đừng vào, cái ngành việc làm thì ít mà lùa gà thì nhiều quên ngay ý định đó di, nếu muốn làm game thì làm game casual mobile ấy
Vãi hồ bách thảo... Tưởng khuyên cái gì, lại khuyên né bô rác đâm đầu vào bô đặc sản Tầm này làm game làm cái đéo gì, nói thật đấy Làm r đem tự thủ dâm thì còn dc, chứ muốn kiếm cơm thì ... Fact là phải 90% cty/ studio tại VN từ giờ đến giữa or hết 2025 cũng méo có dự án game nào luôn. Giờ họa may 1 là game bài, 2 là web3 úp bô, chứ mảng game mobile ở VN no hope.
chứ giờ sao ông, thấy tụi nó tuyển mấy dạng con casual úp bô nhiều vl chứ mấy con như 3d mobile game thì đương nhiên éo có việc rồi, thế mới nói mình đang muốn sang dạng casual đây, bh có việc vẽ là mừng thấy mẹ ra rồi
Fact tiếp nè. Bây giờ thời thế loạn lạc, 2D Artist Senior từng có mức lương 50 củ/ tháng, bây giờ è cổ xin việc bị lowball 17 - 18tr cũng phải ráng làm. Căn bản giờ thị trường game đang toang, 1 phần do hiệu ứng rebound của mấy năm bong bóng thời dịch, 1 phần bị FOMO AI. Cty game lớn như Microsoft, Riot, EA... còn đuổi cả đám, cty cò con VN thì khỏi nói. Đầu ra ko có nên chả thằng nào dám bung tiền làm project mới cả, đám nào có sẵn mấy con đang nuôi dc thì cũng bật mode bảo trì. Giờ làm thì dễ thôi, team mình 3 người làm mấy con mid-core cũng chỉ mất tầm vài tuần. Vấn đề là giờ cost chạy UA bèo bèo cũng phải 50 - 75tr/ 2 tuần, ngon ăn thì tổ độ ko nói, mà phần nhiều khả năng là toang. Nên giờ có vốn cũng hold đó chờ thời thôi, chứ bung tiền ra bao nhiêu mất bấy nhiêu.
Làm game mobie ở VN , ôi thật nghẹn ngào khi thấy con game tâm huyết của mình làm ra bị thằng khác nó nhái lại và dùng tiền đè game mình dẹp lép, để cho chắc ăn nó clone hẳn 5-6 con na ná nhau .
Ừ ừ, đúng rồi. Rác thì CPI bèo bèo cũng 0.6/ download, và nhiều khả năng là cũng lỗ banh kẹc The point là méo phải cost làm, mà là cost chạy. Ko hiểu dc cái đó thì... ờ thôi, làm gì chả dc
đúng r, tp du lịch thì ráng học mịe thêm tiếng trung rồi cáp kèo chạy qc cho nhà hàng ks bán tour đồ có lý hơn đâm đầu vô cái ngõ cụt điện với chả kế toán
vậy là ko còn hi vọng gì để làm game nữa rồi mé chán vài ò, 2 năm học 3d ko dc gì , giờ sao nhỉ giờ chẵng lẽ đi làm tượng figue vẽ 210
Thấy các thày chơi figure 1 con mấy chẹo không. Mua cái máy 3d resin xịn xịn về vẽ in ra tô màu đi thày
Thật ra thì team mình vẫn chạy bình thường. Chẳng qua focus nhiều vào chuyện optimize về thời gian và chất lượng, cũng như rapid prototype để thử nghiệm cái này cái kia. Gọi là chờ thời cũng được. Ngành game dự đến hết 2025 vẫn còn ảm đạm, nhưng bảo chết hẳn thì ko. Giờ kiểu như đang sục đáy ao, bùn cát trộn đục ngầu ko ai nhìn ra phương hướng thôi. Cơ mà nguy của người này thì là cơ của người khác. Cái bị ảnh hưởng là công thức/ đường lối xưa giờ thì nay ko còn work nữa thôi. Giờ ưu tiên chén cơm hàng ngày đi đã.
Game mobile giờ toàn đấm ads vào chạy roas hên xui có lời. Cái thời clone game hyper casual từ trò play together qua rồi, khó nhai lắm. Đám clone game cũng chết như từ năm kia lận.
Bọn nó đổ tiền vào ads ghê lắm. Giờ muốn có install chỉ có đổ tiền vào, lên top new, top popular. Hồi xưa lượng cài đặt tự nhiên từ từ khóa còn dễ kiếm, giờ thì có mà húp.
Thì đây toàn là người đi làm công ty, công ty nào chả đổ tiền ads Muốn làm indie dev tay không bắt giặc thì lên Steam mà chơi với Gabe
làm game indie thì xác định nhà giàu làm vì đam mê, go global chứ như fence Jin nói hết rồi mình cũng ko nói lại nữa dù theo hướng chất lượng nhân sự hay đổ tiền đập ads để lấy user thì vn ko làm được, studio indie càng không có cửa, nên phải đi theo hướng game cực kỳ độc đáo, sau đó gửi bản playable cho các trang game/KOL top tier nhờ họ chơi và review, thì may ra có cửa thành công một số con game indie cực kỳ ngon dạng này có thể kể đến Braid, Faster than Light, Slay the spire, Prison Architect, Vampire Survivor..etc.. chủ yếu vẫn là nội lực con game đó, gameplay game mechanic đủ hay thì gọi vốn crowdfunding cũng được, đầu ra do thị trường quyết định hết
CPI rác rót vào nhiêu xổ ngược ra hết, CPI chất thì chia cost ra lỗ, chiện của đúng 10 năm trc . Mà vụ cost chạy nhiều ông chưa làm nói ko hiểu thiệt đó chứ, giải thích cỡ nào cũng bó tay .