cần lời khuyên ...

Thảo luận trong 'Tâm sự' bắt đầu bởi anhnamnam, 28/2/12.

  1. anhnamnam

    anhnamnam Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/2/12
    Bài viết:
    0
    Mình là sv từ tỉnh lên SG học . hiện đang ở chug nhà với dì ruột, pà chế bà con và ông anh ruột , tiền thì dì mình cứ hết tháng lại cộng lại các chi phí và chia 4 , nói chung là cũng khá thoải mái, vì ban ngày (trừ thứ 7 và cn ) chỉ có mình ở nhà vì 3 ng` kia đ` đi làm . mình ở quận 9 và học ở ĐH KTCN (hutech) bên Bthạnh . Vì mình rất muốn ra ở trọ sống với tụi bạn ( sv mà, mình nghĩ đứa nào mà ko thích cuộc sống trọ cùng lũ bạn phải ko ? :) ) mặc dù mình biết chắc sẽ có nh~ lúc khá là khổ và túng thiếu, nhưng mình vẫn rất muốn ra ở trọ 1 thời gian để có thể học tính tự lập và tiết kiệm … vì thế có 1 lần ba mẹ lên SG thăm, mình đã nói ra suy nghĩ của bản thân và bị mắng cho 1 trận , đại loại như “ ở đây toàn ng` trong gia đình mà lại muốn ra ở riêng”, “sống cùng gia đình sẽ đỡ tiền nhìu”, và 1 phần cũng là vì dì mình sống chỉ một mình và ko chồng con, nên ba mẹ mình cũng muốn anh em mình sống cùng dì cho đỡ cô đơn . Mình hiểu và cũng thấy ba mẹ mình nói đúng, nhưng thật tình mình rất muốn ra ở trọ để cho biết cái cảm giác tự lập T,T Nên mình tính sắp tới sẽ xin 1 lần nữa và nói với ba mẹ là chỉ ở trọ trong thời gian đi học thôi, ra trường rồi sẽ về ở lại chỗ cũ và cũng chỉ xin phí tiêu xài là 2tr/tháng bằng với hiện nay . Mấy bạn làm ơn cho mình lời khuyên với ! mình suy nghĩ thế là đúng hay sai ? có nên xin ba mẹ mình lần nữa ko ? hay là bằng lòng với cuộc sống hiện nay ?
     
  2. spellsinger1991

    spellsinger1991 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Bài viết:
    1,237
    Nơi ở:
    TROLL Corp.
    bạn suy nghĩ đúng nhưng chưa sâu....bạn muốn cảm giác tự lập thì có thể xin việc làm, tự chi trả chi phí ăn ở xem sao :)
    ba mẹ bạn cũng vì lo cho bạn mới bắt ở nhà dì, 1 phần để giảm chi phí ở SG đắt đỏ này...1 phần để bạn ko ăn chơi như các bạn sinh viên khác chăng ;))
    tốt nhất bạn nên bằng lòng với hiện tại...vì 4 năm đại học ko phải là ngắn cũng ko phải dài...huống hồ bạn mới lên SG...cứ ở 1 thời gian và như mình nói ở trên...bạn thử xin 1 việc làm và đi làm thử...xài số tiền mình làm ra...
    làm dc vậy rồi hãy nhắc lại vấn đề ở riêng với ba mẹ bạn 1 lần nữa...mình tin kết quả sẽ khác :)
    chúc bạn học tốt xD
     
  3. anhnamnam

    anhnamnam Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/2/12
    Bài viết:
    0
    biết là vậy ... nhưng ở nhà nhiều khi thấy cũng buồn ... nói chiện mặc dù cũng vui vẻ với ng` nhà , nhưng mình cũng ko thấy hợp . :-<
     
  4. spellsinger1991

    spellsinger1991 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Bài viết:
    1,237
    Nơi ở:
    TROLL Corp.
    èo...vào học thì sẽ có nhìu chuyện để làm lắm ;))...rồi còn đi làm thêm hoặc đi học bồi dưỡng 1 số môn như anh văn nữa chi...hoặc tham gia 1 số câu lạc bộ ở các nhà văn hóa, công viên thử xem...
    và yếu nữa thì cũng nên có bạn gái để tâm sự :))
    ko đâu = nhà mình đâu bạn à...có người thân bên cạnh cũng đỡ phần nào đó ^^
    sinh viên phải năng động kiếm việc mà làm chứ ai mượn ở nhà mà than buồn, phải hok ;))
     
  5. KoreaTea

    KoreaTea Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    3/1/09
    Bài viết:
    1,427
    ra ngoài ở với bạn sẽ thấy bạn mình có đủ tật xấu, nóng mắt lắm đấy =))

    2tr thì xác định là phải làm thêm đi, trừ phi hcm rẻ hơn hn kha khá
     
  6. dung.lonely

    dung.lonely Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    886
    mình thấy tốt nhất vẫn là kiếm chỗ trọ ở riêng. mình từng trải qua cảnh ở chung nhà người thân rồi, làm gì cũng ko thoải mái, lúc nào cũng phải để ý, dò xét ý tứ ( có lần anh chị cãi nhau, bla bla cả mấy ngày trời, nhà thì nhỏ, nói thật lúc ấy chỉ muốn chui ra cho đỡ phiền đỡ ngại). rồi đến chuyện trọ sinh viên, nói thì vui vậy thôi, chứ cũng phức tạp lắm, thằng chăm thằng lười, thằng bẩn thằng sạch, chưa kể đến việc điều kiện khác nhau, 1 thằng đòi quyên tiền ăn phần 20k/1 bữa, thằng thì đòi 10k, rồi rau dưa, gái gú, phức tạp lắm. bạn chủ thớt chưa trải qua nên vẫn ôm cái mộng "đời sinh viên đẹp lắm" hả, nếu tôi là bạn thì yên phận chỗ 2 bác đi cho gọn, còn nếu cảm thấy tự lập được tài chính thì cứ thuê riêng 1 phòng mà ở, khỏi phiền ai.
     
  7. _kev

    _kev Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/8/10
    Bài viết:
    10
    :| bình thường có nhà thì học xong ra ở riêng, cậu lại xin ở riêng rồi học xong về lại, ra ở riêng rồi thì ở riêng luôn chứ.
    Oh, ở trọ vui lắm, vui hơn ở nhà với lại tâm lí thoải mái hơn, nhưng điều kiện sống hơi khó khăn với 2tr/ tháng đó bạn.
    Mình tính đơn giản vầy:tiền trọ + điện + net + nước tính rẻ cũng 700k/tháng, xăng 10k/ngày chi ra 300k/tháng (nếu có xe máy). Tính ra 1 tháng bạn được 1 triệu cho chuyện ăn uống, chưa kể một số khoảng chi khác ( sách vở, cà phê, sinh hoạt lớp, nhóm, tập thể,..), vậy nên bạn nên có việc làm trước khi tính ra ở riêng.
    Nói chung môi trường ở trọ cũng hơi phức tạp, mình cũng ủng hộ bạn ra ở thử 2 tháng rồi quyết định sau, còn sống sao là do kinh nghiệm bản thân tự rút ra thôi, ko ai dạy ai được.
     
  8. Shooter_V2

    Shooter_V2 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Bài viết:
    712
    2 triệu/ tháng thì mình khuyên cậu nên ở nhà dì cậu tiếp đi
     
  9. ro_t3

    ro_t3 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/6/04
    Bài viết:
    1,445
    Nơi ở:
    Night Sky
    Ko nói đến chuyện tiền bạc nhưng ra ngoài ở trọ sẽ rất nhiều cái khó khăn, ở chung nhà có khó chịu ai thì kiếm phòng khác mà ngồi, chung phòng có khó chịu cũng phải ngủ chung với nó thôi , sinh hoạt cũng bị xáo trộn vì mỗi thằng 1 thói quen, ở ghép lại hay mất trộm và nhiều phiền phức, ở với bạn bè thì dễ mất bạn vì chơi chung vui thế nhưng ở chung rất dễ xích mích , nói chung là kiểu nào ở với họ hàng vẫn hơn hẳn, ...Nhưng nói chung ở trọ thì đúng là sẽ học đc tính tự lập nhiều và sẽ biết tự lo cho bản thân, nhưng chả thấm vào đâu, đi làm sẽ học đc hết...Mình thấy bây giờ bạn cứ sống nhà dì rồi đi làm thêm, tháng tiết kiệm đc 1 ít làm vốn khi ra trường thì tốt hơn, tự nhiên bây h tốn đống tiền đi ở trọ để đc học tính tự lập, làm chuốc lấy 1 đống khó khăn, ko đáng
     
  10. behindtheblueeye

    behindtheblueeye Vẫn còn sống

    Tham gia ngày:
    15/4/05
    Bài viết:
    567
    Tự lập, tiết kiệm chả liên quan gì đến việc ở chung với họ hàng hay ở chung với bạn cả. Có vẻ bạn ham vui, thích đàn đúm thì đúng hơn.

    Muốn tiết kiệm? Tiêu ít lại. Muốn tự lập? Làm việc nhà giúp bà dì.
     
  11. anhnamnam

    anhnamnam Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/2/12
    Bài viết:
    0
    ờ ... thì cái mộng "đời sinh viên đẹp lắm" ai mà ko thích chứ phải không :) . theo mình thì nó có đẹp hay ko thì tùy vào cách sống hay chọn bạn cho mình thôi, phải ko ?
    nghe mấy bạn nói thì ai cũng có lý ... nhưng mình nghĩ vầy, ra ở riêng thì mình đã xác định là phải đi làm thêm rồi ... lên SG ở đc cũng vài tháng, mình cảm thấy nếu chi tiêu dè xẻng tí xíu thì nói chung vẫn đủ trang trải phí này phí nọ . còn tiền sổ sách thì mình nghĩ cũng ko tốn nhiều lắm, mình học chuyên anh nên mình nghĩ mấy tài liệu bổ trợ cho mình ở trên mạng kiếm được khá nhiều, tiền mua sổ sách ròi đĩa nghe của trường thì ko mắc lắm . còn về bạn chung phòng này nọ thì nếu đc ra riêng thì mình sẽ ở chung với thằng bạn thân từ năm lớp 10, tính nó cũng hiền, chơi đc, và cũng ko nhậu nhẹt này nọ, ko làm biếng ... nói chung là ở chung thì ko tới nỗi ...
    ở trên chỉ là những suy nghĩ của mình thôi, có cái nào ko đúng thì góp ý giùm nhe . dù sao cũng cám ơn những lời khuyên rất chân thành của mấy bạn trên :) .
     
  12. spellsinger1991

    spellsinger1991 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Bài viết:
    1,237
    Nơi ở:
    TROLL Corp.
    suy nghĩ thì nó vẫn nằm trong đầu thôi...phải làm mới dc bạn à :)
    bạn cứ làm theo những gì bạn nghĩ cho thỏa chí đi...nếu ko sao thì thôi...nếu sai thì bản thân dc 1 bài học :)
    quan trọng là sau bài học đó bạn rút ra những gì...
    bạn chịu suy nghĩ kĩ trước khi quyết định là hay đó chứ...hồi đó mình ko làm dc như bạn bây h`đâu ^^
    hy vọng bạn sẽ thành công trong cuộc sống :">
     
  13. Lonely^_^

    Lonely^_^ Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/5/05
    Bài viết:
    1,304
    Nơi ở:
    Cửu Thiên
    Nghĩ thì luôn dễ hơn là làm ...
     
  14. bdt_td

    bdt_td C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/4/07
    Bài viết:
    1,980
    Sống với anh chị em đi bạn , tự lập ko có nghĩa là ở riêng .
    Mình 2 năm đầu sống trọ với bạn và bây h sống với các anh chị thấy sống với anh chị sướng hơn nhiều :-?
     
  15. duongnk

    duongnk Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/9/08
    Bài viết:
    53
    Kiếm việc làm thêm đi. Khi nào tự kiếm được ra tiền thì hãy nói chuyện tự lập, muốn thế nào cũng được. Sợ là đến lúc cái cảnh ngày không đi học thì đi làm, về nhà là chỉ muốn lên giường ngủ, thì chắc ko bao giờ nghĩ đến chuyện ra ngoài ở nữa =))
     
  16. baby_boy21c

    baby_boy21c Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    12/7/05
    Bài viết:
    702
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Mình chả hiểu sao bạn lại thích cái kiểu tự lập nhãm nhí ấy ghê. Nếu muốn tự lập thì tự lo được cho chính cái bản thân mình ấy, đừng xin tiền gia đình nữa. Tự kiếm tiền rồi tự tiêu cho mình đi, chi phí bạn dành cho ở trọ đâu phải rẻ, tiền phòng nếu tính ra ở ghép đã là 200-300k/tháng. Chưa kể phí sinh hoạt ăn uống thường ngày.

    Mà nói thẳng luôn 2mil/tháng tính tiền cơm, điện, nước, Internet đã là phê lòi rồi. Chưa kể trong tuần là bạn phải đi chơi bời đâu đó (nhậu nhẹt, karaoke....). Nói đừng buồn chứ, người như bạn ra ngoài tự lập thì ko biết đc bao lâu rồi về nhà ngửa tay xin tiền tiếp.

    Còn bạn muốn ở trọ để học chung thì khi nào cần thì xách bài wa nhà tụi bạn mà hỏi. Có 1 điều bạn nên biết là ở trọ rất dễ mất đồ, và họa may bạn dính 1 tên nào đấy bá dơ thì có mà ko nhớ đường về ấy.

    Mà thôi, nói chung mỗi người 1 cách sống, mình ko ép gì bạn. Chỉ mong bạn ko dính phải mấy trường hợp mà mình nói.
     
  17. Tyrant 076

    Tyrant 076 KỲ THỦ CỜ VÂY CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    14,578
    Nơi ở:
    Nha Trang
    nói như bạn thì mấy người sài gòn chính cống ở với gia đình là hạng ăn bám và phung phí hết đấy phỏng ?:|

    tôi hiện đang ở nhà chú ruột, nhà có 3 chị em gái họ, vẫn tự lập được, vẫn đi làm thêm, vẫn tiết kiệm được tiền. nhà chú cũng có cãi nhau nhiều (thì đông mà) nhưng tôi cũng có thể tự tìm cách giải quyết ổn thỏa cả, và điều này còn giúp bạn tự lập

    đừng có đổ thừa hoàn cảnh, muốn đàn đúm ăn chơi thì nói đại đi để bà con giúp cho chứ cái gì mà "tập tính tự lập", "tập tiết kiệm",.....?
     
  18. anhnamnam

    anhnamnam Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/2/12
    Bài viết:
    0
    có dòng nào của mình nói vậy đâu trời :(
    thì từ đầu mình cũng nói ròi mà, từ nhỏ sống ở nhà quen ròi, bây giờ chỉ muốn ra sống riêng cho biết , và cũng 1 phần muốn tự lập hơn .
    nói thật chứ ai ham hố thì ham chứ mình thì chẳng ham . Với lại dù sao cũng là sv mà, muốn ra ở trọ để biết được cái mùi "cuộc sống trọ sv" và 1 phần nào đó ham vui thì có gì sai ? :(
     
  19. Tyrant 076

    Tyrant 076 KỲ THỦ CỜ VÂY CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    14,578
    Nơi ở:
    Nha Trang
    ờ, vậy thì chúc bạn may mắn :)

    tôi ở KTX trên thử đức 1 năm, ở trọ với 3 đứa bạn 1 năm, cảm giác vẫn còn vương vấn, bây giờ có cho vàng cũng ko dám ra riêng nữa.
     
  20. dung.lonely

    dung.lonely Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    886
    anh em nhiều khi chung 1 nhà còn đánh nhau bỏ mom ra, ở với bạn bè phức tạp lắm bạn à.
     

Chia sẻ trang này