AIG 3 - cơ hội vàng cho cộng đồng E-Sport Việt

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi Nguyen_Hieu, 2/4/09.

  1. Nguyen_Hieu

    Nguyen_Hieu Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/3/05
    Bài viết:
    1,494
    Nơi ở:
    proArmy Gaming
    (Vzone) - AIG 3 chính là nơi cộng đồng thể thao điện tử Việt Nam giành lấy sự quan tâm của toàn xã hội.


    Asian Indoor Game 3rd : Sẽ có tới 6 môn thi đấu eSports (10/03)
    Tổng quan về ASIAN Indoor Game 2009 (20/02)

    Tình hình E-Sport ở Việt Nam hiện nay có nét tương đồng với tình hình bóng đá (soccer) tại Mỹ trước năm 1994. Cả hai môn thể thao đều có rất đông ưa thích trên thế giới nhưng ở nước sở tại thì lại là một thú vui mới mẻ. Đồng thời cả nước Mỹ năm 1994 và Việt Nam hiện tại đều đứng trước cơ hội phát triển, quảng bá do một sự kiện lớn đem lại. Tại Mỹ năm 1993, người ta lập ra giải bóng đá nhà nghề MLS như một phần của sự chuẩn bị cho World Cup thì ở Việt Nam, Hội Giải trí và Thể thao Điện tử cũng đã ra mắt. Người Mỹ đã bước đầu thành công khi sau World Cup 1994, bóng đá đã phát triển lên một tầm cao mới, giải MLS của họ đã thành công trong việc thu hút một số cầu thủ nổi tiếng và số người chơi bóng đá tại Mỹ đã tăng lên rất nhiều.

    Với việc VISERA ra đời, các môn E-Sport đã được công nhận chính thức là bộ môn thể thao điện tử có tính chất giải trí. Và như bất cứ bộ môn giải trí nào khác, E-Sport cần phải có một lượng khán giả lớn theo dõi thi đấu, cổ vũ và cùng hoà chung niềm đam mê với các vận động viên. AIG 3 chính là cơ hội vàng của E-Sport Việt Nam xét trên khía cạnh này.

    [​IMG]
    Cùng với AIG 3, E-Sport Việt sẽ tiếp tục tiến lên.​

    Trước đây, các hoạt động và giải đấu E-Sport tại Việt Nam gần như chỉ được biết tới qua một số bài báo trên các tạp chí dành cho dân mê game hoặc một số phóng sự ngắn trên truyền hình. AIG 3 chắc chắn sẽ đem lại nhiều hơn thế với tư cách là một đại hội thể thao tầm cỡ châu lục. Tại đại hội lần này, chúng ta sẽ được chứng kiến sáu bộ môn E-Sport xuất hiện trên sân khấu lớn. Đó là Counter Strike, Dota Allstars, những bộ môn đang thu hút rất nhiều người chơi tại Việt Nam. Đó là FIFA Soccer, Need for Speed: Most Wanted và NBA Live, các môn mô phỏng thể thao thân thiện. Tất nhiên cũng không thể không nhắc tới Starcraft, game chiến thuật kinh điển trên thế giới. Mỗi môn E-Sport kể trên đều có những lợi thế và khó khăn nhất định trong việc thu hút người xem, yếu tố quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của bất cứ môn thể thao nào, đặc biệt là các môn mới.

    Counter Strike là môn tương đối thân thiện với người xem nhờ nhịp độ thi đấu nhanh, mỗi hiệp đấu chỉ kéo dài vài phút và dễ theo dõi ngay cả với người không chơi. Game cũng không gặp nhiều trở ngại khi thu phát hình và bình luận cho các đối tượng khán giả khác nhau. Khó khăn lớn nhất của cộng đồng Counter Strike từ trước tới nay là thiếu sự thừa nhận của các cơ quan quản lý. Bộ môn này trước đây bị coi là quá bạo lực, tuy nhiên xét một cách công bằng thì các trận đấu Counter Strike chẳng có gì ghê gớm hơn những thước phim hành động vẫn ngày ngày xuất hiện trên truyền hình hay trong các rạp chiếu phim ở Việt Nam. AIG 3 có thể coi là sự kiện đánh dấu việc Counter Strike rũ bỏ cái mác bạo lực để vươn tới vị thế ông vua trong các môn E-Sport, điều vốn từ lâu được thừa nhận trên thế giới. Hy vọng cộng đồng người hâm mộ đông đảo của bộ môn này tại Việt Nam sẽ có một ngày hội thực sự của mình.

    Dota Allstars là một môn E-Sport mới ngay cả trên thế giới nhưng đã thu hút một lượng người chơi khổng lồ. Ở Việt Nam trong thời điểm này, đây cũng là một trong vài môn có số lượng người chơi đông nhất. Tuy nhiên Dota lại có một nhược điểm lớn, đó là quá phức tạp để có thể theo dõi hay bình luận, nhất là khi đối tượng hướng đến là những người chưa làm quen với game. Đây sẽ là điều thiệt thòi của Dota khi xuất hiện trên các sân khấu lớn hay lên truyền hình vì số người theo dõi gần như sẽ chỉ giới hạn trong cộng đồng người chơi. Hy vọng là tại AIG 3, ban tổ chức sẽ tìm ra biện pháp làm cho Dota thân thiện hơn đối với khán giả.

    [​IMG]
    Cơ hội để fan hâm mộ NBA Live bay cao đã tới !​

    FIFA Soccer, Need for Speed và NBA Live có điểm chung là các mô phỏng các môn thể thao quen thuộc: bóng đá, đua ô tô và bóng rổ. Nhờ lợi thế này, đây sẽ là các môn E-Sport thu hút đông người xem. FIFA Soccer sẽ đánh đúng vào lòng đam mê bóng đá của người Việt Nam và rất có thể AIG tới sẽ là cơ hội để FIFA thu hút thêm rất nhiều người chơi, nhất là sau những thành công của FIFA Online 2 thời gian gần đây. Chưa có được số lượng người chơi đông đảo như các môn E-Sport khác nhưng Need for Speed và NBA Live lại có lợi thế khi xuất hiện trên màn hình lớn hoặc truyền hình nhờ đồ hoạ đẹp mắt và luật chơi đơn giản. Cộng đồng Need for Speed Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để chứng tỏ mình sau những thành công trước đây trên đấu trường online còn các bạn trẻ đam mê bóng rổ ít nhất cũng sẽ có một cuộc chơi thú vị.

    Nếu Counter Strike là ông vua của thể thao điện tử thì Starcraft chính là vị nữ hoàng. Tuy sự phát triển bề rộng của game chiến thuật này không bằng Counter Strike nhưng sự chuyên nghiệp hoá của Starcraft vượt xa bất cứ môn E-Sport nào khác. Tại Hàn Quốc, quê hương của Starcraft, đây có thể xem là môn thể thao thực thụ với số lượng người chơi và người hâm mộ vô cùng đông đảo. Tại Việt Nam, cộng đồng Starcraft tuy không quá lớn về số lượng nhưng vẫn luôn hoạt động rất sôi nổi. Nếu có thể tận dụng khả năng của các nhân tố xuất thân từ cộng đồng này, BTC AIG 3 sẽ thuận lợi hơn trong việc “mềm” hoá Starcraft, khiến cho các trận đấu trở nên dễ hiểu hơn đối với người xem không chuyên và hạn chế nhược điểm đồ hoạ của game. Starcraft hơi kén người chơi cũng như người xem và không có hình ảnh bắt mắt nhưng công tác bình luận và quảng bá khéo léo sẽ giúp khán giả hiểu được sự hấp dẫn trong các cuộc đấu trí đỉnh cao của game.

    Sáu bộ môn E-Sport sẽ xuất hiện tại AIG 3 đều có nét hấp dẫn riêng và đều có cơ hội thu hút thêm sự chú ý của đông đảo khán giả, qua đó mở rộng cộng đồng người chơi và người hâm mộ. Hy vọng BTC AIG 3 sẽ là giải đấu thành công cho thể thao điện tử Việt Nam và đặt nền móng cho sự phát triển vững chắc, lâu dài của một cộng đồng đầy sức trẻ và lòng đam mê.

    Gia Khanh
    (Theo Game.Vzone.vn)​

    + 300 Points
     
  2. ruanangdo

    ruanangdo Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    30/10/06
    Bài viết:
    769
    Nơi ở:
    Warcraft III
    Câu này nên sửa là: quê hương của Starcraft chuyên nghiệp.

    Bời vì ai cũng biết HQ đâu có làm ra game SC.
     

Chia sẻ trang này