Tuy 2008 có thể nói là 1 năm "cực thịnh" của thể thao điện tử Việt Nam, nhưng vẫn còn đó những hạt sạn cần phải thay đổi... Không có gì là hoàn hảo, nhưng trong năm 2008, dù e-Sport Việt Nam đang đà phát triển mạnh trên con đường lên chuyên thì vẫn còn đó những vấn đề "không chuyên" chút nào. Chúng ta hãy cùng điểm lại những "gương mặt" đáng thất vọng trong năm vừa qua. 1. Hệ thống giải EGT - Nỗi thất vọng lớn từ cộng đồng Giải đấu đầu tiên EGT University 2008 tại Hà Nội vào đầu tháng 3 vừa qua mới đầu đã được giới game thủ mong chờ rất nhiều, để mở đầu cho suốt 1 năm 2008 với hệ thống giải đấu quy mô và hoành tráng. Nhưng nhanh chóng chất lượng sự kiện này đã khiến người chơi thất vọng. Địa điểm thi đấu chỉ là những quán game trật hẹp tại khu vực Bách Khoa, hạn chế nhiều về chỗ ngồi cũng như điều kiện để theo dõi những trận thi đấu. Thêm nữa là việc quản lý các server và phân phối tài khoản để sử dụng thi đấu chưa hợp lý, xảy ra các trường hợp người không phải BTC "shutdown" các server ngay cả khi diễn ra trận đấu đã gây ức chế cho nhiều game thủ. Giải đấu thứ 2, Hà Nội EGT Open Cup đã có sự rút kinh nghiệm từ BTC, đồng thời được tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện Việt Nam – VTC tài trợ nên địa điểm thi đấu đã được cải thiện đáng kể khi nhà thi đấu ĐH Bách Khoa là nơi diễn ra sự kiện. Nhưng chất lượng máy vẫn không thể làm bất kì gamer nào hài lòng, liên tục xảy ra hiện tượng lag, giật hình khiến họ không thể hiện được khả năng thật sự của mình. Thậm chí trận chung kết Đột Kích còn phải dời đến địa điểm khác đảm bảo hơn về đường truyền. Cuối cùng là giải thưởng của hệ thống EGT chưa được hợp lý, khi không rõ ràng về hiện vật hay tiền mặt người chơi sẽ được nhận. Không lớn nhưng đây vẫn có thể coi là "hạt sạn" của cả 1 hệ thống giải thi đấu chuyên nghiệp. 2. Game thủ WarCraft III Việt Nam không được sang Hàn Quốc thi đấu Nhân sự kiện chính thức thành lập Liên đoàn thể thao điện tử thế giới IeSF (International e-Sport Federation) tại Hàn Quốc vào tháng 11 vừa qua, hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc KeSPA đã tổ chức đấu WarCraft III melee với những gương mặt hàng đầu thế giới, và Việt Nam cũng là 1 trong các khách mời của họ. Công ty cổ phần mạng giải trí Việt Nam VEN.jsc, đại diện hợp pháp duy nhất cho cộng đồng e-Sport Việt Nam là người chịu trách nhiệm tổ chức giải đấu tuyển chọn game thủ WarCraft III,để đại diện cho Việt Nam qua Hàn Quốc du đấu. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, từ khi giải đấu tuyển chọn diễn ra đã vô cùng gấp rút, vỏn vẹn chỉ trong 2 ngày và trận chung kết phải đến 1, 2 giờ đêm mới được bắt đầu. Tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thủ tục làm VISA vì thời gian quá gấp, game thủ WarCraft III đại diện cho Việt Nam, Reign_Wingz - Nguyễn Hữu Nhân, đã không thể nắm lấy được cơ hội có thể nói là duy nhất trong sự nghiệp của anh. Sau sự việc đó, đã nổ ra tranh cãi lớn giữa G7-Gaming và VEN, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng không thể cứu vãn được. 3. VESC 08 huỷ bỏ - Sự hụt hẫng đã được "dự báo" từ lâu Tiếp theo sự kiện game thủ WarCraft III melee Việt Nam không thể tham dự giải đấu do KeSPA tổ chức tại Hàn Quốc, G7-Gaming cùng 1 nhóm game thủ đã quyết định "tẩy chay" VEN cũng như mọi hoạt động của họ. Giải đấu thường niên VESC được coi là điểm sáng nhất trong mọi sự kiện VEN đã đứng ra tổ chức, thông qua giải vô địch thể thao điện tử Việt Nam năm nay, đội dự tuyển Việt Nam tham gia AIG III năm sau cũng dần được xác định. Nhưng những "đại gia" trong Tp.HCM đã không còn, số lượng người giảm đáng kể do phải đóng lệ phí khi tham gia, nên dù phần đông còn lại dù vẫn còn đang tập luyện để bước lên đỉnh vinh quan, họ vẫn nghĩ đến 1 tương lai "không tốt lành". Rồi dự đoán của giới game thủ trong nước đã trở thành hiện thực, khi VEN công bố huỷ giải đấu VESC 08. Để lại 1 chút hụt hẫng cho người chơi, nhưng đó là sự huỷ bỏ đã được "dự báo" từ lâu. 4. CS Portal - Đến giờ vẫn chưa thấy tăm hơi Là sự kiện duy nhất vừa là điểm nhấn nổi bật của năm, lại ngay lập tức cũng trở thành "hạt sạn" nuốt không trôi. Cùng với thông báo của VEN về việc huỷ bỏ VESC 08, và họ sẽ không còn chuyên tâm hoàn toàn cho việc tổ chức sự kiện như năm vừa qua cũng là lời hứa CS Portal vẫn sẽ hoạt động bình thường. Đồng thời với đó, như để chứng minh lời mình nói, giải đấu Online CSP đã được tổ chức với số tiền thưởng lớn lại thu hút những tín đồ trung thành của Counter Strike 1.6 miền Bắc. Nhưng ngay khi những vòng đấu đầu tiên đang diễn ra, CS Portal đã biến mất cùng trang chủ eSport.vn của VEN. Theo những người có trách nhiệm thông báo, CSP sẽ hoạt động bình thường vào ngày 25/12 vừa qua, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy bất kì dấu hiệu nào của sự trở lại này. * Có thể dễ dàng nhận thấy mọi sự kiện được coi là nỗi thất vọng của năm 2008 đều bắt đầu từ công ty cổ phần mạng giải trí Việt Nam VEN.jsc. Nhưng cũng không quá khó để giải thích điều này, vì họ là công ty duy nhất đứng ra tổ chức sự kiện cho giới e-Sport trong nước, còn lại chỉ là những tổ chức với các giải đấu nhỏ, lẻ tẻ nên việc mắc lỗi của VEN là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Giờ đây họ đã lùi 1 bước, nhường cho ai muốn lên thay thế, vậy 2009 tới đây, tổ chức nào sẽ đứng ra "lo cho game thủ". Ai cũng có thể mắc lỗi, nhưng quan trọng là cách họ nhìn nhận và sửa đổi sai lầm của mình. Chúng ta hãy cùng hy vọng 1 năm 2009 tới đây sẽ là năm thành công rực rỡ của thể thao điện tử Việt Nam. Thái Bảo Nguồn:Gamek.vn + 300 Points
Bài này nên sửa tựa lại... 4 thất bại trong năm của ESVN - VEN ... Cứ nhắm vào rồi châm chọt , chẳng hay ho tí nào...
Thật ra của kẻ mà ai cũng biết là ai đấy :( Thật ra nữa là bạn trẻ copy bài từ gamek nên từ từ để các bạn ý sửa lỗi đừng copy 1 cách vô thức thế này