5 lí do khiến Opeth xuống dốc

Thảo luận trong 'House of fame' bắt đầu bởi Tên truy cập, 16/8/09.

  1. Tên truy cập

    Tên truy cập The Connoisseur Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    4,169
    [​IMG]

    Tôi là một người nghe nhạc Opeth, tất nhiên không phải Opeth-fanboy hay “người yêu Opeth” theo cách gọi nào đó dành cho những thằng fan cuồng – mà cũng chỉ là một người yêu thích cái thể loại “Opeth metal” và đã từng nghe tất cả các album của Opeth. Có thể nói bài viết dưới đây có chứa đựng một số vấn đề bảo thủ hay luận điểm chủ quan của người viết.

    Opeth đang xuống dốc, từ sau bộ đôi album Deliverance/Damnation, bắt đầu từ Ghost Reveries (2005) cho tới gần đây nhất – Watershed (2008). Nói là xuống dốc thì cũng không phải, nhưng Opeth phần nào đó đang đánh mất mình từ những album trước rất xuất sắc. Để phần nào lí do sự thay đổi, tôi tóm tắt và đưa ra dưới 5 lí do sau đây.

    [​IMG]
    Bear Wiberg

    1. Per Wiberg. Per Wiberg? Tại sao lại bắt đầu từ keyboardist đầu tiên (và cũng là thành viên thứ ba vẫn còn hoạt động cho tới bây giờ). Để trả lời, người viết xin đưa ra hai cái tên: Fredrik Nordström và Steven Wilson. Cả hai đều là hai producer cho những album thành công của Opeth, và vai trò của họ trong những album đó không hề nhỏ. Hơn thế nữa, những sự can thiệp của piano hay keyboard từ trước đến nay trong các album đều do hai producer này đảm nhiệm tham gia.

    Hẳn ai đã từng nghe My Arms, Your Hearse rất ấn tượng với track cuối – Epilogue có sự xuất hiện của tiếng đàn hammond organ của Fredrik, tạo nên âm hưởng xao xác hoàn hảo để kết thúc album. Còn Steven Wilson, việc tham gia của anh mang lại cho ba album Blackwater Park – Deliverance – Damnation một bầu không khí sâu sắc hơn, suy tư hơn, nhằm tôn lên phần đặc trưng vốn dĩ đã rất unique của Opeth.

    Còn về Per Wiberg trong dvd live Lamentations làm rất tròn nhiệm vụ của mình, đó là chơi những đoạn piano, keyboard hay mellotron do Steven Wilson thực hiện trong studio. Nhưng sau khi Mikael Åkerfeldt quyết định tuyển mộ Per vào band, điều đó trở thành sự bành trướng. Cảm nhận được đầu tiên là ở album Ghost Reveries, keyboard trở nên lạm dụng, còn đối với live The Roundhouse Tapes, thì những gì nguyên sơ do guitar thực hiện sớm trở thành những đoạn keyboard vô cùng “nonsense” và màu mè của Per, thậm chí đánh mất cả cái hồn của bài hát - điển hình là The Night and The Silent Water.

    Mặt khác, sự xuất hiện của keyboard làm thỏa lòng cái ý tưởng về một prog rock music của Mikael, nhưng nó vốn đã quá đủ với một album Damnation trước đó. Còn keyboard kết hợp với death metal, nó giúp những ai mới tiếp nhận Opeth sẽ rất dễ dàng, còn đối với những ai nghe Opeth lâu năm thì đó lại là sự phủ nhận.

    [​IMG]

    2. Peter Lindgren, một thành viên lâu năm rời khỏi ban nhạc vào năm 2007. Ngoài Mikael Akerfeldt, thì một trong những nhân tố quan trọng của Opeth là đây. Mặc dù thừa nhận rằng việc rời khỏi Opeth là do anh đã hết cảm hứng sáng tác, nhưng chính sự ra đi của Peter khiến cho Opeth đánh mất yếu tố rất quan trọng - sự ăn ý.

    So sánh với guitarist mới – Fredrik Åkesson, thì chính Mikael đã thừa nhận rằng cả anh lẫn Peter đều dưới Fredrik một bậc. Mặc dù vậy, cái sự khác biệt là ở Fredrik - một shredder từng đánh thuê ở Arch Enemy và Tiamat, vốn chỉ tốc độ và đảm nhận học thuộc những sáng tác... không phải là của mình. Còn Peter? Anh là một soloist với những câu solo vô cùng tuyệt vời, còn khi viết nhạc anh lại rất ăn ý với Mikael. Có thể nhận thấy, phong cách của Peter và Mikael hoàn toàn khác nhau, nhưng khi kết hợp lại, họ vẽ lên một bức tranh Opeth rất sống động qua từng riff, từng đoạn solo. Qua cả cách solo cũng vậy, nếu như Peter vốn solo kĩ thuật theo kiểu thang máy (appregios) thì Mikael lại chọn cách truyền thống (sử dụng pentatonic scales, nôm na là từ trái sang phải) mang phần giai điệu hơn.

    Để có được sự kết hợp ăn ý đó, là cả một quá trình dài về mặt thời gian. Còn với Fredrik, anh ta đảm nhận những đoạn solo khó từ Mikael, và chơi nó trôi chảy, ngoài ra còn viết đoạn main riff trong Porcelain Heart (nghe đậm chất gothic). Những Opeth-fanboy có thể bào chữa là Fredrik phải cần một quá trình thời gian, nhưng không, để lấp được lỗ hổng từ Peter thì chỉ có thể là... Peter.

    [​IMG]

    3. Cấu trúc bài hát. Ở hai album đầu tiên, Opeth rất dễ bị chê là phá cách và quá phóng đáng trong cấu trúc ca khúc - điều được hoàn thiện dần sau này qua từng album. Ngay cả Still Life, album có cấu trúc phức tạp nhất và cũng khó nhằn nhất của Opeth, thì tổng quan nó vẫn là một cấu trúc mang kĩ thuật và khá hợp lí. Ngược lại, Deliverance tuy vẫn giữ những cấu trúc bất quy tắc (vốn là ảnh hưởng của prog rock tới cái đầu của Mikael) nhưng lại rất đơn giản và trôi chảy.

    Đối lập, đó chính là Ghost Reveries và Watershed. Cấu trúc phức tạp? Có. Cấu trúc bất hợp lí? Cũng có. Nghe qua cả album cũng rất khó định hình được từng phần trong mỗi bài hát. Riff lắt léo, và thay đổi không mấy ấn tượng. Ngay cả sự kết hợp giữa acoustic + clean vocal với heavy riff + death growl từng thành công ở những album trước cũng không còn. Phải thừa nhận rằng, Ghost Reveries sở hữu những heavy riff hay acoustic part vượt trội, hay các thành viên của Opeth đạt đến đỉnh của sáng tạo (sau album này thì cả Martin Lopez và Peter Lindgren rời band). Nhưng xét cho cùng, Ghost Reveries giống như một cái melting pot (một cái hũ nung tả phế lù) khi nhồi nhét những phần xuất sắc vào trong một bài hát khiến chúng bão hòa, và kết cục là album hầu hết không có điểm nhấn riêng.

    [​IMG]

    4. Lyrics. Ca từ và nội dung. Một điều đáng chê trách nữa của Opeth. Trước đây, chắc hẳn ai cũng từng cảm động khi nghe đến những đoạn lyric như:

    “Am I like them?
    Those who mourn and turn away
    Those who would give anything
    To see you again
    If only for another second...”

    hay

    “I can't see the meaning of this life I'm leading
    I try to forget you as you forgot me
    This time there is nothing left for you to take, this is goodbye...”

    ...mang đậm chất buồn, tính suy tư và len lỏi vào tâm trạng người nghe. Ngay cả những concept như My Arms, Your Hearse hay Still Life vẫn ẩn chứa những điều sâu sắc, rất tinh tế gửi đến người nghe qua lyrics. Chính ca từ cũng là một đặc trưng vô cùng “unique” của Opeth, khắc họa chân thật những cung bậc tình cảm của con người (đa phần là trầm uất, bi thương và phẫn nộ).

    Từ Ghost Reveries, Mikael bắt đầu sử dụng rất nhiều từ trong vốn từ ngữ sinh động đa dạng của mình. Hệ quả là cả album mang ca từ rất bay bướm, nhưng giá trị đối với người nghe hoàn toàn là con số không. Ngay cả cái concept (trừ bài Isolation Years) cũng rất vô nghĩa, kể từ việc giết mẹ của tên nhân vật chính, rồi hắn bị Satan sai khiến..v..v... Còn Watershed, Mikael đưa ca từ lên tới một mức mà chỉ... riêng anh mới hiểu, đa phần thuật lại những câu chuyện cá nhân, ví dụ: Tình cũ không rủ cũng bay (Hessian Peel), gánh nặng (Burden)...

    [​IMG]

    5. Roadrunner.

    Phát triển mạnh mẽ từ đầu thập niên trở lại, với tài chính và nhân lực mạnh mẽ được hậu thuẫn của WMG. Thu nạp rất nhiều band nổi tiếng, và chính Roadrunner cũng khét tiếng nhờ bóp chết nhiều ban nhạc.

    Bằng cách nào? Đưa họ ra mainstream, đổ nhiều tiền cùng những bản hợp đồng thu âm thúc giục (2 năm 1 album, 1 năm 2 album,...). Chính hành động đó đã dìm chết nhiều band, mặt khác khiến họ không khác gì những kẻ “sold-out” hay “poser”.

    Gia nhập Roadrunner, Opeth có tiền lực mạnh mẽ hơn để tổ chức những tour diễn khắp thế giới, được giới trẻ biết đến và mến mộ. Bù lại thì phần nào số lượng fan lâu năm (những metalhead) cũng lác đác dần.

    Vừa rồi là năm lí do do người viết đưa ra để minh chứng cho việc Opeth đang xuống dốc từ cả những thông tin khách quan và quan điểm chủ quan của người việc. Còn đánh giá ra sao thì mời bạn đọc cùng suy ngẫm và nhận xét.

    Tên truy cập a.k.a. The Rotten C0ck
    (Một số hình ảnh tham khảo từ Photoshopeth)
     
  2. Eternal Winter

    Eternal Winter Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    860
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó
    Photoshop vãi hồn quá, kết quả pocerlain heart. :'>

    btw, sự xuống cấp đã có từ sau cái Damnation rồi. Mấy cái GR hay Watershed mình chẳng nghe nổi hết, có bài nghe được có bài không. =((

    Riềng thằng ku Mikael phải nói nó ngây ngô hay sao mà cứ đòi kí hợp đồng với lũ Roadrunner thế :-o
     
  3. Tên truy cập

    Tên truy cập The Connoisseur Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    4,169
    OK, we'll say "wonderkid" in English. But how old enough are you?

    Bạn có cần mình phải dịch câu này không?

    Thiết nghĩ trước khi phán cái gì đó thì nên đón nhận từ cả ý kiến chủ quan lẫn thông tin khách quan, chứ không phải được nước vào hùa.
     
  4. Eternal Winter

    Eternal Winter Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    860
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó
    Do i look like a kid ? =))

    Không thể nào tránh khỏi hiện tượng này đâu bạn TTC thân mến :))
    Mình giả gà đấy, hehe:'>

    btw, dù thế nào đi nữa lỗi lớn nhất thuộc về bọn Roadrunner, nhưng không phải là ô pết không có tội (Cái tội ham nổi tiếng đến nỗi dám kí với RR) ;))
     
  5. Jaguar™

    Jaguar™ Sorrowful Farewell

    Tham gia ngày:
    8/4/06
    Bài viết:
    3,609
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Mình chỉ thấy thay đổi nhiều nhất khi Peter đi :-<
    Còn Fredrik :-< :-<
    Cái watershed giờ còn nghe chưa xong nữa...
     
  6. kingpersnake

    kingpersnake Quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    28/7/08
    Bài viết:
    1,881
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    -Peter Lindgren-

    Lí do là đây .

    Cái Watershed còn dc #23 trên Billboard cơ mà .
     
  7. NIZ

    NIZ Blue Wind

    Tham gia ngày:
    20/11/04
    Bài viết:
    2,109
    Sa sút là từ quá quen thuộc với nhiều "ông lớn" ;))
    Còn cái thứ 3 và 4 của tên TTC thì nó là biểu hiện của sự sa sút thì đúng hơn là lí do ;))
     
  8. DCLXVI

    DCLXVI Vệ úy

    Tham gia ngày:
    30/6/09
    Bài viết:
    131
    Nơi ở:
    Dark
    Đỉnh cao của cực thịnh là khởi nguồn của suy vong. - Mấy tượng đài lớn cũng thế thôi. Theo tớ, anh nào đã tạo dựng được cái gọi là "huyền thoại" rồi thì ... giải tán band quách đi cho xong ;)) "Có những cái chết hóa thành bất tử" là thế.

    Hay, album nhiều -> nguy cơ nghe chửi nhiều.
    Hay, album ít -> khỏi bị nghe chửi

    Đơn cử: Uaral :>
     
  9. Dream Theater

    Dream Theater Youth Gone Wild

    Tham gia ngày:
    8/5/04
    Bài viết:
    888
    Nơi ở:
    ...........
    Uaral = overrated, tuổi gì đem vào topic này?

    Cái lò Roadrunner ko khéo nó giết cả Dream Theater sau này, sợ thật =.=. Gì chứ Megadeth là thấy bước gần tới cửa tử lắm luôn rồi.

    Cái Damnation nếu không có trong discography của Opeth thì đẹp hơn nhiều, chẳng hiểu nghĩ thế nào quất được 1 cái album prog rock đồng bóng như thế được.

    Sao lão Mikael có tật cười nhăn nhở khi chụp hình (=))) ko thử hợp tác với Peter Tagtgren nhỉ/
     
  10. DCLXVI

    DCLXVI Vệ úy

    Tham gia ngày:
    30/6/09
    Bài viết:
    131
    Nơi ở:
    Dark
    Chả tuổi gì cả cũng đem vào topic này được ;))

    Cũng là chuyện con cá - mồi câu =((
     
  11. NIZ

    NIZ Blue Wind

    Tham gia ngày:
    20/11/04
    Bài viết:
    2,109
    Đem so "cái hay" của Uaral với "cái hay" của Opeth đúng là "hay" =))
    @DT:cái Damnation tôi thấy chất prog nhiều nhất đấy chứ,mặc dù có nhiều ý kiến tranh cãi về album này,nhưng bản thân thấy ...lạ,vì Steven Wilson.
     
  12. DCLXVI

    DCLXVI Vệ úy

    Tham gia ngày:
    30/6/09
    Bài viết:
    131
    Nơi ở:
    Dark
    Đừng chém linh tinh, đã mang hai band ấy ra so sánh "cái hay" bao giờ ;)) Ban đầu chỉ lấy ví dụ cho "ít album, ít nghe chửi" thôi cơ mà ;))
     
  13. Eternal Winter

    Eternal Winter Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    860
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó
    Ấy là chưa kể có khi Mikael còn biết chụp hinh tự sướng cơ đấy
     
  14. Jaguar™

    Jaguar™ Sorrowful Farewell

    Tham gia ngày:
    8/4/06
    Bài viết:
    3,609
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Lúc đầu hình như định phát hành Deliverance với Damnation cùng lúc thì phải :-?
    Nghe thì nghe chứ chưa có tgian tìm hiểu =((
     
  15. Tên truy cập

    Tên truy cập The Connoisseur Thành viên BQT Moderator

    Tham gia ngày:
    25/4/05
    Bài viết:
    4,169
    Topic post lên nhưng dek phải chỗ để viết mấy câu bôi bác với kích đểu.

    Tôn trọng người khác, không thì... lượn! Respect, walk.

    Cái kiểu văn phong cuồng ngôn bốc phét của cậu tôi thấy rất giống ku Redgord mà trước đây DT nó đã chửi cho vài bận. Không biết chừa mà sửa à?
     
  16. Eternal Winter

    Eternal Winter Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    860
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó
    Không phải, ấy là kiểu lên mặt dạy đời thôi. Đang cố sửa nhưng khó lắm:))
    Nguyên nhân thì do tại dạo này nổi hứng lên thích ăn nói kiểu thế 8-}
     
  17. masterxmetal

    masterxmetal Đề hạt

    Tham gia ngày:
    11/6/05
    Bài viết:
    650
    Trong metal thì the first is the best,thích nhất orchid của opeth,nhưng opeth thì nghe các album không album nào giống album nào,opeth đang tìm hướng đi mới như album scarsick của pain of salvation ấy,nhiều người nghe còn nói POS chơi punk,disco tùm lum trong ấy,nhưng album Scarsick nghe nhiều sẽ thấy cái hay mà không band prog nào có được.

    RoadRunner hồi trước cũng trùm metal đó chứ,Deicide,morbid angel,obituary.Bộ tứ florida thì 3 đã thuộc về roadrunner rồi,nhưng có lẽ sau này có mấy band nu,metalcore vào nên roadrunner dần mất chất.
     
  18. Eternal Winter

    Eternal Winter Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    4/6/09
    Bài viết:
    860
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà tôi ở đó
    Theo mình thì RR đang chú ý đến doanh thu nhiều hơn nên mới thế thôi

    p/s : đang tưởng tượng việc Peter ra khỏi Opeth giống như Jason ra khỏi Metallica vậy :-s
    Có bạn nào dám nghĩ vậy không 8-}
     
  19. Dream Theater

    Dream Theater Youth Gone Wild

    Tham gia ngày:
    8/5/04
    Bài viết:
    888
    Nơi ở:
    ...........
    Dĩ nhiên trừ mấy thằng fanboy thì còn ai khác thấy được cái hay khi đem rap vô prog.

    DT lúc trước không thuộc Roadrunner cũng vướng phải cái giao kèo cày album liên tục trong 7-9 năm, tới tận Systematic Chaos phải về Roadrunner đầu quân nhưng vẫn ổn định (trước khi thay label), ăn thua do các thành viên biết cách điều chỉnh và không nản dẫn đến bỏ cuộc.

    Phải nói là giống Jason Newsted rời Flotsam and Jetsam để qua Metallica -> FAJ chết ngắc từ đó.
     
  20. Lẩm_Cẩm_Đào

    Lẩm_Cẩm_Đào Vệ úy

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Bài viết:
    137
    Opeth là ai? ... cái zì?... cho mình ít info nèo:)
     

Chia sẻ trang này