Phân tích các sinh vật trong HoMM5 : điểm mạnh, điểm yếu và cách sử dụng

Thảo luận trong 'Heroes of Might and Magic' bắt đầu bởi heroes_of_might, 19/5/06.

  1. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Chủ đề này sẽ rất lớn. Mình mở màn nhé. Bắt đầu từ quân cấp 1 thành Haven. Mọi người cùng tham gia cho sôi nổi nào.

    - Peasant có tốc độ tăng quân lớn nhất trong tất cả các unit
    - Yếu nhất. Cái này khỏi bàn cãi. Yếu trên mọi phương diện.
    - Có thể kiếm cho mình một lượng nhỏ tiền hàng ngày.
    - Peasant nâng cấp lên cũng không khá khẩm hơn mấy. Máu tăng, damage tăng không đủ để bù lại tính năng kiếm tiền bị mất.
    - Kết luận : không nên nâng cấp. Cứ để Peasant kiếm tiền sướng hơn.

    Thành Haven có khả năng đặc biệt la huấn luyện quân cấp thấp thành cấp cao. Peasant về mặt này thì cực kì hữu dụng nhờ có quân số đông đúc. Huấn luyện toàn bộ Peasant thành Archer rồi Marksman có thể khiến mình có tới vài ngàn Marksman là chuyện bình thường. Mà cũng chỉ nên huấn luyện đến Marksman thôi vì tiền không hề rẻ chút nào. Nên xây Hall of Heroes trước khi huấn luyện quân để tiết kiệm tiền.
     
  2. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    - Archer là một xạ thủ khá.
    - Speed nhỏ, bù lại là initative khá so. Đối với các xạ thủ thì initative quan trọng hơn nhiều so với Speed.
    - Có thể tấn công nhiều mục tiêu trong khoảng 3x3 ô vuông. Damage giảm xuống nhưng tổng damage thì có thể tăng lên nếu trúng trên 3 mục tiêu. Ấn phím C để dùng chức năng này.


    - Marksman là nâng cấp đáng để quan tâm vì rẻ mà hiệu quả
    - Damage thay đổi rất nhiều. Nên Bless càng sớm càng tốt để tăng mức sát thương.
    - Mất khả năng tấn công nhiều mục tiêu.
    - Bù lại là khả năng precise shot. Khủng khiếp khi được bless và bắn ở cự ly gần. Tham khảo chiến thuật số 5 phần chiến thuật và chiến lược.
    http://www.gamevn.com/forum2/showthread.php?t=189751
    - Marksman kết hợp với Inquisitor và Swordsman rất hiệu quả.

    Lưu ý là có thể nâng cấp trực tiếp Peasant lên archer rồi Marksman mà không cần qua mức Conscript. Nên bỏ qua đoạn nâng cấp nhà cấp 1 cho tiết kiệm.
     
  3. Arabia

    Arabia The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/12/03
    Bài viết:
    2,285
    Công nhận nhiều quân óanh sướng thật , thành thiên thần được cái trò này quá đã . Ko như cái thành Titan , chả có vẹo gì đánh sớm mà kết thúc các trận đấu nhanh được như thành thiên thần . Hôm nay tôi vừa làm quả 40 Master Gremlin + 20 Steel Golem đập chết 59 Arch Devils , trận đấu kéo dài cỡ trên tiếng đồng hồ , điều khiển mệt đếch chịu được . Chiến thuật thiên về nhiều days lên quân óanh rất đã , chứ nếu thiên về ít days đánh ngay khi quân còn yếu thì khổ cực kỳ , trận nào thắng cũng vừa đủ mà kéo dài ghê gớm .
     
  4. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Mình biết là Arabia dùng cách gì rồi. Bạn khá nhanh nhạy đấy. Sự kết hợp giữa tướng + Master Gremlin + Steel Golem + sắp xếp một cách hợp lý các vị trí chắc chắn sẽ thắng được quân địch không biết bắn hoặc dùng phép thuật. Quân 4 ô còn bất lợi nữa. Cách đánh này với AI thì luôn đảm bảo chiến thắng nếu bọn máy để ít stack. Nó mà chia nhỏ và đánh khôn một tí thì chưa chắc. Với người thì chắc chắn là không thoát được rồi.
    HoMM5 cho tướng đánh được vô hạn lần nên sẽ có rất nhiều cách đánh kéo dài. Dù sao qua đó Arabia có công nhận là tính chiến thuật của HoMM5 rất cao không nào.

    Tuy nhiên vấn đề ở đây là thời gian. HoMM5 đã rút kinh nghiệm của các phiên bản trước. Các cách đánh cần nhiều thời gian giờ là con dao hai lưỡi vì quân địch vẫn có thể đi được trong turn của mình và làm đủ thứ linh tinh chết người. Ghost mode và dynamic mode ra đời là nhằm đẩy nhanh tốc độ trận đánh và giúp người chơi luôn có việc để làm. Đáng tiếc là hiện tại chưa có đồng chí VN nào thử được để phổ biến cho anh em vì toàn dùng bản crack. Mình cũng rất háo hức chơi thử 2 chế độ này. Hi vọng sau khi mình đi Ý một tuần về thì bản chính thức đã nằm trong thùng thư của mình rồi.
     
  5. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    - Footman hơi tệ, dưới trung bình so với các quân cấp 3 khác.
    - Ngoài chiêu Shield Bash để đánh với xác suất không bị phản thì không còn gì đặc biệt.
    - Chậm nhưng defence thì rất cao, khá nhất trong đám quân cao. Nhìn cái khiên to đùng thì biết ngay quân này chỉ dùng để phòng thủ là tốt.
    - Tốc độ tăng trưởng là rất cao, cao nhất trong số cảc quân cấp 3.
    - Khiên của Footman cũng rất đặc biệt, giảm nửa damage khi đánh với các xạ thủ.


    - Squire là một nâng cấp đáng đồng tiền bát gạo. Máu tăng 50% giúp Squire sống lâu hơn nhiều so với Footman.
    - Ngoài ra Squire còn có thể bảo vệ được các đồng minh xung quanh nhờ tính năng Shield Allies. Toàn bộ đồng minh trong khoang 3x3 ô được giảm 50% damage khi đánh với xạ thủ.


    Foot man và Squire có tốc độ tăng quân rất cao. Theo mình thì nên giữ lại một nửa Footman để nâng cấp thành Squire, tận dụng khiên của nó khi công và thủ thành. Nửa còn lại nâng cấp thành Priest rồi Inquisitor. Con cấp 5 thành Haven này khá là hoàn hảo đấy. Đương nhiên là nếu đủ tiền rồi. Nhớ xây Hall of Heroes trước khi huấn luyện quân đấy.
     
  6. Arabia

    Arabia The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/12/03
    Bài viết:
    2,285
    Nó có 4 stack , cho nên thực tế là sau trận đấu tôi chết hết MG mà , nhưng trong trận đấu thì raise dead . Nó đánh khôn hay dại gì cũng đảm bảo ăn chắc , mấy cái thể loại Melee mà lại to xác , đánh dễ mỗi tội lâu . Còn nếu Ghost mode thì Haven lợi hại quá , thế tôi sợ làm mất tính cân đối của Game . Giải quyết nhanh trận đấu bằng Army mạnh thì chỉ có mỗi Haven là làm được điều này .
     
  7. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Nếu dùng Raise Dead thì sau khi hết trận quân mình chết theo mà tốn mana lắm. Tôi có cách hay hơn, thậm chí đánh có thể không thiệt hại :

    - Chia nhỏ thành 5 stack Steel Golem và 2 stack Master Gremlin
    - Sắp xếp đội hình thật hợp lý sao cho 5 stack Steel Golem bảo vệ thật cẩn thận 2 stack Master Gremlin.
    - Vòng quay luẩn quẩn là Master Gremlin hồi sinh Steel Golem.
    - Việc giết địch để cho tướng.
    - Quân địch không áp sát được Master Gremlin thì kiểu gì mình cũng thắng.

    Nếu chiến trường nhiều chướng ngại vật thì tình hình sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Đã có trận tôi đánh có một vị trí mà chỉ 1 con 1 ô chui vừa. Teleport vào đó xong thì bọn 4 ô coi như khóc luôn.

    Tuy nhiên tớ không khoái kiểu chơi này lắm. Đánh lâu mà hơi nhàm chán. Nếu đánh để so điểm như các phiên bản trước thì còn có lý do. Hồi đánh HoMM4 Forumplanet có mấy tiết mục này sôi nổi phết. Giờ bọn Ubi nó bỏ luôn phần tính điểm và ranking thì chẳng còn hứng thú để nghiên cứu mấy chiêu này nữa.
     
  8. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    16,712
    Chơi kiểu ấy gặp phải thành Necro chắc tàn đời sớm quá vì ArcherLich đánh phạm vi rộng.Mà thật ra chỉ cần đối phương có lính tầm xa là cách ấy phá sản(gặp necro càng thảm vì chúng có lũ cung xương đông như ruồi nhặng)
     
  9. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Cái đó thì rõ rồi. Mình đã lưu ý là cách này chỉ dùng được với các con đánh chân tay (melee) thôi. Đặc biệt hữu dụng với các quân 4 ô.
    Còn với xạ thủ, pháp sư hoặc ngay cả rồng đen, rồng xanh thì nên tìm cách khác.
     
  10. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Hmmm. Ngồi ngẫm nghĩ một tí. Giờ thì thấy hơi chuối vì ngay cả Archlich hay các xạ thủ, pháp sư khác cũng đi đời với chiến thuật kiểu này tương tự thế này hết.

    Ví dụ như Archlich chẳng hạn:
    - Archlich chỉ có vài phát tên. Bắn xong là thành quân đi bộ thường luôn. Lúc này còn tệ hơn là Archdevil nhiều.
    - Đương nhiên nó vẫn còn decay nhưng cũng chỉ được 2 lần. Dùng xong là hết vốn.

    Vậy cách đánh là gì :
    - Sắp xếp đội hình sao cho nó chỉ giết được từng stack quân mình trong mỗi phát bắn thôi.
    - Nếu bắn Golem thì khỏi lo, master gremlin sẽ chữa cho hết.
    - Nếu bắn Master Gremlin thì kệ cứ để cho nó giết hết đám này.
    - Cho Archlich hóa decay thoải mái, Golem miễn dịch. Còn Master Gremlin thì cho nó giết luôn.
    - Sau khi đã hết tên, hết mana thì tướng dùng Raise Dead để cứu sống Master Gremlin.

    Vòng quay luẩn quẩn lúc này mới bắt đầu thực hiện. Tớ chưa thử nhưng chắc chắn 100% là cách này sẽ thành công. HoMM5 có tiết mục tướng đánh vô hạn lần nên rất dễ áp dụng các chiêu này để rush trong vòng vài tuần đầu. Trước đây chơi HoMM4 hơn 1 năm mới nghĩ ra được chiêu summon sprite+quicksand và fatigue+poison. Lần này có vẻ dễ dàng hơn rất nhiều.

    Tuy chưa chơi online nhưng một khi đã chơi thì cương quyết phải bật Ghost mode và dynamic mode không ai cũng chơi kiểu này cả thì loạn hết.
     
  11. dark_slayer_83

    dark_slayer_83 Long Phụng Hòa Minh Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/02
    Bài viết:
    16,712
    Ặc ặc ArcherLich hay bất kỳ lũ nào có khả năng oánh xa mà vác theo thùng tên thì seo nhể?Lúc đóa ai chít?Bạn có Raise dead đối phương cũng có nó,mà raise dead dùng cho Necro còn tuyệt hơn
    Hay là đụng phải Sucubu nâng cấp thì seo?1 phát nó nướng 6 tên ko cùng chủng tộc của nó.
    Chưa kể gặp phải Phantom+Pit Lord/Druid còn mệt ác.
    Còn nếu oánh phải lính cận chiến thì chúng chia 2 nhóm(lính loại lớn theo ý bạn nhá) nhào vô thịt Golem thì sao nhể?1 nhóm Master Gremlin cần 5 nhóm Golem bảo vệ chỉ cần 2 nhóm bảo vệ đồng thời bị hủy thì.....uhm dù sao đây cũng là trên lý thuyết nên ko dám đôi co với bạn,để mình xem thử rồi mới dám nhiều lời.
     
  12. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Vui vẻ thôi, ai đôi co gì đâu.

    Tớ nói là đánh với AI. Chính xác là để đối phó với neutral monster hay lũ quân đứng đường.
    Chơi với người hoặc ngay cả với quân địch có tướng thì ai dùng cách đó. Tướng mình bắn vô hạn lần, tướng nó cũng vô hạn lần. Quân nó mạnh hơn thì mình thua chắc. Phải không nào.
    Bạn cứ thử đi. Mình đảm bảo sẽ tiêu diệt được lũ quân canh đường nếu chiến thuật hợp lý.

    Chiêu này nếu có Arabia, chaynhanhlenem hay giantspider ở đây chắc họ hiểu liền.
     
  13. premiumheart

    premiumheart C O N T R A

    Tham gia ngày:
    31/1/03
    Bài viết:
    1,802
    Trong tất cả các quân thấy chuối nhất là black dragon , vừa yếu vừa chậm ... có mỗi cái imune phép để chơi amagedon thì tướng dungeon lại có element chain 0_o . Tôi chơi dungeon thì ko bao giờ nâng cấp lên black vì vừa đắt vừa tốn tiền xây nhà , shadow dragon còn thấy khỏe hơn vì nó rẻ .
    Một loại quân khá hay trong bản này là cái ballista , bắn rất mạnh nếu chơi sylvan tăng được triple shot + flaming arrow . Nhưng hp của nó có 250 quá ít , mà lại ko chống phép ? một điểm vô lý là máy móc bị ảnh hưởng bởi phép thì quả thật là vô lý . Vào trận tướng nó chơi 1 nhát phép hoặc tướng tầm lv 20 trở lên chém 1 cái là bay mất cái ballista phí 1 đống skill mới nâng được sức mạnh của nó .
     
  14. junior.jr

    junior.jr Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    11/1/05
    Bài viết:
    131
    Ặc, Black Dragon gần như mạnh nhất trong quân cấp 7 vì có nhiều máu nhất: 240, Dmg mạnh nhất 45-70 nên mắc tiền nhất là phải rồi.
    Nói chung Dungeon quân rất mạnh nhưng tăng quân chậm và chỉ có 1 quân bay nên đánh thành hơi mệt
     
  15. Silver_1983

    Silver_1983 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    3/12/04
    Bài viết:
    41
    Nơi ở:
    Berlin, Germany
    archdevil ko goi pitlord roi cát ah ? :)

    cya
     
  16. Arabia

    Arabia The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/12/03
    Bài viết:
    2,285
    Ko hề , nếu giết được 1 Stack của mình thì nó sẽ ko gọi . Btw đánh cũng phải nghĩ đến điểm này , cứ cho nó mỗi stack còn 1 con đã rồi tính sau , lol .
     
  17. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đúng thế. Đánh tới khi mỗi stack còn 1 con. Nó summon thì cũng chỉ được 2 Pit lord thôi. Đánh phép thuật thì Steel Golem giảm 75% damage cơ mà. Mang khoảng 2-3 Steel Golem (48-72HP) và đủ số Master Gremlin để cứu chữa. Tính toán sao cho hơn damage mà 2 Pit Lord đánh thì an toàn tuyệt đối.
     
  18. Arabia

    Arabia The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/12/03
    Bài viết:
    2,285
    Thực ra như vậy là cũng quá lo xa mà thôi vì 1 con chết thì con tiếp sẽ take place của con cũ chứ nó ko Summon Pit đâu mà lo . Tôi đánh mãi roòi còn lạ gì .
     
  19. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đúng là cẩn thận thì làm thế thôi. Hiện tại chưa có kinh nghiệm đánh kiểu đó nhiều nên chắc ăn vẫn hơn. Đánh cả nửa tiếng đồng hồ rồi mà đến phút cuối bị nó làm cho phát thì chẳng ra làm sao cả.
     
  20. Shadowmaster

    Shadowmaster Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/10/05
    Bài viết:
    13
    -Nó làm cho 1 phát thì tức ói máu Y_Y ~~> mất toi công đánh nữa tiếng ... :(
    -Mà thành Titan đã có cái là vô nâng cấp lên Master Gremlin và Steel Golem là đi đánh ầm ầm :D nếu có lỡ để chết chút lính thì cũng chả sao vì đó cũng là lính cấp thấp.
    -Mà công nhận mấy con quái vật chiếm 4 ô lỗ thật T_T chỉ cần địa hình bất lội xíu là ... ko đánh dc. ai :(
     

Chia sẻ trang này