[vne] Tiến sĩ Ngô Phương Lan: 'Điện ảnh Việt cần những phim như Titanic'

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi troll, 9/10/24.

  1. troll

    troll Sith Lord Revan GVN CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/02
    Bài viết:
    10,693
    Nơi ở:
    Onikage clone :">
    Thứ hai, 7/10/2024, 09:48 (GMT+7)
    Tiến sĩ Ngô Phương Lan: 'Điện ảnh Việt cần những phim như Titanic'
    Tiến sĩ Ngô Phương Lan cho rằng điện ảnh Việt cần những phim hấp dẫn ở tính nghệ thuật lẫn đại chúng như bom tấn "Titanic".

    Bà Ngô Phương Lan - nguyên Cục trưởng Điện ảnh - được tặng thưởng mức B (không có mức A) cho tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật với tác phẩm Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập, hồi tháng 9. Dịp này, bà nói về những tâm tư tìm giải pháp phát triển điện ảnh nước nhà.

    Bà Ngô Phương Lan phát biểu trong một hội thảo ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2024, hồi tháng 7. Ngày 6/10, Liên hoan phim Busan có buổi giới thiệu về DANAFF - do bà làm giám đốc - với các nhà làm phim, công ty phát hành, chuyên gia điện ảnh quốc tế. Ảnh: Anh Vũ

    [​IMG]
    Bà Ngô Phương Lan phát biểu trong một hội thảo ở Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF) 2024, hồi tháng 7. Ngày 6/10, Liên hoan phim Busan có buổi giới thiệu về DANAFF - do bà làm giám đốc - với các nhà làm phim, công ty phát hành, chuyên gia điện ảnh quốc tế. Ảnh: Anh Vũ

    - Những năm qua nhiều phim nghệ thuật Việt đoạt giải thưởng quốc tế nhưng khi về nước chưa được nhiều khán giả đón nhận. Bà nhận định gì về điều này?

    - Sự "lệch pha" giữa thành công tại các liên hoan phim quốc tế và lượng khán giả trong nước là vấn đề muôn thuở của điện ảnh, không chỉ ở Việt Nam, đặc biệt là dòng phim arthouse. Các tác phẩm này thường hướng đến những chủ đề độc lạ, thể nghiệm ngôn ngữ điện ảnh, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn nhưng không dễ để đa số khán giả tiếp cận.

    Trong nước thời gian qua, đã có những dự án chất lượng được khán giả yêu thích, có doanh thu cao. Đó là điều đáng mừng, 10-20 năm trước, nhiều phim ăn khách là hài nhảm, thảm họa, nhưng bây giờ phim chính kịch, tâm lý, thậm chí kinh dị đạt doanh thu cao, quan điểm nghệ thuật tốt.

    Điện ảnh nước nhà cần có những dự án thương mại hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu người xem, chứ không nên mang nội dung "câu khách". Đồng thời, nên tăng cường các tác phẩm nghệ thuật, tạo sân chơi để nhà làm phim có dịp cọ xát, giao lưu, học hỏi, để xây dựng nền phim ảnh vững mạnh, cạnh tranh quốc tế.

    Trên thị trường quốc tế, có những phim thành công dung hòa được yếu tố nghệ thuật và giải trí để thu hút người xem, điển hình là Titanic. Nó là sự tổng hòa của câu chuyện hấp dẫn, cách kể sáng tạo, nhân vật có sức sống mạnh mẽ và thông điệp nhân văn. Nếu những tác phẩm trong nước được đầu tư về mọi mặt như Titanic của Hollywood, điện ảnh Việt hoàn toàn có thể chinh phục khán giả toàn cầu.




    Video Player is loading.
    Hiện tại 0:09
    /
    Thời lượng 2:10
    Đã tải: 0%


    Tiến trình: 0%

    Luật Điện ảnh sửa đổi 2022 cùng các văn bản hướng dẫn mang đến nhiều quy định phù hợp, nhưng việc triển khai vẫn còn nhiều bất cập. Để sánh vai được với các nền điện ảnh trong khu vực như Thái Lan hay Philippines, công nghiệp điện ảnh Việt Nam cần có sự thay đổi mang tính đột phá, đặc biệt là về cơ chế hoạt động.

    - Theo bà, còn bất cập nào về cơ chế trong việc phát triển điện ảnh?

    - Ví dụ, việc áp dụng hai cơ chế kiểm duyệt song song - hậu kiểm cho phim chiếu trên Internet và tiền kiểm cho phim chiếu rạp - dẫn đến ít nhiều sự thiếu công bằng trong việc kiểm soát nội dung và tiếp cận khán giả. Cụ thể, các phim tham gia liên hoan phim, theo quy định phải được cấp phép, nghĩa là tiền kiểm như phim chiếu thương mại. Tuy nhiên, ở liên hoan phim thường chỉ có hai buổi ra mắt cho mỗi phim, quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với các dự án hiện chiếu ngoài rạp. Còn phim trên Internet lại có thể tiếp cận hàng triệu người xem cùng lúc, nhưng không cần thẩm định và cấp phép mà theo phương thức hậu kiểm.

    Ngoài vấn đề kiểm duyệt, việc không ra mắt rộng rãi các phim nhà nước là bất cập lớn. Chín năm trước, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) là dự án do nhà nước đặt hàng, tư nhân góp vốn sản xuất, được công chiếu toàn quốc, đạt doanh thu cao. Nhà nước không có cơ quan phát hành nên tư nhân đảm nhận việc này, có kiểm toán xác định các chi phí và doanh thu. Họ được xem xét bù đắp các khoản tiền đã sử dụng, còn lại sẽ nộp về ngân sách nhà nước.

    Tuy nhiên, Đào, Phở và Piano (2023) lại khác. Nhiều khán giả muốn xem nhưng không thể vì phim chỉ chiếu ở vài cụm rạp mà không đưa vào hệ thống phát hành "sòng phẳng" như các phim do tư nhân sản xuất, cũng không có cơ chế chia lợi nhuận kiếm được. Những nhà rạp được chỉ định hoặc tự nguyện chiếu phim đã "càng chiếu càng lỗ" vì 100% doanh thu phải nộp vào ngân sách. Có một vài nhà rạp đồng ý chiếu mà không thu một đồng chi phí, nhưng đây là trường hợp hy hữu, không thể duy trì mãi được.

    [​IMG]


    Trailer ''Đào, phở và piano''. Video: Hãng phim truyện 1

    - Bà có gợi ý những giải pháp nào cho vấn đề trên?

    - Cần sự điều chỉnh hợp lý trong quy định thẩm định, cấp phép phổ biến phim, đảm bảo tính công bằng và phù hợp với từng hình thức phát hành. Các cơ quan ban ngành nên linh hoạt trong việc phân loại và cấp phép cho phim chiếu trong liên hoan phim, đảm bảo tuân thủ quy định chung, đồng thời đáp ứng những đặc thù của sự kiện.

    Ngoài ra, muốn xây dựng nền công nghiệp điện ảnh phải có sự phối hợp giữa tư nhân và nhà nước. Tôi có phần ngạc nhiên là mô hình hợp tác này được áp dụng thành công trong trường hợp Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nhưng sau gần 10 năm lại bất hợp lý.

    Theo tôi, chúng ta cần có cơ chế chia lợi nhuận hợp lý để thu hút sự tham gia của nhà đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh. Việc tư nhân không được tham gia phổ biến phim và chia sẻ doanh thu sẽ gây ách tắc trong hợp tác công tư, cản trở sự phát triển thị phần phim nội địa lẫn quá trình phát triển công nghiệp điện ảnh.

    Hiện, nhà nước đầu tư kinh phí hoàn toàn sản xuất phim đặt hàng, nhưng không có kinh phí phân phối. Tư nhân nhận 100% tiền đặt hàng để làm phim liệu có tận tâm, tận lực để tác phẩm đạt chất lượng và có trách nhiệm đưa nó ra thị trường như khi họ cùng góp vốn sản xuất? Trên thực tế, hiếm phim đặt hàng nào có doanh thu bù được kinh phí sản xuất.

    Mặt khác, cần cơ chế khích lệ nhà làm phim như hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, đào tạo và phát triển tài năng trẻ. Với những chính sách khuyến khích phù hợp, đạo diễn sẽ được truyền cảm hứng để sáng tạo những tác phẩm chất lượng, góp phần nâng tầm điện ảnh Việt.

    Bà Ngô Phương Lan (giữa) nhận tặng thưởng mức B, sự kiện do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương tổ chức, hôm 19/9 tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

    [​IMG]
    Bà Ngô Phương Lan (giữa) nhận tặng thưởng mức B, sự kiện do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương tổ chức, hôm 19/9 tại Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

    Ngô Phương Lan, 61 tuổi, là nhà phê bình lý luận điện ảnh, tốt nghiệp khoa Biên kịch - Lý luận phê bình ở trường Đại học Điện ảnh quốc gia Nga ở Moskva. Bà nguyên là Cục trưởng Điện ảnh từ năm 2012 đến 2018, giám đốc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (2012-2018), phó chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khóa V. Hiện bà đảm nhận vị trí chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, giám đốc Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng (DANAFF) và là ủy viên Ban chấp hành Mạng lưới Xúc tiến điện ảnh châu Á (NETPAC).

    Năm 2017, bà được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. Tại Triển lãm Điện ảnh châu Á - CineAsia năm 2022, bà nhận giải "Người có nhiều đóng góp về tác quyền của khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Năm ngoái, bà ra mắt tập sách tiểu luận phê bình điện ảnh Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập.

    Quế Chi
    Tiến sĩ Ngô Phương Lan: 'Điện ảnh Việt cần những phim như Titanic' - Báo VnExpress Giải trí
     
  2. wwweeewww

    wwweeewww Shemale Tam Thánh Waiting to respawn CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/6/06
    Bài viết:
    8,129
    á xỉu peepo_dead
     
  3. zantan

    zantan Keep calm and Tracer on CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    20,836
    Nữa hả dfmlem6-png
     
  4. Neverwon

    Neverwon Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    6,943
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Thuần phong mỹ tục ở đâu???
     
  5. resetlove21

    resetlove21 Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,698
    Nếu làm phim như vậy thì làm méo gì có cái đoạn vẽ vẽ kia. Ngoài ra bổ sung thêm đoạn lúc thấy tảng băng thì có thằng nào đó chạy ra trước mũi tàu nói đạo lý, khuyên nhủ tảng băng tự chìm xuống cứu cả con tàu.
     
    F22Raptors and N00bforever like this.
  6. Trẫm Của Các Khanh

    Trẫm Của Các Khanh Mario & Luigi GameOver

    Tham gia ngày:
    14/1/24
    Bài viết:
    726
    Phim ảnh Việt hết cứu rồi
    Bây giờ kể cả cho tiền cũng ko biết cách làm phim, cách dựng phim, cách viết kịch bản phim
    kể cả cho hẳn 10 triệu đô luôn cũng ko làm nổi
    OK

    http://gvn.co/threads/tuoitre-tran-...nh-cong-520-ti-cua-mai.1587471/#post-33977769

    KHÔNG THỂ TIN NỔI, 40 NĂM ĐÃ TRÔI QUA, ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM KHÔNG CÓ NỔI MỘT TÁC PHẨM ĐỦ TẦM CỠ SÁNH NGANG VỚI "VÁN BÀI LẬT NGỬA"

    Phim ảnh Việt Nam đã bị tụt hậu so với chính mình trong quá khứ cách đây 40 năm

    XỎ MŨI CIA, DẮT MŨI MẬT THÁM PHÁP, QUA MẶT HOA NAM TÌNH BÁO CỤC - CHÂN DUNG CHIẾN SĨ TÌNH BÁO, ĐIỆP VIÊN HUYỀN THOẠI PHẠM NGỌC THẢO QUA TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH KINH ĐIỂN "VÁN BÀI LẬT NGỬA"

    Ván bài lật ngửa là bộ phim nhựa trắng đen 8 tập về đề tài gián điệp do Xí nghiệp phim Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Hãng phim Giải Phóng) sản xuất trong những năm 1982–1987.



    Bộ phim mô phỏng quãng đời hoạt động của các nhân vật tình báo có thật ngoài đời của Đảng Lao động Việt Nam hoạt động trong lòng địch trong kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là tình báo viên Phạm Ngọc Thảo. Bộ phim do Nguyễn Trương Thiên Lý (Trần Bạch Đằng) viết kịch bản, do Khôi Nguyên (Lê Hoàng Hoa) làm đạo diễn, có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Nguyễn Chánh Tín (vai Nguyễn Thành Luân), ca sĩ Thanh Lan và Thúy An (vai nữ điệp viên tình báo Thùy Dung – vợ của Nguyễn Thành Luân).

    Bộ phim được sản xuất vào năm 1982, đất nước vừa mới giải phóng được vài năm, điều kiện còn vô vàn khó khăn thiếu thốn, khó khăn đủ thứ, thiếu thốn đủ thứ, vậy mà vẫn sản xuất và cho ra mắt được bộ phim xuất sắc như thế này. Bộ phim như một tượng đài kinh điển, đứng sừng sững suốt 40 năm, mà cho đến tận bây giờ chưa có một tác phẩm điện ảnh nào đủ sức ngang tầm với bộ phim này.

    Đừng thấy đây là phim đen trắng mà đánh giá thấp bộ phim này, nên nhớ thời điểm nó sản xuất, chưa có bất kỳ cái gì gọi là kỹ xảo điện ảnh hay CGI, hay diễn viên đóng thế, tất cả đều phải làm thủ công, diễn thật, làm thật, ăn thật, tất cả đều phải cố gắng hết sức bằng thực lực của mình. Phim hay bởi kịch bản cực hay, chặt chẽ, cuốn hút. Những màn đối đầu nảy lửa đầy kịch tính, những đoạn hội thoại dò xét nhau hồi hộp gay cấn, ý tại ngôn ngoại, những nút thắt mở tình tiết hợp lý, cắt dựng phim, chuyển cảnh mượt mà, xuất sắc. Phim kết hợp cả những đoạn phim tư liệu lịch sử nên cho cái nhìn chân thật, không khí phim căng thẳng hồi hộp gấp gáp khiến người xem như được sống trong thời khắc lịch sử đó.



    Vào thời điểm đó, Ván bài lật ngửa phô diễn tất cả những trang thiết bị, xe cộ tối tân, sành điệu nhất, những chiếc xe hơi đắt tiền, bóng loáng, mui trần, nếu để so sánh với thời đại ngày nay thì nó phải tương đương với những chiếc siêu xe 30-40 tỷ. Vào thời điểm đó mà đã huy động được trực thăng, máy bay, tăng thiết giáp, xe chở quân, súng đạn, bom rơi đạn nổ, vô cùng hoành tráng chân thật để đóng phim, những thiết bị tối tân nhỏ gọn như máy nghe lén, thiết bị chụp ảnh siêu nhỏ, đủ thứ cũng được đưa vào để làm tăng tính chân thật cho phim.

    Phim ảnh thời đó cũng tỏ ra rất thoáng, các diễn viên nam nữ hôn nhau cuồng nhiệt, bikini 2 mảnh phô diễn hết đường cong của các nữ diễn viên, thời đó chưa có internet như bây giờ, không phải lúc nào cũng có thể ngắm được những đường cong tuyệt mỹ, khúc nào ra khúc đấy như vậy. Các diễn viên nữ chính vô cùng xinh đẹp, vẻ đẹp phồn thực, ấn tượng với cô nhà báo nữ Helene Fanfani do diễn viên Lan Chi thủ vai. Ngoài ra còn có diễn viên thủ vai Thùy Dung, và nhất là người vào vai Trần Lệ Xuân, ghê gớm, đanh đá, đáo để, bốc đồng, góp một phần không nhỏ dìm chết chế độ ngụy quyền VNCH bằng những lời lẽ sôi sục đổ dầu vào lửa.



    Phim cũng có cái nhìn khá khách quan về chế độ VNCH thời kỳ Diệm Nhu. Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu không phải là những kẻ cục súc võ biền mà là những chính trị gia lão luyện, những bộ óc sừng sỏ, với những toan tính cẩn thận, luôn luôn nghi ngờ tất cả, nhưng cuối đời lại phạm phải hết sai lầm này đến sai lầm khác. Phim cũng lý giải rất rõ ràng, tại sao chế độ phi nghĩa VNCH chắc chắn phải sụp đổ, tại sao Diệm Nhu phải c.h.ế.t, nhận viện trợ của Mỹ, dựa vào Mỹ, mà dám bật lại Mỹ, thì chỉ có một kết cục, không còn con đường nào khác. Ngô Đình Nhu và Nguyễn Thành Luân vừa là đối thủ vừa là bạn bè của nhau, vừa đối đầu nhau, vừa tôn trọng nhau. Diễn viên Lâm Bình Chi vào vai Ngô Đình Nhu một cách xuất thần, thâm trầm, kín đáo, sâu sắc, lạnh lùng tàn nhẫn dứt khoát.

    Đạo diễn cũng rất chăm chút các khung hình, không chỉ các cảnh hành động, bắn súng, đấu trí, phản gián mà đạo diễn còn rất coi trọng vấn đề văn hóa, những phòng trà quán bar, những bản nhạc xưa, được những điệu múa cung đình ở Lào, Campuchia, những cung điện đền đài, thánh đường cầu nguyện, những buổi lễ của mỗi tôn giáo khác nhau, những sắc màu lễ hội của các dân tộc Tây Nguyên cũng được đạo diễn rất chú trọng trong phim.



    Không thể không kể đến linh hồn của bộ phim đó là cố diễn viên NSƯT Nguyễn Chánh Tín, bây giờ điện ảnh Việt Nam kiếm đâu ra được diễn viên có được cái thần thái như nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín ngày ấy. Dáng người dong dỏng cao, mũ phớt, áo măng tô, con nhà võ, tóc rẽ ngôi bồng bềnh lãng tử, lạnh lùng, quyết đoán, tỉnh táo phán đoán, nói năng từ tốn thuyết phục, điềm đạm tự tin, bật lửa châm điếu thuốc cũng đầy chất nghệ sĩ. Khung cảnh đầu phim, khi Nguyễn Thành Luân bước ra từ chiếc ô tô, khoác măng tô, đội mũ phớt, đi vào rừng dưới lá cây rơi rào rạc, trong ánh chiều tà, có lẽ là một phân cảnh kinh điển nhất của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

    Nguyễn Chánh Tín thể hiện xuất sắc nhà tình báo Phạm Ngọc Thảo, một con người, có lẽ chăng nên được xếp vào top 10 tình báo viên xuất sắc nhất mọi thời đại. Hoạt động một mình đơn tuyến, độc lập tác chiến, đi giữa rừng gươm và biển giáo, giữa muôn trùng vây, thập diện mai phục, mà vẫn hiên ngang bất khuất, đi thẳng vào lòng địch, tung hoành ngang dọc. Đối đầu với những đối thủ sừng sỏ, cả tình báo phòng nhì Pháp, Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA, rồi cả Hoa Nam tình báo cục Trung Quốc, Sở mật vụ của VNCH, rồi có cả các đối tượng thành phần khác như Cao Miên, Fulro, đôi khi còn bị ám sát nhầm bởi chính các chiến sĩ của mình (do các chiến sĩ của mình không biết), vậy mà Đại tá Nguyễn Thành Luân - Phạm Ngọc Thảo vẫn bình tĩnh quyết đoán khôn khéo, xử lý hết tất cả mọi công việc một cách bình thản, vừa có lợi nhất cho sự nghiệp cách mạng, vừa cứu được các chiến sĩ cách mạng khỏi tù đày, vừa chuyển được những tin tức mật báo cho cách mạng, vừa lấy được sự tin tưởng của chính quyền tay sai VNCH, vừa không bị các đối thủ khác nghi ngờ phát giác thân phận lai lịch của mình.

    Đỉnh cao nhất của nghề tình báo có lẽ là thực hiện đảo chính, thay đổi cả chế độ của quân địch, chia rẽ, gây rối loạn nội bộ hàng ngũ của quân địch. Một mình Đại tá Phạm Ngọc Thảo thực hiện những kế sách mang tầm vóc chiến lược, quyết định cục diện chiến tranh, ngang với một đạo quân hàng vạn người. Xem phim mới biết được, hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước, không phải tự nhiên mà có được, không ai mang đến cho, mà phải tự chúng ta đứng lên dành lấy bằng máu của mình, máu của hàng triệu người Việt Nam, của những anh hùng thương binh, liệt sĩ đã đổ xuống để có được nền hòa bình, độc lập, tự chủ, thống nhất như ngày hôm nay.

    Các bạn trẻ hiện nay, có lẽ sinh ra trong thời bình nên mặc nhiên hòa bình là điều đương nhiên phải có. Nhưng để có được nền hòa bình chưa bao giờ là dễ dàng. Cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng, nếu bạn thấy nó dễ dàng thì đó là có người đã thay bạn gánh vác phần khó khăn đó.

    Phim đôi khi hơi khó xem, do kịch bản lời thoại của các diễn viên đôi khi thêm vào nhiều từ tiếng Tây, cả Anh, cả Pháp, rồi cả tiếng Hoa, kiến thức dữ liệu lịch sử rất nhiều làm bạn choáng ngợp, bạn nên hết sức tập trung chăm chú theo dõi, lắng nghe lời thoại, kết hợp với cả việc tra cứu lịch sử, để hiểu rõ hơn mới thấy đây là một bộ phim cực hay.

    40 năm trở lại đây cho đến hiện nay, 40 năm rồi đấy, đời người được mấy cái 40 năm. Phim ảnh Việt Nam bây giờ đang làm gì, ngoài mấy bộ phim truyền hình và điện ảnh chiếu rạp quanh đi quẩn lại yêu đương nhăng nhít, hài nhảm vớ vẩn, tình tiết drama, tiểu tam giật chồng, đánh ghen lố lăng, mẹ chồng nàng dâu, LGBT, sốc, sếch, sến, sẩm, câu view lăng nhăng.

    Có thể hiện nay phim ảnh Việt Nam về máy móc thiết bị quay phim tối tân hơn, phim ảnh sắc nét hơn, nhưng chẳng thể khỏa lấp nổi sự bế tắc đến quẩn quanh, nhạt nhẽo đến nhàm chán của phim ảnh Việt Nam hiện nay. Đã thế thì các hội nhóm người yêu phim Việt, fanpage của Đài Truyền hình trên mạng xã hội lại cứ thích tung hô nhau, vuốt ve nhau, nâng bi nhau, khen ngợi nhau, quảng cáo con hát mẹ khen hay, ối giời ơi phim hay quá, xúc động quá, xuất thần quá, hết lước chấm, bla... blo vân vân mây mây các kiểu, nhạt như nước ốc, không thể chịu nổi với các bạn trẻ, thiếu niên nhi đồng trình độ cảm thụ non và xanh như tàu lá chuối vậy.

    Đến bao giờ điện ảnh Việt Nam mới có một bộ phim đủ tầm vóc như Ván bài lật ngửa được ra rạp. Cần gì phải remake làm lại phim ở đâu xa, cần gì phải lấy bản quyền phim của nước ngoài. Cứ lấy kịch bản phim Ván bài lật ngửa làm lại cũng là quá tốt rồi.

    Lịch sử Việt Nam với hàng nghìn năm dựng nước giữ nước, trăm năm đối đầu với những cường quốc siêu cường hàng đầu thế giới, đánh Mỹ, chống Pháp, hất cẳng Nhật, diệt Ngụy, phang Tàu, cứu Cam, hàng trăm trận đánh, oai hùng biết mấy, hàng trăm anh hùng, oanh liệt biết bao. Chất liệu lịch sử phong phú biết bao, ngồn ngộn những tư liệu lịch sử với hàng trăm ngàn câu chuyện, nhân vật anh hùng, có thể chuyển thể thành hàng vạn kịch bản phim, hàng vạn bộ phim điện ảnh, hấp dẫn mãn nhãn đẹp mắt kịch tính, vô cùng phong phú mà không bộ phim nào giống bộ phim nào.

    Thế nhưng hiện nay, không ai chịu làm phim ảnh về đề tài lịch sử chiến tranh cách mạng.

    Truyền hình nhà nước không làm
    Điện ảnh tư nhân không làm
    Công ty cổ phần phim không làm
    Vậy ai sẽ làm. Bây giờ chúng ta không làm thì còn định đến bao giờ chúng ta mới làm.

    Ai cũng cho rằng trách nhiệm với lịch sử của đất nước là trách nhiệm của người khác, không phải trách nhiệm của tôi.

    Nếu bây giờ chúng ta không làm thì đành phải để cho các nước khác làm phim về chiến tranh Việt Nam cho chúng ta xem thôi.

    Đương nhiên, nước ngoài làm phim về chiến tranh Việt Nam thì phải theo góc nhìn của họ, theo quan điểm của họ. Áp đặt về văn hóa, thay đổi về nhận thức, tự diễn biến, tự chuyển hóa là từ đây chứ từ đâu nữa.

    Đọc hàng nghìn trang sách lịch sử cũng chẳng thể bằng xem một bộ phim. Phim ảnh lịch sử chính là cách truyền tải nhanh nhất, ngắn nhất thông điệp lịch sử đến khán giả. Phim ảnh lịch sử gieo vào lòng người xem lòng tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần tự tôn dân tộc, đoàn kết dân tộc, gắn kết quốc gia, giúp đất nước vượt qua khó khăn, đương đầu thử thách trong thời kỳ đầy rẫy những biến cố hiện nay.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/10/24
    Leo_whisky0476 and N00bforever like this.
  7. yokitonara

    yokitonara Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/6/08
    Bài viết:
    4,448
    Conan đứng trên tảng băng phân luồng là ok rồi worry-129
     
  8. tronghieu906

    tronghieu906 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/1/08
    Bài viết:
    3,950
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Thị hiếu, thị trường có nuôi dc đâu mà đòi làm phim nghiêm túc. Ngta ra rạp để giải trí chứ không phải thưởng thức nghệ thuật. Kinh tế lên nữa thì thị hiếu mới thay đổi dc. Còn không vẫn cứ hài nhảm cho chắc.
     
  9. nhat399

    nhat399 The Pride of Hiigara Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/8/11
    Bài viết:
    9,111
    Titanic là phim lãng mạn hoá về vụ tai nạn hàng hải lớn nhất thế kỷ 18 giờ đổi sang việt nam làm phim lãng mạn hoá một vụ tai nạn thôi thì bọn cư dân mạng nó lôi 8 đời tổ tông ra mà chửi rồi clq9yux-
     
  10. resetlove21

    resetlove21 Crash Bandicoot Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,698
    Chết từ khâu kịch bản, kịch bản phim chiếu rạp do Vn sản xuất phải nói chính xác là ncl.
     
  11. Rael

    Rael Magitek Knight GameVN Lady Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/5/05
    Bài viết:
    18,720
    Nơi ở:
    nhà
    Tiến sĩ xl mấy bữa rồi, tha về chi mệt vậy.
     
  12. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,758
    Lều báo dật tít câu view vkl, ng ta ví dụ cái phim titanic thôi
    - Sự "lệch pha" giữa thành công tại các liên hoan phim quốc tế và lượng khán giả trong nước là vấn đề muôn thuở của điện ảnh, không chỉ ở Việt Nam, đặc biệt là dòng phim arthouse. Các tác phẩm này thường hướng đến những chủ đề độc lạ, thể nghiệm ngôn ngữ điện ảnh, thu hút sự chú ý của giới chuyên môn nhưng không dễ để đa số khán giả tiếp cận.
    Trong nước thời gian qua, đã có những dự án chất lượng được khán giả yêu thích, có doanh thu cao. Đó là điều đáng mừng, 10-20 năm trước, nhiều phim ăn khách là hài nhảm, thảm họa, nhưng bây giờ phim chính kịch, tâm lý, thậm chí kinh dị đạt doanh thu cao, quan điểm nghệ thuật tốt.
    Điện ảnh nước nhà cần có những dự án thương mại hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu người xem, chứ không nên mang nội dung "câu khách". Đồng thời, nên tăng cường các tác phẩm nghệ thuật, tạo sân chơi để nhà làm phim có dịp cọ xát, giao lưu, học hỏi, để xây dựng nền phim ảnh vững mạnh, cạnh tranh quốc tế.
    Trên thị trường quốc tế, có những phim thành công dung hòa được yếu tố nghệ thuật và giải trí để thu hút người xem, điển hình là Titanic. Nó là sự tổng hòa của câu chuyện hấp dẫn, cách kể sáng tạo, nhân vật có sức sống mạnh mẽ và thông điệp nhân văn. Nếu những tác phẩm trong nước được đầu tư về mọi mặt như Titanic của Hollywood, điện ảnh Việt hoàn toàn có thể chinh phục khán giả toàn cầu.
     
  13. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Winner Game Award 2024 Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    31,207
    Nơi ở:
    Blink House
  14. troll

    troll Sith Lord Revan GVN CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/02
    Bài viết:
    10,693
    Nơi ở:
    Onikage clone :">
    bà này là chị bà Ly hay sao ấy pu_backup
     
  15. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Winner Game Award 2024 Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    31,207
    Nơi ở:
    Blink House
    Ly who
     
  16. oblivion

    oblivion Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/04
    Bài viết:
    10,490
    Nơi ở:
    làng chài gamevn
    Đạo diễn nào đủ tầm làm được phim như vậy
     
  17. JEmEL

    JEmEL Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/04
    Bài viết:
    18,850
    chodima tất nhiên là Dũ Chiêu gồi
     
    xRyu thích bài này.
  18. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    40,790
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Giống nhau mà .
    Cả 2 đều chìm .
     
    nhat399 thích bài này.
  19. thanhtungtnt

    thanhtungtnt You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/8/06
    Bài viết:
    8,864
    Nơi ở:
    Balamb City
    Má, phim ngày xưa có cái vibe hay vl nhỉ. Ông diễn viên chính nhìn phát là ra vẻ lạnh lùng boy, cool ngầu luôn, chả cần bôi trét son phấn make up mẹ gì cả. Nhạc phim cũng rất là God Father 8-}

     
    anhmhc thích bài này.
  20. ZzzOhhjiezzZ

    ZzzOhhjiezzZ Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    4,898
    Hollywood cũng muốn có phim như phim Titanic lắm
     
    M-M, adoniz279 and N00bforever like this.

Chia sẻ trang này