Vì thấy bài có giá trị tham khảo nên lập hẳn 1 thread cho nóng . Ae nào ko hiểu chỗ nào thì hỏi, sẽ dịch, chứ làm biếng ngồi dịch hết ( ráng đọc cho lên trình Eng ). Bản dịch của Vietanh797: http://forums.gamevn.com/showpost.php?p=20721319
Cơ bản Trong FIFA manager 12 nhiều khi ta đau đầu không hiểu vì sao đội ta chơi hay lúc này nhưng như lao động đường phố lúc khác. Cũng giống như ngoài đời, may mắn hay cơ hội (hay cái khỉ gì đó tùy vào các chú thích gọi sao thì gọi)cũng là 1 phần của công thức dẫn tới thành công. Và dĩ nhiên hầu như mọi HLV mà đã từng nếm mùi lên voi xuống chó bởi cầu thủ không nghe lời hoặc họ không thi đấu với tinh thần mà lẽ ra họ phải có dù cho ta có gào thét hay cắt lương. Chúng ta không thể làm gì để thay đổi cái dòng chảy chết tiệt đấy nhưng có nhiều mành khóe và phương thức để giảm thiểu rủi ro lao vào cái thứ chết bầm đó 1 Khái niệm Một chiến thuật tốt luôn tập trung vào các cầu thủ mà bạn đang có. Nhiều HLV nhồi cầu thủ vào những vị trí hoặc công việc mà đơn giản là cầu thủ không phù hợp với chúng.Cầu thủ chỉ có thể tuân theo chiến thuật nếu anh ta có khả năng làm điều đó. Cho dù trong chiến thuật ta hay tới đâu thì cũng không thể đòi hỏi cầu thủ VN đá theo phong cách Brazil. Điều này đc áp dụng cả vào FIFA Manager và do đó câu hỏi mà ta phải trả lời là: Bạn là ai và sức mạnh của bạn ở đâu? 1 HLV tốt hiểu đội bóng của anh ta bằng cả trái tim(ồ trái tim cơ à). Thằng nào nhanh thằng nào chậm nhưng lại có khả năng di chuyển hợp lý? thằng nào chân gỗ thằng nào giỏi kiến tạo, quan sát tốt, mấy thằng cánh có về phòng ngự đc không hay chỉ xuất hiện để nâng điểm cho cầu thủ đội bạn? Thằng tiền vệ giữa có trở thành điểm sáng của sân cỏ không hay chỉ chạy lăng xăng? Tất cả những điều đó là điều mà 1 HLV phải cân nhắc thường xuyên. Nào giờ trước khi đi sâu vào "cục bộ" ta hãy xem xét tới các vấn đề "toàn diện" trước hết là các câu hỏi nóng hổi vừa thổi vừa cay cú của... Đội hình Nào giờ hãy soi kĩ từng thằng cầu thủ mà ta có, nếu mà các chú không cheat tiền để mua cả dàn cầu thủ mới về @@. Kiểm tra điểm mạnh và yếu của từng cầu thủ và tạo ra 1 đội hình phù hợp với họ làm sao để họ có thể lấp vào chỗ trống. Cần lưu ý rằng các cầu thủ sẽ thực hiện đúng đội hình nếu họ đã hoàn toàn thích nghi với vị trí đang chơi. Cần phải cân nhắc kĩ vấn đề này và tốt nhất là nên chọn vị trí phù hợp với kĩ năng mà cầu thủ đang có hơn là nhồi nó đá vị trí "trời ơi" nào đấy. Và cũng cần phải chắc rằng luôn có hàng dự bị sẵn sàng cho mọi vị trí nếu không muốn thấy cảnh John Terry bắt gôn. Có lý nào bạn đi nhét 3 tiền đạo vào ghế dự bị nếu chỉ bởi vì bạn có họ hay bởi vì thiếu hậu vệ? Mục tiêu chung là tạo ra 1 đội hình đồng nhất, với mỗi tuyến đc xây dựng quanh 1 cầu thủ chủ chốt và đc liên kết với các cầu thủ chủ chốt ở tuyến khác. Xung quanh các cầu thủ này ta sẽ dựng lên đội hình dựa và kĩ năng của các cầu thủ khác trong đội. Một tiền vệ cánh công mạnh nhưng thủ kém sẽ hoạt dộng hiệu quả hơn khi đc hỗ trợ bởi 1 hậu vệ giỏi hoặc 1 tiền vệ trong tâm tốt. Ví dụ như Bayern ta có Robben và Ribery đc hỗ trợ bởi tiền vệ cánh phòng ngự Schweinsteiger và Tymoshchuck với các hậu vệ cánh Lahm và Boateng sự kém cỏi trong phòng ngự của các tiền vệ cánh sẽ đc bù đắp. đội hình bạn càng cân đối thì càng ít điểm yếu sẽ bị bộc lộ trong mùa giải. Tuy nhiên trong mùa gải dài hơi chúng ta nên có 1 chiến thuật b đề phòng trong trường hợp các cầu thủ chủ chốt bị chấn thương hoặc bị gọi vào tuyển QG, ta có thể thử dùng đội hình tập trung phòng ngự hoặc tấn công nếu gặp đối thủ yếu hơn. Đừng ngại sử dụng thời gian nghỉ chuẩn bị để thử nghiệm các chiến thuật mới cho đội hình bạn, luôn có chỗ cho sự phát triển. Một khi đã xác định đc một vài đội hình phù hợp thì hãy tập trung vào dàn cầu thủ dự bị. Triết Lý Giờ ta lấy ví dụ bạn chọn đội hình 4-2-3-1. Ta sẽ phải tìm ra vai trò của 2 tiền vệ cánh; chẳng hạn 2 tiền vệ cánh chuyên tạt bóng cho tiền đạo hay là 2 cầu thủ đột phá vào vòng cấm địa tự ghi bàn?Tất nhiên chúng ta cũng cần lưu ý rằng trận đấu không chỉ có 1 cầu thủ, 1 cánh én không dệt nên mùa xuân, cần phải có tính đồng đội. Sẽ là ngu xuẩn nếu có 1 cầu thủ cánh 50m euro đi với 1 tiền vệ trung tâm 500k euro bởi chắc cả trận anh tiền vệ trung tâm chỉ chuyền đc 1 quả cho tiền vệ cánh. Và dĩ nhiên nếu không định chơi tạt cánh thì cũng chả cần set target man làm gì. Kĩ năng và tác dụng(với cầu thủ trên sân) Shot Power Lực sút Long Shots Độ chính xác của cú sút ở khoảng cách trên 20m Dribbling quyết định các kĩ năng cầu thủ có thể thực hiện cũng như mức độ thành công khi thực hiện kĩ năng(đã thấy cầu thủ đảo bóng xong bóng ở lại chưa nếu chưa thì bạn vẫn còn chơi quá ít) Technique ảnh hưởng tất cả các skill khác như 1 chỉ số phụ Crossing thời điểm, độ chính xác, độ hiểm, lực tạt và cả khả năng thành công của cú tạt. Thậm cả việc cầu thủ có thể tạt qua hậu vệ đang kèm anh ta không hay là hậu vệ sẽ cản đc cú tạt. Creativity Tăng khả năng chuyền và và chọc khe cũng như chọc khe bổng thành công Finishing Chỉ số phụ trong trường hợp đánh đầu và chính trong trường hợp sút. Ảnh hưởng tới khả năng sút qua thủ môn(chưa chắc đã là vào gôn nhá >"<) Free Kicks Dĩ nhiên là độ chính xác của sút phạt Corners cũng như tạt bóng chỉ khacs là nó áp dụng cho phạt góc Penalties độ chính xác trong sút phạt penalty Passing Độ chính xác trong chuyền ngắn và cả số lượng cầu thủ có thể nhận đường chuyền(kiểu như passing 50 thì chuyền thẳng còn 80 thì có đánh gót nghĩa là nó có thể chuyền cho cả bọn sau lưng). Chỉ số càng cao thì càng nhiều đường chuyền mang tính nguy hiểm(có thể bị cắt ất hay gây nguy hiểm cho đội bạn nhỉ???) nhưng mức độ thành công của đường chuyền cũng cao lên Long Passing như trên nhưng áp dụng cho chuyền dài(chắc là trên 20m) Flair tăng khả năng cầu thủ thực hiện các kĩ năng đặc biệt như dể bóng kĩ thuật, đảo bóng, đá lob qua thủ môn hoặc chọc khe. Một khi đc thực thi thì sẽ dựa trên chỉ số cầu thủ. Chẳng hạn nếu khả năng Dribling và technique quá kém thì cầu thủ sẽ không tực hiên đi bóng kĩ thuật Tackling ảnh hưởng khả năng lấy bóng nếu xoạc bóng không bị phạm lỗi. đòng thời ảnh hưởng khả năng cắt bóng và cản người trong các tình huống khác nhau(chắc là cản người trong phạt góc không cho lao vô oánh đầu). Man Marking quyết định khả năng hậu vệ di chuyển tới vị trí cần để "tiễn địch lên đồng". Headers Giống shotpower nhưng áp dụng cho đánh đầu. Touch Quyết định thời gian cầu thủ cần để khống chế bóng sau 1 đường chuyền và thời gian trước khi thực hiện hành động tiếp theo sau khi khống chế bóng. Forward Runs chỉ số càng cao càng hay bỏ vị trí chạy lên trên @@(ơ toi cmnr) Acceleration Quyết định thời gian 1 cầu thủ cần để có thể đạt tốc độ tối đa. Speed Quyết định tốc độ tối đa của cầu thủ. Work Rate ảnh hượng tới khả năng 1 cầu thủ mệt có thể thực hiện tăng tốc hay không(cái này cho bọn nào vào thay người muộn có vẻ hay trc giờ cứ tưởng nó cho tập luyện). Strength ảnh hưởng việc cướp bóng hoặc tì đè(cả trong bóng bổng) cũng như việc phòng ngụ trước các hành động này nếu cầu thủ cầm bóng Agility Chỉ số phụ cho rê bóng và cũng ảnh hưởng tới tốc độ đổi hướng.(thấy cầu thủ ngoạt bóng chửa nếu thấy rồi thì nó là cái đó) Jumping quyết định độ cao cầu thủ có thể nhảy tới @@. Stamina quyết đinh tốc độ giảm energy. Anticipation nhìn chung là khả năng phán đoán tình huống qua đó di chuyển tới vị trí hợp lý Aggression chỉ số phụ của Tackling. càng cao càng có thể tackle nguy hiểm hơn(tackle từ xa và ở nhưng góc có nguy cơ phạm lỗi cao). Composure chỉ số phụ ảnh hưởng lên nhiều chỉ số khác ví dụ như tackling. Concentration chỉ số phụ của 1 số skill như penalty hoặc khả năng thủ môn bắt bóng 1 cách dễ dàng(cái trò sút từ xa thấy thủ môn nó chụp nhẹ nhàng cái 1 dù bóng bay như xé gió >"<). Decisions/Judgment chỉ số phụ cho 1 số skill như Tackling hoặc Long Passing. Determination Chỉ số phụ cho 1 số skill như shots, Headers hoặc Tackling. Team Work Chỉ số phụ cho Anticipation. Consistency Influences the chances how often a player performs action that correspond with his general ability level (position level, skills)(éo hiểu đc theo tiếng Việt nhưng hiểu theo tiếng Anh đc nên éo dịch ai dịch đc ta copy sau) Intimidation chỉ số phụ của thủ môn trong penalties và mọi hành động liên quan tới 1 chọi 1.(có vẻ chỉ số này chỉ của Thủ môn) Leadership không ảnh hưởng tới 3D match nhưng cần thằng nào to làm đội trưởng. các kĩ năng và ảnh hưởng (với thủ môn) Crosses ảnh hưởng khả năng phán đoán và bắt các pha tạt bóng. Handling chỉ số quyết định thủ mông sẽ lao ra bắt đường tạt hay đấm bóng. Goal Kicks ảnh hưởng độ chính xác và khoảng cách của phát bóng lên từ gôn(chịu ảnh hửong bởi chỉ số phụ long passing). One-on-Ones ảnh hương tới tình huống thủ môn lao lên đối đầu với cầu thủ đội bạn, càng cao thì càng nhiều cơ hội lấy bóng mà không phạm lỗi. Positioning quyết định xem thủ môn nhanh cỡ nào trong việc lấy lại vị trí cần thiết (kiểu bay ng xong bò dậy nhanh hay chậm). Punching thì đấm bóng xa hay gần quá lắm nó đấm như thằng sumo trong jindo phát bóng @@. Shot Stopping ảnh hương tốc độ phản xạ của thủ môn. càng cao thì càng nhiều cơ may thủ môn bay ra chụp bóng đúng thời điểm. GK Throw Outs thì là độ xa và chính xác của pha ném bóng thôi. Form Mọi cầu thủ đều có chỉ số form riêng cho thấy phong độ anh ta ở trận đấu trc đó, kết quả tập luyện và cả tinh thần(so 2 thằng lazy in trainning và high training work rate là biết à). Chỉ số này càng thấp thì càng có nhiều nguy cơ cầu thủ đá kém hơn khả năng của anh ta(vài lần cháu MF passing 9x của mình chuyền như 5x). Cách phòng tránh là phải cho tập luyện và thi đấu. Và nếu anh ta đạt phong độ cao thì có thể đá hay hơn khả năng của mình(cháu nào cùi cùi mà làm 1 loạt form 19,20 thì cũng nên cho ra sân). Bởi vậy cần phải thận trong khi đưa ra quyết định cái gì nhanh chưa chắc đã là đúng. Chú ý tới các chấn thương giảm tinh thần hoặc các vấn đề khác đều có thể chi phối lên 3D match Team Tactics Team tactics chỉ có thể được thực hiện nếu đội hình bạn cho phép điều đó. Chẳng hạn bạn không thể dùng bẫy việt vị nếu chơi phòng ngực cục bộ với cả đội hình nằm trên sân nhà bởi đơn giản là không đủ khoảng trống cho các cầu thủ di chuyển. Đội của bạn sẽ không thể tackle aggressively nếu bạn đặt commitment là low. Chả ai đi chơi bóng ngắn nếu "anh ở đầu sân, em cuối sân". Dù chỉ số chuyền cầu thủ bạn có là 99 nếu cầu thủ ở quá xa nhau tỉ lệ ra ngoài là 99%. Tốt nhất bạn nên thử nghiệm chiến thuật mình liên tục đừng chỉ gắn với 1 chiến thuật cố định chỉ vì nó hoạt động tốt 1 lần. Bạn sẽ phải quan sát vài trận mới có hi vọng tìm ra chiến thuật phù hợp với đội mình. Crossing Vị trí tạt bóng của cầu thủ (by-line/mixed/deep) và kiểu tạt (always low/mixed/always high) mà cầu thủ phải thực hiện nhiều nhất(không phải là luôn luôn mà chỉ là nhiều nhất nhá). Tuy nhiên cần lưu ý là 1 cầu thủ sẽ tự quyết định việc mình làm dựa vào kĩ năng của anh ta và tình huống bóng trên sân.Chả ai lại đi tạt sệt nếu biết rằng hậu vệ đội bạn sẽ cản đc. Thêm vào đó, 1 cầu thủ sẽ không tạt sớm trước khi xuống ngang vòng cấm địa nếu không có tiền đạo ở trong nhận bóng hoặc chỉ số tạt quá thấp để đảm bảo độ thành công của 1 cú tạt như thế. Passing Độ dài (short/mostly short/mixed/ mostly long/long) và kiểu chuyền (cautious/patient/normal/direct/risky). Sẽ ảnh hưởng tới cầu thủ quyết định ai sẽ nhận đc bóng và anh ta sẽ chuyền ntn. Nếu cầu thủ bt thì chỉ nên dùng direct passing bởi chỉ số cầu thủ kém anh ta sẽ không chịu chuyền giữa 2 hậu vệ bạn bởi anh ta biết gần như chắc chắn sẽ bị cắt bóng. Playing direction Mỗi lần 1 đợt tấn công đc tổ chức thì lệnh này của bạn sẽ được kiểm tra và thực thi. Bạn có nhiều lựa chọn cho việc triển khai tấn công(all/left/center/right/left-center/right-center/wings).Chúng ta phải nhớ rằng mọi việc còn phụ thuộng và tình huống và cầu thủ mà bạn sử dụng. Khong phải bất cứ pha tấn công nào cũng sẽ tuân theo chỉ dẫn chủa bạn nhưng các cầu thủ sẽ cố gắng thực hiên theo ý đồ bạn khá thường xuyên. Cài đặt này cũng liên quan tới các cài đặt khác như Playmaker do đó bạn phải cẩn thận đảm bảo chúng sẽ phù hợp nhau nếu không sẽ chỉ có sự hỗn loạn trên sân thôi. À đừng quên xem chỉ số của cầu thủ thi đấu tại hướng tấn công bạn ưa thích.( Công Vinh không có đất ở đây đâu ) Defensive line Tuyến phòng ngự (very deep/deep/normal/high/very high) ảnh hưởng rất lớn tới đội bạn. Nếu bạn để very deep thì tuyến tiền vệ có xu hướng lùi về để giảm khoảng cách giữa các tuyến trên sân(e hèm lưu ý nhá cầu thủ chạy đầu sân tới cuối sân mệt kinh lắm đấy). Sai sót phổ biến của các HVL sau cái màn hình là không khớp tuyến phòng ngự với hướng chạy của đội. Và nếu ta quá chú trngj tấn công thì các cầu thủ tuyến Tiền Vệ và Tiền Đạo sẽ ở tít trên bỏ mặc hàng hậu vệ bơ vơ với các đợt phản công đặc biệt là các đối thủ chơi 3 tiền đạo. Một sai lầm không kém phổ biến khác là thủ chặt tối đa để giữ chiến thắng hoặc thủ hòa điều này tạo điều kiện cho đối thủ áp đặt lỗi chơi và sức ép liên tục lên hàng phòng ngự bạn. Điều gì không mong đợi nhất thường xảy ra vào những lúc như vậy. Tốt nhất là nên chơi bẫy việt vị hoặc dùng 1 chiến thuật mang tính tất công hơn bởi đối thủ không thể ghi bàn nếu bạn kiểm soát bóng. Closing down Cho bạn quyết định liệu cầu thủ của bạn sẽ gây sức ép lên các cầu thủ khách tới mức nào (defending third/own half/all over) đồng nghĩa với việc họ sẽ rời vị trí của họ. Cần để ý tới thể lực cũng như sức khỏe cầu thủ và cả commitment sao cho phù hợp nếu không muốn đội bạn chạy quãng đường = 2 đội kia. Commitment Commitment thể hiện mức độ chạy (low/medium/high) trên sân. Tốt nhất là không nên để high commitment cả trận, Các cầu thủ khi kiệt sức thì có nhiều nguy cơ chấn thưong và đội bóng mệt mỏi sẽ đã không lấy gì làm ấn tượng lắm. Time waste Cầu thủ sẽ bỏ qua mọi lệnh khác và chỉ chuyền quanh an toàn. Cài đặt này sẽ có lợi nếu bạn muốn giữ sức cho trận sau nhưng cần cẩn thận kẻo bạn sẽ trở thành con mồi ngon. Target man The target man tham gia tấn công thường xuyên khi đội bạn có bóng. Và sẽ rất có lợi cho việc tạt cánh hoặc chuyền dài. Nếu chơi với 2 tiền đạo bạn cũng có thể để chế độ “free role” cho 1 trong 2 tiền đạo(individual orders -> right click on the intended striker -> special settings). Và cầu thủ sẽ không phải theo 1 cầu thủ đối phưong khác mà có thể "nằm vùng" đợi bóng Playmaker The playmaker hay gọi là người nhận bóng. Cầu thủ đảm nhận vai trò này nên có passing skills cao và khả năng quan sát tốt. Nếu bạn có 1 tuyến tiền vệ đồng đều thì có thể bỏ chọn chế độ này để phân chia công việc cho nhiều hơn 1 cầu thủ. Man marking Ngay khi đội bạn mất quyền kiểm soát bóng, mỗi cầu thủ sẽ tự tìm 1 cầu thủ đội bạn để "săn sóc". Cái này cũng phụ thuộc vào cài đặt closing down. Và nếu vẫn chưa đủ khi bạn muốn "chăm lo" đặc biệt cho đối tựong nào đó trên sân thì có thể dụng cài đặt này. Tuy nhiên cần lưu ý vị trí cầu thủ mà bạn cho đi kèm người nếu quá xa vị trí gốc của anh ta thì có thể dẫn tới sự sụp đổ trong đội hình và chiến thuật bạn. Nếu bạn chơi 4 HV trong khi đối phương 1 tiền đọa thì bạn nên cho 1 trung vệ kém chặt tiền đạo bạn. Cơ hội để kiểu tấn công này phá vỡ hàng phòng ngự bạn sẽ hoàn toàn khép lại khi bạn cho 1 tiền vệ phòng ngự thường xuyên lùi về.(y chang chiến thuật của mình ) Marking target Giống man mảking nhưng thay vì là 1 cầu thủ cố định sẽ là cầu thủ gần với cầu thủ bạn nhất. cài đặt này tốt cho đối phó các tiền vệ cánh nguy hiểm hoặc các playmaker của đội bạn. Goal kicks Độ dài của cú phát bóng từ gôn (short/mixed/long). Cần chú ý độ dài cú phát bóng để bố trí cầu thủ thích hợp cho việc nhận bóng Corners như trên nhưng cho phạt góc. Offside trap Bẫy Việt vị. Để thực hiện nó cần có team work, tactical skill của offside trap và cả vị trí từng cầu thủ. Nếu hậuv ệ bạn chậm chạp gần như chắc chắn luôn thua trong các cuộc thi tốc độ thì việc đặt bẫy là việc nên làm. Tuyến phòng ngự cugnx cần phải được chuẩn bị cẩn thận nếu để very deep thì bẫy việt vị sẽ khó có thể thực thi do quá gần gôn Như chúng ta đã thấy, một số tùy chọn cài đặt có thể không hiệu quả như ta nghĩ. Một chiến thuật hay là sự tổng hợp của nhiều tùy chọn và cái đặt chính xác. Hướng tấn công của đội đc chọn lựa bởi playmaker. Lối chơi áp sát thành công chỉ khi bạn chọn commitment high; tạt bổng chỉ có thể hiệu quả nếu tiền đạo bạn giỏi đánh đầu và lối chơi chuyền ngắn đòi hỏi các cầu thủ có kĩ năng chuyền bóng tốt. Bạn phải luôn "xét một cách toàn diện" mà không quên xem "xét một cách cục bộ" Routes Trước tiên chúng ta biết rằng mỗi cầu thủ trên sân có 1 vị trí và từ vị trí đó anh ta sẽ thực thi các mệnh lệnh của mình. Chúng ta có thể đặt ra các hướng chạy để tạo ra vị trí công và thủ cho từng cầu thủ. Phải chắc rằng hướng chạy của cầu thủ không quá xa và khoảng cách tới vị trí gốc của anh ta cân đối giữ tấn công và phòng ngự. Nếu bạn cho tiền vệ cánh trái chạy vào trung tâm để sút và lại phải phòng ngự như 1 tiền vệ trụ thì bạn nên cân nhắc việc chuyển anh ta đá ở vị trí CM. Bằng cách đó tuyến chạy của anh ta sẽ ngắn hơn và hiệu quả hơn. Nếu bạn cho 2 hậu vệ cánh chạy lên tham gia tấn công thường xuyên đừng ngạc nhiên nếu họ tỏ ra mệt mỏi sau 1 thời gian ngắn. Trường hợp này bạn nên xếp họ LWB/RWB hoặc chỉ cho tấn công tạm thời và từng bên một. Một chọn lựa có liên quan khác là Forward runs. thông thường tuyến tấn công sẽ rất dài và tuyến phòng ngự lại ngắn. Để tránh gặp vấn đề này bạn chỉ cần chọn các vị trí mang tính tấn công nhiều hơn. Tốt nhất là nên đặt 2 tuyến tấn công và phòng ngự ngang bằng nhau điều này đảm bảo điểm tới cuối cùng của 2 phía tấn công và phòng ngự luôn trong tầm hoạt động của cầu thủ. cần lưu ý nếu bạn cho cầu thủ chạy dài hơn mặc định thì sẽ phải đặt comitment cao hơn và đi đôi với đó là sự hao tổn thể lực cầu thủ. Individual orders Ngoài những thứ dài dằng dặc bên trên bạn còn có thể đưa thêm các lệnh đặc biệt cho từng cầu thủ để cũng cố điểm mạnh và lấp các chỗ yếu của họ. Chúng ta cần xem xét tới dạng cầu thủ và các kĩ năng của anh ta để có các cài đặt cá nhân cho phù hợp. Position bias mức độ làm việc quanh vị trí của anh ta. Cài đặt này cho phép các cầu thủ tấn công thực hiện vai trò họ trên sân 1 cách sáng tạo hơn để có thể khám phá đầy đủ khả năng của họ. Nếu bạn chơi 2 trung vệ và không muốn kèm người thì có thể tăng cài đặt này lên để giảm thiểu khoảng trống giữa họ. Tackling Cài đặt này quyết định những pha lấy bóng sẽ đc thực hiện như thế nào(careful/robust/aggressive). 1 pha aggressive không có nghĩa là bạn chơi xấu chặt chém phạm lỗi. Thực ra nó quyết định việc cầu thủ có sẵn sàng thực hiện 1 pha phá(cắt) bóng mang tính quyết liệt thâm chí có phần thô bạo hay không. Ví dụ pha xoạc bóng từ 1 góc hiểm hoặc từ xa và chỉ những hậu vệ giỏi mới có thể thực hiện tốt cài đặt tackling aggressive. Forward runs Có thể chỉnh ở nhiều cấp khác nhau(never/sometimes and often), cài đặt này quyết định tần xuất việc chạy lên tham gia tấn công của cầu thủ. Bằng cách dùng cài đặt này bạn sẽ không phải kéo routes của hậu vệ cánh từ gôn nhà sang gôn địch @@. bằng cách sử dụng tùy chọn này cầu thủ sẽ không phải hùng hục phi lên mỗi lần đội bạn tổ chức tấn công và qua đó sẽ điều phối hợp lý thể lwucj của anh ta trong trận đấu. Anh ta cũng sẽ không tạo ra khoảng trôgns sau lưng mỗi khi chạy lên tấn công nữa(ừ thì dĩ nhiên là không lên nữa thì sao có khoảng trống). 1 điểm lợi khác của việc chọn cài đặt này là bạn có thể làm mạnh hơn cánh vốn là điểm mạnh của đội bạn. Chẳng hạn playing direction là cánh phải thì các cầu thủ cánh này nên chọn cho xông lên tham gia tấn công. Crossing Frequency Có thể chỉnh ở nhiều cấp khác nhau rarely/normal/always. Tất nhiên cầu thủ sẽ chỉ tạt khi có khoảng trống và cầu thủ nhận bóng bên trong. Một khi các điều kiện cần đã có đủ thì tần xuất cú tạt có thể được điều chỉnh bằn cài đặt này. Nếu bạn chỉ muốn kiểm soát trận đấu thì nên chọn normal ,nếu đang bám đuổi và muốn dùng 1 quả đánh đầu búa tạ kiểu Jan Koller hồi WC mấy năm trc thì chọn always để cầu thủ cánh tạt và tạt và tạt. À nếu còn thằng cánh cùi quá thì tốt hơn là bắt nó tạt còn hơn để nó rê bóng rồi mất bóng(hay không bằng hên mà). Run channels Chạy qua hàng hậu vệ này chỉ nên dùng nếu bạn có ít cầu thủ tiền đạo hơn số trung vệ và tiền đạo bạn có lợi thế hơn hẳn về tốc độ. Tất nhiên điểm dở hơi là dễ dính bẫy việt vị hơn. Hold up Nếu chơi phòng ngự và không muốn phản công nhanh bởi chỉ có 1 tiền đạo tuyến trên thì có thể dùng cài đặt này để giữ bóng đợi team lên tham gia tấn công cùng. Sẽ rất tuyệt nếu bạn có 1 vài tiền vệ giỏi sút và sút xa, khi tiền đạo giữ bóng quanh khu cấm địa và nhả ra cho tiền vệ dứt điểm có thể sẽ trr thành bàn thắng quyết định trận đấu. À dĩ nhiên cầu thủ tiền đạo phải có strength và khả năng giữ bóng tốt chứ bị đẩy phát văng thì làm ăn cái gì nữa. Dribbling Động viên yêu cầu cầu thủ thực hiện nhiều qua đi bóng kĩ thuật thoát hậu vệ hơn. Mặc dù cầu thủ sẽ tự lựa chọn đi bóng nếu anh ta có kĩ thuật tốt nên việc chọn cài đặt này không cần thiết phải luôn dùng đoi khi chuyền bóng mới là lựa chọn chính xác. Free role Cầu thủ có thể tự do di chuyển khi phòng ngự anh ta không cần phải ở quá gần với đối tượng là vị trí đối lập của anh ta trên sân. Tùy chọn này sẽ có lợi nếu tiền đạo bạn đc đổ bê tông hoặc bạn không muốn playmaker bạn phải tham gia phòng ngự quá nhiều. Tất nhiên cần lưu ý là việc này sẽ làm cho khâu phòng ngự bạn yếu đi bởi thiếu người. Go forward at set pieces Cho lên tham gia các pha sút phạt cố định. Cái này có lợi nếu có nhưng thằng trâu chó giỏi đánh đầu trong hàng phòng ngự kiểu Per Mertesacker, cần lưu ý là tốc độ về phòng ngự cũng là yếu tố quan trọng nếu không muốn 1,2 HV chọi 4 thằng địch Long shots tương tự như rê bóng nhưng là sút xa Been there, done that - now what? Still, it is not enough and you lost a game? The AI on the other side of the pitch is not waiting for a debauchery to happen and tries to fight back as good as possible. The AI has the same options, settings and tactical adjustments you have at your disposal. We received word more than once from our community that they lost a game in the closing minutes which was already “won”. AI never sleeps, also not in the last minute! The computer adapts his tactics constantly according to the actual events on the pitch. If you substitute players, the computer takes a look at the changes that result and will create respective countermeasures on its own. If the computer is facing a possible defeat but wants to win the game, it will try more risky formations and higher commitment. This is why you have to monitor the game at all times and also analyze the computer and how he plays, so you can react in case of emergency. This also means that you better substitute your favorite player if he doesn’t perform accordingly and thus represents a weakness. In addition, it is safe to say that no two teams are alike. Some teams will be crushed by your system and won’t stand a chance, others might force you to change your tactics and try another angle. Finally, and that is why we all love football, there is the chance that nothing you do will lead to a positive result. Take a look at the international tables and you will see what I am talking about… But I just wanna play! No problem, this is why we also have the assistant coach which can be assigned to deal with all team-tactical missions and settings. He is working in the same way the computer does which gives you extra time to spend on the many other areas in FIFA MANAGER 12 and you can still watch the 3D matches.
tớ thì thấy chiến thuật trong 3D của game này tùy thuộc vào 3D match patch hơn. có patch ko đội đầu dc, căng ngang ra ngoài ko thì cũng chả cần crossing làm gì, vv và vv. tùy patch nó ntn, chơi vài trận sẽ có tactic phù hợp. nhiên đọc cái này để hiểu hơn về tactic nói chung là rất tốt, thk bác nhìu
cái này phục vụ cho bản không patch thực ra tôi và tên HN đều bỏ dùng patch rồi mặc dù bản gốc khó đội đầu nhưng không phải không thể quan trọng là chỉnh ntn thôi =.="
dịch đc 2/3 rồi phần tới là routes mình nói tiếng Việt cả năm trời chả ai hiểu không biết dịch tiếng Anh ra ai hiểu đây =.="
coi như xong còn vài dòng cuối không có nhiều thứ quan trọng lắm ai thích sửa lỗi hoặc dịch lại thì tùy nghi di tản lúc nào ta ngủ dậy có hứng ta sẽ dịch nốt
VietAnh ơi, mình có vài ý kiến nè 1. finishing dịch là khả năng dứt điểm thì có lý hơn, và thực sự nó là vậy mà :) 2. Anticipation + Team Work: 2 cái này luôn đi kèm với nhau, và nó là lối chơi đồng đội đó, ví dụ như dùng Fabregas và Messi, khi Messi chọc khe, đôi khi Fabregas xộc thẳng vào nhận bóng sau hậu vệ (phá bẫy việt vị), nó có nghĩa là sự hiểu ý đồng đội và lối chơi đồng đội 3. Consistency (tính nhất quán): ảnh hưởng đến cơ hội của 1 cầu thủ thực hiện những hành động tương ứng với kỹ năng của anh ta như thế nào? dịch vậy chắc mọi người hiểu chứ nhỉ :) Vài góp ý nhỏ thôi, ko chỉ trích gì nhé :) Cám ơn vì bài dịch giúp mình nhiều điều
à không cái tên skill mình cố tình không dịch mà chỉ dịch ý nghĩa(cái đoạn nó diễn giải về skill và các tùy chỉnh) để tiện cho tra cứu chứ dịch cả tên skill ra không đc hay lắm Finishing nó viết là chỉ mới shot để thủ môn không bắt đc, còn sau đó bóng bay vào cọc vào xà không tính tới do đó mình chỉ diễn giải thế thôi cái này đợi thêm vài góp ý nữa rồi xem cách nào hây nhất lấy sau
Đã đọc qua rồi nhưng hiện the Reaper đang đe dọa, ta phải cứu vũ trụ trước, chứ để cho loài người bị harvested hết thì lấy ai đá bóng :'>