[Cafef] Khi nhân viên nghỉ việc

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi tieunhilang., 16/8/22.

  1. tieunhilang.

    tieunhilang. SPARTAN John-117 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    11,053
    [​IMG]

    Góc nhìn đa chiều trong trường hợp nhân viên xin nghỉ việc.


    Chắc hẳn ai trong đời khi đi làm cũng có 1 lần từng nghe đồng nghiệp than thở "chắc phải xin sếp nghỉ việc thôi". Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra sau câu tuyên bố đó, lại là một ẩn số. Có trường hợp, xin sếp nghỉ hôm trước thì hôm sau đã được thăng chức hoặc tăng lương luôn. Dĩ nhiên, cũng có người ngỏ ý nghỉ việc thì sếp phê duyệt cho thôi việc luôn không mặn mà giữ chân. Vậy, giữa người ra đi và người ở lại, trong mắt sếp - họ được đánh giá khác nhau thế nào?

    Khi xin nghỉ việc, sếp tăng lương gấp 4 lần và được "thăng chức"

    Nguyễn Hiền (25 tuổi, Hà Nội), hiện đang làm nhân viên Marketing. Hiền đã từng xin nghỉ việc và được sếp kiên quyết giữ lại.

    Hiền chia sẻ câu chuyện của mình: "Thời điểm bắt đầu công việc toàn thời gian đầu tiên trong đời, mình lựa chọn ứng tuyển vị trí thực tập sinh cho một công ty Marketing về tài chính. Sau khoảng 5 tháng làm việc, cũng giống rất nhiều người trẻ mới ra trường, mình cảm thấy mệt mỏi và không xác định được mục tiêu lúc đó là gì. Vì thế, mình có tư tưởng muốn nghỉ ngơi 1 chút để lấy lại tinh thần". Hiền cũng cho biết thêm, thời gian đó cô nàng rơi vào trạng thái "khủng hoảng tuổi đôi mươi".

    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    Nhưng sau khi xin sếp nghỉ việc, Hiền đã có 1 buổi nói chuyện cùng sếp kéo dài tận mấy tiếng đồng hồ: "Khi đó, sếp mình hỏi về khó khăn trong công việc, cuộc sống, chia sẻ rất nhiều chuyện. Và rồi cũng nằm trong dự đoán, sếp mình đưa ra đề nghị lên chính thức với mức lương gấp 4 lần so với vị trí thực tập sinh".

    Hiền cũng bày tỏ rằng việc nhận được đề nghị này từ sếp không khiến cô quá bất ngờ, mà thay vào đó vẫn còn phân vân có nên nghỉ tiếp hay là ở lại . Tuy vậy, sau khi có thời gian suy nghĩ, Hiền nhận lời và tiếp tục công việc ở một vị trí có sự thăng cấp rõ ràng hơn trước.

    "Khi được thăng chức lên chính thức, lượng công việc mình cần giải quyết vẫn khá tương đồng với khi còn làm thực tập sinh, nhưng lại nhận được mức lương gấp 4 lần như thế, khiến mình cảm thấy có áp lực vẫn chấp nhận được. Dù không hẳn là gỡ được sự mông lung cuộc đời, nhưng mình cảm thấy có thể thử thêm để xem đây có phải công việc phù hợp hay không, và tích lũy thêm kinh nghiệm. Hơn nữa, khi đó sếp mình cũng hứa sẽ giảm khối lượng công việc và có cộng tác viên hỗ trợ nên mình cảm thấy khá hài lòng", Hiền nói.

    Xin nghỉ việc, không được sếp giữ lại cũng có chút hụt hẫng

    Khác với Hiền, Thu Uyên (27 tuổi, Quảng Ninh), đã từng đảm nhận vị trí biên tập viên báo chí trong hơn 2 năm, nhưng phải nghỉ việc vì giai đoạn dịch Covid-19 khiến công việc bị gián đoạn. Sau đó 1 thời gian, Uyên chuyển qua thử sức với vị trí sáng tạo nội dung cho 1 công ty chuyên về Marketing. Nhưng sau khoảng 6 tháng làm việc, cô nàng đã phải xin nghỉ vì không tìm được tiếng nói chung với quản lý.

    Khi được hỏi về việc sếp có động thái níu kéo hay không, Uyên chia sẻ: "Sếp cũ của mình là một người khá tâm lý và quan tâm đến nhân viên. Có khoảng thời gian dài, mình xuống tinh thần vì không hòa hợp được với quản lý, sếp mình cũng có hỏi han và biết được vấn đề mình gặp phải. Nên khi mình quyết định xin nghỉ, sếp mình chỉ hỏi rằng em đã chắc chắn với quyết định này chưa.

    Khi đó, mình đã quyết tâm và bày tỏ ý định nghỉ việc. Sếp mình đã đồng ý luôn, và chúc mình có thể tìm kiếm được môi trường mới phù hợp hơn. Thủ tục nghỉ việc sau đó của mình cũng diễn ra khá êm đềm và suôn sẻ".

    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    Uyên cũng cho biết thêm, thật ra nghỉ việc là ý muốn xuất phát từ bản thân, nhưng cô nàng cũng không tránh được có chút hụt hẫng. Vì khi sếp dứt khoát như vậy khiến Uyên cảm thấy công ty không quá cần mình, cũng có chút lăn tăn. Nhưng cuối cùng thì vẫn nghỉ thôi, vì thực sự Uyên không muốn làm việc trong môi trường đó nữa.

    Hiện tại, Uyên cũng đang thử sức ở vị trí marketing cho 1 công ty du lịch: "Việc không được sếp giữ lại như thế chỉ ảnh hưởng đến mình mấy hôm đầu tiên. Vì bản thân mình nhận thấy, không phải do bản thân mình không có năng lực, mà đơn giản, khi làm tại đó, mình không có cơ hội để phát huy những thế mạnh của mình".

    Sếp đối mặt với thông báo nghỉ việc: Bài toán giữ hay buông

    Ở vị trí nhân viên, Nguyễn Hiền và Thu Uyên đều nhận thấy được điểm mạnh và điểm yếu của mình là gì. Để từ đó, họ đưa ra quyết định đúng đắn về định hướng công việc tương lai.

    Nhưng trên cương vị là sếp, khi không giữ được nhân sự giỏi, sếp sẽ cảm thấy thế nào?

    Nguyễn Nam (1989, Hà Nội), đã có kinh nghiệm hơn 5 năm trong việc quản lý nhân sự, anh chia sẻ: "Tìm kiếm nhân viên giỏi và phù hợp với công ty đã khó, nhưng làm sao để giữ được họ lại còn khó hơn. Mỗi lần có nhân sự xin nghỉ, lại khiến mình đau đầu để tìm ra hướng giải quyết. Người giỏi thì cần lý do thuyết phục để giữ chân họ. Người chưa thực sự phù hợp thì phải tìm cách giải quyết thế nào để đôi bên đều cảm thấy thoải mái".

    Khi được hỏi về việc sếp nên làm gì để giữ chân được nhân sự, Nguyễn Nam cũng chia sẻ quan điểm khá thẳng thắn: "Nhân sự giỏi thì tăng lương, thăng chức, cứ nắm lấy nhu cầu của họ đưa ra để giải quyết, và quan trọng là mình phải bày tỏ mình muốn giữ họ lại. Còn nếu như nhân sự không phù hợp với công ty, thái độ làm việc lại không tốt, hoặc thật sự muốn nghỉ việc, thì mình cũng không cố gắng để giữ họ lại nữa".

    [​IMG]
    Đỗ Trang (33 tuổi, Hà Nội)

    Cũng chung một vấn đề, Đỗ Trang (33 tuổi, Giám đốc điều hành 1 công ty du lịch), đã có 8 năm kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự, kể cả ở môi trường lớn với quy mô 100 - 500 người, và môi trường startup với khoảng 10 - 30 nhân viên, cho biết: "Ở nửa cuối thế hệ 9X, 10X mình thấy các bạn có yêu cầu với công ty và môi trường nhiều hơn các thế hệ 7X, 8X trước đó". Khi công ty không còn đáp ứng được những nhu cầu họ mong muốn, họ có xu hướng muốn chuyển việc và đổi sang môi trường mới tốt hơn. "Bản thân mình luôn quan niệm, giữa nhân viên và sếp nên là mối quan hệ cộng tác 50 - 50.

    Nếu một nhân viên làm việc có hiệu quả, họ hoàn toàn có thể yêu cầu tăng lương và đề nghị sếp đưa ra lộ trình thăng tiến rõ ràng. Nếu đạt được sự thỏa thuận đôi bên, mình sẽ lắng nghe và thấu hiểu họ. Mình đề cao việc trao đổi thẳng thắn giữa 2 bên như thế. Và doanh nghiệp cần có những tiêu chí đánh giá rõ ràng, để xem xét nhân viên nào nên giữ, và nhân viên nào thì không".

    Tuy vậy, cả Nguyễn Nam và Đỗ Trang cũng chia sẻ rằng, sếp nào rồi cũng sẽ từng gặp trường hợp nhân viên chủ chốt xin nghỉ, dù có đưa ra các đề nghị hấp dẫn hơn cũng khó giữ chân được họ. Khi đó, người làm sếp sẽ phải cân nhắc xem những ưu và nhược điểm khi nhân viên này nghỉ, đưa ra các giải pháp phù hợp nhất có thể. Nhưng nếu như vẫn không giữ được nhân viên, thì cũng sẽ tôn trọng quyết định của họ và bắt đầu tìm kiếm ứng viên mới phù hợp hơn.

    Ảnh: NVCC
    Theo TRANG MINT - THIẾT KẾ: THỦY TIÊN
    Trí Thức Trẻ
    Nguồn:
    https://cafef.vn/cung-xin-sep-thoi-...oHsjD36aO6-aAvCqJnfapj901C4kPB2ZRSlJiBVmKNRpE
     
  2. squallkid4ever

    squallkid4ever The Pride of Hiigara GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/10/06
    Bài viết:
    9,098
    Nơi ở:
    FF8-Balamb Garden
    dương cụ
    Đọc ngôn tình, tiểu thuyết ít thôi :3cool_angry:
     
  3. ChocoboLinh

    ChocoboLinh Chuyên trị xaolonist

    Tham gia ngày:
    3/5/17
    Bài viết:
    15,339
    Screen Shot 2022-08-16 at 2.26.53 PM.png
     
    F22Raptors thích bài này.
  4. TheBlackTuxedo

    TheBlackTuxedo Space Marine Doomguy GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/10/05
    Bài viết:
    5,954
    Cằc , MU cuối tuần này giơ ass ra cho Cò đỏ nó nắc nhé !buc
     
    N00bforever, DkLx and Ờ mày giỏi like this.
  5. herokien

    herokien The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    21/12/06
    Bài viết:
    2,289
    ko chửi tục đc nhưng mà có cái củ cải x4 lương , tin người vãi ra !cut!cut!cut
     
  6. nihogg

    nihogg Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    27/9/07
    Bài viết:
    1,443
    dương cụ tăng cho mài 50% hết đát. X4 chắc mày vô ghế tao ngồi nè
     
  7. tieunhilang.

    tieunhilang. SPARTAN John-117 GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    4/10/11
    Bài viết:
    11,053
    Lương thực tập 2-3 củ, x4 lên cũng max 12 củ thôi.
     
    snoopyy and Ờ mày giỏi like this.
  8. KgZ

    KgZ Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    794
    Lương thực tập sinh 3.5tr, rồi x4 lên =))
     
    doctor who and Ờ mày giỏi like this.
  9. kut3b0y_0nly

    kut3b0y_0nly Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    29/1/09
    Bài viết:
    6,441
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    thực tập có chỗ nó trả có 2-3tr xăng xe, nhiều chỗ ko cho luôn
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  10. thanhkiem1

    thanhkiem1 Mayor of SimCity GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    13/1/10
    Bài viết:
    4,213
    xin nghỉ thì cho nghỉ chứ biết sao giờ =))
    mình chưa thấy nhân viên nào deal với xếp cũ mình thành công cả
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  11. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,199
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Chắc lại thua tiếp 2 trái cho coi =))
     
  12. .Cal

    .Cal Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    19/7/09
    Bài viết:
    1,304
    Vì thằng sếp cũng đéo phải thằng quyết định tiền lương chứ sao !tramcam

    Giờ muốn xin tăng lương cho nhân viên phải qua thằng lòn CEO, mà 3 tháng mới được meet 1 lần, nói 2 câu nó chạy con mẹ mất !bem2
     
  13. mauthankinh

    mauthankinh Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/7/06
    Bài viết:
    1,431
    4 lần cái máu l, mẹ viết báo thế cũng viết được, éo hiểu kiểu gì
     
  14. Bé Thùy kính trễ

    Bé Thùy kính trễ Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Bài viết:
    7,109
  15. Greend_Cat

    Greend_Cat Mayor of SimCity GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    18/4/09
    Bài viết:
    4,038
    Lương thực tập sinh !gian
    Nói nhân 4 cho oai chứ thực ra còn kém hơn nhiều so với bọn mới vào làm hoặc thậm chí mới ra trường nhưng được chính thức
    Em gái trong bài non quá !cheer
     
  16. .Cal

    .Cal Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    19/7/09
    Bài viết:
    1,304
    Thuỳ đéo đi sản xuất à, đi sản xuất trong giờ làm việc mới là chân ái nhé
     
  17. kut3b0y_0nly

    kut3b0y_0nly Samus Aran the Bounty Hunter GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    29/1/09
    Bài viết:
    6,441
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    để ý thấy mấy khứa mập mập đi sản xuất cả ngày á, ngày đi tiểu ba lần là bắt gặp thằng kia đi sản xuất y 3 lần
     
  18. trần_hà_anh

    trần_hà_anh Tàu ngầm Lão Làng GameVN

    Tham gia ngày:
    18/1/07
    Bài viết:
    362
    Có chứ bạn, mình nè. Trước làm cu li cho bác V, làm cả gần 3 năm éo được review tăng lương, xin cũng đếu ai để ý. Ghét quá kích cho mấy đứa làm cùng nghỉ xong viết mail nghỉ !suong thế là sếp tăng cho 40% luôn và ngay, còn gọi vào nói chuyện ngọt nhạt các kiểu. Nhưng chốt lại mình vẫn cút vì ghét cái thái độ và quan trọng là deal được bên khác tăng 80% !buc
     
  19. UltraSmash

    UltraSmash Gordon "λ-2" Freeman

    Tham gia ngày:
    22/7/16
    Bài viết:
    13,076
    Mới có vụ intern vào sớm hơn 1h chụp hình gửi sếp để khoe thì bị đuổi việc luôn thì phải !wait
    Nhảy việc mới là chân lý, deal cái gì!ram
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.
  20. Hellmarch

    Hellmarch Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    12/9/18
    Bài viết:
    5,325
    Có lần xin nghỉ dc tăng 40% !chucmung
     
    Ờ mày giỏi thích bài này.

Chia sẻ trang này