[OFFLINE - DRAF] Cơ Duyên Hội Ngộ - A New Beginning

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi drafanasa, 24/6/16.

  1. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    lo được phần resource k dính bản quyền k , làm game online chơi
     
    dark_dragons thích bài này.
  2. dark_dragons

    dark_dragons Hyperion Captain ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    22,100
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Làm Resource thì chắc phải Recruit thôi.

    GameVN mình có lão Khoa Asakura với Đức VirtualMan, làm Resource đẹp lắm áh.
    Mình đã từng làm với 2 người này 2 cái hợp đồng rồi :D
     
  3. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    mình cũng đang có dự định làm game trên mobile
    mà up lên CH play hay app store thì ngại vụ bản quyền nên cũng còn đang phân vân
     
    drafanasa thích bài này.
  4. prince of games

    prince of games Space Marine Doomguy

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    5,784
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư :))
    đang làm project này
    game online
    ai biết android java tham gia cho vui
     
    namff, drafanasa and dark_dragons like this.
  5. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    Hiện tài mình cũng đang tự học 3D Modeling, hy vọng từ giờ tới cuối năm đủ sức làm low-poly 3d model như hình dưới đây là đủ combo PTS Inkscape SAI Spriter 3DS Max để quẩy rồi ae ạ:-)/\:-)

    P/s: offline bữa về team cũng quyết định xây dựng mới một cộng đồng tự do phục vụ riêng dân làm indie game về các vấn đề chuyên môn (game design, graphic design, programming, ect) cũng các lĩnh vực hỗ trợ liên quan (marketing, operation, bussiness, ect). Ae có nhã hứng giao lưu thì ghé qua http://igv.cafe/ sinh hoạt nhé! :P

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/16
    namff and dark_dragons like this.
  6. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    cũng sắp tết ta anh em SG lại lên làm offline cái nhỉ :-)/\:-)
     
  7. Dyrus

    Dyrus Fire in the hole! Winner Game Award 2024 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/1/14
    Bài viết:
    2,964
    Hehe hay vào GVN mà cứ nghĩ box này chết rồi cơ. Mình đang tìm hiểu với tự học unity (chuwa dduowjc 1 thang nua), dạo này đang bỏ toàn thời gian ra cày rồi xem thế nào.

    Facebook mình đây: https://www.facebook.com/huylinh.nguyen

    Hiện mình ở HCM và chắc còn ở HCM dài dài, nhưng cuối tuần về HN ăn tết rồi nên nếu off chắc không đi được, ra Tết thì chắc đi ngon :D
     
  8. Dyrus

    Dyrus Fire in the hole! Winner Game Award 2024 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/1/14
    Bài viết:
    2,964
  9. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    mình hiện tại hoạt động chủ yếu bên IGV Cafe để chuẩn bị phát triển cộng đồng mới vào năm nay, cơ mà GVN vẫn thường phi qua giao lưu với thảo luận One Piece bên box Anime Manga lúc rỗi :))

     
  10. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    mới đó mà loắng cái đã được nửa năm từ lúc mình bắt đầu tự học 3ds max rồi nhanh ghê á 8-} dòng đời xô đẩy thế nào không biết giờ mình đã chuyển qua vọc hẳn bên blender và zbrush còn 3ds max thì chỉ để làm cảnh lâu lâu mới lấy ra luyện tại không quên 8-} sự học vẫn còn dài, mình càng đi sâu hơn lại càng tìm ra nhiều con đường mới mẻ, thôi thì tranh thủ post tạm vài pic sản phẩm gần nhất của mình để đánh dấu cái mốc nửa năm 8-} tương lai gần nếu không nghỉ việc ở cty thì chắc mình vẫn sẽ vừa làm culi vừa dành thời gian học 3d tiếp :x

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    btw ae box dạo này sao rồi, hôm nào có tgian lại offline cái nhỉ? :x
     
  11. dark_dragons

    dark_dragons Hyperion Captain ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/6/08
    Bài viết:
    22,100
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Vẫn thấy lão share đều đều hình 3D mà :))
     
  12. DungDemo

    DungDemo Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/12/09
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    drafanasa thích bài này.
  13. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    Xem qua bài viết share tài liệu thì có vẻ bạn và mình bắt đầu ở cùng một thời điểm với nhau (mình tiếp cận với game dev khoảng cuối 2011 đầu 2012:D), loáng cái đến giờ cũng đã 5-6 năm gì đó trôi qua. Ở thời điểm đó có thể nói game dev là thứ gì đó rất mới mẻ và thú vị, rất xa so với thời điểm hiện giờ. Xuất phát từ niềm say mê, mình đã từng lập một team dev game và kiếm được hàng đống tiền từ nó vào khoảng 2013-2014. Không biết bạn có cùng cảm nhận như mình không, hiện giờ mình cảm thấy ngành game dev không chỉ ở VN mà quốc tế cũng đã quá bão hòa và chán chường, phát triển chậm và dần mờ nhạt đi. Mình cảm nhận được điều này sau 2015, đã chuyển hướng nghề nghiệp tạm ngừng dev game, làm lại từ đầu ở lĩnh vực phát hành game nhằm mưu cầu một con đường sự nghiệp ổn định suốt 18 tháng qua. Tuy vậy mà bão lòng vẫn không thôi, mình vẫn muốn dev game và thời gian gần đã trở lại bằng việc tự học 3D, xem nó như một thú vui riêng và chờ vào cơ hội ở tương lai dù không biết nó sẽ diễn ra thế nào đi nữa 8->
     
    DungDemo thích bài này.
  14. DungDemo

    DungDemo Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    27/12/09
    Bài viết:
    116
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Bác nói cũng đúng vì lúc đó là thời kì phát triển mạnh của di động cũng như appstore, tuy nhiên làm game lúc đó sẽ không được chất lượng như hiện tại, một phần vì cấu hình máy lúc đó còn yếu, một phần vì không có game engine nào ngon nghẻ cả, chưa kể khoản làm game multi là bất khả thi với team nhỏ. Unity và Unreal engine chỉ mới bắt đầu free từ 2015 mà thôi. Cho nên đối với em mà nói thì giờ mới là kỉ nguyên tiến lên một bước mới đối với các tự game di động. Như là từ Ps2 lên Ps3 vậy :v
     
    drafanasa thích bài này.
  15. AngelLoveWing

    AngelLoveWing Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    29/8/08
    Bài viết:
    1,191
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chuẩn đó bạn, hiện tại việc học 1 engine game cũng như làm 1 tựa game đã dễ hơn xưa rất rất nhiều. Mặc dù mình ko có kiến thức căn bản về lập trình, mình vẫn có thể làm game đc với unreal engine 4, họ hỗ trợ quá tốt, kể cả progammer hay artist hay beginer đều có thể tiếp cận engine rất nhanh. Theo ý mình thấy thì nếu muốn tiếp cận game 1 cách chuyên nghiệp nhất có lẽ phải dùng unreal engine 4. Nó hỗ trợ vô số plugin, giúp mình tiếp cận vs việc làm game cực nhanh. Hồi mới học unity, đánh vật với code đã đủ chết, chả có time mà tìm hiểu về làm game(vì mình ko học CNTT), sau 3-4 tháng thì code unity cũng tương đối chắc, nhưng cuói cùng cũng chả biết nhiều thứ, nhưng từ khi qua ue4 mình mới có cơ hội tìm hiểu nhiều, hiểu skeleton, retarget, hiểu tại sao phải có IK, thế nào là line trace sphere trace(unity gọi là raycast), blend animation, blabla rất nhiều. Các bạn có tin demo game này mình chỉ làm trong vòng 2 ngày ko, đó thực sự là 1 bước tiến rất lớn trong ngành game, nó ko còn khó khăn như ngày xưa nữa, nhưng mình nghĩ để code cái game kia = unity ko thể trong 2 ngày đc, unity thực sự là 1 khởi đầu ko tệ, nhưng với 1 người mới hay 1 artist, họ vẫn se phải mất rất nhiều time để tiếp cận, tầm phải 1 năm nếu tự học, học ngoài mình chưa biết chất lượng ra sao vì chưa đi bao giờ. Với unreal engine 4 bây giờ mình có thể làm mọi game trừ mảng online vì sắp tới có time mới tìm hiểu đc tiếp, nhưng có lẽ lời nói chân thật của mình cho anh em nào dạo qua box hay đang muốn tự đặt câu hỏi là dùng engine gì để làm game, mình sẽ trả lời ngay là unreal engine 4, dễ học, dễ hiểu, ko cần kiến thức về coding cơ bản, sẽ rút ngắn time đi rất rất nhiều.
     
    drafanasa thích bài này.
  16. Dyrus

    Dyrus Fire in the hole! Winner Game Award 2024 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/1/14
    Bài viết:
    2,964
    ^ oh nghe xịn vậy. Game trên thì mình 2 ngày chắc cũng code bằng unity được (nếu có người kiếm cho mình đồ hoạ), cơ mà mình tự thấy là bản thân code khá ngon lành. Mình thì học unity chưa nhiều lắm (theo 1 khoá khá bài bản trên udemy), cũng tính sau sẽ chuyển sang unreal (chả vì gì cả, mình chắc làm 2d thì mình nghĩ unity chắc ko có vấn đề về performance, nhưng đề phòng hehe). Bản thân đã mua sẵn 2 khoá trên udemy về ủneal nhưng chưa biết bao h mới học :<

    Cơ mà dạo này bận quá, mà thực ra bận thì chắc cả đời vẫn bận quá. Mình muốn tập trung bên lĩnh vực chính của mình, đến lúc nào cảm thấy bằng ban bằng bè mới thảnh thơi làm game, thạt chẳng biết lúc đó là lúc nào nữa
     
    drafanasa thích bài này.
  17. AngelLoveWing

    AngelLoveWing Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    29/8/08
    Bài viết:
    1,191
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nếu bạn có thể code nó = unity trong 2 ngày thì mình nghĩ bạn phải cực kì cực kì cực kì là giỏi, chắc tay ko thì cũng ko thể làm đc. Vì nó ko đơn giản như khi nhìn, lúc mình chơi demo nó chỉ là 1 phần vì sẽ ko xuất hiện hết các khả năng trong game, giả sử mình nói đơn lẻ phần add impulse hay force để khi nhân vật bị trúng đòn, nó sẽ bị đẩy đi 1 đoạn, nhưng ví dụ bạn chạm vào quai vật bên trái thì sẽ bị đẩy qua trái, chạm bên trên sẽ bị đẩy ngược lại hướng lên trến về bên trái ok, nhưng lại phát sinh ra 1 điều là lực cộng hưởng giữa tốc độ và lực mình add cho nhân vật, nếu nó trùng nhau thì lực sẽ quá mạnh, mà ngược hướng thì lực lại quá yếu. Bài toán này ko dễ giải như khi nhìn đâu ^^ , đấy là mình còn chưa nói unity làm game khá bất tiện, vì ngay kể cả ví dụ nhảy lên 1 bệ phóng, cũng phải parent transform cho nó theo caí bệ, ko thì ko thể đứng trên bệ và di chuyển cùng nó đc, khi nhân vật chết mình còn cho nó load lại level với số mạng giảm đi 1 nhưng cái này cũng ko khó với 1 class hay instance dont destroy on load trong unity. Chưa kể unity vừa vào sẽ phải bắt tay vô tính toán 1 kho vật lí lằng nhằng, ví dụ khi bạn đứng gần 1 bức tường và nhảy, nó sẽ có hiện tượng là nhân vật dính vô tường, lại phải set lại physic material hoặc logic nào đó cho phù hợp, nói chung tốn rất khá time, mình đang nói code chay và ko xài thêm bất cứ 1 plugin nào ngoài engine build-in plugin, rất vất chứ cũng ko phải dễ. Code con boss trong màn demo đó cũng ko phải dễ. Phần đồ hoạ mình kiếm 100% trên mạng, google search phát ra 1 đống tileset và sprite của megaman ^^ . Nếu thực sự như bạn nói chắc gặp cao nhân rồi ^^, ra ngoài mới biết não mình chưa phải là gì với thiên hạ.
     
    drafanasa thích bài này.
  18. drafanasa

    drafanasa Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/7/11
    Bài viết:
    952
    Nơi ở:
    Ho chi Minh City
    Thực ra mình cũng gặp phải tình trạng gần giống bạn, có một thời gian dài mình đi làm về chỉ muốn nghỉ ngơi nằm dài xem phim hết ngày cho khuây khoả, mặc dù trong đầu lúc nào của bứt rứt và tự nhủ phải ngồi dậy để tiếp tục học vẽ. Mỗi khi ý nghĩ phải ngồi vào bàn học ngay và luôn hiện lên, bản thân mình lại tự đặt ra vô vàn lý do để lười như bận xem tập phim này, bận chat FB, bận ra ngoài mua đồ, bận suy nghĩ,.. có thể nói là đến cả trăm ngàn thứ bận linh tinh :)) Từ khoảng thời gian đó mình đã phải tranh đấu với cái ngại học của bản thân rất nhiều, và cho đến tận hôm nay mình vẫn phải đấu tranh với nó. Tuy vậy hiện tại mình đã rút ra một điều quan trọng là trước khi bắt đầu buổi học mình phải làm công tác tư tưởng cho bản thân mình trước - tự nhủ rằng những gì mình học bây giờ chắc chắn sẽ có giá trị gì đó ở tương lai và cái giá trị đó nó sẽ rất là to so với việc bỏ ra 1 tiếng mỗi ngày để ngồi vào bàn học vẽ :x Với phương pháp này mình đã có thể cân bằng và duy trì việc vừa đi làm, vừa lười, vừa học vẽ 3D suốt nhiều tháng vừa qua. Hy vọng bạn cũng sớm chiến thắng chính mình vì cái giá trị to đùng của việc kiên trì rèn luyện mỗi ngày từng chút một ở tương lai :d

    Theo mình thấy việc chúng ta chọn và sử dụng engine nào thì còn tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng và môi trường sử dụng hơn, ví dụ ở VN thì đa số các studio hoặc công ty đều dev game cho mobile (mục đích) và môi trường làm việc ở các công ty này đa số đều dùng Unity, do đó nếu bạn muốn học làm game để có một nghềthì khả năng sử dụng Unity 3D là điều không thể thiếu. Từ đó, trong trường hợp bạn am hiểu cả Unreal Engine 4 thì chỉ có thể xem nó như một lợi thế nhỏ trước các nhà tuyển dụng đương đại ở VN mà thôi '+_+ Còn ngược lại nếu mục đích học và làm game của bạn dành cho các nền tảng khác (xbox, ps4, pc,..) với môi trường làm việc indie độc lập hoặc ở các công ty quốc tếlớn thì cả Unity 3D và Unreal Engine 4 đều là những lựa chọn không tồi. Sự so sánh về việc học và làm game bằng engine nào thoải mái hơn là vấn đề muôn thuở cũng tương tự việc so sánh giữa 3DS Max (cộng đồng hỗ trợ lớn, rất phổ biến ở VN, mạnh mẽ, UI như shit, modeling cực kỳ lâu) với Blender (cộng đồng nhỏ, hỗ trợ các scene nhiều polygon kém hơn, ít phổ biến và sở hữu tốc độ thao tác nhanh gấp nhiều lần) ở mảng vẽ 3D :)) Nói chung là mình nghĩ chúng ta đừng nên tự giới hạn bản thân ở bất kỳ phương tiện nào, nếu bạn thường ngày chạy honda đi làm như bao người, khi có cơ hội hãy thử đi làm bằng máy bay trực thăng, hông chết thằng tây nào cả 8-}
     
  19. AngelLoveWing

    AngelLoveWing Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    29/8/08
    Bài viết:
    1,191
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thực ra đồng ý với bạn là đa phần ở VN đều xài Unity. Mình đã từng trải qua kì gian nan đầu tiên, khi chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực làm game, lúc đó mình cũng tự đặt câu hỏi là dùng ngôn ngữ gì, engine nào để làm game. Và sau đó 100% sẽ google, rồi 100% sẽ recommend là unity hoặc mấy engine 2d cho dễ nghiên cứu, dễ học. Và gần như 100% đều khuyên là unreal engine 4 chỉ dành cho advance user. Điều này cách đây chứng 2-3 năm có lẽ đúng, nhưng giờ nó đã hoàn toàn sai lầm. Với unreal bây giờ, bạn có thể học nó ở mọi cấp độ, từ beginner cho đến advance, tất cả đều sẽ nhanh chóng hơn nhiều lần, vì đơn giản nó dùng hệ thống visual script rất trực quan và dễ hiểu, mạnh mẽ. Với Blueprint hiện tại, bạn có thể làm mọi game mà bạn muốn, khi đã master Bp, nếu muốn thăng cao hơn có thể tìm hiểu về c++ trên unreal, nhưng khi đã master BP thì tìm hiểu cũng rất dễ dàng.
    Phần tiếp theo bạn nói đến đa phần làm game mobile, có lẽ bạn chưa biết chứ kể cả phần mobile, mình nói riêng 2 hệ điều hành là android và ios thì unreal nó cũng >>>> unity rất nhiều, đừng nghĩ unreal chỉ thiên về mảng console và PC, bạn đang có sự nhầm lẫn rất lớn đó ^^ . Mình nghĩ lí do mọi ng ko dám tiến vào unreal vì họ ngại, họ sợ, vì "google bảo thế", và mình cũng biết tư tưởng của dev, nhất là dev VN, cực kì chậm update, bảo thủ, ngại cái mới. Cũng đúng, ngày xưa có cậu bạn hồi mới vô unity, di chuyển vật thể nó chỉ biết dùng mỗi hàm AddForce, mình bảo nó là phải biết nhiều lên 1 tý, nó tuỳ trường hợp mới dùng, vì AddForce thì sẽ bị ảnh hưởng bởi friction, bounds, và còn phải set max velocity nữa, nếu làm game 2d ko nhất thiết phải add force chi cho khổ, nhưng thằng bé vẫn kiên quyết-> em thấy nó ko có gì sai, khi nào cần em sẽ update. Thế đấy, một câu chuyện nhỏ nhưng mọi ng có thể thấy rõ cái tư tưởng ngại update nó thế nào, chính mình ngày trước cũng đã mắc phải nhưng dần dà phải bỏ nó đi, có vậy mới có thể học tập và tiếp bước lên đc. Mình nghĩ thời đại đã thay đổi r, còn tuỳ ở VN thì unity, trường lớp đầy rẫy, youtube và google cũng ko thiếu tut.
    Dân mình thì đa phần đi làm = honda quen rồi, đi = trực thăng như trên ue4 nhiều khi thấy nhanh quá, nó lại mất cái cảm giác lê từng bước 1 vì tắc đường =))
     
  20. Dyrus

    Dyrus Fire in the hole! Winner Game Award 2024 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/1/14
    Bài viết:
    2,964
    Thực ra chủ yếu là mình muốn dồn full thời gian cho lĩnh vực chính mình theo đuổi thôi. Mình chẳng tiếc thời gian, mình ngủ ở chỗ làm gần như cả tuần, chỉ có thứ 7 là đi giao lưu, hội thảo để networking thôi. Mình theo AI, nhưng chuyển ngành muộn quá (đại học mình học FTU), mà bạn bè c3 mình theo AI cũng nhiều, cũng đạt được vài thành tựu, ví như mấy conferences đầu ngành chúng nó cũng có bài, trong khi mình còn xa lắm mới tới được cái trình độ đó. Hồi đó mình muốn bỏ hẳn để theo game, nhưng cuối cùng cũng không bỏ nổi. Nói chung, giờ thi thoảng ngồi nhìn mọi người bàn thôi, chứ mình giờ cũng quyết chí theo đuổi AI, không phân tâm nữa. Cùng lắm khi nào đạt được vài thành tựu thì làm game trong thời gian rảnh thôi.

    @AngelLoveWing: để bao giờ có thời gian mình học UR4 xem, nghe cũng hấp dẫn phết. Mình bảo 2 ngày là vì mình chỉ thấy được mấy cái trong clip, mấy cái như va chạm enemy mình đâu có thấy :)) btw thực lòng mình vẫn nghĩ là 2 ngày mình làm được, cùng lắm là chênh lệch 1 ít thời gian thôi. Nói chung mình rất tự tin về khả năng tính toán của mình, nếu không mình đã không nửa đường nhảy ngang sang AI từ chỗ không biết gì.

    Về lý do mình học unity, đó là vì ban đầu được giới thiệu 1 khoá unity trên udemy đang giảm giá, sau đó search thấy các cty VN toàn tuyển unity, thế nên đăng ký luôn không cần suy nghĩ :)) kỳ thực trước đó mình học unity từ các tut trang trang chủ của nó, nhưng không hệ thống avf khó catch up hơn nhiều so với khoá này.
     

Chia sẻ trang này