TT - Bộ Y tế đề xuất để cặp vợ chồng tự quyết định sinh bao nhiêu con

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Cha Thần Gió, 10/7/24.

  1. canhden

    canhden C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/04
    Bài viết:
    1,556
    Thế giờ cần nhân khẩu thì lãnh đạo ép cấp dưới phải ..... à :)) Tôi nói giỡn thôi nhé anh can ơi.
     
  2. oblivion

    oblivion シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/04
    Bài viết:
    9,742
    Nơi ở:
    làng chài gamevn
    Mình là dalit chạy gáp kiếm sống qua ngày mà fen worry-152
     
  3. Ờ mày giỏi

    Ờ mày giỏi Cháu ngoan bác Hồ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    16,755
    Chi phí nuôi con và kỳ vọng ngày càng tăng của việc làm cha mẹ khiến người trẻ không chỉ đẻ muộn, đẻ ít hơn, mà còn ít khả năng sinh con hơn.

    Ở New Orleans, bang Louisiana, Beth Davis, 42 tuổi đại diện cho những quan điểm mới của thế hệ Millennials. "Tôi sẽ không làm hỏng động lực trong cuộc sống của mình vì bất cứ điều gì, đặc biệt là một người phụ thuộc 100% vào tôi", cô nói.

    Vợ chồng Davis đã chung sống hơn 10 năm nhưng không sinh con. Họ chuyển đến New Orleans một năm trước để tìm kiếm niềm vui ở thành phố này và những người cùng thế hệ không sinh con khác.

    Mỗi tháng họ tiết kiệm 4.500 USD để nghỉ hưu ở tuổi 50, 2.600 USD trả tiền thuê nhà, khoảng 8.000 USD còn lại chủ yếu dùng để tận hưởng cuộc sống. "Nếu có con, số tiền này sẽ biến mất", Davis nói.
    [​IMG]
    Davis và Edenfield tận hưởng cuộc sống của họ ở New Orleans.. Ảnh: WSJ
    Trong suốt lịch sử loài người, việc có con được xem là mục tiêu chính của tuổi trưởng thành. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết hiện nay, sinh con không còn là lựa chọn.

    Trong một khảo sát năm 2021, Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện 44% người từ 18 đến 49 tuổi không có con cho biết họ không có khả năng để có con, tăng từ 37% những người nói điều tương tự vào năm 2018.

    Khi ngày càng nhiều phụ nữ tiếp cận được biện pháp tránh thai và tham gia lực lượng lao động vào những năm 1970, định hình lại cuộc sống gia đình và kỳ vọng về giới tính, người Mỹ bắt đầu sinh ít con hơn. Đến năm 1980, số con trung bình của mỗi gia đình là 1,8, giảm từ mức cao nhất là 3,6 trong thời kỳ Baby Boomer, theo Gallup.

    Không giống thế hệ trước, người Mỹ trẻ tuổi không coi trẻ em là yếu tố có thể tạo nên cuộc sống có ý nghĩa. So với các tham vọng cá nhân và nghề nghiệp khác, khoản đầu tư nuôi dạy con cái không phải lúc nào cũng có lợi.

    Các nhà kinh tế cho biết, khi áp lực phải sinh con giảm đi, nhiều người cảm thấy họ cần phải đạt được vị thế tài chính, tình cảm và xã hội lý tưởng thì mới sinh con.


    Giovanni Perez, 38 tuổi, ở Bronx, New York đang cố gắng thuyết phục vợ mình, Mariah Sanchez, 32 tuổi, vì chứng kiến nhiều người kinh tế kém hơn vẫn có con.

    Song vợ anh không đồng ý. Là con của người mẹ đơn thân và có em trai kém 15 tuổi, Sanchez lớn lên bằng việc thay tã và cho em bú bình. Trước khi có con, cô muốn chuyển từ căn hộ một phòng ngủ đến một nơi rộng rãi hơn. Cô cũng hy vọng sẽ thăng tiến trong công ty quảng cáo, lý tưởng nhất cả hai vợ chồng tăng gấp đôi thu nhập.

    "Tôi biết cảm giác của một đứa trẻ mà cha mẹ không có sự chuẩn bị cho chúng", Sanchez nói. Tuy nhiên, cô thừa nhận, số tiền cô nghĩ mình cần kiếm được trước khi có con thấp hơn nhiều so với vài năm trước. "Cảm giác như một mục tiêu di động", cô nói.
    [​IMG]
    Giovanni Perez và Mariah Sanchez cùng chú chó tại căn hộ của họ ở Bronx. Ảnh: WSJ
    Khó có căn cứ nào để biết cần bao tiền nuôi một đứa trẻ. Song có thực tế, cha mẹ đang chi nhiều hơn cho con cái những nhu cầu cơ bản như nhà ở, thực phẩm và giáo dục, phần lớn là do giá cả tăng. Tuy nhiên, còn một yếu tố quan trọng khác là họ được kỳ vọng cung cấp cho con nhiều cơ hội và trải nghiệm hơn.

    Theo phân tích dữ liệu của Cục Thống kê Lao động và Bộ Nông nghiệp Mỹ, các hộ gia đình trung lưu có con đang học mẫu giáo đã tăng gấp bốn lần chi tiêu cho việc chăm sóc trẻ em, trong giai đoạn từ 1995 đến 2023. Tuy nhiên, chỉ có khoảng một nửa mức tăng là do giá cả tăng, nửa còn lại do phụ huynh lựa chọn dịch vụ chăm sóc được cá nhân hóa hoặc được chất lượng hơn cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

    "Mọi người nói rằng nuôi con tốn kém hơn, nhưng phần lớn lý do là vì việc nuôi dạy con cái trở nên chuyên sâu nên phải chi nhiều tiền hơn", nhà kinh tế học Melissa Kearney, Đại học Maryland, người nghiên cứu về trẻ em và gia đình cho biết.

    Theo Kearney, bao đời nay việc nuôi dạy con cái luôn tốn kém, mất thời gian và luôn xung đột với các ưu tiên khác. Điều thay đổi là ngày càng có nhiều người quyết định không sinh con.

    Các nghiên cứu cũng cho thấy những người càng trì hoãn việc có con, càng ít có khả năng sinh con. Một lý do là phụ nữ trên 35 tuổi có nguy cơ vô sinh và biến chứng thai kỳ cao hơn.
    [​IMG]
    Edenfield tham gia một lớp học tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe toàn diện. Anh cũng đang viết một cuốn tiểu thuyết
    MJ Petroni và Oleg Karpynets đều bước vào tuổi 20 với mong muốn được làm bố. Bây giờ ở độ tuổi cuối 30, họ không còn nhìn thấy con cái trong tương lai.
    "Tôi nhận ra để có một cuộc sống trọn vẹn không nhất thiết phải có những đứa con", Petroni, 39 tuổi, người điều hành một công ty chiến lược AI ở Portland, Oregon cho biết.

    Một trong các lý do anh không sinh con là vì muốn chăm sóc cho cha mẹ. Năm qua, anh đã chi hơn 100.000 USD cho chi phí y tế, sinh hoạt cũng như đi lại thăm hỏi. "Tôi muốn dành cho bố mẹ nhiều hơn khả năng hiện tại", anh nói và cho biết thêm rằng điều đó sẽ khó thực hiện hơn nếu có con.

    Còn đối với cặp Allie Mills và Connor Laubenthal, người sẽ kết hôn vào năm tới cho biết hầu hết bạn bè xung quanh họ đều không có ý định sinh con.

    Mills, 27 tuổi, làm việc cho một công ty công nghệ cho biết những bất ổn về chính trị, biến đổi khí hậu khiến họ mất niềm tin vào việc sinh con. Khả năng làm mẹ duy nhất của cô nếu xảy ra là nhận nuôi.

    Mối quan tâm khác của cặp đôi là tài chính. Cả hai có công việc lương cao nhưng khó để mua nhà ở Boston. Họ tính toán có thể nghỉ hưu ở tuổi 55 nếu không sinh con. Còn nếu có hai con, thời gian nghỉ hưu bị đẩy lùi xuống 68 tuổi.

    "Đó là một khoảng cách lớn", đôi vợ chồng sắp cưới nói và quyết định: Nghỉ hưu sớm và bỏ qua những đứa con.
    Tại sao người trẻ Mỹ lười sinh con? - Báo VnExpress Đời sống

     
  4. residentevilcode

    residentevilcode Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/12/05
    Bài viết:
    12,979
    Top sv còn thế… peepo_dead
    Ae còn k mau duỗi chân…metwa
     
  5. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    9,789
    Nơi ở:
    TTVX City
    Trend thôi
     
  6. JEmEL

    JEmEL In memory of Desmond Miles Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    18,474
    pu_kek1 mỗi việc đổi tên nước là được 1 bài
     
  7. Nghịch Tia Sáng

    Nghịch Tia Sáng Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    27/4/15
    Bài viết:
    4,082
  8. Không phải xe ôm

    Không phải xe ôm Liu Kang, Champion of Earthrealm GameOver

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    5,143
  9. hoibideptrai

    hoibideptrai The Chosen Undead Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/4/07
    Bài viết:
    42,357
    sức khỏe thì đi xuống, tiền bạc thì bao nhiêu cũng ko đủ, quan hệ xã hội thì vơi dần đi, tóc thì bạc, mặt thì nhăn, giấc ngủ thì không có, thời gian thì mất tích, mắt thì lờ đờ, trán thì ngày càng cao, người thì càng phèn hóa, râu thì không có thời gian cạo, móng tay thì chả buồn cắt, lông mũi thì thò cả ra ngoài, du lịch thì tuyệt chủng, nhậu nhẹt thì giống tỷ lệ trúng vịtlot, việc thì mất, người chẳng ra người, ngợm chẳng ra ngợm pepe-3
     
  10. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,138
    Nơi ở:
    hcm
    Còn nước nào lười đẻ nữa khum,lên hết 1 lượt lun đe pepe-14
     
  11. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    5,138
    Nơi ở:
    hcm
    Dừa,ai bĩu đẻ pu_feelsgoodbadman
     
  12. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    27,493
    Nơi ở:
    Blink House
    heo nói sao chứ thấy anh Thắng của tôi có con xong vui vẻ thoải mái lắm mà, còn đi chơi du lịch các kiểu thoải mái pikapika
     
  13. o0puppyo0

    o0puppyo0 シェンムー Ryo Hazuki Berserker Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/4/08
    Bài viết:
    9,618
    Nơi ở:
    Không lòng vòng
    chịch cho đã thôi, đẻ làm gì :sungchan1:
     
  14. o0puppyo0

    o0puppyo0 シェンムー Ryo Hazuki Berserker Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/4/08
    Bài viết:
    9,618
    Nơi ở:
    Không lòng vòng
    ảnh giàu mà :sungchan2:
     
  15. Ờ mày giỏi

    Ờ mày giỏi Cháu ngoan bác Hồ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    16,755
    Với mức sinh thấp, nhiều đứa trẻ đang được 6 người trong gia đình chăm sóc, gồm ông bà nội, ngoại, ba mẹ. Nhưng trong tương lai chính đứa trẻ này sẽ phải chăm sóc lại cho 6 người.
    [​IMG]
    Xu hướng sinh một con sẽ là gánh nặng cho người Việt trong tương lai - Ảnh minh họa: NAM TRẦN
    Chị N.Q.L. - 34 tuổi, ngụ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM - có một bé gái 7 tuổi. Thật lòng chị cũng từng muốn sinh thêm một bé nữa cho có chị có em nhưng mới nghĩ đến cảnh có thêm con thì không biết sẽ xoay xở thế nào.

    Áp lực sinh con ở thành thị
    Chị L. nói mới có một bé đi học mà chị đã thấy gần như không có thời gian cho bản thân. Cứ hết việc trong công ty về đến nhà lại đầy ắp việc nhà đến tận tối khuya lên giường đi ngủ. Có hai bé thì chắc chị phải làm mẹ toàn thời gian, không thể đi làm được nên vợ chồng chị quyết định dừng lại ở một con.

    Những năm gần đây, TP.HCM đều "báo động" về tình trạng phụ nữ sinh ít con. Năm 2024, TP.HCM đặt chỉ tiêu duy trì tổng tỉ suất sinh ở mức 1,36 con/phụ nữ, thấp hơn nhiều so với cả nước.

    Theo ông Phạm Chánh Trung - chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, với mức sinh 1,32 - 1,36 con/phụ nữ hiện nay của TP nghĩa là rất nhiều gia đình tại TP.HCM chỉ sinh một con.

    Tại Việt Nam, chưa có nhiều nghiên cứu về những áp lực của con một. Tuy nhiên tại một số nước châu Á, con một thường kèm theo sự kỳ vọng rất lớn từ gia đình về sự thành đạt cộng thêm áp lực của thế hệ con một trong việc nuôi dưỡng và phụng dưỡng cha mẹ trong truyền thống. Đây chính là một vấn đề rất thách thức của thế hệ con một trong xã hội ngày nay.
    Ông Trung cũng nhắc lại mô hình nhân khẩu học đã được các chuyên gia nhận định từ câu chuyện thế hệ con một tại Trung Quốc. Đó chính là lo ngại của các chuyên gia: Hôm nay, "mỗi gia đình chỉ sinh một con" với công thức 4-2-1 (tức một đứa trẻ được chăm sóc bởi hai bố mẹ và bốn ông bà nội, ngoại).

    Tương lai, đối mặt với vấn đề mới "thảm họa" theo công thức ngược lại 1-2-4 (tức một đứa trẻ sẽ phải cùng lúc chăm sóc hai bố mẹ và bốn ông bà nội, ngoại).

    "Rất có thể những đứa trẻ ngày hôm nay được chăm sóc rất kỹ lưỡng bởi sáu người lớn sẽ thiếu khả năng, kỹ năng chăm sóc lại chính bản thân và sáu người cao tuổi trong tương lai", ông nói.

    Ông Nguyễn Trung Anh, giám đốc Bệnh viện Lão khoa trung ương, cũng cho rằng với xu hướng sinh ít con hiện nay trong tương lai sẽ là gánh nặng không chỉ với mỗi gia đình mà còn là gánh nặng cho xã hội.

    "Theo nghiên cứu trước đó của Bệnh viện Lão khoa trung ương, người cao tuổi có 14 năm sống chung với bệnh tật. Bởi vậy, trong tương lai nếu một người phải chăm sóc cho hai người già, hoặc bốn người già thì sẽ là gánh nặng kinh tế rất lớn. Ngoài ra già hóa dân số còn đặt thách thức lên hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân", ông Anh nhận định.

    Vì vậy thay vì khẩu hiệu "chỉ sinh một hoặc hai con", hiện nay các chuyên gia đồng tình với việc khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con. Việc sinh đủ hai con sẽ góp phần cải thiện mức sinh của TP, kéo dài được thời kỳ cơ cấu dân số vàng, làm chậm lại quá trình già hóa dân số.

    Mức sinh chung cũng xuống thấp "kỷ lục"
    [​IMG]
    Gia đình sinh con một sẽ tạo áp lực lớn lên đứa trẻ - Ảnh minh họa: ĐẶNG HỒNG QUÂN
    Không chỉ TP.HCM, theo ông Lê Thanh Dũng - cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế), Việt Nam đang đối mặt với xu thế mức sinh xuống thấp. Năm 2022 mức sinh đạt 2,01 con/phụ nữ; 2023 xuống chỉ còn 1,92 con/phụ nữ (mức sinh thay thế phải đạt 2,1 con/phụ nữ), đây là mức sinh thấp nhất trong lịch sử và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo.
    Trước những thách thức về mức sinh thay thế thấp, đối diện với già hóa dân số trong tương lai, Bộ Y tế đang xây dựng dự án Luật Dân số và các văn bản hướng dẫn thi hành với mục tiêu chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, dự kiến trình Chính phủ vào tháng 12-2024 và trình Quốc hội vào tháng 10-2025.

    Trong dự thảo, một trong số chính sách cơ bản được Bộ Y tế đề xuất là "duy trì mức sinh thay thế".

    Mục tiêu là xây dựng các biện pháp duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên phạm vi cả nước; quy định quyền, nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc sinh con, bảo đảm quyền con người trong thực hiện chính sách dân số; góp phần khắc phục tình trạng chênh lệch đáng kể mức sinh giữa các vùng, đối tượng, tận dụng lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số…

    Nội dung chính sách cũng quy định các biện pháp linh hoạt để có thể bù trừ mức sinh giữa khu vực có mức sinh thấp (như Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long) và khu vực có mức sinh cao như Bắc Trung Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, Tây Nguyên.
    Chia sẻ về công tác dân số mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận định Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong khuyến khích tăng mức sinh ở vùng mức sinh thấp và thích ứng với già hóa dân số.

    Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Viết Tiến - nguyên thứ trưởng Bộ Y tế - cũng cho rằng mỗi người dân có thể thể hiện lòng yêu nước bằng việc duy trì nguồn lao động phát triển đất nước trong tương lai, trong đó khuyến khích mỗi gia đình sinh đủ hai con.

    Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có những chính sách khuyến khích tăng mức sinh ở TP lớn như các chính sách an sinh, hỗ trợ về giáo dục, y tế đối với các gia đình sinh đủ con. Đồng thời hỗ trợ để các gia đình trẻ có thêm điều kiện nuôi dạy con, từ đó mới có thể khuyến sinh bền vững.
    Tuổi thọ người Việt gia tăng nhanh, năm 2030 mục tiêu đạt 75 tuổi
    Theo Cục Dân số, tuổi thọ người Việt đã cải thiện đáng kể và tuổi thọ bình quân đạt mốc 74,5 tuổi theo thống kê mới nhất.

    Theo đánh giá này, năm 1960 tuổi thọ bình quân người Việt mới ở mức 40 tuổi, trong khi thế giới là 48 tuổi, nếu tính theo mức tăng tuổi thọ bình quân cao nhất là 0,1 tuổi/năm thì cần khoảng 80 năm để tuổi thọ bình quân của Việt Nam tăng lên bằng mức chung của thế giới.

    Tuy nhiên đến năm 2019 tuổi thọ bình quân người Việt đạt 73,6 tuổi, trong khi thế giới là 72 tuổi, 2020 con số này là 73,7 tuổi, năm 2023 Niên giám thống kê cho biết tuổi thọ bình quân người Việt đạt 74,5 tuổi, trong đó nam là 72,1 tuổi và nữ là 77,2 tuổi. Mục tiêu đến 2030 đạt mức 75 tuổi.

    Số liệu cho thấy các khu vực có tuổi thọ bình quân cao có một số yếu tố thuận lợi hơn như mức sống khá hơn, điều kiện y tế, khoa học kỹ thuật, hiểu biết của người dân về chăm sóc sức khỏe… nhỉnh hơn các khu vực còn lại.

    Chỉ số tuổi thọ bình quân của nữ giới cao hơn nam giới, theo các chuyên gia, cũng thể hiện yếu tố thực hành lối sống lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá, tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ… thì nữ thực hiện tốt hơn nam giới.

    Một trong những yếu tố quan trọng nữa để giữ gìn sức khỏe và gia tăng tuổi thọ, theo GS.TS Lê Ngọc Thành - hiệu trưởng Trường đại học Y dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) và là chuyên gia về mạch máu, người dân nên chú ý lịch thăm khám sức khỏe định kỳ, trong đó chú ý theo dõi về tim mạch, huyết áp, các cơ quan nội tạng, xét nghiệm máu, với nữ giới là các chỉ số liên quan đến phụ khoa…
    Mức sinh thấp, nhiều gia đình sẽ áp lực vì con một (tuoitre.vn)
     
  16. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,220
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Tui là xác định ko đẻ dòi đópeepo_dead
     
  17. se7en_xiang

    se7en_xiang Sensei General Number Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/3/09
    Bài viết:
    3,220
    Nơi ở:
    Sài Gòn
  18. Alucard2005

    Alucard2005 Bolshevik Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/12/10
    Bài viết:
    7,313
    Nơi ở:
    Vô định
    Spam lằm spam lốn.
     
  19. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    27,493
    Nơi ở:
    Blink House
    heo cũng giàu mà pikapika
     
  20. Ờ mày giỏi

    Ờ mày giỏi Cháu ngoan bác Hồ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    1/1/11
    Bài viết:
    16,755
    Nha tặc cũng giàu mà.
    pu_feelsboxman
     

Chia sẻ trang này