Multi FINAL FANTASY XV

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi king_dragontb, 15/8/16.

  1. thangbui2504

    thangbui2504 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/9/12
    Bài viết:
    1,410
    Hãy kể cho cháu nó nghe để sau này nó biết trân trọng bản remake nha :))
     
    UltraSmash thích bài này.
  2. Warfield

    Warfield Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/12/11
    Bài viết:
    6,337
    Có phần workshop để mod char đó.
    Còn tạo, edit thì phần online comrade
     
    PeepingTom thích bài này.
  3. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    14,829
    vậy game này có mặc giáp cổ trang không mọi người ,hay outfit toàn vest với shirt ?
     
  4. UltraSmash

    UltraSmash Gordon "λ-2" Freeman

    Tham gia ngày:
    22/7/16
    Bài viết:
    13,249
    đồ kiểu âu phục mà, như XII cũng có giáp trụ đâu (chắc toàn bên empire mặc), FF16 thì quay về kiểu cổ điển nên giáp trụ mới nhiều được
     
  5. DarkWingAngel

    DarkWingAngel Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/9/05
    Bài viết:
    3,514
    Nơi ở:
    HLand
    mấy fence choi hỏi, ở BẢn PC - steam, có mỗi cái DLC, bế nó về liệu đã đủ hết story, đồ đạc, phần comrade như bên PS với bản Royal chưa vậy?
    tui để store steam Việt
     
  6. SOZUOKA

    SOZUOKA The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/11/04
    Bài viết:
    9,227
    Nơi ở:
    Neverland
    Bản PC bình thường (Windows edition) chính là bản Royal rồi. Mua thêm DLC Ardyn là đủ hết mọi thứ của game.
     
    DarkWingAngel thích bài này.
  7. squall9588

    squall9588 Sam Fisher, Third Echelon Agent Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    15,357
    Bản streamm là bản full rồi.
     
    DarkWingAngel thích bài này.
  8. The-Joker

    The-Joker 531ED1206E681B0206EE079206EE820731EBF70 CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/11/10
    Bài viết:
    22,805
    Nơi ở:
    Hell
    Vẫn phải mua thêm dlc adyn, mà mua thêm cũng ko cần thiết, dlc này xem youtube cũng đc
     
  9. squall9588

    squall9588 Sam Fisher, Third Echelon Agent Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/6/05
    Bài viết:
    15,357
    Năm ngoái được con Zenky GA 60 đô event mua bản full đủ cả 3 DLC mà.
    À mới check. Do mua bungle bao gồm DLC Adyn.
    upload_2021-2-22_20-2-56.png
     
  10. herosf2006

    herosf2006 Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/3/08
    Bài viết:
    3,453
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Game này ps4 disk thì nên mua bản nào đầy đủ story nhất các bác nhĩ
     
  11. Frederic Chopin

    Frederic Chopin Final Fantasy Moderator ⚜ Duel Master ⚜

    Tham gia ngày:
    30/9/07
    Bài viết:
    14,547
    Royal edition ấy
     
    herosf2006 thích bài này.
  12. OctavePrime

    OctavePrime Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/5/09
    Bài viết:
    118
    Nơi ở:
    Sin City
    Nếu quyết định chơi ffxv thì cứ chọn Royal Edition là hoàn chỉnh nhất về content and bonus items. Royal Edition có cho ps4,xbox, còn trên pc/steam thì window edition là phiên bản tương đương. Chơi trên pc thì nên có máy pc ổn vì đòi hỏi đồ họa của game cũng khá cao. Còn ko thì cứ chơi trên ps4 pro,xbox one x. Và đặc biệt nếu có sẵn máy ps5 thì chỉ cần đăng kí làm Ps+ member thì game này có kèm sẵn,ko cần fai mua
     
    Chỉnh sửa cuối: 10/7/21
  13. OctavePrime

    OctavePrime Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/5/09
    Bài viết:
    118
    Nơi ở:
    Sin City
    Mình nằm trg phần số ít nhưng combat game này chơi hay và vui nếu biết tận dụng hết combat mechanic và character swapping. Lỗi ở game này là thiếu phần hướng dẫn chi tiết combat và quái ít và yếu nên đại đa số người chơi chỉ cần spam warp strike là đủ để thắng game. Nếu tận dụng hết combat mechanic lẫn thay đổi nhân vật (character swapping) thay vì chỉ dùng Noctis thì combat sẽ đa dạng và chơi hấp dẫn hơn

    Video combat showcase:

    Noctis:











    https://youtu.be/X2-FsJMQdYM

    https://youtu.be/LoB_T4TEzMs

    https://youtu.be/Zwjlqs9u63w

    https://youtu.be/4Q_QNgXg9zk

    https://youtu.be/GEV5tfE8Zzo

    https://youtu.be/EN4tgGz13L0


    Gladio:

    https://youtu.be/twy9yjFsPZ4

    https://youtu.be/RjfRQLHIjKc

    https://youtu.be/S6VAWR_nbHU

    https://youtu.be/5HFySDRvB1s


    Ignis:

    https://youtu.be/a9kgqUKESIk

    https://youtu.be/97uTnBbs8y8

    https://youtu.be/p824cTRlCzM

    https://youtu.be/fNt5qlgkm9g

    https://youtu.be/KyHB2wywV2U

    https://youtu.be/mvu1ADoQUi4


    Prompto:

    https://youtu.be/WTI9JW4yoGY



    Character swapping (tận dụng nhiều nhân vật):

    https://youtu.be/Hj9E_fQb7oo

    https://youtu.be/7IGthzPB0ng

    https://youtu.be/_BW33yhDbgc


    Bonus clip:

    https://youtu.be/OAz8yBqaRcw
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/7/21
  14. 3vudeptrai

    3vudeptrai Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    26/3/21
    Bài viết:
    1,216
    Combat update lên sau này mới ngon chứ thời gian đầu chém mấy cái rồi auto spam wrap nha bạn
     
  15. OctavePrime

    OctavePrime Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/5/09
    Bài viết:
    118
    Nơi ở:
    Sin City
    Đâu cần là thời gian đầu,ngay cả những người mới chơi ffxv sau này,chơi phiên bản royal edition đại đa số cũng dùng ragnarok + spam warp strike, rồi spam phoenix down rồi kết luận combat game đơn giản và dễ quá. Cũng khó trách người chơi vì chủ yếu lỗi do team thiết kế,muốn làm game dễ dễ để dễ bán game cho casual gamers. Nhưng về combat mechanic của game thì nó cũng đủ yếu tố để làm ra dc 1 cái action gameplay tương đối hoàn chỉnh về mặt kĩ thuật,chỉ tiếc là lựa chọn thiết kế kém,ko có hard setting,quái ít và yếu nên cũng ít ai đào sâu về combat mechanic để thắng game và vì vậy người quan tâm nhiều về ffxv muốn đào sâu hơn về combat hay chơi level 1,trang bị cái nixepx band,ko spam item hoặc dùng những cái gọi là cheese strategy như Ring of Luci Alterna, Overwhelm, Ragnarok, Magitek Exosuit Attire, để có trải nghiệm về combat tốt hơn
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/7/21
    alucardme87 thích bài này.
  16. Ventus

    Ventus Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/2/10
    Bài viết:
    1,385
    Tôi vẫn còn follow topic này nên mấy nay thấy bác "sao biển" bên trên reply với like bài đều nhảy notify :))

    Nói nhảm xíu thì, tôi mua cái đĩa game này lúc 2018 (lúc đó chưa DLC gì ráo) thì thật sự phải nói là tôi thấy thích với mê vl. Các điểm tôi mê thì tới giờ này chỉ có thể chốt ngắn gọn là thiết kế char ổn, thế giới mở, combat vui với đã. Lúc đó tôi chơi hơn 55 tiếng mà vẫn chỉ loanh quanh chap 8 vì kiểu chơi đi làm sidequest với cứ mở vào game là đi câu cá, ngắm cảnh, hái hoa bắt bướm =))

    Sau bán đĩa để mua bản Royal thì do bận việc cái lại bị ông bạn spoil là cái end chính thì Noctis tạch. Thế là drop tới giờ. Hôm bữa lockdown mới mở lên rush B 1 mạch xem Ending gốc với cái DLC của Ignis =))

    Chơi xong xem end ở DLC Ignis thì bao cảm động. Còn cái kết gốc thì cảm giác khá là bullshit. Mắc gì tự nhiên end được Ardyn xong thì tắt thở. Rồi cái vương quốc ai rule?

    Còn về gameplay thì, nhiều người cũng có nói rồi đó. Nếu bản Royal ra từ ban đầu thì chắc game cũng trọn vẹn. Vì game có 4 char, 4 cái battle mechanics khác nhau nên chơi switch qua lại sẽ vui hơn là lúc đầu cầm mỗi con Noct đi từ đầu tới cuối. Rồi nhiều thêm thắt khác.

    Cơ mà, game ra cũng lâu rồi nên để nó yên nghỉ đi =)) Chứ đào lên mãi cũng oải. Tôi end xong game cũng thấy có gì đó đọng lại lắm nhưng nếu nhìn lại cả cái mạch cốt truyện thì nhiều chỗ lủng lắm, mà giờ ngồi chửi thì chả được gì =)) Thôi bỏ :))
     
    Frederic Chopin thích bài này.
  17. OctavePrime

    OctavePrime Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/5/09
    Bài viết:
    118
    Nơi ở:
    Sin City
    Phần DLC của Ignis nó làm ra 2 cái kết,kiểu 1 cái là main ending đi theo hướng như main game, Noctis số phận fai hy sinh để giết Ardyn,còn ending kia kiểu nó là alternate ending cho 1 số khán giả ko thỏa mãn với cái kết trên, Ignis dùng sức mạnh của cái nhẫn diệt Ardyn, Noctis dùng sức mạnh của crystal để chữa cho Ignis,ko ai chết,cả 1 nhà vui vẻ. Còn về phần cảm nhận thì có lẽ đa số gamer vn khó có cảm xúc về cốt truyện game này, phần do cách dẫn truyện chia ra DLC rồi episode rồi fai xem những cái extra material về lore mới hiểu dc hết câu truyện, có phần do văn hoa sống và cái setting nó hướng tới kiểu tình anh em,bằng hữu, road trip adventure, cắm lửa trại (hoạt động khá phổ biến ở Mỹ), v.v còn gamer vn chơi bị ám ảnh bởi nào là boyband bts,tại sao lái xe lòng vòng trg 1 thế giới open world trống rỗng,tại sao ko có gái,blah blah, văn hóa khác nhau nên thị hiếu và cảm thụ khác nhau, khó cảm thụ dc,chứ bên nước ngoài phương tây chơi game này,nó nói ending xúc động nó khóc ròng rồi khen nào là cảm xúc dâng trào vì ending. Mình chơi về story thấy nó cũng bt,lỗi dẫn truyện hơi kém do chọn lựa từ nhà thiết kế nhưng kể ra story nó có chút cảm xúc hơn FFXII. Những điểm cộng của nó về thiết kế quái vật thì vẫn mang cái chất của Final Fantasy,vẫn có sự đa dạng,chỉn chu,ấn tượng mặc dù quái cảm giác hơi ít và yếu,đánh ko dc đã tay cho lắm

    Còn về combat thì mình đánh giá game này vui nếu chơi đúng cách, nắm dc combat mechanic và ko spam item thì chơi ko khác gì 1 game hack and slash/action game hoàn chỉnh. Thêm phần cái world nó thiết kế,vòng tuần hoàn và chuyển biến từ ngày qua đêm dc đánh giá cao. Nhạc game dc viết bởi Yoko Shinomura cũng dc đánh giá rất cao bởi critics mặc dù tổng thể game có thể đại đa số critics ko thích. Tuy nó ko fai là 1 tựa game hoàn hảo nhưng khách quan mà nói với cái giá 300k VND cho bản Royal Edition hoặc giá free trên Ps5 + Ps+ thì nó cũng đáng để chơi và trải nghiệm so với cả đống game 1tr2-1tr4 thị trường. Còn về phiên bản Day 1 tệ ra sao do vấn đề overhype thì mình ko nói tới vì mình người chơi sau này,chỉ chơi qua Royal Edition
     
    Chỉnh sửa cuối: 12/7/21
    alucardme87 thích bài này.
  18. gaubeoo

    gaubeoo Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    12/7/21
    Bài viết:
    21
    HƯỚNG DẪN & MẸO ĐỂ NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM & ĐỘ THỬ THÁCH CHO FINAL FANTASY XV ROYAL EDITION


    Lưu ý: Bài viết có đính kèm 1 số spoiler nhỏ, nếu chưa chơi qua FFXV và hoàn toàn ko muốn bị dính spoiler, đề nghị ko đọc bài này.


    FFXV là 1 trong những game có thể nói là gây tranh cãi nhiều nhất, được đưa lên bàn cân, mổ xẻ, phân tích rất nhiều bởi giới rpg game thủ. Với quá trình phát triển sấp xỉ 10 năm cùng những lủng củng và rắc rối xoay quanh quá trình phát triển cộng thêm là tựa game nằm trong Final Fantasy series danh giá đến từ SquareEnix tầm cỡ, đó là điều khó tránh khỏi. Chê có, ghét có, mỉa mai có, yêu thích có, nhưng tổng thể nói chung đến thời điểm hiện tại, FFXV là 1 trong những FF game bán chạy nhất, được đánh gia cao về đồ họa đẹp mắt mang tính chân thực, bối cảnh và thế giới dàn dựng công phu, gameplay mang xu hướng gay cấn action nhịp nhanh, mặc dù cốt truyện nội dung lẫn phần dẫn truyện được phần đông đánh giá là có phần thiếu mạch lạc và sai sót.


    Cá nhân là người chơi qua khá nhiều jrpg game nói chung và FF games nói riêng, tiếp xúc với FFXV sau này, và chỉ chơi duy nhất Royal Edition cộng thêm là người không hề quan tâm theo dõi chi tiết quá trình phát triển của FFXV, cảm nhận của mình mang tính khách quan, loại bỏ được yếu tố hype (quá kì vọng) và nhìn nhận game có phần tích cực hơn.


    Lần đầu chơi FFXV, mình không mấy ấn tượng với nội dụng câu truyện. Tuy nó ko phải là cốt truyện quá rắc rối, nhưng do chọn lựa từ team thiết kế cắt xén game ra thành DLC và kèm những tình tiết lẫn lore vào những media khác ngoài cái game chính nên nếu chỉ chơi duy nhất game chính sẽ thấy khó hiểu về động cơ của nhân vật lẫn cốt truyện tổng thể. Cảm giác nếu chỉ trải nghiệm duy nhất game chính sẽ thấy giống như đọc sách, mở sách ra ko thấy có trang 1-10, nên đọc từ trang 11-20 xg thì thấy nó ko có trang 21-34, nên phải xem tiếp từ trang 35-76, rồi lại thấy nó thiếu mất trang 77-90, nên fai xem tiếp ở trang 91-100 để hoàn thành câu truyện, và tất cả những trang sách thiếu được cắt xen ra đưa vào nhiều tập sách khác mà người đọc cần tìm đến nếu thật sự muốn nắm rõ câu truyện.


    Có thể hiểu nôm na, game chính được tính là Episode: Noctis, và để hoàn tất câu truyện, người chơi cần tìm đến Episode: Prompto, Ignis, Gladio, Ardyn, Luna (bị hủy) và nhiều extra material khác. Đó có thể là sự chọn lựa mang tính chất tăng lợi nhuận mong muốn fan nếu thật sự muốn hiểu hết nội dung câu truyện phải tìm mua thêm các "tập" game khác hoặc là có thể là sư chọn lựa mang tính sáng tạo để tạo ra một FF game khác biệt,được đầu tư nội dung dày đặc bởi các tập game, hoặc cũng có thể là sự chon lựa dẫn đến từ việc lủng củng nội bộ của team xây dựng cốt truyện. Dù chọn lựa đó là gì, kết quả dẫn dến là cốt truyện thiếu phần mạch lạc, khó hiểu và có vẻ thiếu chiều sâu cho người chơi bình thường, ko phải là fan cứng của FF.


    Trải nghiệm combat cho lần chơi FFXV lần đầu cũng ko mấy là ấn tượng. Trải nghiêm combat của mình bao gồm trang bị Ragnarok và spam Warp Strike, tìm một warp point để hồi MP xong spam Warp Strike tiếp, thỉnh thoảng thì dùng Overwhelm để được i-frame animation né những đòn hiểm, ai bị thương hay bất tỉnh thì dùng phoenix down/elixir, lập đi lập lại như vậy cho đến khi clear game. Cảm giác hệ thống combat quá đơn giản, nếu không muốn nói là sơ sài.


    Lần 2 khi chơi lại game thì mình tìm hiểu thêm về cốt truyện bằng cách xem những youtube video về lore và cũng nắm hơn về tổng thể câu truyện nhưng vì ấn tượng ban đầu luôn là ấn tượng nằm lòng nên mình cũng ko đánh giá quá cao và quan tâm nhiều đến cốt truyện. Vì cũng từng clear game rồi nên lần 2 chơi lại, mình ko bị tâm lý là phải chơi sao cho xg game đến phần ending, lần chơi này mình dành thời gian đi làm quest, khám phá về cái open world hơn, tìm hiểu về combat hơn, thí nghiệm nhiều loại vũ khí khác nhau, nói chung là chơi với tâm lý tìm tòi khám phá và chú trọng về trải nghiệm game world hơn. Và mình nhận ra rằng cái tâm lý và cái cách chơi game nó ảnh hưởng rất nhiều đến phần trải nghiệm game.


    Hầu hết những người từng chơi qua nhiều phiên bản FF trước sẽ thấy là game FF có cấu trúc rõ ràng, cốt truyện rành mạch từ đầu đến cuối, người chơi điều khiển nhân vật rồi diễn biến câu truyện được mở ra từ từ, nhân vật trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong câu truyện, có thể sẽ có phát triển về nội tâm, và sau nhiều combat, học skill, lên level rồi diệt trùm cuối. Tổng thể game có đích đến rõ ràng hay còn gọi là end-goal và người chơi xem cái hành trình và diễn biễn của câu truyện qua góc nhìn của nhân vật điều khiển. Còn FFXV nếu nhìn tổng thể câu truyện trong game chính, nếu hoàn toàn bỏ qua tất cả side quest và chỉ chơi main quest, và xem xét nó dưới cái cấu trúc của những game FF trước thì thấy FFXV rất ngắn, nội dung quá đơn giản và hầu như không có đích đến rõ ràng.


    Nhưng trải nghiệm game là cái mà FFXV muốn hướng tới, có thể câu truyện chính ở đây ko phải là Noctis làm thế nào để trở thành cool, ngầu, đủ mạnh để diệt trùm cuối, có thể câu truyện chính ở đây là cuộc hành trình phiêu lưu của Noctis và 3 người bằng hữu: phiêu lưu đến nhiều địa danh khác lạ, trải nghiệm phám khá đa dạng các loại ẩm thực, Ignis học được công thức nấu ăn mới và thốt lên "I've come up with the new recipeh" (Tôi mới học được công thức món mới); những tấm hình lưu niệm dở khóc dở cười Prompto chụp cho cả đám ở nhiều địa điểm khác nhau; khoảnh khắc mà Gladio nhanh chóng chạy đến chỗ Noctis rồi đưa shield lên đỡ đòn hiểm từ con quái vật khổng lồ; khoảnh khắc khi Prompto nháy 1 tấm hình khi Noctis đang bay trên không chém quái; khoảnh khắc mà cả đám bị bao vây bởi đống quái vật ở trong Costlemark Tower, Noctis trọng thương, Gladio tiên phong lên trước def trụ để đám quái ko bủa vây xông vào Noctis, Ignis chạy đến hồi máu cho Noctis trg khi Prompto đứng gần sau xả súng yểm trợ, và cả 4 người phải cùng nhau hợp sức phối hợp ăn ý để vượt qua những chận triến và thử thách; khoảnh khắc sau khi cả đám vừa mệt vừa đói sau chận triến với những con quái vật nguy hiểm rồi tìm được điểm cắm trại, mau chóng dựng lều, đốt lửa trại, ngồi xem hình lưu niệm trong lúc đợi đồ ăn xiên que nướng Ignis làm. Nó giống như là bạn và những người bạn đi chơi chung với nhau rồi trải qua nhiều biến cổ thăng trầm và nguy hiểm, cãi nhau có, vui có, giận có, bức xúc có, đá đểu nhau có, để rồi sau cuộc hành trình đó từ bạn bè thân trở thành anh em dầu sinh ra tử. Đấy là cái mà game muốn hướng tới và hầu hết người chơi bình thường nói chung và gamer vn nói riêng ít cảm nhận được nếu chơi với định kiến là game này sẽ như game FF trước đây.


    Cuộc hành trình và những nỗ lực trong cuôc hành trình để đi đến đích nó quan trọng hơn là cái đích đến, đây có thể là nguyên lý mà FFXV muốn hướng tới. Và vơi 1 người chơi game chú trọng về trải nghiệm in-game và thích kiểu phiêu lưu hơn là những yếu tố như trophy checklist thì mình đánh giá rất cao về sự sáng tạo trong thiết kế trải nghiệm của game, nếu ko muốn nói nó xuất sắc chưa game nào khác làm được


    Lấy ví dụ điển hình chưa game nào làm được là tính năng tự động chụp hình và photo album. Tất cả những tấm hình lưu niệm Prompto chụp trong suốt cuộc hành trình được lập trình trên hệ thống AI tự động chụp hình rồi đưa vào photo album để rồi lúc cắm trại ngồi xem lại hình. Trong tất cả tấm hình đó, có tấm mờ, tấm chụp góc ko ra gì, cắt đầu cắt chân, tấm dùng filter cẩu thả màu sắc ko hợp mắt, tấm chụp dìm hàng nhau, lâu lâu có tấm tuyệt đẹp của cảnh mặt trời mọc vào lúc hoàng hôn trg lúc cả đám đang cưỡi chocobo, hoặc có tấm chụp đúng lúc Noctis đang bay trên không chém vào đầu con Red Giant rất cool ngầu. Nó cũng giống như là việc bạn đi dã ngoại chung với 1 thằng bạn nó có sở thích chụp hình. Mặc dù nó ko phải nhiếp ảnh gia nhưng đi đâu nó cũng chụp, chụp mọi lúc mọi nơi, theo kiểu đầy ngẫu hứng và khi bạn xem lại bạn lập tức xóa những tấm hình xấu, mờ, dìm hàng. Và khi cuộc hành trình gần đến hồi kết, game nó để cho người chơi xem lại tất cả hình trong album chụp từ trươc đến giờ để chọn ra 1 tấm giữ lại trc khi bước vào trận đấu sanh tử với trùm cuối. Ngồi xem lai hình cũ cũng như là được nhìn lại chặng đường người chơi đi qua cùng với những cảm xúc vui buồn lẫn lộn. "Tấm này được hay là chọn tấm kia có ý nghĩa hơn nhỉ, chỉ chọn được 1 thôi , tấm nào cũng đẹp vì tấm xấu trươc đó là xóa rồi, chọn tấm có cả đám hay hơn chứ nhỉ, hay chọn tấm có cảnh đẹp" có thể là những suy nghĩ thoáng qua trong đầu người chơi lúc chọn. Và hay hơn nữa là tùy vào cách người chơi game, những địa danh hay ghé đến, những quái vật mà người chơi chiến qua, mỗi người chơi sẽ có album gồm nhiều hình hoàn toàn khác biệt nhau mặc dù đều chơi FFXV, thậm chí ngay cùng 1 người chơi thì những tấm hình trong album có thể hoàn toàn khác biệt nhau giữa các lần clear game. Nói cách khác, cuộc hành trinh phiêu lưu và trải nghiệm của bạn trong thế giới FFXV mang đầy trải nghiệm cá nhân và có thể rất khác biệt so với trải nghiệm của 1 người chơi khác mặc dù là chơi cùng 1 single player rpg game, cùng 1 cốt truyện. Đấy là cách team thiết kế sáng tạo đưa trải nghiệm mang tính cá nhân, thổi cái hồn người vào trong game điện tử và thúc đẩy cảm xúc của người chơi; điều mà hầu như chưa game nào làm được dưới cách thức này.


    Thúc đẩy người chơi chú trọng về trải nghiệm có thể là dụng ý chính của team thiết kế nhưng rất tiếc trong phần thực thị có phần thiếu xót, vụng về và chưa đủ yếu tố để thôi thúc người chơi trải nghiệm game theo đúng dụng ý. Rất khó để người chơi quan tâm đến nhân vật nếu câu truyện chính thiếu mạch lạc vì được trình bày lủng củng; rất khó để người chơi cảm nhận được tinh thần bằng hữu và sự cần thiết về phối hợp giữa các nhân vật trong combat để vượt qua thử thách rồi trở nên đoàn kết hơn nếu quái vật ít và yếu, item hồi máu có dư thừa, có thể dùng bất cứ lúc nào và hoàn toàn ko có delay cho lần xử dụng item tới; rất khó để người chơi quan tâm đào sâu hơn về combat nếu ko có hướng dẫn chi tiết và rõ ràng trong game về từng loại vũ khí hoặc những combat mechanic tấn công/phòng thủ; rất khó để người chơi thí nghiệm chiến thuật combat nếu quái vật bị diệt sau vài nhát chém; rất khó đề người chơi quan tâm dùng những chiêu thức combat khác nếu spam warpstrike là chọn lựa rất an toàn vì có I-frame và hầu như ko có delay, hoặc Ring of Luci Alterna có thể diệt hầu hết tất cả boss trong vòng tích tắc; rất khó để khơi dậy sự tò mò và tạo động lực cho người chơi khám phá thế giới tuyệt đẹp của FFXV nếu side quest chỉ là săn đồ đơn giản, chạy việc vặt, ko khai thác hay có liên quan gì đến nhân vật hay cốt truyện chính; rất khó để người chơi cảm nhận và trải nghiệm được những mặt xuất sắc của game hoặc chơi game lại nhiều lần nếu game ko có đến nổi 1 cái Hard Mode hoàn chỉnh như rất nhiều game JRPG khác; đây là những lỗi lớn giữ chân FFXV trở thành 1 tựa game FF suất xắc thuyết phục và khiến game trở thành tâm đề bị chỉ trích và chê bai rất nhiều.


    Nhìn nhận FFXV một cách khách quan và nhận ra những lỗi của game, mình thí nghiệm với phần cài đặt trong game (In-game Setting/Option), nhằm mục đích nâng cao trải nghiêm thế giới game nói chung và combat nói riêng. Những cài đặt mình dùng có thể ko phù hợp cho người mới chơi FFXV lần đầu vì mục đích chính là tạo một trải nghiệm khiến người chơi có thể đắm chìm trong thế giới FFXV và nâng phần gay cấn hấp dẫn cho combat thay vì là những cài đặt mang tính tiện lợi.


    Lưu ý: Game mình chơi là trên PS4 Pro, mình chưa từng chơi qua bản PC nên có thể những cài đặt mình dùng nó chỉ áp dụng cho PS4 Pro. Nếu bạn chơi phiên bản Xbox hay PC, nên lưu ý khi đọc bài này.


    Mình sẽ liệt kê cài đặt mình dùng kèm lời chú thích cho từng cài đặt để người đọc có thể chọn ra cài đặt phù hợp tùy vào kinh nghiệm chơi game.


    -OPTIONS


    Option là phần cài đặt có thể thấy ở màn hình chính khi mới mở game lên hoặc bạn có thể vào option bất cứ lúc nào ở màn hình Pause, cho những người mới chơi lần đầu, chọn lựa mặc định (Default) thường là ổn, cho những người có kinh nghiệm hơn (clear game nhiều lần), nên chỉnh lại vài Option sau để nâng cao trải nghiệm và độ khó của game:


    -Voice: English hoặc Japanese


    Game có ngôn ngữ khác ngoài English và Japanese, nhưng mình gói gọn trong 2 chọn lựa này. Game có những địa điểm lấy bối cảnh của vùng nam nước Mỹ, những cái quán ăn và trạm xăng được mô phỏng ko khác gì như ở Texas, những bảng hiệu trong game cũng là English, nên mình cảm thấy English là phù hợp và chọn English cảm giác có sự đồng nhất với game world. Phần lồng tiếng cho English cũng được coi là trọn vẹn và chuẩn vai


    -Difficulty: Normal


    Game chỉ có Easy và Normal, nó ko ảnh hưởng gì đến độ mạnh yếu của quái hoặc số lượng quái, đơn giản là khi chơi Easy, nếu nhân vật bạn điều khiển bị rơi vào trạng thái bất tỉnh (Down), hoàn toạt kiệt máu thì Carbuncle Summon sẽ xuất hiện hồi sinh nhân vật bạn đang điều khiển và buff attack và defense của nhân vật. Với số lượng item mà bạn có thể dùng, cho dù có là chơi FFXV lần đầu cũng ko cần chơi Easy, vì game đã đủ dễ và hầu như bạn bất tử nếu spam Phoenix Down


    -Combat: Active


    Active làm cho combat cảm giác gay cấn, nhanh nhịp đậm chất action. Nếu bạn cảm thấy combat bị rối hoặc ko quen với nhịp độ nhanh có thể dùng Wait (thời gian dừng lại). Wait có 1 số lợi thế như là nâng damage lên nếu bạn kịch hoạt mở khóa hết bảng Ascension của Wait. Cái lỗi lớn của Wait là chỉ cần bạn đứng im trong combat, ko di chuyển thì tự động game nó dừng thời gian lại và kịch hoạt Wait mode, trg khi lúc đó bạn đang ko muốn dừng thời gian, chỉ đơn giản là bạn đứng để xem tình hình hay quan sát kẻ thù thôi chẳng hạn. Vì điều này này nên Wait có thể phá nhịp độ của combat nếu bạn đang hướng tới combat hoàn toàn mang xu hướng action. Cho những người thích combat mang tính chiến thuật hơn, có thể dùng Wait để quan sát quái, xem điểm yếu của quái là gì để tìm ra chiến thuật hoặc loại vũ khí phù hợp tối ưu damage, còn những người hướng tới action combat nhịp nhanh hoặc ko quá quan tâm đến tối ưu damage thì nên dùng Active. Chọn tùy vào cái nhịp độ combat phù hợp với bạn


    -Control: Type C (dựa trên PS4 controller)


    Type A/default control/mặc đinh của game là dạng control hoàn toàn ko phù hợp với thể loại action trong cách sếp đặt của nút tấn công ( tròn/O ) và nút né đòn/phòng thủ ( vuông / [] ) . Rất khó để ngón cái linh hoạt giữa 2 nút tròn và vuông, trừ khi bạn có 1 ngón cái khổng lồ, hoặc bạn chơi game dùng ngón chỉ đặt lên nút vuông, rồi ngón giữa đặt lên nút tròn. Để có được sự linh hoạt, nên chuyển qua Type B hoặc C và điều này áp dụng luôn cho cả người mới chơi lần đầu. Khi mà bạn quen với 1 dạng control rồi, rất khó để bạn đổi thói quen nếu sau này bạn phát hiện ra dạng control khác hợp lý hơn.


    B và C được đặt hợp lý vì nút né đòn/phòng thủ được đặt lên L2, bạn có thể sẵn sàng ngón chỉ trái hoặc ngón giữa trái lên L2 để chuẩn bị né hoặc đỡ đòn hiểm ngay lập tức và bạn có thể tận dụng ngón cái phải đặt vào nút tròn hoặc ngón chỉ phải hoặc ngón giữa phải đặt sẵn vào nút R2 để tấn công hoặc phản đòn ngay lập tức..


    Type C là chọn lựa tốt nhất vì bạn có thể điều chỉnh góc camera cùng lúc với khi bạn tấn công, phòng thủ và né đòn. Khi mà dùng type C: ngón chỉ trái hoặc ngón giữa trái được đặt lên L2 chuẩn bị phòng thủ; ngón chỉ phải hoặc ngón giữa phải được đặt lên R2 chuẩn bị cho tấn công; ngón cái trái được đặt lên cần gạt trái (Left Analog Stick) và ngón cái phải đặt lên cần gạt phải (Right Analog Stick) để điểu khiển và xoay camera.


    Linh hoạt và phản ứng nhanh giữa các nút phòng thủ và tấn công cộng thêm khả năng điều chỉnh camera nhanh là điều rất quan trọng để có được trải nghiệm combat gay cấn giật gân nhịp nhanh nên mình đặc biệt khuyên là lần đầu chơi FFXV, lập tức chuyển ngay qua dùng C, làm quen với nó, tập sử dụng nó nhuần nhuyễn, sau này bạn sẽ thấy nó hợp lý cho combat ra sao.


    Lưu ý: Control Type áp dụng cho tất cả các nhân vật bạn điều khiển ngoại trừ Prompto. Prompto có cách đặt mặc định sẵn hoàn toàn ko thay đổi được nhưng nếu bạn quen dùng Type C sẽ thấy cả 2 khá giống nhau vì nút shoot của Prompto được đặt lên nút R1 rất gần vị trí của nút tấn công R2 của type C, và nút để tung chiêu Crackshot của Prompto là nút Warp của type C.


    -Camera:


    Sensitivity: 4


    Position: Near


    Ally Cutaways: Off


    Camera Auto-corect: Off


    Tracking Speed: 4


    Sensitivity và Tracking Speed ảnh hưởng đến độ nhậy hoặc tốc độ điều chỉnh góc camera. Nâng cao chỉ số sẽ khiến camera di chuyển nhanh và nhậy hơn nhưng nếu quá nhanh thì rất phiền nếu bạn chỉ muốn xoay góc 1 chút thôi hoặc nhanh quá có thể tạo cảm giác chóng mắt. Thường thì 3-4 là chỉ số vừa tầm, bạn nên thử chỉ số mà bạn cảm thấy phù hợp cho việc xoay và chỉnh góc camera.


    Position: Near


    Phần này rất quan trọng để tạo trải nghiệm khiến bạn đắm chìm hơn vào thế giới game hoặc tạo cảm giác gay cấn nhịp nhanh cho combat. Khi mà dùng Near, tất cả mọi thứ được zoom gần, những con quái vật khổng lồ nhìn thật sự to và hoành tráng, từng chi tiết của con quái vật có thể được quan sát rất rõ, và khi bạn điều khiển nhân vật, bạn cảm giác như là mình đang ở ngay trong trận đấu, tạo cho combat cảm giác rất cuốn hút, gay cấn và giật gân, từng cú tung chiêu, né đòn, bay múa trên không, xoay kiếm của nhân vật có thể được nhìn rất rõ và tạo cảm giác rất nhanh. Khi mà dùng Middle và Far, camera được zoom xa ra, bạn có thể quan sát bao quát xung quanh hơn nhưng cảm giác như bạn chỉ là người quay phim đang đứng xa quan sát chận triến chứ ko tạo được cái trải nghiệm như là bản thân đang ở ngay trong trận chiến như Near. Nếu bạn có thói quen dùng Notics Airdance hoặc bạn muốn quan sát quái để né đòn hiệu quả hơn, nên dùng Middle và Near


    Nếu bạn cảm thấy quá hỗn loạn hoặc bạn là người lần đầu chơi game chưa quen với combat lắm, dùng Middle và Near. Nếu bạn muốn cảm giác gay cấn, giật gân, cuốn hút, hồi hộp, đắm chìm trong combat như là đang ở ngay trong trận đấu, và ko sợ là bị trúng đòn, luôn luôn sử dụng Near.


    Ở đây mình đính kèm vài clip để dễ hình dung khi mà dùng Near đánh quái vật khổng lồ, cảm giác nó như thế này:








    Ally Cutaways: OFF


    Khi mà để ON, mỗi lần bất cứ nhân vật nào xử dụng item hồi máu như Phoenix Down hay Elixir là game sẽ zoom vào nhân vật đó, một điều thật sự ko cần thiết và có thể gián đoạn nhịp của combat. Ko có gì đặc biệt để mà xem lần thứ 84320 Prompto sử dụng Phoenix Down hoặc khi mà đang điều khiển Noctis bay múa trên không thì thật sự ko cần thiết để quan sát nhân vật khác sử dụng item.


    Camera Autocorrect: OFF


    Với type C, bạn có thể hoàn toàn điểu chính góc camera tùy ý, bạn ko cần thiết để game tự động chỉnh camera vào lúc nào đó bạn ko hay. Thường thì camera tự động chỉnh trong những lúc bạn đi dungeon hay là đang ở ngõ hẹp còn khi ở ngoài map open world thì Autocorrect ko kịch hoạt.


    -Guide/Hints/Stamina: OFF


    3 cài đặt trên chỉ nên để ON nếu đây là lần đầu bạn chơi game và đang làm quen với game hoặc cần xem tính năng của từng nút bấm. Sau khi quen rồi thì nên OFF hết để cho màn hình ko bị rối rắm bởi những thông tin và mẹo ko cần thiết như là : camping và cooking cho bạn thêm buff hữu ích.


    -HUD: OFF


    Khi dùng HUD OFF, tất cả những biểu đồ trên màn hình được ẩn, từ HP/MP, tên nhật vật, chỉ số damage, icon chỉ dẫn. HUD Off làm cho màn hình bớt rối rắm và là cách rất quan trọng để tạo trải nghiệm đắm chim nhập tâm vào game. Thay vì quan sát những icon hướng dẫn trên màn hình, bạn có thể quan sát và cảm thụ thế giới sinh động và mỹ miều của FFXV, thay vì quan sát những con số xem damage bạn to ra sao, hoặc bạn mất bao nhiều máu, còn bao nhiêu máu, hoặc quái còn bao nhiêu máu, bạn có thể hoàn toàn hòa mình vào combat, quan sát rất rõ từng cú tung chiêu của nhân vật bạn điều khiển, từng cử chỉ nhất động của quái, từng đòn tấn công của quái để có thể phản ứng nhanh chóng kịp thời đỡ hoặc né đòn rồi phản công. Ko quan tâm đến những thông số khiến bạn rất nhập tâm vào combat, từng khoảnh khắc combat nó tạo cảm giác hồi hộp gay cấn cuốn hút như là bạn đang ở trong phim action thực thụ. Khi mà bạn thành công perfect dodge (Blink) hoặc phá đòn tấn công (Parry) và ngay lập tức tung đòn phối hợp (Link Strike) hoặc đòn phản công (counterattack) hoặc xoay kiếm 360 độ (Tempest), tất cả những khoảnh khắc đấy diễn ra cảm giác nhanh như sấm chớp. HUD OFF cũng tạo thói quen cho bạn chơi game theo xu hướng action hơn, thay vì chơi kiểu rpg, quá tập trung vào những con số của damage và ko quan sát được chiêu thức tung đòn của quái, bạn có thể tập trung nâng cao phản xạ combat của bạn tốt hơn.


    HUD OFF ko nên áp dụng cho người mới chơi chưa quen thuộc với game mà chỉ nên áp dụng cho người có nhiều kinh nghiệm. HUD OFF có thể coi là cách để nâng độ khó của game vì có những hạn chế điển hình như sau:


    -khi điều khiển Gladio, bạn hoàn toàn ko xem được thanh Rage (Rage meteter) để biết khi nào nó đầy để tung chiêu Dual Master, bạn ko xem được thanh nhân damage (Damage Multiplier) nó đang ở X nào, X1-X4 để có thể tối ưu chiến thuật đánh boss


    -Khi điều khiển Prompto, bạn ko có icon ngắm (Aim Reticle) để nhắm súng, bạn ko biết súng còn bạo nhiêu đạn để có thể nhanh chóng linh hoạt giữa các loại súng và lưu đạn của Prompto


    -Biểu đồ Mini-Map trên góc phải màn hình cũng ko hiển thị nên bạn có thể bị đẩy ra khỏi ngoài vùng combat lúc nào ko hay khiến combat tự động dừng và điều này có thể làm gián đoạn combat, đặc biệt cho những combat được diễn ra ở open world.


    Tất cả những thông số và biểu đồ đều được ẩn và bạn thực sụ phải nắm rõ về lối chơi của nhân vật bạn điều khiển để chơi được HUD OFF. Chơi HUD OFF cần thời gian để làm quen nhưng sau khi làm quen rồi, nó đem lại một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ và cuốn hút, và có thể cho cả những người từng clear game rồi, chơi HUD OFF tạo cảm giác khác lạ hoàn toàn như là chơi 1 game chưa từng clear.

    Kết hợp Camera Near và HUD Off cùng lúc có thể tạo cho combat cảm giác hỗn chiến và nhanh như thế này:



    -HDR: On


    Ko có lí do gì để bạn HDR OFF, nếu màn hình hoặc TV bạn có chế độ HDR, luôn luôn để ON để nâng chất lượng và độ tương phản của hình ảnh.


    -Performance: Lite


    Chế độ Lite cho phép game được chạy 60fps, chỉ số fps cao rất quan trọng trong việc khiến mọi thứ cảm giác nhanh và mượt hơn, từng nút bấm cảm giác nhậy hơn cho combat và có thể nói là hoàn toàn ko có input lag. Khi mà chạy game dưới dạng Lite, combat cảm giác nhanh hơn rất nhiều so với chế độ High và Steady. Mình cũng dùng thử qua High và Steady nhưng cảm giác nó có 1 chút input lag và về chất lượng hình ảnh tổng thể ko chênh lệch nhau quá nhiều so với Lite. Nếu chú trọng đến trải nghiệm combat, luôn dùng Lite.


    Khi chạy game này trên 4k TV màn hình lớn (65' trở lên) kết hợp với 60fps thì thế giới của FFXV lẫn combat đem lại cảm giác rất ấn tượng, sinh động và hoành tráng.


    Ở đây mình đính kèm một clip game được chạy trên XBOX Series X trên 4k TV kết hợp với 60fps cho dễ hình dung, để cảm nhận thực thụ hơn, nên stream clip này trên TV màn hình lớn nếu bạn có 4K smart TV, chọn Quality 2160p60fps:





    -------------------------


    Tóm tắt lại các Option setting tùy vào kinh nghiệm của người chơi 1 cách tổng quát hơn:


    -Người mới chơi, người đang làm quen với game, thấy combat quá hỗn loạn và khó, ko quan tâm quá nhiều về trải nghiệm nhập tâm vào thế giới, muốn tối ưu tiện ích, nên chỉnh:


    Combat: Wait


    Control: Type C


    Camera Position: Middle hoặc Far


    HUD/Guide/Hints/Stamina: On


    Performance: Lite


    --------------------------------


    -Người có khá kinh nghiêm, tương đối am hiểu về combat, muốn có một trải nghiệm nhịp nhanh hơn, đã nắm tương đối các khía cạnh cơ bản của game, nên chỉnh:


    Combat: Active


    Control: Type C


    Camera Position: Middle hoặc Near


    HUD: On


    Guide/Hints/Stamina: Off


    Performance: Lite


    ----------------------------------


    -Người dày dặn kinh nghiệm, clear game nhiều lần, tìm một trải nghiệm hoàn toàn action giật gân, nhịp nhanh sấm chớp cho combat, cảm thấy combat quá dễ, nên chỉnh:


    Combat: Active


    Control: Type C


    Camera Position: Near


    HUD: Off


    Guide/Hints/Stamina: Off


    Performance: Lite


    ---------------------------------


    Lưu ý: Bạn hoàn toàn ko cần phải theo sát những cài đặt trên, một vài cài đặt mình xử dụng có thể hoàn toàn ko phù hợp hoặc bất tiện cho bạn, bạn có thể tự chỉnh theo cách bạn cảm thấy thoải mái hơn để có một trải nghiệm ưng ý. Cách chơi game thì ko có khái niệm đúng hay sai và cách bạn cảm thấy thoải mái và vui nhất là cách đúng. Chúc bạn có một trải nghiệm thật tốt trong thế giới của Final Fantasy XV.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18/7/21
    katt1234 and alucardme87 like this.
  19. katt1234

    katt1234 Geralt of Rivia

    Tham gia ngày:
    7/5/17
    Bài viết:
    20,302
    [​IMG]

    mới down lại, 2nd chances for you :1onion33:
     
    Majima Gorō thích bài này.
  20. dambut89

    dambut89 シェンムー Ryo Hazuki Winner Game Award 2024 Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/10/07
    Bài viết:
    9,797
    Nơi ở:
    Giáo hội PS
    tải về chơi dc mỗi cái 60 fps còn lại vẫn chán, đồ họa thì vẫn ngon, tương tác tốt, nhưng cây cối và mặt đát chán mớ đời :2cool_beated:
     

Chia sẻ trang này