CHIẾN THUẬT CHO PROTOSS 1vs1 (nguồn wiki.teamliquid.net) Đây là guide đầu tiên của mình, cũng không hẳn là guide của mình vì mình chỉ dịch và tổng hợp lại từ website wiki.teamliquid.net. Mình chỉ mong giúp cho các bạn làm quen với chủng tộc Protoss. Nếu có điều gì sai sót xin các bạn góp ý và thong cảm. Cảm ơn Có một vài từ thuật ngữ tiếng anh mình không biết cách dịch sang tiếng việt làm sao cho đúng , nên mình sẽ sử dụng tiếng anh để giữ bản chất của từ đó +Rush: Xây dựng quân đội nhanh chóng để tấn công gây sức ép lên đối phương +Mass: Sử dụng chỉ 1-2 lọai quân với số lượng lớn +All-in: Dồn tòan bộ mineral vào quân đội để tạo lợi thế vào số lượng unit một cách nhanh nhất. All-in khác với rush ở chỗ nếu all-in thất bại, bạn sẽ khó hồi phục kinh tế. Bạn sẽ có bất lợi thế lớn so với đối phương, tỉ lệ thua khá cao. +Proxy Pylon: Xây Pylon ngoài nhà chính của mình +Scout: Dùng một lọai quân nhất định để đi do thám, thăm dò thông tin của đối phương +Build order: Thứ tự build của các nhà và probe +Expo/Expansion: Tên gọi cho nhà chính thứ hai +Counter: Unit hoặc chiến thuật có lợi thế hòan tòan trên unit hoặc chiến thuật của đối phương +Mineral line: Khu khai thác mineral và gas +Natural: Dãy mineral gần nhất cạnh nhà chính +Wall-in: Dùng nhà để chắn cửa chính, hoặc chắn 1 thứ gì khác +Opening: Mở đầu game khi 2 bên bắt đầu xây dựng quân đội +Mid-game: Giữa game khi 2 bên bắt đầu nâng cấp, cùng với 1 lượng quân đội khá lớn +Late-game: Cuối game khi 2 bên đã nâng cấp hòan toàn, cùng với 1 lượng lớn quân độiMục lục: Opening build: 9 Pylon 12 Gateway Cannon Rush 4 Warpgate Rush Wall-In at Natural Korean 4 Warpgate All-In (vs Protoss) 2 Gateway Rush 3 Gateway Robo BuildMid-game build: 2 Base Zealot/Templar (vs Terran/Zerg) 2 Base Robo (vs Zerg) Cách build căn bản (Opening build) 9 Pylon 12 Gateway (cách build căn bản) Cách build này cho phép người chơi nắm vững kinh tế với probe đuợc sản xuất lien tục, kết hợp với xây dựng Gateway. Đây là cách build an tòan cho các early rush. Cách build này còn giúp người chơi dễ dàng chuyển tiếp qua mid-game Build order: Version 1: Gas chậm _9 Pylon _10 Chrono Boost (dung Chrono Boost càng sớm càng tốt) _12 Gateway (gửi probe đi scout, tiếp tục dung Chrono Boost) _14 Assimilator _16 Pylon Version 2: Gas nhanh _9 Pylon _10 Chrono Boost _12 Gateway _13 Assimlator _16 Pylon _17 Cybernetics Core Chuyển tiếp: Ngườic chơi có thể phát triển thành tất cả các nhánh chiến thuật khi sử dụng cách build này. Xây Assimilator sớm cho phép người chơi có đủ gas để sử dụng cho Stalker hoặc Sentry. Nếu không, bạn có thể tiến hành Warp Gate Research. Khi đối đầu với Terran, một hoặc hai Stalker là cần thiết để thủ Reaper Rush.Cannon Rush Cannon Rush là cách build chỉ cho mục đích giải trí. Cách build này khá hữu dụng trong các trận đấu trình độ thấp. Nguy cơ rủi ro của cách build này rất cao vì người chơi sẽ khó có thể phục hồi kinh tế nếu thất bại Mục tiêu: Mục tiêu của Photon Cannon Rush là gây thiệt hại tối đa lên đối phương. Bằng cách sử dụng Probe để xây Pylon và Photon Cannon để phá họai mineral line của đối phương Các mục tiêu khác: Ép đối phương vào thế bị động, sau đó xây dựng quân đội để dứt điêm. Hoặc với Zerg, vô hiệu hóa early rush hoặc fast expansion Build order: _7 Probe _8 Probe _9 Probe _10 Pylon _10 Forge (gửi Probe khi đang xây Forge) _11-13 Proxy Pylon (giấu Probe trong nhà chính của đối phương) _12-14 Photon Cannon Ghi chú: có nhiều cách để sử dụng build này, tùy theo tình hình. Nhưng mục tiêu vẫn là để vô hiệu hóa mineral line của đối phương: +Dùng Proxy Pylon để giấu Forge +Xây Pylon ở dưới, sau đó xây Cannon ở trên. Cách này giúp người chơi xây có thể xây thêm Pylon Cách thực hiện: Gửi Probe xây Pylon ở nhà chính đối phương. Tốt nhất bạn nên xây đuợc Proxy Pylon khi Forge xây được phân nửa. Tránh để đối phương phát hiện Probe của bạn. Cannon đầu tiên bạn nên xây gần Pylon vì đối phương sẽ tấn công nó. Sau đó từ từ tiên dần vào mineral line của đối phương. Các map lợi thế cho Cannon Rush: + Scrap Station + Xel’Naga Caverns + Metalopolis4 Warpgate Rush Cách build này là cách build phổ biến nhất của Protoss. Đây là cách build rất hữu dụng trong cho các cuộc mở màn. 4 Warpgate Rush giúp người chơi lien tục xây dụng quân đội, dể dàng gây sức ép lên đối phương. Cách build này còn giúp các bạn dễ dàng chuyển tiếp lên các nhánh chiến thuật cho mid-game. Tuy nhiên, lien tục xây dựng quân đội sẽ hạn chế các bạn trong việc teching hoặc expanding. Do vậy, cách tốt nhất là lien tục gây thiệt hại lên đối phương khi bạn sư dụng cách build này, nếu không đối phương sẽ dễ dàng có lợi thế hơn bạn. Cách build này còn chủ yếu dựa trên Proxy Pylon để có thể tiếp cận nhà chính đối phương nhanh chóng hơn. Build order: Sau đây là các biến thể căn bản của cách build này, tùy theo tình hình của đối phương Zealot trước Stalker: _9 Pylon _12 Gateway + gửi Probe đi do thám (nếu đối phương là Zerg, xây Gateway gần ramp) _14 Assimilator _16 Pylon _18 Cybernetics Core _19 Zealot (các bạn có thể không cần lấy Zealot để có thể xây Gateway thứ 2 nhanh hơn) _23 Pylon _24 Stalker _26 Warpgate Research _27 Gateway _28 Sentry _30 Two Gateways _31 Proxy Pylon Không có Zealot: _9 Pylon _12 Gateway + gửi Probe đi scout _14 Assimilator _15 Pylon _16 Cybernetics Core _21 Stalker + Warpgate Research _24 Pylon _25 Gateway _27 Sentry _30 two Gateways + Proxy Pylon _31 Stalker Ghi chú: + Khi đang Warpgate Research, các bạn nên dùng ít nhất 2 Chrono Boosts lên Cybernetics Core để giữ đúng tiến độ + Gateway thứ 3 và thứ 4 phải được xây sau khi bạn đã do thám tình hình của đối phương. Các ban đừng nên để đối phương do thám được 2 Gateways này, nếu cần thiết, hãy dời việc xây dựng 2 Gateways này lại để tránh bị phát hiện + Nếu, bởi một vài nguyên do, các bạn bị trật tiến độ, hãy ghi nhớ nên xây Warpgate thứ 3 và thứ 4 khi Warpgate Research chạy được phân nửa. + Nếu cần thiết, hãy hạn chế xây dựng Probe để xây dựng quân đội. Sau đợt push thứ nhất, bạn sẽ mất vài unit, chừa chỗ để bạn xây thêm Probe + Nhiều người chơi thường xây Proxy Pylon gần Xel’Naga ở giữa bản đồ, sau đó từ từ xây thêm Pylon trên đường. Các này an tòan hơn việc bạn xây Pylon ngay ngòai nhà chính của đối phương. Đặc biệt với các trận đấu trình độ cao, khi đối phương phát hiện Pylon của bạn, họ sẽ nhanh chóng xây counter. Cách phối unit: + Các bạn nên phối hợp unit tùy theo tình hình của đối phương. Chẳng hạn nếu đối phương là Zerg với Mass Zerglings, bạn cần nhiều Zealot và Sentry. Nếu đối phương xây Spine Crawler hoặc Roach, bạn cần Stalker + Đối mặt với Protoss, nếu đối phương xây Immortal, bạn cần Zealot và Sentry. Nếu đối phương xây tòan Gateway hoặc với Twilight Council, bạn cần Stalker Chuyển tiếp: Quan trọng nhất ở cách build này là thời gian, điều quan trong thứ 2 là do thám. Các bạn, bằng mọi giá, khi sử dụng cách build này, phải gây thiệt hại lên đối phương ở lần rush đầu tiên: + Nếu các bạn đã vô hiệu hóa quân đội của đối phương, và vẫn còn vài unit. Các bạn nên nhanh chóng xây unit và liên tục gây thiệt hại. Tỷ lệ thắng là rất cao + Nếu quân đội của bạn bị phá hủy hòan tòan, nhưng các bạn biết mình cũng gây thiệt hại đáng kể lên quân đội của đối phương. Hãy expand, cùng với xây dựng thêm unit để tránh counter, để có thể chuyển tiếp qua mid-game + Nếu đợt rush đầu tiên của bạn bị vô hiệu hóa hòan tòan, các bạn sẽ đối mặt với tỷ lệ thua rất cao. Cách duy nhất để tránh điều này là cố gắng dự đoán hướng xây dựng của đối phương, sau đó chuyển sang xây dựng counter để có thể chuyển tiếp qua mid-game. Thường thì nên chuyển sang Colossi và ImmortalWall-In at Natural Thay vì xây nhà chắn cửa chính, bạn xâu nhà chắn lối vào natural nhà bạn Mục tiêu: Cách build này giúp bạn có thể expand nhanh hơn và an tòan hơn. Giúp bạn có lợi thế cực lớn khi đến mid-game, đặc biệt với Protoss kinh tế vững chắc là cực kì quan trọng Build order: _10 Pylon (đặt lùi 1 tí vào trong, sau cửa vào natural) _10 Gateway (đặt ngay tại cửa vào) + scout _12 Forge (đặt ngay tại cửa vào, chừa 1 khỏang nhỏ để di chuyển unit) _14 Zealot (hold position zealot ngay tại khỏang trống) _16 Photon Cannon (đặt phía sau Gateway và Forge) Ghi chú: Sử dụng cách build này, bạn sẽ vất vả khi đối mặt với các chiến thuật Rush vì bạn dùng tài nguyên cho việc xây nhà chắn lối đi. Khi hòan tất việc xây tường chắn, bạn có thể dễ dàng expand và tiếp tục xây dựng unit ở base 1. Bạn nên xây Sentry càng sớm càng tốt, sử dụng Force Field của Sentry giúp bạn rất nhiều trong việc xây tường chắn cũng như phòng thủ. Khi bạn scout, nên lưu ý nếu đối phương xây Spawning Pool hoặc Refinery sớm, đối phương sẽ harass bạn với Zergling hoặc Reaper. Khi Zerg đối phương xây gas sớm, rất có thể họ sẽ dùng Banneling. Cách thực hiện: Trong vòng từ 2-3 phút đầu, bạn phải hòan tất việc xây dựng tường chắn. Nếu bạn thành công xây tường chắn và bảo vệ bạn khỏi early rush, bạn có lợi thế rất lớn so với đối phương. Cách build này giúp bạn dễ dàng chuyển tiếp sang các chiến thuật mid-game Với đối phương là Zerg, bạn phải xây Zealot càng sớm càng tốt nếu đối phương dùng 10-pool. Kèm theo đó là Photon Cannon. Với đối phương là Terran, nếu đối phưong xây early gas, rất có thể đối phương sẽ dùng reaper để gây sức ép lên bạn. Bạn nên tiếp tục hòan tất tường chắn của bạn, cùng lúc đó xây Stalker càng sớm càng tốt và đặt Stalker ở mineral line. Các map lợi thế cho cách build: + Lost Temple + Blistering Sands + Scrap Station + Desert OasisKorean 4 Warpgate All In (vs Protoss) Cách build này được sử dụng khi bạn muốn kết thúc game nhanh chóng bằng cách gây sức ép lên đối phương với số lượng quân đội. Cách build này rất mạnh và hữu dụng để kết thúc game nhanh chóng nếu đối phương không do thám và có biện pháp phòng thủ hợp lí. Kể cả khi đối phương có thể phòng thủ, các bạn vẫn có thể dễ dàng chuyễn tiếp qua mid-game. Cách build này còn tùy biến theo lượng mineral và gas bạn bỏ vào đẻ xây dựng quân đội. Build order: No gas, pure zealot: _10 Pylon + scout _10 Gateway _13 Assimilator (dùng 3 Probes, khi có 44 gas, bỏ 1 probe. Bỏ probe thứ 2 ở gas 48 và bỏ probe cuối ở 52) _15 Core (tiến hành Warpgate Research sau khi Core hòan tất, liên tục dùng Chrono Boost) _18 Gateway + Gateway + Gateway (chờ tới khi có 450 minerals để xây 3 gateways cùng 1 lúc) _Khi Warpgate hòan tất đuợc khỏang 75%, dùng probe xây Proxy Pylon ở nhà chính đối phuơng (xây khỏang 3-4 Proxy Pylon để có thể liên tục xây Zealot) With Gas: _10 Pylon _10 Gateway + scout _10 Probe _14 Assimilator _16 Cybernetics Core (Warpgate Research + Chrono Boost) _18 Xây 3 Gateways _Xây Proxy Pylon khi Warpgate được 75% Tips: + Liên tục dùng Chrono Boost + Nếu thấy đối phương sản xuất Stalker, nhanh chóng xây Pylon trước khi Probe của bạn bị giết + Nên giấu ít nhất 1 Pylon của bạn ở ngay góc, ngay khi đối phương phá hủy cả 3 Pylon khác, họ có thể bỏ qua Pylon thứ 4 + Hạn chế chỉ dùng 1 Chrono Boost vào Nexus, để dành 100 energy cho Warpgate Research + Nếu đối phương xây Stalker, chỉ dùng 1 Zealot để tấn công Stalker, dùng 3 Zealot còn lại để tấn công công nhân đối phương. Càng nhiều công nhân bạn phá hủy được, tỉ lệ thắng của bạn càng cao. + Nếu bạn không thế xây Pylon ở nhà chính đối phương, bạn vẫn có thể xây ở mineral kế bên. Cách ứng phó với các hòan cảnh: 1 Gate Tech: Dấu hiệu: 1 Gateway, 3 Probe khai thác Assimilator, liên tục dùng Chronoboost vào nhà chính Cách xử lý: Cách build này có thể dễ dàng đối phó với 1 Gate Tech. Nếu đối phương xây Stalker sớm, xây Pylon sớm nhất có thể. Đối phương sẽ khó có thể phá hủy tất cả Pylon trừ khi họ dùng tất cả Probes tấn công Pylon. Nếu điều này xảy ra, hãy cố gắng giấu thêm 1 Pylon ở ngay góc. Chỉ cần ít nhất 1 Pylon hòan tất, tỷ lệ thắng là tuyệt đối. 1 Gate Tech – Warpgate Counter Dấu hiệu: 1 Gateway, 3 Probe khai thác Assimilator, xây Stalker với Chronoboost Cách xử lý: Điều khác biệt với dấu hiệu trên là đối phương dùng Chronoboost để nhanh chóng lấy Stalker. Tốt nhất là bạn nên xây Pylon ở mineral kế nhà chính. Nếu có thể, xây 1 Pylon ở ngay nhà chính để đánh lạc huớng đối phương. Nếu đối phương sử dụng cách này, họ sẽ không bao giờ bắt kịp số gateway của bạn được. Tốt nhất bạn nên xây được 4 Zealots trước khi đối phương có dùng Sentry để chặn lối đi. X Gate Pressure Dấu hiệu: Nhiều Gateway, không sử dụng Assimilator và Chrono Boost Cách xử lý: cách build này nguy hiểm cho Korean 4 Gateway All In. Vấn đề ở đây bởi là đối phương sẽ liện tục sản xuất Zealot và gây sức ép. Với cách build này, bạn sẽ không có Zealot để bảo vệ. Hi vọng duy nhất của bạn là có thể xây được vài Zealot để bảo vệ nhà chính. Ngay khi bạn phát hiện đối phương sử dụng cách build này, nhanh chóng xây nhiều Gateway có thể, tốt nhất nên chặn lối đi. Bạn phải nhanh chóng xây Zealot. Tỷ lệ thua của bạn là khá cao nhưng bạn vẫn có cơ hội để để thóat khỏi tình thế này. Nếu có thể, bạn nên nhanh chóng xây Forge và xây Photon Cannon để bảo vệ nhà chính của bạn. Sau đó khi Warpgate Research hòan tất, xây Zealot ở nhà chính đối phương để đánh bật lại. 2 Gate Tech: Dấu hiệu: Gateway thứ 2 sau Core, liên tục dùng Chrono Boost, 3 Probes ở Assimilator Cách xử lý: Nếu đối phương sử dụng hợp lí cách build này, họ có thể hòan tòan đánh bật lại cách build của bạn. Bạn nên đánh lạc hướng đối phương nếu như bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng cách build này Nếu họ dùng Chrono Boost để xây Stalker, hoặc dùng Probe để tấn công Probe của bạn, tốt nhất bạn nên xây Pylon ở mineral cạnh nhà chính đối phương Khi xây được 4 Zealot, dùng Zealot để tấn công nhà chính, cùng lúc đó dùng Probe để xây Pylon tiến sâu vào nhà chính để liên tục gây sức ép. Korean 4 Warpgate: Dấu hiệu: Gateway sớm, không dùng Assimilator, không có Zealot, không dùng Chrono Boost Cách xử lý: Khá đau đầu để xử lý tình huống này. Tình hình là bạn và đối phương sẽ xây unit cùng 1 lúc vào nhà chính của cả 2. Hoặc là bạn sẽ xây unit ở nhà chính của mình để phòng thủ. Đây là tình huống bên tám lạng người nửa cân. Đơn giản mà nói, giữa bạn và đối phương, ai xây hòan tất Warpgate sớm hơn coi như sẽ có lợi thế tấn công. Và người còn lại sẽ phải phòng thủ, và rất có thể sẽ mất vài Probes trong quá trình phòng thủ. Nếu bạn là người tấn công, hãy nhắm thẳng vào mineral line của đối phương. Nếu bạn phòng thủ, bạn sẽ khá vất vả để tiệu diệt unit của đối phương và tiếp tục khai thác mineral cùng 1 lúc. Bạn nên giấu 1 Pylon ngay góc. Đối mặt với tình huống này, thắng hoặc thua tùy thuộc vào nhanh trí và xử lý tình huống. 2 Gate Proxy Dấu hiệu: Không có Gateway ở nhà chính Cách xử lý: Tỷ lệ thua của bạn là khá cao. Tốt nhất bạn nên xây 2 Gateways để chắn lối đi và liên tục dùng Chrono Boost để xây Zealot. Đối phương sẽ xây đượng 2 Gateways nhanh hơn bạn và sẽ dùng Zealot tấn công bạn trước. Chuyển tiếp: Tùy thuộc vào tình hình mà bạn sẽ chuyển tiếp cách build này cho mid-game. Nếu các bạn không thể dứt điểm đối phương sớm, các bạn sẽ khá bất lợi ở mid-game. Khó có thể cho lời khuyên chính xác vào cách chuyển tiếp, tùy thuộc vào số lượng gateway, số probe và số unit của đối phuơng. Sau đây chỉ là một vài cách chuyển tiếp căn bản, tốt nhất là bạn vẫn nên dựa vào kinh nghiệm của bạn mà chuyển tiếp cho mid-game +Bạn xây được Zealot và giết một vài Probes, nhưng đối phương phòng thủ được đợt tấn công của bạn: Điều này có nghĩa bạn đang cân bằng, hoặc có thể có lợi thế hơn đối phương. Sử dụng 4 warpgates, bạn có thể nhanh chóng chuyển tiếp sang Blink Stalker hoặc unit có thể gây sức ép. Nên nhớ là: liên tục theo dõi đối phương +Bạn không thể xây Pylon nào hết: Tốt nhất bạn nên xây Pylon càng gần nhà chính đối phuơng càng tốt. Xây 4 unit đầu tiên ở nhà chính của bạn nếu cần, sau khi xây thêm 4 unit bạn có thể bắt đầu tiến gần lại nhà chính đối phương hơn. Unit bạn xây được càng nhiều, tỉ lệ thắng của bạn càng cao. +Hòan tất ít nhất 2 Pylon ở nhà chính đối phương, đối phương đang bắt kịp số Gateway của bạn. Bạn không xây được Zealot và cũng không giết được Probe: Điều này có nghĩa bạn đang mất lợi thế. Liên tục xây Probe để có thể bắt kịp với đối phương, chuyển tiếp sang Stalker. Người chơi có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ chiến thắng trong tình huống này +Hòan tất ít nhất 2 Pylon ở nhà chính đối phương, đối phương không bắt kịp số Gateway. Không có Zealot. Nhanh chóng xây Proxy Pylon và xây gây sức ép với lợi thế về số unit của bạn +Xây được Pylon, Zealot của bạn bị giết khi đang xây, không giết được Probe: Bạn đang đối mặt với bất lợi thế rất lớn. Cách duy nhất là bạn nhanh chóng xây Stalker tấn công đối phương2 Gateway Rush Trong cách build này, bạn tạo Zealot càng sớm càng tốt và dùng Zealot để gây sức ép lên đối phương. Mục tiêu: Cách build này hiệu quả tuyệt đối nếu đối phương expand sớm, đặc biệt là Zerg khi chưa xây được Roach. Cách build sẽ ép Zerg đi theo đường Roach. Kinh tế của bạn sẽ thiệt hại đôi chút, cho nên nếu không thắng được game ngay lúc đó, bạn nên ít nhất gây thiệt hại đáng kể lên đối phương Build Order: _9 Pylon _10 Chrono Boost Nexus _12 Gateway + scout _14 Gateway + dừng xây Probe _15 Pylon _16 Zealot _18 Zealot _20 Zealot _20 Pylon _22 Zealot _24 Zealot _26 Tiếp tục xây Probe _27 Zealot Cách canh thời gian: Zerg xây Spawning Pool càng sớm chừng nào, thì bạn càng cần thêm Zealot. Lưu ý: + Xây Hatch trước – cần 3 Zealot + probe + 14 Pool 16 Hatch – cần 5 Zealot + probe + 10/12/14 Pool, không Hatch – 5-7 Zealot Do thám: Nếu là map cho 4 người, bạn nên scout vào 12. Nếu là map cho 2 ngừoi, bạn có thể scout vào 14, hoặc không cần scout. Nếu không scout, bạn có thểy xây Pylon sớm hơn và bắt đầu xây probe trở lại vào 20 hoặc 22 Chuyển tiếp: Zealot: Nếu bạn gây thiệt hại đáng kể lên đối phương, xây thêm Zealot. Dùng Zealot để All-In nếu ban chắc chắn có thể giành chiến thắng hoặc tiêu diệt gần hết công nhân đối phương Expand: Đa số 2 Gateway Rush sẽ expand. Nếu bạn gây thiệt hại đủ để làm chậm đối phuơng, hãy xây Nexus, Forge và 1-2 Photon Cannon. Cẩn thận vì Zerg có thể All-In nếu họ cảm thấy khỏang cách quá xa. Bạn nên dừng xây Probe để có Photon Cannon sớm hơn. Cybercore: Nếu bạn không gây đựoc thiệt hại, hoặc không làm chậm đối phương, thì hãy nhanh chóng khai thác gas và xây Core. Nếu Zerg chú trọng vào phòng thủ, xây Stargate. Void Ray là đối trọng của Zergling/Roach. Map lợi thế: + Steppes of War – khỏang cách nhỏ + Blistering Sands – cửa vào nhỏ + Kulas Ravine – khỏang cách lớn giữa nhà chính và natural3 Gateway Robo build: Cách build này khá hữu dụng cho mọi tình huống. Nó được sử dụng để phòng thủ lại sức ép từ đối phương, trong khi tiếp tục nghiên cứu và expand. Cách build này cực kì hữu dụng nếu đối phương theo Mass, nó được sử dụng khá thường với các game PvP Mục tiêu: Các ban phải cố gắng xây Colossi và nâng cấp Thermal Lance sớm nhất có thể. Cách build này còn có thể hữu dụng để chống lại các đợt push sớm Build order: _9 Pylon _13 Gateway _15 Assimilator _16 Pylon ( _18 Cybernetic Core _19 Zealot _22 Pylon _23 Stalker _25 Warpgate Research _26 Gateway _27 Sentry _30 Pylon _30 Gateway _31 Robotics Facility Ghi chú: + Tiết kiệm Chrono Boost cho Warpgate Research + Nếu đối phương sử dụng Phoenix/Viking/Corruptor để chống lại Colossi, tốt nhất bạn nên chuyển sang Immortal + Tập trung sản xuất Zealot khi đang xây dựng Robo. Sau khi Robo hòan tất, xây 1 Observer trước + Nếu cần thiết, bạn có thể hõan sản xuất Colossi cho việc sản xuất Warpgate unit + Đừng bao giờ để Colossi tấn công khi không có hỗ trợ của Warpgate unit. + Chú ý các biểu hiện của early rush khi scout, nếu đối phương dùng early rush, bạn nên hõan việc sản xuất Colossi lại. Cách thực hiện: cách build này khá vất vả để chống lại không quân, cho nên observer là cần thiết để phát hiện ra các Spire/Stargate/Banshee. Bạn cần expand sớm để có thể xây Colossi cùng với lính chống không. Nâng cấp Thermal Lance: nâng cấp này đòi gần bằng lượng tài nguyên để sản xuất Colossi, cho nên nâng cấp Thermal Lance quá sớm sẽ giảm đi 1 Colossi của bạn. Tùy vào tình hình mà bạn nên nâng cấp sớm hay muộn. Trong 1 trận PvP, nếu đối phương cũng xây dụng Colossi, sẽ bất lợi thế nếu bạn để đối phương có nhiều Colossi hơn bạn. Khi đó, bạn chỉ nên nâng cấp sau khi đã expand. Một khi bạn đã expand (expansion thứ 2 hoặc thứ 3), bạn nên xây thêm 1 Robo. Tình huống: Thông thường để chống lại Colossi, đa số sẽ sử dụng Phoenix/Viking/Corruptor. Liên tục sản xuất Colossi trong 1 thời gian dài sẽ rất nguy hiểm. Đến 1 thời điểm nào đó, bạn nên xây Twilight Council hoặc nâng cấp Charge hoặc Blink, sau đó xây Templar Archive để sản xuất High Templar. Psi Storm và Feedback có thể vô hiệu hóa không quân, cũng như tăng thêm thiệt hại vào quân đội đối phương Nếu đối phương không xây Phoenix/Viking/Corruptor, bạn nên xây Dark Templar. Dark Templar có thể gây thiệt lại lên đối phương khi Colossi liên tục đánh lạc hướng. Ngoài ra, Dark Templar còn rất hữu dụng để điều khiển bản đồ vào các mid-late game Nếu đối phương xây Void Ray/Mutalisk/Banshee, tốt nhất các bạn dừng việc xây Colossi và chuyển sang Stalker với Blink. Xây thêm Gateway. Nếu đối phương dùng Siege Tank, bạn nên chuyển sang sản xuất ImmortalCách build mid-game 2-Base Zealot/Templar (vs Terran/Zerg) Đây là 1 mid-game build sử dụng tối đa High Templar. Với cách build này bạn sẽ có dư thừa số mineral, sẽ được dùng để xây Zealot. Với Charge và Psi Storm, cách build này vô cùng hữu dụng để chống lại Zerg (build Zergling/Roach/Hydra) hoặc Terran (build bio) Mục tiêu của cách build này là liện tục xây Zealot và High Templar ngay khi bạn expand được base thứ 2. Cách build này chỉ có thể thành công khi bạn có được: + Charge – Giúp Zealot đứng tank cho high templar + Psi Storm – Giúp High Templar đối mặt với luợng lớn Zerg/Terran + Khaydarin Amulet – Giúp High Templars có thể dùng Psi Storm ngay sau khi dược Warp-In Ghi chú cho Build Order: Thuờng đựoc chuyển tiếp từ 1 Gate Core họăc 2 Gate Rush + Expand sớm cùng với 8 Warpgate tạo cho bạn lợi thế lớn. + Khaydarin Amulet rất cần thiết cho cách build này vì bạn sẽ sử dụng Psi Storm thường xuyên khi build cách này + Bạn nên xây thêm vài Sentry, sử dụng hợp lý Force Field sẽ giúp bạn cắt số lượng quân địch + Bạn nên nâng cấp theo thứ tự: Charge – Psi Storm – Khaydarin Amulet + Bạn nên tính toán luợng gas sao cho hợp lý, vì 1 Templar cần 150 gas và cả 3 nâng cấp cần 550 gas +Tạo Archon từ Templar khi Templar của bạn đã sử dụng hết energy + Sử dụng hợp lý Proxy Pylon Ghi chú: Với cách build này, bạn có thể xây dựng quân đội với tốc độ nhất định. Cách build này đòi hỏi bạn phải có micro skill tốt để tránh đối phương tiêu diệt Templar của bạn, và để có thể sử dụng Templar 1 cách hiệu quả nhất. Cách thực hiện: Quan trọng bạn phải luôn expand mỗi khi bạn push. Zealot/Templar không có lưu động bằng cách lọai quân khác, cho nên bạn phải phòng thủ chặt chẽ các expansion của bạn. vs. Zerg: Nếu đối phương không theo Mutalisk, bạn hòan tòan có thể tin tưởng vào cách build này. vs. Terran: Cách build này hiệu quả nhất khi đối phương theo MMM build (Marine/Marauder/Medivac). Dùng Psi Storm vào Marine và Marauder trong khi dùng Feedback vào Medivac Tình huống: Vs. Zerg: Roach: Roach là 1 đối trọng của cách build này, vì Roach có giáp khá cao nên có thể chịu được khá nhiều tổn thất. Nếu bạn scout được đối phương xây Roach Warren, bạn nên tốt nhất chuyển sang chiến thuật khác. Nếu chỉ một vài Roach được dùng, bạn nên xây vài Stalker trong quân đội của bạn. Nếu có thể, bạn nên xây thêm 1-2 Immortal. Nếu đối phương Mass Roach, bạn nên chuyển sang Stalker/Immortal build Mutalisk: Ngòai Roach, Mutalisk cũng là 1 đối trọng của cách build này. Tuy nhiên, nếu đối phương sử dụng Mass Mutalisk, bạn vẫn có thể tiếp tục xây dựng Templar vì Psi Storm gây 1 lượng lớn thiệt hại lên Mutalisk. Ngòai ra, Archon đối phó với Mutalisk khá hiệu quả. Bạn nên cắt giảm 1 phần Zealot để xây Photon Cannon bảo vệ nhà chính và Expansion của bạn. Infestor: Khi đối phương phát hiện cách build của bạn, họ có thể chuyển sang Infestor. Infestor có Fungal Growth, vô hiệu hóa Zealot hoặc Neural Parasite, vô hiệu hóa Templar. Infestor thường có ít nhất 75 energy, nên sử dụng Feedback vào Infestor có thể tiêu diệt nó ngay lập tức. Vs. Terran: Siege Tank: Có khá nhiều người sử dụng Siege Tank để hỗ trợ cho MMM hoặc bio build của họ. Thông thường thì bạn có thể phá hủy 1 Siege Tank sau 2 Psi Storm, tuy nhiên, tốt hơn nếu bạn để Zealot gánh thiệt hại từ Siege Tank, trong khi đó bạn dùng Psi Storm trên Marine/Marauder. Hellion: Hellion là 1 đối trọng của High Templar, đặc biệt với Infernal Pre-Igniter của Hellion. Tuy vậy, không nhiều người sử dụng Hellion trong các trận đấu TvP. Sử dụng Zealot để tank. Nếu đối phương xây nhiều Hellion, bạn nên thay thế Zealot bằng Stalker. Map lợi thế cho cách build này: Nhiều khu đất cao, lợi thế cho High Templar sử dụng Psi Storm + Kulas Ravine + Desert Oasis + Metalopolis + Lost Temple Hoặc các map có khu cửa nhỏ + Incineration Zone + Blistering Sands2-Base Robo (vs Zerg) Đây là cách build thông dụng nhất của PvZ game. Cách build này cân bằng quân đội chống lại Zerg unit (Roach, Hydra) Mục tiêu: Một khi bạn đã expand, cách build này giúp bạn liên tục sản xuất Warpgate unit (Zealot/Sentry/Stalker) và Colossi. Phối hợp Colossi với Warpgate unit tạo 1 lợi thế lớn trên Hydra/Zergling. Nếu đối phương Mass Roach, bạn có thể thay Colossi bằng Immortal Ghi chú Build order: Cách build này có thể dễ dàng chuyển tiếp từ 1 Gate Core hoặc 2 Gateway Rush + Trung bình 1 base có thể giúp bạn liên tục sản xuất unit cho 1 Robo và 3 Warpgate. Nên với 2 base, bạn sẽ có 2 Robo và 6 Warpgate. + Nên nâng cấp Extended Thermal Lance cho Colossi + Các nâng cấp cần thiết: Zealot với +1 Weapon có thể giết 1 Zergling bằng 2 hit Colossi với +2 Weapon có thể giết Zergling (không nâng cấp giáp) bằng 1 hit. Immortal với +1 Weapon có thể giết 4 Roaches + Sentry rất quan trọng với cách build này. Vì Colossi và Immortal cần nhiều mineral hơn gas. Hơn nữa, sử dụng tốt Force Field sẽ cản Hydra tấn công Colossi, tạo điều kiện cho Colossi tấn công đội quân của Zerg + Sử dụng hợp lý Proxy Pylon Ghi chú: Colossi đòi hỏi cực kì nhiều tài nguyên, cho nên bạn phải micro Colossi cực kì hợp lí để tránh tổn thất lớn. Micro Colossi có máu đỏ ra sau và giữ số Zealot cao để tank cho Colossi. Tình huống: Mass Roach: Colossi vẫn rất hữu dụng để chống lại Roach, nhưng Roach có nhiều máu và giáp hơn Hydra nên sẽ gây khó khăn hơn. Immortal rẻ hơn Colossi và là đối trọng của Roach. Nếu bạn thấy đối phương dùng Mass Roach, xây Immortal và Stalker. Phối hợp với Guardian Shield của Sentry. Mutalisk: Nếu bạn phát hiện thấy đối phương xây Spire sớm, thế 1 Robo bằng 1 Stargate. Phoenix cực kì hữu dụng để chống lại Mutalisk, tuy nhiên rất ít người theo Mutalisk không. Cho nên, Colossi và Zealot vẫn rất cần thiết. Tùy theo tỉ lệ giữa Mutalisk và Zergling mà bạn điều chỉnh đội quân của bạn. Corruptor: Đa số game thủ khi thấy Colossi thường sẽ phối hợp Corruptor vào đội quân của họ. Corruptor gây thiệt hại cực lớn lên Colossi. Nếu bạn phát hiện được đối phương sẽ xây Corruptor, tốt nhất là bạn nên kết thúc game càng sớm càng tốt bằng một đợt push. Đối phương đa phần sẽ để dành Larvae cho Corruptor. Nếu bạn không thể dứt điểm, tốt nhất bạn nên xây thêm High Templar hoặc Stalker với Blink. Trong cuộc chiến, dùng Sentry và Stalker tấn công Corruptor trước, cố gắng hạn chế thiệt hại Corruptor gây ra cho Colossi. Infestor: Vài game thủ có thể sẽ sử dụng Infestor để chống lại Colossi. Infestor có thể sử dụng Neural Parasite để điều khiển Colossi của bạn. Nếu đối phương sử dụng tốt Infestor, tỷ lệ họ lật ngược tình thế là rất cao. Sử dụng Force Field để cản Infestor ngòai tầm. Nếu Colossi của bạn bị điều khiển, cố gắng giết Infestor đang điều khiển nó. Hoặc nếu không, nhanh chóng giết Colossi đó. Giết Colossi tốt hơn là chờ Neural Parasite của Infestor hết tác dụng, khi đó, Colossi đã gây ra 1 lượng lớn thiệt hại lên đội quân của bạn. Templar cũng khá hữu dụng trong tình huống này với Feedback. Còn vài chiến thuật vẫn đang được mình nghiên cứu và dịch Các bạn cứ tự nhiên gửi các ý kiến của các bạn, hoặc các chiến thuật mà mình bỏ sót vào email mình hoặc add yahoo hoặc SC2 account của mình Email: [email protected] Yahoo: steeldragon_boss06 SC2: xMiraclex code: 369 Mình mong các bạn thấy guide đầu tiên của mình hữu ích. Mong các bạn bỏ qua và tự nhiên góp ý nếu phát hiện lỗi trong bản dịch của mình
cám ơn bạn đã bỏ công sức và thời gian, bài dịch rất có chất lượng. Nhân tiện cho mình hỏi bạn chơi ở sea hay u.s vậy
mình chơi ở US =) Thiệt tình thì mình gà ba cái chuyện post bài viết lên diễn đàn lắm >"< Nếu bạn có thể chỉ mình cách làm spoiler thì còn j bằng. Thanks vì đã góp ý
Hơn nữa, có thể sửa thread trên diễn đàn không. Vi mình vẫn còn 1 vài chiến thuật chưa được dịch hoàn tất
Dạo này thấy các code S bên Hàn chuộng lối đánh mở đầu 2 gate 1 StarGate hơn vì khả năng an toàn cao khi vs T và Z đồng thời tiện cho việc expand sớm cũng như harass , ép đối phương ở nhà.
Dạo này xem stream của Huk hay gặp lối đánh 2 gate robo expand hoặc 3 gate expand. Mình thì hay 2 gate stargate trong matchup PvZ còn ít khi làm trong PvT vì sợ trường hợp rush banshee. P/s: bác duyno1 viết tiếp guide dùng Archon Zealot trong matchup PvZ đi bác.
Archon Zealots khá tốt vs Mutalings, còn bây giờ Zerg's trend là Roaches, nên archon hầu như ko đc gì cả :(
minh la mod ma. :) ban tìm thêm nhiều nguồn khác dịch post lên cho anh em. cám ơn thời gian công sức của bạn bỏ ra