Hướng dẫn config để host game AOE

Thảo luận trong 'AOE: Rise Of Rome' bắt đầu bởi hoangpt, 13/5/04.

  1. hoangpt

    hoangpt Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/2/03
    Bài viết:
    737
    Nơi ở:
    310-D8-Thành Công-Ba Đ
    Xin lỗi các bạn dạo này hơi bận nên không trả lời nhanh các bạn được. ;;-) Tui không biết chơi đế chế nên cũng không thạo về các cổng của AOE cho lắm. Mạo muội viết vài dòng nếu có gì chưa đủ thì các bạn khác viết tiếp nhé.

    Hiện tượng không host được trên NET có thể chủ yếu là do firewall tích hợp của router trong modem ADSL trong các hàng NET ở Việt Nam (hiện tại là các modem Zoom, Connexant. Một trường hợp khác là các máy sử dụng Proxy server để chia xẻ NET cũng bị block port) gây ra. Theo như tôi đọc trên site zone.msn.com thì muốn chơi được các game cần CDROM + direct X, các bạn phải mở cổng:
    1. Ba cổng: 80, 443, 6667 (là các cổng trigger nhận gửi tín hiệu bắt tay handshake) + 28000->29100 (là các cổng để trao đổi packet)
    2. Riêng đối với các game Direct X, cần mở thêm các cổng sau: 6073 + 47624 (trigger port) + 2300--> 2400 (packet send/receive). Tuy nhiên, khi chơi bạn không cần thiết phải mở tất cả các cổng vì game chỉ cần 1 trigger + 1 data send/receive. Theo tôi, chỉ nên mở cổng 6073, hoặc 47624 để host là đủ, cùng lắm thêm một cổng trong khoảng từ 2300->2400, mở nhiều cổng dễ bị virus và hacker tấn công. Dạo này, nhiều thằng ngứa tay lắm, mở nhiều quá, nó chui vào nghịch ngợm phá máy là hết chơi luôn. :-&

    Các bước tiến hành:
    1. Lấy được IP của máy và Gateway:
    Tuỳ từng hệ điều hành mà bạn có thể có được số IP của máy mà bạn chơi theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, với Win98, bạn có thể dùng lệnh winipcfg.exe hoặc command ipconfig.exe (cái này hệ điều hành nào cũng có). Riêng tôi sử dụng WinXP nên thường lấy IP bằng cách kích phải chuột vào "My Network Places" (hình máy tính nối mạng), chọn Properties và kích đúp vào Local Area Connection, bạn sẽ có 2 form sau:


    [​IMG]


    [​IMG]

    Nói thêm là số IP có thể được thiết lập bằng tay (manual configure) hoặc tự động nhờ DHCP Server (DHCP configure). Nếu thiết lập bằng tay thì vần đề khá đơn giản do số IP của máy không bao giờ thay đổi, còn nếu thiết lập bằng DHCP thì rất có thể ngày hôm sau số IP sẽ bị khác (phụ thuộc vào Leased time, thường là 1 ngày), khi đó bạn phải thiết lập lại từ đầu. Lời khuyên dành cho các bạn là nên chuyển sang số IP bằng tay (cái này phải có quyền Admin trong XP hay 2000, còn Win98 thì vô tư. Nhớ chọn số IP trong dãy cuối to to một chút vì rất có thể bị conflict với máy khác. Tốt nhất nên chọn trên 100, ví dụ 192.168.1.150 <-- số 150 đó)

    [​IMG].

    Số IP của tôi là 192.168.1.44 (thiết lập bằng tay)
    và của gateway (IP của gateway tích hợp trong modem) là 192.168.1.1. Các bạn nhớ hai số này để sử dụng nhé (tất nhiên là số của máy ở CH net bạn hay chơi, thường là 192.168.1.x (conexant) hay 10.0.0.x (Zoom) vì ít người ở hàng NET thay đổi địa chỉ gateway lắm)

    2. Config port
    Bạn sử dụng bất cứ Browser nào cũng được (mặc định là IE: Internet Explorer) để vào phần config của modem. Gõ IP của modem vào thanh địa chỉ (192.168.1.1). Gõ user: user và password: password (đây là pass mặc định, cũng ít khi chủ hàng NET thay đổi lắm. Nhưng các bạn đừng nghịch ngợm lung tung nhé không là không connect vào NET được đâu, khổ thân chủ hàng đó. Kinh doanh bây giờ ế ẩm mà lại quá nhiều hàng mở ra rồi 0:) )

    [​IMG]

    Vào phần Virtual Server, add cổng mà bạn muốn mở vào máy của bạn. Muốn add bao cổng cũng được nhưng không cần nhiều quá đâu rồi point vào IP của máy bạn ngồi. Chọn TCP cho cổng data transfer và TCP hoặc UCP cho cổng trigger. Sau đó ấn Save setting và Reboot lại modem là OK rồi. Nhờ là chỉ cần mở 2 port thôi nhé: một trigger (6073) và một data transfer (2300 hoặc cái quái gì tương tự cũng được)

    [​IMG]

    [​IMG]
    À, bạn cũng có thể sử dụng chương trình Broadband IP gateway để open port trong một khoảng nào đó (một số modem như Zyxelz có hỗ trợ ngay từ đầu) như hình sau (kích vào ranging port from: beginning port to end port)

    [​IMG]

    Chúc các bạn cài đặt thành công @};-
     
  2. phong_ld

    phong_ld Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    16/8/02
    Bài viết:
    186
    Cứ làm thử đi nhé. Ai làm theo mà chơi cùng game được tui bé bằng con kiến.
    Và cùng lắm thì chỉ có một máy host được mà thui.
     
  3. Ghost84

    Ghost84 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,524
    Nơi ở:
    Hànội City
    ôi, rắc rối quá, tui chơi ở quán nét nên chắc cũng chả host làm gì cho mệt, lâu lâu mới ra chơi 1 trận , cài đặt này thì chết mệt, nhưng cũng cảm ơn bác nhé, bài viết của bác rất hay ( mặc dù tui chả hiểu gì cả, nhưng sau này chắc sẽ hiểu )
     
  4. Tuankoi

    Tuankoi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/4/04
    Bài viết:
    128
    xin bác chỉ dẫn lại làm thế nào để vào phần config của modem
     
  5. hoangpt

    hoangpt Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/2/03
    Bài viết:
    737
    Nơi ở:
    310-D8-Thành Công-Ba Đ
    Thì tui chỉ hướng dẫn cho máy bạn ngồi host được thôi chứ có phải bảo tất cả cùng host đâu. Còn nhiều máy cùng LAN cùng join vào game thì tui không hiểu Rise of ROME có làm được không. Hiện tại tui chỉ biết game Warcraft làm được điều này, mõi máy point vào một cổng khác nhau của Modem. Theo tôi, thì chắc là AOE làm được vì nghe nói phong_ld vẫn đánh đôi với cậu bạn của cậu ta trong cùng một game mà lại. Có lẽ khi đó mỗi client của game (chính là cái game AOE đó) sử dụng một cổng riêng biệt. Hoặc tui đề xuất thế này, mỗi máy trong LAN point vào một cổng khác nhau, khi đó mỗi máy sẽ nhận gửi data qua một port riêng mà không bị conflict với máy khác. Tui chưa làm thử nhưng hy vọng bạn nào có LAN kiểm chứng xem có được không? Do router sử dụng Dynamic NAT nên tất cả các máy trong game khi send data ra ngoài thì đều cùng một địa chỉ IP (IP ngoài của modem, ví dụ là 203.102.0.199), và khi nhận data thì không thể hiểu được là sẽ gửi data tới máy nào. Nhưng nếu 2 người trong mạng LAN chơi 2 game khác nhau thì được vì switch vẫn hiểu được và transfer tốt (ví dụ điển hình là khi bạn chơi caro trên vinagames.com hay cờ tướng trên clubxiangqi.com).

    Còn việc nhiều người host thì đơn giản quá còn gì. Mở các port tương ứng rồi point vào các máy. Sử dụng Ranging port là tiện nhất vì chỉ cần một dòng là đủ.

    Mà tui nói thật, phong_ld làm được mà không nói cho anh em biết thì hơi bị xấu tính đấy. Cùng là người Việt Nam mà không chịu share kinh nghiệm và kiến thức cho nhau được à. Thế thì bao giờ nước Việt Nam mới tiến bộ được. Nếu ai cũng như cậu thì dân mình bao giờ mới đuổi kịp bọn nước ngoài. Cậu nên vào vozforums.com để học tập tinh thần tương trợ nhau của mem trong đó nhé. Mà toàn là kiến thức tu mấy năm anh em share nhau hết, nói gì mấy cái vụ lẻ tẻ chơi game này. Nếu nói gì không phải thì cho xin lỗi nhé, bức xúc tí thì nói cho thoải mái thôi.

    Bạn chỉ cần bật IE lên, gõ vào thanh địa chỉ cái IP của Modem. Ví dụ là 192.168.1.1 hoặc http://10.0.0.2 (có http cũng được mà không có cũng được)
     
  6. phong_ld

    phong_ld Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    16/8/02
    Bài viết:
    186
    Hic hic, thử hỏi mọi người xem tui xấu ở điểm nào.
    Riêng cái chuyện config modem chơi AOE, AOC tớ viết không dưới 100 bài post ở rất nhiều diễn đàn. Qua VNS Clan mà hỏi.
    Dân chơi ROR bi giờ mới tập lên mạng chơi, còn AOC thì từ lâu lắm rồi.
    Còn ai muốn biết cách config modem thì cứ qua box hướng dẫn chung của VNS mà đọc. AOE hay AOC cũng thế cả thôi.
     
  7. hoangpt

    hoangpt Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/2/03
    Bài viết:
    737
    Nơi ở:
    310-D8-Thành Công-Ba Đ
    Thế cậu viết thêm hướng dẫn cho anh em đi. Tớ không chơi AOE, hôm nọ tự dưng qua box này để quảng cáo mấy game chiến thuật thấy mọi người khó khăn khi lên mạng thì viết hướng dẫn thôi, chứ cũng chưa test thử. Cái đó là kinh nghiệm khi mở cổng để host Starcraft mà. Còn vụ nhiều người trong cùng LAN join vào một game online thì thế nào? Nghe nói cậu đánh đôi trong cùng LAN được, vậy config port ra sao, nói luôn cho anh em đỡ khổ. Đây là thread hướng dẫn chung, giúp mọi người dễ tìm mà, còn đi đâu để tìm nữa mất thời gian lắm. Nếu có post bài đâu đó thì paste vào đây luôn, có phải hay không? Còn cái vns.com gì đó, tớ vào đó có thấy cái vụ hướng dẫn cặn kẽ nào đâu, toàn nói chung chung khó hình dung lắm.

    Mong rằng phong_ld sẽ tận tình hướng dẫn các mem trong box để giúp người Việt Nam ngày càng có tiếng nói trong các diễn đàn quốc tế. Chào thân ái và quyết thắng.
     
  8. Ghost84

    Ghost84 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    11/6/03
    Bài viết:
    1,524
    Nơi ở:
    Hànội City
    đúng vậy , bác phong_ld biết thì cứ post lên đi, ở diễn đàn khác biết tìm đâu, bác biết thì copy luôn sang đây cũng được mà, có ai cấm đâu
     

Chia sẻ trang này