Phỏng vấn Kaga Shouzou: những điều chưa biết trong FE4

Thảo luận trong 'Fire Emblem - Mộc đế' bắt đầu bởi NhuThiNgaVan, 27/9/08.

  1. NhuThiNgaVan

    NhuThiNgaVan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/1/08
    Bài viết:
    460
    Nơi ở:
    Cực Lạc quốc độ
    Bài báo dưới đây tôi tình cờ nhặt được trong một trang patch FE của Nhật, đọc xong dịch lại cho mọi người xem.

    Fireemblem Seisen no Keifu là một phiên bản mà sau khi chơi xong vẫn còn nhiều điều bí ẩn đối với fan. Trong bài này chúng ta sẽ hỏi ông Kaga Shouzou thuộc công ty Inteligent System, cha đẻ của FF về những điều chưa được kể đến trong game.

    [​IMG]
    [​IMG]


    Bí mật về long tộc và thần khí

    Q: Hẳn là câu chuyện này có mối liên hệ với câu chuyện ở đại lục Akaneia trong phiên bản Fireemblem Monshou no Nazo trước đây?

    A: Có đấy. Về mặt thời đại thì câu chuyện này diễn ra trước câu chuyện ở Akaneia trước đó khá lâu. Lúc đó đại lục Jugdrall là một quốc gia tiên tiến còn Akaneia thì chưa thể gọi là văn minh được. Trong thời kỳ này ở Akaneia, long tộc đã chia thành hai phe chống lại nhau là thần long tộc (chỉ Narga) và địa long tộc (chỉ Medius trong FE3) xoay quanh việc ứng đối với con người. Loputousu là một thành viên của địa long tộc.

    [​IMG]

    Q: Thế quan hệ giữa Loputousu và Narga như thế nào?

    A: Long tộc cổ đại là loài sở hữu những năng lực khủng khiếp đã xây dựng nên nền văn minh vĩ đại nhưng trong thời kỳ này đã đến gần mức thoái trào. Tức là vận mệnh của long tộc là phải diệt vong. Thần long vương Narga thuyết giảng cho các thành viên long tộc rằng vậnh mệnh của long tộc là phải diệt vong và thời đại tiếp theo phải nhường cho loài người. Nhưng một nhánh địa long tộc nghĩ rằng loài người chẳng khác gì phường sâu bọ nên phản đối với quyết định của thần long tộc mà bắt đầu cuộc chiến tiêu diệt loài người. Và cuộc chiến của Narga để ngăn chặn chuyện này được ghi trong thánh thư của Akaneia là "cuộc chiến của thần bảo vệ Narga".

    Tư giáo Gale trong FE4 là một người đầy dã tâm và tin vào truyền thuyết "sở hữu sức mạnh phi thường và sinh mệnh bất tử khi uống máu sống của long tộc cổ đại" nên đã chu du khắp nơi trên thế giới và cuối cùng đặt chân đến Akaneia (đoạn này được tiết lộ trong đoạn hội thoại giữa Levin và Celice trong chương cuối, FE4). Và ở đó ông ta gặp một thành viên của địa long tộc là Loputousu và đã kết giao "giao ước máu".

    Q: Tại sao Narga lại giúp sức cho người Jugdrall?

    A: Trong một thời gian dài Narga không hề hay biết rằng Loputousu đã nhúng tay vào lục địa khác. Và khi biết được sự tồn tại của đế quốc Loputo (do Gale xây dựng với sự giúp đỡ của Loputousu) thì Narga đã cùng 11 người đồng chí của mình (long tộc) quyết định ban cho con người sức mạnh của mình dưới hình thức các thần khí để lấy lại cân bằng cho thế giới.

    Q: Các thần khí có hiệu quả như thế nào?

    A: Long tộc có năng lực đưa sức mạnh và ý chí của mình vào những viên ngọc rồng (mà con người gọi là "thánh ngọc" như trong FE3)
    Trong thần kiếm Falcion và pháp thuật cấp cao Aura (FE3) cũng như 13 thần khí ở Jugdrall (FE4) đều có trang trí một viên ngọc trên mỗi thứ. Và tất cả đều là ngọc rồng. Con người có được sức mạnh phi thường nhờ vào những viên ngọc rồng này nhưng đồng thời cũng có nguy cơ bị ý chí của ngọc rồng chi phối. Thông thường thì chỉ có những người đã kết giao "giao ước máu" với long tộc mới sử dụng được ngọc rồng nhưng những viên thánh ngọc trong FE là ngoại lệ do đã được giải phong ấn.

    [​IMG]
    [​IMG]


    Q: Chúng tôi hiểu Narga nhưng tại sao đến Holsety cũng hợp tác với con người?

    A: Ba long tộc Narga, Loputousu và Holsety có vị trí hơi khác biệt so với những long tộc khác. Đầu tiên, rõ ràng ý chí của Loputousu là "lợi dụng tư giáo Gale mà báo thù loài người". Sự căm nghét loài người của Loputousu và oán niệm (ý chí) của hắn được phong ấn trong thánh thư đen (Loputousu) và ý chí đó sẽ chi phối người nào giải phóng được nó, tức là những kẻ thừa hưởng dòng máu của tư giáo Gale, người có mầm mống của "giao ước máu" trong người. Nói cách khác thì sức mạnh và ý chí của Loputousu được hồi sinh nhờ vào người mang nó.

    [​IMG]

    Để đối phó với điều này, Narga đã đưa sức mạnh và ý chí của mình vào trong "thánh thư ánh sáng" và truyền lại cho thánh giả Heim. Vì Narga rất sợ can thiệp vào thế giới loài người nên có thể hiểu đây là một quyết định đắng cay với Narga .

    [​IMG]

    Còn Holsety thì tuổi đời hãy còn trẻ nên ta có thể thấy được sự hảo cảm và mối quan tâm quá mức cần thiết đối với con người. Holsety muốn đi bảo vệ hết con người trên trái đất này nhưng bị Narga phát hiện được nên phải trở về xứ sở của mình. Nhưng ý chí của Holsety được truyền mạnh mẽ vào trong quyển sách ma thuật Holsety. Tuy là chuyện không nên làm nhưng Holsety đã ban tặng không những sức mạnh của mình cho người sử dụng mà còn tác động đến ý chí của thuật sĩ. Còn 10 thần khí khác thì chỉ ban cho thuật sĩ sức mạnh của mình chứ không có chuyện tác động tới nhân cách của họ, vì vậy mà trừ 3 loại thần khí là Narga, Loputousu và Holsety ra thì 10 thần khí còn lại đều mang tên khác so với tên trên tấm bản đồ 12 thần khí (như Neir-->Swanchika, Tordo --> Thor Hammer, Hezul ---> Mistoltin....)

    [​IMG]


    Q: Làm cách nào phân biệt được người có khả năng sử dụng thần khí?

    A: Đâu đó trên thân thể họ xuất hiện những vết chàm được gọi là dấu ấn thánh. Đây chính là chứng cớ của giao kèo với long tộc. Nhưng vết chàm này rất khác nhau giữa từng cá nhân, sự khác biệt rất lớn. Có người mang vết chàm từ nhỏ nhưng cũng có người đến già mới xuất hiện. Và sự xuất hiện này không liên quan gì tới là con trưởng hay con trai gì cả. Nó hoàn toàn không có quy tắc gì cả, và đôi khi cũng có những người trực hệ nhưng không được thừa hưởng. Chẳng hạn như vương tộc Nodion vốn chỉ là một nhánh phụ của hắc kỵ sĩ Hezul (trực hệ, nhánh chính là vương gia Agusty, tức là vua Shargall) nhưng lại là người duy nhất được thừa hưởng Mistoltin (long tộc giao ước với Hezul).

    [​IMG]
    [​IMG]

    Q: Levin ở nửa sau của game có phải là Holsety không?

    A: Như đã nói trước đây, Holsety có tác động đến ý chí của người sử dụng thần khí. Khi Levin nhận được sách ma thuật Holsety cũng là lúc có thêm một con người khác trú ngụ bên trong anh ta. Tôi không thể nói rõ được Levin ở nửa sau là ai nhưng rõ ràng là anh ta đã có những mặt rất khác với Levin trước đây. Ngay cả chuyện sống chết của Levin sau trận chiến ở Barhara cũng không rõ ràng.

    Q: Celice có thêm dòng command "oriru" (xuống ngựa), nó mang ý nghĩa gì?

    A: Lý do rất đơn giản, nói ra thật xấu hổ (cười). Đó chỉ là "show hàng" thôi. Tôi biết ngay từ đầu rằng sẽ có nhiều fan nữ rất thích cảnh chiến đấu của Celice (quá đẹp) dưới ngựa nên tuyệt đối sẽ không cho Class Change. Vì vậy nên ban đầu tôi định cho toàn bộ nhân vật đều có thể lên xuống ngựa (như FE3) nhưng vì dung lượng giới hạn nên không làm được. Và command này ở Celice là chút tiếc nuối.

    [​IMG]
    [​IMG]


    (Còn nữa)
     
  2. NhuThiNgaVan

    NhuThiNgaVan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/1/08
    Bài viết:
    460
    Nơi ở:
    Cực Lạc quốc độ
    Về tình hình các nước

    Q: Vương quốc Thrakia và Lenster do hai anh em (trai, gái) xây dựng nhưng tại sao sau này lại xung đột với nhau?

    A: Dain và Nova là hai anh em rất thân thiết đến mức độ người khác phải ghen tỵ.Hai anh em này cùng với 10 thánh chiến sĩ khác cùng nhau chống lại đế quốc Loputo, giải phóng dân chúng và xây dựng nên một vương quốc hùng mạnh trên bán đảo Thrakia. Sau đó, hòa bình kéo dài được mười mấy năm nhưng hai người lần lượt chết đi vì một tai nạn.
    Người nối ngôi vua Thrakia sau này là con trai của Dain, một kẻ bất tài và bị bọn cận thần thao túng, thi hành nền chính trị khủng bố đàn áp dân chúng. Con trai Nova cùng chư hầu nổi loạn chống lại và đã chiếm được vùng đất phì nhiêu phương bắc. Sau này dưới sự can thiệp do vương quốc Grandbell làm trung gian, các tiểu quốc phương bắc tôn Lenster làm minh chủ và chính thức độc lập khỏi Thrakia.

    Q: Bi kịch xoay quanh Gayborg là gì?

    A: Nova kết hôn cùng một kỵ sĩ là bạn của anh trai mình, sinh sống hạnh phúc. Nhưng chồng của Nova vì một chuyện bất hòa với vua Dain nên sinh ra mâu thuẫn, Nova phải can thiệp vào giữa hai người mà ngăn chặn họ và giữa lúc đó đã dùng thanh Gayborg đâm chết người chồng yêu quý của mình. Sau chuyện này thì Nova tự vẫn còn vua Dain cũng gặp một cái chết bí ẩn. Sau đó thì vương gia Lenster liên tục xảy ra nhiều chuyện và thiên hạ cho rằng "thanh Gayborg và Gungnir đang gọi nhau" hay "Gayborg là ngọn giáo mang đến tình yêu và nỗi đau".

    Q: Vương gia Nodion là người duy nhất sử dụng được ma kiếm Mistoltin nhưng tại sao lại không phải là minh chủ của Agustria?

    A: Vương gia Agusty do hắc kỵ sĩ Hezul gây dựng nên, ông ta có nhiều con cái nhưng vết chàm thánh chỉ xuất hiện ở người con gái út đã gã cho vương tộc Nodion. Từ đó về sau dấu ấn thánh xuất hiện trong vương gia Nodion và do Nodion đã thề đời đời trung thành với vương gia Agusty nên được giao cho ma kiếm Mistoltin. Về mặt huyết thống thì trực hệ của Hezul chính là vương gia Agusty nên được tôn làm minh chủ Agustria.

    Q: Claude và Silvia có phải là anh em ruột không ?

    A: Trên đời này người ta sống với một thứ đạo đức là anh trai em gái không được lấy nhau. Và tôi tin rằng người chơi cũng có cái đạo đức như vậy. Vì vậy nên người chơi nào muốn kết đôi hai nhân vật này sẽ nghĩ rằng họ không phải là anh em ruột, nhưng người khác thì nghĩ là, có thể là anh em ruột. Tôi muốn người chơi có những suy nghĩ như vậy.

    Phụ chú:

    Vương quốc Grandbell theo thể chế cộng hòa, theo đó nền chính trị tập trung ở Barhara và được công quốc lân cận như Chalphy, Edda, Junvy,...thần phục. Nghĩa là vương quốc Grandbell bao gồm các công quốc này, mỗi công quốc tuy thần phục Barhara nhưng vẫn có sự độc lập nhất định đối với công quốc của mình.
    Nhưng Agustria thì khác hẳn. Đây là liên hiệp các vương quốc như Nodion, Mackily,...và họ tôn vương quốc Agusty làm minh chủ.
    Nhưng để dễ hiểu, trong bản dịch script tôi đã "hạ bậc" Nodion và các vương quốc kia xuống thành công quốc thần phục Agusty, nghĩa là mô hình giống như Grandbell.
     
  3. anhkha

    anhkha Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/06
    Bài viết:
    2,612
    Nơi ở:
    ......
    bài này cách đây mấy năm rồi nhỉ?
     
  4. Lu Xun Adv

    Lu Xun Adv Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    15/4/04
    Bài viết:
    725
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    còn nữa ko bạn
    hay quá
    giờ mới biết Holsety hóa ra cũng có tầm ngang với narga với lại như thế này có thể lý giải tại sao levin lại trở nên kì lạ như thế : kế tục ý chí Holsety chống lại Lopotus
    thx ngavan nhìu lắm ^_^
     
  5. boyinred

    boyinred Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/5/05
    Bài viết:
    111
    Cám ơn bạn Nga Văn rất nhiều ::) Công sức dịch, sưu tầm và bổ sung thông tin của bạn làm sáng tỏ nhiều vấn đề của FE4 :x Bir rất thích bài phỏng vấn này vì được biết thêm những chi tiết "ẩn" mà NXS mới nắm được. :x
     
  6. Armater

    Armater Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    8
    Hay quá :D mà có điều mới chơi nên cũng không hiểu gì lắm! ::( cái này có cốt truyện hay đại loại là làm game này từ 1 bộ truyện tranh nào không ta? Nếu đọc chắc sẽ hiểu nhiều hơn! ;;):p
     
  7. Fireemblem&me

    Fireemblem&me Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/07
    Bài viết:
    1,424
    Nơi ở:
    HCM
    hay, không biết đúng bao nhiêu % nhưng dù đúng hay sai thì nó lý giải rất hợp lý vậy lấy đây làm cơ sở cho cốt truyện được đó ( cho đến khi người khác tìm được cách lý giải khác)
     
  8. lovely_ cat

    lovely_ cat Guest

    Tham gia ngày:
    30/4/05
    Bài viết:
    2,322
    Nơi ở:
    Promised Land
    NSX đã lý giải như vậy như vậy thì khó có thể tìm dc cách nào hay ho và chính xác hơn ::)

    @armater: có manga, doujinshi hài, nhưng rất hiếm và đa số là japanese raw và manga dựa theo cốt truyện của game, ko có chiều ngược lại nhé

    khá hay, rep cho công sức sưu tầm + dịch của chủ topic nào :D
     
  9. snoopyy

    snoopyy Liu Kang, Champion of Earthrealm ➹ Marksman ➹ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/1/05
    Bài viết:
    5,100
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    :D thx Nga Van nhiều, nhưng vẫn có vài điều chưa rõ về FE lắm như trường hợp của Lachesis - Fin - Beowolf.
     
  10. NhuThiNgaVan

    NhuThiNgaVan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/1/08
    Bài viết:
    460
    Nơi ở:
    Cực Lạc quốc độ
    Bạn xem lại phần script thì rõ. Beowulf là bạn của Eltoshan.
    Eltoshan có nhờ Beowulf chăm sóc cô em, có thể đây chỉ là thủ đoạn nói láo của Beowulf mà thôi. Còn Fin theo mặc định của nhà sx là chồng của Lachessis.
     
  11. kissofaries

    kissofaries Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    11/3/07
    Bài viết:
    1,463
    Nơi ở:
    Kalimdor
    Thế shargall ko có hezul mờ là sao................
     
  12. anhkha

    anhkha Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/06
    Bài viết:
    2,612
    Nơi ở:
    ......
    trong game thì không có, kể cả cái thằng giống nó ở đời sau, thằng đó chắc là con của Shargal phải không
     
  13. backforquiet

    backforquiet C O N T R A

    Tham gia ngày:
    26/8/07
    Bài viết:
    1,555
    Nơi ở:
    vô gia cư
    Shargal ở phần 1 chết là tuyệt tự rồi =))

    vì dung lượng Rom có hạn nên nsx tận dụng những gương mặt cũ , ko tạo thêm các gương mặt mới . với cái máy tính ngày nay thì 1 vài MB chỉ là muối bỏ bể , nhưng với cái dòng máy SNES phải load từng cái disk 1.44 MB 1 lần load 4 cái là đã đủ lâu rồi , lại còn thêm nữa thì :-/
     
  14. lvnghiem

    lvnghiem Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/7/07
    Bài viết:
    36
    Nơi ở:
    TP HCM
    2 lão chú của Levin và thằng Scopio cũng ko có sao mờ Holsety và sao mờ Ulir (ko nhớ thằng Andorey có ko nữa). Chắc là lỗi thiết kế nhân vật.
     
  15. FFFF

    FFFF Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/11/02
    Bài viết:
    2,851
    Nơi ở:
    地獄
    Dòng máy Snes [Super Famicom] xài băng chứ không phải xài Floppy Disk, xài Floppy Disk như ở Việt Nam [máy SuperUFO] là 1 cách xài lậu chép rom thôi... không biết không nên nói nhiều kẻo hớ.
    Vả lại FE 4 load 3 disk thôi.

    Với mọi người có cám ơn chủ topic thì cám ơn cho đúng tên dùm cái. Nick NhuThiNgaVan có nghĩa là "Như Thị Ngã Văn" đấy... ko có Nga Văn với Nga Vân đâu, lol.
     
  16. Killer PS2

    Killer PS2 The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    9/5/07
    Bài viết:
    2,055
    Nơi ở:
    HCM city
    sao mờ ko wan trọng , sao sáng mới tính =))
     
  17. Fireemblem&me

    Fireemblem&me Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/07
    Bài viết:
    1,424
    Nơi ở:
    HCM
    Kaga shouzou là cha đẻ của dòng FE phải ko, ông này thiết kế nhân vật có hồn thiệt
     
  18. NhuThiNgaVan

    NhuThiNgaVan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/1/08
    Bài viết:
    460
    Nơi ở:
    Cực Lạc quốc độ
    Victor
    [​IMG]

    Là người thừa kế dòng máu của chiến sĩ ma thuật Fala, chủ đời trước của nhà Velthomer và là cha ruột của Alvis và Azel. Tuy luôn phản đối việc sai khác thân phận nhưng Victor đã yêu Sigun say đắm và cưới cô ta. Vì yêu vợ say đắm nên Victor sống một cuộc đời gần như không giao tiếp với ai, giam mình một nơi. Nhưng Victor không tin tưởng vào tình yêu của Sigun đối với mình nên chung quanh luôn có nhiều phụ nữ khác để vây quần, cuối cùng biết được quan hệ giữa Sigun và Kult nên để lại hậu thư rồi tự sát để trả thù cho sự phản bội. Victor là một nhân vật đau khổ vì cuộc đời tầm thường của một hậu duệ của mười hai thánh chiến sĩ.

    Ethnia

    [​IMG]

    Con gái của nhà Freege, người thừa kế dòng máu kỵ sĩ ma thuật Tordo và là chị ruột của Tiltyu. Trái với tính cách trong sáng nghịch ngợm của cô em, Ethnia là người hướng nội. Khi biết em gái mình là thành viên trong quân phản loạn và bị lôi kéo vào cuộc chiến thì Ethnia đã rất lo lắng mà đuổi theo Tiltyu để dẫn về. Ethnia được nuôi dạy như là chị em song sinh với Tiltyu nên là nhân vật hiểu rõ nhất tâm trạng của em gái mình.
     
  19. taichuot

    taichuot I'm Off! Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/12/02
    Bài viết:
    2,075
    Nơi ở:
    Biên Hoà, ĐN
    Tuyệt vời, kiến thức của mình chỉ ko bằng một nữa của NgaVan. Bài viết rất hay, giải quyết nhiều vấn đề khúc mắc của người chơi FE4. Nhiệt tình của bạn thật đáng quí! ::)
     
  20. NhuThiNgaVan

    NhuThiNgaVan Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    2/1/08
    Bài viết:
    460
    Nơi ở:
    Cực Lạc quốc độ
    Cái này có gì đâu mà gọi là kiến thức, chỉ là ai biết thì đọc được thôi:D
     

Chia sẻ trang này