Interstellar (2014)

Thảo luận trong 'Phim ảnh' bắt đầu bởi Einstein1510, 3/12/13.

  1. decothan

    decothan Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/07
    Bài viết:
    2,597
    ko giải được phương trình thì đám trứng vẫn sống tốt thôi @@ nói chung muốn plan B thành công thì chỉ cần wormhole là đủ, ko cần blackhole. còn muốn TĐ sống thì cần cả 2
     
  2. DQTSF

    DQTSF Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/6/06
    Bài viết:
    2,555
    Nơi ở:
    Khu ổ chuột
    Phim dạng time travel thì thế nào cũng có time paradox. Kết luận đúng hay sai phụ thuộc vào support evidences từ phim. Nếu chấp nhận giả thiết được nhiều người đồng tình là wormhole và tesseract là do hậu duệ loài người trên Edmunds tạo rao thì tesseract và wormhole ko phải tạo ra để thu hút Cooper. 2 Thứ đó có thể xem như độc lập, tạo ra 2 cái time paradox riêng.

    (1) Wormhole: tạo rao để con người hiện tại tìm được hành tinh có thể sinh sống được. Giả sử ko có Cooper thì bất kỳ một thằng phi hành gia ất ơ nào đưa phi thuyền vào wormhole rồi tới Edmunds là xem như xong nhiệm vụ của wormhole (plan B). Như vậy time paradox thứ nhât là người tương lai tạo ra wormhole trong quá khứ để cứu lấy chính mình

    (2) Tesseract: cũng được tạo ra từ người tương lai nhưng giành riêng cho Cooper và Murph. ở đây Cooper đóng vai trò là người tương lai (they) can thiệp vào quá khứ của chính mình thông qua các sự kiện gravity dẩn dắt mình vào Tesseract để cứu lấy nhân loại (plan A), time paradox thứ 2.

    Như vậy có thể thấy plan A chỉ là phụ vì người trái đất có được cứu hay ko thì cũng chả ảnh hưởng gì. Giải được phương trình gravity chỉ giúp đưa space station rời khỏi mặt đất để tới hành tinh sinh sống được chứ ko như nhiều bạn nghĩ nhờ phương trình về trọng lực mà con cháu tạo ra được wormhole, tesseract các thứ. Nếu được vậy thì thế hệ hiện tại đã làm. Có thể giả định thế hệ tạo ra được wormhole và tesseract đã master các định luật về vật lý đa chiều trong vũ trụ.

    Khả năng Cooper hay cư dân hiện tai trên các space stations tìm được tới Amilia/Edmunds hay hành tinh khác sinh sống được gần như bằng 0 vì lúc đầu như Cooper nói ko có hành tinh nào trong hệ mặt trời có thể sinh sống được và hành tinh gần nhất cách trái đất hàng ngàn năm ánh sáng cũng ko đáp ứng nhu cầu. Thêm nữa, nếu Cooper/ người trái đất tìm đên được Edmund thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lịch sử phát triển của hậu duệ trên đó và làm thay đổi luôn tương lai sau này.

    Cái tessract 5d là tập hợp các sự kiện có thể xảy ra (ìnfinite), chúng độc lập và chỉ đóng khi nào Cooper tìm được giải pháp mà người tạo ra tesseract mong muốn. Khi Cooper vào Tesseract thì việc giải bài toán chỉ là vấn đề thời gian và việc giải bài toán có liên quan tới tình cảm giữa Cooper và Murph (vì vậy nên mới được chon). Trước đó Amelia cũng đề cập love là một thứ gì đó rất cao siêu giống như gravity có thể xuyên qua các dimensions, bao gồm cả ko gian và thời gian (định luật Nolan?!).
     
    Chỉnh sửa cuối: 20/3/15
    quangbi thích bài này.
  3. khoadeptrai39

    khoadeptrai39 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    2,820
    Nơi ở:
    Red Rose Mansion
    Đúng là có time paradox, chuyện Cooper vào tesseract tự thay đổi quá khứ của mình cũng là quá điêu rồi, vì như thế thì không có điểm bắt đầu cho sự việc theo dòng thời gian bình thường. Tuy nhiên như nhiều phim time travel thì đây là một thứ không cần nhắc tới cũng như thế giới song song, vì nó rất thừa và dễ sinh ra plotholes không đáng có, dễ dẫn đến cảnh tranh luận không đi tới đâu. Ở đây xét theo chứng cứ trong phim mà phán đúng sai thôi, bỏ time paradox ra thì chuyện xuất hiện worm hole và việc Cooper vào cái tesseract tiện lợi sử dụng như vậy không phải hên xui mà là do người tương lai muốn đưa anh vào (với nhiệm vụ sửa đổi quá khứ và biến Murph trở thành đấng cứu tinh)
     
  4. DQTSF

    DQTSF Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/6/06
    Bài viết:
    2,555
    Nơi ở:
    Khu ổ chuột
    Bác nhầm cái "hên xui" mà mình nói ở plan A và B. Hên xui ko phải hên xui phọt vào Tessaract mà ý mình là từ đầu cái plan A đã là phế rồi, ko có hy vọng gì. Dr Brand và Mann đều biết vì việc vào singulariy của blackhole để lấy data là việc ko thể. Tới cuối phim thọt đâu ra cái tesseract nên mới nói là hên xui. Ko nằm trong tính toán của mọi người từ trong phim tới người xem :))
     
  5. khoadeptrai39

    khoadeptrai39 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    2,820
    Nơi ở:
    Red Rose Mansion
    Lúc ở trong tesseract Cooper đưa ra kết luận là "they" (hậu duệ tương lai) muốn cứu nhân loại thông qua Murph và Cooper ở đó là để liên lạc với Murph. Nếu theo giả thuyết đó thì rõ ràng là chuyện Murph giải phương trình là kế hoạch định ra bởi "they" rồi còn gì, mà như vậy còn cho thấy họ đánh giá quan trọng plan A.

    Nói hên xui thì nó chán lắm, phim nó đã đưa ra giải thích bằng miệng thì dựa theo mà suy thôi, sci-fi mà =))
     
  6. DQTSF

    DQTSF Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/6/06
    Bài viết:
    2,555
    Nơi ở:
    Khu ổ chuột
    Plan A quan trọng nhưng nó ko quan trọng bằng plan B vì plan B thọt thì A cũng thọt. A thọt, B vẩn sống tốt nên mình mới nói A là phụ. Bạn làm cái gì biết chắc 99.99% thất bại, 0.01% thành công mà kết quả là ok thì xét về phương diện gì cũng được cho la may mắn đó ợ. Cái này là mình nói theo dòng sự kiện chưa ai biết tới cái tesseract là gì. Chứ còn biết nó sờ sờ ra đó thì còn nói hên xui chi nữa?. Cứ bay qua wormhole xong đâm thẳng vào tesseract luôn cho nhanh.
     
  7. ngdinhluat

    ngdinhluat Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,407
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cái end đấy có từ lúc phim vừa mới chiếu mấy hôm, có 1 lão trên imdb bảo đoạn cuối cooper tưởng tượng trước khi chết, ứng với lời Mann nói: cha mẹ nhìn thấy con cái trước lúc chết, xong ếu có mem nào ủng hộ cả =))
    Cái end của script gốc thì tạo thành 1 vòng lặp hoàn chỉnh vô hạn lần như 12 Monkeys


    Plan A fail thì kệ plan A, người tương lai trên Edmunds không tạo lỗ giun để hoàn thành vòng lặp (plan B) thì họ tự phủ định sự tồn tại của mình.
     
  8. bacpp

    bacpp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    7/6/09
    Bài viết:
    761
    Lúc Mann cố dock thì 2 ông bà kia nhất quyết không chịu nói đúng 1 câu duy nhất "nếu mở cửa thì hậu quả sẽ ntn blah blah" mà toàn nói cái gì đâu không, ngu dốt
     
  9. StuWolf

    StuWolf Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    5,468
    Nơi ở:
    Silvermoon City
    có nói hậu quả bla bla thì Mann cũng chả nghe đâu.
     
  10. bacpp

    bacpp Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    7/6/09
    Bài viết:
    761
    lúc đấy Mann đang bị cuồng, tưởng cơ cấu dock vẫn như ngày xưa nên mới mở cửa
     
  11. khoadeptrai39

    khoadeptrai39 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/4/08
    Bài viết:
    2,820
    Nơi ở:
    Red Rose Mansion
    Mình thấy kỳ lạ thật, phim nó dẫn dắt cái plan A xuyên suốt đầu chí cuối mà nhiều ông cứ xem nó như không... Trong phim người tương lai có tồn tại và như đã giải thích thì họ đã định kế hoạch khiến Murphy thành đấng cứu thế, chuyện Cooper vào tesseract điều chỉnh cũng do sắp đặt cả mà ra (tất nhiên là bỏ qua time paradox), điều này cho thấy họ đánh giá quan trọng plan A thế nào. Nên nhớ ở đây đang xét việc dòng thời gian là nhất biến (không có sự can thiệp của time paradox & parallel universe), nghĩa là tại thời điểm của người tương lai đang ở thì mọi việc đã xảy ra cả rồi, họ chỉ đơn giản là bẻ quá khứ theo đúng trình tự, và sự can thiệp của họ liên quan mật thiết đến việc plan A thành công, chứ không phải plan B.

    Nếu A thọt mà B vẫn sống tốt thì hoá ra một đống cảnh của Cooper là thừa à?
     
    FFVIIIFan11 thích bài này.
  12. StuWolf

    StuWolf Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    5,468
    Nơi ở:
    Silvermoon City
    thì đấy, nói ông Mann kiểu gì thì ổng cũng nghĩ chúng mày hù dọa ông à, ông cứ mở đấy.
     
  13. ngdinhluat

    ngdinhluat Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,407
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình thấy có bạn coi trọng plan A thôi
    plan B với mình là key, còn Plan A chỉ là vòng lặp phụ thêm
    Trừ khi bây giờ đạo diễn hay thông tin offical nào xác nhận, dự án Lazarus thất bại, plan B fail hoàn toàn thì lúc đó plan A mới được đẩy lên làm key.
     
  14. HarryKing

    HarryKing Không bao giờ DM u first :"> Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/11/05
    Bài viết:
    5,181
    Nơi ở:
    Mầm non A HN.
    Thật ra cũng không thể khẳng định, vì chúng ta mới chỉ áp đặt cho người Edmund tạo ra wormhole với tesseract.
    Giả thuyết đám người trái đất sau khi Murph giải đc phương trình kia xong cũng làm thế nào đó chui vào wormhole xong cũng đến được Edmund join với Amelia, rồi cũng nhờ phương trình kia( ko biết là cái gì nghe có vẻ bá đạo) tạo ra wormhole và tesseract để đảm bảo cho plan A, cũng khả thi chứ.
     
  15. ngdinhluat

    ngdinhluat Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,407
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trên wiki đang có những thông tin về việc sử dụng wormhole, nhưng mình không biết họ lấy nguồn thông tin ở đâu:
    • 2092-2156: Getty and Murph become romantically involved. Murph solves gravity which allows the stations to be launched from Earth's surface and into orbit. Cooper Station and other stations are launched from Earth and placed in orbit of various planets in-system. The Endurance mission is listed missing, presumed lost. Gargantua system is deemed not viable for human habitation. Missions are launched to recover other surviving astronauts in other systems through the wormhole.
    • .......
    • Second half of 2156: Cooper/TARS are recovered by the Rangers floating near Saturn. Cooper awakens in a hospital bed on Cooper Station, an O'Neill cylinder in orbit of Saturn. An administrator remarks to Cooper that he looks pretty good for a man of 124. Cooper visits Murph and says his final goodbyes on her deathbed, she tells him to find Brand. Cooper/TARS steal one of the sleek new craft to Edmunds' Planet.
    • Early 2157: Hypothetical rescue mission to Edmunds from Cooper Station. 6 months from wormhole.
     
  16. quangbi

    quangbi Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/7/06
    Bài viết:
    459
    phim hay, cơ mà mình thấy không hiểu ở chỗ :
    - Hố sâu (worm-hole) và Không gian 5 chiều (Tesseract ) trong Hố đen(black-hole):
    Như đã biết thì con người hiện tại sống trong không gian 4 chiều, còn không gian 5 chiều theo như trong phim có bảo là do "They" ( con người tương lai với nền văn minh tiên tiến) tạo ra nhằm dãn lối cho con người hiện tại cứu lấy thế giới hiện tại => "They" muốn thay đổi quá khứ, thay đổi lịch sử nhằm cứu vãn tương lai. => thành công và có con người của tương lai.

    Đặt giả thiết không có chiều không gian thứ 5 (Tesseract) tức là lần chưa bị thay đổi quá khứ=> con người sẽ bị diệt vong do chết ngạt và chết đói. Vậy thì làm cách nào con người có thể sống sót đến thời điểm họ tạo ra Tesseract để thay đổi lịch sử ??

    Có ý kiến cho rằng con người sẽ sống sót nhờ phương án B, rồi sau đó họ tạo ra Tesseract rồi cứu lấy quá khứ? Tuy nhiên ý kiến này theo mình không hợp lý với những tình tiết trong phim khi mà muốn thực hiện đc phương án B phải đi qua Hố sâu (worm-hole), trong khi worm-hole do "They" tạo ra
     
  17. Lincoln_Park

    Lincoln_Park Persian Prince

    Tham gia ngày:
    31/12/07
    Bài viết:
    3,826
    đệch phim hay vãi lềnh, có điều chưa rỗ là ông bố truyền tài thông điệp gì cho con gái?
     
  18. ngdinhluat

    ngdinhluat Agent 47 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,407
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Timeline 1: lỗ giun -> Plan B : trứng đến Edmunds -> phát triển thành "they" -> đặt lỗ giun về quá khứ

    Timeline 2: có sự nhảy vào của khổi Tesseract và cooper + murph -> plan B vẫn triển khai và không ảnh hưởng đến tương lai của "they" (ở timeline1), plan A thành công cứu được human trên trái đất
    Đám người nào phát triển tiếp thành "they" cũng vẫn phải đặt lỗ giun về quá khứ.
     
  19. FFVIIIFan11

    FFVIIIFan11 Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/09
    Bài viết:
    4,493
    Nơi ở:
    Hàng Châu- Cửu Long Tranh Bá.
    Đọc trang cuối comment của các bạn xong ko hiểu nổi? Ko hiểu có xem hết phim ko nữa?
    Rõ ràng trong phim này thời gian là đơn chiều, móc đâu ra time paradox mà áp đặt vào thế? Ở đâu ra mà plan A chính và plan B phụ thế?
    Nói 1 cách gián tiếp nếu plan A fail, thì plan B cũng sấp mặt ok?
    Lúc cooper vào tessaract, chính anh ta tác động đổi dòng chảy của cát 1 cách gián tiếp = trọng lực để tạo ra mã nhị phân cho Cooper và con gái trong quá khứ tìm đến địa điểm của NASA nhé. Đừng bảo ko có Cooper thì khác có phi công khác, anh ta là phi công còn lại duy nhất ( best pilot trong lúc đó của NASA- những người khác còn chưa được bay thật sự bao giờ ), có nghĩa là ko có anh ta thì chưa chắc tàu đã phóng được lên trạm vũ trụ. Và đám trứng chưa bao giờ đến được Edmunts để thành human future ok chưa?
    Xem phim kiểu gì cò quay vãi, trong đó nói hoàn toàn là " they didn't bring us here to change the past " rồi cơ mà.
     
  20. HarryKing

    HarryKing Không bao giờ DM u first :"> Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/11/05
    Bài viết:
    5,181
    Nơi ở:
    Mầm non A HN.
    Best không phải Only, chưa chắc phóng được cũng chưa chắc không phóng được, plan B ko liên quan gì đến plan A cả
     

Chia sẻ trang này