Command & Conquer 3: Tiberium Wars và chức năng BattleCast

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi JediDarkLord, 29/3/07.

  1. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Command & Conquer 3: Tiberium Wars

    Phát hành: Electronic Arts
    Sản xuất: EA Los Angeles
    Thể loại: Real-Time Strategy
    Ngày phát hành: 28/03/2007
    Đánh giá ESRB: chưa có
    Tác giả: Delsyn và Scooter
    Ngày viết: 23/03/2007


    Một trong những điểm hấp dẫn của hai game Command & Conquer đầu tiên là bạn có nhiều thứ thú vị để xem cũng như chơi. Từ việc install ngộ nghĩnh, những đoạn cắt cảnh rất ý nghĩa lột tả tòa bộ cốt truyện của phần chơi đơn cho đến những khí tài quân sự độc đáo tuy là giả tưởng nhưng trông có thể có thật trong đời thường, và những cảnh quân địch nổ tung hay bốc cháy trên những cánh đồng Tiberium—chính những điều đó đã tạo nên phong cách tiêng cho Command & Conquer. Vì thế khi những “kẻ cuồng tín” C&C như chúng tôi có dịp tiếp cận với toàn bộ phiên bản mới nhất của thương hiệu này, chúng tôi vừa tranh thủ chơi hết phần single–player vừa kiểm tra tính năng mới Battlecast của EA.

    Một sự hồi tưởng

    Delsyn: tôi đã đọc ở đâu đó rằng sự hoài niệm là một thứ thuốc nguy hiểm nhất. Và tôi cảm thấy điều đó rất đúng trong khi chơi phần chiến dịch đơn của C&C 3. Tôi cảm thấy mình như đang đi ngược thời gian trở lại thời Spice Girls còn đang lay động cả thế giới hay cái thời mà người ta còn nhẫm lẫn AOL là internet. Tất nhiên những cảm xúc đó chỉ có ở “những game thủ ở một độ tuổi nhất định,” nhưng những cảm xúc đó cứ len lỏi vào tâm trí khi tôi mải mê khám phá chương kế tiếp của cuộc xung đột giữa Nod và GDI đã được nhiều người mong đợi từ rất lâu rồi. Những ai chưa từng chơi 2 phần trước hẳn sẽ rất ngạc nhiên và thú vị về những đoạn cắt cảnh được diễn như thật và rất chuyên nghiệp vì đây cũng chính là tương lai của thương hiệu C&C. Không có những đoạn cắt cảnh này C&C sẽ không còn là chính nó.

    [[​IMG]

    Về phần cốt truyện, mọi thứ trở nên yên tĩnh kể từ sau kết thúc của phần 2. Quân Brotherhood of Nod đã chao đảo sau hai tổn thất lớn là việc thủ lĩnh Kane biến mất cùng với việc cỗ máy CABAL phản bội khiến lưc lượng Nod bắt đầu bị chia rẽ trong nội bộ và án binh bất động. Tuy quân Nod vẫn còn là một mối đe dọa nhưng lực lượng Global Defense Initiative (GDI, lực lượng bảo vệ toàn cầu) đã cô lập được bọn chúng tại các khu vực gọi là "Yellow Zones" (những khu vực bị ảnh hưởng sau vụ nổ tên lửa làm Tiberium lây nhiễm khắp toàn cầu). Lực lượng GDI cũng bảo vệ chặt chẽ các vùng không bị lây nhiễm Tiberium (khoảng 20% bề mặt Trái đất) gọi là “Blue Zones” cũng như cách ly hoàn toàn các khu vực bị lây nhiễm Tiberium nặng tới mức không có một sinh vật nào trên mặt đất sống sót được gọi là “Red Zones.” Và hiển nhiên rằng mọi việc không thể cứ trôi chảy mãi, trong đoạn cắt cảnh mở đầu người chơi sẽ thấy ban chỉ huy GDI trở nên tự mãn và mất cảnh giác đến nỗi chủ quan không canh phòng cẩn mật trạm không gian Philadelphia và cũng là loại vũ khí tối thượng của họ.

    Điểm thú vị nhất của phần chơi đơn cho đến giờ là hình ảnh của các công trình gần như giống như 2 phiên bản trước. Phần chiến dịch cũng chỉ chia ra làm hai, một cho GDI và một cho Nod. Tôi chơi luân phiên mỗi phe một chapter vì đây có vẻ như là cách tốt nhất để hiểu rõ cốt truyện vì các sự kiện trong chiến dịch của phe này có liên quan đến các sự kiện trong phe kia. Ví dụ như trong Act I của phe Nod sẽ là một đòn tâm lý gây sốc cho GDI khi phe này tấn công và cắm cờ trên nóc Nhà trắng. Nếu chơi phe GDI bạn sẽ được giao nhiệm vụ phản công và chiếm lại Nhà trắng.

    Kết thúc mỗi nhiệm vụ lại là một đoạn video cắt cảnh rất độc đáo. Tricia Helfer (đóng trong phim Battlestar Galactica remake) vào vai chỉ huy phó của quân Nod sau Kane trông rất nghiêm trang.

    [​IMG]

    Trở lại tương lai

    Dĩ nhiên rằng tôi không bỏ ra hàng giờ chỉ để ngồi xem những thước phim ngắn ngủi có chất lượng gần bằng DVD này. Tôi ngồi đây, trước màn hình là để hòa mình vào cuộc chiến tiếp theo trong quyển tiểu thuyết Nod và GDI. Thật thú vị khi cảm giác hoài tưởng lại một lần nữa ùa về khi tôi chơi qua các mà chiến dịch. Những nhiệm vụ tuyến tính có vẻ đã trở lại. Những ai chưa quen với thuật ngữ này thì xin giải thích đó là các bản đồ với các cứ điểm được thiết kế một cách phù hợp với các sự kiện sẽ bất ngờ diễn ra cùng với hướng giải quyết mà nhà thiết kế đã sắp sẵn (giống như chơi một game RPG theo cốt truyện có sẵn vậy). Ví dụ như nếu gặp một căn cứ được bao phủ bởi dàn tên lửa đất đối không mà bạn chỉ có một ít tài nguyên Tiberium để khai thác thì chắc chắn rằng bạn biết mình sẽ phải xây dựng quân bộ để tấn công căn cứ đó. Nhiều năm trở lại đây các game RTS đã cố gắng không xây dựng theo hướng tuyến tính này vì như thế sẽ làm người chơi không được tự do trong việc hoạch định chiến thuật. Bản thân tôi cũng đồng ý với quan điểm trên nhưng thú thật mà nói những màn chiến dịch tuyến tính này của C&C 3 thật sự đem lại một khoảng thời gian tuyệt vời cho tôi. Có một màn bạn phải thủ căn cứ nhỏ của phe GDI với số năng lượng chỉ vừa đủ để vận hành 12 ụ súng cùng lúc và bạn phải phân bổ năng lượng một cách hợp lý để chặn các đợt tấn công của phe Nod từ bốn hướng khác nhau.

    [​IMG]

    Phần chiến thuật của game cũng đưa người chơi trở lại cái thời mà bạn phải xây dựng căn cứ theo một trật tự sắp sẵn và các trận đấu diễn ra theo phong cách khắc chế lẫn nhau. Kết quả là để giành chiến thắng bạn cần phải kết hợp các loại quân một cách hợp lý hơn là cần quản lý vi mô giỏi. Phong cách chơi của C&C 3 chắc chắn không thể khiến bạn nhầm lẫn nó là một Company of Heroes khác được. Bạn có thể so sánh C&C 3 với một game chiến thuật hiện đại khác của Chris Taylor là Supreme Commander (mặc dù chỉ trong phạm vi chiến thuật thôi), cả hai đều hướng người chơi đến việc kiểm soát các trận chiến lớn ở tiền phương hơn là cứ chú trọng đến việc khắc chế lẫn nhau của từng loại quân.

    Tôi nhanh chóng nhận ra rằng mình không nên cứ cố bảo tồn một lượng lớn quân đội mà thay vào đó hãy kết hợp các chủng loại quân một cách khôn ngoan và ném chúng về phía quân thù. Điều này tạo ra một cuộc giằng co tiến có, lùi có với các trận chiến diễn ra hết sức nhanh. Có lẽ các game thủ chơi mạng sẽ sẵn sàng chấp nhận bỏ việc quản lý vi mô để đổi lấy những trận chiến vừa nhanh vừa kịch tính như thế này. Trong phần chơi đơn AI của máy xem ra vẫn không đương đầu nổi với “killer stack” (chiến thuật kết hợp các loại quân thành một nhóm vô địch). Việc này thấy rõ nhất khi sử dụng tăng Mammoth của GDI. Không có nhiệm vụ nào trong phần chiến dịch mà tôi không hoàn thành được bằng một đội 6 chiếc tăng Mammoth được yểm trợ bằng 8 chiến đấu cơ Orca. Tất nhiên không phải màn nào cũng có tăng Mammoth nhưng giá thành sản xuất quá rẻ so với sức công phá khủng khiếp cùng lớp giáp dày của nó.

    [​IMG]

    Scooter hào hứng xem (người Việt á)

    Scooter: Vào tối thứ 3 vừa rồi EA đã tổ chức một buổi họp báo tại San Francisco để giới thiệu về phần chơi mạng của C&C 3 cùng các đặc điểm mới của nó. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó phần chơi mạng không có gì nhiều làm chúng tôi ngạc nhiên lắm (mặt dù bạn các bạn có thể bắt đầu thảo luận về việc một chiếc tăng với súng liên thanh có thể thắng được một con robot alien 3 chân hay không). Nhưng với chức năng mới Battlecast rõ ràng EALA có tham vọng biến C&C 3 thành một môn thể thao điện tử có khán giả xem.

    Về cơ bản thì chức năng này cho phép người xem nói chuyện được với nhau trong khi xem trận đấu mà không làm ảnh hưởng đến người chơi. Người xem có một kênh VOIP riêng để nói chuyện với nhau và thậm chí các nhà bình luận viên có thể thoải mái dự đoán về các chiến thuật người chơi có thể sử dụng mà không sợ làm lộ chiến họ như những game khác. Xem một trận 4 vs 4 có bình luận trực tiếp tạo cho chúng tôi cảm giác không khác gì một trận thể thao trên ESPN. Các game thủ Hàn Quốc chắc chắn sẽ rất thích chức năng mới này vì khi đấu StarCraft họ vẫn phải sử dụng kênh nói chuyện riêng.

    [​IMG]

    Có chức năng bình luận này quả là tuyệt vời nhỉ, nhưng nó chỉ dùng được được với những game thủ nào mua game gốc thôi chứ gì? Câu trả lời là không, đó chỉ là một phần nhỏ của BattleCast. EALA sẽ xây dựng Battlecast thành một trang web vì thế dù bạn không có game bản quyền bạn vẫn có thể xem trực tiếp các trận đấu qua mạng. Nhưng chúng tôi còn một băn khoăn là EA sẽ giải quyết thế nào vấn đề người chơi dùng hai máy vi tính để vừa đánh vừa xem trực tiếp hay nhờ bạn xem dùm trận đấu của mình (dĩ nhiên là anh ta sẽ biết hết ý đồ chiến thuật của đối phương).

    Ngoài chức năng tường thuật các trận đấu BattleCast cũng sẽ là ngôi nhà chung cho cộng đồng C&C 3. Thứ nhất, trang web sẽ lưu lại các trận đấu nên nếu bạn bận cày WoW mà bỏ lỡ một trận đấu đáng xem nào đấy, bạn vẫn có thể xem lại sau. BattleCast cũng có chức năng lên lịch hẹn giờ chỉ bằng vài cú click đơn giản để ấn định ngày giờ và tên đối thủ. Bởi vì BattleCast có lưu trữ các trận đấu, cấp bậc của người chơi nên bạn có thể xem lại các trận đấu cũ để hiểu rõ đối phương của mình hơn. Thêm vào đó còn có chức năng đánh giá trận đấu bằng số sao hiển thị (như YouTube), có nghĩa là bạn có thể góp phần quyết định sự nổi tiếng hay thất bại của một trận đấu.

    [​IMG]

    Mới đầu chúng tôi nghĩ rằng chỉ có những trận đấu thực sự hấp dẫn mới có thứ hạng cao và những trận đấu tẻ nhạt sẽ chìm vào dĩ vãng. Nhưng rồi một lần nữa chúng tôi nhận ra rằng những người trẻ tuổi lại không nghĩ vậy, vì thế hy vọng rằng EALA sẽ có cách để ngăn chặn những kiểu bình chọn điên rồ với phong cách American Idol (bầu cho người mình thích chứ không phải người giỏi nhất). Chúng tôi cũng thắc mắc về việc các trận đấu sẽ được lưu giữ trong bao lâu vì chắc chắn việc này sẽ ngốn một lượng đĩa cứng khổng lồ.

    Cơ bản mà nói, chúng tôi thích chức năng BattleCast cũng như ý tưởng biến C&C 3 thành một môn thể thao mới. Kẻ thù lớn nhất của BattleCast cũng chính là những người chơi khi họ sử dụng chức năng này để gian lận cuộc đấu (xem hoặc nhờ bạn xem dùm chiến thuật của đối phương). Chúng tôi cũng thắc mắc không biết cộng đồng game thủ sẽ đón nhận C&C 3 ra sao. C&C 3 sẽ ra mắt trong vài ngày nữa, tuần sau chúng tôi sẽ có bài review chính thức khi game được phát hành

    Theo GameSpy.com
     
  2. TopDog

    TopDog Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    6/9/06
    Bài viết:
    1,455
    Có thêm phe thứ 3 nữa thì phải, nhìn hình ở trên có một số đơn vị quân giống phe ngoài trái đất quá. Trong phần 1 có một nhiệm vụ mình bắt được một phi thuyền trái đất
     
  3. Supreme Archangel

    Supreme Archangel You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/1/03
    Bài viết:
    8,768
    Nơi ở:
    Portal Of Splendor
    thế này thì chơi làm sao được, trò này sát thủ phần cứng rồi (giống như Supreme Commander)
     
  4. lady-yuna

    lady-yuna T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    13/12/04
    Bài viết:
    696
    Nơi ở:
    Hà Nội
    thì chơi đở cấu hình tối thiểu thôi muốn chơi tối đa thì làm giống như trên mình thì chơi tối thiểu cũng được rồi
     
  5. hanami279

    hanami279 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    15/2/07
    Bài viết:
    3
    Không biết bác nào đã có DVD trò này chưa nhỉ ?
    Mình down trên rapidshare, toàn mới down được 1/2 thì link bị delete thế mới cú chứ.
    Trò này 2 DVD (~ 8Gb), có 2 phiên bản, một Standard, một Kane Edition.
    Ai có reply nhé...
    Game này GameSpot đánh giá: 9.0.
     

Chia sẻ trang này