Mình viết bài này có 2 mục đích : 1 - mong tụ hợp các anh tài trong box trợ giúp mình hoàn thiện ý tưởng . 2 - mong muốn box xôm tụ hơn , tạo một sân chơi cho anh em tán gẫu . // ok , mình sẽ tách ý tưởng game design của mình thành 6 hạng mục cỡ nặng , và mỗi và hạng mục bự này sẽ có một vài hạng mục con lẻ tẻ khác , và mình mong muốn các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện nó . và đây là ý tưởng mới nảy ra trong đầu , nên mình chưa có gì nhiều cả . Tuy nhiên mình sẽ hoàn thành từng phần của ý tưởng và mong rằng mình sẽ có thể tạo một game dựa trên ý tưởng này , hoặc nếu kô thì hi vọng sẽ có 1 anh tài nào đó ,dựa vào ý tưởng này để tạo một game chẳng hạn . + Hạng 1 - MASTER DESIGN DOCUMENT - // đây sẽ là nơi lưu trữ khái niệm , ý tưởng chung của game . + Mục Lục Mục Đích : mục đích đầu tiên của mình có lẽ là làm một game có thể "có người chơi" . Nếu tạo một game mà không ai chơi thì chẳng tạo để làm gì . thứ 2 là để lấy thêm kinh nghiệm và giải trí . Giới Thiệu : Ý tưởng game này của mình sẽ lấy từ bối cảnh thực tế , cuộc sống chân thực . Người chơi sẽ nhập vai vào một nhân vật ( giả định trong thực tế ) lấy bối cảnh là thời bao cấp trong một khu nhà gồm những người công nhân , hoặc nông dân được chính quyền phân nhà ở chung . Sự nhộn nhạo và xáo trộn , mâu thuẫn giữa các phong cách sống , người thành phố vs nông thôn , biết chữ vs mù chữ sẽ là yếu tố gây hài hước và cảm xúc trong game . Ý tưởng chung: Đây sẽ là một game thể loại nhập vai và giải đố , game sẽ ngắn , nhưng tập trung vào cách giải đố , tinh quái , hài hước Cốt truyện cơ bản : điểm nổi bật trong cốt truyện : -Người chơi sẽ vào vai một cậu nhóc học sinh sống trong một khu nhà bao cấp với nhiều người nhiều cách sống . - Vì đây sẽ là 1 game ngắn , nên tui chỉ viết sơ một cốt truyện nhỏ cho game . Game sẽ bắt đầu bằng việc giếng nước chung của cả khu đột nhiên bị thả "Cóc" vào . Và mọi người đều nghi ngờ là nhân vật chính ( kẻ hay làm những trò tinh quái trong khu ) là thủ phạm . Người chơi sẽ phải vào vai nhân vật chính để giải quyết và tìm ra hung thủ cho vụ án này . Một số nhân vật trong game ( sơ lược ) : + nhân vật chính (NVC_) Tên --- Tuổi --- Giới Tính : Nam , tính cách : hiếu động , nghịch ngợm nhưng thông minh , thường gây phiền toái cho người khác . Nhưng bản chất là một cậu bé ngoan - bối cảnh : ---- + Nhân vật phụ 1 (NVP_1_) Tên --- Tuổi --- Giới Tính : Nam ; tính cách : Bạn thân chủa NVC , là một cậu bé ít nói , hiền , thích đọc truyện ( từ trẻ con đến kiếm hiệp .v.v.) thỉnh thoảng sẽ dùng vài từ trong truyện chưởng . bối cảnh :--- + NVP_2_ Tên --- Tuổi --- Giới tính -Nữ- ; tính cách : mê ăn kem nhưng không có tiền ,tính hơi đỏng đảnh , đanh đá ( nói chung cần hội tụ các điểm mạnh của phái nữ -vd như : nói mà chẳng bao h làm ) ; bối cảnh : --- Giao diện - điều khiển : giao diện cần dùng gam màu sáng : Cần có các menu sau hỏi đáp - save game - load game - option - exit . Cần có menu túi đồ gồm chức năng - kết hợp - tách rời . Nhạc nền game cần trong sáng , nhẹ nhàng và thể hiện được tính chất việt nam , có thể lấy thể loại nhạc new age , hoặc nhã nhạc , nói chung là nhạc không lời nhưng không được dùng các bài nhạc quá nổi tiếng or style đàn sáo kiểu trung quốc .- có thể chọn nhạc piano những bài cổ của Pháp ( cũng rất thích hợp với bối cảnh ) và nhạc dân gian việt nam . Người chơi sẽ điều khiển bằng chuột và bằng bàn phím trường hợp sẽ có cảnh ta yêu cầu người chơi giải đố bằng cách trả lời câu hỏi dạng Hiểu biết chung . Thành phần chính trong game : - gameplay- lối chơi : giải đố , người chơi sẽ phải đi tìm manh mối qua các dialog giữa các nhân vật , tìm bằng chứng phạm tội ( ví dụ như hóa đơn đi mua cóc chẳng hạn hehe) có thể sẽ có nhân vật cho bạn manh mối rất đơn giản , cũng có nhân vật sẽ yêu cầu rất phức tạp . Và cũng có thể có những manh mối gây nhiễu đến phán đoán . - Nhân vật : nhân vật cần 1 chút giả định và tính cách hơi cực đoan so với bình thường . Các nv được đặt trong bối cảnh thực tế và có thật sẽ gây cuốn hút hơn cho lối chơi . - Trí Thông Minh : Đơn giản nhất là các nhân vật dựa theo các event để hiện ra dialog . Ví dụ sẽ có nhân vật sẽ kô cho manh mối gì cho đến khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ nào đó ( nếu thêm trường hợp bỏ qua manh mối sẽ kéo dài game - và tui kô muốn điều này cho lắm ) các nhân vật phụ có khả năng đặc biệt - Nhìn trộm - NPC có thể nhìn trộm vào túi của bạn và yêu cầu bạn đưa một món đồ cho họ - đổi lại bạn sẽ có một món đồ khác ;( thực tế chức năng này kô khác lắm mới điều kiện - kết quả ta chỉ nói theo 1 cách khác ) - Game sẽ dùng đồ họa Full 3d , build với phần mềm Blender và Engine Marartis ( dự kiến ) Script trong game sẽ là C# vì tui kô biết cái gì ngoài C# ( và nếu Engine kô hỗ trợ tui có thể chuyển sang dùng engine ShiVa hoặc Unity ) Yêu cầu Hardware - sẽ phải cần những tester Chi phí : chắc là sẽ kô tốn xu nào vì toàn dùng các phần mềm Free - tuy nhiên mảng Sound effect thì kô chắc lắm có lẽ sẽ có thể kiếm được trên mạng free , nhưng cũng có thể sẽ phải mua . vậy dự kiến là từ 0 đến maximum 5 triệu . Team members - Ai thích có thể đăng ký // Hoàn thành cơ bản Master Doc // // tiếp tục phác thảo tiếp ART Doc //
mình nghĩ bác nên dùng Unity đi vì script của nó dùng C#, chứ Blender game engine thì bác phải biết dùng python đó :). Dùng blender để modeling rồi export cho unity cũng dc. Còn về ý tưởng, cốt truyện thì khá ổn rồi đó, có thể thêm vào 1 số puzzle logic game trong lúc giải đố tìm manh mối.
Cũng ko dám nói nhiều nhưng bạn nên xem xét lại vấn đề script. Programming cho game 3D ko dễ như những gì đã học trong sách vở. Từ ý tưởng rồi chuyển qua Game là 1 khoảng time khá khó khăn. Bản thân mình cũng đang làm solo project RPG 3D = Unity và time viết code hầu như chiếm 70% toàn bộ time mình make game nên điều nhất thiết là phải kiên trì, làm 3D dễ nản lắm . Cuối cùng là box Gamevn ít người thix game 3D nên bạn nếu bạn muốn chọn team có thể sẽ hơi khó khăn 1 chút . Có gì sai sót chỉ giáo mình cái nhá
bác này nói đúng đó, bên box này mọi người thích làm rpgmaker hơn :(. Lúc trc mình sinh hoạt bên gamedev.vn mà từ khi nó đóng cửa thì ko tìm dc chỗ nào xôm tụ về game 3D hết. Toàn núp lùm bên mấy 4rum nước ngoài thui.:( Cái 4rum unityvn cũng hẻo lánh lắm phải ko bác goder2910
@Kaguro Móa dã man quá, biết cả Forum Unityvn luôn, biết cả tui hoạt động trong đó luôn, my god . Uhm đúng là hẻo lánh quá, mấy cha mod bên đó lúc mới mở forum thấy quảng cáo ghê lắm mà giờ ko biết đi đâu hết roài. Lúc trước còn có mấy thằng Nga nó vào Spam , giờ hết luôn rồi. Ah thế bạn làm project Game gì trên Unity vậy hay là Engine khác ?
uhm , đồng ý là script không dễ , nhưng không làm thì cái gì cũng khó cả . Hơn nữa một game RPG và game adventure khác nhau rất nhiều , dù mình chưa bắt tay vào làm , nhưng mình nghĩ là game adventure dễ làm hơn nhiều so với RPG ( vì mình nghĩ là game RPG là khó làm nhất ) , bản thân blender cũng có game engine của riêng nó , vì vậy mình muốn thử dùng luôn engine này .( đã check Maratis - engine này hỗ trợ C++ , trực quan , rất dễ dùng , mình sẽ thử viết 1 demo = C# xem nó có hoạt động kô đã ) Nhưng cũng phải nói là bất cứ game nào cũng phải bắt đầu từ việc lên ý tưởng , kế hoạch thực hiện cho nó rồi mới bắt tay vào làm được . Mình chỉ đang làm bước cơ bản thôi . Dù làm được game hay kô cũng kô quan trọng , cái chính là mình học được cách lên ý tưởng cho 1 game , và khi nào mình đủ sức , đủ người thì bắt đầu làm sẽ rất nhanh chóng . cám ơn các bạn ghóp ý . Btw , mình định đặt tên nhân vật theo kiểu Việt nam ví dụ như , Cu Tèo , Thằng Cò , Bưởi , Hồng v..v.. các bạn thấy ok chứ ? Mình dự tính số lượng nhân vật trong game khoảng 12 ~ 15 người . ( 3 đến 4 gia đình ) , thanks . Và mình cũng đang viết story board Các bạn có thể giúp mình build vài nhân vật phụ sau khi mình viết story board được không ? Tên -Tuổi- Tính cách - Bối cảnh .
vậy bạn đã có ý tưởng gì về các nv đó chưa hay yêu cầu chung về các nv đó ko bởi vì thường các NPC phụ ít nhiều cũng tham gia vào câu chuyện của game huống hồ đây là 1 game nhỏ nên chắc cũng phải có yêu cầu gì chứ lại nói đây là game giải đố nv chính đang muốn chứng minh mình ko làm điều đó thì chắc chắn có 1 ai khác làm đương nhiên đó là 1 trong các NPC phụ , đương nhiên phải suy ra từ tính cách NPC và tình tiết trong game .....
@rage, nếu bác làm game lấy bối cảnh việt nam thì đặt tên thế cũng ổn rồi. @goder2910 Giờ mình đang làm 1 game action rpg dạng nontarget giống game fighting vậy đó, nhưng giờ đang trong giai đoạn model. Làm 1 mình nên khá cực, lúc trc vì mê làm game mà mình bỏ hẵn công việc dev đang làm tại công ty kia . Dự định dùng blender để làm model xong trc rùi mới chọn engine sau, vì cái blender nó export ra nhìu định dạng dc, 1 phần nó free với nhẹ nữa. Mà khổ cái, từ khi bán cái desktop dưới sign, phải sài cái lap cùi, làm xong chỉ để coi thôi chứ mún render cũng hok dc Mấy cái tấm lúc trc render [spoil] [/spoil] mà theo bác model nên có nên rip từ game khác hay lấy model free ko? Chứ mình thấy tự làm từ a-z, từng ngôi nhà, từng cây cỏ chắc đuối lắm
@Kaguna Mình toàn rip thôi bạn, nhanh hơn mà tiện. Nhà thì rip cho nhanh, vừa tiện, vừa đẹp, vừa đỡ waste time mà texture của nó chuẩn hơn với mình tự vẽ nữa. Mình chỉ vẽ những cái doodad thôi. Nếu có vẽ nhà thì mình hay dùng Sketchup, đang tập vẽ nhưng ít khi vẽ lắm (modelling, uv, tốn cả đống time). Làm 1 mình thì rip cho tiện Mình chủ yếu dùng 3ds Max nên cũng ko rành Blender lắm, nhưng mà mình nghĩ là 3DS Max support nhiều format hơn chứ nhỉ ? Tấm hình mà bạn cuối vẽ khá đẹp đấy >> chắc animation cũng giỏi >> tập trung vào animation hay hơn . Mình nghĩ là nếu nhà nào mà cần phong cách riêng biệt thì bạn nên vẽ vì bạn vẽ khá đẹp, nhà nào đại trà thi rip cho nhanh . Vấn đề thứ 2 là bạn muốn làm game đẹp, tập trung đồ họa hay là cách chơi. Đồ họa đẹp thì vẽ full chi tiết nhà, focus cách chơi thì chỉ cần vẽ 2 mặt của nhà là ok. Bạn vẽ được thì dùng cách này là hay nhất Đồ free thì ko phong phú, thay vì bỏ time ra lọc và tìm model thì rip + vẽ còn nhanh hơn.. Không biết bạn rip nhà kiểu nào, nếu mà Gothic thì GE là lựa chọn số 1
http://www.youtube.com/watch?v=M2aKHqzSQBs bạn có thể dùng city engine để build nhanh 1 city , trên mạng có rất nhiều City engine , free hay trả tiền , tùy vào bạn chọn thôi ^^! mình nghĩ lợi thế của blender là nhẹ và cộng đồng khá cởi mở . 3dx max thì đồ sộ nặng nề quá , vì nó dùng đc trong quá nhiều lĩnh vực mà nhiều cái với một số ng còn kô cần sử dụng đến . à sketchup mình tưởng dùng nhiều trong kiến trúc chứ nhể ^^! thông cảm không hiểu nhiều lắm về phần mềm này
@ Vĩnh An : Sketchup có sẵn mẫu nhà mà bạn, minh chỉ cần apply texture thôi . Cái này thằng bạn bên Kiến Trúc dạy mình mà Cảm ơn link build city bạn đã đưa nhưng mà ko rành Blender lắm, cái này chắc thích hợp cho chủ topic
mình làm quen với blender vì cái lap mình đang sài quá cùi bắp, 1 điểm nữa là mình cũng ngại mấy phần mềm bản quyền. Thật sự blender thì nó ko thể chuyên nghiệp = 3d max rùi. Trong blender tạo seamcut để trải UV cũng khá khó khăn, hay bị ngược, nhưng dc cái là do open source nên có nhìu addons do mấy developer đóng góp Mình cũng tìm dc 1 số tài nguyên về nhà, cửa, cây cối vật dụng free trên các trang như turbosquid và rip từ 1 số game khác . Còn trong game có 1 công trình hay nơi nào đó mang tính chất riêng biệt của game thì phải tự làm thui. Nhà cửa thì đúng là game mình khoái kiểu Gothic, Medieval vì game mình làm lấy bối cảnh giống giống middle earth nhưng là truyện tự phịa ra Mình làm game thì mún game đồ họa chuẩn 1 chút, ko cần đẹp lắm và gameplay thì đương nhiên phải có đầu tư rùi. .