[Technical training] Các thuật ngữ cơ bản của dòng game Street Fighter 4

Thảo luận trong 'Street Fighter Club' bắt đầu bởi Lâm-9p, 4/3/11.

  1. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thứ nhất, bài viết này là dựa vào phần lớn hướng dẫn của "yuna_love" trên vnsharing , là thành viên của GGG bên box fighting, và dựa vào kiến thức , kinh nghiệm gần 2 năm gắn bó với Street Fighter 4 của tôi- Lâm-9p

    Thứ hai, hỏi đáp về các thuật ngữ sẽ được post ở đây, tránh làm loãng các topic khác

    1- Basic button

    Jab = LP = light punch
    Strong = MP = medium punch
    Fierce = HP = hard punch

    Short = LK = light kick
    Forward = MK = medium kick
    Roundhouse = HK = hard kick​



    2- General Moves


    Dash = <-- + <-- hoặc --> + -->

    Charge = giữ <-- trong 2 giây trở lên hoặc giữ <-- + v 2 giây trở lên

    Throw = LP + LK

    Focus Attack = MP + MK

    Super Attack : tùy từng character có mỗi đòn Super attack khác nhau, đều chỉ được thực hiện khi 4 cột EX bar đã đầy , 1 số Super có thể nối được trong combo

    Ultra Attack : tùy từng character có mỗi đòn Ultra attack khác nhau, đều chỉ được thực hiện khi thanh Revenve cạnh cột Ex lên quá nửa hoặc đầy và đương nhiên, 1 số Ultra có thể nối được trong combo

    Special Moves : các thế võ đặc biệt của 1 character, mỗi khi thực hiện 1 Special Move, thanh Ex sẽ tăng lên 1 ít

    EX moves : khi thực hiện các Special Moves, ấn LK+ MK+ HK hoặc LP+ MP+HP, 1 cột EX sẽ mất đi, đổi lại cho bạn 1 số lợi thế như Special Move tăng damage, xuyên qua Fire Ball,v...v

    Taunting = HP + HK : chọc tức đối phương



    3- General Terms ( thuật ngữ cơ bản )
    Stun : đơ, choáng, mỗi nhân vật có 1 số điểm stun nhất định, chẳng hạn Ryu là 1000
    cứ mỗi cú LP cho 70 điểm stun thì nếu bạn thực hiện được các combo dài vượt quá 1000 điểm này, Ryu sẽ đứng yên cho bạn hấp diêm :->

    Quick recovery : bật dậy ngay sau khi ngã, ấn liên tục nút xuống (v) để thực hiện lệnh này

    Counter hit : đòn phản công, thực hiện khi đối thủ vừa ra 1 chiêu Special move, bạn cũng ra 1 chiêu Special Move đánh lại, nếu timing chính xác, chiêu của bạn thắng được đối phương thì đam của chiêu vừa tung ra sẽ tăng lên khoảng 25%

    Anti-Air : Chống không, nói nôm na là thằng nào nhảy nhiều sẽ bị móc đít. 1 số chiêu cơ bản của Anti-Air là Shoryuken hoặc 1 số character có Crouching HP có thể phòng ngự được

    Tier : 1 Khái niệm nữa liên quan đến độ balance trong FG. Top tier chỉ những character mạnh – đánh giá về mọi mặt, thường được sử dụng trong các giải đấu Ngược lại là low tier, những character yếu, khá vất vả để thắng được những top-tier và hiếm khi xuất hiện ở trong các cuộc thi đấu

    Turtling : Như tên gọi, phòng thủ điên cuồng : Rùa Chờ đối phương tấn công hụt hoặc counter với reversal movd. 1 chiến thuật điển hình với những character chậm- Honda, Guile chẳng hạn

    Rushdown :Trái ngược với Turtling : Rushdown lại là phong cách tấn công toàn diện, sử dụng điên cuồng mix up, pressure để dồn đối phương phải đỡ liên tục. Nghe có vẻ rất hay nhưng Rushdown đòi hỏi mạo hiểm và kĩ thuật của bạn phải ko có sơ hở cho đối phương counter. 1 tuyến chơi cho ~ char rapist và setup

    Overhead Attack: là 1 đòn tấn công (có thể là normal hoặc command ) thực hiện ở dưới đất hoặc ở trên ko và bắt buộc đối phương phải đỡ trên ( standing block ) Đây cũng là 1 cách để tấn công những người có lối chơi turling

    Cross - up: là tình huống đối phương khó xác định được sẽ phải đỡ theo hướng nào. Cách tạo cross-up hay được sử dụng nhất là tấn công khi đang jump theo một hướng nào đó khiến đối phương không kịp phản xạ đỡ hoặc không thể xác định đòn đánh sẽ chạm hit box ở vị trí nào.

    Poke: poke thường là một đòn đánh nhanh, tận dụng tầm đánh xa và tốc độ của đòn đánh để chạm vào hit box của đối phương mà không sợ bị punish. Poke thường được sử dụng với nhiều mục đích: tạo ra safe damage, nới rộng khoảng cách giữa 2 đấu thủ, cắt đứt chuỗi lockdown, ngăn đối thủ rushdown hoặc để chống poke



    4- Advance Terms
    Kara throw : 1 số nhân vật có khả năng tóm xa hơn bình thường, gây bất ngờ cho đối phương như Ken, Ryu, Vega.....thực hiện đúng lệnh nhân vật của bạn sẽ bước thêm 1 bước và tóm cổ đối phương
    Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]diqWHCko3w4[/video][/Spoil]

    Link : nối 1 move với 1 move khác vào combo, ví dụ LP nối sang Mp thành 2 hit, điều này ở SF4 dựa phần lớn vào timing, mỗi character có các timing khác hẳn nhau. Để thực hiện tốt Link và timing, lời khuyên cho bạn là không nên chơi quá nhiều character , tránh làm mất timing của mình
    Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]o20Fwj6DtX4[/video][/Spoil]

    FADC : Focus Attack Dash Cancel = Focus attack + Dash
    : 1 số moves có thể cancel nối tiếp combo sau đó hoặc cancel ra chiêu khác để làm bất ngờ đối phương
    Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]nivXAQ4VvSk&feature=related[/video][/Spoil]

    Option Select : nếu nói 1 lệnh ra đòn có thể ra được nhiều chiêu khác nhau tùy vào trạng thái đối thủ, bạn có tin không, nhưng điều này tồn tại ở SF4 và SSF4, nhân vật nào càng nhiều option select thì nhân vật đó càng khó đối phó
    Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]aHHoGHcgK9k[/video][/Spoil]

    Plinking : Mass nút, để thực hiện các Link đơn giản hơn
    Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]lCP1sVYUxGQ[/video][/Spoil]

    Charge buffering
    : dành cho các char charge như Guile, Balrog, Bison, Blanka, Vega, Honda...... cho bạn thời gian thực hiện cac move mà không cần phải charge đến 2 giây
    Video hướng dẫn các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]mARorBkHxt0&feature=player_embedded[/video][/Spoil]

    Inifinitive combo
    : combo trong SF4 tính theo damage scaling, tức là càng nhiều hit đam càng giảm , nhưng vẫn có những combo trên 100 hit làm chết đối phương, như Abel, Akuma, El Fuerte....
    Video ví dụ các bạn có thể xem ở đây
    [Spoil][video]R2wktqOIRXA&feature=related[/video][/Spoil]

    ---------- Post added at 21:22 ---------- Previous post was at 20:02 ----------

    Street Fighter 4 -5 gợi ý cho người mới chơi


     
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/11
  2. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Street Fighter 4 Tier list

    "Global" Ranking
    S
    Sagat

    A
    Ryu , Zangief , Rufus, Balrog

    B
    Akuma , Blanka , ChunLi , Bison , Seth , Viper, Ken

    C
    Honda, Guile , Gouken , Rose , Dhalsim, Feilong , Abel , Fuerte , Cammy

    D
    Gen , Vega , Sakura , Dan


    HP RANKING STREET FIGHTER 4
    [​IMG]




    Super Street Fighter 4 Tier list

    "Global" Ranking
    A
    Guile, Abel, Chun-Li, Bison, E. Honda, Balrog, Rose, Blanka

    B
    Ryu, Dhalsim, Vega, Ken, Rufus, C. Viper, Akuma, Fei Long, Cammy, Gouken, El Fuerte, Cody, Sagat, Ibuki, Zangief, Seth, Guy, Adon

    C
    Sakura, Dudley, Juri, Dee Jay, Hakan, Makoto, Dan, T. Hawk, Gen



    HP RANKING SUPER STREET FIGHTER 4
    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/3/11
  3. Hwang Ryong

    Hwang Ryong Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/3/07
    Bài viết:
    363
    Nơi ở:
    Cõi âm
    Trong Street Fighter 4 làm gì có air dash ? ;)) thóp

    Vẫn còn nhiều cái cần bổ sung lắm. Điển hỉnh như Reversal và Technical - 2 dòng chữ thường xuyên hiện trên màn hình SF4 :))
    Phần viết về stun chưa hoàn chỉnh. Ngoài kiểu stun như trên kia đã nói ( Faint ) còn có hit stun và block stun. Không có 2 cái này thì lockdown với combo ra làm sao.
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/11
  4. FRM_fan

    FRM_fan Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/5/04
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    HCM & Singapore
    Nếu mà bro chưa cập nhập thì mình nói cho nghe. Con Oni Akuma có air dash đó ;))
     
  5. Hwang Ryong

    Hwang Ryong Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/3/07
    Bài viết:
    363
    Nơi ở:
    Cõi âm
    Theo như mình cập nhật thì Oni Akuma xuất hiện trong Super SF4. SF4 không có.
    Dù sao thì cậu cũng không hiểu ý mình khi quote nguyên cái dòng Cross - up có air dash :))
     
  6. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đã ghi nguồn của cậu yuna_love trên kia rồi
    Ok sẽ edit thêm vào mục general term, tại cóp bên vnsharing qua nên có đôi chút chủ quan, 1 số thuật ngữ bên đấy là dùng cho cả GG
    Thank Hwang Ryong, nếu còn thiếu sót anh em cứ góp ý :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/11
  7. thokimhoan

    thokimhoan Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/1/07
    Bài viết:
    2,562
    Nơi ở:
    Hà Lội
    Edit nè bác
    Viết thêm nhiều guide nữa nhé bác, nhiều thuật ngữ giờ mới hiểu
     
  8. Lâm-9p

    Lâm-9p Chình Tái Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    4,915
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Anh em yên tâm, chắc chắn post #1 và #2 sẽ luôn update các tin tức cung như thuật ngữ mới nhất của game
    Mình sẽ cố gắng hoàn thiện càng sớm càng tốt, anh em cứ góp ý thoải mái nhé, tạ ném mình đỡ được hết :x
     
  9. amoni

    amoni Mega Man

    Tham gia ngày:
    30/9/04
    Bài viết:
    3,254
    Nên bổ sung block/hit stun.

    Bổ sung khác biệt giữa chain, link và combo

    Bổ sung các ký hiệu như LP xx hadouken, MP~LP

    Bổ sung các cách viết ra chiêu như: (S. , Cr. , C/N. , j. , D. , U. ) và các cách diễn tả( 214 + LK, DB.LK)

    Bổ sung các kỹ thuật như Double Tap, Plink, Double Plink, True Double plink, Plink tech throw, Piano linking, Hit Confirm, Bait. Các cách đánh như frame trap, vortex và đặc biệt quan trọng là hướng dẫn Option Select
     
  10. Mas

    Mas The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    2,122
    Tên Topic chỉ là thuật ngữ cơ bản thôi mà các bác bắt bẻ thế? Viết thế là tốt lắm rồi.

    @Noobie: nó là air special chứ SF4 ko có air dash. Chứ nói vậy Ryu air tsumaki hay Gouken air tsumaki cũng tính là dash à :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/11
  11. exka13k26

    exka13k26 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/2/11
    Bài viết:
    7
    ai có thể cho em biết có phần mềm nào thay đổi quần áo cho các nhân vật ko :D xem trên youtubethasasy mấy nhân vật mặc quần áo lạ quá :O
     
  12. FRM_fan

    FRM_fan Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/5/04
    Bài viết:
    955
    Nơi ở:
    HCM & Singapore
    Có cách thay đổi nhưng mình phải làm thủ công. Bạn vào trang này http://shoryuken.com/f241/sf4-pc-custom-skin-mega-thread-199446/ và làm theo cách họ chỉ là ok. Hồi đó mình cũng vọc và đã làm được. Chỉ có điều là 1 mình bạn thấy thui chứ người khác không thể thấy. Còn nếu chưa unlock altenative costume mà mod sẽ dễ bị tình trạng mất lun hình ảnh của character. Ví dụ: bạn mod trên máy mình và chưa unlock altenative costume hay mod đó chỉ có 1-2 colours thui mà đối thủ xài alternative costume hay những colour khác thì bạn chỉ thấy 1 mô hình mô phỏng character đó chứ không thấy được màu sắc và mặt mũi đâu cả. Ngày xưa mình mod Ryu thành Yondaime trong Naruto, Sagat thành Kratos trong GOW, Akuma thành Vegeta trong Dragonball, Ken thành Wild Wolf (Terry) trong KOF và Seth thành Xên bọ hung :D
     

Chia sẻ trang này