Mình tìm mãi không thấy bài Review Blazblue nên bốc tạm bài mình viết bên Vnsharing sang cho anh em coi tạm. Do không trèn Youtube vào được nên anh em muốn xem kỹ hơn click vô đây xem tạm vậy: http://vnsharing.net/forum/showthread.php?t=102723 Vài lời tâm tình: Là một Crazyfan của Fighting Game và muốn lôi kéo càng nhiều bạn vào thể loại này càng tốt nên bài Review này tôi sẽ viết thật kỹ và chi tiết hệ Fighting System, và nhiều nhận định bản thân hơn các bài khác để giới thiệu thể loại Fighting rộng rãi hơn đối với những người chưa từng chơi game Fighting hoặc chơi với một thái độ bàng quang chưa sâu sắc. Mong nhận được nhiều lời góp ý từ các bạn. (Nếu các bạn thấy thiếu sót thì send tin nhắn dùm tôi ) BLAZBLUE: Calamity Trigger nối tiếp một huyền thoại STORY Cốt truyện của BlazBlue bắt đầu vào thời điểm nhân loại đang tiến dần đến họa diệt vong do “Tà thú bóng đêm”, một tạo vật của bóng tối. Thế giớ đã được cứu vớt bởi 6 anh hùng, những người sử dụng sức mạnh ma thuật. Họ giúp con người tạo nên “Armagus”, một vũ khí kết hợp của phép thuật và công nghệ để hủy diệt tà thú. Sau cuộc chiến, lực lượng Novus Orbis Librarium Armagus (hay còn được gọi tắt là Library hoặc NOL) đã nắm quyền cai trị thế giới bằng việc sử dụng Armagus. Và một bất đồng quan điểm lớn đã xảy ra trong Library xoay quanh việc những thành phần nào mới được quyền sử dụng Armagus nổ ra gay gắt, và trở nên một vấn đề xã hội giữa sự chênh lệch về quyền lực của những những người có thể sử dụng Armagus và không thể sử dụng Armagus. Chính mâu thuẫn là nguyên nhân nổ ra cuộc khởi nghĩa Ikaruga vài năm sau đó, khi liên minh Ikaruga mở cuộc nổi loạn chống lại Library. Sau khi đàn áp cuộc nổi dậy, Library đã áp dụng thêm các đạo luật hà khắc hơn trên toàn thế giới, xử tội chết cho bất kỳ cuộc nổi loạn nào chống lại Library. Tháng 12 năm 2199, vài năm sau cuộc khởi nghĩa Ikaruga, một nhánh của Library đã hoàn toàn bị phá hủy bởi kẻ phản bội với độ nguy hiểm cấp SS với cái tên "Ragna the Bloodedge" đồng thời cũng được biết đến với cái tên “Tử thần tàn khốc”, đang nỗi lực để phá hủy toàn bộ Library. Novus Orbis Librarium Armagus hy vọng cản được âm mưu của Ragna nên đã ban hành một lệnh truy nã với số tiền thưởng lớn nhất cho bất kỳ ai bắt được hắn. Đáng chú ý là Ragna sử hữu một sức mạnh từ Armagus là “ Azure Grimoire” (Ma thuật bóng đêm xanh theo nghĩa Nhật Bản), cũng được biết đến với cái tên Blazblue. Lãnh đạo của tổ chức Librarium, cũng như liên minh Ikaruga và những chiến binh khác, săn tìm Ragna không chỉ bởi số tiền thưởng khổng lồ được treo cho cái đầu hắn, mà còn vì nguồn năng lượng bóng tối mà hắn sở hữu. REVIEW & GAMEPLAY Đây là món quà quí giá mà đội ngũ phát triển ARC đã gửi đến chúng ta sau loạt series Guilty Gear. Vốn là fan ruột của Fighting Game nói chung và dòng game Guilty Gear nói riêng, tôi đã hết sức thất vọng về ARC khi họ bán đứa con tinh thần của mình Guilty Gear cho Sega, sau khi đã thu được danh tiếng trong làng 2D Fighting game. Và như để lấp chỗ chống trong lòng các Fan, đội ngũ ARC đã nỗ lực để gửi đến cho các fan Fighting game một sản phẩm đáng giá là Blazblue. Đây là một sản phẩm kế thừa một cách suất sắc những ưu điểm của Guilty Gear đồng thời phát triển thêm trí tưởng tượng vốn đã rất kì quái của mình, những trận đấu tốc độ cao kết hợp với đồ họa đẹp mắt. Mặc dù tôi đã rất buồn khi nghe nghe nói Guilty Gear bị thay thế bởi BlazBlue, tôi vẫn rất háo hứng với sự khởi đầu mới này. BlazBlue: Calamity Trigger là một trong những game fighting sáng giá nhất , hấp dẫn nhất mà tôi đã từng được thưởng thức. Mặc dù game không có sự suất hiện hoành tráng như Street Fighter và Tekken, nhưng như một viên ngọc thô còn nằm trong đá không phải ai cũng dễ dàng nhận ra. Đây chính là một viên ngọc của thể loại Fighting phải được trải nghiệm qua với bất cứ ai có chút yêu thích với thể loại Fighting game BlazBlue có tất cả mọi thứ mà fan Fighting cần: Các nhân vật ấn tượng, Cảnh nền hoành tráng, âm nhạc hấp dẫn, hàng tấn thứ để bạn unlock và quan trong nhất là các trận đánh đầy lôi cuốn. Như mọi game Fighting 2D trước đây, BlazBlue là cuộc song đấu giữa 2 đối thủ được diễn ra với nền đồ họa 2D. Trong khi một số Fighting game gần đây (như Street Fighter và Soul Calibur) thường tập trung vào các trận đấu trên mặt đất, các đòn thế chẫm rãi nhưng đòi hỏi sự chính xác cao, hiệu quả; thì Blazblue lại là những trận đánh nhanh đầy dữ dội với các pha trượt lướt, đấu trường của bạn không chỉ giới hạn trên mặt đất mà còn cả trên không trung với các chuỗi đòn phối hợp đẹp mắt (aerial combo hay ground combo). Trừ khi bạn chọn cho mình một nhân vật với lối di chuyển chậm rãi (tôi đang nói đến Iron Tager), còn không hãy chuẩn bị cho một trận đấu với tốc độ chóng mặt. Một điều làm tôi thích nhất đối với BlazBlue là hệ thống chiến đấu của Game. BlazBlue chỉ bao gồm 4 nút tấn công để học đó là các nút A, B, C, và D. Nút “D” tương tự như “Drive” trong Guilty Gear, được coi như đòn tấn công đặc biệt của các nhân vật _ thuận tiện hơn với nhưng newbie. Các nút A, B, C tương ứng với những đòn tấn công thường nhưng sức mạnh được tăng cường theo thứ tự (Mạnh thường tỉ lệ nghịch với tốc độ). Bên cạnh với các đòn tấn công đơn giản, bạn có thể sử dụng D-pad (hoặc Arcade Stick) để di chuyên xung quanh, trườn, nhảy, và đỡ đòn. Các đòn tấn công của BlazBlue chia làm 3 tầm đánh là High, Mid và Low Attack tương ứng với đó là 2 động tác đỡ đòn là đỡ đòn trên và đỡ đòn dưới. Với các đòn High Attack bạn có thể dễ dàng né đòn bằng cách hụp người, hoặc đơn giản phím lùi (đỡ trên) nhưng không thể tránh được các đòn tầm thấp, và ngược lại với các đòn tầm thấp bạn phải hụp người đỡ đòn (tréo lùi) nhưng không thể tránh được các đòn tầm trung (Mid attack). Ngoài ra bạn thể sử dụng vách chắn phép thuật (Barrier) bằng việc sử dụng nút lùi cộng A và B, bạn sẽ mất một lượng điểm Barrier tùy vào thời gian duy trì nhưng điều này sẽ giúp cho nhân vật của bạn tránh khỏi mọi tác động từ đòn tấn công (Lưu ý nếu bạn sử dụng các tuyệt kỹ đặc biệt của nhân vật, thì dù đỡ thường cũng mất một lượng máu nhỏ, nhưng với Barrier bạn sẽ không mất một lượng máu nhỏ nào), như vậy phải chăng Barrier là giải pháp quá tuyệt vời? Không, không phải như vậy đâu, dù bạn sử dụng Barrier nhưng barrier cũng theo tư thế phòng thủ, tức là bạn không thể đứng và bật Barrier mà đỡ được các đòn tấn công tầm thấp và ngược lại với phòng thủ tầm thấp. Ngoài ra Blazblue có một thanh đo chỉ số Barrier, chỉ số Barrier càng ít đồng nghĩa với sát thương bạn nhận lại càng cao. Bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím A, B và C cùng lúc để sử dụng kỹ thuật Rapid Cancel, giúp bạn dừng thời gian chết của đòn đánh để thực hiện đòn tấn công kế tiếp một cách tức thì. Kỹ thuật này sẽ lấy đi một phần lực Heat của bạn, thanh này tương đương với thanh Power/Super/Tension trong các game Fighting kinh điển. Bên cạnh khả năng thoát chiêu, Thanh Heat cũng chi phối đến khả năng Distortion Drives (những đòn tấn công siêu mạnh) hay Astral Finishers (Tuyệt kỹ nhất kích tất thắng). Bạn thấy đấy, Blazblue không phải là một game fighting đơn thuần và mì ăn liền như Street Fighter mà nó đòi hỏi kinh nghiệm và sự luyện tập rất nhiều, nếu bạn cần luyện tập hay vào mục Training. Nếu bạn nghĩ rằng thế là quá khó, thì không phải đâu. Blazblue hoàn toàn thân thiện với những người mới tập, khi các combo cơ bản chi là sự kết hợp của các phím A, B và C. Drive attack (phím D) là cách tuyệt vời để trình diễn những tuyệt kỹ đặc biệt mà không quá vất vả, việc đỡ đòn cũng sớm trở thành một phản xạ tự nhiên. Tôi tin chắc rằng mọi bạn mới tập chơi sẽ yêu thích nó ngay từ lần thử đầu tiên. Mặc dù dân chuyên nghiệp (như tôi) cách thức di chuyển sẽ phong phú hơn, với các các tuyệt kỹ đặc biệt, song tất cả đều xuất phát từ căn bản: như một phần tư đồng hồ, hay 180 độ cộng tiến hoặc lùi… Không có một game fighting nào là trọn vẹn nếu thiếu các nhân vật tuyệt vời và một lần nữa đội ngũ designer của ARC System Works đã cho chúng ta những ấn tượng khó quên. Các character có kế thừa từ người tiền nhiệm Guilty Gear, với những cá tính riêng biệt hết sức đặc trưng. Ngay từ tấm Poster quảng cáo cho Blazblue, ta đã có thể bắt gặp 3 nhân vật chính của cốt truyện là Ragna, Jin (1 hero của tổ chức Library) và Noel. Mối quan hệ kỳ lạ giữa 2 đối thủ không đội trời chung là Ragna và Jin một lần nữa lại làm ta nhớ đến cặp đôi của Guilty Gear là Sol và Ky. Nhưng lần này mối quan hệ giữa họ lại thay đổi hoàn toàn, như tôi nói Ragna (hình mẫu tương tự Sol) là một người hùng còn Jin lại trở thành nhân vật phản diện. Và còn phải nhắc đến nữ Vampire trong hình dạng một em bé dễ thương Rachel và một chàng Ninza quá khích Bang (nhân vật có thể khiến bạn phì cười với vũ khí là một cái đinh lớn sau lưng ??? Bản thân tôi vẫn thích Chip và Slayer của GG hơn), Tuy chỉ có 12 nhân vật nhưng lại lã quá đủ cho sự xuất hiện lần đầu. Chính những phong cách khác biệt của các nhân vật dẫn đến việc họ có các phong cách chiến đấu khác nhau và để điều khiển thành thục một nhân vật thôi bạn cũng phải bỏ rất nhiều thời gian ra để nghiên cứu hệ thống chiến đấu của họ. Lấy một ví dụ, Carl có thể điều khiển con rối Nirvana (HAHAHA! các bạn ko quên nhóm nhạc Rock kỳ cựu này chứ) phối hợp tấn công đối thủ (Con rối này có thể đỡ một số đòn tấn công cho cậu và nó cũng có một lượng máu nhất định, khi dính quá nhiều đòn con rối sẽ rơi vào trạng thái hỏng hóc). Cũng như vậy Rachel có một thanh đo riêng biệt để quyết định số lần cô có thể điều khiển gió thông qua một vòng tròn nhỏ. Các khả năng này thường gắn liền với Drive attacks, nhưng chính sự riêng biệt của từng nhân vật đã tạo nên chiều sâu cho Game. Bên cạnh các mục chơi là mục Story. Phần chơi này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về cốt truyện của các nhân vật và chỉ khi thử nghiệm hết các nhân vật, cốt truyện sẽ được dần dần sáng tỏ. Game được thiết kế hoàn toàn theo phong cách anime Nhật, chắc chắn sẽ làm thỏa mãn các fan anime. Nếu bạn không phải là fan của anime cũng như JRPG (phong cách nhập vai Nhật Bản), thì tất cả những điều trên sẽ trở nên quái lạ, nhưng tôi nghĩ hình tượng các nhân vật và các bức hình tuyệt đẹp sẽ khiến bạn yêu thích. Toàn bộ cấu trúc của Blazblue đều rất tuyệt vời. Trong mục Story, mỗi nhân vật đều có 3 ngả đường để theo và đương nhiên sẽ dẫn đến các Ending khác nhau, các mục Arcade, Score Attack, Training, Replay Theater (Giúp bạn nghiền ngẫm trận đấu đã diễn ra), và một gallery rộng lớn để unlock và tất nhiên không thể thiếu mục chơi mạng vốn rất ổn định (Đừng hỏi tôi là tại sao lại có quá nhiều người nghiện fighting game trên Server này) . Tất cả các mục đều được thực hiện rất tốt và được chăm chút một cách cặn kẽ bởi đội ngũ thiết kế game. Chế độ Online được thiết kế thật tuyệt vời khi bạn có thể save replay các trận đấu và xem lại chúng tại mục Replay Theater như tôi đã đề cập bên trên. Các trận Replay này có thể xem với tốc độ bình thường, tốc độ cao, hay chậm từng giây, đó thật là một lựa chọn tuyệt vời cho việc luyện tập và đúc rút sai lầm từ trận đấu. Chỉ có một vấn đề duy nhất là bạn không thể tua lại các chúng như ý muốn, mỗi lần bạn bắt đầu là chúng sẽ bắt đầu từ đầu. CẢM NHẬN BẢN THÂN Theo ý kiến riêng của tôi BlazBlue xứng đáng là một sản phẩm phải có đối với các Crazy fan của Fighting Game. Tuy nhiên tôi biết rằng thiết kế nhân vật và phong cách chiến đấu tốc độ không phải thích hợp với hầu hết mọi người (Thú thật bản thân tác giả vốn quá kết phong cách thiết kế character của Guilty Gear nên khi mới nhìn sản phẩm có ít nhiều sự không thích thú). Với một số người, họ có thể nhìn ra những sự thiếu cân bằng lớn đối với nhân vật Tager (Tôi ko thấy vậy mà tôi thấy vấn đề là từ phía Nu –V13, tôi sẽ còn kiểm tra thêm về nhân vật này ) hoặc những câu hỏi của game còn thiếu logic? Nhận định về trang phục của các nhân vật: Có lẽ do tôi quá cổ điển hoặc quá đam mê nét vẽ cứng đầy mê hoặc của Guilty Gear. Nên những nhân vật Chibi mà đối với các bạn là siêu dễ thương (Rachel,…) không đem lại cho tôi nhiều cảm xúc. Nhưng bù lại đó là các skill quá tuyệt vời, cộng với đồ họa được thiết kế rất tinh xảo phần nào bù đắp lại nỗi thất vọng về các trang phục của các nhân vật trong Game. RACHEL: Háo hức chờ đợi bản Blazblue trên PS3 là cảm nhận của tác giả, tôi đã thử qua XB360 và vẫn mong chờ được chạy Blazblue trên trước PS3 của nhà mình. Để thử kết nối vào Server thưởng thức những trận đấu trong mơ. Đã lâu lắm rồi mới có một game Fighting đem lại nhiều cảm xúc như vậy cho người viết. Blazblue đã thỏa mãn phần nào cơn khác Fighting trong tôi trong khi nghe ngóng các thông tin về Guilty Gear cũng như chờ đợi Tekken. Năm 2009 có thể là một năm tuyệt vời với các Fan Fighting Game khi xuất hiện quá nhiều sản phẩm tuyệt vời. Và chắc chắn Blazblue là một game không thể thiếu trong bộ sưu tập của bạn. Một chi tiết mà nhiều bạn chưa là game BlazBlue hiện đang cháy kho tại nhiều nước. Chỉ điều này thôi cũng nói lên độ hấp dẫn và hot của game này. CHẤM ĐIỂM • Thể hiện 9.5: Các nhân vật giả tưởng với những cốt truyện hấp dẫn và khả năng phi thường, nhân vật dễ thương, ngộ mình (nét vẽ mềm thích hợp với nhiều fan Anime hiện nay). • Đồ họa 9.0:Cho đến nay hiếm có một game fighting 2D nào có nền đồ họa rực rỡ và ấn tượng bằng Blazblue. • Gameplay 9.0: Nhanh, lý thú, có sự kế thừa và phát huy từ Guilty Gear. Drive attack đã làm nên sự đặc trưng hấp dẫn cho từng nhân vật. Bạn có hàng tá nội dung để unlock, chế độ Online hoàn hảo, cốt truyện hấp dẫn có chia nhánh • Âm thanh 9.0: Âm thanh hấp dẫn, có song ngữ. Đem lại cảm giác rất thực cho các trận đấu.
Bài review rất tốt CHo hỏi bác chơi PS3 hay X360 ....Nếu chơi X360 thì có thể giao hữu với mình trên Xbox LIVE nhé
Công nhận là bài tốt, nhung chỉ tội có cái lỗi chính tả ỏ đoạn đầu , ui trùi ui "trèn" P.S. Tí quên, còn cả kiến thúc nghèo nàn nũa, D= Drive ???????