ZING - Bồi hồi trước ảnh pháo Tết Việt Nam đầu thập kỷ 90

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Thích Thể Hiện, 10/2/13.

  1. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm GVN CHAMPION

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,333
    Nơi ở:
    hell & heaven
    ^ ăn no tạ rồi, ta đâu rảnh ném thêm.....
     
  2. Alien7

    Alien7 Guest

    Tham gia ngày:
    3/4/08
    Bài viết:
    158
    Nhưng pháo đem lại sự hưng phấn trong ngày tết, tăng tiêu dùng, cũng góp phần vào tăng trưởng. Từ khi cấm pháo thấy người ta xì lì cũng không mạnh tay như trước.

    Hầu hết tai nạn từ pháo đều là do pháo đại mà ra. Chứ pháo chuột, pháo trung thì không đủ sức gây thương tật đâu. Cứ cho sản xuất pháo nhưng chỉ cho các nhà máy đủ tiêu chuẩn sx pháo tầm trung trở về. Tất nhiên không thể quản lí hết được pháo lậu hay pháo tự chế, nhưng giảm được 80% tai nạn là coi như thành công rồi.
     
  3. herowinb

    herowinb Sonic the Hedgehog GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/2/07
    Bài viết:
    4,763
    Nơi ở:
    <(") GayVN
    Cái dòng trên sao mát thế :5cool_beat_plaster: Cái đó chỉ là cảm nhận cá nhân là cùng thôi, chi tiền thì đời sống 20 năm cấm pháo đã tăng lên cả chục lần thì chi tiêu cao hơn nhiều chứ ở đó mà không mạnh tay.
    Còn pháo đại cấm mà không cấm pháo tiểu bọn nhỏ nó gôm lại 1 thùng đốt trong đó cũng khác gì pháo đại đâu, thà cấm thì cấm hết luôn chứ.
    Mình sinh ra cái năm bắt đầu cấm nên chả biết khỉ gì về pháo nhưng ba mẹ bảo cái đó hại với lại chả vải văn hóa người việt nên ủng hộ việt cấm :>
     
  4. Nyaruko

    Nyaruko Bác sĩ wibu Nhân Viên Y Tế GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    31/8/07
    Bài viết:
    7,925
    Nơi ở:
    S.D.A
    pháo đem lại hưng phấn, đúng, chi tiêu mạnh tay, đâu ra vậy :5cool_beat_plaster:
    pháo tiểu không gây thương tích, ờ, mình quen khớ khớ lão là độc nhãn long với thần điêu đại hiệp rồi đấy :))
    trong này có 1 lố lão già 8x này, lão nào dám nói pháo tiểu không rút thuốc ra nhồi thành pháo đại được :-"
     
  5. Alien7

    Alien7 Guest

    Tham gia ngày:
    3/4/08
    Bài viết:
    158
    ^ Chế được nhưng không dễ, không phải cứ nhét đại vào đâu nó cũng nổ, không nén chặt và kín thì cũng nổ yếu hoặc chỉ cháy thôi. Tớ chỉ thấy mấy đứa con nít dùng thuốc pháo để chế tên lửa chứ pháo đại thì chưa thấy bao giờ.
    Tôi cũng từng bị phảo nổ cháy tay, lúc đó chỉ 6 tuổi, cỡ pháo thông thường không thể phá hủy tay đứa trẻ thì làm sao gây thương tật cho người trưởng thành được. Những vụ nổ tay thường là mấy đứa đi lụm pháo đại mà ngòi vẫn cháy ngầm. Còn chuyện thành độc nhãn long thì cũng là chuyện hiếm, mười mấy năm đốt pháo mà có thấy ai thành độc nhãn long bao giờ đâu.
     
  6. Trùm online

    Trùm online Sora, Wielder of Keyblades GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    12,148
    ^Cậu ngây thơ quá đấy. Thời bây giờ không còn như ngày xưa nữa, máy móc với những linh kiện hiện đại đã tràn ngập đời sống gia đình, từ nông thôn lên thành phố. Nhà cửa cũng không còn là những ngôi nhà giản đơn như xưa nửa. Pháo (kể cả pháo tiểu) dù gây hại ít cho người, nhưng chỉ cần những kẻ nghịch ngu hoặc có chủ ý phá hoại quăng vào gầm xe, nhét vào hốc máy, để dưới kính cửa sổ thì hậu quả về tài sản của người dân sẽ như thế nào?

    Pháo vui tai? Ừ, thì công nhận vui thật. Nhưng vui có lúc thôi. Đang buổi trưa nó nổ pháo đánh ầm, đang giữa đêm nó cho 1 tràng pháo, cậu yên giấc không? Người ta đang chen lấn lên chùa chẳng hạn, 1 quả pháo quăng ra, dân tình náo loạn, xô đẩy nhau xảy ra những điều đáng tiếc, vui không?

    Tóm lại, ngoài cái lợi ích "vui tai" mơ hồ ra, thì pháo chẳng có cái lợi ích gì hết. Và nhà nước chủ trương cấm như là 1 cách quản lý triệt để là hành động đúng trong trường hợp này.
     
  7. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Sam Fisher, Third Echelon Agent GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    15,258
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Lì xì ít là do cấm pháo mới vãi chứ :7cool_waaaht:
     
  8. {O|O}

    {O|O} Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    13/8/09
    Bài viết:
    353
    Mấy cha nội nhắc lại chuyện đã qua làm gì? Ta còn một sẹo trên tay trái vì lượm pháo đây này.

    Ôi, Bình đà, đà nẻng, pháo trung pháo đại pháo tiểu... Cũng tại mấy thèng đại gia có tiền đốt cho lắm vào, thằng nào 3,4 tầng lầu thì giăng từ lầu cao nhất xuống đất, cứ thế mà đốt. Rồi cháy nổ này nọ nên NN mới cấm. Chứ mỗi nhà 1,2 phong pháo thì giờ vẫn thấy ở SG này còn nhiều xuân.
    Ôi, nhớ quá...
     
  9. Alien7

    Alien7 Guest

    Tham gia ngày:
    3/4/08
    Bài viết:
    158
    Tớ đã nói không có gì hoàn hảo chỉ có thể hạn chế tới mức nào đó thôi. Còn muốn an toàn hơn nữa thì làm như 1 số ý kiến trên là mỗi nhà sẽ đóng tiền đăng kí ở phường sau đó phường sẽ treo pháo từng nhà đốt.

    Cái gì cũng phải có có giá của nó, cấm pháo có thể cứu được vài chục mạng người nhưng cũng giết luôn cái tết. Hồi xưa, không khí tết kéo dài có khi cả tháng, giờ thì thấy còn chán hơn ngày thường.
     
  10. Sis

    Sis Đê tiện nhất xóm GVN CHAMPION

    Tham gia ngày:
    18/5/04
    Bài viết:
    6,333
    Nơi ở:
    hell & heaven
    Đoạn bôi đen quá ảo .... ko còn gì để nói:7cool_extreme_sexy_
     
  11. Rồng Tình

    Rồng Tình C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    22/9/05
    Bài viết:
    1,501
    Nơi ở:
    Trác Quận
    Thà bỏ mấy chục mạng chứ không khí tết là phải có ? Ồ hiểu rồi ... ! Chán hơn vì ai rồi cũng sẽ lớn sẽ có s.nghĩ khác . Các bạn cứ bảo tết giờ ko bằng ngày xưa ? ngày xưa là ngày nào ? là cách đây 5 hay 10 năm ?? ngày mà các bạn còn là 1 thằng con nít chứ gì ? Thế thì mấy đứa con nít bây giờ sau này chắc cũng than ...! càng nói càng thấy bạn tào lao..
     
  12. Natural_Gift

    Natural_Gift C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/2/04
    Bài viết:
    1,563
    Giờ có cho đốt pháo lại thì không khí Tết cũng chẳng còn như xưa được :D
     
  13. Alien7

    Alien7 Guest

    Tham gia ngày:
    3/4/08
    Bài viết:
    158
    Lúc đó tớ cũng đã 15 tuổi rồi, vừa cấm pháo là thấy tết xuống hẳn chả cần chờ thêm 5 hay 10 năm.
    Không chỉ trẻ con, mà ngay cả những người lớn như bà cô dạy văn, đến ông thầy dạy triết đều cảm thấy tết hết không khí từ khi hết pháo.
     
  14. Trùm online

    Trùm online Sora, Wielder of Keyblades GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    12,148
    Cậu thấy hết Tết không có nghĩa là những thế hệ lớn lên trong những năm tháng không khói pháo thấy hết Tết. Lý do hết pháo Tết nhạt thật buồn cười!

    Thật sự cậu sống trong cái thời đốt pháo thì cậu giờ hẳn phải ngoài 25 rồi. Vậy sao lại có thể suy nghĩ đơn giản rằng "cứu chục mạng người giết luôn cái Tết"? Thứ nhất, cấm pháo không chỉ cứu mạng những người chơi pháo, mà còn giúp cả thân nhân những người đó khỏi đau đớn tinh thần, cứu tài sản phải chữa trị cho họ, cứu sức lao động cho xã hội bị mất khi họ bị thương tật.

    Thứ hai, Tết là phải có pháo à? Từ đâu có vụ Tết là phải có pháo thế? Ngày xưa ông bà tổ tiên ta không có pháo đốt thế là đếch có Tết ăn à?

    Còn cái kiểu quản lý nửa vời đăng ký ra phường nữa. Cậu thử tưởng tượng công đoạn xếp hàng đợi đến lượt nhà mình có tiếng pháo nổ (nghe hệt như pháo nhà khác) nó có giống với thời bao cấp phát gạo phát thịt không? Còn nhiều hệ lụy khác nữa.

    Cấm pháo là đúng!
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/2/13
  15. Isara

    Isara T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    19/2/10
    Bài viết:
    692
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Các bạn nói tết không pháo mất vui THEO TÔI là hoàn toàn sai. Vấn đề cơ bản là bây giờ không như ngày xưa, tâm thế con người đã khụác, đã phụ thuộc vào máy tính nhiều hơn, đã không còn ra ngoài nhiều như trước.
    Mình chục năm nay chả có pháo vẫn vui, vẫn ra đường, tối vẫn tụ tập đàn hát, vẫn đi du hí bình thường. Tết nằm ở cái tâm hồn con người chứ không nằm ở quả pháo.
     
  16. tuanmagician

    tuanmagician The Pride of Hiigara GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    18/10/07
    Bài viết:
    9,278
    tết có pháo nó xôm - h éo có pháo bước ra đường như cái chùa bà đanh - sự thật nó thế @@ mùi tết - không khí tết trước và sau cấm đốt pháo 1 trời 1 vực ... , nhưng về cơ bản sau 1 tràng suy nghĩ thì với VN cấm pháo là đúng ....
     
    Chỉnh sửa cuối: 16/2/13
  17. vothan

    vothan Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    25/11/04
    Bài viết:
    128
    Nơi ở:
    túp lều của thần c
    với mức độ chơi ngu,manh động và coi thường tính mạng của dân ta bây giờ mà cho đốt pháo lại thì khác gì có 1 binh đoàn Al queada ở nc ta.
    1 vụ gần tết năm ngoái
     
  18. Bo-gia

    Bo-gia Xem hồ sơ, chơi trong mỡ xong vẫn không biết GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    10/11/02
    Bài viết:
    7,518
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    "Quản không được thì cấm" là câu có ý chỉ sự bất lực và yếu kém trong khâu quản lý nên mới áp dụng biện pháp cấm. Còn các ví dụ kiểu cấm đi ngược chiều, đó là nhằm đảm bảo giao thông theo quy hoạch có sẵn hay cấm chụp ảnh ở một số khu vực là để đảm bảo an ninh quốc gia do đó họ đang QUẢN LÝ BẰNG BIỆN PHÁP CẤM chứ không phải là họ không quản được. Cậu TV cãi càng lúc càng thấy cùn đấy :-<

    Khi quản lý về một vấn đề gì cần xét nhiều yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội để đưa ra các biện pháp phù hợp. Các yếu tố này đối với mỗi quốc gia sẽ có những khác biệt do đó không phải chỉ đơn giản là nước này làm được nước ta cũng làm được như kiểu ngồi chém gió trên mạng. Xét vấn đề quản lý pháo, dễ thấy là ý thức dân Việt rất kém và dễ thấy rất nhiều ví dụ nhan nhản trên mạng và ngoài thực tế về nhưng hành vi gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân tôi tạm gói gọn 2 chữ "nghịch ngu". Các biện pháp đề ra trong thớt này tôi đã đọc và không thấy cái nào khả thi cả. Ví dụ như xếp hàng đóng tiền để được đốt pháo trong tết, mỗi khi có khoản phí nào mới dân ta đã nhảy dựng lên rồi do đó việc họ chịu đóng tiền là rất khó. Bên cạnh đó khi mà pháo vẫn có thể dễ dàng mua ở ngoài được thì họ lại càng chả có lý do gì đóng thêm tiền trong khi ra ngoài tự mua còn nhanh và đỡ tốn kém hơn. Điều đó sẽ dẫn đến vấn đề cần một đội ngũ đi kiểm tra xem nhà nào "đốt pháo lậu" mà chưa chắc rằng đội ngũ ấy có thể hoạt động một cách hiệu quả. Nếu không hiệu quả được thì chả khác nào thả nổi cho đốt pháo.

    p/s: không phải chỉ pháo to mới nguy hiểm đâu. trẻ trâu dùng pháo bé ném vào người đang đi đường làm giật mình gây tai nạn giao thông cũng có thể là một ví dụ
     
  19. Âu xít

    Âu xít Mega Man

    Tham gia ngày:
    19/4/09
    Bài viết:
    3,329
    lại một vụ sấy thuôc pháo à.. Lại thái bình quê ông bảo vệ đây.
     
  20. Rồng Tình

    Rồng Tình C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    22/9/05
    Bài viết:
    1,501
    Nơi ở:
    Trác Quận
    Không chỉ có tết mới đốt pháo , chơi pháo ... mấy bạn từ hiểu xem cấm có đúng ko. Ko có pháo lì xì ít + bỏ mấy chục mạng lấy không khí tết thì đỉnh rồi .... !
     

Chia sẻ trang này