Tin tức nóng hổi < Vấn đề xử lý tiếng việt trong RPG Maker 2003 đã xử lý được >

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi cyberhacker, 27/8/05.

  1. cyberhacker

    cyberhacker Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    24/8/05
    Bài viết:
    15
    Chỉ bằng một công cụ nhỏ là ta có thể sửa lại toàn bộ phông chữ của RPG Maker 2k3, đó chính là "softy" he he bây giờ chúng ta có thể làm game bằng tiếng việt trong RPG 2k3 rồi vui quá ... :hug: :hug: :hug: #>:) :devil: #>:) :devil:
     
  2. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Về vấn đề này ban đầu tôi không quan tâm lắm. Sau khi tôi xem qua rpg maker 2003, xin đưa ra vài biện pháp, tôi chưa thử vì không có phần mềm.

    Có 4 file font trong folder font của rpg maker 2003, hai font Gothic UI và Mincho dùng trong phần Editor, còn hai font RM2000 và RMG2000 dùng trong game.

    Như vậy, nếu ta tìm cách thay đổi 4 file này thành ra 4 files font khác thì có thể thành công. Tuy nhiên, chúng ta lại phải đổi tên của 4 files đó, và còn phải thay đổi font name của chúng cho đúng.

    Phần mềm chúng ta cần là một phần mềm có thể xem và đổi tên font dạng TrueType Collection (.TTC) và Windows Font (.FON). Tôi thấy phần mềm High Logic Font Creator 5 có thể dùng được.

    Các name cần đổi là: Font Family Name, Unique font identifier, full font name, và include postscript name. Các bạn có thể xem tên của 4 file font kia trước rồi thay đổi cho phù hợp.

    Tóm lại: Các bạn cần 2 file TTC và 2 file FON khác. Ngoài đổi file name của các file mới ra, các bạn còn phải dùng phần mềm trên để thay đổi phần ruột. Sau đó tất nhiên là copy 4 files mới vào chung folder.
     
  3. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
  4. cyberhacker

    cyberhacker Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    24/8/05
    Bài viết:
    15
    Như vậy là bạn chưa thử còn cái của tôi thì đã được thử rồi , rất chính xác nhưng tôi chưa dám khẳng định cái nào của chúng ta tốt hơn vì vậy mong hồi âm của bạn
     
  5. Minh Kiem

    Minh Kiem Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/6/05
    Bài viết:
    14
    Cám ơn 2 bạn cyberhacker và zubachi đã chỉ dẫn cách dùng tiếng Việt trong 2k3 maker. Bạn cyberhacker ơi, bạn có thể cho mình cái cái link download chương trình Softy ko ? Thanks ::)
     
  6. Minh Kiem

    Minh Kiem Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    28/6/05
    Bài viết:
    14
    Ok mình đã tìm được link dl chương trình Softy rồi. Nhưng xử dụng ra sao đây, bạn cyberhacker hãy hướng dẫn được không. Mình mò nãy giờ mà ko hiểu gì hết. ::(
     
  7. Zellvn

    Zellvn Mega Man

    Tham gia ngày:
    10/2/04
    Bài viết:
    3,247
    Nơi ở:
    Palace of Light
    Theo tui thì software nào hơn hay cách nào hơn hông quan trọng, cái quan trọng là kết quả thế nào, các bác cứ up 4 font sau khi đã sửa lên cho mọi người thử, xấu đẹp thế nào bít ngay mà. Với lại coi như các bác giúp đỡ mọi người lun, đâu phải ai cũng mày mò xài các software đó dc đâu :hug:
    Vì 1 gamevn tốt đẹp :D
     
  8. cyberhacker

    cyberhacker Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    24/8/05
    Bài viết:
    15
    hay đấy đợi vài ngày đã , tui phải sửa lại font
     
  9. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Ok, hồi âm đây mấy cha.

    http://sr2.mytempdir.com/142792

    Trong đó có file hướng dẫn. Có kèm software, file exe RPG maker 2003 và bộ font TCVN cũ. Tuy nhiên nói trước là hiển thị xấu hoắc, sửa tới sửa lui mà vẫn không xong. Ai rãnh sửa tiếp. :D
     
  10. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    à quên, password cho file rar là "rpgmaker"
     
  11. rpglover

    rpglover Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    23/2/04
    Bài viết:
    35
    Cảm ơn bạn zubachi rất nhiều. Bây giờ làm được tiếng Việt trong RPG Maker 2003 rồi vui wá. Những projects bị bỏ dở bây giờ sẽ đem ra tiếp tục, hì hì. Thiệt ra rpg maker 2003 rất là tốt cho những ai mới tập làm game đó.

    Font hơi bị xấu nhưng mà ko sao, miễn ko hiện lên tiếng Quítpuchia là được. Cái font default của rm2003 cũng đâu có tốt gì đâu... À bạn cyberhacker xong chưa để coi cái font của bạn coi có đẹp hơn cái của bạn zubachi làm ko. Cái nào đẹp hơn tui sẽ xài cái đó, hihi, à mà ai đó rành về font sửa cho nó đẹp hơn coi thì hay biết mấy.

    Dù sao thì cũng rất cảm ơn 2 bạn. Hix
     
  12. pacific ocean

    pacific ocean Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    18/3/03
    Bài viết:
    61
    Hiển thị được chữ Việt quá hay nhưng khổ 1 cái là font xấu quá. :whew: Bạn zubachi có test với font bitmap chưa dzậy. Chẳng hạn như font ABC Sans Serif, tui mò hoài ko ra, hic. :whew: Tui nghĩ 2003Maker ko thích hợp với font TrueType, các bạn nghĩ sao ? Tui cũng sẽ dùng font này nhưng mà cũng vẫn đang chờ xem có font nào đẹp hơn không. hihi.
     
  13. Zellvn

    Zellvn Mega Man

    Tham gia ngày:
    10/2/04
    Bài viết:
    3,247
    Nơi ở:
    Palace of Light
    Trời ơi chán ghê, tôi đã thử tới thử lui mà ko được.
    Bản RPGMaker2k3 các bác xài là bản 1.08 phải không?
    Có phải là cần làm những việc sau ko:
    - copy đè file rpgmaker2k3.exe vô thư mục của rpgmaker2k3
    - install bộ font ABC và 2 font RM2000 RMG2000 vào bộ font Windows
    - Chạy RPGMaker2k3,sử dụng VietKey font TCVN
    Như dzậy có thiếu gì nữa không?
     
  14. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    @ZellVN:
    ồ đúng rồi. Làm đi, còn hỏi chi nữa. Thật ra bạn không cần install bộ font ABC làm chi, hai cái kia và cái .VnArial là đủ rồi. Cái file Rpg2003.exe là file tối tân nhất đó.

    @all:
    Mọi người thông cảm, phần mềm Font Creator không hỗ trợ font Bitmap .FON, và quả thật RPG maker 2003 với độ phân giải quá kém không phù hợp với font True-Type cho lắm. Tôi hy vọng có bạn nào đủ kiên nhẫn mò ra cách chỉnh sửa sao cho đẹp nhất.

    Tuy nhiên, tôi không có ý định đi sâu thêm vào vấn đề này. Những gì tôi nêu ra chỉ là phương pháp căn bản.

    Chúc các bạn may mắn.
     
  15. pacific ocean

    pacific ocean Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    18/3/03
    Bài viết:
    61
    Bạn zubachi ơi đây là link của chương trình softy, có support cả font bitmap và truetype. Đây là chương trình font thích hợp với 2k3 maker vì có 1 số trang web RPG Maker ở trong trang Utilities của họ có giới thiệu software này.

    http://users.breathe.com/l-emmett/

    Tui đổi tên font ABC Sans Serif qua RM2000 rồi, nói chung là font Bitmap thích hợp với 2k3 maker lắm, nhìn giống font default nhưng thêm được dấu tiếng Việt, khá rõ ràng. Nhưng mà kẹt cái là tui mở 8 pt là size nhỏ nhất rồi mà sao hiển thị trong game thì nó hơi lớn, làm che lấp các dấu nặng ở phía dưới, và che mất 1 số đuôi trong các chữ có đuôi dài như chữ "q, y, g" chẳng hạn. Tui mò hoài mà tìm không ra cách làm cho chữ nhỏ lại được. Vọc đi vọc lại cái Scale rồi mà nó làm xấu font đi thấy ghê, hic.
     
  16. cyberhacker

    cyberhacker Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    24/8/05
    Bài viết:
    15
    Mình xin lỗi các bạn nghen , lâu nay mình bận thi cử nên không kịp thời làm việc được , nhưng hôm nay các ban có thể tự sửa được các Font RPG Maker 2003 khó chịu của mình vì các bạn đã có đường dẫn để tự Download phần mềm softy mà mình nói đường dẫn nó đây nè http://rpgmaker.thaiware.com/download/softy.zip

    Các bạn thông cảm nhe mình định sửa luôn bộ Font rồi gởi lên cho các bạn nhưng dạo này mình bận quá , các bạn cứ tin tưởng bộ công cụ này đi nó sẽ giúp bạn cps 1 bộ Font thật đẹp theo ý mình vì các bạn có thể chỉnh sửa các Font Bitmap ấy mà các bạn có thể chình chử lên cao xuống thấp thay một vài ký tự ít dùng đến để xác nhận nó là kí tự tiếng việt.

    Cách làm rất đơn giản các bạn download nó về mở bộ font của RPG ra , sau đó bạn muốn sử dụng kiểu gõ nào thì mở font ấy ra băng công cụ Charater map của Windowns .

    Vd : Bạn muốn kiểu TCVN3 bạn mở Font .vn.... (tùy bạn) , còn muốn dùng VNI thì mở Font VNI.... (tùy bạn) ...... muốn gõ kiểu gì thì mở font ấy ra nhưng không được mở Unicode đâu nhé .

    Bạn nhìn vào đó và so sánh các Font Bitmap của RPG theo thứ tự , Trong Charater Map thì thứ tự từ trái qua phải con trong Softy thứ tự từ trên xuống dưới ví dụ : ở trong Charater map thì kí tự đó là " ồ " thì bạn cũng sửa cái bitmap của Rpg ở vì trí tương ứng thành " ồ " các bạn đừng lo lắng vì việc sửa này hoàn toàn đơn như bạn vẽ một bức tranh theo kiểu kẻ ô ấy mà , là trong đó có các ô bạn kích trái thì ở đó mày đen kích phải thì thành mày trắng bạn cứ sửa lần lược như thế cho đến hết có 255 cái thôi mà nhưng trong đó có nhiều cái giống nhau rồi nên cũng nhanh thôi , sau đó mở thử xem cái nào chưa được thì sửa lại cho ổn cao quá thì cho xuống thấp xa qua thì sít lại gần chưa đẹp lắm thì suẳ lại cho đẹp nói chung với Softy bản có thể tin tưởng rằng mình có thể tạo một bộ font cho riêng mình và cho bạn bè của minh (^_^) những người yêu thích RPG Maker hãy tin rằng bộ Font Của mình là độc nhất, ah bạn có thể sửa 1 vài thứ không cần đến như các dấu ngoặc " {} [] () " ít cần đến thành các mình biểu trưng của mình chẳng hạn , ah một lần nữa cho mình xin lỗi vì không thể làm giúp các bạn , bạn nào làm xong rồi xin gởi cho mình 1 bản qua dịa chi Email : [email protected] cảm ơn các bạn trước nhé.................................................................................................................................................................................................................................
    [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$] [$_$]
     
  17. Kawaguchi

    Kawaguchi Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    24/4/03
    Bài viết:
    59
    Cái này có từ đời Tần Thủy Hoàng rồi mà còn hot nữa hả bạn !?

    Chuyển qua RPGXP đi , hỗ trợ nhiều thứ hơn 2k3 , nếu bạn cần mình sẽ up lên bản TV. Nhưng phải có thời gian đã vì mình bận công việc vả lại file đến hơn 100MB.

    Nếu bạn quan tâm đến Mobile thì mình sẽ support bạn tối đa.
    www.mobifuns.net
    www.symviet.com
    :hug:
     
  18. zubachi

    zubachi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    5/11/04
    Bài viết:
    301
    Nơi ở:
    Tây phương
    Gì mà file tới hơn 100MB? T__T
     
  19. cyberhacker

    cyberhacker Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    24/8/05
    Bài viết:
    15
    Co nhầm không tui download nó chưa đầy 30 giây đó làm gì đến 100M chắc máy ông có vấn đề rồi thôi đổi máy mới đi
     
  20. khoaiRPG

    khoaiRPG T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    24/3/05
    Bài viết:
    652
    chắc là bản full với resource cực nhìu ^^
     

Chia sẻ trang này