Đoàn
    General - Đại Tướng chỉ có thể chỉ huy 1 Army - Tập Đoàn Quân
    Field Marshal - Thống Chế, Thống Tướng, Nguyên Soái chỉ có thể chỉ huy 1 Army Group (Front) - Cụm Tập Đoàn Quân (Phương Diện Quân) và cao nhất là 1 HQ Theater - Tổng Quân
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/10/10

Chia sẻ trang này