Hì .... :lol: Huynh Vu mới nghĩ đến cái này khi đã nghiên cứu qua 2 gameonline nữa là www.realthugz.com và www.maihoatrang.com/hsvl. Tất nhiên là đã có nhiều cái "cải tiến" để cho game của chúng ta không giống họ. Trước tiên là chuyện về quân : Theo như lịch sử thì Huynh Vu thấy ngày đó nước Đại Việt ta có 4 loại binh chủng : Bộ binh - Kỵ binh - Tượng binh và Hải binh. Vậy chúng ta sẽ "chế biến" chúng như thế nào để phù hợp với game của chúng ta ? Đầu tiên chúng ta nên phân loại vũ khí sao cho phù hợp với từng loại quân chứ như hiện nay thì có nhiều cái buồn cười quá : Lính bình thường (không cưỡi NGỰA chẳng cưỡi VOI) mà cũng loi choi cầm đại đao ? Mà đại đao ngày xưa đâu có ngắn ? Cầm như thế bất tiện lắm mà dùng để đánh nhau cũng không tiện cho lắm. Vậy chúng ta hãy tính đến những khả năng của con người có thể dùng loại vũ khí gì tạo ra những yếu tố có lợi nhất cho họ. 1- Ban đầu chúng ta có 100 trủy thủ. Cái này thì OK vì đây là vũ khí căn bản nhưng với các chiến tướng thì sẽ không dùng loại này lâu dài nên Huynh Vu thấy có lẽ ta nên áp đặt cho trủy thủ chỉ giành cho nông dân dùng là phần lớn chứ lính chỉ dùng gọi là thay thế cho vũ khí tạo ra % vui vẻ của lính. Nếu ai muốn dùng để đánh nhau cũng được nhưng sẽ không có hiệu quả cao. Nhưng điều chủ yếu mà Huynh Vu muốn nói ở đây là chúng ta nên xét cho nông dân. Nông dân chỉ được phép dùng trủy thủ để làm vũ khí tự vệ. Cái này thì rõ ràng có thể thấy không ai đi ra đồng với 1 tay xách cày, một tay dắt trâu mà lại còn có thể vác cả đại đao :lol:. Như hiện nay Huynh Vu thấy khi đánh nhau bằng kiểu 6 vẫn thấy nông dân của chúng ta cầm đại đao 8O . Điều này cực kỳ vô lý vì bản thân các võ tướng ngày xưa giỏi võ nghệ là thế mà còn không thể cầm vừa cầm đại đao vừa đi bộ mà đánh võ hay được. Đại đao chỉ nên để phát huy công dụng tối ưu khi chiến tướng cưỡi NGỰA (tức là KỴ BINH) hay cưỡi VOI (tức là TƯỢNG BINH). Vậy chúng ta sẽ chỉ cho phép nông dân cầm trủy thủ đánh nhau <--- Như vậy sẽ thật hơn vì trủy thủ thì dễ "găm" vào người :P. Với mức độ DAMAGE ta tính cho trủy thủ như sau: - Nếu tấn công ta cho là 3 DAMAGE - Nếu phòng thủ ta cho là 4 DAMAGE Vì nếu tính ra khi ta cầm trủy thủ tấn công đối phương cũng cầm trủy thủ thì thực lực là ngang nhau. Ta sẽ chỉ hơn nhau ở phần "tài" nhưng trong game thì ai biết ai "tài" hơn ai bây giờ ? Thôi thì ta xét cho là phòng thủ thì lợi hơn tấn công một chút :wink:. Đó là ta xét cho các trường hợp tướng kinh tế "thích" đánh lẫn nhau bằng TYPE 6 :lol: còn bây giờ xét trên phương diện tướng chiến. 2- BỘ BINH : Với bộ binh thì như Huynh Vu đã nói ở trên thì chúng ta không nên cho lính đi bộ mà cầm đại đao vì thực ra với 18 môn binh khí mà Huynh Vu đã tìm hiểu qua thì nếu như đi bộ mà cầm đại đao thì đánh nhau không được lợi cho lắm <---- Chỉ múa đẹp thôi :P . Vậy nên chúng ta chỉ dùng 4 loại binh khí cơ bản cho BỘ BINH là : Mã tấu, Kiếm, Cung và Giáo. Quả thật như vậy vì ngày xưa khi ra trận dàn quân thì các lính bộ binh đều cầm chủ yếu là 4 loại vũ khí này :wink: . Vậy tính DAMAGE của nó ra sao ? - MÃ TẤU : Cái này so ra thì dài hơn trủy thủ và đánh nhau cũng lợi hơn trủy thủ rất nhiều (ngay trong tiêu chuẩn của 18 môm binh khí cũng quy định rõ là Mã tấu có chiều dài hơn Trủy Thủ gấp 4-5 lần) vì thế chúng ta sẽ xét cho DAMAGE của Mã tấu cũng gấp 4-5 lần của Trủy Thủ. Ở đây Huynh Vu tạm tính là [18 và 24]. Tức là nếu tấn công thì Mã tấu sẽ có số DAMAGE là 18 và khi phòng thủ là 24. Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy ? Chúng ta sẽ xét thêm về KIẾM - KIẾM : Cái này cũng tương tự như Mã tấu về độ dài nhưng Huynh Vu lại muốn để số DAMAGE ngược lại với Mã tấu. Tức là tấn công thì 24 DAMAGE còn phòng thủ thì chỉ là 18 DAMAGE. Từ trước tới nay trong các thời kỳ lịch sử thì Huynh Vu thấy người ta thường ca ngợi về tài đánh KIẾM chứ có mấy ai ca ngợi tài đánh ... MÃ TẤU đâu :P . Vì thế ở đây ta nên xét cho 2 cái có tương quan gần như nhau nhưng sẽ trái ngược nhau vì coi như cả 2 loại binh khí này đều có mặt lợi và mặt hại. Như thế chúng ta sẽ có được 2 con số DAMAGE là 18 và 24 cho tấn công và phòng thủ tùy từng loại binh khí :wink: . - GIÁO : Nói về Giáo thì chúng ta có thể liên tưởng tới cảnh dàn quân của thời Xuân Thu Chiến Quốc ... :wink: . Vậy thì Giáo lợi ở đâu ? Giáo là loại binh khí chủ yếu của bộ binh nhưng tầm hoạt động lại hơi xa. Nếu như giữ đúng khoảng cách thì Giáo sẽ rất có lợi nên ta nên xét cho DAMAGE tấn công của Giáo cao hơn KIẾM vì đây là trường hợp chủ động tấn công. Vậy DAMAGE tấn công của Giáo là bao nhiêu thì vừa ? Có lẽ là 30 DAMAGE. Giáo rất có lợi khí chiến đấu trường độ nhưng nếu để áp sát thì lại kém nên chúng ta sẽ tính cho DAMAGE phòng thủ của Giáo kém hơn khả năng tấn công của KIẾM và MÃ TẤU. Vậy DAMAGE phòng thủ của Giáo sẽ là 16. - CUNG : Ở CUNG của BỘ BINH thì chúng ta phải bàn về mặt "tịnh" và "động" của chiến trường. Nếu coi như dàn quân CUNG ra đằng trước trận và 2 bên sườn để giữ vững trận thì trong trường hợp này có thể coi là "tịnh". Tịnh vì họ chỉ ở 1 chỗ không di chuyển vậy nên cũng có thể coi đó là khả năng phòng thủ. Vậy khi phòng thủ CUNG sẽ rất có lợi nên ta sẽ tính DAMAGE của CUNG cao bằng với DAMAGE tấn công của Giáo là 30 DAMAGE vì CUNG cũng là 1 loại vũ khí có tầm sát thương trường độ. Nhưng nếu như "động" thì sao nhỉ ? Chắc chẳng mấy ai vừa cầm CUNG vừa chạy tung tăng mà bắn trúng đích cả vì khi đó mục tiêu và bản thân cùng di chuyển sẽ gây ra khó khăn cho khả năng lợi thế của CUNG. Vậy nên chỉ số tấn công của CUNG ta lại xét cho tương đương với khả năng phòng thủ của GIÁO tức là cũng bằng 16. (Hết phần I - Huynh Vu không phải câu bài mà chỉ muốn tách ra làm nhiều phần để mọi người đọc không bị rối mắt :P )
Phần II ( Huynh Vu sẽ cố gắng nghiên cứu hoàn chỉnh hơn cho trọn bộ các loại vũ khí và DAMAGE tối ưu ) 3- KỴ BINH: Đây là một loại binh chủng có tầm hoạt động cực nhanh và có khả năng gây sát thương khá cao. Rất có lợi trong chiến tranh. Vậy nên Huynh Vu đã đặc biệt nghiên cứu kỹ về binh chủng này. Nếu như áp dụng vào trong game có nghĩa là bắt buộc người chơi muốn có được một đội quân cơ động thì phải bỏ tiền ra trang bị NGỰA :P. Dĩ nhiên là tiền nào thì của ấy mà. Nhưng đối với KỴ BINH thì ta sẽ có thêm 1 loại binh khí nữa, đó là ĐẠI ĐAO. Thực ra thì ĐẠI ĐAO dùng cho BỘ BINH thì không phát huy được hết ưu điểm như KỴ BINH vì một người ngồi trên mình NGỰA dùng ĐẠI ĐAO đánh nhau đẹp hơn cả múa :P. Vậy thì KỴ BINH sẽ dùng 5 loại binh khí (mà ở đây ta ép cho người chơi nếu muốn dùng đến loại binh khí thứ 5 sẽ bắt buộc phải mua NGỰA <--- như là kiểu chơi AOE lên đời đó mà :P ). DAMAGE của KỴ BINH dĩ nhiên phải cao hơn của BỘ BINH rùi ... - KIẾM và MÃ TẤU : Tương tự như của BỘ BINH thì số DAMAGE tấn công và phòng thủ của 2 loại binh khí này sẽ trái ngược nhau nhưng tất nhiên là khi 2 loại binh khí này kết hợp với KỴ BINH thì sẽ cao hơn hẳn DAMAGE của BỘ BINH. Chúng ta sẽ xét cho DAMAGE của 2 loại binh khí này là 36 và 42. Tức là : -> Với KIẾM thì tấn công sẽ là 42 DAMAGE và phòng thủ sẽ là 36 DAMAGE vì dĩ nhiên với ưu thế của tốc độ thì KỴ BINH sẽ có ưu thế phòng thủ rất lớn so với khả năng tấn công của BỘ BINH. -> Với MÃ TẤU thì tấn công sẽ là 36 DAMAGE và DAMAGE phòng thủ sẽ là 42 DAMAGE. - CUNG : Với KỴ BINH mà dùng CUNG thì lại hoàn toàn trái ngược với BỘ BINH vì theo như lịch sử nhà Trần : Tướng Trần Quốc Toản đã luyện tập rất hăng say để cuối cùng có thể "bách phát bách trúng" trên mình ngựa. Mà đối với KỴ BINH thì lợi thế lớn nhất là tốc độ di chuyển cao vì thế nếu như xét cho DAMAGE tấn công của KỴ BINH lại là ưu thế lớn nhất là 60 DAMAGE và như vậy khả năng phòng thủ có thể kém đi một chút là 30 DAMAGE <--- dĩ nhiên nếu bị áp sát đánh với KIẾM hay MÃ TẤU thì CUNG không thể phát huy được sở trường mà chỉ có khả năng ... chạy - GIÁO : Ở đây chắc chắn là GIÁO sẽ có lợi hơn rất nhiều so với MÃ TẤU và KIẾM vì khả năng hoạt động trong khoảng không của GIÁO ưu rất nhiều. Vậy nên Huynh Vu muốn xét cho DAMAGE của GIÁO là [42-48]. Với mức độ tấn công của GIÁO là 48 DAMAGE và khả năng phòng thủ là 42 DAMAGE tương đương với cấp độ tấn công mạnh nhất mà KIẾM hay MÃ TẤU có được. - ĐẠI ĐAO : Dĩ nhiên ĐẠI ĐAO từ trước đến nay vẫn được coi là có lợi nhưng xét về kích thước của cả GIÁO và ĐẠI ĐAO thì tương đương nhau vậy ĐẠI ĐAO lợi hơn cái gì ? Với GIÁO chúng ta chỉ có thể "chọc hay xiên" đối phương nhưng ĐẠI ĐAO thì ngoài cái đó ra còn có thể chém. Vậy thì ta sẽ xét cho DAMAGE của ĐẠI ĐAO là [54-48] tức là khả năng phòng thủ của ĐẠI ĐAO tương đương với khả năng tấn công của GIÁO là 48 nhưng khả năng tấn công của ĐẠI ĐAO thì sẽ lợi hơn GIÁO 1 chút là 54 DAMAGE :P Vậy là ở cấp độ quân KỴ BINH thì chúng ta sẽ có thể thấy xuất hiện 2 loại quân khá mạnh là ĐẠI ĐAO và CUNG. Tuy nhiên khi cần khắc chế, CUNG sẽ là một loại quân thực sự mạnh cho các chiến tướng thích tấn công và cũng sẽ thành một loại quân "át chủ bài" trong KỴ BINH để tấn công đối phương. Với cách xét DAMAGE kể trên có thế cho thấy không có một loại quân nào thực sự là mạnh nhất vì nếu như mạnh về khoản tấn công thì sẽ rất yếu khi phòng thủ. Đây cũng là điều mà Huynh Vu mong muốn cho game sửa đổi vì sẽ làm tăng tính cạnh tranh của người chơi chứ như bây giờ ai cũng lăm lăm đi mua rõ nhiều ĐẠI ĐAO và có được nhiều quân <--- trở thành kẻ mạnh thì rõ ràng mất đi tính chất cạnh tranh của game chiến thuật :wink:
Phần III ( Phần này Huynh Vu xem trong lịch sử nói đến ít quá nên cũng chưa được hoàn chỉnh cho lắm ). 4- TƯỢNG BINH: Nói đến TƯỢNG BINH ta có thể đoán ngay ra là quân dùng VOI. Nhưng với đặc tính của VOI là di chuyển rất chậm chạp (so với NGỰA) cho nên với loại hình binh chủng này Huynh Vu chỉ xét chủ yếu về khía cạnh phòng thủ còn về mặt tấn công thì dĩ nhiên VOI sẽ phải kém hơn NGỰA vì khả năng cơ động không cao. Vậy đối với TƯỢNG BINH thì ta nên sử dụng loại vũ khí nào cho thích hợp ? Theo Huynh Vu thấy thì khi cưỡi VOI chúng ta chỉ nên sử dụng 3 loại vũ khí có tầm sát thương xa nhất là : CUNG, ĐẠI ĐAO và GIÁO chứ nếu sử dụng KIẾM và MÃ TẤU cũng được nhưng e rằng tầm sát thương không cao ---> khó mà đạt được ưu thế . - CUNG : Chúng ta cũng biết rằng CUNG có tầm sát thương rất xa nhưng nếu để tấn công bằng VOI thì sẽ không có được tốc độ cao như KỴ BINH nên khả năng tấn công của loại vũ khí này đối với KỴ BINH cũng gần như chỉ nhỉnh hơn BỘ BINH phòng thủ một chút <--- tức là cũng gần như tĩnh. Vậy nên DAMAGE tấn công của loại vũ khí này đối với TƯỢNG BINH chỉ nên xét bằng (số DAMAGE phòng thủ của BỘ BINH + số DAMAGE tấn công của KỴ BINH) / 2 = 45 DAMAGE :wink: . Đây có lẽ là số DAMAGE thích hợp nhất cho khả năng tấn công của TƯỢNG BINH đối với loại vũ khí này. Nhưng về khả năng phòng thủ thì sao ? Chúng ta ai cũng biết rằng VOI có lợi thế rất lớn về chiều cao nên khi có người ngồi trên mình VOI thì e rằng chẳng có loại vũ khí nào có thể gây là thương vong cao bằng ... CUNG. Nhưng chẳng nhẽ lại cũng dùng VOI + CUNG để đấu nhau ? Hì hì ... Không cần vì khả năng sát thương của KỴ BINH dùng CUNG đã là rất cao nên Huynh Vu đã tính đến khả năng phòng thủ của TƯỢNG BINH dùng CUNG cũng bằng với khả năng tấn công tối đa mà KỴ BINH dùng CUNG có được tức là bằng 60 DAMAGE. Đây cũng có thể coi là DAMAGE phòng thủ chung cho TƯỢNG BINH với bất kỳ loại vũ khí nào. - ĐẠI ĐAO : Dĩ nhiên với khả năng tấn công của CUNG đã giảm sút thì khả năng tấn công của ĐẠI ĐAO cũng giảm theo nên DAMAGE mà TƯỢNG BINH có được khi dùng ĐẠI ĐAO chỉ có thể là 36 DAMAGE. Vì kỳ thực ngồi trên mình VOI mà cầm ĐẠI ĐAO thì cũng chỉ có gây ra thương vong đối với đối phương cũng cưỡi VOI (cầm theo vũ khí gì đó tương tự) <--- nhưng chả nhẽ không gây ra được DAMAGE nào thì cũng hơi vô lý. Vậy nên Huynh Vu mới tính đến khả năng tạo DAMAGE của loại vũ khí này bằng 36 DAMAGE . - GIÁO : Cũng tương tự như ĐẠI ĐAO vậy thì DAMAGE tấn công mà GIÁO có được cũng chỉ nên là 30 <--- kém hơn so với ĐẠI ĐAO. Phần TƯỢNG BINH này Huynh Vu muốn nghiên cứu và viết thế này để cho thấy sự tương khắc giữa các loại quân. Nếu như với BỘ BINH thì không cần phải trang bị thêm NGỰA và VOI nhưng các số DAMAGE sẽ luôn có sự ràng buộc để tránh xuất hiện loại vũ khí mạnh nhất vì kỳ thực thì với mỗi loại vũ khí bạn sẽ có được những ưu điểm cũng như những khuyết điểm của nó. Bạn không thể ỷ lại được vào bất kỳ một loại vũ khí nào. Cũng tương tự như vậy là KỴ BINH bên cạnh sức mạnh tấn công khủng khiếp của CUNG thì cũng chính là điểm yếu trong phòng thủ. Còn TƯỢNG BINH thì duy nhất chỉ có khả năng phòng thủ là chủ yếu chứ không có khả năng tấn công cao. Nếu xét ra khả năng tấn công thấp nhất của TƯỢNG BINH (GIÁO) cũng chỉ bằng được khả năng phòng thủ cao nhất mà BỘ BINH có được (CUNG) <---- Cái này sẽ dẫn đến tính công bằng cao hơn trong chiến thuật và chiến lược mà mỗi người chơi phải lựa chọn :wink:. Tất nhiên đối với quân KỴ BINH và quân TƯỢNG BINH vẫn sẽ có những điểm lợi hơn so với BỘ BINH nhưng nếu muốn có được bắt buộc người chơi phải bỏ tiền ra trang bị (cũng giống như lên đời AOE hay kiểu lên đời của game HSVL một chút) nhưng kèm theo đó cũng là sự tăng cao đồng loạt của điểm. Như vậy nếu ai không tăng điểm <--- dùng BỘ BINH thì khả năng tấn công những người điểm cao (có trang bị NGỰA và VOI) sẽ rất kém.
Phần IV ( Phần này Huynh Vu muốn nghiên cứu để giúp BM giải quyết lũ lính trinh sát ăn hại :P ). Cũng như tiêu đề Huynh Vu đã nói thì phần HẢI BINH này Huynh Vu muốn cùng BM giải quyết vấn đề THU QUÂN ở Bến Thuyền. Như hiện nay thì khi THU QUÂN ở Bến Thuyền được lính trinh sát (chưa có tác dụng gì) vậy thì tại sao chúng ta không thay vào đó là người chèo thuyền nhỉ ? Bến thuyền thì chắc phải có nhiều người biết chèo thuyền mà :lol: . Nhưng người chèo thuyền thì có tác dụng ra sao ? Ở đây Huynh Vu muốn đưa thêm vào loại chiến xa nữa đó là : THUYỀN. Thuyền sẽ có tác dụng là chở lính và chở cả nông dân nữa . Mà tác dụng này cũng rất hay vì chúng ta sẽ xét cho loại quân có THUYỀN không bị tấn công bởi những loại quân khác mà chỉ có thể bị tấn công khi có 1 loại quân cùng loại. Người làm kinh tế cũng có thể dùng cách này để tránh bị cướp bóc nhưng nếu chiến tướng mà cũng có THUYỀN thì chuyện bị cướp cũng sẽ không tránh khỏi. Vậy THUYỀN thì tính giá là bao nhiêu ? Theo Huynh Vu nghĩ thì THUYỀN sẽ có giá tiền bằng với VOI và mỗi THUYỀN chỉ được phép chở tối đa là 10 lính. Tức là nếu bạn có 1 triệu quân thì bạn phải có 100.000 THUYỀN và cũng phải có được tương đương từng đó người chèo thuyền (100.000 người). Tức là mỗi THUYỀN có 1 người chèo thuyền chở 10 lính. Như vậy cũng có thể tránh được tình trạng chiến tướng THU QUÂN ở QUÁN RƯỢU mà không để ý gì đến số người chèo thuyền. Ở đây BM hãy set cho hàm Random chỉ không cho phép THU được người chèo thuyền ở QUÁN RƯỢU còn những nơi khác thì sẽ có mỗi nơi một ít người chèo thuyền và nếu THU ở Bến Thuyền thì càng tốt. Như vậy nếu các chiến tướng muốn cướp được của các tướng kinh tế thì cũng phải bỏ một chút TURN để THU lấy người chèo thuyền ở Bến Thuyền <--- cái này cũng khá hay vì như thế sẽ có thể giảm thiểu số lính mà cuối tháng người chơi có được (cho phù hợp với thực tế hơn một chút). Đó là cách phát triển về HẢI BINH còn HẢI BINH sẽ dùng những loại vũ khí gì ? Huynh Vu nghĩ rằng nên để cho Hải Binh dùng những loại vũ khí như BỘ BINH và dĩ nhiên các số DAMAGE cũng tương tự như BỘ BINH vì nếu xét khi đi trên thuyền đánh nhau cũng đâu khác ta đánh nhau trên mặt đất là mấy (Mỗi tội hơi tròng trành <---- Chú nào mà say sóng chắc không đánh nổi .... Hí hí hí ... :P ). Đó là một phần ý kiến nho nhỏ về một loại hình quân khá mới. Hy vọng BM xem xét qua và sẽ có được những cải tiến về sau này :wink:
Phần V ( Huynh Vu bàn về các cách tính DAMAGE gây thương vong và Chiến Xa ) Đầu tiên Huynh Vu muốn bàn về cách tính DAMAGE gây thương vong. Như hiện nay DAMAGE để có thể gây tử trận cho 1 lính với : - TYPE 1 là 1010 DAMAGE. - TYPE 2 là 1111 DAMAGE. Cái này thì không có gì đáng nói vì với mức DAMAGE như vậy thì kể cả với những tính toán về DAMAGE ở trên của Huynh Vu cũng không ảnh hưởng gì. Cùng lắm chỉ chết thêm vài thằng lính không đáng kể. Nhưng với số DAMAGE hiện nay để đánh chiếm TOWN xem ra hơi bất hợp lý vì DAMAGE chiếm TOWN hiện nay đang bằng số DAMAGE đánh TYPE 1. Như hiện nay thì bạn phải cần tới 21 tên lính cầm ĐẠI ĐAO mới có thể chiếm được TOWN có 1 lính cầm vũ khí gì hay không thì không cần biết - mà không cầm vũ khí thì cũng thế 8O. Cái này xem ra buồn cười quá vì nếu như các cụ dạy thì "Hai đánh một chả chột cũng què" thế mà phải cần đến 21 thằng chứ nếu ít hơn cũng không được. Chưa kể đến nếu mà lính không trang bị ĐẠI ĐAO mà chỉ có TRỦY THỦ thì .... Ôi thôi .... 223 thằng .... Ặc ... Sao mà cần nhiều thế ? Vậy có nên giảm thiểu DAMAGE gây thương vong khi chiếm TOWN không ? Huynh Vu nghĩ rằng với việc chiếm TOWN thì ta nên tách riêng việc tính DAMAGE gây thương vong ra, không để giống như khi đánh lẫn nhau được mà tốt nhất nên theo mức 4/1. Tức là DAMAGE tấn công TOWN gấp 4 lần DAMAGE phòng thủ trong TOWN là giết được 1 lính. Còn với DAMAGE phòng thủ trong TOWN bằng 0 thì coi như toàn bộ TOWN sẽ bị tiêu diệt gọn ngay trong 1 lần tấn công (25 TURN). Có thể có người sẽ kêu ca rằng tại sao 1 thằng lính có thể chém hết 1 triệu thằng lính nhưng Huynh Vu tin rằng không có điều đó xảy ra vì thường khi đem quân vào trong TOWN thì ai cũng sẵn sàng bỏ vào đó một chút vũ khí hoặc cũng có thể trong TOWN đã có sẵn vũ khí. Còn việc khi quân trong TOWN cũng có DAMAGE phòng thủ thì ta giải quyết theo kiểu 1/3 tức là DAMAGE mà quân phòng thủ gây ra chỉ cần bằng 1/3 DAMAGE mà quân tấn công tạo ra thì ngay lập tức là 1 chú lính của bên tấn công sẽ ... lăn đùng ra chết :lol: . Như thế thì có vẻ hợp lý hơn cho việc tấn công mà phải dùng đến vài chục thằng để "bem" một thằng. CHIẾN XA : Hiện nay chưa có tác dụng gì thì theo Huynh Vu nghĩ : * Hoặc là bỏ nó đi để thay vào đó là ... THUYỀN như ở phần trên Huynh Vu đã nói . * Hoặc là sẽ sử dụng nó cho BỘ BINH : vì theo sử sách ghi lại thì CHIẾN XA có dạng như một chiếc xe có lá chắn đằng trước mà thường thì lính BỘ BINH đẩy (kéo) nó đi mang ra trận. Nhưng chủ yếu CHIẾN XA dùng để công thành và bảo vệ thành chứ không phải là một loại vũ khí mà KỴ BINH và TƯỢNG BINH có thể đem ra mà dùng được :wink: . Vậy nên CHIẾN XA ta sẽ dùng coi như tăng thêm DAMAGE cho BỘ BINH khi phòng thủ tức là cộng thêm vào DAMAGE phòng thủ cho BỘ BINH là 6 DAMAGE ---> DAMAGE phòng thủ cao nhất của BỘ BINH khi đó (CUNG) sẽ bằng được với DAMAGE tấn công thấp nhất (MÃ TẤU) mà KỴ BINH có được. Và ta sẽ tính tới khả năng tăng DAMAGE cho BỘ BINH ở phần sau (Chiếm vùng đất) :wink:
Phần VI ( Chiếm vùng đất và Bảo vệ vùng đất ) Nếu như phần này được ứng dụng thì Huynh Vu nghĩ rằng game sẽ tăng được độ khó và cũng sẽ có rất nhiều bất ngờ hứng thú. 1- Về mặt lính bảo vệ và lính tấn công : Ta cũng sẽ cho tính khả năng gây thương vong bởi DAMAGE như đánh vào TOWN. Tuy nhiên độ khó của nó sẽ phụ thuộc vào loại hình quân bảo vệ TOWN. 2- Về mặt trang bị cho vùng đất: Như hiện nay vì sự độc bá của ĐẠI ĐAO về DAMAGE nên chúng ta chỉ trang bị cho vùng đất ĐẠI ĐAO nhưng nếu như sử dụng các loại quân như Huynh Vu vừa đề cập ở trên thì ta cũng sẽ có thể cho toàn bộ những loại quân đó vào trong vùng đất. Tức là : Lính vùng đất vẫn tính mua với giá : 100.000 VÀNG / 1 lính. Tuy nhiên những vũ khí kia thì nên tính giá như lính bình thường mà ta trang bị. Ngoài ra trong việc đánh chiếm vùng đất và mua vũ khí bảo vệ vùng đất ta nên tính thêm tới CHIẾN XA. Ở đây DAMAGE tấn công và phòng thủ của chiến xa ta có thể tính tương đương với nhau là 75 DAMAGE. Và dĩ nhiên CHIẾN XA cũng phụ thuộc vào vùng đất đó có được trang bị THUYỀN hay không ? Vì CHIẾN XA sẽ chỉ dùng để công thành trên cạn chứ nếu mà vùng đất đó thuộc dạng "Quốc đảo" thì chỉ cho phép tấn công bằng THUYỀN :P . Cái này khó .... Hí hí hí Chưa hết .... Ngày đầu tháng khi reset game thì mỗi vùng đất là 10 triệu quân bảo vệ nhưng những trang bị vũ khí bên trong thì BM không nên để giống như nhau ----> tạo ra mỗi vùng có một số DAMAGE phòng thủ khác nhau thì sẽ tạo ra được nhiều bất ngờ vì người chơi sẽ khó có thể đoán được quân của vùng nào yếu hơn để tấn công. Chứ như hiện nay vùng nào cũng 10 triệu quân gây ra 500 triệu DAMAGE phòng thủ và trận đầu tiên tấn công vào vùng đất sẽ bị chết mất 450.045 lính (với người chơi có số quân cao hơn số 450.045 còn nếu không là chết sạch :P ) thì quá nhàm chán và bị mang tính lặp lại quá nhiều. Ngay như việc trang bị vũ khí cho vùng đất sau khi chiếm được của các sứ quân cũng vẫn là kẽ hở để các sứ quân khác có cơ hội đánh chiếm ---> tạo ra tính cạnh tranh cao. Huynh Vu nghĩ là hay nhưng không hiểu BM nghĩ sao ? Trên đây là mấy bài góp ý của mình nếu BM thấy vui thì cố thử áp dụng xem sao nhưng nếu không áp dụng được gì mình vẫn thấy vui vì BM đã bớt chút thời gian để xem những ý kiến của mình :P P/S : Nếu có chỗ nào thấy mình viết lằng nhằng khó hiểu quá thì cho qua hoặc send tin nhắn cho mình YM : NhaSuThatTinh . Mình sẽ cùng BM nói chuyện tiếp :wink: Chú thích : CHIẾN XA: Chỉ dùng cho việc đánh vùng đất hoặc đánh TOWN chứ không dùng trong đánh nhau thông thường.
:lol: Gợi ý thêm về HẢI BINH : Chúng ta có thể cho HẢI BINH đánh trực tiếp với quân trên bộ theo cách tính như sau: - Về tấn công : Như đã biết thì khả năng dùng vũ khí của HẢI BINH cũng là khá hạn hẹp nên nếu để giao chiến cùng quân trên bộ thì duy nhất có CUNG là số DAMAGE gây ra sẽ là khá cao, tương đương với KỴ BINH. Vì thực sự thì THUYỀN cũng là một loại chiến xa cơ động không kém gì NGỰA tuy nhiên THUYỀN chỉ có khả năng hoạt động dưới nước nhưng nếu để đánh gần bờ thì với vũ khí là CUNG thì HẢI BINH cũng rất mạnh chính vì vậy ta tính cho CUNG của HẢI BINH có số DAMAGE là 60 DAMAGE . Tuy nhiên các loại vũ khí khác mà quân HẢI BINH sử dụng thì chỉ có tác dụng đối với cận chiến mà cái này thì khó có thể so sánh cùng KỴ BINH nên ta vẫn tính là tương đương với BỘ BINH tức là : * MÃ TẤU: DAMAGE tấn công vẫn chỉ là 18 DAMAGE. * KIẾM: DAMAGE tấn công là 24 DAMAGE. * GIÁO: DAMAGE tấn công là 30. - Về mặt phòng thủ : Dĩ nhiên là THUYỀN thường ở dưới nước nên nếu muốn tấn công ngoại trừ trường hợp cùng loại quân thì với sự phòng thủ cơ động của HẢI BINH so với quân trên cạn sẽ cao hơn nên Huynh Vu tính để HẢI BINH có số DAMAGE phòng thủ tương tự như TƯỢNG BINH. Tất nhiên nếu để tính như thế này thì HẢI BINH với vũ khí là CUNG sẽ lại trở thành một loại vũ khí mạnh nhất vì thế mà nếu như xét cho HẢI BINH có được ưu thế này thì Huynh Vu cũng tính tới khả năng đẩy cao giá của THUYỀN và điểm của người chơi :wink: ( THUYỀN sẽ có giá cao gấp 2 lần VOI và điểm cũng như vậy). Tuy nhiên khi đó ta lại tính tiếp tới mức độ ... lỗ của giá THUYỀN ... :P. Lúc này giá của THUYỀN sẽ có tỉ lệ lỗ cao hơn tất cả các loại vũ khí hay tài nguyên nào khác để tránh trường hợp các tướng kinh tế tích trữ THUYỀN trước khi offline. :lol: Đây là ý tưởng mà Huynh Vu mới nghĩ thêm ra khi ngồi chơi 1 game AOE :wink: . Có gì thì BM tham khảo thêm nhé !
Hì .... Huynh Vu quên mất 2 loại vũ khí nữa mà chúng ta chưa tính đến ở đây đó là ÁO GIÁP và KHIÊN :wink: . Như hiện nay thì giá của ÁO GIÁP lớn hơn gấp 10 lần giá của KHIÊN mà mức độ tăng của DAMAGE phòng thủ cũng không chênh nhau là bao. Vậy nên chăng ? Nếu như các chiến tướng còn nghèo chưa đủ tiền thì họ sẽ thường chọn mua KHIÊN trước <--- vì rất rẻ (giá chỉ gấp 2 lần TRỦY THỦ) mà lại cũng tăng được khả năng phòng ngự rồi đến khi có "của ăn của để" mới mua thêm ÁO GIÁP. Mà 2 thứ này thì giá cả tuy cũng có phần hợp lý nhưng lỗ quá trời THUẾ 1% : ÁO GIÁP và KHIÊN đều lỗ 30,2% THUẾ 15% : ÁO GIÁP và KHIÊN sẽ lỗ 47,4%. Tất nhiên là chuyện lỗ lãi không quan trọng cho lắm nhưng nếu xét trên khía cạnh thực tế của lịch sử thì ÁO GIÁP và KHIÊN đều có tầm quan trọng như nhau đối với binh lính. Vậy chúng ta có nên xét cho DAMAGE của ÁO GIÁP và KHIÊN có sự tương quan hợp lý hơn hay không ? Theo ý kiến của Huynh Vu thì chúng ta cũng nên xét cho 2 loại vũ khí này nhưng loại DAMAGE tương hỗ khi tấn công và phòng thủ như sau: - Với KHIÊN : Đây là loại vũ khí dùng để che chắn (tránh được sát thương bởi CUNG) và dùng để đỡ các vũ khí khác khi chém vào nên chúng ta nên xét cho DAMAGE phòng thủ là 2 DAMAGE. Còn khi tấn công ta sẽ chỉ cho tăng 1 DAMAGE vì chắc là không ai cầm KHIÊN mà ... ném vào đầu quân địch :wink: . Vậy là DAMAGE của KHIÊN tính trong chu kỳ dao động DAMAGE từ 1 đến 2. - Với ÁO GIÁP : Cái này thì có lẽ là quan trọng hơn KHIÊN vì mức độ bảo vệ thân thể người lính của nó tốt hơn. Nếu dùng KHIÊN thì sẽ phải do phản xạ của con người để đưa KHIÊN tới vị trí tốt nhất bảo vệ cho bản thân nhưng ÁO GIÁP thì đã mặc vào sát người nên đã có thể bảo vệ được hơn rất nhiều. Vậy ta nên xét cho DAMAGE phòng thủ của ÁO GIÁP cao hơn KHIÊN một chút là 3 DAMAGE. Còn khi tấn công thì xét về mặt đặc tính thì ÁO GIÁP cũng tương tự như KHIÊN nên ta chỉ nên xét cho DAMAGE tấn công của ÁO GIÁP nhỉnh hơn KHIÊN không đáng kể tức là 1,5 DAMAGE. Về phần giá cả chúng ta cũng nên xem xét và để cho giá của KHIÊN bằng 1/3 lần giá của ÁO GIÁP chứ nếu cứ để như hiện nay thì "đồ ngon giá rẻ" ai mà chẳng ham :wink: Với tất cả các loại hình quân : BỘ BINH, KỴ BINH, TƯỢNG BINH và HẢI BINH ta đều có thể trang bị thêm ÁO GIÁP và KHIÊN và tăng DAMAGE phụ thuộc theo số lượng ÁO GIÁP và KHIÊN mà người chơi có được (tất nhiên là cũng phải phụ thuộc vào số lính). Như vậy là binh lính của chúng ta đã hoàn toàn có chuẩn bị kỹ lưỡng để ... ra trận :wink:
:lol: Sau khi nghiên cứu một hồi thì Huynh Vu mới phát hiện ra rằng mình bỏ quên mất lính của sứ quân. Mà theo cách tính của 4 loại quân :BỘ BINH, HẢI BINH, KỴ BINH, TƯỢNG BINH như thế này thì lính của sứ quân sẽ ra sao ? Nên Huynh Vu đành phải nghiên cứu thêm mở rộng cho trường hợp lính sứ quân đánh với lính sứ quân :wink: . 1- LÍNH SỨ QUÂN SẼ NHƯ THẾ NÀO ? Như đã trình bày ở trên thì quân của bản thân mỗi người chơi đã phân ra làm 4 loại nhưng vẫn dựa trên nòng cốt là THU LÍNH. Vậy thì lính của sứ quân cũng dựa trên yếu tố cơ bản này. * LÍNH: Cũng vẫn sẽ được mua với giá là 100.000 VÀNG / 1 lính và cũng như hiện nay tức là nếu không có vũ khí thì sẽ được miễn chiến. Nhưng các loại vũ khí trang bị cho LÍNH của sứ quân sẽ tăng lên bao gồm những loại sau : * NGỰA : Cái này cũng nên có cho lính viện binh vì đây cũng là trường hợp sứ quân tăng viện KỴ BINH cho các chiến tướng. Giá của NGỰA mua trong sứ quân ta sẽ tính đắt gấp 2 lần NGỰA mua ở ngoài cho bản thân các tướng khác. Tương tự như vậy cho VOI và CHIẾN THUYỀN. * Tuy nhiên các loại vũ khí trang bị cho lính sứ quân sẽ chỉ bao gồm những loại vũ khí có sức công phá mạnh nhất và phòng thủ hay nhất. Ở đây Huynh Vu tính là chỉ nên có CUNG và ĐẠI ĐAO. * Số DAMAGE của lính viện binh gây ra cũng chỉ vẫn được tính tương đương như LÍNH bình thường của các tướng. Như vậy ban đầu người chơi sẽ bị đánh lừa bởi nghĩ rằng ĐẠI ĐAO là mạnh nhất cho lính sứ quân nhưng thực ra CUNG mới là vũ khí của viện binh nếu như chỉ sử dụng 2 loại viện binh chính là NGỰA và CHIẾN THUYỀN :wink: . Chúng ta vẫn giữ nguyên cách tính là nếu tướng tấn công sẽ chỉ có 1 số lính viện binh = số lính của người đó có ra hỗ trợ và người phòng thủ sẽ được gấp 2 lần số lính mà họ có. 2- LÍNH SỨ QUÂN ĐÁNH NHAU ? Ở trên đã là các cách tính về DAMAGE cũng như vũ khí mà viện binh sử dụng. Vậy ta sẽ cho viện binh đánh nhau ..... Không như cách mà Antey2500 đã tính ..... Huynh Vu tính rằng viện binh có thể đánh nhau bất kỳ lúc nào kể cả ngay từ ngày đầu tiên. Ta sẽ tính cho viện binh của 1 sứ quân cũng tương đương như lính của 1 tướng có được. Vậy cách đánh của lính viện binh sứ quân có 3 loại : * Chẳng còn gì để mất <--- Cũng tương tự như cách đánh của các tướng bình thường nhưng chỉ khác là đây chỉ là lính sứ quân giao chiến với nhau (Không nên có sự ràng buộc tham gia của các tướng trong sứ quân vì chưa chắc các tướng đã có được binh lực và tiền vàng dự trữ thật sự mạnh) * Show me the money : Cũng như 1 tướng thì lính sứ quân cũng có thể cướp tiền nhưng khác ở một chỗ là lính của sứ quân thì sẽ chỉ cướp tiền trong sứ quân. Ở đây chúng ta cũng không nên bắt buộc các tướng trong sứ quân phải gửi quân tham chiến. * Food for thought : Cũng tương tự như Show me the money. Mức độ cướp được cũng tính tương tự như các tướng bình thường cướp của nhau. Ở đây sẽ xuất hiện sự cạnh tranh cao vì ngay từ ngày đầu mà sứ quân nào đó không mua viện binh thì rất có thể cũng bị một sứ quân nào khác mua viện binh đánh cướp. Vậy thì ta có thể cho người có quyền điều khiển duy nhất lính viện binh trong sứ quân là chủ tướng sứ quân <---- tránh trường hợp SPY là phó tướng sẽ đem viện binh đi "nướng" sạch :wink: . Hoặc cũng có thể cho cả 2 phó tướng cùng điều khiển nhưng nhất thiết không thể cho các tướng trong sứ quân cũng có được quyền điều khiển này. Mức độ sập cầu ta cũng cho là 6 trận như các tướng đánh nhưng thời gian để hết sập cầu sẽ kéo dài hơn các tướng là 3 tiếng đồng hồ <---- Để cho sứ quân bị tấn công có thể khôi phục được nền kinh tế và sẽ tiếp tục mua quân bảo vệ. Như vậy ta có thể tăng tính cạnh tranh của game lên rất cao vì nếu sứ quân nào trong ngày đầu tiên có sự tính toán hợp lý thì chắc là chỉ cần sau khi mua viện binh và mất thời gian chừng 30 phút để đi vơ vét thì cũng đã có thể kiếm được một số tiền đủ để đánh ngay vùng đất mà không cần phải chờ đến ngày thứ hai :wink: . Trên đây là một số cách tính nông cạn của Huynh Vu <---- Vì thực ra mình không biết viết code cho các cách tính này. Nhưng hy vọng BM có thể làm được :wink: RẤT HY VỌNG VÀO MỘT TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CỦA GAMEVNt
Nội đọc xong hết những cái này cũng đủ lòi con măt ra rồi hee dài bà cố ko biết bác có dùng tài liệu gì 9ể tham khảo ko mà viết ra lắm thế hà hee
:lol: Tài liệu tham khảo chỉ là những lúc mình ngồi chơi những game kia và mình có những suy nghĩ và tính toán những chỉ số trong những game kia .... Thế là tự dưng nảy ra ý tưởng về việc cải tiến cho gamevn mà thôi ... Tất nhiên là không hề giống hoàn toàn 1 game nào nhưng về cơ bản ta vẫn dựa trên những yếu tố có thực và những yếu tố siêu thực của game ... :wink: . Tất nhiên là cũng có nhiều cái thì Huynh Vu không rành về viết code cho lắm nên nhiều cái sẽ là không thể nhưng ý tưởng thì vẫn cứ là ý tưởng ... Cứ nêu ra còn nếu làm được đến đâu hay đến đó :lol: