các tính năng để thể hiện quân du kích Việt Nam trong game

Thảo luận trong '7554 – Sống lại những ký ức hào hùng' bắt đầu bởi aegis gundam, 13/10/11.

  1. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    Để thể hiện quân đội VN ( giới hạn trong thời kháng chiến) trong 1 game FPS, công việc ko chỉ dừng ở chỗ thể hiện súng ống, khung cảnh mà còn phải tìm cách tái hiện lại cách đánh của các cụ dưới hình thức gameplay trong game. Điều này hoàn toàn ko dễ dàng. Tôi lập topic cũng ko phải để nêu ra yêu cầu emobi phải làm cái gì cái gì ( mà có yêu cầu thì cũng chưa chắc trình độ hiện nay của chúng ta làm được, vả lại đã quá muộn rồi). Tôi chỉ thử tổng hợp lại các đặc điểm của quân VN ( chủ yếu là du kích) và thử suy nghĩ xem những đặc điểm này nếu thể hiện thành gameplay thì nên như thế nào. Vả, trong tương lai, tay nghề ngày càng nâng cao, ta càng sẽ nghĩ đến việc thể hiện những yếu tố này thôi.

    Theo hiểu biết bản thân thì quân du kích VN cơ bản có các đặc điểm sau:
    1. khả năng ngụy trang, phục kích bất ngờ.
    2. Khả năng đặt bẫy
    3. khả năng sử dụng các vũ khí thô sơ.
    4 khả năng thu thập vũ khí để tự trang bị.
    5. khả năng chế vũ khí tự tạo
    6. Khả năng bơi lội, chiến đấu trên sông ( chèo ghe bắn giặc).


    - - - - - - - - - - - - - - - -

    1. khả năng ngụy trang, phục kích:

    Tính năng này chủ yếu cho tới nay chỉ xuất hiện trong các game stealth action, hầu như không thấy xuất hiện trong FPS. Nếu có đi nữa thì cũng dưới hình thức tính năng “tàng hình” trong các game bối cảnh viễn tưởng, chủ yếu phục vụ các nhiệm vụ kiểu đặc nhiệm như cải trang lọt vào căn cứ địch để ám sát. Ở FPS, cho tới nay yếu tố này hầu như chỉ mới thấy thể hiện ở qua thao tác “ đi chậm rãi không gây tiếng động” để tiếp cận mục tiêu và kết thúc họ bằng dao ( chủ yếu trong các nhiệm vụ đột kích căn cứ). Tóm lại, game FPS hiện có xu hướng chia ra 2 loại nhiệm vụ, hoặc lén lút đột nhập, hoặc xách súng chạy bắn ào ào mà thôi. Chưa thấy có game nào tích hợp 2 yếu tố trên để thể hiện 1 trận đấu súng theo kiểu du kích chiến.

    1 tính năng cho phép người chơi kết hợp các thao tác “ ngụy trang bằng lá cây, giúp giảm khả năng quân thù phát hiện ra ta” + “ đi chậm rãi không gây tiếng động” để tiếp cận 1 nhóm quân địch và dứt điểm đối tượng bằng 1 tràng đạn bất ngờ từ sau lưng là 1 điều hầu như chưa từng thấy.

    [​IMG]
    các game stealth action thường thiết kế khả năng phát hiện người chơi của kẻ địch dưới dạng radar "góc nhìn nhân vật" thế này. Cơ chế này ko hợp lý lắm cho game FPS


    Chưa kể, thể hiện điều này gần như đồng nghĩa với việc phải thiết kế bản đồ rộng lớn ( chứ đánh trên đường hẻm mà COD hay Medal of Honor thường khéo léo thể hiện thì chỗ đâu mà ngụy trang). Nhưng bản đồ rộng lại đồng nghĩa với việc độ nghẹt thở loãng đi ( kẻ địch ko thể nào lấy đầy cái map đó được, ai từng chơi Chrome sẽ hiểu game FPS mà người chơi có 1 cái bản đồ lớn để di chuyển tự do sẽ khiến phần đấu súng kém dồn dập như thế nào.), mà việc yếu tố giao tranh loãng đi, rời rạc đi lại là 1 thất bại trong việc miêu tả độ khốc liệt của du kích chiến, khi ta luôn bị áp đảo bởi hỏa lực đối phương.


    2. Khả năng đặt bẫy:


    Các game FPS cũng đã thể hiện, nhưng chủ yếu dưới dạng kịch bản là chính. VD bạn sẽ đặt bom trên đường ray và giật nổ nó khi đoàn tàu địch chạy qua. Cái này chỉ có thể thể hiện 1 phần của phong cách đặt bẫy ở quân VN ta. Bởi, ngoài mìn, gài bom phá đường ray, ta còn có hầm chông, ong vò vẽ và đủ thứ trên trời dưới đất có trời đếm hết. Những loại bẫy này nếu thể hiện theo kiểu kịch bản “ nhiệm vụ gài bom phá đường ray” kiểu trong COD 2 thì khó mà thể hiện, nhưng cố biến nó thành gameplay thì còn khó hơn.


    http://www.youtube.com/watch?v=rmBl3RGItAE
    vài loại bẫy đơn giản của quân ta


    Game VC đã từng thể hiện yếu tố đặt bẫy này, nhưng dưới hình thức người chơi là người gỡ bẫy chứ ko phải đặt bẫy. Và để buộc người chơi phải giải quyết cái bẫy trước mắt để đi tiếp, game VC thường thiết kế map ( những màn có bẫy) như 1 con đường hẻm, làm mất đi tính hào hứng, tự do lẫn rộng lớn khi chiến đấu trong 1 cánh rừng già. Mâu thuẫn là ở chỗ: thể hiện chiến tranh du kích thì nên làm map hơi rộng để người chơi tự do hoạt động, nhưng map rộng lại khiến việc đặt bẫy đánh địch trở nên khó có tác dụng, vì chắc gì địch đi qua cái bẫy nhỏ xíu kia, trong cái bản đồ rộng rãi này.


    http://www.youtube.com/watch?v=ZyRAyexLkFU

    game VC1 phải thiết kế không gian màn chơi như cái đường hẻm để hệ thống bẫy phát huy hiệu quả. Vô tình, nó khiến màn chơi đơn điệu, mất tính rộng lớn của rừng rú.




    3. sử dụng vũ khí thô sơ:


    Yếu tố này hầu như bị lờ đi trong game FPS, bởi vốn dĩ quá nguy hiểm khi cầm kiếm xáp vào 1 kẻ đang xả đạn Tôm-xông. Nhưng đây lại là đặc trưng kết hợp chặt chẽ với chiến thuật “ ngụy trang, tiếp cận, xáp lá cà” trong du kích thời mà súng ống phe ta chưa có nhiều.

    Vũ khí cận chiến là thế, vũ khí ranger thô sơ như nỏ và súng kíp nhồi thuốc còn khó đem vào hơn. Vì tốc độ reload quá chậm, khó ai chịu sử dụng nó. Game VC 2 từng nhét vào 1 cây súng kíp miệng loe thế này, chẳng ai muốn rớ cả. Nhưng nếu bắt buộc gamer sử dụng chúng bằng cách hạn chế lượng đạn của các loại vũ khí khác, thì sợ rằng game sẽ khó đến độ ko ai chơi nổi.

    ---------- Post added at 15:02 ---------- Previous post was at 15:00 ----------

    Ở trên là 3 yếu tố chính, cũng là 3 yếu tố khó nhất của chiến tranh du kích nếu muốn thể hiện trong game. Dưới đây là các yếu tố phụ, dễ thể hiện hơn ( phụ mà lại):

    4 khả năng thu thập, tích trữ vũ khí để tự trang bị.

    Không đủ đạn dược ( phải nói là đạn dược chính phủ cung cấp ko đủ để sử dụng), tất yếu ta phải cướp từ đối phương để trang bị lấy. Việc tạo ra những kho chiến lợi phẩm tích trữ vũ khí tịch thu được ( bên cạnh đó là số vũ khí, đạn dược chuẩn được chính phủ/ game cung cấp trước mỗi màn chơi chính, đương nhiên lượng đạn luôn ko đủ dùng) để người chơi tự trang bị cho nhiệm vụ kế là ý tưởng khá dễ thực hiện.

    5. khả năng chế vũ khí tự tạo

    Việc này được sách vở nhắc đến nhiều. Người chơi có thể tự chế tạo hoặc nhờ chế tạo giúp tại khu căn cứ những loại vũ khí thô sơ để làm 1 nguồn bổ sung bên cạnh số chiến lợi phẩm và đạn dược được chính phủ cấp phát. Các loại vũ khí thô sơ có thể tự tạo bao gồm từ chông để bẫy, mũi tên ( “ đạn” của cây nỏ), hoặc các loại mìn, lựu đạn xi măng, công phu hơn là các loại “hàng” của giáo sư Trần Đại Nghĩa chế ra.

    Thể hiện điều này khá dễ. Chỉ cần thay đổi 1 chút: thay vì các màn chuyển tiếp tự động, liên tục nhau thì ta học theo cách của 1 số game như VC1 hay Mafia. Sau mỗi màn, người chơi trở lại căn cứ của mình ( có đầy đủ kho súng, xưởng chế tạo, đồng chí chỉ huy để giao nhiệm vụ mới, trại quân để ta gọi thêm các đồng chí – NPC – khác cùng tham gia vào màn chơi kế,…). Vấn đề ở đây là người chơi phải đổi cái gì để có được vũ khí từ xưởng chế tạo? Theo sách vở, các cụ vót tre làm chông, cưa…bom lép lấy thuốc chế lựu đạn, thậm chí cả súng phóng lựu,… từ đủ thứ phế phẩm quân sự từ to đến nhỏ của địch. Nếu add thêm cơ chế người chơi trong 1 màn chơi có thể thu gom thêm… vài trái bom lép to đùng để khi kết thúc nhiệm vụ, giao nó cho xưởng chế tạo lại thì sẽ nảy ra các vấn đề sau:
    - người chơi tối đa được mang theo bao nhiêu món đồ/ kg vật dụng.
    - tốc độ di chuyển có giảm khi mang càng nhiều đồ hay không?
    - những vật dụng gì trong màn chơi có thể tính vào nhóm “ vật liệu chế tạo” để người chơi mang đi ( 1 nhiệm vụ trong rừng, ko lẽ cái cây nào người chơi cũng có thể đốn đặng đêm về..vót chông?)
    - loại vật dụng gì có thể chế ra loại vũ khí gì? ( hiển nhiên bom lép ko thể dùng để chế ra chông gỗ được).

    Không phải ko thực hiện được, nhưng mà khá nhiêu khê.

    * Đi kèm với thu chiến lợi phẩm, tự chế vũ khí là cơ chế nâng cấp súng đạn theo đường chính quy. Cái này thể hiện việc người chơi từ 1 anh lính quèn dần dần nhờ thành tích mà được kết nạp vào lực lượng chủ chốt, được chính phủ cung cấp vũ khí tốt hơn và nhiều đạn dược hơn trước đầu mỗi màn chơi. Thể hiện điều này khá dễ, có nhiều cách như:

    - mua súng đạn bằng điểm: hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian ngắn hơn/ hạ được bao nhiêu kẻ địch/ … sẽ được tính thành điểm sau mỗi màn chơi để người chơi dùng điểm đó “mua” vũ khí, đạn dược thẳng từ cấp trên.
    - cấp súng theo huân chương có được: VD bạn có huân chương A thì sẽ kèm thêm bonus được cấp thêm bao nhiêu % đạn dược đầu mỗi màn, khả năng mang vác tăng thêm bao nhiêu %,…

    - 2 yếu tố 4 và 5 đặc biệt thú vị hơn nếu game theo kiểu chỉ huy 1 nhóm binh sĩ 3 – 4 người. Lúc đó, người chơi phải đảm nhận cả việc trang bị dụng cụ, súng đạn, thuốc men cứu thương cho cả những người này nữa.

    6. Khả năng bơi lội, chiến đấu trên sông ( chèo ghe bắn giặc).

    Điều này xảy ra trong những trận có yếu tố thủy chiến, hoặc ở bối cảnh Nam Bộ. Tuy nhiều game FPS đã thể hiện việc bơi lẫn lái thuyền bắn nhau, nhưng đó chủ yếu là thuyền…máy chứ không phải…chèo ghe như VN. Ghe xuồng ở VN tất ko thể có màn vừa lướt sóng ào ào vừa xã machine gun ầm ầm như ở Trân Châu Cảng được. Nhưng đánh nhau trên sông là 1 nét rất VN khó mà lờ đi được, nên việc nghĩ cách thể hiện nó sao cho hấp dẫn cũng là 1 vấn đề.
    __________________
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/10/11
  2. huongz

    huongz Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    22
    chiến dịch ĐBP có đánh du kích nhưng ko phải điển hình thì phải. Du kích là chiến thuật thời chống Mỹ chứ nhỉ
     
  3. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    Du kích ko áp dụng cho những trận quy mô lớn như ĐBP, nhưng những trận đánh nhỏ thì vô số, nhất là thời nửa đầu đánh Pháp, thiếu thốn đủ thứ. Vả các tính năng trên ko hẳn phải du kích mới áp dụng.
     
  4. Q/人◕ ‿‿ ◕人\B

    Q/人◕ ‿‿ ◕人\B The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/3/11
    Bài viết:
    9,204
    cần phân biệt rõ giữa FPS(call of duty, battlefield....) và RPGFPS(boderland, deus ex...). Rất nhiều bạn đòi hỏi game fps phải có các tính năng như RPGFPS mà quên mất rằng 1 game fps thành công đôi khi chỉ đơn giản là có cảm giác bắn đã tay. COD là 1 game fps điển hình với cốt truyện hấp dẫn cùng những trường đoạn như cine. Phụ họa là âm thanh đỉnh cao và đồ họa bóng bẩy. 1 game fps chỉ cần làm tốt những mặt đó là được rồi. Các tính năng như thùng đồ, thu thập vật liệu thuộc, chế tạo thuộc về RPGFPS. Nếu studio định làm RPGFPS thì mới có ích còn không thì không nên thêm vào làm gì. Bởi vì được cái này mất cái nọ, không thể vừa đầu tư vào các tính năng kéo dài thời gian chơi như vậy (borderland) lại vừa có thể tạo ra những giây phút máu lửa ngập tràn cảm xúc (Call of duty)
     
  5. Lazy BUGGY

    Lazy BUGGY Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/10/11
    Bài viết:
    498
    Thêm nhiều quá vào thì rối game thôi, nói chung là có cũng tốt, nhưng đừng quá phức tạp là được :)
     
  6. angel321

    angel321 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/11/06
    Bài viết:
    1,221
    thêm nhìu tính năng quá thấy có vẻ dư thừa, hỗn tạp, cần phải đầu tư thêm rất nhiều công sức mà hiệu quả chưa chắc được cao có khi còn phản tác dụng làm khó người chơi
    mấy hãng game lớn còn chưa có gom các tính năng này vào 1 game thế nghĩ sao mới game fps đầu tiên của VN có đủ các tính năng trên mà vẫn đảm bảo tính hấp dẫn của game.
     
  7. quang169185

    quang169185 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    10/10/11
    Bài viết:
    468
    Lan man quá cuối cùng chả ra đâu vào đâu cả :|
     
  8. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    ơ hay, có ai bảo phải nhét hết vào, lại còn phải nhét ngay vào 7554 đâu chứ?

    Cái bài này chẳng qua chỉ là 1 số suy nghĩ về các tính năng để mô tả thật hơn phong cách quân đội VN mà thôi. Có cái tính năng nào trong số đó đã từng được ai đó hoàn thiện đâu. Mà đã chưa định hình được mặt mũi, cơ chế vận hành nó thế nào thì sao mà nhét vào game được mà phàn nàn?
     
  9. cusut07

    cusut07 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/7/07
    Bài viết:
    1,558
    Nơi ở:
    24th September
    thế lập topic ở đây làm j :-/
     
  10. aegis gundam

    aegis gundam Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    2/9/05
    Bài viết:
    957
    thì để bàn xem nếu 1 game FPS về quân VN thì phải như thế nào để có thể mô tả quân VN 1 cách chân thật nhất.:|
     
  11. cerberus2005

    cerberus2005 Guest

    Cái avatar của lão thật là ;))
    Ý kiến dùng rpgfps chắc để bản sau nếu bản này thành công, vì bộ đội có nhìu sáng tạo lắm như bếp hoàng cầm chẳng hạn
     
  12. GTA:VN

    GTA:VN Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    22/7/08
    Bài viết:
    1,083
    Nơi ở:
    Rockstar South
    làm 1 game kiểu như Commandos lấy bối cảnh Việt nam, điều khiển quân du kích mình đánh giặc, problem solved.
     
  13. zmagicz

    zmagicz Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/12/11
    Bài viết:
    2
    trận Điện Biên Phủ làm gì có dánh du kích hả bạn , đánh du kích thì chiến thắng bằng niền tin hả bạn, còn trong kháng chiến chống mĩ thì chỉ có quân của mặt trận giải phòng miền nam là đánh du kích thôi chứ quân của bắc việt làm gì có đánh du kích, đánh du kích thì tăng + pháo giấu ở đâu?
     
  14. Mr_S_Kennedy

    Mr_S_Kennedy Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/11/11
    Bài viết:
    49
    Làm cái doanh trại như kiểu khu ẩn nấp của game METRO 2033 là hay.
    Mua quần áo , súng đạn nâng cấp = đạn và dogtag hay đồ dùng lượm đc từ xác bọn mỹ hay pháp ( đồng hồ quả quýt , dao găm lính mỹ , bình sắt đựng rượu )
     

Chia sẻ trang này