Buồn vị sự thực dụng....

Thảo luận trong 'Tâm sự' bắt đầu bởi l1k2j3h409, 26/12/12.

  1. l1k2j3h409

    l1k2j3h409 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    285
    Mình này 22t mới đi làm mấy tháng này sau khi tốt nghiệp.
    Đầu tiên mình ko có chủ ý gì về sự ra vẻ hay phô trương tất cả chỉ vì mình đang ko biết fải làm sao cả...Sau đây là chuyện của mình...

    Mình đi làm trong ngành DK lương thẳng thót cơ bản là 18tr 1 tháng.
    Mình ăn xài tháng chỉ cần có 2-3tr (ăn trưa ở cty, lâu lâu cafe, ăn uống bạn bè, chi fí đt, internet, xăng cộ...)
    Mình muốn đưa má 4tr để chi phí trong nhà và mình muốn để thêm 1tr để dẫn gia đình đi ăn uống và mua đồ ở siêu thị hay linh tình về cho nhà. Song...chuyện đâu fải như mình nghĩ...má mình bảo mày đưa 5tr luôn đi ko thì tao ko lấy nữa. Mình bảo ko thích như vậy, muốn dẫn cả nhà ăn uống rồi mua sắm nhà cửa.
    Má mình bảo tao cũng ko thích ra ngoài ăn uống (gia đình mình ít khi nào ra ngoài ăn quán, vì 1 fần nhà cũng đủ xài và ko biết ăn chổ nào nên toàn ăn cơm nhà, do đó muốn gia đình ra ngoài ăn cho biết nhiều món ngon hơn) hay mấy đồ siêu thị mày đưa tao lun 5tr để tao chi fí luôn trong nhà luôn (vì nghĩ mình muôn mấy món ở siêu thị ko vừa ý, song mình nghĩ cứ mua đi vì tất cả củng là đồ thiết yếu như mì gói, trừng, đồ hộp, sữa uống v.v..)

    Mình biết má mình thực dụng lâu rồi nên rất muốn thay đổi quan điểm này ít nhất là vậy, chứ cái gì cũng quy ra tiền riết mình cũng thấy ko thích, mặc dụ đưa hẳn 5tr thì thực tế má cũng mua đồ, chi fí trong nhà. Và mình khỏi fải lo fần đó nữa....

    Và thực sự giờ ko biết nói gì hơn, nữa khi ko thay đổi đc, 2 mẹ con đang căng thẳng mới nói tới nói lui vấn đề này bảo, vậy mày khỏi đưa lun đi...(gia đình mình thu nhập thì cũng đủ chi tiêu gia đình thuộc tầng lớp bình thường thôi)...

    Mọi người cho mình vài lời khuyên...giờ mới thấm có tiền chắc gì đã vui...buồn rầu...
     
  2. zu.zu

    zu.zu Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Bài viết:
    22
    Nơi ở:
    Nơi Tình Yêu
    Theo ý má của bạn đi. Má bạn lớn tuổi rồi giờ thay đổi quan điểm hay thói quen rất khó :D
     
  3. Little_Girl

    Little_Girl Love you to the moon and back ♥ Moderator GameVN Lady Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/2/12
    Bài viết:
    6,030
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    - Ko hẳn thực dụng lắm đâu :-?.
    - 5tr ông đưa má ông tuy không ăn hàng quán lâu lâu có thể mua ít đồ ăn về cả nhà cùng ăn, ko nhất thiết phải ra quán đâu :D
    - Tui ko biết khuyên sao nữa nhưng thấy nếu chuyện gì có thể giải quyết đc thì giải quyết chứ ko muốn vì nó mà gđ hục hặc tí nào cả.
    - Tui nghĩ ông nên bình tĩnh nói chuyện với má ông rõ ràng đi. 1 tháng đưa bao nhiêu...
     
  4. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Má của chủ thớt sợ ra ngoài ăn nhiễm hóa chất lung tung, có hại cho sức khỏe gia đình, chấm hết ! :3cool_nosebleed:

    Tốt nhất nên đưa má 5tr đi. Đi ăn ngoài bữa nào trúng thực 1 phát thì...
     
  5. l1k2j3h409

    l1k2j3h409 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    285
    mình thì thích ra ngoài ăn (nhà hàng cho sạch sẽ chứ ko quán xá lề đường như quán nhậu), thử cảm giác mới, tháng ăn 1-2 lần cho biết thôi.
    uh để vài hôm nói chuyện lại thử xem, tình hình căng thẳng nên ko nói đc gì, để dịu xuống chút rồi nói.
    Mà chưa biết nói sao, nói rõ quan điểm mình, con quan điểm của má thì rõ ràng rồi haizzz ko biết thay đổi nổi ko....
     
  6. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Nghĩ đi sao k nghĩ lại , nhìu khi thực dụng vậy mới vực đc cái gđ đứng vững thì sao. Ng phụ nữ nào khi có gđ cũng trở nên thực dụng hết chú à. Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm chú hiểu đc mấy phần ?
    Ng ta k thích ăn , chú thích - thì chú bỏ $túi ra mà đi vs bạn bè chứ k thích sao bắt ng ta đi đc. Mà thôi , má mình cũng y như má chú - ăn ngoài rất ghét, mua ở ngoài về ăn cũng ghét luôn. Nói chung là có lý do chính đáng - các bà mẹ cần kiệm đều giống nhau 1. Tiếc tiền 2.Sợ k bảo đảm vệ sinh. Chả có lí do gì mà thái độ vấn đề này. Nhà hàng thì chưa chắc sạch hơn lề đg đâu. Lý luận hơi còi.
    Cái gì m thích, đừng áp đặt cho ng khác haizzzz . Bằng vai phải lứa nó cũng phản ứng huống chi ... Thay đổi ng khác cứ nghĩ là ko tưởng cho nó nhanh, chỉ có thể thay đổi chính mình thôi. Ngồi đấy mà stress, buồn bực này nọ ... còn mẹ chú cũng thế bonus thêm buồn thằng con ngỗ nghịch bất hiếu nữa.

    Má thì già rồi, chẳng biết còn sống đc bn năm, vì 1 cái chuyện bé tí xé ra cho to - rồi cãi nhau. Nói thật nên xem lại bản thân + tự vấn thêm về giới tính trc khi làm 1 cái post về thân sinh ra mình. Có tiền nhiều để làm gì khi những cái tối thiểu và cơ bản đó còn ko biết. Sống cứ chăm chăm đòi ng ta abc, xyz gì đấy ... chả có đâu. Đọc bài chỉ thấy buồn cho mẹ chú thôi chứ đồng cảm với chú thì k nổi rồi. Có lớn , có tiền mà chưa có khôn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/12/12
  7. l1k2j3h409

    l1k2j3h409 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    285
    thật sự tiếp lời của Mio, mình nói vậy để tìm kiếm cái con đường mới trong vần đề này. Thật sự thì 22t nói trẻ cũng trẻ, nói già cũng già (va chạm và xử lí với tình huống đời, gia đình còn thiếu sót nhiều nhưng cần có sự va chạm để khôn ra vậy).
    Má thì mình nghĩ ai cũng sẽ hết lòng thương song cách thể hiện ra của mình thì nhận định là chưa tốt, cái này bản thân đã nhận thức đc và dần thay đổi.
    Thì đọc bài biết cũng xem lại bản thân, nên cũng fải dần nghĩ theo quan điểm của má nhiều hơn vậy, bớt đi cái tôi lại trong cách suy nghĩ.
    Thanks Mio anyway !
     
  8. Mr.Garfield

    Mr.Garfield The Cat Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/10/06
    Bài viết:
    6,734
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Lương 18tr, tự tiêu 3tr còn 15tr.
    Vậy thì đưa mẹ 4tr hay 5tr nó cũng đâu khác nhau mấy? Mẹ thích 5tr cứ đưa 5tr, mình thích ăn uống mua sắm thêm thì bỏ thêm 1 tí, sao phải đắn đo? :-s
     
  9. koalabb

    koalabb Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    27/12/12
    Bài viết:
    23
    Nơi ở:
    TP HCM
    Mình thấy cứ làm theo ý người lớn cho rồi. :3cool_angry:
     
  10. ColdRain

    ColdRain Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/1/10
    Bài viết:
    1,377
    Nơi ở:
    Sài gòn
    Có nhiều người phụ nữ thích ăn cơm nhà, ghét ăn hàng. Mẹ tôi cũng vậy, nếu có ăn ngoài cũng chỉ tôi, em và ba còn mẹ bất khả kháng mới đi, còn ko là ăn đồ nhà hết. Nếu đã vậy thì cậu nên tôn trọng sở thích của mẹ. Việc cậu ăn hàng là sở thích của cậu, nhưng nếu có nhã ý muốn dùng tiền đó cho mẹ thì nên tôn trọng sở thích của mẹ : là mua đồ về nhà tự chế biến. Chuyện có vậy thôi.

    Còn chuyện nhà hàng sạch hơn ngoài thì... ko có chuyện đó đâu. Mẹ tôi là thanh tra y tế, nhà hàng 5 sao hay gì bà cũng đi ráo rồi, ko đâu sạch và rẻ bằng ở nhà làm hết -))
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/12
  11. koalabb

    koalabb Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    27/12/12
    Bài viết:
    23
    Nơi ở:
    TP HCM
    Người lớn thường thích ăn uống ở nhà hơn. Mình thấy chiều ý má bạn là hợp lí nhất rồi. :3cool_angry:
     
  12. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Thực sự tôi nói khá nặng lời vì cậu thử đặt m là mẹ cậu đi, cậu sẽ hiểu cảm giác nó còn tồi tệ hơn cậu khi lập topic này. Cậu còn có cái forum, fb , yahoo và ngàn công cụ khác, thú vui khác để xả cái cục tức đó - biết đâu thêm vài ng ủng hộ cậu trên diễn đàn còn mẹ cậu thì sao @_@ Trc mặt cậu chắc vẫn rắn đanh thế thôi chứ trong lòng như 1 dao đâm vào tim vậy. Và cậu phải hiểu những xung đột đó là quá nhỏ để cậu phải focus vào đấy hay cãi nhau các kiểu - xây dựng cho mình 1 cái tính cách girlie để làm gì ?Cái tôi cá nhân ok cậu có thể giữ, vd cậu thích ăn món A - mẹ cậu ko thích

    1. Ra ngoài tự đi mà ăn vs bạn bè ng yêu v.v... tự mua về mà ăn.
    2. Tìm hiểu công thức, tự nấu mà ăn - mời mẹ ăn thử.
    3. Mua nguyên liệu về nhờ mẹ nấu
    4.Thẽ thọt con thích ăn món A ... rồi sẽ có :D

    v.v... chỉ để cậu biết có nhiều cách để giải quyết 1 vấn đề theo 1 hướng khả thi và tốt đẹp hơn. Đừng chọn cách làm tổn thương cả 2. Tương tự cho vấn đề đi ăn nhà hàng. ( mà tôi cho rằng vấn đề đi ăn nhà hàng là ko thể cải tạo đâu - lý do quá lethal đã nói post trên ) . Chưa có con chưa hiểu đc lòng cha mẹ đâu. Chứ đời thuở nào có ng từ chối ăn sung mặc sướng có ng phục vụ m ko phải nấu ? Cá chuối đắm đuối vì con thôi, tích cóp để cho các con sau này chứ bây h ko dùng chết có mang theo đc đâu zZz. Cái mà cậu gọi là thực dụng đó chính là tình mẫu tử ai cũng thế cả ngàn bà mẹ Việt Nam đều như thế mà thôi, sau này có con vợ cậu cũng y như thế - càng khó khăn bao nhiêu thì ng mẹ càng thực dụng nhiều. Phụ nữ khi bắt đầu yêu ai sẽ thực dụng như vậy đấy nên đừng ngạc nhiên khi thấy ng yêu mình từ chối ăn quán a quán b vì sợ nó đắt trong khi chính cậu là ng trả $. Đó mới là ng đáng để cậu lấy làm vợ. Sự thực dụng đó chính là manashield cho những đứa con như chúng ta đc vô tâm và vô tư mấy chục năm trong cái cuộc đời vốn là dòng xoáy đầy toan tính. Có bao h tự đặt cho mình câu hỏi tại sao mấy chục triệu m xài loáng cái hết còn vs mẹ thì chỉ vài triệu nuôi đc cả gia đình trong cả tháng trời, sự thực dụng làm nên điều đó mà nếu ko có nó, mẹ tôi hay mẹ cậu ko thể nuôi tôi và cậu ăn học từ bé đến h. Thực dụng đi cậu, làm phép tính vs số tiền thu nhập của mẹ và khoản phải chi - thường lúc nào bài toán cũng khó vì vs 1 gia đình bt chi lúc nào cũng nhiều hơn thu =)) Cậu hãy tự suy nghĩ và rút ra mình nên buồn hay nên vui vì mẹ cậu rất " thực dụng" đối với cậu vì thực sự có rất nhiều đứa con dù sống trong gia đình khá giả mà bố mẹ kiếm $ dễ quá rồi hưởng thụ, ko "thực dụng" với m.

    Còn cậu dùng cái vấn đề đưa bao nhiêu để đưa mẹ cậu vào quỹ đạo thích đi ăn nhà hàng thì nó sẽ fail thôi, với bất cứ ng nào cũng tương tự. Tự nhiên ng ta thấy 1 áp lực là mình phải làm theo ý ng khác ( còn = $ mới ác ) ko ai dễ chịu cả họ sẽ phản ứng mạnh thôi. Đơn giản đó chưa gọi là hiếu kính vs cha mẹ mà chỉ đơn thuần là quy tắc ứng xử giữa ng vs ng cậu đã fail.

    Có những chuyện cậu thấy là ko tốt nhưng thực sự mỗi ng có 1 sự lựa chọn của riêng mình ( mà họ cho là tốt nhất ) và cậu hãy tôn trọng quyết định của họ. Cố gắng thay đổi chỉ gây xung đột thôi. Ng ta nói giang sơn khó đổi bản tính khó dời, cậu nên hiểu là hãy chấp nhận trước đi rồi mới tìm cách thay đổi từng chút một. Nhưng đừng hy vọng quá nhiều =))
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/12/12
    Little_Girl thích bài này.
  13. badboycms

    badboycms Youtube Master Race Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/6/09
    Bài viết:
    96
    Đồng ý bác này, tháng 18 triệu, dư ra 11 triệu hay 10 triệu thì cũng đâu chênh nhau nhiều, đâu phải tháng nào cũng ra ngoài ăn, tháng nào ra ngoài thì bớt tiêu vặt đi chút, mà đấy là nếu thích chặt chẽ, chứ còn ko thì thoáng ra chút cũng dc, với ng ngoài thì còn tính thiệt hơn, chứ với bố mẹ làm gì có thiệt hơn
     
  14. o0puppyo0

    o0puppyo0 シェンムー Ryo Hazuki Berserker Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/4/08
    Bài viết:
    9,693
    Nơi ở:
    Không lòng vòng
    Chắc ý là mỗi tháng phải tiết kiệm 10tr, chỉ chi 8tr thôi :)
     
  15. l1k2j3h409

    l1k2j3h409 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/5/09
    Bài viết:
    285
    Với mình thật sự vẫn con non, fail trong ứng xử trong nhiều tình huống và cũng tự thấy mình cần được cải thiện nhiều.
    Việc đứng trên quan điểm ng khác (cự thể là má mình), để xem xét vấn đề lý thuyết là vậy nhưng áp dụng nó để nhìn ra vấn đề thì fải trau dồi thêm thôi.
    Mio bảo vậy thì mình thấy ok, làm vở ra nhiều điều. Việc bàn luận về tiền nong, mình ko thật sự muốn bàn nhiều với nhiều ng bên ngoài, 1 fần chuyện nhà thì chỉ có mình giải quyết đc và má có dạy chuyện nhà nhà mình biết đừng đem ra ngoài, nên mới có bài post trên này. Coi như 1 bí mật nhỏ. Cần ý kiến để có biện fáp xử lí và biện pháp của mình cách đây 3 ngày là đã đưa má thêm 1tr, ngay hôm sau má làm đồ nướng ăn cho tất niên.
    Và kế hoạch sẽ đưa má double tháng sau để má sắm sửa tết nhất trong nhà cho sung túc. Coi như mình đã được đã thông kinh mạch về tình huống này từ nhiều ý kiến của các bằng hữu gamevn.
    Đây coi như thêm 1 bài học đời cho mình. Cám ơn mọi người, cám ơn Mio. Chúc mọi người năm mới vui vẻ bên gia đình và bạn bè !
     
    TuDragon76 thích bài này.
  16. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Rất mừng là bạn đã hiểu ra vấn đề và làm theo ý của mẹ !

    Cha mẹ chỉ có 1 mà thôi, ráng đừng để cha mẹ phải buồn lòng, nghen bạn

    Chúc bạn 1 năm mới an khang, sung túc, khỏe mạnh, gia đình thuận hòa, đầm ấm !
     
  17. The Last Emperor

    The Last Emperor Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    4/10/12
    Bài viết:
    84
    Lương 18 củ mà đưa mẹ có 5 củ cũng than vãn. Nhỏ nhen quá. Đưa cho mẹ bạn thì mẹ bạn cũng vun vén, dành dụm lại sau này cho bạn thôi chứ có cho ai đâu mà bạn tiếc rẻ. Còn suy nghĩ như bạn thì trước đây tôi cũng đã từng có suy nghĩ như vậy nhưng bạn thử đặt mình vào vị trí của mẹ bạn sẽ hiểu
     
  18. Siêunhâncụtchân

    Siêunhâncụtchân Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    20/6/08
    Bài viết:
    326
    thông minh đấy
    biết nhận ra vấn đề và sửa chữa

    với người thân của mình thì đừng tính toán quá bạn ạ

    đôi khi nhìn lại 22 năm cuộc đời từ khi lọt lòng mẹ tới lúc cậu trưởng thành
    là 22 năm mẹ bạn cho bạn cả tình cảm lẫn tiền bạc đấy

    có làm cha mẹ mới biết nuôi 1 đứa trẻ tốn kém như thế nào
    đừng bao giờ tính toán với cha mẹ mình

    đó là 1 tội ác đấy
     
  19. mioNguyen

    mioNguyen Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/8/05
    Bài viết:
    6,138
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Ờ thôi , sống bớt cảm tính đi, jống con nít lắm. Chuyện đâu còn có đó tiền chưa ra khỏi túi thì phản ứng rồi cãi nhau làm cái gì haizzz .
    Có nhìu cách để giải quyết 1 vấn đề, nghĩ mà chọn 1 cách. Luyện sao 1' nghĩ đc dăm chục cách là bá đạo r .
    Đụng đâu bật đấy - chả giải quyết đc gì + mất lòng nhau. ( mà có bật cũng phải lựa đứa dưới lé vờ chứ haizzz )
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/1/13
  20. TuDragon76

    TuDragon76 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    9/6/02
    Bài viết:
    6,144
    Nơi ở:
    HCMC
    Bạn gì ơi, người ta đã quay đầu hồi hướng thì đừng nên nói xắt xéo người ta nữa. Chẳng đánh kẻ chạy đi huống hồ đánh người chạy lại :5cool_sweat: Nói quá coi chừng phản ứng ngược, người ta chẳng tiếp thu mà còn bực mình thì tốn thời gian của mình mà chẳng có hiệu quả gì :5cool_sweat:
     

Chia sẻ trang này