Chào các bạn , các bạn có thể cho mình biết chỗ nào có tài liệu cụ thể về lý thuýét của animation hoặc ̀ Gameengine ko ? Làm ơn chỉ giúp mình với nhé . cám ơn các bạn rất nhiều.
Lý thuyết animation? Xin bạn cụ thể hơn là bạn đang muốn làm về vấn đề gì thì may ra bachi giúp được. Ví dụ: Làm hoạt hình 3D, hay hoạt hình 2D? Bạn có ý dùng phần mềm nào? v.v... Lý thuyết Game Engine? Cũng xin bạn cụ thể hơn là bạn đang muốn là gì. Tìm game engine làm game? Lập trình một game engine?
Cám ơn vì bạn đã quan tâm . Đề tài mà mình đang rất quan tâm như sau : - họat hình : các cách thức xây dựng lên 1 bộ phim họat hình 3D . Ví dụ như các giải thuật nào đó mà ta chỉ cần đưa ra hai hình ảnh : bắt đầu và kết thúc thì tự nó sẽ nội suy ra các phần ở giữa( Khi ta cho 1 vật nào đó đi 1 đoạn thẳng chẳng hạn , ta chỉ cần đưa ra 2 hình ảnh đầu và cuối thì nó có thể nội suy ra các hình ảnh còn lại trên đường đi ) . Hay là những khái niệm , những công nghê, ......... mình ko cũng hiểu rõ lắm , vì mình đang tìm hiểu mà. - Game engine : cái này thì mình cũng đang trong giai đoạn tìm hiểu , vì thế nên mình rất cần các khái niệm( game engine là gì ? có lợi gì ? các thành phần ra sao?....) , cách tổ chức và xây dựng chương trình ,........... Bạn làm ơn chỉ cho mình nhé , hoặc nếu bạn ko rảnh thì bạn có thể cho mình bíết chỗ nào có thể tìm được tài liệu nhé. Cám ơn bạn rất nhiều .
1. cái mà docile hỏi không liên quan đến kỹ thuật làm phim hoạt hình. Làm phim cơ bản dựa trên ý tưởng sắp đạt 1 loạt các hình ảnh có liên quan đến nhau để tạo cảm giác chuyển động. Theo ví dụ của bạn đưa ra quá chung chung : 1 con mèo để di chuyển trên đường của nó cần vận động cả 4 chân và lông, tai, đuôi.. cũng chuyển động. Trong trường hợp này thì không có một chương trình nào có khả năng "nội suy" ra những thứ này cả. Làm 1 bộ phim hoạt hình 3d bạn cần nhiều thứ, trước hết là đầu tư cho phần hình ảnh. Bao gồm Landscape và các object, effect. Landscape là núi đồi, đất đai, hoặc nhà cửa nếu nhìn từ bên trong. Object có thể là người, vật, mây, ...có lúc gọi là models. Effect là gió, mưa, sấm chớp... thường bây giờ người ta coi object và effect là một. Lúc này bạn cần các kiến thức về design ( thiết kế ). Còn làm thế nào để có 1 đối tượng 3d thì...lần sau nhé. Bây giờ có nhiều soft để làm chuyện này, nỏi nhất là 3dsmax, maya, ray dream, ment-all....longakka hay dùng livewave. Để chuyển động bạn cần nghĩ như vầy, chỉ là ví dụ thôi : Muốn cho 1 cái xe chuyển động trên quãng đường của nó, bạn sẽ phải tính toán tốc độ xe, bạn có thể chia nhỏ quãng đường sao cho trên mỗi "đoạn" nó sẽ có tốc độ là một hằng số. Tới đây bạn định cái tốc độ khung hình target ( mục đích ), thường bây giờ là 60, khi render thành sản phẩm có thể là 29.9 hoặc 23.9. Giả sử trên đoạn đường đó bạn sẽ đi hết 1 giây, vậy là chiếc xe cần 60 chuyển động trên quãng đường đó :). Đến đây thì đơn giản rồi, chia nó ra làm 60 phần... Sau đó bạn cần phải tính vận tốc cho bánh xe, bánh xe có kích thước => suy ra đường kính, ví dụ đường kính tỉ lệ với đoạn đường là 1/2, vậy cái bánh xe phải quay 2 vòng trên đoạn đường đó => bạn thấy để cho 1 đối tượng di chuyển được là rất phức tạp, không chỉ đơn giản là move nó từ chỗ này đến chỗ khác đâu, mình lấy ví dụ trên còn quá đơn giản đó...:wink: 2. Trên đời này không có cái gì gọi là game engine cả :wink:. Có graphic engine, physical engine, sound engine... những cái này có thể tập hợp lại thành "game engine" chứ? . Cách tổ chức và xây dựng của 1 game cũng y chang như khi làm soft, cũng phải qua khâu định hình, khâu thiết kế, khâu tìm nhân lực, khâu phân chia module, khâu tìm kiếm tài trợ, khâu lên kế hoạch, khâu tiếp thị, khâu coding, khâu designing, khâu assembly-i, khâu finallaze, khâu debug.........ti tỉ trong đó có 3 khâu theo mình quan trọng nhất là thiết kế, debug và tiếp thị.
@Docile: Về hoạt hình: + Nếu bạn mơ ước làm một bộ phim hoạt hình 3D, thì lưu ý điểm sau: Tốc độ render của máy vi tính cá nhân rất yếu, không đủ sức để một mình render được cả một movie. Nếu bạn muốn làm về cái này thì phải đi theo hướng chuyên nghiệp, học hành bài bản đàng hoàng. + Nếu bạn chỉ muốn tổ chức animation để đưa vào game. Điều này không có vấn đề gì. Việc đầu tiên là bạn cần chọn lựa một chương trình 3D như 3DS max, hay là Maya để model nhân vật. Bản thân bachi đang dùng Caligari gameSpace (vì nó dễ và chuyên dụng). Khi xây dựng hoạt hình trong các chương trình 3D, nó cho phép bạn nhập vào key frame, còn các frame ở giữa 2 key frames sẽ được tự động morph. Do đó, việc xây dựng hoạt hình khá dễ dàng, điều này thì bạn an tâm. Tất nhiên để làm những hoạt hình như Final Fantasy thì... . + Quá trình chuẩn để vẽ một model 3D: Tạc tượng (model), chỉnh UV map, vẽ texture, đắp skin, ráp bone, và animation. Để biết được cách thực hiện các quá trình một cách expert, bạn cần bỏ ra một thời gian khá lâu (có thể ít ra là 2 năm). Và sẽ dùng nhiều công cụ khác nhau. Về engine game: Nó là tổ hợp của nhiều engine con, và có sẵn một framework (khung xương). Có thể là framework FPS, strategy, v.v... Bản thân game Half Life chính là một engine, nếu bạn thay đổi các file model, script, hay BSP thì chương trình trò chơi sẽ thể hiện theo ý thay đổi của bạn. Còn RAD là công cụ hỗ trợ cho bạn thay đổi chi tiết của một engine, còn gọi là Mod(ifying) tool (công cụ thay đổi). Engine FPS mạnh nhất và hiệu quả nhất hiện nay chính là Quake, và cũng là engine mà Half Life xử dụng. Tóm lại, bạn có thể bắt đầu bằng chương trình Caligari gameSpace (ở Việt Nam có CD đó), rồi vô trang web www.caligari.com, download video ở đó về học. Đảm bảo sau 1 tháng là có thể model ngon lành. Nếu bạn muốn học nhóm cùng VM thì liên hệ Yahoo! messenger([email protected]). Chúng tôi đang tổ chức training một nhóm các "thợ" vẽ 3D nghiêm túc.
xin lỗi, mình không phải aggressive nhưng mà engine Quake mà mạnh ư , trên đời này nói đến engine mạnh và phổ biến thì phải nói tới Unreal, nó có quá nhiều ưu điểm. Còn HaflLife chưa bao giờ xử dụng engine của Quake, hai ông này vốn đã là địch thủ . HalfLife 1 thì cái engine tên là HL-Vol, cũng chưa bao giờ công bố, HalfLife 2 thì engine là Source... Còn nữa, cái mà HL sử dụng để render map không phải là BSP, tuy nó có hơi giống ở một số điểm Ý mình là góp ý xây dựng thôi :wink:
::) Ờ, theo một cuốn sách ngộ đọc của Franson (Premiere Express), Half Life dùng engine của Quake 2. Thực ra, ngộ nói sai một chút. Ý của nó là vận dụng engine Quake. --- trích sách 2D Artwork and 3D Modelling - David Franson - 2003 Ờ, engine Unreal của Atari công nhận mạnh thật (Unreal 2 quá đã). Nhưng ngộ thấy Quake 3 tốt hơn. Dù sao đó là ý kiến cá nhân, ngộ cũng chẳng rãnh mà tranh cãi . BSP vốn là format đã được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng, còn cái nào hơn đây? www.planethalflife.com/botman/bsp_tool.shtml <--- half life mà không dùng BSP á?
thì đã nói, nó giống BSP ở một số điểm nhưng không phải BSP, còn planethalflife.com là fan's site, nó muốn nói gì thì nói. Bạn biết không, site này đã bị đóng cửa 1 lần rồi đấy. làm ơn đọc kỹ giùm đi...
CÁc bạn ơi , mình thấy game engine bảo là liên kết logic ở tầng vật lý hay gì gì đó nghĩa là sao ? ai giải thích hộ mình với , vật lý và ko vật lý là sao vậy ?
Trong game, nhất là game 3D, thường có những tính toán vật lý (như lực hút trái đất, hay sự va chạm, cháy nổ). Có thể bạn đã gặp một engine có sự tính toán này. Tính toán vật lý thực tế không khó. Cái khó là đảm bảo tốc độ trò chơi. Và đó là bí quyết của các nhà làm engine game. Lời khuyên của bachi: Các phương tiện làm game 3D thường không phải dễ dùng hơn là lập trình C++ với Direct3D như người ta tưởng. Mức độ khó dễ như nhau hết. Chẳng qua dùng C++ thì lúc học cơ bản không viết game được ngay thôi. Tuy nhiên, bachi thấy cái Blitz3D khá là hay (dùng ngôn ngữ Basic để chuyên dụng lập trình game 3D), bữa nào tiện sẽ up lên nếu có nhiều nhu cầu (ít nhu cầu quá thì thôi).
các đại ca có thể cho đệ biết mấy cái phim hoạt hình của bọn Nhật bổn hay làm là trên phần mềm nào vậy đệ đang làm trên anime studio pro 8 các đại ca thấy ổn ko