Nay tự dưng nghĩ Khổng Minh & Tư Mã tựa chẳng khác Bị & Tháo

Thảo luận trong 'RTK và others' bắt đầu bởi meiwa2009, 3/10/15.

  1. kemetruyen

    kemetruyen Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    21/12/12
    Bài viết:
    53
    Nơi ở:
    đông hà
    Mỗi việc Vũ Đế sai người đánh nhạc của nước Thục lúc yến tiệc tại kinh đô mà cu cậu vẫn cười nói hớn hỡn trong khi các tướng thì khóc lóc ăn vạ. Hỏi có nhớ nước Thục ko cu cậu trả lời ngay là không rồi sau có người bày kế là nên nói "Có" để Vũ đế tha cho mà về, sau Vũ đế biết chuyện hỏi lại thì cu cậu trả lời thành thực không gian dối. Làm cho Vũ Đế phải ngã mũ chào thua mà phán" Không ngờ trên đời này có người thông minh tuyệt đĩnh như vậy cho dù Tử Nha tái sinh cũng không bằng"
    Quả đúng là con cháu "Trung Sơn Tĩnh Vương" người nào người nấy toàn là yêu nghiệt thế này hỏi sao Tào Tháo thắng cho được:(fight)
     
  2. eliwood17

    eliwood17 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    8/9/05
    Bài viết:
    750
    Chúng ta bị ảnh hưởng quá nhiều về quan niệm tốt xấu , ác và nhân nghĩa của La Quán Trung nhưng lấy góc nhìn hiện đại thì mình xin đưa ra 1 số lập luận như sau :

    1.Luận về tài năng lãnh đạo, sử dụng và chọn lọc nhân tài , thậm chí khả năng thống nhất thiên hạ thì Tháo hơn Bị là điều hiển nhiên điểm này chắc k ai phản đối, Luận về thời thế thiên hạ kẻ nào nắm đc trung nguyên dân giàu,nước mạnh nhân tài đông đúc thì kẻ đó ắt sẽ làm chủ thiên hạ mà điều này Tháo có đủ nên người ta nói Tào Tháo có thiên thời là vậy.
    2.Luận nhân nghĩa thì Bị đóng vai hiền đức nhân nghĩa còn Tháo bị LQT vứt cho cái tiếng gian hùng thời loạn hay nói cho gọn là anh ấy đóng phải ác mà dân chúng thời đó thì ngoài 1 số danh gia vọng tộc có ăn học hiểu biết số còn lại toàn là nông dân ngu muội mà thời đó thì thằng nào có tiếng nhân nghĩa thì thu đc nhân tâm đc dân chúng ủng hộ là tất nhiên, điểm này nên xét về Nhân Nghĩa đạo đức Bị hơn hẳn Tháo .Nên Bị đc chữ Nhân..(Còn về hành động của Lưu Bị có đúng là nhân nghĩa k anh em thảo luận nhiều rồi mình k nhắc lại)

    >> Người ta thường hay nói "Nhân Định Thắng Thiên" nhưng mà có bao giờ điều đó xảy ra k tài năng ngang trời dọc đất như GCL cũng muốn nghịch thiên 7 lần ra Kỳ Sơn thậm chí hoả công nhốt đc TMY ổ hang Hồ Lô nhưng kết quả cuối cùng vẫn thua do ý trời, Thậm chí ở đồi Ngũ Trượng thắp đèn xin tăng thọ mệnh cũng k thành vì 2 chữ Ý Trời...GCL có phần tự phụ vào tài năng của mình nên quyết theo Lưu Bị nghịch thiên mà k chịu nhìn nhận rằng số mệnh của Đại Hán đã tận ,đáng lý ra tuổi của GCL phải thọ đến 80 vì theo sử sách ông là người có hảo tướng lại nắm rõ ngũ hành nhưng vì theo Lưu Bị nghịch thiên nên ông Trời thương lắm cho bán muối năm 54 tuổi khỏi xin xỏ gì luôn.

    Xét về Hậu Duệ đời sau thì càng rõ :

    Tào Tháo sinh ra 5 người con thằng nào cũng xài tốt nhất là Tào Phi Nếu Tào Tháo 10 phần thì Tào Phi cũng 8,5 biết nhìn xa trông rộng, sử dụng nhân tài, biết sai biết sửa chỉ tiếc chết sớm nhưng an ủi đẻ ra thằng con Tào Tuấn cũng k kém cạnh gì cha nói càng về sau k còn thuần nòi giống của Tào Tháo nữa nên mình k xét tiếp


    Anh Bị đẻ đc 4 đứa con 3 đứa kia tài năng thế nào mà ít nghe nhắc tới thôi thì xét anh Đẩu Idol vậy :

    [​IMG]

    Nhìn điểm đánh giá là hiểu thế nào người như vậy mà làm vua 1 nước thì có 10 GCL 20 thằng Bàng Thống cũng chả giành nổi thiên hạ, anh ý là người góp công lớn nhất đưa nhà Thục Hán sớm diệt vong một người cha dạy dỗ ra sao mới sinh ra đc 1 idol vô tích sự như vậy mọi người tự nhận xét, anh ý đc cái sống dài sống dai theo sử sách anh ý thọ mệnh nhất trong số những vị Hoàng Đế cuối cùng của Nhà Ngụy và Ngô cái này là Ý Trời muốn diệt nhà Hán khi cho Idol Lưu Thiện thọ mệnh đến vậy.

    >>Mình k dìm hàng Lưu Bị nhưng giả sử mình là 1 nhân tài thức thời trong thời đó mình sẽ chọn đầu quân Tào Tháo thay vì Lưu Bị.
     
  3. kokishimaken

    kokishimaken Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Bài viết:
    944
    Còn Tào thằng nào cũng giỏi tiếc ko thằng nào sống lâu :(
     
  4. darkprince238248

    darkprince238248 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    21/5/07
    Bài viết:
    709
    Viên Bản Sơ không phải kẻ bất tài nhưng tính cách ông ta lại thiếu quyết đoán, nên về cơ bản vẫn thua xa Lưu Tai To. Lưu Tai To xuất thân từ kẻ bán chiếu, không tiền, không quyền , một mình làm nên cơ đồ Hoàng Đế. Còn Viên Thiệu tiền có, quyền có 3 đời đều làm đến tam công. Xuất phát điểm nhiều hơn Lưu Bị ngàn lên nhưng dốt cuộc cái ông ta làm được chỉ là bắt nạt được Công Tôn Toản.

    Tôn Quyền tài năng quyết đoán, chỉ tiếc là tài năng về quân sự của ông ta bình thường, không để sức vượt trường giang, nếu anh trai ông ta còn sống thì biết đâu cục diện Tam Quốc đã khác. Nhưng do khả năng quản lý tốt biết sử dụng người tài, có địa lợi nên vẫn xưng đế ở vùng sâu vùng xa được.
     
  5. Crescent_Moon

    Crescent_Moon Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Bài viết:
    487
    Nếu Quách Phụng Hiếu sống thọ thêm 20 30 năm, chắc gì GCL có thể dựng nên cơ nghiệp cho nhà Thục Hán!
     
  6. khoakoko15

    khoakoko15 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    104
    Bác eliwood kể chuyện buồn cười vãi =))
     
  7. xibeo1983

    xibeo1983 T.E.T.Я.I.S GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/6/08
    Bài viết:
    504
    Ngụy diệt Thục đầu tiên vì Thục địa thế dù hiểm trở nhưng ko bằng Ngô, Ngô có địa thế rất dễ thủ khó công... Chính vì vậy nên đánh nhau Ngô luôn là lựa chọn sau cùng. Chứ nói thẳng ra cả Tháo lẫn Bị đều không hề sợ Ngô, chỉ vì chủ quan khinh địch xem thường mà bại trận thôi. Chứ nếu Tháo với Bị mà đánh lẫn nhau thì sẽ ko bao giờ dám xem thường lẫn nhau.
     
  8. xibeo1983

    xibeo1983 T.E.T.Я.I.S GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/6/08
    Bài viết:
    504
    Có lẽ khi xưa lúc Lưu Bị quẳng thằng A Đẩu xuống đất vô tình đầu đập vào đá chấn động mạnh khiến nó hình thành 1 loại siêu não bộ có thể liên thông với hiểu biết của giới Hư Không, dù mất nước cũng ko biết khóc, mất tổ nghiệp nhưng không biết buồn. Vô tình anh đã đi vào cảnh giới Vô Ngã, nắm rõ câu nói của Thích Ca: Sắc tức thị không không tức thị sắc, hiểu được huyền cơ của việc có cũng như không có mà không có thì cũng là không. Thành ra luôn vui vẻ yêu đời và không quan tâm đến thế sự, đã đạt đến cảnh giới thần tiên và cao hơn cả cảnh giới thần tiên là cảnh giới Chân Ngã ngồi im xem thế sự chứ ko ngao dụ thiên hạ lấy cảnh làm vui lấy trời mây vạn vật làm nhà.
     
  9. RainyX

    RainyX Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    24/11/06
    Bài viết:
    341
    Vậy có được gọi là giả nhân giả nghĩa được ko bạn ?
    Kẻ dưới trướng chủ làm sai, lẽ nào chủ bỏ mặc cho qua. Thôi thì giả vờ mèo khóc chuột vậy

    Vấn đề 2: Đoạn bản hỏi ở đâu thì nó ở trong Tam Quốc Diễn Nghĩa tập 1, bạn có thể lật tìm vì ngay cả mình cũng ko nhớ và cũng ko có t.gian tìm lại để chứng minh. Mình chỉ nhớ rõ là trong cuốn tập 1, trong khoảng t.gian sau khi Thiệu diệt Toản đến trước khi Bị về với Biểu.

    Lý do chính do bạn nói đó thôi

     
  10. eliwood17

    eliwood17 Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    8/9/05
    Bài viết:
    750
    Tính ra thì Lưu Bị rất khôn ngoan thời đó loạn lạc, quần hùng khắp nơi mà anh Bị thì 3 không : không quyền thế, Không thân thích ( Dòng dõi Hán Thất phải kiếm nát cuốn sổ gia phả mới tìm ra ông nội của Bị có dây mơ rễ má với Hoàng thất) , Tiền của cũng không có được cái trời sinh có tài làm diễn viên (Khóc,đau khổ,giả ngu, giả điên...) và chút khôn lỏi biết mình biết người nên mới xây dựng mình là 1 con người trung nghĩa nhân đức đi đâu cũng hô vang khôi phục Hán Thất mà thời đó thì còn rất nhiều người ngu trung với Đại Hán nên anh Bị tất nhiên đc họ ủng hộ xuyên suốt tác phẩm Lưu Bị luôn đc quý nhân giúp đỡ mỗi khi gặp khó khăn : Về sau dùng lời ngon tiếng ngọt dụ đc anh Lượng làm Ô Sin đánh thiên hạ cho mình xây đc cơ nghiệp đó là sự khôn ngoan của Bị .
     
  11. giangqaz

    giangqaz Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    9/5/08
    Bài viết:
    5,892
    Mình ở thời tam quốc nếu làm quan mình sang Thục, nếu làm dân sang thủ đô Ngụy
     
  12. riven2014

    riven2014 The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    16/8/15
    Bài viết:
    9,121
    ^
    Mình thì làm quan bên Ngô, dân sang Ngụy
    Nước Ngô nếu Tôn Sách không mất sớm thì làm gì Ngụy mạnh như vậy . Tôn Quyền giỏi nhưng kiểu như Tôn Quyền hợp thời bình hơn là thời chiến. Thời chiến rất rất cần một anh hùng như Tôn Sách và đặc biệt hơn nữa là bên cạnh Tôn Sách là Chu Du
     
  13. quanchumzw

    quanchumzw Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    18/5/14
    Bài viết:
    1,473
    Nếu trọng sinh vào bất cứ nhân vật nào vào nhà Thục cuối thời Tam Quốc , việc đầu tiên là cố ám sát thánh Lưu Thiện trước
     
  14. zodiachq

    zodiachq Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/7/09
    Bài viết:
    340
    chạy qua hàng ngụy khả thi hơn đó,
     
  15. giangqaz

    giangqaz Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    9/5/08
    Bài viết:
    5,892
    đối với tổ tiên xã tắc thì thánh Lưu Thiện ngu và cùi bắp thật, nhưng lão sống thọ, cả đời vô ưu vô lự. Chả biết giả vờ hay do tại ngu nhưng như thế hạnh phúc lắm
     
    rôngchiêntranh thích bài này.
  16. rôngchiêntranh

    rôngchiêntranh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/9/03
    Bài viết:
    1,325
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đáng ra phải cho Thiện skill "Ăn xung mặc sướng" có tác dụng đập mãi ko chết mới đúng.=))
     
  17. quanchumzw

    quanchumzw Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    18/5/14
    Bài viết:
    1,473
    Lí do tên Lưu Thiện quá ngu đần ? Là do Lưu Bị , ông ta ko hề biết giáo dục con cái , ông ta là kẻ chân chân chính chính ko nhìn đc ý nghĩa " sinh đẻ " , đời người có bao lâu ? Nếu ông ta giáo dục con mình thật đàng hoàng , daỵ dỗ nó 1 cách tuyệt vời như Tào Tháo dạy dỗ Tào Phi thành tài , thì có chăng nhà Thục suy vong .
     
  18. bố già Bonano

    bố già Bonano Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/10/04
    Bài viết:
    106
    Mới đọc được cái này, thấy hay hay nên copy lại cho các bác luận ạ :D

    Gia Cát Lượng chẳng phải là anh hùng vì dân vì nước
    _Gia Cát Lượng là kẻ định bá đồ vương
    _Gia Cát Lượng làm ra vẻ thần bí, để tuyên dương tài năng của mình
    _Gia Cát Lượng đốt nhà dân huyện Tân Dã, chẳng xem tài sản dân chúng ra gì. GCL đâu có thương dân !
    _Luật lệ nghiêm khắc của Gia Cát Lượng chỉ vì mục tiêu quân sự, để mộ binh, có quân lực lớn mà chinh phạt Trung Nguyên
    _Gia Cát Lượng chẳng được lòng dân:
    Lưu Chương, Trương Lỗ thực ra là những lãnh chúa rất tốt, dưới quyền họ, dân Thục được thái bình an lạc đã mấy mươi năm. Từ khi Lưu Bị và GCL đến nơi mới bắt đầu có chiến tranh ; hai người này lại liên tiếp động binh, dân tình khổ sở ; trận Hào Đình, toàn quân Lưu Bị tan tác, tổn thất nặng nề . . .Ngược lại với những gì LQT nói , Gia Cát Lượng chẳng được lòng dân !
    ( Sau này, vì cuốn TQCDN, GCL trở thành quá nổi tiếng, người dân Thục trở thành tự hào về GCL. Đó là lòng dân sau này và bây giờ. Còn đương thời GCL thì khác, Gia Cát Lượng chẳng được lòng dân)
    Nguồn : http://www.leanhchi.com/VanHoc2/ThaiToGioiHonGCL6.html
    Hay là đúng thật. Gia Cát Lượng cũng giả nhân nghĩa như Lưu bán chiếu
     
    rôngchiêntranh thích bài này.
  19. khoakoko15

    khoakoko15 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/8/12
    Bài viết:
    104
    Dân chúng cả huyện Tân Dã đồng ý theo Lưu Bị vượt sông nên Khổng Minh mới bày kế hỏa thiêu Tân Dã để kìm chân quân Tào thôi.

    Như mình đọc Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung có đoạn viết:"Sử tiêu đầu biết cách ăn mặc này là đúng kiểu Xuyên Tây. Sở dĩ họ đội khăn trắng là có ý để tang Gia Cát Lượng mất đi. Nhân Võ Hầu được người đất Xuyên rất kính yêu như một đấng thần minh, họ để tang ông rồi tục đó đã hơn ngàn năm, chiếc khăn trắng vẫn không rời khỏi đầu họ."
     
  20. quanchumzw

    quanchumzw Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    18/5/14
    Bài viết:
    1,473
    Nói thế thì từ thời Xuân Thu tới bây giờ thằng nào cũng ác lang thất đức chứ gì . Không mộ binh lấy lính đâu mà đánh ? Ko chiến tranh thì là sao có hòa bình ? Bạn có sẵn sàng trao tất cả sự nghiệp mà mình dành cả cuộc đời xây dựng nó cho 1 kẻ khác để đc hòa bình ko ? Trương Lỗ Lưu Chương kết cục như thế nào ? Chẳng phải vì cái nhân đức ấy mà chìm nghĩm về sao đó ư ? Đó là thời chiến , nhân nghĩa ko đc tồn tại , muốn có nhân nghĩa phải đổ máu , đó là quy luật để hướng tới sự hòa bình
     

Chia sẻ trang này