Quan niệm 1: ISO/IEC 20000 chỉ dành cho các tổ chức lớn Sự thật là: Đề cập đến điều khoản 1.2- “Tất cả các yêu cầu trong phần này của tiêu chuẩn ISO/IEC 20000 là chung và nhằm áp dụng cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ, bất kể loại hình, quy mô và bản chất của dịch vụ được cung cấp”. Do đó, bất kể tổ chức của bạn là lớn hay nhỏ, công cộng, phi lợi nhuận hay tư nhân; nó có thể thích ứng với các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý. Cuối cùng, thực hiện ISO/IEC 20000-1 hướng dẫn các tổ chức xác định mục tiêu cần đạt được và có thể áp dụng cho các tổ chức muốn đạt được lợi ích của nó. Quan niệm 2: ISO/IEC 20000 chỉ có thể được áp dụng cho cơ sở hạ tầng CNTT Sự thật là: Tiêu chuẩn này xác định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý dịch vụ công nghệ thông tin. Ngoài câu hỏi, bất kể ngành, loại hình kinh doanh hoặc mô hình kinh doanh của bạn; các dịch vụ CNTT của bạn bắt buộc phải được thiết kế, phân phối hiệu quả và liên tục cải tiến để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Trên thực tế, ISO/IEC 20000 cho ngành CNTT đã được sử dụng trong các bối cảnh khác nhau của CNTT như dịch vụ đám mây, viễn thông, dịch vụ truyền thông, v.v. Quan niệm 3: ISO/IEC 20000 không quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ nội bộ Sự thật là: Ngược lại, một số nhà cung cấp dịch vụ cung cấp dịch vụ đã tìm thấy lợi ích từ việc được cấp chứng nhận ISO/IEC 20000. Theo nghĩa đen, mọi động thái bạn thực hiện trong các dịch vụ CNTT sẽ được hiển thị rõ ràng và ảnh hưởng đến hiệu suất và hình ảnh tốt của bạn. Do đó, tất cả các nguồn lực, sự liên kết, quy trình kinh doanh và chức năng, phải được cấu trúc theo cách mà vai trò, trách nhiệm và quá trình hành động được xác định rõ ràng bên trong cũng như bên ngoài. Tiêu chuẩn bổ sung tính kỷ luật của nó vào hệ thống quản lý thông qua chu trình Kế hoạch-Làm-Kiểm tra-Thực tế, đảm bảo cải tiến liên tục. Được chứng nhận bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận chứng minh rằng việc quản lý dịch vụ CNTT của bạn là chuyên nghiệp và được công nhận trên toàn thế giới đồng thời tăng năng suất của bạn để giúp cung cấp dịch vụ khi đối mặt với việc cắt giảm tài chính. Quan niệm 4: ISO/IEC 20000 dựa trên ITIL; do đó, các nhà cung cấp dịch vụ nên sử dụng ITIL như một khuôn khổ cơ bản Sự thật là: Có một số điểm tương đồng và khác biệt giữa ITIL và ISO 20000; khái niệm ITIL là về thư viện cơ sở hạ tầng CNTT, nó là thư viện chứa các quy trình và thực hành tốt nhất về các dịch vụ CNTT và cơ sở hạ tầng CNTT. Mặt khác, khái niệm ISO/IEC 20000 là một tiêu chuẩn để quản lý dịch vụ CNTT và nó dựa trên ITIL nhưng ở một mức độ nhất định, ITIL có 26 quy trình và 6 chức năng, ISO 20000 có 14 quy trình. một tiêu chuẩn hướng chức năng. Một điều quan trọng khác trong ISO 20000 là bạn phải đáp ứng 256 yêu cầu bắt buộc để tuân thủ các yêu cầu tiêu chuẩn, không có ngoại lệ. Trong ITIL, tổ chức có bao nhiêu quy trình hoặc bao nhiêu chức năng mà họ muốn thực hiện. nguồn: https://isocert.org.vn/