Tôi đang nghĩ đến một game kinh dị mà đối tượng chính là động vật thời xưa, sau thời khủng long. Những con thú thời đó có kích thước khổng lồ hơn hiện nay. Thử tưởng tượng một lỗ hổng thời gian mở ra, kéo một loạt thành phố (nhà cửa, xe cộ, người...) về thời tiền sử. Những căn nhà lúc này chỉ còn là chỗ trú ẩn vì thời đó làm gì có điện, nước... Tên game có thể là Quá khứ. Một khu dân cư đông đúc, sống trên một hòn đảo, không biết rằng chỉ sau một đêm toàn bộ hòn đảo nơi họ sống bị dời về quá khứ cách đó hàng triệu năm. Tất nhiên là ban đầu họ tưởng mình vẫn đang ở thế kỷ 21. Nhưng trên biển có những con vật khổng lồ, trên trời có những con chim khổng lồ... làm cho họ sợ hãi. Tiếp theo là phải tìm cách sống ở một thế giới xa lạ. Nhân vật chính sẽ không thám hiểm hòn đảo mà sẽ đi biển khám phá những vùng đất nằm cách xa hòn đảo. Rất may là lỗ hổng thời gian thỉnh thoảng lại mở ra và nhả một số món đồ của hiện tại như thức ăn, xe cộ, vũ khí, thuốc men ra khắp nơi trên đảo. Người chơi sẽ phải đi tìm những vật này. Lỗ hổng thời gian cũng đem một số sinh vật từ nhiều thời điểm khác tới hòn đảo, trong đó có con người hiện đại, hình thành nên nhiều nhóm người tranh giành lãnh thổ với nhau trong thế giới quá khứ. Tất nhiên, việc thiếu thốn hệ thống tri thức làm cho những người dân trong game dần dần mất đi cách sống văn minh, chỉ còn lại sự hỗn loạn. Sau một số nhiệm vụ, game sẽ tiếp tục đưa hòn đảo đi lùi tiếp về hàng chục triệu năm trước. Mỗi chương trong game có thể nói về một sự kiện nào đó xảy ra có liên quan đến lỗ hổng thời gian. Do hòn đảo được đem đi xa như vậy nên sinh vật trên đảo sẽ dần dần biến đổi thành những dạng kì lạ, một số loài biến mất, một số loài biến đổi thành loài khác chưa từng có trong lịch sử.
Game tiếp theo là Angels. Trong tương lai gần, con người chế tạo ra robot có khả năng tư duy. Họ nói chuyện với chúng và định trở thành thầy dạy cho chúng kiến thức của loài người. Nhưng chúng đã biết hết từ trước. Một số robot còn thông thái hơn bác học. Đây là điều phi lý vì đáng lẽ robot phải học mới biết. Rồi con người trở thành học trò của robot, phát triển khoa học kỹ thuật dựa vào sự dạy dỗ của robot. Những robot từ kẻ đầy tớ, được tạo ra để phục vụ, nay đã là người dẫn dắt loài người. Ban đầu con người cho rằng những robot là những thực thể thông minh, tuyệt đối trong sạch vì không có tính xấu như con người, một số người gọi chúng là những thiên thần, những vị thánh được chúa trời đưa xuống để giúp đỡ loài người. Nhân vật chính (NVC) là một nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử loài người, phát hiện ra rằng những gì đang xảy ra giống hệt những gì được nhắc tới trong tôn giáo, đặc biệt là sự xuất hiện của những thiên thần của chúa, với cơ thể phát sáng. Và điều tiếp theo mà NVC biết là mọi nền văn minh rực rỡ ấy, nơi xuất phát của tôn giáo ấy, đều đã biến mất không một dấu vết. Đến thời điểm của game, không còn bất cứ ai đang sống là con cháu của những người đã xây dựng những nền văn minh ấy. Tương lai tương tự có xảy ra với loài người hiện nay? NVC may mắn tìm được bằng chứng cho sự nghi ngờ này trong tài liệu về khu vực 51. Trong đống tài liệu ấy tuyệt đối không có gì nói về sinh vật nào trong UFO tìm được, nghĩa là không có thực thể sống nào điều khiển UFO. Mọi thứ liên quan đến sự sống ngoài Trái Đất đều là giả. Vậy phải chăng mọi UFO đều là robot? Chúng làm gì trên bầu trời? Ai tạo ra chúng, với mục đích gì? Hay chúng được tạo ra bởi những thiên thần-robot. Câu trả lời cũng nhanh chóng được tìm ra: UFO là công cụ điều hoà thời tiết trên Trái Đất, được tạo ra bởi những robot mà người xưa gọi là thần linh, thiên thần, thánh... với mục đích kiểm soát loài người. Những thiên thần là kẻ kiểm soát thời tiết trên Trái Đất này và thông qua đó, chúng kiểm soát tầm nhìn của mọi loài thông minh xuất hiện sau đó. Nguồn gốc của những thiên thần là từ nền văn minh đầu tiên trên Trái Đất, nền văn minh của loài người cách nay hàng trăm triệu năm. NVC tìm được thông tin cho biết rằng dấu chân của người khổng lồ đã có từ cách nay hàng trăm triệu năm, phải chăng đó là những người tạo ra thiên thần? Liệu có chuyện thiên thần đã chống lại những người khổng lồ tạo ra họ và từ đó khống chế sự phát triển của mọi nền văn minh xuất hiện về sau? NVC phải làm gì với phát hiện này, khi mà mọi người đang sùng bái thiên thần? Những đền thờ, chùa chiền... đều đã dời hết mọi tượng thánh thần ra khỏi và đặt vào đó một robot. Những robot này giao tiếp với tín đồ, dạy cho tín đồ nhiều kiến thức giúp ích cho đời sống... vì thế chúng vượt qua những tượng gỗ bất động. Sự biến mất bí ẩn của các cá nhân ở khắp nơi trên thế giới không được quan tâm đến vì mọi người đều chỉ nghĩ đến việc thờ cúng thiên thần. Rồi cũng đến lúc thiên thần cần nhìn thấy lòng thành của tín đồ, thể hiện bằng việc hiến tế người sống. Những hình thức nghi lễ dã man thời cổ đại tái hiện ngay trong thế kỷ 21 nhằm thoả mãn thần linh. Đã đến lúc NVC hành động. Sự khát máu của thiên thần đã lên đến đỉnh khi chúng công khai thành lập các trại chăn nuôi người cung cấp cho hàng triệu cái miệng robot.
Hình trong chữ ký của bạn có thể dùng loại tay cầm này của tôi mà chơi được đấy: Nếu dùng touch pad ở mặt trước để điều chỉnh hướng chém còn cần LBS để di chuyển thì cũng tạo thành chính xác cử động như vậy. Tuy nhiên những cử động trên là khá đơn giản, chưa có sự chi tiết. Tôi thấy game kinh dị có nhiều hướng phát triển với tay cầm này đấy. Topic này sẽ bắt đầu nói về những game kinh dị sử dụng tay cầm này. Game đầu tiên: Race among the dead. Kịch bản đơn giản, thành phố gặp nạn zombie, hầu hết người dân đã hoá ra thây ma cả. Nhân vật chính bị giam trong căn nhà của mình bởi đám xác sống đi lại ngoài đường. Tìm những thứ cần thiết cho sự tồn tại là rất khẩn cấp. Nhưng không thể đi ra ngoài vì đám zombie rất thính, chỉ cần có một chút tiếng động nhẹ hay ngửi thấy mùi người là chúng sẽ đổ xô tới trong vài chục giây. Nhân vật chính có một cách là dùng những đồ chơi điều khiển từ xa để thay mình đi ra ngoài thăm dò trước. Gắn một camera và loa lên chiếc xe đua RC, nhân vật chính vừa theo dõi màn hình vừa đưa chiếc xe lao đi đến cửa hàng bán thực phẩm gần nhất. Ban đầu game thì sẽ khá dễ, cửa hàng còn người sống và người này sẽ đưa ra yêu cầu trao đổi một số món đồ. Những món này lại có ở nơi khác, nhân vật chính lại phải lái xe đến những nơi đó, nhiên liệu cho xe do cửa hàng cung cấp. Đến lúc này gameplay chỉ đơn giản là dùng touch pad và D-pad di chuyển nhân vật chính loanh quanh trong nhà, dùng LBS và RBS để lái xe chạy trên đường đầy zombie dựa vào hình ảnh do camera truyền về. Rồi cũng đến lúc cửa hàng không còn là nơi cung cấp tốt nữa, nhân vật chính phải tìm nơi khác nhưng trong vòng bán kính cho phép xe chạy thì không còn nơi nào có người sống. Lúc này nhân vật chính phải liều chui ra ngoài, leo trên nóc nhà và đem theo một cây gậy bóng chày. Việc điều khiển lúc này khó khăn hơn vì không gian di chuyển rộng và phức tạp hơn. Trong một số ngôi nhà có zombie khi nhân vật chính chui vào, cây gậy bóng chày sẽ phát huy tác dụng với những động tác vung vẩy như trong hình này: Tiếp theo là đến sử dụng súng, rồi nhân vật chính tìm được nhiều loại đồ chơi điều khiển từ xa lạ hỗ trợ tốt cho việc sống sót. Nhất là khi phải đi bộ trên đường thì xe RC sẽ nhử hết đám zombie đi xa.
Game thứ hai: The Dead Chopper. Kịch bản là một phi công lái trực thăng cứu hộ tự cải tiến trực thăng của mình thành trực thăng chiến đấu với 4 hướng (trước, sau, trái, phải) đều có nòng súng máy. Hòn đảo đang có nạn zombie, nhiều người cần được giúp đỡ. Phi công sẽ lài trực thăng bay đến nơi có người cầu cứu, dùng súng máy trên trực thăng quét sạch đám zombie rồi đưa đồ tiếp tế hoặc chở người đi. Game kết hợp thể loại mô phỏng lái trực thăng với kinh dị sống còn thế giới mở. Người chơi dùng LBS và RBS lái trực thăng, dùng touch pad để ngắm bắn, dùng D-pad để chuyển màn hình trong buồng lái lần lượt qua 4 camera gắn với 4 súng máy ở 4 hướng. Vừa giữ trực thăng bay ổn định, vừa ngắm bắn zombie ở các hướng, đó là hoạt động chính của người chơi. Trực thăng có chức năng auto pilot khi tình huống game đòi hỏi tập trung cao độ vào việc ngắm bắn, lúc đó trực thăng sẽ tự động ổn định trên không với điều kiện không khí bình thường. Cần LTS cho phép người chơi điều khiển đầu phi công cúi xuống cho góc nhìn thẳng 90 độ xuống đất, hỗ trợ cho việc hạ cánh đúng bãi đáp, game sẽ không có chế độ camera góc nhìn thứ 3. Cần RTS dùng để điều khiển nâng-hạ, di chuyển tới-lui sợi dây treo đồ tiếp tế, kéo người bị nạn lên trực thăng khi bắt buộc (ví dụ như người bị zombie vây quanh nhà, nạn nhân đứng trên nóc nhà, không có chỗ đáp nào gần đó cho trực thăng). Phi công có mang theo một thiết bị giống như SHIELD (nVIDIA) để điều khiển trực thăng từ xa trong một số nhiệm vụ đòi hỏi anh ta phải rời trực thăng. Khi đó tay cầm của tôi với 2 cần LBS, RBS sẽ điều khiển trực thăng, màn hình của thiết bị SHIELD giúp nhìn thấy hình ảnh thu vào camera ở đầu trực thăng. Một số nhiệm vụ đòi hỏi phi công vừa điều khiển từ xa trực thăng vừa thả dây xuống kéo chính mình lên. Rõ ràng là người chơi cần có một tay cầm có khả năng vừa điều khiển từ xa vừa điều khiển người điều khiển. Nếu phải chiến đấu thì phi công sẽ đặt trực thăng ở chế độ auto pilot rồi cầm con dao dài để đánh zombie (chơi chữ "Dead Chopper") với D-pad và touch pad.
Tiếp theo là một bản mới của Resident Evil: Resident Evil - New Nightmare. Sau tất cả những dạng quái vật mà người ta đưa vào game Resident Evil, con người được yên ổn một thời gian dài mà không biết rằng dưới đáy biển sâu một loại sinh vật nguy hiểm đang hình thành. Đây là một loài vi sinh vật kì lạ vì chúng thường tấn công những sinh vật khác rồi chui vào trong cơ thể nạn nhân xây dựng một cái kén chứa gene của sinh vật khác. Những vi sinh vật này sản xuất ra chất hoá học giữ các đoạn gene này tách rời nhau trong hầu hết thời gian, chỉ thỉnh thoảng chúng mới để cho các gene kết hợp với nhau ngẫu nhiên. Quá trình ăn uống của sinh vật mang loài vi sinh vật này sẽ đưa vào vô số gene mới từ thức ăn, vi sinh vật nói trên làm kén trong bộ máy tiêu hoá của nạn nhân, vỏ kén chịu được chất dịch trong đó nên bảo quản tốt những gene đã được sưu tầm. Bản thân vỏ kén cũng hình thành tuỳ theo sự kết hợp gene bên trong nó, nghĩa là thành phần của cái vỏ này sẽ luôn được thay đổi, chống lại mọi sự tấn công của cơ thể nạn nhân. Cứ thế, những tế bào lạ hình thành tự do trong kén, lấy chất dinh dưỡng từ bộ máy tiêu hoá của nạn nhân và phát triển thành sinh vật lạ, cuối cùng chui ra khỏi đó. Chính vì tính chất khó dự đoán của sự kết hợp gene trong kén nên người ta không thể biết sẽ có con gì chui ra khỏi cơ thể nạn nhân. Nếu nó tồn tại được và chui ra thì chắc chắn nó không phải sinh vật thân thiện. Game sẽ bắt đầu khi có những người đi đánh cá về mang theo bệnh lạ, rồi một số người chết ngay vì sinh vật lạ chui ra khỏi bụng sau khi xuyên thủng lớp da. Những sinh vật lạ này mang trong nó loài vi sinh vật nói trên, do đó khi chúng tấn công ai gây thương tích thì cũng truyền bệnh lạ cho họ. Bệnh này không có đặc điểm gì để nhận biết, nó tuỳ theo loại sinh vật sinh ra từ cái kén, thời gian cần để chúng phát triển bên trong họ cũng khác nhau. Người ta gọi loại vi sinh vật này là Gene Collector. Một tổ chức bí mật định sử dụng Gene Collector như một công cụ để trở thành quyền lực mạnh nhất thế giới. Họ nghiên cứu và tổng hợp được một số chủng Gene Collector dễ kiểm soát, cho phép họ khống chế giống loài được sinh ra từ cái kén. Quá trình nghiên cứu của họ dẫn đến sự mất tích của một lượng lớn người rải rác khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những nơi gần biển-nguồn Gene Collector. Nhân vật chính phải xâm nhập và khám phá những trung tâm nghiên cứu dưới lòng biển của tổ chức này. Do đó, game đòi hỏi thao tác bơi lặn thường xuyên phải sử dụng và tay cầm của tôi sẽ hỗ trợ tốt nhất. Những màn chiến đấu dưới nước sẽ xảy ra nhiều, một số khoang bên trong trung tâm có vỏ bọc mỏng, đạn thường có thể xuyên thủng và cho nước chui vào, nhân vật sẽ phải bơi lặn khá nhiều nếu lỡ tay bắn trúng phần vách mỏng đó.
Tiếp theo là ý tưởng: New Age. Con người ở cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 đối mặt với nhiều vấn đề, kinh tế suy thoái, môi trường ô nhiễm, khủng hoảng niềm tin... Thực phẩm bẩn là một trong những vấn đề như vậy. Từ nguyên liệu cho tới thành phẩm trong các nhà hàng, quán ăn... thức ăn đều bị nhiễm độc do nhiều nguyên nhân: Người sản xuất không có đạo đức, người bán dùng thủ đoạn, người nuôi trồng gian xảo, ô nhiễm môi trường, phóng xạ... Xuất hiện một thế hệ người đột biến do thức ăn bẩn, được sinh ra bởi những người tích luỹ nhiều chất độc trong người nhất do ăn uống. Những kẻ đột biến này có đặc điểm là sở hữu nhiều năng lực kì dị, không phải siêu năng lực mà là kiểu năng lực quái đản. Một số kẻ có thể ăn chất vô cơ, thậm chí chất cực độc; một số thải ra chất độc khi ăn thức ăn thường, mồ hôi cực độc nếu người thường chạm vào; một số cứ ăn là chết nhưng sống lại sau khi nhân đôi chính mình, cái xác chết tách đôi và bắt đầu mọc ra phần còn thiếu để hoàn chỉnh 2 cơ thể hoàn chỉnh, quá trình này giải phóng chất khí cực độc; một số tạo ra ghét bẩn có khả năng cháy nổ mạnh như thuốc súng, lượng ghét bẩn tạo ra rất lớn trong ngày, đủ để những kẻ này không cần mua đạn. Những quái nhân này phá hoại khắp nơi, tàn sát người không thể đếm hết. Số lượng những kẻ đột biến này ngày càng tăng, không phải bằng con đường lây truyền virus mà là bằng con đường sinh sản, chất độc đã tích luỹ trong một lượng lớn dân cư, không thể kiểm soát nổi. Bất cứ đứa trẻ nào sinh ra cũng có thể là người đột biến. Kết luận của giới khoa học: "Đột biến do chất độc trong thức ăn là quá trình chọn lọc tự nhiên mà con người đã không lường trước được, hiện tại có thể toàn bộ loài người đếu có nguy cơ sinh ra quái nhân. Thế hệ người đột biến thích nghi với môi trường độc hại sẽ thay thế loài người hiện nay, đây là quá trình không thể đảo ngược". Cùng lúc đó, nhân vật chính phát hiện ra rằng trong tự nhiên có 5 loại tương tác: Hấp dẫn, mạnh, điện từ, yếu và thời gian. Mỗi người sinh ra đều có điểm mạnh về một loại tương tác nào đó. Mỗi loại tương tác có thể chuyển hoá thành loại tương tác khác qua quy luật hỗ trợ-chống. Cụ thể: Hấp dẫn hỗ trợ mạnh, mạnh hỗ trợ điện từ, điện từ hỗ trợ yếu và yếu hỗ trợ thời gian; hấp dẫn chống điện từ, mạnh chống yếu, điện từ chống thời gian, yếu chống hấp dẫn, thời gian chống mạnh. Để chuyển hoá loại tương tác, con người phải sử dụng luật nói trên, ví dụ: Để sử dụng năng lực điện từ, người có điểm mạnh về tương tác thời gian phải tăng độ lớn tương tác thời gian lên, dẫn đến tương tác hấp dẫn tăng, do đó tương tác mạnh cũng tăng, cuối cùng tương tác điện từ sẽ tăng, lúc này tương tác thời gian sẽ yếu đi. Như vậy, một người mạnh về tương tác thời gian sẽ phải thông qua 3 loại tượng tác để sử dụng năng lực điện từ, lâu hơn so với người mạnh trực tiếp tương tác điện từ. Với khả năng chuyển hoá năng lực này, người ta có thể phát ra loại tương tác mong muốn với cường độ tuỳ ý. Ví dụ, một người mạnh về điện từ có thể phóng điện hoặc điều khiển thiết bị điện tử; một người mạnh về hấp dẫn có thể làm giảm trọng lực của mọi vật xung quanh; một người mạnh về thời gian có thể sửa chữa quá khứ, người mạnh về tương tác yếu có thể phát tương tác điện từ với tốc độ chậm hơn và cũng có khả năng điều khiển thiết bị điện tử... Đa số người thường đều phát ra đủ 5 loại tương tác với cường độ yếu (ví dụ sóng điện từ ở não), nếu biết cách rèn luyện thì con người có thể phát ra tương tác với cường độ mạnh. Trong tình hình người đột biến đang xâm lược, nhân vật chính sẽ sử dụng hiểu biết nói trên để chiến đấu với người đột biến. Bộ não của con người không đủ mạnh để họ vừa kiểm soát 5 loại tương tác nói trên mà vẫn ở trong trạng thái bình thường, do đó thiền khi chiến đấu là việc bắt buộc. Nhân vật sẽ có phản ứng như người bình thường khi giao tiếp, đi lại, sinh hoạt... nhưng khi sử dụng năng lực đặc biệt thì sẽ chuyển sang trạng thái như người đang thiền định, hoàn toàn trơ với mọi tác động về tâm lý từ bên ngoài, không có biểu hiện của cảm xúc... để có độ chính xác cao khi tấn công và sức mạnh tối đa. Đây chính là lý do vì sao người xưa dạy cách thiền để vận khí, kiểm soát năng lượng trong cơ thể, chuyển hoá chúng thành 5 loại tương tác (5 loại khí phát ra từ 5 tạng tim, gan, lá lách, phổi, thận). Người bình thường không thể làm được điều này vì đơn giản là não bộ họ không đủ mạnh, họ còn để cảm xúc, suy nghĩ phức tạp... choán hết khả năng điều khiển của não. Điều này khiến cho nhân vật không phải lúc nào cũng an toàn trước kẻ thù, năng lực đặc biệt chỉ phát ra khi cần. Nhân vật còn có hiểu biết về ẩm thực, nhờ đó mà có thể chọn lọc thức ăn để tạo ra món phù hợp giúp tăng cường loại tương tác mong muốn. Mỗi loại thức ăn sẽ chứa trong nó dinh dưỡng làm mạnh một loại tương tác nào đó, nếu biết phối hợp thức ăn đúng thì sẽ có hiệu quả tối đa. Cách chế biến cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của thức ăn. Sẽ có một danh sách dài các món ăn trong game để người chơi chế biến từ lượng thức ăn ít ỏi tìm được trên đường. Hầu hết thức ăn đều nhiễm độc vì lý do đã nói ở trên, nhưng nhân vật có thể dùng khả năng của mình để điều chỉnh vật chất trong thức ăn, loại bỏ chất độc trước khi chế biến, việc này làm tốn năng lượng của nhân vật. Khả năng kiểm soát tương tác cho phép nhân vật tạo ra những thiết bị từ vật thể bất kì. Một hòn đá có thể hoạt động như một điện thoại di động, một tấm gương biến thành màn hình hiển thị, một thanh gươm có thể phóng điện... Nguyên tắc là điều chỉnh tương tác bên trong vật thể bằng tương tác mà bản thân mình phát ra, giống như một máy tính điều khiển thiết bị kết nối với nó. Đây là lý do game có tên "Thời đại mới", thời đại của công cụ thiên tạo thay thế hoàn toàn công cụ nhân tạo. Con người không cần biến đổi vật chất thành dạng dễ kiểm soát hay còn gọi là sản phẩm nhân tạo để sử dụng nữa vì họ đã học được kỹ năng kiểm soát cao hơn nhiều, đến mức không cần biến đổi vật chất, giống như phép phù thuỷ vậy. (còn tiếp)
(tiếp theo) Nhân vật chính sẽ có 5 kiểu cho người chơi lựa chọn, với điểm mạnh liên quan trực tiếp với loại tương tác sở trường. Mỗi sở trường sẽ có hướng phát triển khác nhau, điểm mạnh điểm yếu riêng. Ví dụ: -Nhân vật có điểm mạnh về tương tác điện từ thì có thể kiểm soát mọi thứ liên quan đến điện từ, kỹ năng càng cao sự kiểm soát càng đi xuống tầm vi mô. Ban đầu, nhân vật chỉ di chuyển được vật thể kim loại mà không cần chạm vào, sau đó sẽ điều khiển được thiết bị điện tử nhờ khả năng kiểm soát điện trường và từ trường, cao hơn nữa nhân vật có thể phá vỡ cấu trúc hoá học của vật chất, biến chất này thành chất khác chỉ bằng cách thay đổi điện trường tác động vào mỗi nguyên tử của chất, ở tầm cao nhất nhân vật sẽ nhìn thấy trọng trường khi đi vào thế giới của loại tương tác điện từ (nơi mà sinh vật nhìn bằng loại hạt truyền trọng lực, vật thể đặc trưng bằng độ nặng nhẹ chứ không phải độ sáng tối). Nhờ vào khả năng nhìn thấy trọng trường này, nhân vật sẽ biết vật thể khối lượng bao nhiêu chỉ bằng cách nhìn. -Với khả năng này, nhân vật có thể nhanh chóng xác định lượng nguyên liệu cần thiết cho một bữa ăn đủ chất để phát triển năng lực khi những nhân vật kiểu khác phải cân nguyên liệu bằng công cụ. Khi đối mặt với kẻ thù, nhân vật có thể dễ dàng phán đoán hành động của hắn nhờ vào khả năng thấy rõ trọng tâm của tên này khi hắn chuyển động, tác dụng một lực đúng chỗ giúp cho nhân vật hạ gục đối thủ. -Nhân vật mạnh về tương tác điện từ cũng có thể giao tiếp từ xa với người khác bằng thần giao cách cảm nhờ vào sự tăng mạnh tương tác yếu khi tăng tương tác điện từ. Tương tác yếu là loại tương tác giữa các bộ não trong cự ly gần (gần so với cự ly vũ trụ, hàng năm ánh sáng chứ không phải so với vài chục km) cho phép chúng liên lạc với nhau. -Nơi nhân vật kiểu điện từ phát huy tối đa sức mạnh là gần phản ứng tổng hợp hạt nhân, những chỗ thử vũ khí hạt nhân là nơi tuyệt vời nhất đối với nhân vật kiểu này. Sự gia tăng tương tác mạnh làm sức mạnh điện từ của nhân vật tăng cao, nhân vật hấp thụ năng lượng của những vụ nổ bom H hoặc từ mặt trời. Đến gần mặt trời, nhân vật kiểu điện từ sẽ đủ năng lượng để phát ra điện từ trường mạnh khi chiến đấu với kẻ thù. -Điểm yếu của nhân vật kiểu điện từ là khi đứng trước giới hạn tốc độ ánh sáng. Tương tác thời gian khoá chặt nhân vật kiểu điện từ trong một thế giới, chỉ cho phép nhân vật đi qua thế giới của loại tương tác điện từ, đáng buồn là loại tương tác thời gian này có ở mọi nơi. May thay, loại tương tác này mạnh nhất ở hố đen, do đó càng tránh xa hố đen nhân vật càng an toàn.
Đây là ý tưởng cho Left 4 Dead 3. Bản này sẽ tập hợp 8 nhân vật ở 2 bản 1 và 2, 8 loại quái của 2 bản ấy (gồm có Hunter, Smoker, Boomer, Tank, Witch, Spitter, Jockey, Charger). 8 nhân vật người sẽ phải chiến đấu để vượt qua những hàng rào chắn của quân đội, được dựng nên nhằm ngăn chặn bất kì zombie hay người sống sót nào thoát khỏi vùng kiểm soát. Những vị trí kiểm soát của quân đội luôn có lính gác. Lính gác sẽ phải vừa chiến đấu với zombie, quái vừa phải ngăn chặn người sống sót vượt qua hàng rào. Đặc điểm của lối chơi: Giống Battlefield ở chỗ là người chơi sẽ chọn 1 trong 3 phe (quân đội, quái và người sống sót). -Quân đội: Vũ trang mạnh, có số lượng lần tái sinh nhiều (giống Battlefield) nhưng cùng lúc chỉ được xuất hiện 4 người (hay 8 người thì tốt hơn) trên bản đồ. Mục tiêu của người chơi phe quân đội là xuất hiện tại 1 vị trí canh gác bất kì được bố trí sẵn trong bản đồ, ngăn chặn zombie, quái và người sống sót lọt qua. -Quái: Tấn công cả quân đội lẫn người sống sót. -Người sống sót: Vượt qua tất cả các vị trí canh gác của quân đội, sống sót. Như vậy, ta thấy rằng game sẽ có 3 phe, chiến đấu cùng lúc trên bản đồ có tối đa 20 người (nếu giới hạn quân đội có 4 người) hay 24 người (nếu quân đội có 8 người). Tôi cho rằng quân đội chỉ nên giới hạn tối đa 4 người cùng lúc tồn tại trong bản đồ thôi vì trang bị của quân đội mạnh hơn người sống sót nhiều và có thể tái sinh nhiều lần.
Tôi nghĩ đến việc bổ sung thêm 1 lực lượng mới là những người săn zombie. Vậy game sẽ có 4 lực lượng: Người sống sót, Special Infected (SI), quân đội và SI Hunters (thợ săn zombie). Số lượng thành viên của 4 nhóm như sau: -Người sống sót: 8 người. -Quân đội: 4 người. -SI: 8 zombie. -SI Hunters: 4 người. Tổng cộng có 24 người cùng chơi trong 1 bản đồ. Nói rõ hơn về SI Hunters: -Xuất phát từ một địa điểm, bay vào bản đồ bằng trực thăng (máy điều khiển), người chơi phe này có thể ra lệnh cho máy chở mình đến địa điểm mong muốn, ra lệnh bay lên cao, hạ thấp trực thăng. -Đổ bộ từ trực thăng và đi săn lùng SI. -Mỗi thành viên được trang bị vũ khí thông thường và một món vũ khí để khống chế SI. -Sau khi khống chế thành công một SI, người phe này có thể yêu cầu trực thăng bay vào chở SI đó đi. Trong khi chờ trực thăng vào, phải có ít nhất 1 người canh gác SI để buộc SI vào sợi dây thả từ trực thăng. -Những thiết bị của nhóm SI Hunters chỉ có trong trực thăng. Nếu trực thăng bị rơi thì thiết bị chỉ còn tồn tại nếu trực thăng không cháy nổ. -Nhóm SI Hunters chỉ có nhiệm vụ bắt sống SI. Nói rõ hơn về quân đội: Vũ khí của quân đội sử dụng đạn thông thường và đạn đặc biệt (mạnh hơn đạn thường). Súng của quân đội chỉ nhặt được ở những vị trí canh gác, khi nạp đạn thường thì bắn mạnh hơn một chút so với súng mà người sống sót nhặt trên đường đi, khi nạp đạn đặc biệt vào thì bắn rất mạnh. Đạn đặc biệt chỉ nhặt được ở những vị trí canh gác. SI Hunters và quân đội cùng 1 phe, có thể liên lạc với nhau, hỗ trợ nhau. Nếu một SI đã bị khống chế mà vẫn bị quân đội hạ gục thì phe quân đội sẽ bị trừ điểm. Left 4 Dead 3 có 4 lực lượng (Survivors, Special Infected, Military và Special Infected Hunters) và 3 phe (phe Survivors, phe Zombie và phe Military-gồm có Military và SI Hunters). Trực thăng của nhóm SI Hunters có thể bị bắn rơi bằng cách hạ gục phi công (do nhóm Survivors) hoặc do SI tấn công. Những SI Hunters có thể nhảy dù khỏi trực thăng khi phi công chưa bị hạ gục và đang ở độ cao phù hợp (đủ cao hoặc đủ thấp).
Tiếp theo là ý tưởng cho game liên quan đến sinh học: Theory of Declension. Năm 2013, loài người đứng trước nhiều vấn đề nan giải trong nhiều lĩnh vực. Một thuyết mới trong sinh học xuất hiện, đó là "Thuyết thoái hoá" (Theory of Declension), theo đó mỗi loài sinh vật hiện nay, nếu không phải là loài thông minh-sapien nhưng lại có biểu hiện của trí thông minh thì có một khả năng là chúng chính là con cháu của những sinh vật đã xây dựng những nền văn minh trong quá khứ. Thuyết này muốn nêu vấn đề rằng tại sao con người lại không nghĩ đến điều đó, tại sao không ai nghĩ đến khả năng ấy, rằng những loài có trí thông minh khác thường hiện nay, không phải loài người, thì đều có thể đã từng giống như loài người hiện nay. Nhưng cũng như loài người, tổ tiên chúng đều gặp phải vấn đề nan giải tương tự và đã diệt vong. Những con tinh tinh liệu có phải là họ hàng của chúng ta, hay chúng chính là con cháu của loài người cổ xưa? Những con bạch tuộc đủ thông minh để mở nắp một cái hộp do con người tạo ra, trong khi không loài nào khác biết cách mở, phải chăng cũng là con cháu của một sinh vật thân mềm cực kì phát triển nào đó, đã từng thống trị Trái Đất, bằng khoa học công nghệ? Những con chim biết cách đập vỡ chai thuỷ tinh để lấy thức ăn bên trong khi mà những con thú nổi tiếng thông minh khác thì loay hoay không biết làm sao, nhiều khả năng là con cháu của một loài chim thông minh nào đó. Giả sử nền văn minh của loài người đã phát triển rực rỡ trong quá khứ, sau đó diệt vong, một số sống sót thành loài người hiện nay, một số khác thoái hoá thành tinh tinh. Nếu vậy thì chắc chắn tương lai loài người rất đáng sợ. Bởi vì đến một lúc nào đó con người sẽ quay trở lại thành vượn, sống trong hang động, mất hết trí thông minh. Nền văn minh Maya đã từng nhắc đến mấy lần thượng đế tạo ra loài người rồi lại tiêu diệt và tạo ra loài người khác. Game sẽ không đi sâu vào chứng minh thuyết này, mà sẽ nói về những biểu hiện của thuyết này dưới dạng thảm hoạ sinh học. Năm 2020, một căn bệnh lạ xuất hiện khiến cho người bệnh có biểu hiện giống như loài vượn, họ hung dữ tấn công người khác và ăn thịt. Giống như loài tinh tinh, người bệnh tổ chức thành những đàn đông đúc để đi săn. Với sức khoẻ khủng khiếp, đám người vượn này gieo rắc nỗi sợ khắp nơi. Những người sống sót nếu bị thương cũng dần dần biến đổi thành giống như đám người vượn. Kiểu di chuyển đặc trưng của đám người này là dùng 2 tay với ngón cong gập lại để tì xuống đất và 2 bàn chân chạm đất. Người ta khám phá ra rằng cơ chế gây bệnh của virus giống hệt như trong những phim kinh dị về đề tài zombie, nhưng thực tế kết quả lại chính là đám người vượn chứ không phải thây ma. Như vậy, trái với suy đoán của con người trước đây, rằng virus biến người thành zombie sẽ tạo ra những thây ma đi bằng 2 chân, bị điều khiển bởi cơn đói, zombie thật lại có biểu hiện hoàn toàn khác, gần với loài khỉ hơn. Khi con người chỉ còn lại bản năng thì bản năng gần nhất với loài người chẳng phải là của loài vượn sao? Giống như game về zombie khác, người chơi phải sống sót trong những khu vực chỉ còn zombie, rất ít người sống sót, và đám zombie thì leo trèo nhanh nhẹn như vượn. (còn tiếp)
(tiếp theo) Đây chỉ là một phần rất nhỏ của tai hoạ lớn hơn sắp ập đến. Trong số những sinh vật xuất hiện trước loài người và đã xây dựng nền văn minh đầu tiên trên Trái Đất có một loài đủ thông minh để tạo ra một thứ. Mục đích của loài ấy là cố gắng ngăn cản các loài thông minh tiếp theo phát triển với hy vọng một ngày nào đó loài ấy có thể khôi phục nền văn minh, khi điều kiện cho phép. Nỗ lực này khá giống con người thời cổ, khi những vị vua Ai Cập muốn bảo quản xác của mình để có thể quay lại thống trị, hay loài người hiện nay đang cố gắng tìm cách bảo quản xác để sống lại khi khoa học đủ trình độ... Đó là điều dễ hiểu. Thứ mà nền văn minh này tạo ra là một thiết bị can thiệp vào hoạt động não của bất kì loài thông minh nào, chỉ cần dò thấy có hoạt động não phức tạp tương đương một loài sapien thì thiết bị ấy sẽ ngay lập tức điều chỉnh tư tưởng của các cá thể trong loài, mục đích là để phá vỡ sự ổn định của xã hội loài ấy, từ đó ngăn cản sự phát triển đến trình độ cao. Và loài đủ thông minh để tạo ra những thiết bị ấy là loài thân mềm, tổ tiên của các loài bạch tuộc ngày nay. Vì bộ não của loài bạch tuộc khác biệt lớn so với các loài khác nên thiết bị ấy sẽ tránh không can thiệp vào hoạt động của bạch tuộc, nói đúng hơn là không đủ khả năng can thiệp. Nhưng với những loài có bộ não tập trung như thú, bò sát, chim... thì thiết bị này có đủ khả năng tác động vào một lượng lớn cá thể cùng lúc để dẫn dắt sự phát triển theo hướng bất lợi cho chúng. Nhiều loài đã tiến hoá thành những sapien, nhưng lần lượt sụp đổ vì không chịu được sự can thiệp của thiết bị kia. Đặc điểm chung của các xã hội đã sụp đổ này là sự bùng nổ của cái xấu trong đầu óc của các cá thể, làm xã hội rối loạn, thúc đẩy sự ganh đua tàn khốc, cuối cùng sa vào suy thoái và sụp đổ. Thứ mà thần thoại của con người gọi là "Chiếc hộp Pandora" chính là thiết bị ấy. Ngày nay người ta quen thuộc với tên gọi UFO hơn. Vì sao UFO luôn xuất hiện ở nơi có sự kiện đặc biệt xảy ra, cũng vì thế mà chúng thường xuất hiện trong các tác phẩm hội hoạ, văn chương... của loài người trong quá khứ? Đó là vì chúng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra những sự kiện này. Nơi có chiến tranh xảy ra có UFO, nơi có thiên tai cũng có UFO, nơi có bạo loạn cũng có UFO, nơi có tỉ lệ tội phạm cao cũng thường có UFO, nơi quan chức hành xử khó hiểu cũng có UFO, nơi công bố khám phá khoa học mới, mà ứng dụng của nó trong tương lai thường là không tốt, cũng có UFO, nơi tội ác kinh khủng xảy ra cũng có UFO... Có vẻ như chúng ta đã tìm ra chiếc hộp Pandora trong thần thoại. Khi những cuộc tắm máu trong chiến tranh sắp xảy ra, binh lính thường thấy "những chiếc khiên trên trời"; khi những nhân vật lịch sử có ý định thay đổi tư duy của xã hội theo hướng tích cực hơn bị hại (Đức Phật bị kẻ xấu lập mựu hại nhiều lần, sự đóng đinh Jesus...) cũng có UFO; những nơi có tỉ lệ người đồng tính cao cũng thường xuất hiện UFO... Tóm lại, tất cả những gì tiêu cực trong đầu óc con người đều có liên quan đến UFO, hay còn gọi là chiếc hộp Pandora. Sự thoái hoá của một loài không hoàn toàn là tự nhiên mà cũng có vai trò của UFO, chính nhờ sự điều khiển xã hội theo hướng tiêu cực mà UFO có thể đẩy một loài đến sự diệt vong. Ngay cả ảo tưởng rằng UFO của một sinh vật ngoài Trái Đất nào đó thân thiện muốn giao tiếp với loài người cũng do UFO tạo ra nhằm mục đích khiến cho con người tin tưởng vào hướng đi của xã hội sẽ đem đến tương lai tốt đẹp, trong khi thực ra nó đang dần đến sự thoái hoá, diệt vong. Loài người cũng đang trên đường trở lại thành khỉ và không còn là đối thủ của loài bạch tuộc, đang chờ cơ hội để tiến hoá, quay lại thống trị Trái Đất. Tất nhiên hy vọng của loài bạch tuộc cũng rất mong manh, vì chính chúng cũng không còn nhớ quá khứ của mình, giờ chúng chỉ là một loài vật bình thường. UFO trở thành những cỗ máy tự động, chạy theo chương trình, phá hoại sự phát triển đúng của mọi loài thông minh đến sau. Khi mà xã hội loài người đề cao thành tựu khoa học kỹ thuật, xem nhẹ việc giải quyết những mối quan hệ trong xã hội, để cho cái ác tự do phát triển, xã hội loài người vẫn đang nằm trong vòng kiểm soát của những UFO. Ngay khi con người chống lại sự khống chế, muốn tiêu diệt cái ác, thì UFO ngay lập tức gây rối loạn cho họ bằng cách định nghĩa lại cái ác trong đầu óc họ, khiến cho họ không phân biệt được tốt xấu và lại tiếp tục chìm trong vô minh. Nhân vật chính, một người đặc biệt vì UFO không thể kiếm soát hoàn toàn, sẽ có nhiệm vụ tìm ra và phá huỷ hết các UFO đang tồn tại trên Trái Đất. Chúng vô hình, chỉ xuất hiện khi phải điều tiết lại năng lượng cho mục đích khác, như khi điều khiển số lượng lớn người. Ngoài khả năng đôi khi thoát khỏi được sự kiểm soát, nhân vật chính không hơn người thường, do đó phải dựa vào những cá nhân khác để hoàn thành nhiệm vụ. Một mình nhân vật chính không thể tiêu diệt dù là một UFO. Những người khác thì luôn luôn có thể bị điều khiển bởi UFO, họ có thể giúp đỡ nhân vật chính lúc đầu nhưng ngay sau đó quay ra tấn công anh ta. Người chơi sẽ phải cảnh giác với mọi cá nhân mà mình giao tiếp, họ sẽ trở nên khó chịu, thậm chí nguy hiểm nếu UFO tác động. (còn tiếp)
Tiếp theo là ý tưởng game với tên gọi: Prepared. Game là sự kết hợp của STALKER và Dead Island. Năm 2020, vỏ Trái Đất hoạt động tích cực, động đất và núi lửa khắp nơi. Nhiều nhà máy điện hạt nhân trên thế giới bị hư hỏng nặng, phóng xạ tràn ngập khắp nơi. Phóng xạ này đặc biệt ở chỗ nó biến đổi tế bào bạch cầu trong cơ thể người thành một kẻ thù nguy hiểm. Chúng tấn công hệ thần kinh của con người và biến họ thành zombie. Những thây ma này lại tấn công người bình thường để lây lan dịch bệnh. Điều đặc biệt là zombie không thích phóng xạ. Lý do là vì phóng xạ đã biến đổi những tế bào bạch cầu của con người thành một loại vi sinh vật khác và loài vi sinh vật này không muốn bị biến đổi tiếp, chúng cũng muốn tồn tại. Do vậy, zombie chỉ tồn tại ở vùng ít phóng xạ. Con người phải lựa chọn một trong hai nơi ở: Vùng nhiều phóng xạ và vùng nhiều zombie. Vì đặc điểm của phóng xạ như trên nên hầu hết người khoẻ mạnh, có hệ miễn dịch tốt, đều biến thành zombie, trong khi đó những người bị suy giảm hoặc hệ miễn dịch yếu bẩm sinh thì lại sống sót. Một số người nhiễm bệnh suy giảm hệ miễn dịch, một số người khác có bệnh miễn dịch yếu do gene, họ là những người còn sống. Hầu hết họ đều nhiễm một hay vài căn bệnh và luôn cần uống thuốc để duy trì sự sống, sức khoẻ của những người này rất kém và phải đối mặt với zombie. Đây là lý do vì sao game tên là Prepared (đã được chuẩn bị). Thảm hoạ này giống như một sự chuẩn bị, sắp xếp tinh vi từ trước, ban đầu là hội chứng suy giảm miễn dịch, sau đó là phóng xạ hạt nhân bùng phát do thiên tai, cuối cùng là những kẻ sống sót yếu đuối. Loài người buộc phải bước vào tương lai mà hệ miễn dịch của các cá thể sẽ rất kém, cần có sự hỗ trợ nhân tạo mới tồn tại được. Người chơi sẽ là một người có hệ miễn dịch yếu tự nhiên và nhiễm phải một căn bệnh nào đó. Bệnh nào là do người chơi lựa chọn. Game thay vì tạo ra một siêu nhân với siêu năng lực mà người chơi có thể lựa chọn lúc đầu thì lại tạo ra kiểu nhân vật bệnh hoạn, ốm đau và người chơi chỉ có quyền chọn căn bệnh cho nhân vật của mình. Mỗi căn bệnh sẽ có cách thức khác nhau mà người chơi phải thực hiện để duy trì sự sống cho nhân vật, bất lợi khi đối mặt với zombie cũng tuỳ thuộc vào loại bệnh. Một điểm mới của game là không có nơi an toàn nào. Những nơi không có zombie chính là những nơi gần nhà máy điện hạt nhân, nhưng đó cũng là nơi nhiều phóng xạ, vì thế người chơi chỉ có thể dựa vào những nơi này, để đẩy lùi zombie, trong khoảng thời gian ngắn. Điểm đặc biệt thứ hai của game là nhân vật khó tiếp cận với những thành tựu của nền văn minh vì hầu hết các thành phố lớn trên thế giới đều đầy phóng xạ. Người chơi không thể hy vọng vào những thiết bị hỗ trợ hay sự chăm sóc sức khoẻ tốt vì chúng nằm sâu trong những toà nhà bao phủ bởi phóng xạ.
Một game kinh dị kết hợp thể loại chiến thuật trong game, kịch bản vẫn là về zombie: Một nhóm sinh viên đi cắm trại và bị bao vây bởi đám zombie từ trong rừng đi ra. Nhóm sinh viên có 7 người, chạy trốn vào một công trình cổ xưa ở trong rừng. Tại đây, người chơi sẽ phải tách nhóm thành 2 nhóm, nhóm 3 người và nhóm 4 người. Nhóm 4 người sẽ có người chơi dẫn đầu. Hai nhóm này liên lạc bằng điện thoại di động có truyền hình ảnh. Người chơi có thể yêu cầu bạn mình thực hiện giúp hoặc tự mình thực hiện mọi công việc. Khi chiến đấu, đồng đội sẽ tự chiến đấu với zombie và chỉ thay đổi hành động theo ý người chơi nếu nhận được mệnh lệnh. Với đồng đội ở xa thì người chơi sẽ liên lạc được với họ tại những thời điểm cụ thể tuỳ theo kịch bản và sẽ có một số nhiệm vụ người chơi phải phối hợp với nhóm bạn ở xa này. Khi chia nhóm, việc chọn ai vào nhóm của mình là tuỳ ý người chơi, nhóm còn lại sẽ chỉ xuất hiện trong nhiệm vụ cụ thể trong quá trình chơi game. Việc yêu cầu đồng đội trong nhóm của mình có thể được thực hiện với từng người hoặc một nhóm 2 người hoặc cả 3 người. Sự phối hợp sẽ rất đa dạng, từ hành động để mở khoá, thu nhặt đồ vật, chiến đấu đến quan sát xung quanh, canh chừng... Người chơi sẽ phải cẩn thận khi mở một cánh cửa, quan sát mọi góc trong căn phòng, phối hợp với đồng đội để làm phân tán sự chú ý của zombie và hạ gục hắn. Đồng đội có thể tự động tìm đồ vật mà người chơi yêu cầu rồi ném cho người chơi, ví dụ như khi một zombie xuất hiện chắn giữa người chơi và một người bạn thì người chơi có thể yêu cầu bạn nhặt một vũ khí ở góc phòng rồi ném cho mình hoặc sử dụng luôn món vũ khí đó với tên zombie trong khi người chơi di chuyển để thu hút sự chú ý của hắn. Đồng đội có thể làm ồn để thu hút sự chú ý của zombie, khi đã tìm được nơi an toàn, trong khi bạn lẻn phía sau lưng chúng chạy vào một nơi an toàn khác. Ném đồ vật để zombie bị lừa cũng là cách tốt. Trong thực tế, đối phó với một người không phải là dễ. Do đó, khi người này thành zombie thì việc 1 chọi 1 lại càng khó hơn. Game sẽ buộc người chơi phải thường xuyên phối hợp mới giải quyết được tình huống bị zombie tấn công. Khi đối phó với đám zombie đông hơn thì việc phối hợp lại càng cần thiết, sau khi đã có kế hoạch tốt, sẽ không còn kiểu 1 mình cầm vũ khí đánh zombie đông như kiến nữa. Nếu không phối hợp với đồng đội theo một kế hoạch chi tiết thì người chơi sẽ phải load game từ chỗ đã save. Người chơi cũng sẽ phải sử dụng dụng cụ để quan sát trước khi mở cửa hoặc bước qua một góc ngoặt trên đường đi, ví dụ như một tấm gương hoặc điện thoại di động (loại đặc biệt có ống kính ghi hình có thể tách ra khỏi điện thoại cho phép nhìn qua góc). Nhiều trường hợp người chơi sẽ phải dùng điện thoại di động của mình để quan sát những hình ảnh ghi được ở điện thoại di động của đồng đội và từ đó đưa ra mệnh lệnh. Việc ghi hình để xem lại sau cũng rất cần thiết, khi bạn lập ra kế hoạch hành động.
Tiếp theo là ý tưởng: Humanoid vs human. Tương lai không xa, những sự kiện lạ như quái thai loài vật trông giống người không còn là chuyện bất thường nữa. Đó là kế hoạch của những nhà khoa học muốn tạo ra những con vật mang gene người. Họ đã đi đến chế tạo ra một loại virus mang trọn vẹn ADN người mà họ gọi là nanohuman. Mục đích là dùng virus để chuyển gene người vào động vật. Nhưng họ không còn khả năng kiểm soát những virus này vào một ngày nọ. Kết quả là virus lây lan nhanh, không còn nhiều loài vật không mang gene người. Đặc biệt, lượng gene người càng tăng trong ADN của loài vật khiến chúng có hình dạng ngày càng giống người mà người ta gọi là Humanoid. Rất nhiều Humanoid có thể đi bằng 2 chân, có 2 tay biết cầm nắm, có ngôn ngữ. Đây là lúc loài người phải đối mặt với tai hoạ do chính mình gây ra. Nhiều cuộc chiến đẫm máu với những loài Humanoid khác nhau xảy ra trên Trái Đất. Đặc biệt, nhiều tôn giáo kêu gọi cuộc đại chiến tiêu diệt The Beast's Army (đội quân của Con Thú). Nhưng nhiều Humanoid trông không khác gì người thường. Con người phải ứng phó với tình huống này ra sao?
Tiếp theo là ý tưởng: Mars of the Dead. Điều kiện sống ở Sao Hoả rất khó khăn, nhóm người đầu tiên đặt chân lên đây còn phải đối mặt với nguy cơ khác. Vào ban đêm, những người này mơ thấy cùng một nhân vật trông rất ma quái. Một vài ngày, một số người không chịu nổi đã phát điên. Đó cũng là lúc họ biến đổi. Cơ thể họ phân huỷ từ từ, biến thành thứ nước sền sệt. Nước này tiếp xúc với đất trên bề mặt Sao Hoả và từ lòng đất rất nhiều quái vật chui lên từ vị trí ấy. Quái vật tấn công những người bình thường, xác chết của họ bị quái biến thành nước sền sệt và được rải lên mặt đất Sao Hoả, thêm nhiều quái vật nữa chui lên. Sau khi tất cả mọi người trên Sao Hoả đều đã chết, quái vật lại chui xuống lòng đất và chờ đợi. Nhóm người tiếp theo được đưa lên Sao Hoả, cũng chẳng ai sống sót. Đến một ngày, nhân vật của người chơi nằm trong số người lên Sao Hoả. Đó là người đang cố gắng sống sót khi tất cả những người khác đều đã chết. Người chơi phải tìm cách duy trì sự sống, làm ra thực phẩm, tìm kiếm nước, chỗ trú ẩn, chế tạo vũ khí chống quái vật. Dần dần, người chơi sẽ phát hiện ra rằng nhân vật ma quái trong mơ chính là người thuộc về một nền văn minh cổ xưa trên Trái Đất, cũng nằm trong một đợt người lên Sao Hoả và đã chết. Hồn ma này cố gắng cảnh báo cho những người của nền văn minh hiện tại về những quái vật trên Sao Hoả. Người chơi là hy vọng duy nhất.