Lâu lâu mới có 1 ngày mát giời năng nắng như hôm nay, ngồi mân mê em Tokina trong tay, lại đương dịp mượn được em lens Ca 10-22 của ông anh, chợt nảy ra ý thử so 2 em nó với nhau xem sao, dù gì thiên hạ cũng khen chê bàn tán về 2 em nó nhiều rồi - 1 tài 1 sắc, nhưng các bài test để so sánh thì kì thực mình chưa thấy, mạnh dạn bỏ nửa buổi chiều loay hoay mân mê, xếp xếp, mong hình ảnh thay phần nhiều lời muốn nói Bài viết sẽ còn tiếp tục được cập nhật và chỉnh sửa trong suốt thời gian tới, mong anh em quan tâm theo dõi và đóng góp ý kiến Bắt đầu nào: Phần I: Bề ngoài và cấu tạo chung 2 lens Khỏi phải nhắc nhiều đến thông số 2 em nó làm gì, google cái ra cả rổ Tokina 12-24 f4 (trái) và Canon 10-22 3.5-4.5 (phải) Xét về ngoại thất, 2 em có kích thước khá xêm xêm nhau, đầu to (phi 77 hoành tá tràng), tuy nhiên em Tô nhỉn hơn 1 chút về chiều dài, cấu tạo hoàn toàn kim loại - vòng zoom và focus bằng cao su dày dặn, tạo cảm giác chắc chắn, tuy nhiên vòng zoom xoay ko đc êm ái bằng em Ca, cũng như kiểu cấu tạo vặn ngược chiều kim đồng hồ và vị trí đặt vòng zoom làm em Tô hơi có phần bất tiện so với em Ca. Còn em Ca tuy phần lớn cấu tạo bằng nhựa, nhưng không hề tạo cảm giác ọp ẹp như các em EFs khác (như 17-85 hay 18-135), vòng zoom và focus rất trơn tru, vặn rất sướng, trọng lượng (385g) cũng nhẹ đáng kể so với To 12-24 (580g), tuy nhiên mình ko chắc lỡ có làm rơi thì khả năng toàn thây của em Ca cao hơn đc em Tô ko Xét cho cùng, 1 em build tốt vô cùng chắc chắn, nhưng nặng với thiết kế có đôi chút bất tiện, em còn lại nhẹ, build bình bình, thiết kế trơn tru và rất sướng, cũng khó để biết em nào hơn nhất là với tâm lý ăn chắc mặc bền người VN mình, vậy cứ từ từ để hồi sau sẽ rõ vậy Cái cap, đây là vấn đề muôn thủa cũng như là nỗi khổ muôn đời của fan canon, thiết kế của em To tiện dụng và cũng phức tạp hơn, đáng giá từ xu so với cái nắp nhựa đỏn dáng làm lộ rõ bộ mặt kẹt xỉn và cứng nhắc của Canon, thà dùng cap for còn sướng hơn Trút bỏ lớp áo ngực của 2 em nó nào , coating của bề mặt thấu kính ngoài rất hấp dẫn, bên xanh bên tím, chẳng biết lựa bên nào, tuy đánh giá cao thiết kế kiểu dáng công nghiệp thống nhất và logic của canon, nhưng xét cho cùng vẫn chưa hoàn toàn là inner zoom như em To, dù lắp filter vào coi như chẳng lo bụi bặm gì đâu, nhưng vẫn thêm 1 điểm cộng như cho em Tô nhà mềnh Cơ mà đừng nhìn em Ca mặt dính nhọ mà dìm em nó nhé, em nó phải tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt và sự đối xử rất tệ bạc của ông chủ em nó đấy, về đến nhà mình, em nó mới biết mùi tủ chống ấm là gì Đã làm tới thì làm tới luôn, lột sạch sành sanh cho các anh hám của lạ nhà mình nhìn cho thoả mắt cái này . Cả 2 em đều mount sắt, rất chắc chắn, thiết kế của em To có phần tàu con thoi và hầm hố hơn, có thể thấy cái chấm đỏ đánh dấu việc em nó cũng có thể chiều chuộng được cả các anh hàng to cỡ 5 Dê, tuy nhiên chỉ hết tối góc từ 18-24 thôi, chất ảnh ko bằng như trên APS-C đâu. Lần này mình lại đánh giá em Ca cao hơn về mức độ chăm chút phần nội thất trong lens, 1 lớp nhung chống tán xạ được phủ bên trong đoạn dịch chuyển của thấu kính cuối, cũng như không thông thống để thấy hết cả dây khẩu như em Tô, lại thêm 4 con ốc vít chặt 4 góc so với 3 của em Tô, em nó kín đáo thế mà duyên ra trò đấy các bác ạ À đấy, còn cả vụ thiết kế cần gạt MF-AF của em To nữa, cũng khá tiện và phần nào bù đắp cái sự bất tiệt mà vòng zoom đem lại, nhưng có lẽ do em cũng hơi có tuổi rồi, nên nhiều lúc kéo về MF thấy hơn kèn kẹt, mình cũng chả dám mạnh tay, chỉ lựa lựa xoay về lại 1 chút, kẻo "rắc" cái thì bỏ đời Em Ca vẫn trung thành với cái nút gạt bé tí, ngay tầm "xờ" tới của ngón cái, nhẹ nhàng, mà thêm nữa em nó là ring-USM nên Full-time manual focus, đỡ phải xoắn xít chết AF như em 50 1.4 cù mía Tối nay tạm thời có thế thôi, mai rảnh thì viết tiếp, cơ mà bận thì có thể ngày kia ngày kìa, cảm ơn anh em đã quan tâm theo dõi... (Còn tiếp) - Distortion - Color - Sharpness....
Chẹp, một tuần dài và khá bận rộn.... Em Ca đã được cho hồi hương cách đây 5 ngày, cũng khoảng từng đấy thời gian chưa sờ lại vào em To, cảm nhận cái chất thép lạnh toát mà có sờ "L" cũng ko cảm thấy thích bằng Tuần này, bài test sẽ về với đúng tên gọi của nó thay vì mớ lè nhè comment mất thời gian và buồn ngủ như lần trước. Điều kiện test hết sức gia đình: bàn, đèn, 1 nền đồng màu càng rộng càng tốt, 1 mặt trắng để hắt sáng, và tripod ( cái này quan trọng nhất) Tiêu chí lựa chọn là các vật thể đa chất liệu, nhiều màu sắc và cả đơn sắc, tuy nhiên sắp xếp thành từng cụm tương đồng về tính chất màu và vật liệu để dễ so sánh chi tiết khi zoom từng phần. Crop field: [spoil] [/spoil] Bắt đầu từ Tiêu cự 12mm, khẩu 4 - 5.6 - 8 - 11 - 16 - 22 ( phần in đậm được chọn để trình bày) Thứ tự Ca trước, To sau, bên dưới ảnh to là phần crop. Canon 12mm, 1/30s, f4, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Tokina 12mm, 1/30s, f4, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Canon 12mm, 1/4s, f11, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Canon 12mm, 1s, f22, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Tokina 12mm, 1s, f22, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] --------------------------------------------
@Sin: có vẻ về độ nét và build em này vẫn ko bì đc 17-40L đâu, tầm giá 700$ cũng đáng để cân nhắc đấy :) --------------- Tiếp tục với tiêu cự 22mm, khẩu 4.5 - 5.6 - 8 - 11 - 16 - 22 ( phần in đậm được chọn để trình bày) Thứ tự Ca trước, To sau, bên dưới ảnh to là phần crop. Canon 22mm, 1/25s, f4.5, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Tokina 22mm, 1/25s, f4.5, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Canon 22mm, 1/4s, f11, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Tokina 22mm, 1/4s, f11, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Canon 22mm, 1s, f22, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] Tokina 22mm, 1s, f22, ISO 100 Crop: [spoil] Centre Rear [/spoil] ----------------------------------------------------------- Will be back soon with Distortion test and Conclusion
Lại 1 chiều thứ 7 rảnh rang nữa, phần hình ảnh, màu sắc và độ nét, đã trình bày trên ảnh nên hầu như mình ko bình luận gì thêm. Nhận xét cá nhân thì mình thấy màu của Tokina ngả vàng hơn Ca đôi chút, bởi vậy cảm giác màu tươi hơn, nhưng độ tương phản của Ca tốt hơn ( xem phần test bên dưới), độ nét của To ở f4 và f4.5 nhỉnh hơn, nhưng khi khép về f8 thì ko phân biệt đc sự khác biệt, và thêm nữa CA ở To khá nặng, trong khi Ca hầu như ko có. ---------------- Distortion: Canon EFs 10-22mm 3.5-4.5 USM Tokina ATX Pro SD 12-24mm f4 [spoil][/spoil] Cùng 1 thông số, dù cũng sử dụng cả 2 lens này ko ít nhưng khả năng khử méo của Ca làm chính bản thân tôi cũng phải ngạc nhiên, bạn thử save as 2 ảnh này và xem tới lui sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt như thế nào. Nếu tinh ý, bạn có thể nhận thấy tiêu cự 12( được ghi rõ trên thân lens của Ca) rộng hơn của To đôi chút, góc ảnh phía trên bên trái Bởi vậy dù đã dùng To 12-24 nhiều, nhưng khi chụp bằng góc 10 của Ca 10-22, góc nhìn thu được ko chỉ gói gọn trong con số 2mm khác biệt ( 3.2mm do hệ số crop). ------------------------------------------------ ------------------------------------------------ Conclusion-Kết luận: Bài test được diễn ra trong thời gian ngắn, đc chuẩn bị khá vội vàng và xuất phát từ 1 ý tưởng ngẫu hứng trong 1 chiều rảnh rỗi ( như hôm nay ) chính bởi vậy, ko thể tránh được những thiếu sót, tuy nhiên cũng là 1 góc nhìn khá tổng quát về cảm quan cũng như sự chênh khác giữa thông số so với thực tế, 2 lens: Canon EFs 10-22mm 3.5-4.5 USM và Tokina ATX Pro SD 12-24mm f4, đều là những đại diện xuất sắc của dòng lens Ultra wide đối với người dùng phổ thông, hoàn toàn xứng đáng tới từng xu nếu xét về chất lượng cũng như hiệu suất sử dụng 2 lens này mang lại. - Canon đã rất khôn ngoan khi đầu tư 1 lens chụp siêu rộng cho dòng crop, nhắm vào đối tượng người dùng phổ thông nhưng khó tính, đòi hỏi chất lượng ảnh cao, độ méo thấp, lại thực sự rất nhẹ nhàng trong mang vác và dễ dàng trong sử dụng, dù mức giá 700USD là khá cao so với tầm hầu bao đại chúng, "xanh vỏ đỏ lòng" câu châm ngôn này quả thực rất phù hợp để nhận xét về EFs 10-22mm. - Còn Tokina, khi cân nhắc giữa giá tiền - hiệu năng sử dụng - chất lượng quang học, viền tím khá nặng khi để khẩu lớn, kiểm soát flare kém hơn so với ca, nặng hơn chút đỉnh, đổi lại: build chắc chắn như xe tăng, độ nét ko chê vào đâu được ngay tại khẩu lớn nhất, tiêu cự 24 cực dễ chụp ( đây cũng là lý do tôi chọn lens này), 1 khẩu, cắm đc trên FF, cơ chế AF-MF giúp bạn ko bao giờ phải lăn tăn tới việc cầm phải vòng focus ảnh hưởng tới motor lấy nét, hood đi kèm lens to rất pro, và điều quan trọng là nếu bạn ko phải 1 gã khó tính nhiều tiền, thì mức giá 300$ quả chẳng phải quá hấp dẫn rồi hay sao. Canon EFs 10-22 tại 10mm, 1/20s, f/3.5, trong ảnh: tokina 12-24 f4 và Canon EF 50 1.4 Túm lại, 1 bên rẻ nhưng không hề tồi, 1 bên đắt nhưng rất sướng, lựa chọn còn lại tùy vào nhu cầu cũng như ví tiền của bạn mà thôi, chúc may mắn và hẹn gặp lại, mềnh đi lượn bờ Hồ đây PS: giờ tokina ra bản 12- 24 mkII rồi, chống flare tốt hơn, nhưng giá khoảng trên dưới 500$, bản mkI giờ thành hàng hiếm, đương lăn tăn em 10-22 quá, nếu dụ dỗ ông anh mềnh lên FF thành công, có lẽ sẽ ko phải bù thêm nhiều, hờ hờ......
Cám ơn bác đã post bài test này hihi, trc em cũng phân vân giữa 2 đồng chí này lắm nhưng tiếc là bh k dùng đc EFs nữa . Còn về độ nét thì 17-40L chỉ nét giữa ảnh, còn góc ảnh vẫn bị mờ, phải xuống đến f8 hoặc f11 mới ăn thua .
Cảm ơn bác về thông tin thêm, kì thực thì đối với chụp phong cảnh, khép về 8-11 đều là những trị số bình thường, vì lĩnh vực này chân máy rất quan trọng ( ko tính chụp phong cảnh lưu niệm du lịch nhớ Mà ko dùng đc EFs nữa, ko lẽ bác đã lên FF rồi sao o.0
Sửa lại vài đoạn ở trên nhé: 1. Tokina ko phải inner zoom, vẫn thòi thụt thôi, nhưng giống e ca, đều được cái miệng lens ôm sát rồi, lắp filter vào coi như kín :) 2. Tokina lắp 5D nét từ tâm đến rìa, kể cả kéo hết góc 12, dĩ nhiên ko tính cái vòng đen khó chịu