Thảo luận - Hỏi đáp chung về Tam Quốc

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi anhtuan1051990, 19/1/11.

  1. zerrakhan

    zerrakhan Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/5/09
    Bài viết:
    300
    Nếu xét về chỉ số thì Khương Tử Nha ngon hơn 2 người kia. Tuy nhiên thực tế sử dụng thì skill Black Art ko hữu dụng bằng Divine Potency do ko plot đc 100%, dù Black Art đem đi công thành ngon phải biết :D
     
  2. cyberpk

    cyberpk Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/09
    Bài viết:
    201
    Nơi ở:
    Q7 TP.HCM
    Há... Nếu Black Art mà plot đc 100% thì anh Giác đã thống nhất thiên hạ từ lâu rồi :)) GCL
     
  3. zerrakhan

    zerrakhan Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/5/09
    Bài viết:
    300
    Bởi vậy thực tế sử dụng mình khoái cầm anh Lượng hơn. Cứ việc bộ ba Gia - Bàng - Mã plot rồi cho các tướng phi vào rape thôi \m/
     
  4. mrtyoffline

    mrtyoffline Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/10/10
    Bài viết:
    108
    Cho mình hỏi
    1. Tịnh Châu và Duyện Châu gồm những thành nảo?
    2. Bộc Dương thuộc châu nào?
    3. Khi LBố đánh tiểu bái xong, bị TT đánh Từ châu. LBố phải chạy về Hạ Phì, vậy "từ châu" là thành nào? trong khi Từ châu chỉ có 2 thành là TBái và HPhì???
     
  5. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    hi vọng bức hình này giải đáp được đôi chút thắc mắc của bạn

    [​IMG]
     
  6. mrtyoffline

    mrtyoffline Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    7/10/10
    Bài viết:
    108
    bạn đồ này mình có rồi . ko giải đáp được gì cả, bạn nhìn xem thấy cái thành nào là biết của duyện châu không?cái hình này không phân châu cụ thể bạn ạ
     
  7. anhtuan1051990

    anhtuan1051990 FFTG Scholar Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/7/05
    Bài viết:
    1,844
    Nơi ở:
    HN
  8. hongsonttd

    hongsonttd Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/9/05
    Bài viết:
    2
    Quan Vũ kiêu ngạo quá dẫn đến mất Kinh Châu, là nguyên nhân sâu xa là đổ vỡ nhà Thục Hán sau này. Em cũng không thích Quan Vũ cho lắm, chỉ kết mỗi anh Triệu Vân.

    ---------- Post added at 09:40 ---------- Previous post was at 09:29 ----------

    Bác này nói đúng một phần mà thôi, TMY không tiếm ngôi nhưng ông đã làm mọi thứ để dọn đường cho con cháu mình sau này tiếm ngôi, như kiểu Tào Tháo ấy....Người như thế mà bác bảo không có dã tâm thì .....
     
  9. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    Uh thì lúc đánh giặc chỉ động viên thế thôi chứ đã làm được gì đâu chiếm được TA thì cùng lắm bằng lãnh thổ nước Tần ngày xưa thui ;))
     
  10. lathong

    lathong Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    9/8/04
    Bài viết:
    44
    ha ha ha "Theo e biết TA vốn là kinh đô của Ngụy" em ơi về xem lại xem kinh đô của ngụy ở đâu đi nhé. Trường an là kinh đô của nhà Tần chính là thành Hàm Dương gì gì đó . Về sau Lưu Bang ông tổ của nhà HÁn mới đổi tên thành Trường an ý nói bình yên lâu dài . Còn kinh đô của Ngụy là ở An Ấp chính là Hứa Xương của tào tháo nên người ta mới gọi vùng đất của Tào là Ngụy
     
  11. Hiroshii

    Hiroshii Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    3/4/11
    Bài viết:
    316
    Theo mình đoán thì là như thế này, bạn thấy có đúng không nhé:
    1. Là xét về thế thì Bắc Ngụy mạnh nhất, nên phải liên Ngô đánh Ngụy trước, nên không đánh Ngô rồi nhé.
    2. Đánh Ngụy thì có thể đi 2 đường: 1 là đi ra đánh Kinh Châu (Đi đường Di Lăng hay Hán Trung thì tùy), 2 là ra Kỳ Sơn đánh Trường An. Phân tích 2 cái này thì cơ bản thế này:
    - Kinh Châu của anh Biểu thì như ngã ba đường ấy, vừa giàu có mà lại đồng không mông quạnh, anh nào cũng tranh nhau (như Tháo trước đây ngăn bằng được Bị thừa kế Kinh Châu từ Biểu, hay vụ Ngô 2 mang giúp Ngụy đánh Quan Vũ cũng vậy) Nói chung là cái đất này chiếm được cũng không giữ được, mà sẽ bị Ngụy hoặc Ngô nó dòm thôi.
    - Còn đường Trường An thì nổi tiếng hiểm trở rồi, từ thời Tây Tần đã dựa vào thế ấy, thế nên đánh ra rồi sẽ giữ được, men theo Hoàng Hà mà đánh dần vào trung nguyên thôi, lại không lo kèn cựa với nhà anh Quyền. Mà cũng có thể anh Lượng anh ấy tin cả phong thủy gì gì nữa (kiểu ngày xưa Tây Tần cũng bá chủ thiên hạ từ đó mà ra còn gì =)) ) cái này thì miễn bàn đi

    Thế, nên cơ bản là kế của anh Lượng là giữ chắc mặt đông, cố thủ Hán Trung, rồi đánh ra Kỳ Sơn. Còn anh ý không đánh được là tại anh ấy yếu thôi ;))
     
  12. greatmoogle

    greatmoogle Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Bài viết:
    63
    Nơi ở:
    HN
    Bác Hiroshii thật là cao kiến, mình lâu nay cũng thắc mắc về vấn đề này mà chưa nghĩ ra. Mà anh Lượng cũng yếu còn thích chém gió, lấy Trường An chưa tính được đã tính lấy thiên hạ
     
  13. GjaCátLượng

    GjaCátLượng Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/5/08
    Bài viết:
    52
    Chém gió :( Trước khi ra quân đã biết gặp chủ nhưng ko gặp thời, định xoay chuyển càn khôn nào ngờ sức yếu, vốn sự đời đã thế. Văn Trọng dốc hết sức cứu nhà Thương mà nào có được , Phạm Tăng chưa kịp giúp Hạng Vũ thành Bá nghiệp thì đứt bóng, số trời là thế, chống trời là giảm thọ cả :)) Giả sử Lượng sống dc thêm 50 năm nữa thì cả thiên Hạ nhé :"> Cu TMY lúc ấy ngủm rồi thì còn ai chống dc :))
     
  14. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    về cơ bạn mình thấy GCL cố ra kỳ sơn đánh Ngụy mà không chọn bất cứ 1 con đường khác vì 1 số lý do sau :
    _ Mục địch thật sư không phải chiếm trướng an hay quan trung mà là chiếm lương châu ( vùng đất Ngụy mới chiếm và nhà Thục còn 1 số tướng lĩnh có tiếng nói ở lương châu như anh em họ Mã , ngoài ra về địa chính lương châu khá xa so với trung tâm Ngụy )
    _ Thực chất quân số Thục quá yếu và số lượng so với Ngụy thế lên nếu chiếm quan trung ngay thì khả năng giữ được là cực kỳ nhỏ
     
  15. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    Tại sao Lượng lại nói lấy được Trường An là lấy được Thiên Hạ ? Nguyên nhân như sau :.
    1. Ngụy Yếu hơn chúng ta nghĩ ! Bên trong nước Ngụy mâu thuẫn cực nhiều, có những trọng thần mặc dù theo Tào nhưng không hề trung thành, do khởi điểm của Tào khá kém ( mặc dù mạnh hơn Bị nhưng vẫn là kém so với Viên ) bởi vậy trong quá trình chinh chiến Tháo đã phải dung nạp tất cả mọi thành phần chỉ cần có tài, trong đó có những người trung thành từ đầu như họ Hạ Hầu và họ Tào, có những người đi theo đơn thuần vì thể hiện tài năng kiệt xuất của mình như Quách Gia, Trình Dục, có những người bởi bại trận mà phải theo về như Trương Liêu, Trương Cáp, có những người đơn thuần chỉ muốn chấm dứt đau khổ của dân chúng nhưng trong lòng vẫn nhớ cái ơn nghĩa mấy trăm năm của họ Lưu như Tuân Du, Tuân Úc tất nhiên còn có những người ngồi đợi bọ ngựa bắt ve sầu như nhà Tư Mã.
    Bởi vậy khi Tháo thuận buồm xuôi gió thì không chú nào ho he gì, đến khi Tháo gặp nạn bại trận thì dậu đổ bìm leo ( như lúc thất lợi ban đầu của chiến dịch Quan Độ ) Lúc thua trận Xích Bích xong, Tháo không hề tiến quân về phía Nam hay phía vào Thục được do sau mông đốt một đống lửa lớn bè đảng cũ của Viên Thiệu như Cao Lãm ở phía Hà Bắc lại phất cờ làm phản phải dẹp loạn mất một năm, Tuân Úc mặc dù là mưu sĩ đứng đầu nhưng phản đối cách Tháo đối xử với tàn dư nhà Hán cuối cùng mâu thuẫn không thể tháo gỡ Tháo cho anh này về nhà chăn vịt, tuân Du lên thay nhưng sau đó nhà họ Tuân gần như không còn vào được trung tâm quyền lực, và nhất là bộ đôi Mã Đằng Hàn Toại thì khỏi phải nói. Chưa kể đến quân Hung Nô cũng qua góp vui vài lần. Nổi tiếng thì thế, còn nổi loạn thường thì vô số. Đây là lý do cuối đời Tháo cực mẫn cảm với ám sát và trả thù ( Nếu Hoa Đà có thật bị Tháo chém thì đừng hỏi vì sao ).

    2. Lượng có con át chủ bài trong tay. Là ai ? đó là Mã Siêu, ông này con lai, ai cũng biết, rợ Khương có mối quan hệ máu mủ ruột già thì chắc là khi Lượng chiếm được Trường An thì vừa khỏi phải lo phía Tây bị chư Khương móc lốp vừa có thể bổ xung được đội hình lính đánh thuê số 2 thiên hạ ( Chắc chỉ sau Hung Nô, hơn Nam Man là cái chắc )

    3. Vị trí địa lí của Trường An nói chung là dễ thủ khó công, chiếm được khu hàm cốc và có rợ Khương bảo vệ phía Đông Bắc của Trường An thì đố ai mà đẩy được anh ấy ra khỏi khu đấy. Lượng công thì hơi vịt chứ thủ thì chắc là top ten.

    4. Bị khác Tháo ! Bị nhờ ngày xưa khôn ngoan xin được cái chân họ xa trong nhà Lưu chả biết thật hay giả nhưng dù gì cũng là hoàng thất, lực cản của Bị so với Tháo nhỏ rất nhiều, nếu chiếm được Trường An, mở rộng ra được mâu thuấn còn lại của Ngụy thì chưa chắc gì Bị đã không phải là Lưu Tú thứ 2 của nhà Hán, đợi vài năm thằng cháu hoàng đế chết ông " chú họ " này có lên thay ai lại dám không phục ?

    đây cũng là lý do sao Quyền thấy Vũ sáp đánh lên Uyển thành thì không tiếc mặt mũi xử Vũ bằng được ( chứ chả phải việc Vũ từ chối thông gia với Quyền, mọi người thử nghĩ mai mà con gái ông Dũng lấy con gái Đào thì phản ứng của dân ta thế nào ? chứ đừng nói Vũ là quan trấn thủ Kinh Châu bấy giờ, Bị lấy em gái Quyền thì được, lừa xong phắn, chứ con Vũ mà lấy con trai Quyền thì Vũ cũng chuẩn bị sang Ngô ở luôn là vừa ) Tháo mà bại trận chạy lên Nghiệp thành cố thủ Hoàng Hà bắc thì Bị, Lượng còn có Vũ dắt tay nhau chiếm được cả dải Lạc - Trường - Từ Châu, cứ cho là Quyền nhanh tay chiếm trước được Từ Châu thì cũng không khác ngồi chảo lửa là mấy.
     
  16. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    về vấn đề Ngụy yếu mình có 1 sô thắc mắc mong bạn giải thích :
    _ Thứ nhất là lúc GCl bắt đầu bắc phạt thì mình thấy cỏ vẻ nội bộ Ngụy khá ổn định không có cuộc tạo phản lớn nào ( trừ khởi nghĩa của nhà công tôn ở vùng liêu đông vốn chỉ thuộc sự quản lý trên danh nghĩa như nam man với thục )
    _ Thứ hai : các tướng theo hàng tào tháo nhìn chung về số lượng tương đối trung thành như Trương Liêu, Trương Cáp ,Từ Hoảng đều lập thân báo quốc từ hoảng khi ra trận đối diện với Qv vẫn không hề nghị gì đến tình xưa . Những trường hợp tướng tạo phản thướng ít về sô lượng lẫn chất lượng duy chỉ có trường hợp của Mạnh Đạt ( người này vốn không nổi tiếng về lòng trung thành ) tương đối nguy hiểm do vị chí chiến lược
    _ Thứ ba : nội bộ nhà Thục vẫn chưa có sự thống nhất giữa các cựu thần ích châu đứng đầu là Lý Nghiêm với phái thiếu tráng của GCL , ngay cả lúc lưu bị sắp mất ở thành Vĩnh An cũng có 1 cuộc phản loạn nhỏ ở Thành Đô
    => Dựa trên 1 số điều trên mình thấy về tương quan thực lực của Ngụy manh hơn Thục rất nhiều về cả số lượng và chất lượng nếu không có sự cố gì thì cơ hội trở thành 1 lưu tú và lưu bang thứ 2 là rất nhỏ ( nên nhớ trong cả trường hợp của lưu tú và lưu bang khi tiến quân ra quan trung thị trung nguyên đều đang có loạn Hạng Vũ đánh nhau với chư hầu , Vương Mãn thì nổi loạn khắp nơi )
     
  17. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    Các tướng trung thánh là do Lịch sử chứng minh chứ lúc ấy nếu Ngụy bị mất trường An ai dám đảm bảo với Tháo và Lượng là các tướng đã hàng 1 lần sẽ không hàng nữa ? Trương Liêu, Trương Cáp ( không tính Từ Hoảng vì thật ra Từ Hoảng lúc trước chức vụ thì nhãi nhép, phục vụ cho Dương Phụng cũng chỉ là thằng chư hầu bé con không ai nói Từ Hoảng là đầu hàng cả ) là những tướng nổi tiếng còn rất nhiều tướng tầm trung và tầm nhỏ nữa mà không thể kể hết được, chính lực lượng này mới hay chơi trò gió chiều nào theo chiều ấy.
    Nếu không phải vì vấn đề này Tào Tháo khi nghe Quan Vũ sắp đánh được Uyển thành đã không hốt hoảng định dời đô lên tận Nghiệp thành thì phải ( cái vùng đất cũ của Viên Thiệu ý ) bỏ cả vùng Hoàng Hà phía nam, lấy Hoàng Hà làm điểm hoãn để xây dựng lại.
    Còn ổn định là nói thế thôi bằng chứng là khi Gia Cát đánh lần đầu cả những quan chức khá lớn như Khương Duy với mấy thủ của Tiên Thủy đều hàng Lượng cả, ngoài ra còn có mấy thằng như bố của Văn Ương, với cả mấy ông họ Gia Cát làm quan trong nhà Ngụy nữa với nội bộ kiểu ấy lúc bình thường thì không sao, lúc mất Trường An quân tâm đại loạn ai giám đảm bảo bọn ấy không hàng Thục ? ( về sau bọn này kể cả không mất trường An còn làm phản đều đều.

    Khi Lượng lấy được Trường An tức là có cơ lấy thiên Hạ lúc ấy cả triều đình nhà Thục đều nhảy xổ ra mà xin đi đánh ấy chứ làm gì có chuyện tranh nhau, đánh xong thì công lao nhiều, chức quan to nhiều, đất phong thưởng nhiều ai mà sợ thiếu mà phải tranh.

    Tất cả các giả thiết này chỉ được thành lập ở điều kiện Lượng chiếm được Trường An. Nếu không chiếm được Trường An --> Công ra bắc khó, chức tước chỉ có từng ấy nên nội bộ nhà Thục lục đục là chuyện thường, mà bọn hàng tướng trong lực lượng Ngụy thấy không có cơ để làm ăn thì chú nào cứ làm việc của chú ấy, ai dại gì nhảy ra làm gì ? Cẩm thượng thêu hoa thì ai cũng hứng thú làm chứ Tuyết trung tống thán ai dại gì mà làm ?

    ---------- Post added at 20:40 ---------- Previous post was at 20:06 ----------

    Hơn thế nữa khi đang ở trước trận kiên thủ 1 thành thì rất nhiều tướng không đầu hàng nhưng khi hậu phương có biến thì đầu hàng nhanh như trảo chớp là chuyện thường, Ngô Tam Quế chống quân Thanh cả nửa đời, ngay cả khi trong nước giặc cướp như rươi, quân binh nhà Minh chỉ cố thủ không dám ra đánh mấy chục năm cũng chưa thấy hàng Thanh nhưng khi Bắc Kinh bị mất triều đình nhà Minh phải chạy về nam Trường Giang thì đầu hàng ngay không băn khoăn tí naò thậm chí sau này còn ra sức tiêu diệt các phần tử còn lại của nhà Minh. Do đó nếu có hậu phương hơn nữa Tào Tháo còn ở đằng sau thì không sao, có phản thì Tháo lại đem quân qua là được, lúc ấy các tướng thường không nghĩ phản mà có phản Tháo cũng không sợ. Chứ lúc bị kẹp xăm ở giữa bên cánh có GCL ở Trường An bên ngay mặt có Lục Tốn với quân đoàn Nam Kinh chờ sẵn, trong quân thì có vô số các loại anh em họ hàng dây mơ rễ má với quân địch thì bố Tháo cũng phải chạy mà Tháo mà chạy thì ai dám ở lại ? có điều làm như thế thì chỉ có lợi cho bên Thục nên cả Ngụy cả Ngô đều không muốn tình trạng này xảy ra có thế thôi
     
  18. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    mình có 1 số ý kiến sau đây :
    _ Thực chất Khưong Duy chỉ là 1 chức quan bé dưới quyền thái thú thiên thủy
    _ Chiến dịch bắc phạt lần đầu tiên đã rất thành công về chiến lược khi khiến tào Ngụy hoàn toàn bất ngờ chưa tập trung đủ lực lượng mạnh nhất và bị đánh lừa về mục tiêu chiến lược là ở mặt trận phía đông khu vực quan trung nhưng thực chất ra là qua kỳ sơn đánh vào Lương châu => chính vì đó lực lượng quân đội ở lương châu quá ít không đủ đương đầu với đại quân của GCL lên đành đầu hàng ( những cũng không phải đầu hàng hết chỉ 1 số quận còn đại bộ phận lương châu vẫn kiên quết không đầu hàng -> Ngụy Diên vây đánh An Định suốt mà không hàng )
    _ Gia Cát Đán về sau làm phản là do họ Tư Mã chuyên quyền uy hiếp thiên tử , ông ấy phản Tư Mã chứ không phản Ngụy >.<
    Còn về giả thiết nếu GCL chiếm được Trường An thì mình có 1 suy nghĩ sau :
    _ nếu chiếm được Trường An cơ bản :
    + Quân Thục sẽ có 2 châu : lương châu , ích châu và 1 nửa quan trung
    + Quân Ngụy có 8 châu : U châu , kí châu , tinh châu , duyện châu , thanh châu , từ châu , dự châu , Ung châu và 1 nửa quan trung
    + Quân Ngô có 2 châu : kinh châu , dương châu
    _ như vậy về cơ bản kể cả 2 đạo quân Ngô , Thục liên kết vẫn bằng 1 nửa Ngụy
    _ về mặt trận phía Đông của Ngô : có thể thấy là quân Ngô không bung hết sức ra đánh và chỉ 1 đạo quân phía đông đã kiếm chế được 1 vị tưởng nổi tiếng thận trọng Lục Tốn
    _ mặt trận phía tây GCl có sự dụng hết 2 đạo quân lương châu cơ bản vẫn thua thiệt về quân số với quân Ngụy hơn nữa gia quyến của hầu hết tướng lĩnh lương châu đều làm con tin ở lạc dương vậy có thể hi vọng gì về lòng trung thành của các tướng lĩnh đấy :-??
    _ Giả sử cho cậu là 1 thái thú giữ vị trí quan trọng ở Tinh châu chẳng hạn , cậu có con trai cả đang làm con tin ở lạc dương , về tương quan quân đội Ngụy ở mặt trận phía tây gấp đôi quân Thục thì liệu cậu có sẵn lòng tạo phản không :|
    _ Hầu hết tướng lĩnh thục trong chiến dịch bắc phạt 1 cũng đều là hàng binh như tướng lính của Tào cả câu lấy gì đảm bảo là họ sẽ không theo chiều gió lần 2
     
    Chỉnh sửa cuối: 26/4/12
  19. Cuppid

    Cuppid Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    284
    Thế mới nói là nếu Lượng lấy được Trường An, còn việc làm phản, khi lượng lấy được Trường An các tướng ngay mặt thì chưa biết có phản hay không, thế các tướng ở hậu phương, các tướng bất mãn thì bên Ngụy cũng giữ hết vợ con họ ở kinh thành à ? mà kinh thành lúc ấy bị kẹp ở giữa thế ngay cả vua Ngụy còn tính đến chuyện rời đô nếu thất lợi, khi nghe tin Trường An mất ai có thể bình tĩnh mà di chuyển hết đống vợ con của các tướng ra kinh đô mới ? Chuyển được vợ con của các tướng đứng đầu thế vợ con của lính, của các tướng tầm trung thì cũng lôi đi được ?
    - Còn chuyện vây đánh An Định mình đã nói nếu ngay mặt chiến đấu trừ khi bị bắt, thiếu lương ... ít tướng đầu hàng vì các tướng cho ra tiền tuyến cũng phải là những người có lòng trung thành tương đối nhưng khi rút khỏi Trường An đây không còn là việc của vài tướng mà là của cả triều đình phải đối phó với quân đoàn Thục nhìn xiên vào từ bên hông, lúc ấy các tướng không có độ trung thành cao, ở hậu phương thấy có cơ làm phản lại có danh nghĩa là " trung thần khôi phục Hán thất " thì tại sao không làm ?

    - 8 châu là nhiều nhưng phải tính đến việc phía Bắc đã phải trú 1 đạo quân khá lớn vừa để đề phòng phía Hung Nô vừa đề phòng bọn Công Tôn, vừa đề phòng bọn tàn dư cũ của các thế lực phía Bắc.
    - Quân Thục sau khi vào Trường An có khả năng rất lớn là sẽ có thể ngay lập tức thu được môt lực lượng quân đánh thuê người Khương là khá cao, hơn nữa lực lượng này chỉ cần bổ xung binh giáp là có thể ra trận được không cần mất nhiều công đào tạo lại như vậy quân Thục có thể càng đánh càng mạnh mà không phải lo về việc phân binh trấn thủ.
    - Như đã nói ở trên, việc Thục chiếm được Trường An chỉ có lợi cho Thục còn Ngô thì chưa chắc do đó bên Ngô xuất công không xuất lực là chuyện thường nhưng chỉ cần quân Ngô còn ở đấy, bên Ngụy phải có 1 bộ phận lớn binh lực phân ra đề phòng là đủ.
    - Khi bị mất Trường An thì cả triều đình hoảng hốt, vấn đề chính ở đây là lúc này vua Ngụy dám dùng Ai mới là quan trọng, lịch sử đã chứng minh những lúc như thế này khả năng có các hành động sai lầm trong việc dùng người là khá cao, nhìn quanh thấy ai cũng có khả năng làm phản mà lúc này Tháo chết, Phi chết, Tư Mã Ý thì không dám dùng hoàn toàn Vua Ngụy chỉ là 1 công tử chả biết chiến tranh là gì vậy tình huống này ai có thể xử lý được ?

    - còn việc Hàng tướng tại sao cậu lại cứ phải kéo cái bọn tướng đang tấn công và phòng thủ để nói về việc đầu hàng thế nhỉ, cái bọn không được tin tưởng nhưng không có cớ giết vẫn bị ném ở đằng sau thì sao ? bọn này quân quyền thì không mạnh nhưng mà đông hơn nữa dây mơ rễ má nhiều, lúc có lợi thì đi theo, lúc có hại thì tìm cách rút mới là mục tiêu chính.

    - Quan trọng ở đây là quyền chủ động Lấy được Trường An đánh hay thủ, mua chuộc hay tung tin đồn quyền chủ động toàn ở phe Thục lúc ấy với tài mưu lược của Lượng đây là sở trường. Không thiếu các trường hợp một khi mất quyền chủ động chiến lược rơi bào trạng thái bị động thì cả 1 đất nước chỗ nào cũng thấy vấn đề, quân đội đông mấy cũng không đủ để phòng thủ đấy là còn chưa nói Tào Duệ cũng chưa phải là minh quân gì

    ---------- Post added at 09:58 ---------- Previous post was at 09:40 ----------

    Ngay cả trong việc tin tưởng giữa các tướng của bên Ngụy cũng rất đáng phải suy nghĩ bởi vì chính trị của Ngụy còn phức tạp hơn của Thục, Nhà Hán --> Tháo thao túng vua Hán ---> Phi phế vua Hán tự xưng đế ---> Nhà Tư mã lại thao túng vua Ngụy do đó giữa các sự kiện này có vô số phe phái nổi lên rồi lại hạ xuống làm cho khả năng chống cự khi gặp tình trạng nguy hiểm của nhà Ngụy là khá thấp. còn bên Thục Lưu Chương ban đầu chỉ là quan trông coi, không phải là vua do đó sự trung thành là có giới hấnu này tranh chấp chính cũng chỉ là việc phân chia quyền lực chứ cũng chưa nâng cấp lên đến độ cao của việc chủ cũ chủ mới
     
  20. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    tớ thấy có thể do tớ diễn đạt kém lên cậu đã không hiểu được ý tớ muốn nói , thành ra tớ cảm thấy đây dần thành cãi nhau rồi . Nếu được tớ sẽ trao đổi với cậu qua mail cho tiện mail tớ là [email protected] rất vui được trao đổi với cậu :)
     

Chia sẻ trang này