Party trong game online. Mấu chốt của thành công

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi FEB, 15/2/08.

  1. victoryvn3

    victoryvn3 Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/7/04
    Bài viết:
    2,869
    Nơi ở:
    Nhà má vợ
    Nói về party thì TS lại là 1 game điển hình, train lv, đi event,... đều phải có team chứ solo là khổ (thất bại 95%)

    Sao cái khung Reply bé xíu thế này :|



    ----Thân----
     
  2. Chimcò_vn

    Chimcò_vn Chim Non Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    6,448
    Nơi ở:
    SI:7
    theo như dự án T812 thì nên có thêm các class

    Thầy cúng : chuyên lên đồng cấp 2 , nhập hồn , summon hồn

    Thầy địa lí : chuyên chọi đá cấp 1 , tạo khiêng đất bảo vệ

    Mõ : Chuyên dùng mõ buff cho party

    Thầy bói : chuyên dùng buff aura
     
  3. bloodomen2

    bloodomen2 C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/9/06
    Bài viết:
    1,646
    Nơi ở:
    HCM
    Ối,topic của pờ rồ,iem chỉ coi chứ ko tham chiến;))..
     
  4. FEB

    FEB Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    8/8/04
    Bài viết:
    207
    Nơi ở:
    221B, Baker London
    Nếu vậy thì rập khuông gameplay của đa số các game khác quá, có ý tưởng gì mới lạ chút ko?
     
  5. Chimcò_vn

    Chimcò_vn Chim Non Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/05
    Bài viết:
    6,448
    Nơi ở:
    SI:7
    oh that's just kiding ... man :D it's too bad idea haha
     
  6. tieuhonthatsat

    tieuhonthatsat Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    15
    Chài, nói chung 1 game hay là game thể hiện đầy đủ tính đồng đội. Mỗi thành viên trong một pty có vai trò vào trách nhiệm riêng và hỗ trợ nhau tối đa trong train, pvp hay kill boss... RAN Online thể hiện tính đồng đội khá rõ nét trong việc pvp cũng như kill boss chẳng hạn như theo người này nói : http://forum.ran.vn/showthread.php?t=5685
    đó là một trong những ví dụ. VLTK thì có autopro nên mọi thứ khó nhìn rõ khi train chỉ buff auto thôi. Còn RAN thì có auto đâu mà buff.
     
  7. Dark Blood

    Dark Blood Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/03
    Bài viết:
    260
    Nơi ở:
    Đà Lạt
    L2 có hệ thống pt khá hay, trừ việc buffer và healer luôn bị bem nhiệt tình nhất + chơi đc nhiều acc 1 lúc đã làm mất tinh thần team work dẫn đến nhiều class bị "biến thái" ^^ (1 attacker + 1 đống "buffer")
    Cabal có thể ko đề cao tinh thần pt nhưng train ở lv100+ mà ko có pt thì chua cỡ nào, ai chơi wa chắc chắn biết, tương tự với GE
    Mỗi game đều có đặc điểm riêng về pt và sự cần thiết của pt
    tui nghĩ game nào thể hiện đc tinh thần team work của pt tốt hơn thì mới đáng nói đến (WoW, FF XI, RYL, L2, SRO-Euro.........)
    Ko nói đến Shaiya, với tui nó chỉ là kết quả của L2+RYL ko nổi bật gì mấy
     
  8. emditimanh

    emditimanh Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    12
    Có thể nói các game nhập vai trực tuyến hình động theo team thì các nhà phát hành luôn hết sức đề cao tinh thần đồng độii. Mình nghĩ những game đề cao đồng đội thì những game đó sẽ thu hút người chơi. Một phần ưựa sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong team cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nếu 1 team mà pty lọan xạ như thế nào cũng được thì việc đó cũng ko thể hiện tính đồng đội nhiều. Mà ở đây, mỗi thành viên có một vai trò và vị trí riêng, không ai ỷ lại vào ai, đều cố hết sức để hiểu ý và phối hợp với nhau sao cho tốt nhất.
     
  9. tuyethohoaphung

    tuyethohoaphung Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    10
    Chài mấy bác tranh luận sôi nổi quá. Theo như mình từng chơi thì các game đa phần đều phải có party, chủ yếu là hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt đề cao tinh thần đồng đội. Điều này sẽ đưa người chơi lại gần nhau hơn. Đó mới là mục đíchchủ yếu của các nhà phát hành. Xây dựng nên 1 cộng đồng game thủ hòa đồng, giao lưu thân mật là mục đích chính.
     
  10. upsilon

    upsilon Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    30/8/06
    Bài viết:
    743
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Đọc 1 loạt thấy câu này hay nhất. Bàn luận hoài, toàn thấy bàn luận về MMORG mà MMORG là cái j vậy, sao ko bàn qua mấy cái loại khác coi.
     
  11. lucthuytanlong

    lucthuytanlong Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    23
    Mọi người bàn về MMORG vì đây là thể lọai game online khá hot hiện nay. chằ̉g hạn như shaiya, cdtl, cltb, tlbb, RAN online, VLTK, chiến quốc,... nên mọi người bàn luận về vấn đề party nhau trong game mà htôi
     
  12. caramen

    caramen Great Lord

    Tham gia ngày:
    2/2/04
    Bài viết:
    2,586
    Nơi ở:
    Temple of the Damn
    MMORG là kí rì nhỉ :-/ Dòng game mới chăng :whew:

    Tiêu chuẩn cho 1 party mà Cara nhận thấy khi chơi wa các dòng game như sau:

    -Tanker : chịu trách nhiệm chính đỡ đạn cho toàn party, như thằng người rơm trong Cabal đưa mặt ra ăn đòn, việc này thì các class thiên về Str đảm nhiệm tốt.

    -Damage Dealer : quan trọng trong khâu gây sát thương cho đối thủ. Các class thiên về PvP chịu trách nhiệm món này :D

    -Nuker : chưởng chưởng và chưởng:devil:, như vậy đủ hiểu hen

    -Buffer : nga mi trong VLTK, Priest trong Rok, Force Archer trong Cabal, Elf trong Mu..... nói chung đây là class chịu trách nhiệm hỗ trợ và phục hồi cho Party

    Theo cái nhìn riêng của Cara, 1 party như trên là rất đẹp. 1 MMORPG người ta làm ra các Class đều hữu dụng trong 1 party, ko ai là dư thừa.
     
  13. Dark Blood

    Dark Blood Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/7/03
    Bài viết:
    260
    Nơi ở:
    Đà Lạt
    Pt như Cara nói rất ok, tui thấy hình như Nuker thông thường cũng chính là Damage dealer thì phải (hầu hết các game là vậy)
    1 câu hỏi là Archer và Assasin hay Dagger đc gọi là gì ?

    Thế nì là chuẩn rùi: :D
    Tanker + Nuker + Buffer
     
  14. upsilon

    upsilon Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    30/8/06
    Bài viết:
    743
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    chời í mình ở đây là dạng game, mọi người bàn luận xoay quanh mmorg. mà mmorg là j nó là Massively Multiplayer Online Roleplaying Game. mọi người bàn luận cái j nào, 1 cái tên đại diện cho cả dòng game rùi, 1 game muốn được xếp vô đây nó đều có những điểm cơ b ản của dòng game thì người ta mới xếp vào. Tên topic là về game online nhưng bên trong hoàn toàn chỉ nói về mmorg? chính xác hơn là toàn nói về mmorpg, đã thế toàn game fantasy nữa chứ. chứ ko nói là mmorg.
    Game online hơn game off ở chỗ tương tác giữa người chơi với người chơi với nhau, tính cộng đồng trong game, mối quan hệ giữa người với người với nhau. Hòa mình vào thế giới game bạn hoàn toàn là 1 con người khác, làm việc mà chả bao giờ dám làm ở ngoài đời.... 1 Game online mà ko có tính cộng đồng, mà các bạn nói ở đây đơn giản là party thì đó chẳng phải là game online nữa. Mà trở thanh bản concert ... giống lời bạn cò đã nói :D
     
  15. lucthuytanlong

    lucthuytanlong Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    23
    Híc, tại từ đầu đến giờ toàn tranh luận MMORG như shaiya, cdtl, vltk, Ran, cltb,.... nên tranh luận về vấn đề pty này đó chứ
     
  16. Thachsanh

    Thachsanh Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/6/03
    Bài viết:
    1,436
    Hahah, party và MMORPG. đây là một vấn đê thuộc dạng kinh điển.

    Hệ thống party tốt, đã và vẫn đang là một vấn đê mang tính quyết định mấu chốt cho việc một MMORPG có thành công hay không ở thị trường Âu/Mỹ. Nơi mà người chơi vẫn còn nhớ và coi trọng phong cách truyền thống từ xa xưa khi mà party và mối quan hệ cộng đồng giữa ngươi chơi và người chơi là nền tảng của một thể loại game Role Playing Game.

    Ngày xửa ngày xưa, tất cả các Role playing game đêu được chơi theo dạng table-top. Gọi là table-top là vì sao, là vì Role Playing Game được chơi bởi một nhóm bạn, tụ tập lại, ngôi bàn tròn giống như ta đánh bài vậy, tạo nhân vật trên giấy và "role play" với nhau và đổ xúc xắc để quyết định các bước đi. Một ngày kia, một người chợt nảy ra sáng kiến, hay là bây giờ tôi đứng ra làm quản trò, các ông sẽ phải làm một cuộc phiêu lưu mạo hiểm vào hầm tối/hang động/lâu đài của tôi, vượt qua các thử thách mà tôi đặt ra, tiêu diệt quái vật và trùm do tôi điều khiển. Và thế là một DM - hay Dungeon Master ra đời và khái niệm dungeon cũng ra đời.

    Tính chất của trò chơi được chơi bởi một nhóm bạn quây quần quanh 1 cái bàn do đó tính giao tiếp là vô cùng mật thiết, và do mỗi người một tính cũng như để cho trò chơi trở nên da dạng, các "role" (vai trò) được sáng tạo ra. Có rất nhiều các game role playing khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất và cũng có ảnh hưởng to lớn nhất là Dungeon & Dragon. Trò chơi này đặt nền móng cho hầu hết tất cả các game MMORPG sau này. Đây cũng là trò chơi thiết lập nên cái gọi là "holy trinity" cho các RPG, MMORPG sau này, đó là 3 role tank, healer, damage dealer. 3 role này đầu tiên được 3 class trong D&D đảm nhiệm Fighter, Cleric và Mage sau này được mở rộng ra thành rất nhiều class khác nhau. Một điều khá thú vị là class rogue của D&D là một class cực kỳ quan trọng và phức tạp và là một class không thể thiếu khi vào dungeon nhưng khi chuyển thể sang MMORPG phần lớn các game sau này do không thể thực hiện được hay không thể tái tạo lại được một class phức tạp như vậy đã bị đơn giản hóa đi rất nhiêu và mất đi tính độc đáo của nó.

    Party được duy trì trong tất cả các table top RPG và các MUD (tiền thân của các MMORPG sau này) được xây dựng sau này. Nhưng nói chung không có gì bứt phá và sáng tạo hơn so với D&D. Trong các game Computer RPG hay MMORPG, vai trò DM được nhường cho máy chủ, và đôi khi các GM của công ty phát hành game. Cho đến những năm cuối của thế kỷ 20. Một nhà thiết kế game đầy tài năng (Brad McQuaid) nảy ra một ý tưởng mang tính quyết định cho dòng MMORPG sau này, đó là tạo ra một game RPG có khả năng cho rất nhiều người chơi một lúc và sử dụng môi trường game hoàn toàn 3D. Ở vào thời điểm này, khi nVidia vẫn đang còn túng quẫn tìm cách ngoi lên với dòng card Riva. Trên thị trường card 3D, 3Dfx vẫn hoàn toàn thao túng và phần lớn vẫn chỉ được sử dụng như một card phụ gằn thêm vào bên cạnh card màn hình để xử lý 3D. Trong bối cảnh như vậy, một game 3D MMORPG có thể nói là gần như đã làm một cuộc cách mạng. Cùng với việc sáng tạo ra game MMORPG 3D đâu tiên, Brad McQuaid bên cạnh lối party truyền thống của D&D với cái "holy trinity" tank, healer, damage dealer còn có một "vision" của một thử thách cao cấp nhất trong MMORPG của mình là một con quái vật hùng mạnh mà phải rất nhiều nhiều người chơi tập hợp lại mới có thể tiêu diệt được. Ý tưởng này của Brad vĩnh viễn thay đổi thế giới MMORPG. Khái niệm "raid" ra đời.

    Trong phiên bản đầu tiên của Everquest, MMORPG của Brad McQuaid, quái vật này là 2 con rồng hùng mạnh Lady Vox (Ice Dragon) và Lord Nagafen (Fire Dragon). Vốn cần phải có từ 40-50 người chơi mới tụ họp mới có thể chinh phục được. Ở vào thời điểm này với khả năng của máy tính hiện có, làm được điều này là cả một chuyện lớn. Mức độ trao đổi cân phải có giữa người chơi với nhau, khả năng lãnh đạo cần phải có và mức độ phối hợp yêu cầu đến mức tuyệt hảo tạo cho người chơi Everquest một cảm giác chưa từng có bao giờ từ trước đến nay. Hệ thống raid bao gồm nhiều party kết hợp lại là một thành công chấn động giới thiết kế game. Tôi còn nhớ rất rõ những cuộc tranh cãi và trao đổi trên diễn đàn lúc bấy giờ. Đáng ghi nhớ nhất là với Brian Hook, second man của id software, lúc bấy giờ đang chơi class ranger :D.

    Toàn bộ các nội dung high level của Everquest sau này được thiết kế hoàn toàn dựa vào raid. Các khái niệm Epic armor và Epic weapons ra đời. Class armor và class weapon ra đời. Và các Epic raid. Các chiến thuật được thực tập và hoàn thiện kể cả các chiến thuật đánh nhiều đợt, tank vào trước build hate/threat, sau đó bao nhiêu giây thì melee, rồi sau đó là caster... được sáng tạo ra và hoàn thiện ở vào thời điểm này.

    Cũng ở trong game này khái niệm đánh solo được hoàn thiện hóa. Buồn cười một cái là ở trong 1 game bắt buộc phải group, thì các chiến thuật solo lại được phát triển và hoàn thiện hơn hết, các khái niệm kite ra đời, trong đó có cả fear kite và quad kite nổi tiếng.

    Nhìn chung party và hệ thống của nhiều party kết hợp trở thành một phần không thể tách rời của MMORPG phương Tây từ sau Everquest. Bất cứ một MMORPG nào muốn thành công ở thị trường phương Tây đều phải có hệ thống này hoàn chỉnh. Đối với thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc, điều thường là không nhất thiết, phong cách chơi của gamer Hàn Quốc khác nhiều so với phong cách chơi của gamer phương Tây. Các game Hàn Quốc thường có hệ thống party được thiết kế tạm bợ, không hoàn chỉnh và nói chung là chiếu lệ. Tuy gân đây có nhiều thay đổi theo chiều hướng của phương Tây nhưng nói chung vẫn chưa có gì khả quan.
     
  17. chan han

    chan han Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/8/06
    Bài viết:
    4,075
    Đọc bài của anh Thachsanh cảm thấy hiểu ra rất nhiều điều về party mà trước nay mình ko hề biết .Cám ơn về bài viết của anh :D .
     
  18. tuyethohoaphung

    tuyethohoaphung Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    10
    Chài, nhờ bài của Thachsanh mới hiểu rõ về nguồn gốc của game MMORG cũng như về party trong game. Trước giờ chưa ai nói về vấn đề này cả.
     
  19. lucthuytanlong

    lucthuytanlong Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    23
    Yeah, vậy mới nói trong game các thể lọai MMORG thì party là một phần rất quan trọng nó tạo nên các mối giao lưu, quan hệ giữa người với người
     
  20. tieuhonthatsat

    tieuhonthatsat Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    22/12/07
    Bài viết:
    15
    Chài, mới chơi RAN thấy game này khá thể hiện rõ rệt vai trò của từng thành viên trong pty, ngay khi mới vào tính cộng đồng này cũng đã được thể hiện thông qua việc train lên cấp hay làm Quest
     

Chia sẻ trang này