Một số tool đồ họa cho GM

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi anhchanghaudau, 10/5/06.

  1. anhchanghaudau

    anhchanghaudau Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/2/06
    Bài viết:
    51
    Xin giới thiệu với bà con đây là những tool khá hữu ích nếu bà con muốn có 1 game có nhiều đồ họa mà vẫn nhỏ gọn lẹ.
    + JPEGCompress :
    Nghe tên là biết rùi, nó nén file JPEG, khá tốt , support chuyển đổi từ 1 số file bmp, png, gif .... Kèm thêm cho phép xoay , lật hình trước khi nén. Có nhiều mức nén khác nhau, tùy hoàn cảnh mà chọn cao hay thấp.
    + GIF Movie Gear:
    Thằng này hơi bị hay, canh hình, sửa hình, chuyển pallette màu, giảm màu (cái này là hay nhất, giảm màu trong GIF đồng nghĩa với giảm dung lượng), chỉnh frame, resize image, convert any thing to gif(cái này hay không kém từ icon, bitmap, png....)
    Có 2 công cụ trên bà con khỏi lo nhưgn4 ngày đói kém, tải tại đây
    http://www.xitin8x.com/gamevui/Tools/GMTools.zip

    Tiện thể xin bàn thêm về việc tạo sprite trong GM (đây là kinh nghiệm có thể bạn đã biết)
    - Những hình nền, hình nhỏ như background mà lặp lại, các sprite không cần trong suốt... thì nên dùng file JPEG, sau đó nén lại có khi bất ngờ VD 640x480 => 9K

    - Những sprite nhỏ trong suốt (nhất là những hình animation) buộc phải dùng GIF thì nên giảm màu lại còn 32, 64 người chơi sẽ không nhận ra

    - Nên dùng những file ngoài, lúc đó có thể dùng đúng định dạng file, VD như khi ta có hình nền bằng JPG load vào GM thì nó sẽ lưu với dạng BMP(chàng khổng lồ) không thể hiện chút tiết kiệm nào ::) , vì vậy mấy cái nào to bự thì để ngoài. Như vậy mình sẽ có thể chủ động load và làm Progress Bar dễ hơn, trông mới pro, và chương trình mình khi hiện lên sẽ lẹ hơn, nếu trong chương trình chỉ toàn script, và sẽ nhỏ hơn...

    Cuối cùng xin đưa ra một số liệu 53 hình sprite có animation và tĩnh 2 hình background 640x480 tất cả chỉ có 200K làm tròn :cool:
     
  2. hoangkda

    hoangkda Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    26/4/06
    Bài viết:
    7
    Hay quá mình cũng biết chương trình này rùi nhưng giao diện tiếng tàu nhưng dể dùng bạn giao diện tiếng gì.
     
  3. XxKonanxX

    XxKonanxX Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    27/12/05
    Bài viết:
    883
    Nơi ở:
    _Rune Midgart_
    cái làm nặng MB cho game nhất là hình ảnh đóa . 1 sprite 800*600 vào sẽ tăng 500Kb cho game trong khi đó add 30 room 800*600 cho game chỉ có 200~300kb.
    tui chưa chắc tôl bạn sẽ làm giảm dung lượng cho GM vì theo tui gnhxi thì cho dù bạn add sprite loại gì thì cũng chuyển sang Bmp mà thui . add cái background jpg <40kb game tăng 500 kb .thấy ớn
     
  4. anhchanghaudau

    anhchanghaudau Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    25/2/06
    Bài viết:
    51
    Vì vậy nên mình mới nói nên để những file lớn bên ngoài (có nghĩa là dùng include files trong GM, chứ đừng để lộ liễu quá dễ bị xóa), như thế sẽ nhỏ hơn rất nhiều tính sơ sơ bạn sẽ tiết kiệm được khoảng (250K - 40K) * 30 = 6400K ~ 6M chưa kể nếu dùng include thì u sẽ càng có lợi hơn vì GM sẽ nén những file include lại.
    Ví dụ như mỗi room có 1 cái hình nền, bạn chỉ cần tạo 1 bkgBackground trống, set tất cả các room đều có background là background trống này
    sau đó trong sự kiện load room thì bạn chỉ cần gọi lệnh
    background_replace(bkgBackground, "Back01.jpg", false, false, false);
    sang room khác thì
    background_replace(bkgBackground, "Back02.jpg", false, false, false);

    lúc đó mình mới load background cho room thì không lâu đâu.
     
  5. shadow_judge

    shadow_judge The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/5/06
    Bài viết:
    2,081
    Phải kể thêm cả chương trình miễn phí TILESET MAKER miễn phí nữa chứ! Nó cho phép tải miễn phí trên trang chủ của GM đó.
    Chương trình này có hầu hết các hiệu ứng căn bản như Emboss, Noise, Fish Eye.... Các bác có thể nói phần mềm này chả là gì cả nhưng nó có 1 ưu điểm mà em rất thích đó là tính gọn nhẹ của nó, không tốn tài nguyên mà hoạt động rất hiệu quả. Cũng khá phết!
    Xin nói thêm, phần mềm này rất thích hợp cho ai định làm tile cho game. Tuy vậy, nó cũng có thể tạo ảnh động, nếu ai thấy hợp với nó.
     
  6. XxKonanxX

    XxKonanxX Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    27/12/05
    Bài viết:
    883
    Nơi ở:
    _Rune Midgart_
    chỗ nào , cái hay vậy mà ko đưa link , trang chủ hả , để vào xem cái đã
     
  7. Zodiacs

    Zodiacs Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    5/5/06
    Bài viết:
    78
    Nơi ở:
    Vô Gia Cư =))
    Sao ở đây chẳng ai đưa link down load vậy và?? Không đưa thì biết down kiểu gì? Các bạn đưa hướng dẫn thì đưa luôn link của trình đó lên đi chứ!
     

Chia sẻ trang này