GIa Cát Lượng vs Lý Thường Kiệt ai hơn?

Thảo luận trong 'Kỷ niệm Hội Vườn Đào' bắt đầu bởi alessio, 23/12/07.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Dragon of South

    Dragon of South Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    2/9/04
    Bài viết:
    7,105
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thắng được trận nhưng không thắng được toàn cục. Tính ra thì Ý ngồi trong thành thủ vững, Lượng cố kiểu gì cũng không chiếm nổi. Vậy nên, không thể gọi là đang thắng mà chết, mà rút lui là tất yếu.

    8-}
    Thứ nhất, Bị là thiên tử, hay Bị tự nhận (dưới sự tiền hô hậu ủng của quan lại) là thiên tử?

    Thứ hai, dân nào bầu bị làm vua? Vua không phải do dân bầu mà do dùng quyền lực mà chiếm lấy. Về học thêm về các kiểu chế độ đi rồi hẵng lên đây mà phát biểu nhé.

    Ngạo mạn với Trời để nướng con dân trên lửa chiến tranh hung tàn. Như vậy có thể sánh ngang với Kiệt, Trụ ấy nhỉ ::)

    Lúc nào ra quân chả chiếm được. Rồi bị đá đít về thì mất luôn ::) . Mà chắc bạn nhớ nhầm đấy. Lần thứ 1.

    Không giữ được Kỳ Sơn mà đòi chiếm Trường An. Thật là đếm cua trong lỗ. Còn tiêu hao sinh lực Ngụy bằng cái kiểu đấy à? Bạn thachngo thật là hài hước =)) . Xem lại bản đồ của Neverwon đã đưa, xem Ngụy nó bằng chừng nào nhé ^ ^
     
  2. thachngo

    thachngo Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/6/06
    Bài viết:
    439
    Ý núp trong trại còn Lượng ở ngoài,đi hóng giò vòng vòng,muốn làm gì thì làm.Ai sướng hơn.Mắc gì phải tức mà bệnh.
    Làm cho Ý phải cố thủ,không dám ra nghênh chiến không phải đang thế thắng là gì.
    Ùm,đùa thế mà DOS tưởng thiệt:devil:Thì là thuận theo lòng dân nên mới vững ngôi.
    Mà quan lại bầu Bị,quan lại là cha mẹ của nhân dân,chẳng khác nào dân bầu:p
    quân lính tự nguyện đi đánh,chẳng ai ép cả,Lượng đuổi tụi nó cũng không chịu về quê (đoạn luân chuyển binh ở Hán Trung ra).
    không phải lần đầu.Nhớ đúng nhưng quên lần nào rồi,chắc trong KM đại truyện quá.Sau lần này GCL được phục hồi chức.
    Trong TQDN cũng có,nhớ đoạn TMY nói về việc vận chuyển lương thực của Thục là "đường Trần Thương đã thông..." phải vùng này không nhỡ:-/.Để xem lại đã.
    Chưa viết xong mà DOS đã quote lại.
    Tiêu hao được bao nhiêu hay bấy nhiêu,có còn hơn không mà DOS:D
    Gia Cát Lượng cố lên :hug::hug::hug:
     
  3. Dragon of South

    Dragon of South Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    2/9/04
    Bài viết:
    7,105
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thachngo này :-s Thổ huyết sướng lắm sao?


    Thuận theo lòng dân hay nhờ có quân đội?
    Quan lại tự nhân hay là do dân bầu?

    Về cũng chết mà thôi. Vậy thì thà 1 phen quyết tử :-"

    Trần Thương là đường Hàn Tín ngày xưa dùng để đánh lén quân Sở.
    Khi nào bạn thachngo nhớ được thì lên đây nói tiếp, nhé.

    Nó tiêu 1 mình tiêu 10. Thật là được bao nhiêu hay bấy nhiêu :-s
     
  4. gamesoftware

    gamesoftware Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    489
    Thạch Ngố thân mến, tớ không muốn tranh luận với kẻ cãi cùn như cậu nhưng thấy cậu vẫn cứ nhơn nhơn nên đành phải nhắc nhở cậu đôi điều :
    - Thứ nhất topic này là để so sánh GCL và LTK chứ không phải là nơi phân tích mổ xẻ nguyên tác TQC của La Quán Trung đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trong đó có VN cần phải xem xét lại mức độ chân thực đến đâu, cái đó xin lỗi nhé các sử gia trên thế giới có vô số người tài nhưng người ta lại chẳng có ý kiến giống cậu.Vì vậy cậu nên biết mình là ai trước khi ý kiến này nọ nghe tức cười lắm.
    - Thứ hai là cậu và cả phe cậu nữa lấy tài liệu ở đâu mà bảo LTK xếp đầu người làm vui, hay chỉ xem tư liệu do TQ xuyên tạc bóp méo lịch sử nhằm che đậy thất bại nhục nhã năm xưa của nó - là người có ăn học phải biết phân biệt, sàng lọc thông tin tư liệu chứ.
    - Thứ ba, cậu mới là người chuyên lảng tránh vấn đề chính mà chỉ luôn loanh qoanh những chi tiết nhỏ nhặt vu vơ đâu đâu, ví dụ như vấn đề so sánh thực lực Tống - Việt và Thục - Ngụy cậu yêu cầu tớ phân tích sau đó cậu lại cãi cùn rằng LTK 10 vạn Tống 2.800 - sao cậu lại dốt nát đến mức độ thê thảm như vậy nhỉ - nếu Tống yếu quá như vậy mà cả thành Ung Châu chỉ có cần đó quân thì sao với 10 vạn quân LTK không chiếm cả Quảng đông, Quảng Tây cho rồi mà lại rút về.Vấn đề Thục - Ngụy nếu Ngụy quá mạnh đến mức liên tiếp huy động tới gần trăm vạn quân để đánh GCL thì ngay lúc LB vừa chết nó phải vẽ vời năm đạo quân mỗi đạo 10 vạn chia 5 đường đến đánh Thục để rồi bị GCL vô hiệu hóa đơn giản như vậy - sao không huy động luôn 50 vạn quân đánh trực diện còn 4 đạo kia phối hợp cùng tiến thì Thục đỡ kiểu gì.Đã không hiểu biết gì về quân sự thì sao hiểu nổi đạo lý nếu yếu đánh mạnh, lấy ít địch nhiều của những vị Tướng tài, mà đâu xa ngay GCL cũng không phải một lần lấy ít địch nhiều mà sao cậu không nhớ nhỉ.Tranh luận trên cơ sở nguyên tác thì lại không công nhận, tự mình đặt ra giả thuyết rồi còn nói người khác không có căn cứ, thật là vừa ăn cắp lại vừa la làng.
    Mà tóm lại một điều, LTK dù gì cũng đã giữ yên bờ cõi và chủ quyền dân tộc truyền đến mấy trăm năm, đánh thắng kẻ thù khiến sau này nó không còn dám sang xâm phạm sau chứ chẳng như GCL đánh hoài chẳng ăn thua chỉ làm hao tổn nguyên khí quốc gia khiến sau này đệ tử lại học gương thầy tiếp tục 9 lần phung phí nhân tài vật lực tự làm suy yếu đất nước để rồi chẳng chịu nổi một đòn của người ta khiến cả đời tâm huyết thành công cốc.
    Sử sách sau này có ghi nhận cũng chỉ là lòng trung đến chết mà thôi - đâu được tôn vinh là Anh hùng đi vào trang sử vàng chói lọi 4000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Điều này ai là người Việt Nam mà phủ nhận tức là tự phủ nhận nguồn cội, bản thân và tự sỉ nhục chính mình!!!
     
  5. thachngo

    thachngo Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/6/06
    Bài viết:
    439
    Bệnh mà DOS,nó đâu có phân biệt sướng khổ đâu.Truyện chỉ đề cập GCL do lao tâm nhiều việc nên bệnh.Lao động là vinh quang:hug:khổ gì chứ.
    Thì quân đội cũng là do những người dân ủng hộ Bị mà đi lính:>
    quan lại là những người tài giỏi ngưỡng mộ GCL mà ra làm quan:x
    Chết ở nhà đỡ hơn chết trận.Phải có một ý chí kiên cường,một niềm tin vào lý tưởng của mình mới chịu ở lại chứ DOS:hug:
    Ùm,nó nằm trong KMDT,còn có đoạn Khương Duy lấn Ngụy xuống vùng Thượng Dung nữa.Nhưng theo TQDN thì không có.
    Nhưng theo tính toán thì vùng đất này chiến tranh liên miên,chẳng ai thèm ở,GCL lấn qua biên giới vài tấc,cũng chẳng ai quan tâm:hug::p
    Nó cày nó mệt,dân mình đứng coi sao mệt gấp 10 được DOS.




    Mắt cậu nhìn sao thế nhỡ,nghe mắc cười quá :p.Phần này là Shock hỏi nên tớ trả lời.Hay là cùn quá rồi mà không ích gì nên nổi nóng thế:-s,bình tĩnh chứ.
    Ủa,tớ nói là sau khi chiếm thành rồi chơi xếp gạch chứ xếp đầu người đâu.Dẫn chứng xem nào:-s:>
    Cậu vui tính quá.Đánh xong cái thành Ung Châu thì còn sức lực đâu mà đánh tiếp.Với lại mục tiêu của LTK là gì gì đó.
    Số liệu tớ đề cập có sai không vậy.Rốt cuộc là quân LTK gấp 30 lần quân Tống hay là 2.800 quân đó là siêu nhân,1 người địch cả trăm.Thế thì thôi:D
    Chỗ nào tớ đề là quân Tống yếu thế,tớ chỉ đề cập là LTK so với người khác thì đánh không được giỏi cho lắm,người đó là GCL đấy:p

    Chắc cậu xúc động quá nên quên bén mất TQDN,lúc đó người ta nói gì thế nhỉ,hình như huy động gấp 50 vạn viễn chinh cộng với cơ sở vật chất là hơi khó đấy.TMY vừa nói là có 50 vạn quân,chắc phải lấy giấy vẽ thôi.:D
    Còn chuyện GCL đánh,huy động đâu có gấp chứ.Hơn nữa người ta đánh sắp chết đến nơi mà không chịu huy động sao.
    Mà mấy số liệu tớ đưa ra sai sao,hay "cuốn sách" của cậu lại ghi khác.Thế thì tớ chịu:p
    Chuyện tranh luận tớ toàn là trên cơ sở nguyên tác,số liệu cậu thấy hoàn toàn khớp với cậu đọc.Chuyện bàn luận mở rộng thêm thì tớ bàn với những người khác thôi.Còn với cậu nếu muốn bàn luận mở rộng thì chỉ dám lấy truyện như Đoremon hoặc "chú hổ sâu răng",họa may cậu nhanh hiểu:hug::p
    Chuyện này thì không dám bàn nhiều.Lòng yêu nước thì ai cũng có cả,nhưng sống là phải biết,chứ không biết gì hết cả mà nói càn thì ngoài vừa có tội với Tiền Nhân,đó là còn xuyên tạc lịch sử và phỉ báng vào bản thân mình nữa:devil::devil::D

    Gia Cát Lượng....cố lên
     
  6. assassin14

    assassin14 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    923
    Ủa thế bạn Gamesoft thích tranh luận theo nguyên tác mà vẫn ko chịu nhận là quân Ngụy trong chiến dịch Bắc phạt lần thứ 1 của Km đã huy động tới gần 9 vạn quân à (bao gồm 23 vạn quân Tây Lương và Khương). Nếu bạn thích tranh luận theo nguyên tác thế mà lại ko thuộc truyện thì nói làm gì, nói theo nguyên tác thì bạn cho là nó bốc phét, hay là bây giờ mình tranh luận theo chính sử nhé, mình sẽ tranh luận tay đôi với bạn, okie??? Còn vì sao quân Ngụy sau khi Bị bại ở Hào Đình lại ko đánh Thục thì bạn cũng cứ đọc lại TQDN rồi tự mình phân tích 1 chút sẽ rõ như ban ngày ngay (hoặc giả muốn tranh luận theo chính sử cũng được)
    Còn vụ xếp đầu người thì sử VN trích lại của sử TQ, mà sử Vn thì vốn thường tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại, thế mà vẫn trích lại sử Tống thế là cũng có độ tin cậy chứ gì?
    Còn vụ vây núi ở Nhai Đình bạn bí hoàn toàn sau đó chuyển sang nói vòng vo rồi bây giờ lờ tịt luôn hay sao ý nhỉ.
    Còn về LTK sao phải rút quân hả, LTK đâu có dám đánh sâu, đánh lâu đâu, thứ nhất ko đủ lương thực, thứ hai đánh Ung tổn thất tương đối lớn, thời gian đánh kéo dài, tuy chiếm được thành song tổn thất như vậy cộng với thời gian để hạ 1 thành chỉ có gần 3000 quân chính quy thủ thành cũng đã khiến tinh thần quân sỹ ko tăng lên được, vì vậy ổng bực quá hạ lệnh giết tuốt dân chúng. Rồi nghe tin Tống triều cử đại binh đến đánh nên ông ko dám đối đầu với đại quân Tống trên đất Tống nên rút luôn.
    Gia Cát Lượng...cố lên :hug:
     
  7. Dragon of South

    Dragon of South Red, Pokémon champion

    Tham gia ngày:
    2/9/04
    Bài viết:
    7,105
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Thổ huyết là vinh quang. Bây giờ mới biết. Cảm ơn bạn thacngo nhé.
    Sau đó dân ủng hộ Bị lại ép người khác phải ủng hộ Bị :-s .
    Quan lại là những người mất chức vì Bị đánh Lưu Chương hoặc ko thích Lưu Chương, giờ mò ra kiếm chút cháo :-"

    Chết ở nhà nào thế :-s ? Quân Tư Mã Ý tới --> đám quân đang bỏ sẽ bị tàn sát ko khác gì hồi ở Tràng Bản.

    Dạ. Nó cày mệt thì dân mình cũng cày mệt ko kém gì nó đâu bạn ạ :-s
     
  8. Neverwon

    Neverwon Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    6,784
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    "huy động tới gần 9 vạn quân à (bao gồm 23 vạn quân Tây Lương và Khương)" có nghĩa là 9 vạn lớn hơn 23 vạn? Chậc, cũng có thẻ là viết nhầm. Nhưng khi tranh luận, viết nhầm là điều tối kị!

    "Còn vụ xếp đầu người thì sử VN trích lại của sử TQ, mà sử Vn thì vốn thường tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại, thế mà vẫn trích lại sử Tống thế là cũng có độ tin cậy chứ gì?"

    Chú ý đoạn in đậm và dấu "?" phía sau con số 58.000. Số người chét ở Ung Châu có thể (chỉ là có thể) lên tới con số 58 nghìn, nhưng ai giết? Quan trấn thủ tự tay giết cả nhà, sau đó tự sát, vậy có chắc là dân chúng không có người "noi gương"?
    Nhà viết sử để ra những dấu "?" đằng sau các số liệu không phải để chơi!

    "3000 quân chính quy thủ thành" khác hoàn toàn với "Chỉ có 3000 quân thủ thành". Tải lương, đắp thành, chuyển vũ khí, chuyển thương binh, đấy ngừoi ta gọi là dân quân.

    Vứt nguyên 3000 quân với đầy đủ vũ khí và lưưong thực vào trong một cái thành không có dân xem giữ đựoc mấy ngày trước sự vây hãm của 5 vạn quân?
     
  9. gamesoftware

    gamesoftware Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    489
    Thạch Ngố và Assasin thân mến, tớ đã nói là không muốn tranh luận với kẻ chuyên cãi cùn do đó tớ không tham gia, vả lại đã có công luận chứng kiến rõ ràng ai đúng ai sai rồi. Các cậu luôn câu trước đá câu sau, cứ bí thì phủ nhận nguyên tác rồi phủ nhận luôn cả lịch sử đất nước chỉ vì cảm tính thiển cận mà không thấy hổ thẹn - thật đáng thương thay.
    P/s Neverwon : Cám ơn ý kiến và tư liệu của cậu - Tết nhất bận việc cơ quan lại chán cảnh cãi cùn nên các đ/c phe kia cứ tưởng mình sắp thắng đến nơi, khổ thân.
     
  10. QuachPhungHieu

    QuachPhungHieu Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    32
    oài

    cái này sử sách cũng bó tay

    Nhưng nếu lầy những công lao 2 người làm dc để so sánh thì thấy GCL hơn chút đỉnh

    -Ngoại giao : đi sứ Ngô,mắng 1 bầy quan văn bên đó
    -Tinh thông bát quái trận đồ, nắm rõ thời tiết,có vài phép huyền bí ( hô phong, hoán vũ )
    -Chế tạo nhiều thứ như : trâu gỗ, ngựa gỗ,nỏ liên châu
    -Giỏi cả việc chiêu mộ nhân tài, sách lược đối nội ,nông nghiệp ....., khiến cho dân Nam quy phục
    -Khai kênh,dẫn nước ( hiện nay còn có vài con kênh Gia Cat từ xưa bên TQ )

    Còn LTK
    -Nói về những gì kinh tế ,hay nông nghiệp cũng ko có gì đáng kể
    -Bày binh bố trận thuộc hàng Tôn Ngô nhưng sáng tạo trận đồ như KM thì chưa dc
    -Việc mở mang bờ cõi về phía Nam chưa thấy( lãnh thổ lúc đó chỉ là vùng gần Huế đổ ra), việc tìm Liên Minh cũng còn dang dở .
    Lúc đó mình yếu,Bắc mạnh. Chiếm đất bên Bắc khác nào chọc cho con hổ nó thức.
     
  11. Leland

    Leland Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    241
    Lâu lâu cùn 1 tí:
    Lúc đấy chưa có nước Thục, Lượng và Bị bất quá là mấy thằng lưu vong, ko tính là ngoại giao
    Bát quái trận đồ KO PHẢI DO LƯỢNG SÁNG TẠO RA. Còn phép huyền bí thì là bốc phét.
    Trâu ngựa thì là bịa, nỏ liên châu thì là của quân Nam Man, đọc kĩ lại chuyện đi sẽ rõ :))
    Giỏi chiêu mộ đến nỗi đời sau có câu "Nước Thục ko có nhân tài", mấy cái đối nội nông nghiệp ở trên có ng nói rồi ko nói lại, còn cái câu "khiến cho dân Nam quy phục" nghĩa là giết nhiều đến nỗi oan hồn tắc cả sông ko về đc phải làm bánh bao mà dâng mới qua nổi sông.
    Thế thì hiện nay còn đầy phố Lí Thường Kiệt ở Việt Nam đấy =))

    Còn về LTK, bạn kể thiếu:
    - Đánh đuổi bọn giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi
    - Đánh tận sang lãnh thổ của chúng nó, dằn mặt bọn xâm lược làm nó ko dám đem quân sang đánh ta nữa, nêu cao quốc thể
    Ko đọc thấy câu này từ đầu. Nếu đọc thấy đã chẳng mất công reply làm gì.
     
  12. QuachPhungHieu

    QuachPhungHieu Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    32
    -Ban nói chuỵên với tôi là mô hình của đối ngoại đấy,ko phải tự nói tự nghe đâu
    Huống hồ LB đã dc coi là 1 tập đoàn ( có 1 vạn quân Vũ tuyển trước đó ,1 vạn của Lưu Kỳ )
    -KM dựa vào bát quái mà tạo nên trận đồ ,sách nói chuyện này khá nhiều
    bạn ko tin hay ko biết
    -Trâu ,ngựa gỗ trong truyện TQuoc là KM cùng vợ sáng tạo ra , tôi nào dám bịa. Nỏ của Nam Man???vậy bạn cho mình biết thông tin đó ở đâu??
    -Nước Thục ko có nhân tài trước hay sau khi KM chết
    Xét trước , Ngụy Diên , Bàng Thống , Tưởng Uyển, Phý Vỹ ,Trần Chấn ,Đặng Chi , thêm cả Trương Duệ , Vương Bình ,Đổng Doãn ,Dương Nghĩ
    THậm chí tướng như Khương Duy cũng dc ông thu phục.
    Nếu ko có KM thì họ sao dc tiến cử.

    Đời sau có câu " Nước Thục không có nhân tài "
    chỉ A Đẩu ngu dốt hay chỉ Lượng, bạn xem lại cho rõ.
    - 2 ý:

    Đánh đuổi bọn giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi
    Đánh tận sang lãnh thổ của chúng nó, dằn mặt bọn xâm lược làm nó ko dám đem quân sang đánh ta nữa, nêu cao quốc thể

    cả 2 đều làm rồi ,nhắc làm gì. Đang nói về cái mà bên làm dc, bên ko cơ mà.
     
  13. Leland

    Leland Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    241
    Trên viết ngoại giao, dưới viết đối ngoại. Thế thì Lưu Bị nói chuyện với thằng hàng xóm cũng là ngoại giao, cũng là đối ngoại theo ý bạn? =))
    Quân của Lưu Kỳ = quân của Lưu Bị???
    Bài của bạn:
    KM sáng tạo ra cái gì???
    Tam quốc diễn nghĩa
    Là Lưu Bị tự thu phục hay là KM tiến cử??? :))

    Chỉ Lượng :))
    Khổng Minh là người Trung Quốc. Người Trung Quốc đánh người Trung Quốc, đuổi giặc với chả nêu cao quốc thể cái gì???
     
  14. Leland

    Leland Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    241
    Bài này ko phải là câu bài, mà là viết ra cho rõ để thấy được sự nhận vơ của Lượng và thằng đệ tử Khương Duy. Thầy nào trò đó.

    Trích: Hồi 90 Tam quốc diễn nghĩa
     
  15. shockcore

    shockcore Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    24/2/04
    Bài viết:
    771
    Công nhận tài chửi bậy của Lượng thì Lý Thường kiệt của chúng ta sao bằng được
    Nhớ lần Lượng chửi chết Vương Lãng kinh hoàng lắm thay
    Sặc .
    Nhớ lần Ngụy Vương thử tài Tôn Tẫn .Tôn Tẫn bày ra 1 trận mà Bàng Quyên không phá được.Đó chính là trận bát môn .Sau tiếp Tẫn lại biến thành Trường Xà .
    Chắc là Khổng Minh chế tạo là máy thời gian rồi đem trận bát môn để dạy Tôn Tẫn nhỉ
    Trận đồ đấy là do Phong hậu chế tạo ra.Các đời sau thi nhau bổ khuyết vào
    Bạn ít đọc sách Trung quốc thì cũng chẳng sao chứ ít đọc sách sử Việt Nam tớ cũng buồn thay cho bạn
    Thời An Dương Vương nhà mình đã chế tạo ra nỏ liên châu rồi .
    Còn Lượng thì chẳng qua đi ăn cắp cách chế tạo của bon Nam man mà thôi.
    Chứ Lượng chế ra cái gì

    Thứ 1 nói về Ngụy Diên nhé.Cái này nói từ đầu topic này không biết bao lần rồi.Diên khi mới về Lượng toan giết để trù dập nhân tài chứ thu phục cái gì
    Thứ 2:Bàng Thống.
    Khi Lượng làm quan liền quên bạn.Không chịu tiến cử gì cả.Để bạn phải lặn lội sang Tôn Quyền....
    Sau khi thấy bạn sang với Lưu Bị.Cũng không chịu cử ngựa hỏa tốc đến báo với Lưu .Để bạn phải làm chức hèn mọn huyện Lỗi Dương làm bạn suýt chết về tay gã Trương Phi
    Dương Nghi: Sau này làm phản Lưu Thiền rồi bị giết .Quả là 1 nhân tài hiếm có
    Vương Bình: do bị Từ Hoảng ép rồi chạy qua đầu hàng ấy chứ
    Tưởng uyển phí Vỹ là người Kinh Châu vì mến đức mà theo Lưu Bị
    Đặng Chi: là quan của Lưu Chương rồi hàng mà theo với Lưu Bị
    Đổng doãn Trương Duệ có tài cán gì.
    Hiền tài Mã tốc do Lượng sử dụng ở trận Nhai Đình anh em ở đây cũng bàn chán rồi:))Ko muốn nhắc lại nữa
    Lại nhớ mấy người bạn xưa của Lượng là Thôi Châu Bình,Thạch Quảng Nguyên,Mạnh Nhữ Nam...chơi với nhau rất thân.Mấy người kia đều là những người có tài kinh bang tế thế cả.
    Lượng khi làm quan lại ghen tài họ bo bo nắm lấy quyền hành để cuối cùng tham công tiếc việc thổ huyết mà chết

    Sau khi đọc kĩ bài ban Quách Phụng Hiếu thấy bạn này có thể chưa đọc tam quốc diễn nghĩa bao giờ hoặc đọc rồi nhưng chỉ đọc lõm bõm.Đến sử nước nhà nhiều đoạn bạn không nhớ.Chắc Quách Gia trên trời có linh cũng xấu hổ vì bạn lắm.
     
  16. *Infernal_Kami*

    *Infernal_Kami* Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    15/1/08
    Bài viết:
    473
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Lâu lâu lại cùn thêm 1 tí =))
    Cũng không hẳn là bịa đâu bạn:-?.Tớ thấy sách người ta viết:Ngựa máy là cái xe Kê Cân(Gà Trống) mà giờ dân tỉnh Tứ Xuyên vẫn hay xài đấy.Còn vì sao lại có chữ máy thì....=))
    Còn trâu gỗ là cái xe có 4 bánh.2 xe này phù hợp với địa hình hiểm trở chứ có bí hiểm gì đâu 8-}
     
  17. assassin14

    assassin14 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    923
    @Neverwon: Ừ tớ viết nhầm, chảng qua là type nhanh quá thiếu mất số "0", nhưng mà cụ thể bao nhiêu quân Ngụy tớ đã nói rõ ở bài trước, bài kia chỉ để nhắc lại, cho nên nếu cậu đã đọc đủ các trang, mà tớ nghĩ cậu đọc rồi thì hẳn là đã biết tớ viết như thế nào (nếu cậu ko chê bài tớ ko đáng để cậu đọc). Vì thế cậu bắt bẻ chuyện type nhầm của tớ thật chẳng khấc gì tính khí của bạn Dos vậy.
    Cái đoạn bạn trích ra thì cũng có câu nói rất rõ là quân Lý vào thành giết hại cả thành gần đến 58.000 người ?. Ở đây cái chấm hỏi theo tớ thì là con số có thể xê xích quanh số 58.000 người. Tớ cũng đồng ý là trong 58.000 người cũng sẽ có dân quân trong thành chống lại quân Lý, nhưng ko thể là tất cả, vì còn ông bà già, phụ nữ trẻ con. Tớ tạm tính thế này nhé:
    58.000 người = 8250 hộ (tạm tính mỗi hộ 7 người gồm: 2 ông bà già, 2 vợ chồng, 3 đứa con gồm 1 lớn, 1 nhỡ và 1 bé tý)
    Ngày xưa tuyển quân thường lấy mỗi hộ 1 dân đinh, nhưng ở đây là thủ thành nên cho là 1.5 suất, vậy là có khoảng 1.6 vạn dân quân, con số này chỉ là tương đối. Mà dân quân ko thể chiến đấu như lính chính quy được, vì sao chắc chắn bạn biết rồi.
    À còn vụ Tô Giám giết cả nhà rồi tự thiêu, ấy là khí tiết của quan trấn thủ, cũng như tổng đốc Hoàng Diệu vậy đó, tự sát nhưng mà các tướng cũng có người hy sinh, người trốn, người hàng...vậy nên bạn bảo người trong thành ai cũng noi gương Giám mà giết cả nhà thì khó tin quá.
    Còn cái trích từ sử ở trang 1 của ABC84p ko thấy có cái chấm hỏi, mà lại có vụ xếp đầu người xây Kim tự tháp nữa. Dù nó đúng hay sai thì cái vụ vào thành giết gần 58.000 người cho thấy LTK ko bằng GCL ở cái Nhân.
    @Gamesoftware: Ai cùn người đấy tự rõ ý mà, riêng chuyện cậu vòng vo ở Nhai ĐÌnh và quân số Ngụy Thục đã thấy cậu cùn thế nào rồi.
    P/s: Tết nhất ai chả bận, post bài nốt hôm nay rồi chắc ra Tết mới tranh luận tiếp, đầu năm mới cãi nhau...kiêng :D
     
  18. Leland

    Leland Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    241
    Đang nói đến trâu với ngựa đi như rô bốt trong Tam quốc diễn nghĩa, tháo lưỡi ra thì hết đi cơ mà :))
     
  19. QuachPhungHieu

    QuachPhungHieu Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    32
    -mô hình đối ngoại

    2 thế lực ngồi nói chuyện, đàm phán với nhau
    mô tả như bạn nc với mình vậy

    -Chỉ Lượng
    Lâu lâu lại cùn thêm 1 tí

    -KM tiến cử?
    3/4 trong số đó KM phát hiện ra đấy

    LTK tiến cử dc ai nào

    -Thời An Dương Vương nhà mình đã chế tạo ra nỏ liên châu rồi .
    Còn Lượng thì chẳng qua đi ăn cắp cách chế tạo của bon Nam man mà thôi.

    nỏ liên châu thì Lượng biến thành cái máy tự động
    ai làm dc.Óc sáng tạo ngoài binh pháp và bày binh bố trận
    + thêm tài năng ngoại giao và giỏi việc cai trị.Ko thể gạt đi dc đúng ko?
     
  20. Leland

    Leland Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    30/1/08
    Bài viết:
    241
    Chà, kết luận cho bạn QPH:
    - Ko biết ngoại giao là gì rồi nói láo, nói láo xong thì sửa thành đối ngoại, vẫn càng nói láo hơn :))
    - Trên bảo KM tiến cử, đuối lí thì bảo thành phát hiện?
    - Nỏ cũng thế, KM đi ăn cắp, đuối lí thì bảo "cải tiến thành nỏ tự động" :)) Sao ko kể nốt trâu rô bô, ngựa rô bô đi =))
    - Đọc nhiều sách lên để biết người ta bảo "Thục ko có nhân tài" là chỉ Lượng ngu hay chỉ Lưu Thiền :))
    - Lờ việc KM ngoài việc tàn hại dân Thục (người Trung Quốc), giết dân Ngụy (người Trung Quốc), cuối cùng ko được cái gì :))
    Cuối cùng dùng 2 câu trong chính bài của QPH để kết
    Ko dám mong là bạn hiểu được có cái gì trong 2 quote của chính bạn :))
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này