Xin các bạn hướng dẫn chi tiết về những cái mới trong phần Event mà RM2003 không có. Tui vừa mới đổi qua RMXP quẳng cái RM2k3 zô một xó rồi hi hi. Hai cái khác với RM2003 mà tui thắc mắc nhứt là: Phần Local Switch, và mấy cái chức năng ở dưới phần Options; Movement Animation, Stop Animation, Lock Facing, Phasing, Always on top. Local Switch: Cái này tui có đọc trong topic "Hướng dẫn RMXP" của ken10 nhưng mà mấy vị trong đó hướng dẫn cái này sơ sài quá hà. Còn ông ice-dragon cũng zậy, chỉ nói sơ qua thôi á. Đại khái mấy ông đó nói là chỉ dùng cho cái Event đó được thôi, không ảnh hưởng tới Event khác. Nhưng mà cái này dùng cái chức năng Switch bình thường như RM2003 cũng được, đâu cần tới cái Local Switch đó ? Cho tui hỏi cái Local Switch đó nó có tác dụng gì tốt hơn zậy ? Event Options: Cái này sao tui đi lục hoài mà không thấy ai nói đến hết, nếu có thì cũng nói lướt qua. Ngay cả trong mấy cái bản Translated Help File from Japanese to English cũng bỏ wa không dịch cái fần này, hic. Cái phần này tui thấy nó hơi phức tạp và rắc rối đó. Mình có thể check hết cả 5 cái ô, cũng có thể check ô này bỏ trống ô kia, cũng có thể không check ô nào. Năm cái ô vuông này nó có thể kết hợp ra hàng trăm khả năng về cái nào check cái nào uncheck. Tui chỉ thấy có mỗi cái Phasing là rõ ràng thôi, đi xuyên qua Event graphic được. Always on Top cũng dễ hiểu. Nhưng còn mấy cái ô kia, và kết hợp mấy cái ô lại ra sao thì nó sẽ có tác dụng ra sao dậy ?
theo ông nói thì đúng đó cái Local Switch chỉ dùng trong 1 event thôi, sở dĩ cho thêm cái đó vào để việc sử dụng Switch cho đỡ phức tạp, bạn nên dùng Switch cho các event liên quan tới nhau. Việc phân biệt này chỉ giúp các event của bạn đỡ rắc rối thôi chứ thực chất 2 cái này giống nhau về chức năng. còn cái Options dùng phụ trợ cho Graphics, nếu bạn chịu khó dịch tiếng Anh thì cũng có thể hiểu dc: Movement Ani: nếu bạn chọn cái này thì nv(Graphics) có thể quay mặt và cử động chân tay được Stop Ani: không cử động được chân tay, khi di chuyển thì chỉ thấy 1 hình mà bạn chọn trong Gra Lock Facing: khi di chuyển thì mặt chỉ quay về 1 hướng nhất định Phasing: tàng hình thì phải không nhớ rõ hoặc luôn bị các vật khác che lập Always on top: khi bạn đi quay vật hay nv nào đó thì luôn che lấp nv đó
Cám ơn bạn đã giải và tui cũng thích hehehehe. "Always on Top" hình như là giống như "Over Hero" trong phần Position của 2K3 RPG Maker. Cái phần Position của 2k3 dễ hiểu ghê nhìn cái hiểu liền. Còn của XP phải mò ra vì phiền quá. Tui thấy 2k3 user-friendly hơn nhiều, hệ thống Database cũng dễ sử dụng hơn. ..... Nhưng có nói tới đâu thì vẫn không bằng XP.
Ông nói sai rồi nhd_86 ơi! Phasing là cho phép nhân vật đi xuyên qua Event. Lock thì không cho qua. Câu lệnh Lock Facing đáng nhẽ phải viết là Lock Phasing. Đó là một lỗi nhỏ của Rpg Maker. Move Animation là hình ảnh của Event có thay đổi cả khi đi đứng lẫn đứng yên. No Animation là khi di chuyển hay đứng yên đều không thay đổi hình ảnh. Nhưng đối với bản không Full thì nó là ngược lại. về phần Database thì tôi thấy ông Rpglover nhận định sai rồi. Phần Database của Xp cực kỳ cụ thể và xúc tích. Ngoài ra còn một số chức năng mà 2k3 không có. Tỉ dụ là phần skill cho phép tạo ra một skill dẫn link tới common event chẳng hạn. Phần này dẫn tới vô số việc vô cùng thuận tiện. (Tạo ra phép summon vô cùng dễ! Hề hề phần này làm 2k3 phát mệt)
Phần Local Switch, thì các bạn đã nói ở trên. Nói chung là dễ dùng, đỡ phức tạp rắc rối hơn xài Switch thường, dĩ nhiên bạn muốn xài Switch thường cũng được, nhưng hơi khó hơn. Mình thấy Local Switch là 1 lệnh rất hay được thêm vào RPG Maker XP đó. Làm mấy cái Event như Rương Báu Vật chẳng hạn, rất dễ dàng và đơn giản. Phần Event Options, Mình không biết mấy cái phiên bản khác hay Enhance khác ra sao, RPG Maker XP thì chỉ có 2 bản 1.0 và 1.01 nhưng có tới 4 bản dịch lận: RPG Avocade, bản này rất tệ, dịch thiếu nghiêm túc, DyneMu 1.0, bản này còn tệ hơn bản RPGAvocade, bugs tùm lum, người dịch bản này sau đó đã tuyệt tích giang hồ :cool: , bản Postality Knight Enhance version 1.0, bản này Ok lắm, và bản Postality Knight Enhancement 2.0, bản này được làm lại từ đầu, đầu tư nhiều công sức ::) , phiên bản này strongly recommend, được lắm đó. Đây là nói sơ qua về phần Event Options của phiên bản PKE 2.0: Movement Animation - Event cử động trong trạng thái di chuyển. Thường event nào cũng check cái này, nếu uncheck thì Event sẽ di chuyển nhưng không cử động. Khi làm event ma thì làm vậy. Stopped Animation - Cái này dễ gây hiểu lầm cho người xử dụng vì Stopped Animation hay hiểu lầm với Stop Animation. Chức năng này là để cho Event cử động trong trạng thái đứng yên 1 chỗ. Khi làm cho Event đang nhảy múa thì có thể làm vậy. Nếu uncheck cái này thì Event sẽ bất động khi đứng một chỗ. Lock Facing - Có thể tạm dịch là "khóa mặt". Tức khuôn mặt của Event sẽ được "Khóa" lại 1 phía. Event di chuyển, đi qua đi lại thì gương mặt cũng sẽ nhìn về cái phía đầu tiên. Làm cho Event đi thụt lùi ra phía sau, chẳng hạn. Nếu uncheck phần này, Event sẽ quay mặt đi bốn hướng (or 8 hướng nếu bạn chơi 3D giả). Phasing - Đi xuyên qua được Hero cũng như events khác. Dùng cái này cho Event xuất hồn thoát xác chẳng hạn. Cái này giống như chức năng "Below Hero" trong phần Event Position của 2K3 RM. Nếu uncheck thì không đi xuyên qua được. Always on Top - Cái tên của nó đã giải thích rồi. Event được check cái này thì sẽ luôn luôn ở trên Hero. Uncheck và uncheck cái Phasing thì là Same Level with Hero. Còn uncheck và check cái Phasing thì là Below Hero. Còn check nó mà không check cái Phasing thì Hero lại gần nó, vẫn nhìn giống như là Event đó over hero, tuy nhiên không đi xuyên wa được. Nếu mà check nó và check luôn cái Phasing, thì nó sẽ đi xuyên qua và nhìn giống nhứ là Event đang ở trên hero. Cái này để làm khi Hero đi dưới Event (dưới cầu, dưới lầu) , chẳng hạn.
Mình mày mò với RPGXP hơn 1 tuần rồi và làm được mấy vấn đề sau đây: - Sử dụng được hệ thống battle của Fantasia Sango. - Hiện Face nhân vật khi trò chuyện. - Hiện logo trước khi vào game. - Và một số điều linh tinh khác.. Nhưng mình vẫn chưa làm được một đoạn film cắt cảnh bằng Event, đã qua nhiều diễn đàn học lóm nhưng chưa có bài nào chỉ làm một đoạn cắt cảnh bằng event cụ thể, chỉ hướng dẫn nôm na là vầy: "Vào Database =>System, mục Initial Party xóa hết đi. Xong rồi tạo map, tạo event theo ý thích,chọn Autorun để event tự chạy, xong thì dùng lệnh Change Party để add nhân vật chính." Hoặc: "Dùng Switch, Variable hoặc Self Switch." Mình rất mong các bạn hướng dẫn chi tiết cho mình và các newbie mới một cách cụ thể, nếu không cho mình link down demo về tự nghiên cứu cũng được. Cụ thể mình muốn làm một đoạn cắt cảnh như sau: Nhân vật A (NVA) bị một Event (EV) truy đuổi, EV tiến tới NVA thì xuất hiện vài câu đối thoại giữa NVA và EV, sau đó NVA chạy đi gặp nhân vật B (NVB), NVA và NVB trò chuyện, NVB gia nhập nhóm, EV đuổi theo, NVB trò chuyện với EV sau đó đánh nhau. Cái phần đánh nhau thì mình làm được, nhưng làm sao để NV và EV di chuyển và đối thoại theo kịch bản? Mình dùng Set Move Route..., Erase event...và Wait for move Complete... mà vẫn không được, EV cứ đứng yên hà còn NV thì ko điều khiển được. Rất mong các bạn thành thạo hơn giúp đỡ! Chân thành cảm ơn!