Tức nước vỡ bờ !

Thảo luận trong 'Kỷ niệm Hội Vườn Đào' bắt đầu bởi Mutsu Kokono, 22/5/05.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. captain_of_lazio

    captain_of_lazio Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    1/11/03
    Bài viết:
    59
    Mới đây tôi đọc bài viết của một tác giả đăng trên An ninh thế giới và tôi rất đồng ý với ý kiến của tác giả này về bài văn của Nguyễn Phi Thanh.
    Đơn giản Thanh lệch tủ không biết làm bài, đã ngủ gục trên bàn nhưng đc các giám thị động viên nên Thanh viết bài văn kì lạ như trên. Vấn đề cực kì đơn giản như thế sao chúng ta lại phải lên án nền giáo dục nước nhà? Tuy chương trình nặng thật nhưng những tác phẩm như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc không chỉ là một tác phẩm văn học mà nó đã gắn với một thời kì lịch sử đầy máu và nước mắt của dân tộc ta. Đúng là trong 10 học sinh thì 9 người không thích văn tế nhưng chẳng lẽ cứ thích học tác phẩm nào thì tác phẩm ấy mới đc đưa vào chương trình dạy như thế là hết sức phi lí. Nếu nói như vậy thì chương trình Văn học nước ngoài nên thêm tác phẩm Harry Potter hoặc Chúa tể chiếc nhẫn vào, vì đảm bảo 9 trong 10 học sinh thích 2 tác phẩm này. Cũng như Thề non nước của Tản Đà hay các tác phẩm văn trước Cách Mạng của Hồ Chí Minh chắc cũng phải đem vào sọt rác thôi, vì học sinh chúng ta ai mà nuốt nổi những bài văn bài thơ như thế? Các bạn cũng cần thông cảm với cụ Đồ Chiểu vì Văn tế đc viết với phong cách văn chương cổ, lại mang hơi hướng Nam Bộ, chắc chắn ko thể phù hợp với học sinh miền Bắc chúng ta đc. Nhưng đây là một bài văn có giá trị to lớn trong kho tàng văn học trung đại. Các bạn cũng nên nhớ những người biên soạn sách giáo khoa đều là các giáo sư đầu ngành, họ đã chọn lựa rất kĩ lưỡng những tác phẩm văn học có giá trị để học sinh học. Những người trẻ tuổi như Thanh, như chúng ta là những người có tài, dám nghĩ dám làm nhưng cũng còn rất bông bột và non nớt, chúng ta nên xem xét lại bản thân trước khi lên án chương trình học. Liệu chúng ta có thực sự yêu môn văn không? Liệu chúng ta có giành sự quan tâm thích đáng cho môn văn chưa? Hay chúng ta chỉ nhìn thấy những điều khiếm khuyết trong sách giáo khoa.
    Cuối cùng nói về Thanh. Giống như tác giả viết trên ANTG nếu đây là kì thi đại học liệu bạn có dám viết thế không? Hay tâm lí của bạn là đằng nào cũng lệch tủ rồi, đằng nào cũng ko đc giải, làm 1 fát scandal cho hoành tráng? Nếu đề rơi vào một bài văn Thanh học kĩ, liệu Thanh có nói lên những suy nghĩ của mình về nền văn học nước nhà không?
     
  2. Dr.Cid

    Dr.Cid C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/1/04
    Bài viết:
    1,984
    Nơi ở:
    Nhà ở phía Đông Hà Nội, phía Bắc Hồ
    Các nhà giáo dục đại tài của captain lazio dạy trẻ con từ chữ A, nhồi đủ loại kiến thức cho trẻ con, lấy thành tích làm tiêu chí đánh giá dẫn đến việc dạy học thêm tràn lan. Lão phu chưa đọc bài của tác giả đó, nhưng chắc chắn tác giả không biết chuyện trong khi thi đại học cũng đầy những bài thi kiểu như trên -> ông tác giả này chả hiểu gì về tình hình giáo dục nước nhà hoặc được thuê viết kiểu bồi bút. Lão phu không bao giờ dám chê bài văn của cụ đồ Chiểu, nhưng cái cách nhồi học sinh thì cũng giống như nem công chả phượng mà nhồi cho một đống, rồi hỏi có khen ngon không thì lão phu cũng chịu.
     
  3. Dogmeat

    Dogmeat C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/7/04
    Bài viết:
    1,596
    Xin lỗi bạn, cái này thì hơi bị nhiều. Không biết bạn có bao giờ nghe các thầy các cô kể chuyện chấm thi đại học hay ko ? Một tỉ thằng làm thơ... vào bài thi toán, rồi một tỉ thằng viết 1 câu : Em xin một con 0, và ti tỉ ví dụ như thế. Một khi đã chắc chắn trượt, thì chẳng ngại gì mà ko viết.

    Theo tâm lí của bạn, không dám viết thế vào bài thi đại học, chẳng qua tại bạn vẫn có... hi vọng đỗ. Một khi đã chắc chắn về quê lấy vợ rồi, còn sợ gì thằng nào mà ko... làm thơ #>:)
     
  4. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    điều này thì ai cũng rõ cả, có gì đâu mà xí xa xí xồ. Khổ nỗi tiểu đệ khi trước thi HSG môn Hóa, mà mấy cái đề Hóa thì ai đã nhiều năm chuyên luyện cũng biết: làm hết thì dễ chứ làm đúng thì khó, bởi thế cứ mang máng trong bụng cái cảm giác mong đậu #>:). Phải em thi môn gì mà nhìn vào bí lù thì chắc cũng "can đảm" mà "nói lên ý kiến" :))
     
  5. Dogmeat

    Dogmeat C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/7/04
    Bài viết:
    1,596
    Thực ra, chương trình hiện nay ko phải là nhồi nhét, là quá nhiều. Điều bất cập trong Giáo dục và đào tạo hiện nay, theo Dogmeat là những thay đổi, liên tục có những thử nghiệm, và người bị thiệt thòi chính là học sinh.

    Xin nói rằng, nếu như bạn chỉ học ở trường, học theo đúng chương trình giảng dạy của trường, thì bạn có kêu nhiều hay ko? Có mấy khi bạn thấy học sinh ở nông thôn, ở miền núi phản ảnh về chuyện nhồi nhét hay ko? Dogmeat nhận thấy rằng, những người kêu ca, phàn nàn nhồi nhét v.v.. thì hầu hết là... phụ huynh học sinh. Họ nói thì nhiều, nhưng có mấy người thực sự biết rằng, bộ giáo dục và đào tạo ko nhồi nhét, mà chính họ mới là người nhồi nhét con cái họ. Học ở trường ko đủ, lại phải học thêm. Bộ Giáo dục và đào tạo có bắt con cái bạn phải đi học thêm ko? Ai bắt? Dogmeat còn nhớ, hồi Dogmeat ôn thi đại học, đã phải học 2 lớp toán, 1 lớp hoá, 1 lớp lí, 1 tiếng Anh, 1 gia sư. Mà như vậy vẫn còn là quá ít so với bạn bè. Chương trình của Bộ thì ko nhiều, nhưng nếu học chương trình ấy 2 lần, 3 lần, thì thằng nào ko quá tải mới là lạ.

    Anh em ở đây đều biết, chuyện các thầy dạy ở trường thế nào là chuyện của các thầy ở trường, các thầy ở lớp học thêm sẽ... dạy lại, để "bù hổng" kiến thức của sinh viên. Mỗi lớp học thêm là 1 lần "được" học lại, được xào nấu lại cái đống kiến thức vốn đã hổ lốn và..."quá tải" trong đầu óc của Học Sinh. Tất nhiên, chuyện học thêm là hệ quả tất yếu của kì thi đại học, ai muốn hơn người khác thì phải bỏ nhiều công sức hơn. Bố mẹ bao giờ cũng tin là con mình hơn con người ta, mà nếu nó ko hơn được thì mình phải làm cho nó hơn, bằng cách bắt nó đi... học thêm. Trẻ con bây giờ đến khổ, ko phải vì học ở trường, mà vì học ở nhà, vì sức ép của các bậc cha mẹ.

    Sorry Cid, nhưng bạn nói là nhồi nhét thì ko chính xác.. Nếu chỉ học để đỗ tốt nghiệp, chắc chẳng có mấy người kêu là con mình bị quá tải đâu. ::(

    Sức ép của thời đi học, đúng là phát tởm. Suốt hơn 2 mươi mấy năm trời, Dogmeat lúc nào cũng mọi người bị kêu là gầy, là xanh xao. Nhưng sau khi kết thúc học kì cuối 2 tháng, Dogmeat tăng 2 cân. Giờ đi làm, vất vả thì vất vả thật, nhưng nghĩ lại mình vẫn còn nhàn hơn đi học nhiều. Đâm ra muốn đi học lại để... giảm cân #>:)
     
  6. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    wiwi lại nghĩ khác. Theo wiwi, cái gì cũng có cái nguồn gốc của nó. Việc nhồi nhét học sinh không cần théc méc là "ai nhồi?" mà nên hỏi "tại sao nhồi?", nhồi làm gì?" thì đúng hơn.

    Đó chính là sức ép từ xã hội, từ cái tư tưởng ăn sâu vào mọi người: muốn có việc làm phải có bằng cấp! Chính các công sở cả nhà nước lẫn công ty tư nhân đều đòi hỏi trình độ ngày càng gay gắt ở người tìm việc, nhưng họ lại đặt nặng vào bằng cấp để thể hiện cái trình độ đó. Có thế thì học sinh mới học để tranh có mấy cái bằng Đại Học, Đại Học chịu không xuể thì phải làm căng lên tuyển lựa, tuyển lựa căng thì học sinh học phải căng, học sinh học căng thì cha mẹ lại lo lắng, cha mẹ lo lắng và báo chí rùm beng làm cho tình hình vốn căng thẳng một cách trật tự trở nên hoảng loạn một cách bát nháo bởi các cố gắng "vừa lòng dân" của Chính Phủ mà ở đây là Bộ Giáo Dục.

    wiwi cho rằng một nguyên nhân nữa là ở trình độ phát triển của kinh tế nước ta còn kém, đãi ngộ đối với những công việc khác nhau rất xa, không thể có chuyện một công nhân bậc trung sinh sống như một kỹ sư trưởng hay một giáo viên có thu nhập bằng một giám đốc công ty. Thế nên tâm lý mọi người đổ dồn vào những công việc "hàng top" như thế mạnh mẽ hơn hẳn so với các nước phát triển, nơi mà những công nhân hạng trung thu nhập vài ngàn $/năm là thường.

    Thế nên muốn hóa giải tất cả những thứ này không đơn giản chỉ là công việc và trách nhiệm của mỗi một Bộ GD-ĐT mà là của cả xã hội, của cả đất nước và điều đó thì cần nhiều thời gian hơn. Khả năng tốt nhất bây giờ của Bộ GD theo wiwi là chỉ có thể tìm cách cải thiện chất lượng dạy học, chất lượng đào tạo chuyên môn, sao cho góp phần đẩy nhanh tiến độ phát triển đất nước, phát triển kinh tế, xã hội. Chứ về phương diện "nhồi nhét" thì trong nhất thời, hiện trạng nền kinh tế, chưa thể khắc phục. Có khắc đầu này (cấp dưới) thì đầu kia (cấp trên) lại bung.
     
  7. Dogmeat

    Dogmeat C O N T R A

    Tham gia ngày:
    14/7/04
    Bài viết:
    1,596
    Quá đúng.
    Cái này có ý đúng, nhưng không hoàn toàn đúng. Chỗ Dogmeat ở hiện nay, người giàu thì gia tài hàng triệu $, so sánh về chênh lệch thu nhập giữa người giàu, người ngheo chắc là cũng khá lớn. Tuy nhiên, mức sống tối thiểu thì đảm cực kì đảm bảo. Cho dù là nghèo đến đâu thì nghèo, vẫn đủ tiền thuê nhà, đủ tiền ăn, tiền mặc, thậm chí tiền uống bia cũng xông xênh. Khác nhau giữa người giàu và người nghèo ở đất nước phát triển như vậy, có lẽ chỉ là thằng nào kêu nghèo thì đi du lịch ít hơn thằng nhà giàu thôi. Tuy nhiên, phân biệt giàu nghèo là vẫn có, nông dân vẫn bị các anh "kĩ sư, bác sĩ" nhìn bằng nửa con mắt. Cứ nhắc đến "nông dân" là lại thường trực nụ cười nửa miệng trên khuôn mặt.

    Nói như vậy dông dài khó hiểu, xin chua thêm 1 ít. Có lẽ là do tư tưởng ăn sẵn của người VN ta, tuyển 1 thằng về là bắt nó làm việc ngay. Có lẽ ko nhiều công ti sẵn sàng nhận người về, rồi đào tào 2,3 năm sau đó mới bắt đầu "bóc lột". Chính vì tư tưởng như vậy nên chỗ nào cũng đòi hỏi bằng cấp. Hơn nữa, tính ghen tị có phần phong kiến của người Việt ta, thấy 1 thằng bằng cấp ít hơn mình, kinh nghiệm ít hơn mình, mà lương cao hơn mình, ai cũng khó chịu( mặc dù hiệu quả công việc nó hơn mình nhiều, nhưng cái này chẳng ai care). Chính bởi vậy, ko bằng cấp thì rất khó để tiến thân.

    Từ những cái trên, mới dẫn đến tình trạng nhồi nhét, học thêm. Như Dogmeat đã nói ở bài trước, nếu chỉ học để tốt nghiệp phổ thông, thì sure là ko quá tải. Nhưng nếu để tốt nghiệp đại học, thì lại là chuyện khác. Giống như hôm vừa rồi đọc trên báo, ở Hàn quốc, ngủ 4 tiếng thì có cơ vào đại học, ngủ 5 tiếng thì vào cao đẳng, ngủ 6 tiếng thì đừng hi vọng gì. Ở ta thì vẫn chưa đến mức như vậy, mà mọi người đã kêu như vạc rồi. :hug:
     
  8. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    Thì ý của wiwi chính là cái này đó. Dân ta thì chưa đến nỗi "kỳ thị" vì dù sao ta cũng có truyền thống hơn chục năm xây dựng CNXH. Nhưng với một quốc gia đang phát triển thì cái miếng cơm manh áo nó quan trọng với người dân hơn những yếu tố xa xỉ khác, trong khi không phải mọi công ăn việc làm đều có thể bảo đảm cho người dân đủ ăn, đủ mặc, đủ cho con cái có môi trường giáo dục tốt. Người dân không cần đến những công việc "hàng top" nếu đời sống một công nhân vệ sinh hay một bảo vệ công sở bảo đảm được cho họ những tiêu chí trên. Tất nhiên một xã hội càng phát triển thì con người càng nâng cao nhu cầu nhưng lúc ấy, nhu cầu cũng chỉ là "đời con cố hơn đời cha" chứ không đến nỗi cố sống cố chết để vươn lên nhờ học tập.
     
  9. Locxoay

    Locxoay Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    18/2/03
    Bài viết:
    270
    hehe nghe chuyện cô bé Nguyễn Phi Thanh, tôi cũng có vài suy nghĩ chủ quan.
    Có lẽ cô bé bỏ qua bài này không học, xui sao lúc thi lại ra đúng y, oan gia ngõ hẹp. Nên mỡi tức tối, đem những điều nghe thấy (cũng chỉ do mấy ông báo đài luôn miệng nện Bộ Giáo Dục về tình trạng cải cách) cộng với kiến thức hành văn trong mười mấy năm học, dốc lực viết nên mấy lời đanh thép, để gỡ gạt che đi cái không biết làm bài do chưa học bài của mình. Hehe!!
    Chỉ vậy thôi, tôi nghĩ chẳng có gì khác!! Các vị đừng bàn tán xa vời làm chi.
    Tôi dốt văn nhưng bài văn tế này một trong mấy bài văn hay nhất mà tôi được học. Một thằng như tôi còn thấy hay chẳng lẽ cô bé chuyên văn đó không thấy hay sao!! Hehe!!
     
  10. Dr.Cid

    Dr.Cid C O N T R A

    Tham gia ngày:
    19/1/04
    Bài viết:
    1,984
    Nơi ở:
    Nhà ở phía Đông Hà Nội, phía Bắc Hồ
    Đúng, một kẻ dốt văn tới mức đọc bao nhiêu báo cũng không hiểu con bé này thi cái gì, vẫn hiểu được bài văn tế thì con bé kia quả là dốt.

    Học để tốt nghiệp hiện nay có thể nói là cóc cần học gì, tất nhiên là không thể gọi là quá tải. VÌ sao? lỗi lại quay về với ngành GD với hàng loạt chỉ tiêu, dẫn đến việc các kiến trúc sư tâm hồn giúp học trò của mình tốt nghiệp phổ thông bằng cách gà bài trong khi thi. Chính vì điều này, dẫn đến việc mất lòng tin vào tấm bằng tốt nghiệp vô giá trị khi không phân biệt được ai có khả năng thực sự. Các đơn vị khi tuyển người đòi hỏi bằng ĐH là chính đáng thôi. Theo Thịt chó thì khi nào một năm ta cứ phải có vài trường hợp thắt cổ hay nhẩy lầu tự tử của học sinh như bọn Hàn, lúc đó mới có quyền kêu? Còn tôi chắc chắn rằng, để học sinh học các môn tự nhiên, xã hội kiểu như hiện nay không thể không gọi là nhồi nhét được. Tại sao vậy? Xin thưa rằng với khối lượng chương trình như hiện nay, không một phần nào trong các môn có đủ thời gian để thầy cô giáo truyền đạt cho học sinh theo đúng phương pháp giáo dục: nghĩa là giảng, sau đó để cho học sinh nhận thức, phát biểu lại và thầy cô giáo góp ý. Gần như chỉ có phần đầu tiên là giảng, giảng và sự nhận thức của học sinh chỉ ở mức nhớ và chép lại!!! Có lẽ "nhồi nhét" là cụm từ thích hợp nhất để mô tả cách giảng dạy này.
     
  11. wiwi

    wiwi The Pride of Hiigara

    Tham gia ngày:
    31/1/04
    Bài viết:
    9,401
    Nơi ở:
    *ADULT CONTENT*
    cũng đúng. như thế cũng gọi là bất cập, nhưng giả sử ta đổi cách giảng dạy thật hay, thật khoa học như Phần Lan (quốc gia giáo dục phát triển nhất) thì tình trạng học cố sống cố chết vẫn như vậy thôi, đơn giản vì cái thiết yếu của (kết quả) học tập chưa thể giải quyết được.

    @locxoay: đồng minh cũ của ta đây mà, phải không nhỉ? :)) hóa ra lại là dân "dốt văn" :))
    thật ra ở trong HVD, đã say mê TQC, thấy được nó hay, thì tất nhiên cũng có thể thấy được cái văn tế của cụ Đồ Chiểu hay => giảm trình độ của locxoay xuống thấp hơn nữa => trình độ của con bé NPT lại càng thậm tệ :))
     
  12. Zhao Gi Long

    Zhao Gi Long Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/12/04
    Bài viết:
    176
    Nơi ở:
    Hỏi nhìu quá
    Túm lại chỉ có mấy chữ thôi :"Bí quá hoá liều" ! Chính vì liều mới nói con bé này "dại dột". Phen này không biết bao giờ mới ngóc đầu lên được sau cú "đá xoáy" Bộ Giáo Dục ! :))

    Quả thật có đi làm mới biết sức ép về bằng cấp ở các Công ty nặng nề. Dù anh có làm việc hiệu quả chăm chỉ đến đâu nhưng vẫn bị những thằng báo cô dắt lưng bằng cấp cao hơn coi thuờng. Biết làm sao được khi bây giò không phải "người cưỡi bằng" mà là "bằng cưỡi người" .Nhìn các ông oằn người gánh hàng mấy tấm bằng đủ các loại mà khiếp :))
     
  13. Kee Joo

    Kee Joo Ngọc Diện Lang Quân

    Tham gia ngày:
    11/4/04
    Bài viết:
    893
    Nơi ở:
    Đồi Phù Thủy
    đúng
    nếu như tốt nghiệp ĐHloại khá
    vào cty nào đoá
    làm 1 năm vẫn là nhân viên
    1 thèng nào đoá tốt nghiệp ĐH loại giỏi
    vào cty chung với mình
    làm vài tháng đã cất nhắc lên trưởng phòng hoặc lương tăng vù vù
    cái XH toàn dựa vào bằng cấp kiến bộ GD-ĐT nhét vào đầu HS quá trời
    rùi sức ép từ gia đình bạn bè XH
    khiến HS ngày càng học điên khùng hơn :((
    chán ::)
     
  14. ly_hai

    ly_hai Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    17/6/04
    Bài viết:
    137
    Nơi ở:
    nhà của tui chứ đâu
    bạn gái có chí khí lắm,dám viết những dòng như vậy.
    có ko ít tiếng khen chê lẫn lộn,
    khen thì cho là dám nghĩ dám làm,là can trường,là dũng củm
    chê thì cho là ngây thơ,sai lầm nên họ cũng chả dám viết.
     
  15. Brad Pitt

    Brad Pitt Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    18/11/04
    Bài viết:
    72
    Ôi,nếu bạn là con ông cháu cha thì bạn chẳng cần bằng cấp cũng có việc làm ngon,thăng chúc vù vù!Tui đang theo học 1 lớp tại chức bằng 2,lớp học toàn là COCC không hà!Thiếu mẹ gì thằng ngu,nhưng cứ làm ở sở này sở nọ,oai vô cùng!Ý thức cá nhân thì ngang hàng thú vật,nhưng có sao đâu!Bạn chỉ bị sức ép của bằng cấp nếu bạn không thân không thế,phải tự đi tìm việc!

    Chừng nào diệt được nạn con ông cháu cha thì mấy cái sức ép gì gì đó biết đâu cũng giảm đi!Chà,hình như tui hơi lạc đề rồi thì phải,chắc gần giống PHI THANH rồi!À,tui thấy cô bé đó nhìn hay đấy,có anh em nào muốn xáp vô không?
     
  16. Liu_Bei

    Liu_Bei Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/5/04
    Bài viết:
    444
    Nơi ở:
    hội vườn...hồng.
    Hy vọng ở lớp của bác ko có nữ giới,nếu ko thì nguy hiểm wá...mới nhìn ảnh thui đã có ý roài :))
     
  17. Deng Ying Ming

    Deng Ying Ming Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    10/4/05
    Bài viết:
    358
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hic...hic bác họ Lưu kia cũng thía,làm cái gì làm bạn gái phải phát khóc,lmf gì thì không bít(sao minh nghi bay ba the nhi ?)
     
  18. Kee Joo

    Kee Joo Ngọc Diện Lang Quân

    Tham gia ngày:
    11/4/04
    Bài viết:
    893
    Nơi ở:
    Đồi Phù Thủy
    chủ đề càng lúc càng loạn
    dù sau mấy tờ báo cũng mong có nhiều người như Phi Thanh
    Số báo bán ra ở mức kỉ lục :))
     
  19. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    40,169
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Đó chính là 1 trong những trọng điểm của vấn đề đó bác Kae Joo :D
    Thử nghĩ xem nếu kô có báo thì vụ Phi Thanh làm sao nổ lớn đến thế
    Thử nghĩ nếu ko có báo thì làm sao bộ GD lại bị chữi như nước trút xuống đầu .
    Thử nghĩ nếu không có báo thì anh em làm sao có cơ hội ngồi 8 trên này :D
     
  20. Liu_Bei

    Liu_Bei Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    19/5/04
    Bài viết:
    444
    Nơi ở:
    hội vườn...hồng.
    Tôi kể chuyện cho chú nghe ko phải để chú đi tuyên truyền tùm lum đâu nhá.Nên nhớ....bí mật :))
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này