Đối với bất kỳ game thủ nào cũng đều không quá lạ lẫm với từ Game Works, để chạy theo các nhà sản xuất game với đồ họa nặng và rất phức tạp như hiện nay thì Nvidia cũng đã ra mắt rất nhiều card đồ họa khủng để có thể chạy mượt và đi kèm đó là những công nghệ game works giúp mang lại cho game thủ trải nghiệm tốt hơn, chân thực hơn và hoàn hảo hơn cho game. Với bài tổng hợp những công nghệ game works Nvidia thì mình sẽ giới thiệu tất cả các game works ấn tượng nhất, mang lại hiệu quả cao nhất và chân thực nhất cho game thủ. Vì là thông tin game works Nvidia nên mình sẽ sưu tầm tin chủ yếu trên trang http://www.geforce.com/ và tổng hợp công nghệ của nhiều game khác nhau. Trước khi giới thiệu chi tiết công nghệ thì mình sẽ giới thiệu sơ về GeForce Experience: với giao diện dễ sử dụng, có thể điều chỉnh và tối ưu hóa thiết lập cho game thủ, ngoài ra GeForce Experience còn có thể tương thích được với số lượng đầu game lớn kể cả game không bản quyền. Những công nghệ Game Works Nvidia: Công nghệ HBAO+: giúp nâng cao chất lượng đổ bóng, phân loại thiết lập bóng theo mức độ chi tiết của hình ảnh. Và theo góc độ trải nghiệm của mình thì HBAO+ sẽ cho ta được cảm giác không gian tốt nhất với những vật thể ở gần sẽ bị tối, tạo cảm giác vật thể có chiều sâu hơn. - Mình sẽ thử công nghệ HBAO+ với 2 tựa game khá hot và được cho là tốt nhất cho công nghệ này là game The Crew và Assassin's Creed Unity: + Trên game The Crew: game đua xe Online với những dòng xe đẹp, sang trọng bên cạnh những đường đua rất đẹp và có độ khó cao cũng các hiệu ứng mới lạ đẹp mắt. Với công nghệ HBAO+ làm cho những chiếc siêu xe trở nên siêu sang, với hiệu ứng tạo bóng, và ánh sáng phản lại từ lớp sơn bóng bên ngoài của xe cho tôi cảm giác không nỡ làm trầy chiếc xe tôi đang cầm lái tí nào, và công nghệ HBAO+ cũng có thể làm hoàn chỉnh hơn những chi tiết, những vật dụng, vật trang trí trên đường đua. SSAO HBAO+ + Assassin's Creed Unity: đã làm rất tốt công việc tái hiện lại một trong những thành phố đẹp nhất châu Âu, mang đến cho người chơi trải nghiệm lý thú khi được đu bám trên nóc nhà nhiều dãy phố cổ kính cũng như công trình nổi tiếng như Nhà Thờ Đức Bà. Ở game Assassin's Creed Unity cũng có 3 chế độ dành cho AO (Ambient Occlusion) là tắt (off), SSAO và cuối cùng là HBAO+. Khi tắt vẫn có một chút bóng nhẹ nhẹ, có lẽ nó đã nằm sẵn trên texture rồi. Mức độ tăng dần từ SSAO lên HBAO+. Theo quan điểm cá nhân của tôi, khi đứng trên cao, HBAO+ sẽ cho ta được cảm giác không gian tốt nhất với những vật thể ở gần sẽ bị tối, còn các nhà ở xa không bị ảnh hưởng nhiều do có môi trường khói bụi xung quanh nữa. Mấy bạn nào ở mấy thành phố lớn sẽ dễ dàng thấy cảnh này khi mà ra đường các tòa nhà phía xa cứ mập mờ mập mờ sau làn khói bụi và sương buổi sáng. Phần HBAO+ cũng tạo cảm giác vật thể có chiều sâu hơn, như bộ ảnh số 3, những bóng đổ trên các phiến ngói làm tôi có cảm giác như từng tấm ngói là vật thể thực sự vậy. Công nghệ khử răng cưa (MFAA - Multi-Frame Anti-aliasing) giúp nâng cao chất lượng hình ảnh. MFAA theo NVIDIA quảng cáo là cơ chế khử răng cưa cho phép chúng ta có được hình ảnh được xử lý khử răng cưa có chất lượng như MSAA 4x nhưng hiệu năng card chỉ tương đương MSAA 2x. Nói cách khác, bạn sẽ có hình ảnh được khử răng cưa cỡ MSAA 4x với số khung hình (fps) tương đương với số fps khi set MSAA 2x. Tuy cơ chế khử răng cưa giúp hình ảnh trở nên sắc nét hơn nhưng đánh đổi lại sẽ là hiệu năng dựng hình sẽ bị suy giảm. Ở công nghệ MFAA này mình sẽ thử trên game Assassin’s Creed Unity, vì là dòng game leo trèo nên sẽ có nhiều nhà cửa, mà nhà cửa thì lại thường là đường thẳng nên nếu tắt khử răng cưa thì hậu quả có lẽ “không lường được” như ảnh so sánh số 2. Ở ảnh đó tôi khá là đau mắt khi nhìn vào các ô cửa sổ chi chít bên trái cũng như là những người dân phía dưới, tình hình chỉ khá hơn khi tôi bật FXAA lên mà thôi. Nên đối với game này, nếu có thể bạn hãy bật khử răng cưa lên chứ đừng chơi không, sẽ rất là hại cho mắt. Tiếp theo là công nghệ HairWorks giúp cải thiện việc mô phỏng các chi tiết xưa nay vốn được coi là rất khó nhằn như râu, tóc, lông vũ, cỏ của nhân vật, động vật trong game. Ở game FraCry 4 được cho là game tận dụng tốt nhất công nghệ HairWorks bởi bối cảnh game trong rừng sâu và những màn săn bắn thú rừng thì công nghệ HairWorks giúp cải thiện rất nhiều phần lông của thú rừng giúp làm mềm, sinh động và thật hơn rất nhiều. VXGI (voxel global illumination) hay tạm dịch là cơ chế dựng theo thời gian thực. VXGI thêm thắt các hiệu ứng thực cho các luồng sáng trên nhiều mặt nền khác nhau của một phân cảnh 3D. VXGI còn mang đến khối điểm ảnh hay gọi là voxels, một thành phần đồ họa 3D mới. Chúng là những điểm ảnh mang dữ liệu 3 chiều vì thế sự tương tác của chúng trong các đối tượng 3D kèm theo ánh sáng sẽ trung thực hơn. Ấn tượng tiếp theo về công nghệ hỗ trợ game Nvidia có thể nhắc đến công nghệ NVIDIA God Rays, Ở game Fra Cry 4 có những cảnh núi non, đá, thác nước, cây rừng vì vậy với công nghệ NVIDIA God Rays làm cho hình ảnh chân thực hơn rất nhiều, với những bóng của cây hay là ánh sáng của buổi chiều hoàng hôn đều rất đẹp. Công nghệ này cũng là một công nghệ mang lại trải nghiệm thực tế không kém gì PCSS cả. Hãy nhìn bộ ảnh so sánh trên bạn sẽ thấy được sự khác biệt giữa có và không. Mode “volumetric fog“ hầu như chỉ tạo được luồng ánh sáng nhưng trông khá giả, với mode “enhanaced” thì tất cả trở nên chân thực hơn hẵn khi ta có thể hình dung được chiều sâu môi trường nhờ vào lớp sương mù dày đặt hơn.
[*]TXAA: Kế đến là một phần có lẽ là khá ngốn tài nguyên, đó là tính năng khử răng cưa AA (Anti Aliasing). Theo NVIDIA thì TXAA là một giải pháp khử răng cưa cho những vật có chuyển động nhiều như những dây cờ treo khắp ở Kyrat hoặc lá cây đung đưa trong gió. [/LIST] Hình ảnh so sánh khi mở và tắt công nghệ TXAA, ta có thể thấy khi mở công nghệ TXAA mái nhà nhìn chân thật hơn rất nhiều. Khi tắt thì có lẽ ta không cần bàn đến, còn về TXAA, theo tìm hiểu thì đây là giải pháp tốt nhất dành cho việc khử răng cưa những cảnh chuyển động liên tục (tránh trường hợp tốc độ xử lý không nhanh bằng tốc độ di chuyển của vật) Tiếp đến là phần đổ bóng mềm công nghệ PCSS thuộc phần Shadow. Như các ảnh so sánh dưới các bạn có thể thấy là không có sự khác biệt nào giữa Low và High cả, sự khác biệt chỉ có khi sử dụng Soft Shadow mà thôi. Với Soft Shadow theo quan điểm cá nhân của tôi thì nó chả có ý nghĩa gì khi ở ngoài trời cả, bóng cây có thể mềm và có thể cứng tùy vào tình trạng mặt trời lúc đó ra sao. Tuy nhiên với ảnh so sánh cuối cùng thì bạn sẽ thấy sự khác biệt đó nếu bạn để ý tới bóng của cửa sổ, ở mức High và Low, ô kính nhỏ của cửa sổ sẽ không có ánh sáng xuyên qua mà chỉ có của ô cửa lớn. Khi bật Soft Shadow thì mới hiện tất cả. Công nghệ Dynamic Super Resolution (DSR) được cho là có tác động lớn nhất đến các game thủ do nó có thể cải thiện chất lượng đồ họa những game chỉ hỗ trợ độ phân giải trên 1920 x 1080 lên những màn hình có độ phân giải thấp hơn. Công nghệ DSR tạo ấn tượng lớn và khiến các game thủ như mình cực kỳ tò mò thích thú khi được trải nghiệm game ở độ phân giải cao hơn, chất lượng hình ảnh tốt hơn mà không phải đổi màn hình hỗ trợ độ phân giải tương ứng, DSR thực hiện điều đó bằng cách xử lý các game ở độ phân giải cao hơn, chi tiết hơn rồi sau đó, kết quả xử lý được DSR nén lại và trả về độ phân giải thực trên màn hình của bạn, do đó, bạn có thể thưởng thức hình ảnh đồ họa 4K, độ phân giải 3840 x 2160 trên bất kỳ màn hình phổ thông nào, đổi lại card đồ họa của bạn cũng phải tốn khá nhiều VRAM cho công nghệ DSR này. Rõ ràng có thể thấy ảnh 4K luôn luôn nét hơn, bạn có thể tận mắt nhìn thấy từng bông lúa trên cánh đồng cũng như chất lượng texture cao hơn. Một khi bạn đã chơi game ở độ phân giải 4K thì việc khử răng cưa hầu như là không cần thiết vì độ chi tiết của nó đã quá cao. Dưới đây là clip tổng hợp những GameWorks Nvidia trên game Assassin's Creed IV: Sẵn tiện nói về game works thì mình sẽ giới thiệu thêm 1 đoạn clip trailer về game works của game Batman: Arkham Knight vừa được ra mắt vào ngày 23/6/2015 của Nvidia. Interactive Fog and Smoke: Tăng độ thật của sương mù và khói trong game, xuất hiện dày đặc, tác động đến lối chơi. Interactive Paper Debris: Những mảnh giấy vụn sẽ không còn "nằm yên" như trước. PhysX Destruction: Tăng cường hiệu ứng vật lý, cháy nổ. Enhanced Rain: Tăng độ thật của mưa, Batman sẽ "ướt" theo đúng nghĩa đen. Kết Luận: Khá nhiều GameWorks được mình nói đến, với từng GameWorks cho mỗi tính năng khác nhau. Nhưng có ảnh hưởng và được quan tâm nhiều nhất vẫn là công nghệ DSR có thể trải nghiệm game độ phân giải 4K trên màn hình Full HD, từ khi ra mắt DSR được sự quan tâm khá lớn từ cộng đồng game thủ trên toàn thế giới. Tiếp đến là công nghệ khử răng cưa AA và công nghệ Hair Works cũng được game thủ thích thú với sự chân thực từ chuyển động của lông hay tóc của nhân vật và con vật trong game. Với hàng loạt công nghệ Game Works Nvidia được mình giới thiệu ở trên thì mình chắc là các bạn sẽ có được một trải nghiệm cực kỳ thú vị khi chơi game. Và tất nhiên là với card đồ họa khủng nhé.
mún DSR 4K thì chắc phải nhờ đến anh GTX 980Ti rồi. công nghệ đỉnh cao của game hiện nay hội tụ tại đây
dùng phân giải 4K rồi thì độ chi tiết tất nhiên là cao hơn nhiều rồi, nên khử răng cưa là kg cần thiết lắm
có game Works của batman arkham knight lun kia. chắc phải để dành tiền mua card Nvidia để được tặng game quá