Auto aim ??? Như thế nào? Tại sao? Nên hay không nên?

Thảo luận trong 'Hướng dẫn | Hỏi đáp game' bắt đầu bởi mikeymyer, 13/6/05.

  1. mikeymyer

    mikeymyer C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/3/03
    Bài viết:
    1,594
    Nơi ở:
    HCMC
    Trước khi bạn đọc bài này, nên lưu ý:
    Đối tượng bài viết là những gamer thuộc thể loại shooter, hệ máy console, đặc biệt là PS2 :D

    Auto aim là gì? Đầu tiên phải nói đến chuyện tại sao người ta làm auto aim. Nhớ thời xa xưa khi game còn 2D, người ta chơi ba cái game chỉ biết có các khái niệm bên phải, bên trái, trên, dưới nên cần quách gì auto aim. Cho tới khi những game 3D ra đời lúc đó người ta mới té ngửa ra. Trên console không có chuột chỉ có mỗi cái tay cùi thì làm sao đây? Mấy nhà phát triển game shooter (hồi đó có gọi là shooter chưa ta :D) khóc lóc quá trời, làm ông bụt ở đâu thương tình, bay qua gõ lên đầu mỗi người 1 cái, từ đó người ta mới nghĩ ra chuyện làm Auto aim cho mấy game shooter.

    Tui chỉ chơi game từ lúc PS1 ra đời, hồi đó có cái trò Army men 3D làm tui mê mệt. Thực ra nó cũng chỉ là 1 shooter cực kì cổ lỗ, cái thời còn đi bằng D-pad và bắn bằng nút X. Bởi vì thằng lính chỉ có xoay 180 độ và đi lui đi tới nên đâu có nhắm nhiếc được gì đâu. Để cho thằng lính nhựa bắn gì trúng đấy, bắn chim trúng chim mah bắn voi thì trúng.. sư tử, người ta cho nó một ân huệ được lờ đi trục thẳng đứng, và 1 khoảng bù trừ nho nhỏ cho trục ngang. Nói nôm na có nghĩa là như vầy. Thằng lính của mình muốn bắn 1 mục tiêu chỉ cần xoay sao cho nó hướng về mục tiêu đó, còn bất chấp mục tiêu đó có ở trên cao hay dưới thấp nó thì cũng được bỏ qua hết, cộng thêm nó không cần xoay đúng chính xác hướng mục tiêu đó, mah chỉ gần gần đó thôi :D. Như vậy, hoàn toàn không cần dùng chuột hay analog phải thằng lính nhựa của bạn cũng có thể lấy mạng một.. con chim đang bay ở độ cao 2000 mét :D. Như vậy giả sử như bạn là 1 tay chơi game shooter, chơi lại cái game này thì việc duy nhất của bạn là xác định toạ độ góc quay tương đối để mục tiêu nằm trên trục của góc nhìn của mình. Công việc quá đơn giản.

    Như vậy là auto aim thực chất là cách trợ giúp người chơi, tự động đưa đạn tới mục tiêu mah không cần phải hướng chính xác con trỏ (hay đại loại là cái gì đó trên màn hình) vào nó. Nghe đơn giản như vậy nhưng mah thực ra lại không phải vậy. Tại sao cũng là hỗ trợ ngắm bắn mah có lúc người ta lại thấy nó ghi là Auto aim, có lúc lại là aim assist?

    Thế giới của shooter trên console lại tiếp tục phát triển. Những game FPS ra đời đã cho thấy auto aim quá lộ liễu khi nhìn qua góc nhìn thứ nhất. Viên đạn bay một nơi trong khi nòng súng hướng 1 nẻo đã tạo cho người chơi 1 mặc cảm tội lỗi: mình chơi dở :D. Song song với sự ra đời của những loại game này là 1 cách chơi mới dành cho 2 thanh analog của game. MOH là 1 trong những game đầu tiên tôi từng chơi dùng analog stick trái và phải cho việc di chuyển và ngắm riêng biệt (chưa chơi Golden eye nên không biết là trước đó game này có lằm chuyện này chưa :D). Cái game pad của PS lúc đó như được thiết kế quá hoàn hảo để phù hợp với gameplay mới: cài nút R và L dùng ngón trỏ để bấm giúp ngón cái tự do ngắm bắn. Như vậy thì auto aim đâu còn cần thiết nữa, nên MOH hoàn toàn không dùng đến auto aim :D.

    Hì hì, nói như vậy là hoàn toàn sai lầm. Trong MOH 1 dù là 1 game FPS nhưng lại sử dụng 1 loại aim assist khá tinh tế. Nó không làm ảnh hưởng đến đường đạn mah làm cho kẻ địch.. mập lên và dễ dính đạn hơn. Kĩ xảo này còn được dùng cho tới những game bây giờ như killzone. Khi viên đạn đi qua 1 vùng không gian nhất định xung quanh kẻ địch thì coi như nó bị trúng đạn luôn và đó là lí do tại sao MOH 1 lại dễ chơi đến vậy.

    Ngoài ra còn có những game sử dụng 1 loại auto aim mah không biết nên chê hay nên khen. Nếu ai chơi Mercenaries rồi thì để ý, khi con trỏ vừa rê qua địch xong thì y như là nó cứ bám riết lấy thằng nhỏ. Cái này được gọi là lock on. Nhưng ai cũng biết để bắn 1 mục tiêu di động thì phải đón đầu nó 2 3 bước. Như vậy cách ngắm kiểu này chẳng khác nào 100 % trật (trừ phi nó đứng lại cho mình bắn). Xin nói thêm là cái Mercenaries làm tui chịu đựng suốt gần 10 tiếng đồng hồ trước khi kịp cho nó vô hộp và nhét vô xó. Tuy nhiên trong 1 game khác cách xử lí này lại làm khá tốt. Project: Snowblind có con trỏ khi bạn rê ngang qua đối phương, nó tự động chậm lại và cho bạn thời gian vừa đủ để bóp cò :D.

    Đó là nói về FPS, còn TPS thì sao? Ngoài những loại game có camera dạng lock strafe, những game như Dead to rights hay GTA không còn lựa chọn nào khác là dùng hoàn toàn auto aim. Như vậy bạn không thể nào "headshot" tụi địch được, và rất khó chọn đối tượng để lock on. Vậy game có camera dạng lock strafe thì sao? Trời ơi quá đơn giản :D. Những game dạng này thường sử dụng 1 khoảng không gian trong tầm nhìn của nhân vật, khoảng không gian này khá rộng và mỗi khi có 1 mục tiêu nào lọt vào khoảng không gian này thì nó coi như.. cá nằm trên thớt. Ví dụ như Max payne hay SOCOM trên PS2, khoảng không gian này nằm xung quanh con trỏ nên chỉ cần hướng con trỏ đến gần mục tiêu là khi bắn đạn tự động bay lại.. nằm vào đầu nó :D. Kiểu này tui thường gọi là Dead zone :D.

    Kiểu cuối cùng là dành cho những game ít chiều sâu hơn, đòi hỏi người ta phải làm nhiều việc khác (như nấu cơm, giặc đồ, ..:D) hơn là ngắm bắn, người ta chỉ cần đẩy thanh analog về hướng kẻ địch và khẩu súng làm chuyện còn lại :D.

    Dù sao thì khi chơi, việc đầu tiên tui làm là tắt cái auto aim đi :D tại sao, tại vì cảm giác chạy qua chạy lại, đẩy thanh analog sao cho viên đạn bắn bay nón đối phương thú vị hơn nhiều.

    Ý kiến các bạn thì sao.
     
  2. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,827
    chơi Halo đi.............
    Còn muốn chơi FPS thì qua PC mà chơi, thắc mắc console mí lị autoaim làm gì.
     
  3. mikeymyer

    mikeymyer C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/3/03
    Bài viết:
    1,594
    Nơi ở:
    HCMC
    Chưa thủng được, pó tay :D
     
  4. Atachi

    Atachi The Boy From Nowhere

    Tham gia ngày:
    6/1/05
    Bài viết:
    9,993
    Nơi ở:
    Sunset Boulevard
    Thích thì cứ tắt,ko thích thì cừ để,bộ tui để có gì hay sao mà lập ra cáo topic làm như muốn dạy người khác luôn vậy?=))
     
  5. -nAm-pHỷ-

    -nAm-pHỷ- Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    23/5/05
    Bài viết:
    866
    Nơi ở:
    <<<-Đồng-Nai->>>
    _Chức năng nhắm tự động tốt nhất là nên đưa vào cái game ColdFear - bắn vô đầu mấy con zom khó bà cố - đã vậy thuyền lắc lư - phải có chức năng nhắm tự động thì mới chơi thấu !!!
     
  6. Kronpas1997

    Kronpas1997 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/02
    Bài viết:
    30,827
    hờ, thôi cũng được, thêm một chỗ để mà spam =)).
    Console chơi autoaim/lock là đương nhiên, lập cái topic không đâu vào đâu để mà làm gì....
     
  7. Atachi

    Atachi The Boy From Nowhere

    Tham gia ngày:
    6/1/05
    Bài viết:
    9,993
    Nơi ở:
    Sunset Boulevard
    Console chơi toàn là anolog thì làm sao chính xác như chuột của PC được,cái game Halo 2 ko có hỗ trợ auto aim có mà game over tới sáng =((
     
  8. mikeymyer

    mikeymyer C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/3/03
    Bài viết:
    1,594
    Nơi ở:
    HCMC
    Thiếu hiểu biết.

    Thứ nhất: auto aim, lock, aim assist.. là nhiều loại. Tiếp nữa: không phải game nào cũng cần lock. Tiếp đến nữa: đầu bài viết đã nói rõ rằng dành cho console shooter gamer, cái này mah có người chưa thủng, pó tay.

    Pó tay thêm lần nữa
     
  9. mikeymyer

    mikeymyer C O N T R A

    Tham gia ngày:
    30/3/03
    Bài viết:
    1,594
    Nơi ở:
    HCMC
    Trời ơi.. Gamevn mày cứ trừ điểm tao đi.
     

Chia sẻ trang này