Muốn xin kinh nghiệm và lời khuyên về chọn nghề

Thảo luận trong 'Tâm sự' bắt đầu bởi Black cat 45, 23/7/12.

  1. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Hiện em đã thì xong tốt nghiệp và đang không biết nên chọn ngành gì?

    Nói sơ về bản thân:
    Bề ngoài: Em cũng không đẹp. Đã vậy vừa gầy vừa lùn. Giọng thì nó gái gái (dù không phải gay).

    Ưa điểm: Vẽ cũng khá nhưng không vẽ được như họa sĩ. Thích những gì sáng tạo và nghệ thuật. Từng sáng tác truyện (em thích viết thực tế) và có 3 ý tưởng phimtrong đầu nhưng không có điều kiện thực hiện. Luôn thích những gì mới lạ, độc đáo. Ghét sự bình thường, rập khuông.

    Nhược điểm (hơi nhiều): Không giỏi giao tiếp, 1 phần mặt cảm về bề ngoài và giọng nói. Nhỏ giờ tờ chôn chân trong 4 bức tường nên khi tập làm thêm mới biết em rất kém xử lí tình huống và hay bị mất bình tĩnh. Vụng về, tính hay quên lại tiếp thu chậm. Nhưng khi đã nhớ thì nhớ rất lâu. Sức khỏe yếu. Mấy nhỏ lao động nhiều nó cnf khỏe hơn cả em.

    Trong việc học. Em không thích những thứ gì lí thuyết để rồi vứt đi. Thích tiếp thu học hỏi những gì thực tế. Những môn em giỏi chẳng bao giờ học bài mà đọc và hiểu gì làm đó. Những môn em kém toàn vì ghét nó và phải học đối phó. Khi còn là học sinh em chỉ thích học môn Văn vì giáo viên đó luôn đưa những gì thực tế. Còn mấy môn còn lại nhất là sử và Toán Lí Hóa em ghét hết.

    Giờ em đang lựa chọn giữa 2 nghề:

    - Một là marketing học ở Rmit. Gia đình cố vẫn cho em học được. Cũng vì em thấy học trong đó có bằng cấp tốt hơn các trường khác. Với lại em thích sáng tạo và luôn có nhiều ý tưởng trong tổ chức sự kiện cũng như tâm lí người khác.

    - Hai là học về đồ họa ở trường Đại học Hoa sen. Vì Rmit không dạy ngành đó. Cũng có thể vẽ được sáng tạo nhưng lại lo phải học nhiều thuật toán. Trong khi em không giỏi mấy môn đó. Nhưng lợi ở chỗ tuy không có lương cao nhưng em sẽ ít giao tiếp hơn. Ít ra ngoài đường.

    Hiện những mục đích gần của em là:

    Nghỉ 1 năm ôn luyện tiếng Anh cho tốt. Đi học bơi cho biết bơi. Học thể hình 1 thời gian cho khỏe rồi chuyển sang học võ để tự bảo vệ bản thân cũng như tự tin hơn.

    Có bác nào học Rmit hay Đại học Hoa sen với 2 ngành trên thì cho em chút kinh nghiệm nhé. Hiện em đã thử đi làm thêm và thấy mình không phù hợp với marketing nhưng vẫn mong có thể thay đổi được gì đó. Và về ngành đồ họa thì học bên nào mới tránh giao tiếp nhiều. Nếu được cho em cả kinh nghiệm khi ra trường và đi làm lương tháng bao nhiêu giờ giấc thế nào cho em tham khảo với nhé.

    Cảm ơn các bác!
     
  2. Lyoto

    Lyoto Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    57
    Có vẻ bạn hợp với ngành Thiết kế đồ họa đấy. học cái đấy thì cần thuật toán quái ji âu. Học Hoa Sen thì lương ra trường khoảng 3tr, ss họ mình học ở đó rồi.
     
  3. gjnn0o

    gjnn0o Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/6/09
    Bài viết:
    30
    mình nghĩ bạn hợp thiết kế đồ họa. còn bạn thix marketing thì nên đi theo hướng nghiên cứu thị trường :)
     
  4. Lyoto

    Lyoto Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    19/7/12
    Bài viết:
    57
    chủ thớt đã kém giao tiếp mà bạn còn khuyên làm nghiên cứu thị trường là sao. Marketing chỉ dành cho những người năng động thôi
     
  5. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Thank các bác đã cho lời khuyên. Nếu có bác nào từng học qua thiết kế đồ họa và đã có nhiều năm kinh nghiệm thì cho em xin lời khuyên.

    Vậy ngoài học thiết kế đồ họa ra còn nên học thêm một số khóa gì nữa không? để ra có đi làm lương cũng kha khá.
     
  6. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Các bác nào học bên FPT không ạ? Cho em hỏi có chỗ nào gần q.8 không?
     
  7. StuWolf

    StuWolf Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    5,468
    Nơi ở:
    Silvermoon City
    quote lại 1 bài cũ .
     
  8. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Uhm, cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm ^^!
     
  9. Phá Long

    Phá Long Mario & Luigi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/06
    Bài viết:
    807
    Nơi ở:
    -null-
    ^ học thiết kế đồ họa cần rất nhiều tới kiến thức toán học và vật lý, đặc biệt khi làm đồ họa động ...

    Nếu xác định muốn làm theo đồ họa, thì học phải tới nơi tới chốn, tự học chăm chỉ thì sẽ thành công.
     
  10. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Nói chung là m khoái cái trường Hoa Sen :D và bạn phù hợp với ngành mỹ thuật, còn mỹ thuật gì thì chưa rõ. Cái skill vẽ ko quan trọng lắm đâu - mà muốn vẽ đẹp cũng phải khổ luyện nhiều + liên tục - mà quan trọng nhất là ý tưởng.

    Anw đừng lo lắng mấy vụ thuật toán. But sẽ có nhiều software phải học cách sử dụng và hao tài nguyên máy tính cực kì. Bù lại bạn sẽ tạo ra những cái đẹp cho mọi ng và thỏa mãn đam mê của m :D Cảm giác tạo ra 1 sp vừa ý nó yomost lắm ^^

    Bạn học anh văn giỏi vào, nhất là giao tiếp toẹt vời đi sẽ có công dụng trong tương lai. Nói chung so với marketing thì mt là ngành hướng nội rồi. Bạn đề ra mục tiêu rất tốt. Cứ thế mà triển. Và đừng suy nghĩ đến việc tránh giao tiếp nữa.Thêm 1 mục tiêu mới là giao tiếp trung bình đi :D Năm sau có nó lên thành tốt.
     
    Chỉnh sửa cuối: 25/7/12
  11. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Thank 2 bạn. Có bạn nào học ở FPT không? Cho mình hỏi với kiểu người như mình nên học ngành gì trong đó. Mình kiếm hình như trong đó hình như không có thiết kế đồ họa. Nhưng vài bạn mình học trong đó nói rằng học tốt hơn so với hoa sen. Lại bỏ hết những thứ không liên quan như học về Mác Lê-nin cũng như sinh hoạt đoàn, thể thao để chuyên tâm học.

    Học trong đó như thế nào? và phương pháp học ra sao? Bạn nào học trong đó giới thiệu chút cho mình nhé!
     
  12. xrockvn

    xrockvn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    15/5/04
    Bài viết:
    672
    Nơi ở:
    PerfectWorld
    Mình từng làm ở FPT Greenwich một thời gian nên cũng có thể chia sẻ với bạn một chút: việc bỏ các môn mác Lênin hay sinh hoạt đoàn thể thao để chuyên tâm học là không đúng nhé!

    Ở FPT có học tốt hơn hoa sen hay không thì mình k chắc vì nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố từ bạn, nhưng ở fpt được cái là bạn sẽ phải hoạt động rất nhiều, bạn phải giao tiếp, bạn phải tự tin, bạn phải mạnh dạn, bạn phải dám nghĩ.... để bạn có thể open mind ra được khi đó ý tưởng mới dồi dào.
    Nếu bạn không thích vận động thì FPT khó cho bạn đó bạn nên học hoa sen, vì bạn học ở đây mà bạn ì, ít sinh hoạt, ngại giao tiếp bạn sẽ k bằng những sinh viên khác dù bạn có chú tâm đến đâu đi nữa.

    Mình đi làm một thời gian vị trí mảketing, làm việc với đủ các phòng từ công nghệ, thiết kế, ..... bạn ngại giao tiếp thì sẽ khó để trình bày ý tưởng một cách sống độc và thực tế vì trong lúc học bạn k có hoạt động sáng tạo gì.

    Muốn biết bạn có hợp với nghề thiết kế hay không cũng đơn giản: bạn lên máy tính 1 tuần, dùng các trình vẽ đơn giản mà bạn biết, paint chẳng hạn, cứ vẽ những gì mình nghĩ được ra, ngày nào cũng phải làm ở một time nhất định nhé. Khi đó cảm giác sơ khai về nghề này của bạn sẽ xuất hiện.

    Chán nản, mệt mỏi, mỏi tay, buồn ngủ, thích thú, ghiền vẽ v.v... cái nào cứ xuất hiện nhiều là hiểu liền à.

    Kinh nghiệm nhỏ để test bản thân.
     
  13. trantrieuhung4

    trantrieuhung4 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/8/11
    Bài viết:
    104
    ae cho mình hỏi bữa đọc báo thấy có cái nghề hàn... :-?? nghề đó nghe nói lương 10 tr trở lên, nghề đó có nguy hiểm không? có ae nào đag làm công việc đó chỉ mình ít kinh nghiệm nhé :D
     
  14. BoyGiảGay

    BoyGiảGay Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    27/7/12
    Bài viết:
    13
    bạn nên làm cái nghề bạn đang học ;;) nếu có đam mê vẽ thì hãy đi thẳng tới lớp nghề dạy đồ họa ,chứ cần gì phải FBI ;;) à nhầm FPT
    chứ mà nghe mấy anh " dũng " chém gió nghề này xx triệu, nghề kia x triệu thì tôi chém cũng thuyết phục hơn lũ đó đấy ;;)
     
  15. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Mình đã quyết định theo học Đại học hoa sen rồi. Cũng không muốn bỏ 1 năm như dự định nữa. Những gì mình muốn có thể dời vào lúc hè. Mình cũng không muốn phí 1 năm mà sẽ cố gắng học từ từ chung với học đại học.

    Bạn nào đang học bên Hoa sen cho mình hỏi có bị bắt học triết học và một số thứ thừa khác không? lúc hỏi chỗ tư vấn bên hoa sen họ nói không có nhưng có đứa bạn học ở đó lại nói có học. Vậy bạn nào học ĐH hoa sen trả lời giúp mình nhé.
     
  16. M.O Clone

    M.O Clone Donkey Kong GameOver

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Bài viết:
    428
    sao bác toàn chọn trường nhiều tiền thế? phàm là mình nếu đắn đo về tương lai thì cái đắn đo nhất là làm sao có học phí đấy :1cool_look_down:
     
  17. BoyGiảGay

    BoyGiảGay Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    27/7/12
    Bài viết:
    13
    học đồ họa đi ku :-"
    và đặc biệt cái vụ học hành là tự chọn chứ nghe góp ý nhiều thì não sẽ lỏng đấy :-"
    thí dụ như giờ tôi bảo " marketing là 1 ngành rất là gượng ép, bạn phải toét mồm cười khi bạn không muốn cười, bạn phải học những lý thuyết rất là đối phó, và thuộc lòng những câu nói rất là đối phó, và giao tiếp rất là đối phó với những người bạn cần phải đối phó " :-"
    nghe sợ ko :-"

    còn ngành vẽ ,tôi lại hù dọa tiếp : " Vẽ vời là 1 ngành khó võ lâm, vừa phải giỏi hình học, vừa phải tâm lý hiểu đc thị hiếu của người khác, vừa phải giỏi vật lý , toán để vẽ những trường hợp cần sự logic , vừa phải thông thái để vẽ những cái mà bạn phải thấy mới biết được, mà toán lý hóa thì phải nói là nó khó võ lâm, bạn thì ko ưa toán lý hóa =)) "
    nghe sợ ko :-"

    tóm lại bớt nghe mấy anh " dũng " hù dọa, mà hãy chọn cho mình 1 con đường :-" , khi ku chui vô rồi sẽ dần dần thích nghi
     
  18. Black cat 45

    Black cat 45 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/7/11
    Bài viết:
    31
    Nơi ở:
    Địa ngục
    Mình không lo vấn đề học phí. Gia đình đủ điều kiện để mình học.

    ---------- Post added at 16:27 ---------- Previous post was at 16:25 ----------

    Còn thiết kế đồ họa mình đã suy nghĩ nhiều và quyết theo nó.
     
  19. dung.lonely

    dung.lonely Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Bài viết:
    886
    uhm, thợ hàn kỹ thuật lương rất cao, học xong tốt nhất xuất khẩu lao động ^^.

    @ thớt : theo ngành gì ít nhất cũng phải tìm nơi học cho đàng hoàng, có trường có lớp, học ra ko có bằng cấp thì ít nhất cũng phải có cái chứng chỉ nhé bạn.
     
  20. M.O Clone

    M.O Clone Donkey Kong GameOver

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Bài viết:
    428
    mình đang học thiết kế đồ họa năm 4 chính quy nè, bạn nghĩ đồ họa nó là cái gì? bạn muốn học những gì? cho bạn biết 1 diều rất đơn giản vẽ vời như ta hay vẽ trong trường phổ thông toàn bộ chả có gì liên quan gì đến đồ họa, nó chỉ chứng minh là ta có chút năng khiếu vẽ, còn đồ họa lại là chuyện khác, nó dùng những nguyên lý thị giác, mảng miếng, màu sắc và 1 cái đầu sáng tạo liên tục liên tục, rất nhiều người cũng là vẽ từ nhỏ như ai, cũng có năng khiếu như ai nhưng học đồ họa dc 1 thời gian thấy ko hợp và muốn sang học nội thất, thời trang hay đơn giản là muốn vẽ truyện tranhv.v.v do đó cái mình muốn nói là cần phải xác định kỹ hơn về ngành này, năng khiếu vẽ ko đủ để làm lý do học đồ họa, mình sẵn sàng tư vấn kỹ hơn.
     

Chia sẻ trang này