Hỏi một vài điều về lên số tay trong NFSu (Circuirt hoặc Sprint)

Thảo luận trong 'Speed' bắt đầu bởi RYS, 27/6/05.

  1. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    Lên số tay trong Drag là bắt buộc rồi, trong Drift thì ai biết lên số tay đều có lợi thế rất lớn, nhưng còn trong 2 thể loại là circuirt hoặc Sprint thì chưa thấy lên số tay có lợi thế gì lắm, không hiểu tại mình lên số tay chưa chuẩn hay là trong 2 thể loại này thì số auto hay manual ko khác nhau nữa.

    Tui có vài điều thắc mắc về lên số tay trong 2 thể loại này:

    - Nếu mình cứ dán mắt vào đồng hồ để coi cái kim xem nó đã chạm vạch đỏ chưa để lên số thì rất khó để quan sát đường đua và tránh chướng ngại vật. Còn nếu mình không nhìn đồng hồ mà dùng tai để nghe tiếng động cơ mà lên số thì lại có vài cái khó: thứ nhất là mỗi loại xe khác nhau thì tiếng động cơ lại khác nhau, rất dễ lộn, thứ hai là tiếng của động cơ chỉ thực sự rú mạnh lên khi mà kim đồng hồ đã chạy gần hết vạch màu đỏ, trong khi đó nếu muốn lên số chuẩn thì khi kim chạy đến khoảng 1/3 vạch đỏ là đã phải lên số rồi, nhưng khi kim đồng hồ chưa chạy quá được 1/2 vạch đỏ thì tiếng của động cơ hầu như rất khó phân biệt so với lúc chưa đến vạch đỏ, nên rất khó để dùng tiếng động cơ mà căn thời điểm lên số. Vậy có cách nào khác không ?

    - Khó hơn là đoạn xuống số: khi mình phanh lại hay đâm vào đâu đó, tốc độ bị chậm lại nhiều, muốn tăng tốc nhanh thì phải xuống số, nhưng không phải xuống số thấp nhất mà phải xuống đến số phù hợp với vận tốc ngay sau khi đâm. Vậy làm thế nào để xác định được số phù hợp mà mình cần phải xuống sau khi đâm ?

    - Mỗi số đều có một khoảng vận tốc xác định, muốn vận tốc cao hơn thì phải lên số, thấp hơn thì nên xuống số. Nhưng khoảng vận tốc xác định này khi xem trong phần Dyno thì lại khác so với lúc đua thực tế, vậy làm sao để nắm rõ được khoảng vận tốc của từng số này ? Cái này khá quan trọng để xuống số, vì chỉ cần thuộc khoảng vận tốc của mỗi số thì ngay sau khi bị đâm ta có thể xác định được số cần xuống.

    - Có hai loại phanh là phanh sau dùng để hãm t oàn bộ xe lại và phanh trước dùng để xoay đít xe trong những đoạn cua gấp. Khi dùng phanh sau thì thông thường đều phải xuống số, nhưng còn phanh trước thì có phải xuống số không (vì theo tui thấy thì phanh trước rất ít ảnh hưởng đến tốc độ)

    - Khi tăng tốc bằng nitro, vận tốc lên rất nhanh nên cũng phải lên số nhanh, nếu không lên số kịp thì rất phí nitro, nhưng nếu lên trước sẵn số thì lại tăng tốc chậm hơn. Ví dụ đang ở số 4, nếu dùng nitro thì sẽ phải lên lần lượt số 5, rồi số 6, tuy nhiên rất nhiều khả năng bị một đoạn "blow engine" ở số 4 do khó để bắt kịp thời điểm lên số 5 (toàn bị chậm), vậy từ số 4 có nên lên liền 2 số lên số 6 không ?



    Và câu hỏi cuối cùng: lên số tay có cần thiết đối với circuit và Sprint không ?
     
  2. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    quên mất, hỏi thêm 1 chút: hồi trước thấy có quảng cáo là mới mở quán games ở gần đường chùa bộc, có 2 fòng máy, 1 fòng là P4 2.4, 512 RAM, Vid 9550 và 1 fòng nữa cấu hình thấp hơn, có hỗ trợ chơi online nhìu trò, không bít cái wán này địa chỉ chính xác ở đâu nhỉ, và ở đó có chơi được NFSu Online ko,
     
  3. vdtducthuan

    vdtducthuan Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    6/12/03
    Bài viết:
    867
    hỏi chi mà nhìu quá... hehehe, đơn giản thôi. bro tập dần, việc đầu tiên cần làm :
    + nghe cho được tiếng xe khi vạch kim vòng tua máy gần đến vạch đỏ
    + tập nhìn thật nhanh vào đồng hồ, liếc nhanh như "cua gái" đó.
    + sau cùng, tập thuần thục 2 cái trên, bảo đảm chơi số tay "ngọt xớt"

    khi xuống số, bro chỉ cần lùi về 1số để vào cua, nhưng nhớ, đừng nhấn ga, cứ để xe trôi tự nhiên.. và ôm cua. lúc vào cua, gần 1/2, lập tức nhấn ga, sau đó lên số

    còn về brake, có hai dạng, handbrake và brake, handbrake để vào cua hẹp vì handbrake tác động trực tiếp vào 2 bánh trước, còn brake tác động toàn bộ lên 4 bánh, bro tưởng tượng xem ~

    còn về đua drag, không ai dại gì mà.... nhấn nitro 1 lèo.. vì phí và tốc độ xe chẳng lên bao nhiêu, chỉ cần nhấp liên tục nitro cho đến đúng vạch, lập tức lên số.. cứ thế, đến số cuối cùng, thì còn bao nhiêu, chơi hết
     
  4. sonyboy

    sonyboy Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/5/05
    Bài viết:
    236
    Nơi ở:
    [email protected]
    Trong game zậy chứ, lúc thật xem. ::(
     
  5. HG_2GETHER

    HG_2GETHER Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/7/03
    Bài viết:
    392
    thì đã bảo là game mà, chơi không thật nên mình có thể lợi dụng điểm này để chạy tốt hơn
    nếu là tớ, chẳng lúc nào tớ chạy số tự động cả, toàn chạy số tay trong mọi loại đường
    thực ra thì phanh cũng chỉ để hộ trợ lúc vào cua thôi chứ nếu bạn chạy quen rồi thì có phanh cũng chẵng nghĩa lý gì hết
    tớ chạy trên PC thường ngồi rất xa màn hình để mình dễ quan sát được tất cả các chi tiết hiển thị, mắt đừng có tập trung vào 1 điểm mà đá mắt linh tinh sang hộp số, vạch nitro, đá số thì không cần để ý đến vạch lên số đâu, cứ chạy bình thường, cảm thấy xe hơi ỳ thì lên số, chơi quen rồi thì lên số sẽ hợp lý hơn, nhưng chủ yếu là do quen tay thôi

    tớ có 1 độc chiêu, chiêu này học được của 1 cao thủ, sau khi học xong thì nó gọi mình là cao thủ: bạn đang chạy tốc độ bình thường, nếu muốn vào cua thì giảm xuống 2 số rồi đá lên 1 số, tất cả làm trong khoảng 1 giây, lúc đấy vào cua cực ngọt, tốc độ đều, ít va chạm
    nếu chưa quen mà có bị đâm thì cứ số 1 mà về, nếu xe vẫn di chuyển thì để số 2, còn cua tốc độ chậm thì số 3, cua đẹp thì số 4, yên tâm là số 5 số 6 thì cả đời chẳng cua nổi cái góc rộng đâu

    cách tốt nhất để bạn này hết thắc mắc là đừng có chạy số tự động nữa, chuyển sang chạy số tay là hay nhất, chẳng ai đuổi được đâu
    lưu ý cái góc nhìn vì góc nhìn trong và ngoài xe sẽ làm cho tốc độ khác đi đấy, điều này đã có người lưu ý rồi
    chạy cẩn thận khéo đâm.
     
  6. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    thanks nhiều, tóm lại điều quan trọng nhất vẫn là tập luyện cho quen. À mà còn một câu này ai trả lời giúp cái đi


     
  7. HG_2GETHER

    HG_2GETHER Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/7/03
    Bài viết:
    392
    cái này trông giống quảng cáo ma quá ...
     
  8. devilish_ht

    devilish_ht Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    27/4/05
    Bài viết:
    14
    Mấy câu hỏi của bạn này chỉ cần 1 câu trả lời: Chạy nhiều thì nó quen!
    Mỗi loại xe ( hoặc cùng 1 xe nhưng để setting khác nhau ) đều có những shift point khác nhau! Chơi Manual Shift thì phải chạy nhiểu mới thuộc được các shift point!
    Phanh trước có ảnh hưởng đến tốc độ bạn ạ! Việc có xuống số hay không trong mọi trường hợp liên quan đến vận tốc của xe và tốc độ vòng quay của máy.. ko phải là phanh tay hay phanh chân! Tuy nhiên trong ĐA SỐ các trường hợp, phanh là để giảm tốc độ xe nên ĐA SỐ tài xế sẽ xuống số ! còn vấn đề về NOS : đa phần các tay đua dùng NOS ở số 5!

    Có gì sai xót các tiền bối bổ sung dùm!
     
  9. Fear83

    Fear83 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/7/02
    Bài viết:
    1,762
    Nơi ở:
    Pettanko-sei
    Đúng rồi, shifting là phụ thuộc vào số vòng quay của máy chứ ko phụ thuộc vận tốc, làm sao cho số vòng quay luôn ở trong khu vực mà torque của động cơ là cao nhất, vì thế khi shift người ta nhìn tachometer chứ ko nhìn speedometer (cái đồng hồ bên trái màn hình khi đua drag là tachometer, còn đua bình thường hình như ko thấy). Khi vào cua cũng thế, phải giảm tốc nên số vòng quay sẽ tụt, người ta phải shift down để tăng số vòng quay và tận dụng hết sức mạnh động cơ, hơn nữa, khi shift down cũng có tác dụng phanh, và số vòng quay của bánh xe giảm nên ôm cua cũng tốt hơn.
    Ngoài ra theo tui biết thì handbrake là phanh khoá cứng hai bánh sau chứ ko phanh hai bánh trước, khoá hai bánh trước thì lái làm sao?
     
  10. HG_2GETHER

    HG_2GETHER Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/7/03
    Bài viết:
    392
    còn một độc chiêu nữa là lên 2 số, cách này cũng hay, có thể áp dụng cho mọi số, từ 1 lên 3, 2 lên 4 thậm chí 4 lên 6 cũng được, chỉ cần chạy kịch kim đồng hồ tốc độ rồi đá số

    bạn đang chạy đường thẳng, ít cua và đang ở số 4, chạy kịch kim đồng hồ khoảng 2 giây thì giật thẳng lên số 6 rồi nhắp nos cho cái kim speedometer lên quá số 6, khoảng giữa 6 với 7 thì buông nos ra, còn nếu muốn chắc ăn thì cho thêm tí nos nữa cho lên tới quá 7, yên tâm là giời đuổi

    lưu ý là đừng có chơi kiểu từ 1 lên 3 xong lên thẳng 5 đấy, chạy kiểu này tốn nos cực
     
  11. devilish_ht

    devilish_ht Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    27/4/05
    Bài viết:
    14
    handbrake là để ngắt chuyển động quay của hai bánh trước bằng các má(đĩa) phanh , khoá hai bánh ở đây không có nghĩa là khoá steering đâu bạn ạ! Vì handbrake khoá hai bánh trước nên xe khi vào cua có thể "rê đít"
     
  12. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    hic, tập 1 thời gian thấy khó nhất là cái nghe cho được cái tiếng động cơ lúc vào số. Xài con Mustang GT là tiếgn rõ nhất, còn con tiếng bình thường khó phân biệt nhất chắc là con A3, nghe chả ra cái gì cả, cả con xe tủ là Celica cũng khá khó nghe, Skyline tạm được.
     
  13. Fear83

    Fear83 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/7/02
    Bài viết:
    1,762
    Nơi ở:
    Pettanko-sei
    Biết là nó ko khoá steering rồi thưa đồng chí biết tuốt, nhưng khoá chuyển động rồi thì có steer cũng có được ích lợi gì đâu, bánh xe ko lăn thì nó có hướng về phía nào cũng vậy. Và một điều chắc chắn là handbrake khoá hai bánh sau. Drift hay nôm na là "rê đít" đó là nhờ bánh sau trượt trên mặt đường, và việc kéo handbrake chính là châm ngòi cho việc chuyển từ ma sát lăn sang ma sát trượt của hai bánh sau. Bình thường khi bánh sau lăn thì hai bánh sau luôn đi theo sự dẫn hướng của hai bánh trước, nhưng khi bánh sau không lăn --> nó trượt theo quán tính, trong khi đó bánh trước lại lăn theo hướng khác, dẫn đến kết quả là chiếc xe xoay, do đó để tránh xoay quá mức dẫn đến spin người ta mới cần cái gọi là counter steer đó, lúc đó người ta lại phải bẻ lái để hai bánh trước hướng theo hướng trượt của hai bánh sau.
     
  14. HG_2GETHER

    HG_2GETHER Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    12/7/03
    Bài viết:
    392
    thôi thôi ...
    cãi nhau mãi
    mai mỗi đứa 1 cái xe ra đường mà đua, nói nhiều quá
     
  15. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    hic, hôm nay qua nhà thèng bạn đua, phát hiện ra 1 điều là ai muốn lên số tay giỏi thì cố mà sắm cho được cái card sound ngon ngon vào. Ở nhà xài C-media on bo, engine sound nghe như shit, lúc nào cũng rù rù, sắp vạch đỏ rồi mà chả thấy tiếng thay đổi gì cả, trong khi đua ở máy thèng bạn xài Blaster Live, lúc tachometer sắp đến vạch đỏ thì nó rú đến điếc cả tai, lên số trượt mới là lạ, nói chung là với sound xịn khỏi cần nhìn vô đồng hồ vẫn lên số được, còn sound cùi thì...

    Mà hôm nay thử bấm giờ ở 1 đoạn cua (>90o) thì thấy nếu dùng phanh giảm tốc lại, sau đó xuống số phù hợp rồi lên ga lại sao cho xe không va vào đâu cả lại chậm hơn là cứ lao đến gần barier, sau đó handbrake để xoay xe ngang ra rồi nhấn ga tiếp, cứ để kệ xe đâm vào barier... lol...chả hiểu sao nữa
     
  16. vdtducthuan

    vdtducthuan Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    6/12/03
    Bài viết:
    867
    heheh, chuyện đó là tất nhiên, nếu không có soundcard xịn thì làm sao phân biệt tiếng động cơ lúc mạnh lúc yếu để lên số chứ.. hehehe, cái dzụ nàynên đầu tư, 1 cái creative nghe xoàn xoàn cũng chỉ 30 usd thôi... bro
     
  17. lamda_us_beta

    lamda_us_beta Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    13/6/03
    Bài viết:
    742
    Nơi ở:
    0989 964 241
    nói thiệt nha mấy bồ, dùng số tay thường người ta phải có mấy cái vô lăng để lái như thật bởi lúc đó là chân ga chứ không phải "tay ga" như chơi keyboard. nhưng mà để sắm được một bộ "được được" thì cũng ko rẻ lắm bởi hàng rẻ thì độ nhạy của thiết bị kém nên không thể xài được ( không phải là khó xài nhá )
    vụ S-card thì phải kiếm được một cái Creative cỡ 40 đồng trở lên và thêm một dàn loa xện xện nữa. trước giờ chúng ta toàn đầu tư vào phần cứng như cpu, agp,ram, chứ không chú tâm mấy đến Scard nên đến khi thật sự "đụng" đến chúng thì cảm thấy lúng túng. ( có công nhận vậy ko mấy bồ ? )
    mà dùng số tay đôi khi cũng đã nhưng đôi khi cũng tức bởi nó "chó" quá, hix, mình không wen nên tập dùng số tự động chuyển sang số tay là cả một vấn đề. riêng việc chơi drag đã khổ rồi nay vừa phải nhìn vừa phải suy nghĩ, vừa phải lắng nghe nữa, ặc,rồi việc đổi xe này xe khác làm cho chúng ta cùng lúc phải hiểu rõ đến mọi hoạt động của chúng. hix, thê thảm, ....
     
  18. RYS

    RYS Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/1/04
    Bài viết:
    1,199
    vậy mới quan trọng một điều là nên chọn 1 chiếc xe ưng ý, biết rõ spec của car, mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào. Nghe quen tiếng động cơ, thuộc khoảng vận tốc của từng số, đoạn đường nào thì nên đi số nào. Ví dụ như tui hay dùng con Celica, nếu đua trên Beacon Height thì phần lớn toàn đi số 3, nhưng nếu chạy con Ford Mustang lại thấy chạy số 4 lợi hơn (lol, xét về engine sound khoái nhất con mustang này, rất rành mạch, ngay cả với sound cùi).

    Còn đua với vô lăng tui thấy đã thiệt nhưng nếu đua những lap dài thì rất mỏi tay vì những lúc cua gấp nó feed back kinh quá, giữ được vô lăng mỏi cả tay, đua những trận khoảng 5-7 laps thì toi...

    Cái loa chạy đúng kênh của dolby surround cũng khá quan trọng, ví dụ bạn sắp bị vượt bên trái thì loa trái kêu, thế là tạt sang được chèn đường thèng kia, lol, đã, chứ nếu xài loa cùi cứ phải look back, ko khéo đâm cái rầm vào phía trước.

    Tiện thể cho hỏi trong các giải đua quốc tế thì mức độ traffic nó set là gì nhỉ, đua ở coal habbor ghét nhất cái vụ traffic, toàn đâm hoài à
     

Chia sẻ trang này