Dinh - Apple cương quyết không thỏa hiệp với Epic Games và Fortnite

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Công Chúa Gió, 14/8/20.

  1. Kronpas

    Kronpas Baldur's Gate

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,552
    Nó vặt 1/3 lợi nhuận tính trên doanh thu, nên thật ra là hơn 1/3 lợi nhuận đấy.
     
    scuuby and jumper like this.
  2. Zeitgeist 1.0

    Zeitgeist 1.0 snake, snake, snaaaake GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/1/09
    Bài viết:
    8,145
    Nơi ở:
    Onscreen
    30% chỉ là một phần, còn cái nữa là nó độc quyền nên nó thích ban thằng nào thì ban, thằng facebook bị chặn 1 cập nhật chỉ vì nó nói apple thu 30% kìa. Kiểu như thành phố này một mình tao được mở chợ, tạo thu phí 30%, thằng nào bảo tao thu phí 30% thì tao đuổi, sau này tao bán thịt lợn thì thằng nào bán thịt lợn tao cùng chèn ép, hoặc đuổi nốt.
     
  3. Kronpas

    Kronpas Baldur's Gate

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,552
    Luật là tao đẻ ra, khi nào bán thịt lợn thì tao sửa luật sau
     
  4. goldviper

    goldviper Waiting to respawn GameOver

    Tham gia ngày:
    7/1/10
    Bài viết:
    668
    Nơi ở:
    Tổ dân phố
    Lấy lí do hdh của t nên phải trả phí như t bảo thì thối vl. Khác đ gì MS thu phí 30% của tất cả phần mềm các con giời đang dùng hàng ngày trên Window. So sánh chợ búa làm đ gì cho mệt
     
  5. Saggit

    Saggit Fire in the hole! GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    11/4/08
    Bài viết:
    2,578
    bên đây chiến sự ko ác liệt bằng voz nhỉ, bên đấy lôi đủ thuyết âm mưu giờ thành mẽo vs khựa rồi =))
     
  6. Scuderia_Ferrari

    Scuderia_Ferrari Tears of the Kingdom GVN CHAMPION

    Tham gia ngày:
    23/10/05
    Bài viết:
    25,468
    vãi liên quan
     
  7. jumper

    jumper Tears of the Kingdom GVN CHAMPION GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    25,196
    Voz vẫn đỡ hơn tinh tế nhiều =))
     
  8. wahaha

    wahaha Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    4/1/20
    Bài viết:
    2,564
    M$ nó kiếm tiền kiểu khác. kiếm tiền bản quyền và từ các hệ thống cho doanh nghiệp. Người ta mua hay ko mua win của M$ ko ảnh hưởng bằng doanh nghiệp ngừng dùng mấy gói của M$
     
  9. 934944

    934944 Baldur's Gate GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    28,800
    Nơi ở:
    đà nẵng
    thế táo nó cũng kiếm tiền theo kiểu bán phần cứng chứ có cho frê đéo đâu . ăn còn kinh hơn mới trở thành công ty hơn cả M$ chứ. đâu thể nói hình thức kiếm tiền khác nhau nên không tính dc
     
    PeepingTom, Kronpas and jumper like this.
  10. QHu91_IT

    QHu91_IT ٩(˘◡˘)۶ Moderator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/2/08
    Bài viết:
    9,652
    Rảnh háng hôm nay viết dài 1 chút
    Nói chung mình thấy thằng epic kiện cả apple lẫn google vì chung 1 vấn đề, thu phí cao (30%) với k cho lựa chọn thanh toán ngoài, và cả google lẫn apple đều gỡ game Fortnite của epic khỏi store. Epic k kiện apple vì sao k cho mở store riêng nhé.
    Các bạn anti-ios cứ mang luận điểm android mở cho phép user cài từ nguồn ngoài, có 3rd store nên user có nhiều lựa chọn, còn apple thì không? Ừ thì đúng là android nó khá là mở đấy nhưng đó là android chứ google play store thì nó k mở nha, nói về 3rd store thì mình có vài ý kiến thế này:
    - Các bạn bảo android có nhiều 3rd store, nhưng mà thằng ios cũng có 3rd store vậy, chẳng qua thằng ios nó thắt chặt nguồn cài ứng dụng lên các 3rd store trên ios đều là dạng web app (ứng dụng PWA*) với cả kho ứng dụng của nó khá là ít.
    - Việc cài ứng dụng từ 3rd store của ios cũng khá đơn giản, k cần phải jailbreak gì nữa, vào store chọn ứng dụng muốn xài rồi bấm install nó hỏi đồng ý không thì bấm đồng ý là dc.
    - 3rd store bên ios chủ yếu là tổng hợp các ứng dụng bị gỡ khỏi appstore và ứng dụng crack, một vài ứng dụng k vượt qua kiểm duyệt của apple như giả lập máy game cũng tìm thấy ở đây, mà mình thấy đa phần 3rd store của android cũng như vậy.
    - Cả appstore lẫn google playstore đều cấm 3rd store, không tin các bạn cứ mở chplay rồi search các 3rd store như F-Droid, Aptoide hay thậm chí store của samsung coi có xuất hiện trên đấy không? Ngày trước mình thấy Qooapp và appvn trên google play store nhưng sau đó đều bị gỡ cả.
    - Khi cài apk từ ngoài thì user phải mở tuỳ chọn cài từ nguồn không xác định, và gg cũng cảnh báo nguy hiểm, việc này sẽ làm chùn chân khá nhiều người, để mình kể cho các bạn nghe về chuyện liên quan đến việc bật tuỳ chọn này - mình có vài người bạn xài android, k phải loại vọc vạch gì, có sao xài vậy, và khi thời điểm đến mịnh quyết định sẽ phổ cập cho họ về mức độ "mở" của android là tuyệt vời như nào, bằng cách tải những 3rd store khá nổi tiếng hồi đó như F-Droid và appvn (có tiếng việt hẳn hoi), tuy nhiên khi tới bước phải bật tuỳ cho cho phép cài ứng dụng từ nguồn lạ là, thấy google nó hiện bảng cảnh cáo, hầu như ai cũng thắc mắc và lo lắng về cảnh cáo này, mình đều trấn an họ là chả sao đâu cứ xoã đi, tuy nhiên khá nhiều người từ chối bật, một số người thì vẫn ok tuy nhiên vài ngày sau thì thấy họ sang hỏi cách tắt tuỳ chọn này đi và gỡ dùm ứng dụng kia đi, dù mình đã trấn an hết lời tuy nhiên người bạn này của mình vẫn quyết định kêu mình giúp add thẻ vào google play store để mua ứng dụng/game. Các bạn thấy đấy, lời cảnh cáo nghe có vẻ đơn giản nhưng nó vô hình khiến cho nhiều người dùng bình thường phải sợ hãi, họ sợ khi bật tuỳ chọn này sẽ có nhiều ứng dụng lừa đảo họ, lấy thống tin của họ... k phải ai cũng dạng "chả có gì để mất" cứ xoã tới bên mà đa phần máy dùng cá nhân sẽ add nhiều tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng ở đó, và họ lo lắng về việc nhưng tài khoản đó có nguy cơ bị hack.
    - Google play store luôn là store mặc định khi nghĩ tới android, mua bán trên đó cảm giác an toàn hơn vì ngoài nội dung phong phú thì ứng dụng dc kiểm duyệt, giống như thằng heo quay khi điện thoại của nó bị ban hết các ứng dụng của google là coi như ngáp chết luôn, khá nhiều bạn than là dt ngon nhưng k có gg store, gg mail đồ thì làm ăn dc gì nữa, sao k cài 3rd store vào rồi bán như bình thường mà để nó thê thảm vậy.
    - Việc cài từ 3rd thực sự nó k an toàn cho lắm, ngoài trừ store do các ông lớn đứng đằng sau như amazone, samsung, xào mì đồ thì đa phần k ai đảm bảo dc là nó có bị người ta chỉnh sửa gì không? mặc dù android nó có scan cả ứng dụng cài từ nguồn không xác định nhưng mà thực sự thì nó chỉ ở mức tương đối thôi, và một khi đã muốn cài thì k gì có thể ngăn cản, trước mình có cài app youtube hack cho ios để có tính năng nghe dưới background, mà thấy nó làm dc cả tính năng mới luôn, có cả trang thanh toán để unlock thêm tính năng hack mới luôn mới hay, mà khá chắc là nhóm hack k có source của youtube, nhưng mà với mấy tay Reverse Engineering thì k gì là k thể, đến diablo 1 mất source mà còn có người reverse dc rồi mod, port đủ thứ lên lên web/moible/switch các kiểu. Mà hỏi thật, khi cài app từ 3rd store, các bạn có an tâm login acc chính hay add thẻ thanh toán vào k? bạn nào làm dc thì mình cũng nể sự can đảm của các bạn, chứ mình là mình k dám, cùng lắm add acc phụ vào thôi.
    - Google hay Apple đều có 1 hệ thống review app cả, Google thì do nó ứng dụng công nghệ vào để review app tự động và nhanh, tuy nhiên hiện nay cũng bắt đầu làm gắt và thời gian review cũng khá lâu, có thể lên tới vài ngày, Apple thì nó sử dụng hệ thống review chạy bằng cơm, các ứng dụng muốn lên store đều dc review khá kỹ, mình thường bị bắt phải quay video cách ứng dụng hoạt động gửi cho bên review nó coi nữa. Đây là 1 cách đảm bảo store ít app rác, scam, cái mà 3rd store khó có thể đảm bảo dc, nhìn chung nuôi 1 đám reviewer cũng tốn mà, đâu thể để họ hít không khí mà sống dc.

    Nói dài vậy thôi chứ chốt là Google độc quyền trên Google play store còn Apple độc quyền trên Appstore, về bản chất 2 thằng là như nhau, người dùng thông minh là phải biết chửi cả 2 nhé :v vì Epic nó kiện cả 2 mà.


    ( * ): Nói thêm thì ứng dụng PWA (Progressive Web App) cũng chạy giống 1 ứng dụng bình thường nha, cũng có splash screen, push notification, chạy offline, hiện ngoài home... đồ, nói chung là y chang 1 ứng dụng mobile bình thường, chẳng qua performance hơi tệ do nó là nền web, đại khái thì với ai muốn release app nhanh mà k muốn bị kiểm duyệt thì apple nó khuyên khích dùng cách này, user chỉ cần vào trang đó bấm "Add to Home screen" là đc.

    ----
    Đi search google thấy cái bài này, nói chung tình cảnh y chang bây giờ, có điều hồi đó google đang bị ghét nên tập trung đánh google thôi =]]
    https://vnreview.vn/tu-van-di-dong/...lay-store-chang-khac-gi-an-cuop-giua-ban-ngay
    Epic kiện Google nhưng thua cuộc và phải chấp nhận ăn chia 30-70 với Google
    https://www.oneesports.gg/vn/fortni...play-chinh-sach-an-chia-loi-nhuan-cua-google/
    Giờ Apple bị ghét sẵn, Epic kiện đúng lúc với có nhiều ông lớn tham gia k biết có làm ăn dc gì k.

    Mình thì cũng hy vọng qua vụ kiện này khiến cho Apple với Google nó giảm chi phí xuống, 30% thì hơi cao cho dev
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/8/20
    Xinhao and 934944 like this.
  11. xXTeenTitanXx

    xXTeenTitanXx Waiting to respawn GameOver GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/1/08
    Bài viết:
    3,524
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Logic rất là ngu xuẩn của mấy thằng voz ockut là Táo thối cho xài free iOS đấy fen :2cool_misdoubt:
     
    jumper and Kronpas like this.
  12. Bimbimads

    Bimbimads The Pride of Hiigara GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    12/3/20
    Bài viết:
    9,199
    Viết dài dòng mà chả đâu vào đâu :)).
     
    PeepingTom and dajk9x like this.
  13. Himarin ~♥

    Himarin ~♥ Nyan ~♥ GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    9,986
    Nơi ở:
    Amakawa family
    Viết nguyên 1 bài nâng tầm apple store vì tính bảo mật mà đi khuyên dùng pwa cực kỳ kém bảo mật :2onion58: Ok man :2onion58:
     
    PeepingTom and dajk9x like this.
  14. Kronpas

    Kronpas Baldur's Gate

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,552
    Fortnight có cài theo diện pwa được không?

    Không thì cả cái bài dài vãi nhồn kia chả nghĩa lý gì.

    Nói chung viết dài còn phải nhìn like nữa, viết dài mà lan man luận điểm ko rõ ràng thì người ta scroll down xuống tìm TLDR cho nhanh.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/8/20
    Hakbit, PeepingTom and dajk9x like this.
  15. Hustar

    Hustar Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    1/2/16
    Bài viết:
    711
    pwa cứ như app nào cũng cài được ấy mà lôi ra chống chế :))
     
    QHu91_IT thích bài này.
  16. Kronpas

    Kronpas Baldur's Gate

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,552
    Có chỗ nào ghi là kiện google?
     
  17. mrwar

    mrwar Tét vào mông em đi ư ư GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/5/08
    Bài viết:
    4,957
    Nơi ở:
    Thiên đường tung tăng
    Chủ nô mua và nuôi các nô lệ nên sản phẩm của họ làm ra là của chủ nô. Kể cả con của nô lệ.
    Nên tôi thấy 30% của Apple là quá ít.
     
  18. QHu91_IT

    QHu91_IT ٩(˘◡˘)۶ Moderator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/2/08
    Bài viết:
    9,652
    Haiz, mình viết dài để phân tích là Google play store và Appstore nó giống nhau thôi, hiện tại app mà lên 2 store này cũng đều phải chơi theo luật của 2 store đó hết, việc các bạn chỉ tập trung chửi mình nó là k dc công bằng, vì Epic nó kiện cả 2 mà chứ k nâng tầm gì ở đây cả. Còn việc xài PWA bảo mật cực kỳ kém? nó cũng web app thôi mà có thể chạy dc như giống như mobile app, còn bảo mật hay không là do người code chứ liên quan gì cha, mà k phải là mình bảo ứng dụng hay game chuyển hết qua PWA nhé, ý mình là 3rd store k lên dc appstore thì có thể viết dạng web và xài PWA để có thể chạy nhìn giống mobile app cho thân thiện thôi, còn app đăng lên vẫn viết bằng native code hay cross-platform như bình thường.
    Dc nhé, miễn là cerfication valid thì cài dc hết, mà k phải biến Fortnigh thành dạng app PWA, Fortnight vẫn là như cũ chả có gì thay đổi cả.

    Haiz, các bác chả hiểu ý của mình gì hết.
     
  19. jumper

    jumper Tears of the Kingdom GVN CHAMPION GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    5/6/03
    Bài viết:
    25,196
    Kiện chỗ nào ??
    Bật pop up ntn khác gì maleware trên windows không ?

    Chỉ có maleware mới bật pop up như vậy thôi

    lỗi bảo mật windows là do M$
    Còn lỗi bảo mật ios/android là do app dev ???
     
  20. QHu91_IT

    QHu91_IT ٩(˘◡˘)۶ Moderator GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    16/2/08
    Bài viết:
    9,652
    Oh cái này đọc sót, nhưng mà Epic k chịu mức chia 30-70 với google, gỡ ứng dụng khỏi play store, sau đó Epic cũng chấp nhận lên playstore và chịu chung chi 30-70, còn bây giờ thì chả đang kiện còn gì :-?
    K phải bắt các app chyển đổi thành PWA nhé bác, về cơ bản đổi cẻr thành enterpise là app nào cũng có thể cài lên ios mà k cần cài từ appstore dc hêt.
     

Chia sẻ trang này