[Tutorial] Hướng dẫn làm map cho Rome Total War.

Thảo luận trong 'Workshop' bắt đầu bởi phananhtom, 15/3/11.

  1. phananhtom

    phananhtom Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    1,259
    Nơi ở:
    Equestria
    Công cụ:
    Text Documents.
    Photoshop (hoặc GIMP)

    Link liên quan: Làm map_heights: http://forum.gamevn.com/showpost.php?p=18327517

    Tạo Back up trước khi làm...

    Bước 1: Tạo thư mục cho campaign:
    -Tạo 1 thư mục mới trong \data\world\maps\campaign\ , đặt tên cho nó, sẽ lấy ví dụ là my_campaign, copy toàn bộ các file trong data\world\maps\campaign\imperial_campaign vào đó, copy cả các file trong \data\world\map\base vào đây.
    - Vào trong data\text, copy file imperial_campaign_regions_and_settlement_names.txt thành 2 và đổi tên 1 cái là my_campaign_regions_and_settlement_names.txt. Cái file này nằm trong \data\text.

    Bước 2: Nắm bắt được các file:

    Trong thư mục \data\world\maps\campaign\my_campaign bây giờ sẽ có những file sau:

    descr_disasters.txt
    descr_events.txt
    descr_mercenaries.txt
    descr_regions.txt
    descr_regions_and_settlement_name_lookup.txt
    descr_strat.txt
    descr_terrain.txt
    description.txt
    description_brutii.txt
    description_julii.txt
    description_scipii.txt
    disasters.tga
    leader_pic_brutii.tga
    leader_pic_julii.tga
    leader_pic_scipii.tga
    map.rwm
    map_britons.tga
    map_brutii.tga
    map_carthage.tga
    map_climates.tga
    map_egypt.tga
    map_FE.tga
    map_features.tga
    map_gaul.tga
    map_german.tga
    map_ground_types.tga
    map_heights.hgt
    map_heights.tga
    map_illyria.tga
    map_julii.tga
    map_parthia.tga
    map_regions.tga
    map_roughness.tga
    map_scipii.tga
    map_seleucid.tga
    map_trade_routes.tga
    radar_map1.tga
    radar_map2.tga
    water_surface.tga

    Bây giờ thì delete các file:

    map.rwm
    map_heights.hgt
    description.txt
    description_brutii.txt
    description_julii.txt
    description_scipii.txt

    Những file text:

    -descr_disasters.txt: Chứa những tai họa có thể xảy ra. Không cần thiết phải edit cái này.

    -descr_events.txt: Liệt kê những sự kiện xảy ra trong game.

    -descr_mercenaries.txt: Đây là file chứa những nơi có thể thuê được mercs.

    -descr_regions.txt: Đây là file Quan trọng nhất, chứa đựng tên các tỉnh thành, văn hóa, v.v, chúng ta sẽ quay trở lại với file này sau.

    -descr_regions_and_settlement_name_lookup.txt: Đây là danh sách tên các tỉnh thành được nhắc đên trên descr_regions.txt.

    -descr_strat.txt: Đây cũng là 1 file quan trọng, mấy bác hay cheat chắc cũng biết đến file này. Nó chứa thời gian bắt đầu và kết thúc của camp, ownership, cấp độ thành, các nhà, v.v.

    -descr_terrain.txt: mang thông tin về kích thước của map.

    File .tga:

    - Disasers.tga: Chứa vị trí của những tai họa khác nhau.
    - Leader_pic_Faction.tga: Faction là tên của đất nước có hình vua như vầy.
    - Map_Faction.tga: Faction là tên đất nước có vị trí địa lý như trong hình (chỉ là hình trong map thôi, không phải thật đâu).
    - Map_climates.tga: Khí hậu được tô màu bằng các chỉ số RGB như sau:

    Sub-Arctic - Dark Green RGB(0, 166, 81)
    Alpine - Green RGB(57, 181, 74)
    Highland - Light Green RGB(141, 198, 63)
    Swamp - Yellow RGB(255, 242, 0)
    Deep Temperate Forest - Light Orange RGB(247, 148, 29)
    Light Temperate Forest - Orange RGB(242, 101, 34)
    Infertile Temperate Grassland - Red RGB(237, 28, 36)
    Fertile Temperate Grassland - Dark Pink RGB(237, 20, 91)
    Mediterranean - Pink RGB(236, 0, 140)
    Semi-Arid - Blue RGB(0, 114, 188)
    Sandy Desert - Dark Purple RGB(102, 45, 145)
    Rocky Desert - Mauve RGB(146, 39, 143)

    - Map_FE.tga: Không rõ tác dụng.
    - Map features.tga: Chứa những vị trí của các con sông, núi lửa và cliff, chỉ số RGB như sau:

    River - Blue (0,0,255)
    Volcano - Red (255,0,0)
    Cliff - Yellow (255,255,0)
    River Crossing - Light Blue (0,255,255)
    River Source - White (255,255,255)

    Chú ý là các dòng sông phải có nguồn (Source) nhá ;))

    - Map_ground_types.tga: Các loại đất đá ở đây, chỉ số RGB như sau:

    Fertile Low - Grey-Blue (0, 128, 128)
    Fertile Medium - Light Green (96, 160, 64)
    Fertile High - Olive (101, 124, 0)
    Wilderness - Black (0, 0, 0)
    Mountains High - Light Brown (196, 128, 128)
    Mountains Low - Brown (98, 65, 65)
    Hills - Olive-Brown (128, 128, 64)
    Forest Dense - Dark Green (0, 64, 0)
    Forest Sparse - Green (0, 128, 0)
    Swamp - Bright Green (0, 255, 128)
    Ocean - Dark Maroon (64, 0, 0)
    Sea Deep - Dark Red (128, 0, 0)
    Sea Shallow - Red (196, 0, 0)
    Beach - White (0, 0, 0)

    - map_heights: Thử thách thực sự đây, file chứa độ cao của map…

    Mặt đất phải là màu xám Hoặc đen. Màu càng sáng thì nơi đó càng cao. Hãy dung màu có chỉ số RGB là (1, 1, 1) là nơi thấp nhất.
    Màu biển thì nên để chỉ số RGB (0, 0, 253)

    - map_regions.tga: Chắc là 1 file quan trọng nhất giống như file text cùng tên:

    Đây là nơi chứa vị trí của các regions, mỗi region PHẢI có chỉ số RGB khác nhau (ra sao thì tùy)
    Town được hiển thị bởi 1 dấu chấm đen RGB(0, 0, 0)
    Ports được xây ở nơi có dấu chấm trắng (255, 255, 255). Lưu ý là ports không cần thiết, kể cả các thì trấn ven biến.

    - map_roughness.tga: File này có vẻ vô dụng.
    - map_trade_rout.tga: File có vẻ như là đường đi buôn bán, nhưng hình như cũng là vô dụng.
    - radar_map1.tga: Hình map được hiển thị trong campaign.
    - Radar_map2.tga: Hình map được hiển thị trong phần lựa chọn Factions.
    - Water_surface.tga: Không cần thiết phải edit cái này.

    Bước 3: Tạo regions mới:

    Vào file descr_regions.txt, thấy mỗi regions đều có dạng như sau:
    Tên_vùng_đất
    --------- Tên_thành
    ---------Văn hóa của Faction
    ---------văn hóa của Rebels
    ---------Giá trị RGB được chia ra bởi dấu cách (được tô màu trong map_regions.tga)
    ---------Các tài nguyên được chia ra bởi dấu phẩy và dấu cách.
    ---------Giá trị thành công (chả hiểu lắm)
    ---------Cấp độ farm (chắc là càng cao thì farm thu nhập càng nhiều)

    Các văn hóa của rebels có thể tìm tại data\rebel_factions_descr_enums.txt.
    Các tài nguyên vốn có là:
    iron
    wine
    marble
    timber
    glass
    gold
    grain
    lead
    amber
    camels
    silver
    textiles
    pottery
    hides
    olive_oil
    elephants
    camels
    copper
    purple_dye
    incense
    silk
    tin
    wild_animals
    slaves
    dogs
    pigs

    Tài nguyên ẩn (aor)
    Sparta

    Nếu muốn vùng đất không có tài nguyên thì ấn ‘none’ vào dòng này.
    Muốn tạo thêm region thì làm theo mẫu trên.

    Descr_strat:
    -Kéo xuống và tìm dòng chữ sau:
    ;>>>> start of factions section
    Ở đây sẽ thấy hàng loạt các Factions, rồi đến các tỉnh thành, các Family Members và quân đội của họ, rồi các agents, ships và cuối cùng là thông tin về Family tree.

    Đây là dạng cơ bản của các tỉnh thành:
    settlement
    {
    ---------cấp độ
    ---------Tên_vùng_đất (ở trong file descr_regions.txt)

    ---------năm_thành_lập (không rõ tác dụng)
    ---------dân_số (không cần nói tác dụng :|)
    ---------Mức_độ_thuế (càng cao thì tiền càng nhiều. Đây là tùy ý. Có cũng được không có cũng chả chết ai)
    ---------plan_set (bố trí của tỉnh thành trong battle. Ghi “plan_set default_set” vào đây)
    ---------faction_creator (thể hiện hình dáng của town (thành của babarians sẽ khác thành của Romans))
    ---------nhà
    ---------{
    ------------------[Danh sách nhà ở đây]
    ---------}
    }

    Có các cấp độ như sau:
    village
    town
    large_town
    city
    large_city
    huge_city


    Đây là list các building:
    Core_buildings
    defenses (CA không biết đánh vần defences)
    barracks
    equestrian
    missiles
    market
    smith
    port_buildings
    health
    hinterland_farms
    hinterland_roads
    hinterland_mines
    academic
    amphitheatres
    theatres
    despotic_law
    caravans
    taverns
    temple_of_battle
    temple_of_battleforge
    temple_of_farming
    temple_of_fertility
    temple_of_forge
    temple_of_fun
    temple_of_governors
    temple_of_healing
    temple_of_horse
    temple_of_hunting
    temple_of_justice
    temple_of_law
    temple_of_leadership
    temple_of_love
    temple_of_naval
    temple_of_one_god
    temple_of_trade
    temple_of_victory
    temple_of_violence
    temple_of_viking
    temple_of_horse2

    Những cái tên này được tìm thấy trong file export_descr_buildings.txt.
    Để tạo thêm nhà, làm theo format:
    ---------building
    ---------{
    ------------------Type barracks muster_field
    ---------}
    ---------building
    ---------{
    ------------------Type core_building governors_villa
    ---------}

    Phần cuối: Đổi tên/ tạo tên mới cho các thành:
    Vào file Data\text\my_campaign_regions_and_setlement_names.txt,
    Ở đây sẽ thấy danh sách về 1 loạt các thành và vùng đất, có dạng như sau:
    {tên_tỉnh_thành_hoặc_vùng_đất} tên xuất hiện trong campaign.
    Tên tỉnh thành hoặc vùng đất sẽ được tìm thấy trong file descr_regions.
    Sửa tên thì chỉ cần sửa phần “tên xuất hiện trong campaign”
    Tạo tên mới thì như sau:
    { Tên_vùng_đất} Tên vùng đất
    { Tên_thành} Tên thành.

    Save và quit.

    Nguồn: http://forums.totalwar.org/vb/showthread.php?50437-Making-a-new-campaign-map.

    Có thể tham khảo map mình đang làm dở:
    http://www.megaupload.com/?d=56Q2BFAR

    Có vấn đề gì cứ post luôn ở đây.



    Happy Mapping~~~!!!
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/4/11
  2. thanh_long_007

    thanh_long_007 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/12/10
    Bài viết:
    422
    Nơi ở:
    Cà Mau
    ghi tiếng anh hay tiếng việt đây!
     
  3. Bạch Quân Lãng

    Bạch Quân Lãng Guest

    Tham gia ngày:
    13/3/11
    Bài viết:
    66
    Nơi ở:
    lêu lêu
    trình bày khó đọc quá bác ơi :|
    btw good job :-bd
     
  4. phananhtom

    phananhtom Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    1,259
    Nơi ở:
    Equestria
    Tiếng việt, nhưng có 1 số chỗ như điạ hình hay khí hậu hơi khó dịch nên cứ để tạm đấy đã, hi vọng được nhiều ý kiến đóng góp.
    Sẽ liên tục update để hoàn thiện thêm ;))
     
  5. thanh_long_007

    thanh_long_007 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/12/10
    Bài viết:
    422
    Nơi ở:
    Cà Mau
    Để tui làm thử chỗ này xem nếu ok thì sẽ post lên cho ae xem thử!
     
  6. babylondynasty

    babylondynasty Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    4/4/11
    Bài viết:
    8
    SAO bạn không làm mod empire total war cho vietnam tôi thấy làm mod Republic of Vietnam cũng khá hay đấy mod này dành cho empire total war và bản đồ châu á nữa thì tuyệt nó là quân đội của cả 2 miền nam bắc việt nam đó bạn:))
     
  7. phananhtom

    phananhtom Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    1,259
    Nơi ở:
    Equestria
    Đó là mod nào vậy bạn? Có thể cho mình biết link không ;))
     
  8. champions123

    champions123 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    580
    Spammer đã trở lại, mặc nó đi bác phananhtom.
    Đây là cái thằng lên TWC spam đây mà. Nó chém gió đấy, kệ nó bác ạ :D
     
  9. Stalinist

    Stalinist Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    20/2/10
    Bài viết:
    183
    Đã làm thử như bác vào game chọn được faction nhưng khi Star game thì văng ra ko zo được
    Không hiểu cái phần tọa độ thành mới mình muốn tạo làm sao? Cho tọa độ lung tung cũng được hay sao bác ? ( chắc map em tạo lỗi game chỗ này ..)
    Muốn tạo faction mới thì sao hả bác ?
     
  10. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,429
    Đề nghị rà lại mớ code đi bác

    Sai 1 cái dấu gạch cũng crash luôn đóa X_X!

    Ignore thôi nó là thg Spammer lê la từ GVN=>Game Thủ=>TWC!

    Clone của nó nói chung đã nếm từ Lưỡi hái VA tới Warhammer của TWC, Răng sói của gã Ulf rồi giờ thì giỡn với Tiger của cha Jack Fair bên COH!

    Nói chung là thuộc hàng Legendary òi. Còn mỗi box Heroes có mod VN là chưa thôi!

    PS:Giờ coi mới thấy cái này. Ô Phananhtom cho cái dòng này vô đầu post 1 nè. Kẻo 0 may thì...

    "Tạo file back up trước khi mod!"
     
  11. phananhtom

    phananhtom Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    1,259
    Nơi ở:
    Equestria
    Ok quên mất cái dòng này :P
    Do mình chưa nghề lắm nên có thể sẽ nhờ ông Pazu bênn kia làm giùm.
     
  12. phananhtom

    phananhtom Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/9/10
    Bài viết:
    1,259
    Nơi ở:
    Equestria
    Hôm nay mình lên lục trên TWC, và tìm được 1 tutorian hữu ích, giúp mọi người có thể làm map_heights 1 cách chính xác:

    Công cụ cần dùng:
    3dem (setup: http://www.mediafire.com/?ud94mtrv67zb1pe)
    Photoshop (hoặc GIMP) (cái này bạn phải tự có thôi -.-")

    [spoil]Bạn nên back up file map_heights.tga trong "...Rome Total War\Data\world\maps\base" [/spoil]

    Down xong, bắt đầu nhé ;)):

    Bạn vào trang này:
    http://eros.usgs.gov/#/Find_Data/Products_and_Data_Available/gtopo30_info

    Chọn vùng cần làm map (ô hình chữ nhật), click vào. Bạn làm theo hướng dẫn của trang web và download vùng đó về.
    [​IMG]

    Sử dụng 3dem

    Sau khi cài đặt, khởi động 3dem, sẽ hiện ra một cái bảng, bạn chọn USGS DEM, chọn ok:
    [​IMG]

    Vào folder bạn download file bản đồ ở trên chọn file (đuôi là DEM):
    [​IMG]

    Máy sẽ hiện ra một bảng yêu cầu load GTOPO30 Tile, chọn 'yes':
    [​IMG]

    Tiếp tới sẽ hiện ra bảng Area selection, bạn chọn Lat/Lon trong phần projection, Width (Degrees) chọn 20 và kéo ô chữ nhật trong bản đồ vào vùng bạn muốn.

    Lưu ý là vùng bạn chọn ở đây phải tồn tại trong vùng bạn download ở bản đồ bên trên.
    [​IMG]

    Cuối cùng sẽ hiện ra một bản đồ như sau:
    [​IMG]

    Đừng nghĩ đến đây là xong, trò chơi mới chỉ bắt đầu ;;)

    Chọn "Color Scale\Shaded Relief", ở phần "Shade Depth" sửa thành 0% và chọn ok.

    Bỏ những đường kẻ ngang-dọc bằng cách chọn "Geo Coordinates\Lat-Lon Grid off"

    Tiếp đến là phần quan trọng nhất:

    Chọn "Color Scale\Modify Scale".

    Ở phần Altitude Range, chọn "Modify", viết vào 2 ô 2 số lần lượt "1" và "4000" và chọn "Apply". Đây là độ cao min và max, bạn có thể chỉnh khác.

    Phần "Terrain Color" bạn có 14 ô cần phải đưa về "gray scale".

    Giá trị RGB cho vùng thấp nhất là 1 1 1 và cao nhất là 255 255 255. Cách dễ nhất là cho vùng cao 1m giá trị 1 1 1.

    Ấn nút "1 m", ở mục "Color Control", bạn đưa các số RGB về 1 1 1.

    Cứ thế số "m" tăng lên thì số RGB cũng tăng lên (các số RGB nhớ phải bằng nhau)
    Cứ làm như vậy cho đến hết 14 thanh có phần "m".

    Còn 1 phần nữa mình quên chưa đánh dấu trong hình, đó là bạn chọn "Ocean" Trong phần "Other Colors" và đặt giá trị của nó là 0 0 253

    Cuối cùng, bạn chọn "Save file", save dưới tên gì tùy thích (Ví dụ: 4000meters):
    [​IMG]

    Sau đó ấn nút "OK".

    Hình ảnh bản đồ bây giờ đã giống 1 height_map bạn thường gặp.

    Chọn "File\Save Map Image" để lưu lại bản đồ Nhớ save dưới dạng .tga.

    Làm việc nốt với Photoshop (hoặc GIMP):

    Bây giờ bạn có thể sử dụng PTS để vào bản đồ bạn vừa save. Dùng Rectangular Marquee Tool, khoanh vùng bạn cần làm map, Ctrl+C.

    [​IMG]

    Tiếp theo bạn vào ...\Rome Total War\data\world\map\base\map_heights.tga, Ctrl+V. Sau đó Free Transform cho vùng vừa copy vừa khít bản đồ.

    [​IMG]

    Công việc cuối cùng là save file.
    Bạn nên save thành file mới như new_height_map.tga hoặc save hẳn thành height_map.tga luôn nhưng trước đó bạn cần back up file gốc.

    Thank List:
    Gigantus (TWC) với bài tutorian mà mình dựa trên.
    Tên spammer bên TWC. Không có nó thì Gigantus đã không xuất hiện để mình xem sign của ông ý.

    -------------------------------------End-------------------------------------
     
    Chỉnh sửa cuối: 24/4/11
  13. wangtaising

    wangtaising Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/1/12
    Bài viết:
    3
    các bác làm ơn có ai bít chỉ em lý do tại sao cổng thành của em tự động bị phá khi em bị tấn công không, em tấn công tụi nó thì ko sao, mà nó đánh em thì khi em vừa nhấn star bắt đầu trận đánh thì tất cả cổng thành em bị bung ra mặc dù quân địch chưa làm gì cả , ai bít chỉ em em thanks các pro nhìu:-(||>
     

Chia sẻ trang này